Một Số Nguyên Lý Thiền

08 Tháng Mười 20176:59 SA(Xem: 5206)
Một Số Nguyên Lý Thiền


BonsaiRock_1A
(Nguồn Của Hình: yazhangphotography.smugmug.com)

 
 
Một Số Nguyên Lý Thiền
Tâm Pháp
Nguồn: sutamphap.com
 
___________________
 

 

Kính bạch thầy,

 

Con xin phép trình bày 1 chút về các tập luyện của con từ trước tới nay. Từ nhỏ con đã thích đọc sách về thiền và Phật Pháp, tuy nhiên con không có duyên đọc được về Vipassana. Đó chỉ dừng lại ở mức biết qua mà thôi. Nhưng con bắt đầu tập thở bụng mọi lúc. Mỗi khi con nhớ tới thì con sẽ thở bằng bụng. Nhưng nó chỉ dừng lại ở mức đó, nó không có hiệu quả rõ rệt nào về mặt thở(chẳng hạn hơi thở không nhẹ đi).

 

Con cũng tập được thư giãn khi nằm, thả lỏng toàn bộ cơ và sau một lúc con thấy tỉnh táo hơn. Con nói phần này hơi chi tiết một chút vì con thấy nó có thể là nguyên nhân chướng ngại của con hiện nay.

 

- Sau khi nghe về thiền Vipassana và việc Anh Tài và Việt Hùng đã tập được. Lúc trước con nghĩ nó quá khó để một người bình thường có thể tập được. Do đó lòng con rất hoan hỉ và đọc kỹ hơn về Pháp và cách hành Thiền. Con đã tập liên tục gần 1 năm, 1 lần 1 ngày buổi trưa trong 1 tiếng(t2 tới t6). Cách tập của con là ngồi bán già, quán sát thân và liên tục thả lỏng các cơ bị căng. Về hơi thở con quán sát hơi thở và đếm hơi thở. Thời gian đầu sau mỗi buổi thiền con cảm thấy mạch máu trên đầu chảy rất mạnh, cảm giác như là rân rân. Vài tháng gần đây, có khi con cảm thấy có khi như bị nhức đầu nhẹ thoáng qua. Trong hoạt động hằng ngày con quán thấy mạch đập trong đầu rất rõ. Trong lúc thiền có khi con nghe âm thanh như tiếng o o, thỉnh thoảng sau khi kết thúc thiền con vẩn nghe thấy.

 

Con không bị bận tâm tới thân hay tiếng động xung quanh (mặc dù vẩn có thể nghe thấy) , tuy nhiên con luôn bị kéo theo hơi thở mà con nghĩ là mình đang điều khiển hơi thở. Trong suổt buổi thiền hơi thở luôn là đối tượng gây chú ý nhất. cho nên con thường hay chuyển qua đếm nhịp tim để quên nó đi. Nhưng sau này nó cũng mất tác dụng. Con tập để chấp nhận hơi thở như nó là nhưng hoài vẩn không được. Mỗi ngày con thấy thân có 1 trạng thái khác nhau... nhưng hơi thở trong buổi thiền không bao giờ dịu lại. trong lúc các cơ khác hoàn toàn thư giãn thì bụng cứ phồng xẹp.... Chỉ có khi đi thiền hành thì hình như hơi thởtự nhiên hơn . 1 tuần con đi thiền hành 2 lần trong công viên vào buổi tối. Nhưng không thường xuyên.

 

- Con cũng bắt đầu tập quán sát mọi lúc trong ngày. Chủ yếu con thấy hơi thở, mạch đập ở đầu và thân. Con cũng quán sát được cảm giác sân nhưng có khi con chưa kiểm soát được âm điệu khi sân xảy ra.

 

- Tuy vẫn chưa thiền được sâu nhưng con cảm thấy mình đã có thêm nhiều chánh niệm và sẽ cố gắng duy trì tu tập. Con viết hơi rối rắm mong Thầy xem và chỉ dẫn thêm cho con. Tuy rằng trong khi Thiền hoặc trong quán sát hằng ngày con thấy đầu óc rất thư giãn và con không ép suy nghĩ gì. Nhưng cảm giác máu tụ lên đầu làm con rất lo lắng.

 

Con L.

 

 

___________________

 

 

 

Gửi nhóm thiền SMP.

 

Các con thân mến,

 

Thầy viết thư trả lời trình pháp của Long, nhưng thầy nhận ra những gì thầy cần nói với Long cũng là những điều cần nói với tất cả các con, nên thầy viết bức thư này gửi cho toàn thể nhóm thiền các con.

 

Đối với Long, con cảm thấy đau đầu và khó tập trung là bởi sự thực hành của con bị sai ngay từ lúc ban đầu, từ khi con bắt đầu tập thở bụng. Thầy không biết con học cách này ở đâu hay là tự áp dụng theo sách vở nào, nhưng con đã tự tạo cho mình một thói quen là luôn tìm cách điều khiển hơi thở.

 

Hơi thở vốn nó là một sự hoạt động hết sức tự nhiên, được điều tiết bởi hệ thần kinh thực vật, hơi thở nông hay sâu là do nhu cầu của cơ thể tự điều tiết cho phù hợp với trạng thái và nhu cầu tiêu thụ oxi của thân tâm vào lúc đó. Nhưng khi con điều khiển hơi thở, tức là con đã can thiệp vào quá trình tự nhiên đó, giống như đứa trẻ con bị bố mẹ bắt ép ăn nhiều cơm như người lớn. Cơ thể của con sẽ phản ứng chống lại sự cưỡng ép mất tự nhiên đó, và phản ứng đó thể hiện ở sự khó chịu trong tâm, đau đầu và nặng đầu, cảm giác không thoải mái. Lẽ ra, nếu nhạy cảmtôn trọng thân tâm mình, con phải dừng lại, nhưng con sử dụng sức mạnh của ý chí để gạt bỏ tiếng phản đối của thân tâm, nên phản ứng trở nên nặng hơn và dần dần thành thói quen phản ứng.

 

Thầy biết nhiều người như vậy, nặng hơn con nhiều, cứ ngồi thiền là tự động đau đầu, căng thẳng đến mức phải bỏ thiền hoàn toàn.

 

Hành thiền nên được thúc đẩy bởi động cơ nội tại, tức là sự thoải mái, an lạcsáng suốt, nhẹ nhàng và thú vị khi khám phá về chính thân tâm mình, chứ không nên được thúc đẩy bởi động cơ áp đặt bên ngoài như: hành thiền vì sách bảo nó lợi ích, nó giúp mình đạt được cái này cái kia... mặc dù động cơ đó có sức mạnh thúc đẩy mình khá mạnh lúc ban đầu, nhưng bởi vì bản chất của nó là tâm tham, nên sẽ gây rắc rối về lâu dài, và nó cũng không bền. Khi không đạt được cái mình muốn, sẽ thấy chán nản và bỏ cuộc dần.

 

Cũng may con chưa đi quá sâu theo hướng đó, nhưng dù sao cũng đã bắt đầu hình thành nên thói quen của tâm, nên khi ngồi thiền con vẫn thấy tâm mình tự động điều khiển hơi thở và gây căng thẳng. Vì vậy, việc cần làm bây giờ là làm ngược lại quá trình ấy, và sẽ cần một thời gian tương đối dài để undo, có khi dài bằng thời gian con đã thực hành điều khiển hơi thở. Hãy kiên nhẫn và nhẹ nhàng với chính mình trong quá trình đó.

 

Việc cần làm hiện nay là con phải bỏ cái ý niệm mình đang hành thiền. Việc này không chỉ đối với con, mà con dành cho tất cả các thiền sinh khác, nếu thực sự muốn đi sâu vào thiền một cách đúng đắn. Tâm con người rất vi tế, bị điều khiển từ sâu trong vô thứcchúng ta không ý thức được. Khi bắt đầu hành thiền, với cái ý niệm mình hành thiền đây, là vô thức đã bắt đầu khởi động cái "quy trình" hành thiền đã được lập trình sẵn, với "các việc, các bước cần làm, và mục tiêu cần đạt được". Điều nguy hiểm là các bước và mục tiêu đó toàn là sai, do vô thức cóp nhặt chỗ này chỗ kia: từ những điều "tâm đắc" mình đọc được trong sách thiền nào đó (chỉ tâm đắc thôi, chứ chưa thực sự hiểu đúng ý tác giả đâu. Để hiểu đúng phải là người thực hành rất sâu sắc theo đúng đường lối tu tập của tác  giả đó), cóp nhặt từ những buổi "đàm đạo", hoặc từ những nguồn chắp vá rất vô tình mà bản thân mình cũng chẳng ý thức được. Tóm lại, cái "quy trình" đó là một dây chuyền chắp vá không hoàn chỉnh, và chạy thì sẽ cho ra những sản phẩm thiếu sót, khác hẳn với thành phẩm đủ tiêu chuẩn.

 

Việc bỏ ý niệm hành thiền để không kích hoạt cái "quy trình" lỗi đó là một việc làm rất khó khăn và vi tế, đòi hỏi rất nhiều sự kiên nhẫn, khéo léo và nhất định phải có vị thầy đủ kinh nghiệm hướng dẫn, vì chúng ta thường bị cuốn vào cái "quy trình" vô thức ấy đến nỗi không thể phân biệt được đúng sai nữa. Tất cả mọi thiền sinh, không trừ 1 ai, đều có những quy trình lỗi đó ở trong vô thức.

 

Có một số giải pháp trước mắt thầy đề nghị để các con tập bỏ cái "quy trình" lỗi ấy.

 

1. Buông bỏ ý niệm "hành thiền"

 

Kiểm tra thường xuyên xem mình có thấy "mình đang hành thiền" hay không. Mỗi khi thấy có ý niệm mình đang hành thiền, hãy buông bỏ ý định đó.

 

Thiền nên là một hoạt động hết sức tự nhiên như là việc cơ thể của chúng ta tự động hít vào thở ra, như ăn cơm, uống nước vậy. Nó không phải là một cái gì thật "đặc biệt và khác biệt", bởi vì quan sát vốn là một khả năng tự nhiên của con người, thiền là quan sát. Hành thiền là mài sắc và hướng sự quan sát ấy vào trong thân tâm mình (trong 4 lĩnh vực mà vẫn gọi là Tứ Niệm Xứ: hoạt động của thân, cảm giác, cảm xúc và các hoạt động của tâm, và cơ chế hoạt động của tập hợp thân- tâm). Nếu con còn thấy mình chuẩn bị làm một việc khác biệt, hoặc nghiêm túc, hoặc với những khẩu hiệu quyết tâm này nọ... trước khi vào ngồi thiền, thì có nghĩa là thời thiền đó của con đã thất bại ngay từ trước khi nó bắt đầu. Tâm con đã lăng xăng chuẩn bị cho cái việc "đặc biệt" đó ngay từ khi nó thu xếp làm mọi việc nhanh nhanh để cho kịp đến giờ ngồi thiền, khi nó sắp xếp chỗ ngồi, khi nó chỉnh sửa thân mình ngay ngắn, khi nó xếp chân, đặt tay....

 

Hãy buông bỏ mọi ý định khi hành thiền. Trong lúc thực hành, cái ý định này vẫn nhăm nhe nhảy vào chỉ đạo mỗi khi mình không cảnh giác, lại buông bỏ nó. Tự nhắc mình rằng: mình chỉ ngồi nghỉ ngơi và thư giãn, và biết mình, không làm bất cứ việc gì khác, không có việc gì đặc biệt cả. Tâm thái ngồi thiền đúng đắn nhất là: như khi ngồi nghỉ ngơi ở dưới bóng mát của 1 cội cây, sau một quãng đường dài mệt nhọc. Ngồi nghỉ 1 lát rồi đi tiếp. Luôn nhớ yếu quyết hành thiền: Thư giãn - thoải mái - biết mình. Chỉ luôn kiểm tra xem mình có 3 điều này hay không, không làm thêm bất cứ việc gì khác.

 

2. Không "hành thiền" mà chỉ thư giãn, thả lỏng thân tâm.

 

Thầy dạy thư giãn như 1 bước nhập môn vào thiền là để tránh tạo ra cái "quy trình thiền" mà mọi người xây dựng trong vô thức ngay từ ngày đầu tiên bước vào tìm hiểu thiền. Nếu chỉ là một thời thư giãn thoải máiquan sát, thì chúng ta sẽ thấy khác hẳn, không còn cái áp lực vô hình tự mình áp đặt cho chính mình nữa.

 

Phương pháp này trông bên ngoài thì hình như nó chẳng liên quan gì đến "thiền" như trong đầu chúng ta vẫn tưởng tượng, chẳng liên quan gì đến những thuật ngữ cao siêu, đao to búa lớn mà chúng ta vẫn thường đọc trong sách và kinh điển, thậm chí nó trông cũng chẳng có vẻ gì là một việc "nghiêm túc" với hình ảnh một thiền sinh ngồi yên bất động đầy quyết tâm gì cả. Rất nhiều người cảm thấy không thuyết phục lắm bởi cách tiếp cận thiền một cách rất informal như thế này.

 

Nhưng đã thực hành sâu sắc và đạt kết quả từ phương pháp này rồi mới thấy đó là một cách tiếp cận cực kỳ thiện xảo, tinh tế để tránh khỏi cái bẫy của bản ngãtư kiến chi phối chúng ta thông qua cái "quy trình thiền" đã xây dựng trong vô thức. Đây, thực ra là một chướng ngại lớn nhất cho hầu hết tất cả các thiền sinh trên con đường đi sâu vào thiền.

 

Đối với người thực hành ngay từ đầu theo phương pháp này từ những ngày đầu tiên bỡ ngỡ đến với đạo, với thiền, khi chưa bị ảnh hưởng bởi đủ loại kiến thức thiền trong sách vở thì sẽ thấy rất đơn giản, dễ làm và đạt lợi ích ngay lập tức: trang thái thư thái, nhẹ nhàng, tự nhiên và đầy năng lượng, đầy hứng thú. Chính những lợi ích này sẽ là động lực nội tại quan trọng để họ tiếp tục tinh tấndần dần đi sâu vào thiền một cách rất êm, rất lặng lẽ và nhẹ nhàng. Hoàn toàn không phụ thuộc vào những động cơ bên ngoài với những khẩu hiệu ồn ào đậm mùi sách vở nữa.

 

Nhưng đối với những người đã đọc, nghe và tự thực hành hoặc đã học qua các phương pháp khác trước đó, "quy trình thiền" trong vô thức đã trở nên cứng nhắc, gắn chặt với bản ngã rồi thì hầu hết đều không thể thực hành phương pháp này được, trừ khi có một cái tâm cầu đạo thật rộng mở, it chấp mắc tư kiến để sẵn lòng buông bỏ đường lối hiểu biếtthực hành  "đúng quy trình" cũ của mình.

 

Tâm con người như cái van 1 chiều, nhập vào thông tin và hiểu biết vay mượn bên ngoài thì rất dễ, mà bỏ nó ra khỏi đầu thì khó vô cùng khó.

 

Bất cứ nơi nào, bất cứ nơi đâu con cũng nên nhớ luôn luôn kiểm tra mình, scan để thả lỏng thân tâm. Thân tâm thả lỏng, thư giãn - thoải mái, thì sự quan sát mình sẽ tự có mặt, và khách quan, đúng đắn. Bởi vì sự thư giãn đã bao gồm quan sát ở trong đó. Sự quan sát nhẹ nhàng để rà soát cơ thể, phát hiện những nơi căng thẳng, những điểm bất thường để thả lỏng. Những điểm căng thẳng ấy, nếu tiếp tục quan sát sâu sắc sẽ lần ra được nguyên nhân gốc rễ ở các cảm xúc, các suy nghĩđịnh kiến sai lầm trong tâm. Nó sẽ là đầu mối, là cửa vào để chúng ta đi sâu vào tìm hiểu tâm mình, để thực hành toàn diện cả 4 niệm xứ: thân, thọ, tâm, pháp.

 

3. Thực hành trong cả 4 tư thế đi, đừng, nằm, ngồi và các tư thế phụ trong sinh hoạt hàng ngày.

 

Đối với hầu hết mọi người, hình ảnh quy định trong "quy trình thiền" của vô thứcngồi thiền kiết già hoặc bán già, thẳng lưng bất động, tập trung tâm vào đề mục. Vì vậy bệnh thiền rất giống nhau: căng thẳng, mệt mỏi, và tính cách cũng như cách nhìn cuộc sống ngày càng cứng nhắc, 1 chiều.

 

Một ngày 24g, chúng ta ngồi như vậy được mấy giờ? Thế vậy những giờ còn lại chúng ta bỏ phí không thiền hay sao. Sự thực hành đúng đắn phải dần dần mở rộng ra thành sự thực hành 24/24. Thậm chí ngay cả trong khi ngủ chúng ta vẫn có cách để thực hành chánh niệm.

 

Tư thế ngồi, bởi vì nó phù hợp với "quy trình thiền" lỗi, nên chúng ta rất chú trọng. Cũng chính vì vậy, trong 4 tư thế, ngồi lại là tư thế gây căng thẳngmệt mỏi nhất. Và khi ngồi, "quy trình thiền" lỗi trong vô thức của chúng ta được kích hoạt dữ dội nhất. Có người vừa nhìn thấy chiếu thiền là lập tức đau đầu, hoặc ít nhấttâm lý khẩn trương, chán hoặc mệt. Đa phần các thiền sinh ở các trường thiền là phải "ép" mình ngồi thiền. Đông người ngồi cùng thì có sức "ép" hơn nên cố ngồi được lâu hơn, ngồi một mình trong phòng ngủ thì 15 phút đã thấy là quá sức rôi. Cái "ép" đó nhìn giống như tinh tấn, nhưng không phải là chánh tinh tấn đích thực, bởi nó không xuất phát từ động cơ chân chánh trong nội tại, vì vậy thường gây tác hại sâu sắc và lâu dài tới toàn bộ sự nghiệp tu tập của chúng ta.

 

Con nên ngồi ít thôi, thậm chí nếu cần thì bỏ hẳn ngồi trong giai đoạn hiện tại. Tập thư giãn nhiều trong tư thế nằm, bởi khi nằm là lúc thoải mái nhất, ngược lại với khi ngồi. Thay đổi giữa nằm - ngồi để cân bằng sự thực hành của mình. Khi căng thẳngmệt mỏi quá thì nằm và đi nhiều hơn ngồi và đứng. Khi tâm dễ duôi, mất tập trung và lười biếng thì ngồi, đứng và đi thích hợp hơn nằm. Đi thiền có tác dụng trong cả hai trường hợp xáo động, lan man và lười biếng, hôn trầm.

 

Đi kinh hành (thiền trong tư thế đi) cực kỳ quan trọng để  phát triển sự tỉnh giácđịnh tâm lâu dài. Đức Phật đã chỉ rõ 5 lợi ích khi đi kinh hành: sức khỏe tốt, tiêu hóa tốt, ít bệnh tật, kham nhẫn được việc đi bộ đường xa, định thu được từ kinh hành bền vững lâu dài. Đức Phật đã đi bộ qua hầu hết đất nước Ấn Độ ngày xưa. Bản thân thầy từ ngày xuất gia cho đến ngày hôm nay, để đạt được những hiểu biết như thế này cũng đã phải trải qua hàng chục nghìn giờ đi kinh hành và hàng chục nghìn giờ ngồi thiền, từ 3g sáng đến tận đêm khuya. Các con, cũng như hầu hết các cư sỹ tại gia thực hành thiền, nhất là khi ở trong thành phố, đi kinh hành quá ít, vận động quá ít trong cuộc sống, một phần là do không gian có hạn, một phần là do thói quen và sức ì. Điều đó làm cuộc sống thể chấttinh thần của mình bị lệch lạc, không cân bằng con ạ.

 

Ngoài việc đi kinh hành nhiều, có thể đứng thiền nhiều hơn để bổ sung cho việc thiếu kinh hànhvận động. Đứng cũng là 1 hình thức vận động, vì các cơ phải căng cứng để chống đỡ cơ thể. Đứng cũng làm mình tỉnh táo hơn, và đỡ bị theo lối mòn tập trung hay điều khiển hơi thở (nên nhớ chánh niệm là sự chú ý chứ không phải là sự tập trung, càng không phải là điều khiển). Có rất nhiều cơ hội để vận động, ngay cả khi làm việc trong văn phòng: đứng nghe điện thoại thay vì ngồi, đi cầu thang bộ thay vì thang máy, đi uống nước thường xuyên thay vì để sẵn ly nước trong tầm với.... hãy sáng tạo và tận dụng mọi cơ hội để tu tập, đó là bí quyết.

 

4. Đừng chiến đấu với các chướng ngại.

 

Đây là một bí quyết rất sâu sắc trong thiền cũng như trong một cuộc sống thuận pháp ngoài cuộc đời. Chiến đấu mang ý nghĩa tiêu cực và kèm theo đó là năng lượng tiêu cực, thúc đẩy bởi sự chống đối, không chấp nhận hiện tại. Bản thân nó lại là một chướng ngại nữa chồng lên chướng ngại đã có.

 

Thay vào đó chúng ta hãy sử dụng phương thức khéo léo hơn là "rút củi đáy nồi". Thay vì mất thêm năng lượng có hạn của mình để chiến đấu, chúng ta chỉ cần đơn giản cắt giảm phần năng lượng dành cho nó để đầu tư vào các hạng mục khác. Trong quá trình phát triển các hạnh mục tích cực khác, chướng ngại dần dần được tiêu trừ như 1 hệ quả phụ. Trong thiền, năng lượng của chúng ta là sự chú ý. Tất cả các chướng ngại: suy nghĩ lan man, buồn ngủ, căng thẳng, tự động điều khiển hơi thở, đau đớn, mỏi mệt.....thay vì loay hoay tìm cách chống lại, chúng ta chỉ cần dồn sự chú ý sang một đề mục khác như là cảm giác toàn thân, scan để phát hiên căng thẳng và thư giãn, hoặc kiểm tra khuôn mặt để làm chảy mềm ra... và không cần để ý đến chướng ngại nữa. Nó vẫn quấy rầy chúng ta, nhưng chúng ta không phí công giằng co với nó, mà học cách chấp nhận sự có mặt của nó, rồi làm lơ, không quan tâm. Không sân với nó, mà chỉ cần không để ý nữa vì "tôi đang rất bận, còn việc rất quan trọng đang làm". Tâm ta như đứa trẻ hư đang la khóc, không nên đánh nó để nó khóc to hơn, khó dỗ hơn, mà chỉ cần không để ý, tập trung làm việc của mình để nó tự nín.

 

Thầy giải thích dài dòng, ngọn ngành thế này, không chỉ cho mình con mà còn cho các anh em khác. Cần nắm vững nhưng nguyên lý của thiền để vận dụng sáng tạo trong từng hoàn cảnh cụ thể mình đang gặp phải. Mặc dù vẫn có thể trình pháp với thầy về những khó khăn cụ thể đó để thầy chỉ dẫn, nhưng các con phải nhớ kỹ các nguyên lý thầy dạy. Sau mỗi lần khó khăn, con lại xem lại nguyên lý đó để thấy mình vi phạm lỗi nào, khi nào vi phạm, và khắc phục được nhờ vận dụng nguyên lý nào. Cứ như vậy, mỗi lần trải qua khó khăn, con sẽ hiểu ngộ nguyên lý hơn một chút, vận dụng tự tin và thành thạo hơn 1 chút. Đó chính là quá trình học thiền, tu thiềnrèn luyện chánh kiến con ạ.

 

Các con hãy tiếp tục thực hànhđiều chỉnh theo những gì thầy đã nói. Tiếp tục theo dõi sát sao sự thực hành của mình và trình pháp cụ thể những lần sau để thầy chỉ dẫn thêm. Hãy kiên nhẫn, không vội vàng, nhưng đừng lười biếng. Phải coi đây là một công việc có ý nghĩa nhất, quan trọng nhất và lâu dài nhất trong cả cuộc đời của mình. Hãy đầu tư thời giansức lực cho nó. Nó là công việc toàn thời gian chứ ko phải việc làm khi mình rảnh rỗi.

 

5. Rèn luyện cho mình một tầm nhìn và định hướng tâm đứng đắn.

 

Tầm nhìn và định hướng tâm đúng đắn là điều rất quan trọng. Phải có tầm nhìn xa và dài hạn, phải thấy tu tập chánh niệm là một chiến lược của cả cuộc đời. Hãy có tầm nhìn về bản thân mình trong 10 năm nữa, 20 năm nữa và khi về già, đối diện với bệnh tật và cái chết. Hãy tưởng tượng một con người mình muốn trở thành khi đó: chánh niệm, bình an, trí tuệ, từ bi. Một cuộc sống hạnh phúcý nghĩa, lợi ích cho bản thân và nhiều người, xứng đáng được tôn trọng. Hãy có tầm nhìn về một ngày khi mình chứng đạo, khi mình được nếm vị ngọt của Niết Bàn, nơi hoàn toàn không còn đau khổ. Hãy luôn nuôi dưỡng tầm nhìn đó, nó sẽ mang lại cho các con một niềm tự tin và động lực vô cùng lớn. Hãy hoàn toàn tự tin rằng mình có khả năng chứng ngộ Niết Bàn, có con đường đi sẵn có, có sự cố gắng và kiên nhẫn, nhất định sẽ có thành quả.

 

Mặc dù tầm nhìn về con người mình muốn trở thành đó có thể rất khác hoặc gần như trái ngược với thực tế con người hiện tại của các con bây giờ, nhưng điều đó không hề ngăn cản việc biến tầm nhìn đó thành hiện thực trong tương lai. THINK BIG! Muốn thành công phải dám nghĩ lớn, nếu đến ngay cả nghĩ mà chúng ta còn chẳng dám thì làm gì có % cơ hội nào để làm được điều đó, phải không.

 

Sẽ còn rất nhiều việc phải làm, phải rèn luyện nữa trên đường tu tập. Nhưng những nguyên lý cơ bản sẽ luôn theo mình cho đến tận cuối con đường. Những gì thầy nhắc đến ở đây chỉ là 1 phần, do duyên trình pháp của các con mà thuận để nói ra. Trong quá trình thực hành, hành đến đâu, vướng mắc chỗ nào lại là những duyên nữa để thầy tiếp tục hướng dẫn và điều chỉnh cho thích hợp. Hãy thực hành tốt những gì thầy đã nói, bản thân điều đó đã là một thuận duyênđộng lực lớn để các con đủ sức mạnh vượt khó và đi tiếp cả quãng đường dài trước mặt.

 

Hãy cố gắng lên! Kham nhẫncon đường ngắn nhất đến Niết Bàn!

 

Thầy chúc các con có thật nhiều tinh tấn, nghị lựcniềm tin.

 

Với tâm từ của thầy

 

Thầy

Tâm Pháp

 

  
___________________
 

 

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
10 Tháng Mười Hai 2020(Xem: 2184)
08 Tháng Mười Hai 2020(Xem: 2401)
03 Tháng Mười Hai 2020(Xem: 1976)
30 Tháng Mười Một 2020(Xem: 1921)
28 Tháng Mười Một 2020(Xem: 1905)
27 Tháng Mười Một 2020(Xem: 1884)
23 Tháng Mười Một 2020(Xem: 2317)
18 Tháng Mười Một 2020(Xem: 1939)
13 Tháng Mười Một 2020(Xem: 2015)
12 Tháng Mười Một 2020(Xem: 2015)
11 Tháng Mười Một 2020(Xem: 1978)
27 Tháng Mười 2020(Xem: 2001)
26 Tháng Mười 2020(Xem: 1946)
05 Tháng Mười 20209:30 SA(Xem: 1837)
Khi tôi cần bạn lắng nghe tôi, thì bạn lại bắt đầu buông lời khuyên nhủ, nhưng nào phải những gì tôi đang cần ở bạn đâu. Khi tôi cần bạn lắng nghe tôi, bạn lại tuôn lời giải thích, lý do tôi không nên cảm thấy muộn phiền. Nhưng có biết không, bạn đang giẵm đạp lên tình cảm của tôi rồi. Khi tôi cần bạn lắng nghe tôi, thì bạn lại muốn làm điều gì đó
22 Tháng Chín 202010:02 SA(Xem: 1793)
Theo kinh Địa Tạng, những người tạo ác nghiệp khi chết sẽ trở thành ngạ quỷ hay súc sanh. Ngạ quỷ là quỷ đói, bụng to bằng cái trống nhưng cái họng chỉ bé bằng cái kim nên ăn uống mãi mà cũng không no. Có lẽ điều này ám chỉ những vong linh còn nhiều dục vọng, vẫn thèm khát cái thú vui vật chất nhưng vì không còn thể xác để
20 Tháng Tám 20209:00 SA(Xem: 3268)
Những Miếng Thịt Chay Bằng Đậu Nành (Soy Curls) là một loại thực phẩm hoàn toàn tự nhiên, dùng để thay thế cho thịt, có lợi ích cho tim (vì làm bằng đậu nành), ngon miệng, và dễ xử dụng. Soy Curls trông khá giống miếng thịt (sau khi làm xong), có mùi vị thơm ngon, và tính linh hoạt của Soy Curls thì các thực phẩm khác không thể so sánh được.
20 Tháng Tám 20208:00 SA(Xem: 1034684)
Có tài mà cậy chi tài, Chữ tài liền với chữ tai một vần. Đã mang lấy nghiệp vào thân, 3250.Cũng đừng trách lẫn trời gần trời xa. Thiện căn ở tại lòng ta, Chữ tâm kia mới bằng ba chữ tài. Lời quê chắp nhặt dông dài, 3254.Mua vui cũng được một vài trống canh.
12 Tháng Bảy 20201:49 CH(Xem: 3248)
Hành trình về phương đông của giáo sư Spalding kể chuyện một đoàn khoa học gồm các chuyên môn khác nhau Hội Khoa học Hoàng gia Anh (tức Viện Hàn lâm Khoa học) cử sang Ấn Độ nghiên cứu về “huyền học”. Sau hai năm trời lang thang khắp các đền chùa Ấn Độ, chứng kiến nhiều cảnh mê tín dị đoan, thậm chí “làm tiền” du khách,
11 Tháng Bảy 20209:48 CH(Xem: 3218)
Tâm hồn con người hiện nay đã trở nên quá máy móc, thụ động, không thể tự chữa phải được nâng lên một bình diện khác cao hơn để mở rộng ra, nhìn mọi sự qua một nhãn quan mới. Chỉ có áp dụng cách đó việc chữa trị mới mang lại kết quả tốt đẹp được.” [Trang 13] Những câu chữ trích dẫn nói trên chính là quan điểm của tác giả,
10 Tháng Bảy 20208:57 CH(Xem: 2935)
Ngay trong phần đầu cuốn sách, tác giả Swami Amar Jyoti đã “khuyến cáo” rằng “Cuốn sách này không phải là hồi ký, vì các nhân vật đều không có thực. Tuy nhiên, đây cũng không phải một tiểu thuyết hư cấu vì nó tiêu biểu cho những giai đoạn đi tìm đạo vẫn thường xảy ra tại Ấn Độ suốt mấy ngàn năm nay”. Và tác giả hy vọng “cuốn sách
09 Tháng Bảy 20208:49 CH(Xem: 2866)
Ngày nay, người ta biết đến triều đại các vua chúa Ai Cập thời cổ qua sách vở của người Hy Lạp. Sở dĩ các sử gia Hy Lạp biết được các chi tiết này vì họ đã học hỏi từ người Ai Cập bị đày biệt xứ tên là Sinuhe. Đây là một nhân vật lạ lùng, đã có công mang văn minh Ai Cập truyền vào Hy Lạp khi quốc gia này còn ở tình trạng kém mở mang
08 Tháng Sáu 20203:30 CH(Xem: 2330)
Tôi rất vinh dự được có mặt tại lễ phát bằng tốt nghiệp của các bạn ngày hôm nay tại một trường đại học danh giá bậc nhất thế giới. Tôi chưa bao giờ có bằng tốt nghiệp đại học. Nói một cách trung thực thì ngày hôm nay tôi tiếp cận nhất với buổi lễ ra tốt nghiệp đại học. Ngày hôm nay, tôi muốn kể cho các bạn nghe ba câu truyện đã từng xẩy ra
04 Tháng Sáu 202011:07 CH(Xem: 2419)
Người bao nhiêu dặm đường trần phải bước. Để thiên hạ gọi là được thành nhân? Bao biển xa bồ câu cần bay lướt. Mới về được cồn cát mượt ngủ yên? Vâng! Đại bác bắn bao viên tàn phá. Rồi người ta mới lệnh cấm ban ra? Câu trả lời, bạn ơi, hòa trong gió. Câu trả lời theo gió thổi bay xa!
18 Tháng Tư 202011:18 CH(Xem: 1952)
Vì vậy, nếu một số quốc gia chỉ xét nghiệm những bệnh nhân nặng nhập viện - và không xét nghiệm bệnh nhân Covid-19 nhẹ (hoặc thậm chí có những bệnh nhân không hề có triệu chứng) không đến bệnh viện (ví dụ như cách Vương quốc Anh hiện đang áp dụng), thì tỷ lệ tử vong có vẻ như cao hơn so với các quốc gia nơi xét nghiệm
14 Tháng Tư 20209:39 CH(Xem: 2076)
Vi-rút corona là một họ lớn của vi-rút gây nhiễm trùng đường hô hấp. Các trường hợp nhiễm bệnh có thể ở mức từ cảm lạnh thông thường đến các chứng bệnh nghiêm trọng hơn như Hội chứng Hô hấp Cấp tính Trầm trọng (SARS) và Hội chứng Hô hấp Trung Đông (MERS). Loại vi-rút corona chủng mới này bắt nguồn từ tỉnh Hồ Bắc,
09 Tháng Tư 20206:47 SA(Xem: 2204)
Chúng ta có thể nhiễm Covid-19 do chạm vào các bề mặt bị nhiễm virus. Nhưng chỉ mới đây người ta mới hiểu rõ dần về việc loại virus này có thể tồn tại bao lâu bên ngoài cơ thể người. Khi Covid-19 lây lan, nỗi sợ hãi của chúng ta về các bề mặt nhiễm bẩn cũng tăng. Bây giờ mọi người đã quen với cảnh ở nơi công cộng trên khắp thế giới
07 Tháng Tư 20206:18 CH(Xem: 2609)
Tu sĩ Richard Hendrick sống và làm việc ở Ireland (Ái Nhĩ Lan). Ông đã đăng tải bài thơ “Lockdown” (“Phong tỏa”) của ông trên facebook vào ngày 13 tháng Ba năm 2020. Bài thơ đã được rất nhiều người tán thưởng. Bài thơ muốn truyền giao một thông điệp mạnh mẽ về niềm Hy Vọng trong cơn hỗn loạn vì bệnh dịch “corona” (Covid-19)
06 Tháng Tư 202012:27 CH(Xem: 1900)
Nhóm cố vấn sẽ cân nhắc các nghiên cứu về việc liệu virus có thể lây lan hơn so với suy nghĩ trước đây hay không; một nghiên cứu ở Mỹ cho thấy giọt ho có thể bắn đi tới 6m và hắt hơi tới 8m. Chủ tịch hội thảo, Giáo sư David Heymann, nói với BBC News rằng nghiên cứu mới có thể dẫn đến sự thay đổi trong lời khuyên về việc đeo khẩu trang.
05 Tháng Tư 20209:35 CH(Xem: 2071)
Virus corona đang lây lan khắp thế giới nhưng chưa có một loại thuốc nào có thể giết chúng hoặc một loại vaccine nào có thể giúp bảo vệ con người khỏi việc lây nhiễm chúng. Vậy chúng ta còn bao xa mới có được loại thuốc cứu mạng này?
04 Tháng Tư 202010:01 CH(Xem: 2284)
Thế giới đang đóng cửa. Những nơi từng tấp nập với cuộc sống hối hả hàng ngày đã trở thành những thị trấn ma với những lệnh cấm áp lên đời sống của chúng ta - từ giới nghiêm tới đóng cửa trường học đến hạn chế đi lại và cấm tụ tập đông người. Đó là một phản ứng toàn cầu vô song đối với một căn bệnh. Nhưng khi nào nó sẽ kết thúc
02 Tháng Tư 20209:40 CH(Xem: 1994)
Bảo vệ bản thân thế nào? WHO khuyến nghị: - Rửa tay thường xuyên bằng xà phòng hoặc gel rửa tay có thể diệt trừ virus - Che miệng và mũi khi ho hoặc hắt hơi - lý tưởng nhất là dùng khăn giấy - và sau đó rửa tay để ngăn sự lây lan của virus - Tránh chạm tay vào mắt, mũi và miệng - nếu tay bạn nhiễm virus có thể khiến virus
01 Tháng Tư 20207:07 CH(Xem: 2774)
Bệnh Dịch Do Vi-rút Corona (Covid-19) - Corona Virus (Covid-19)
18 Tháng Ba 202011:35 CH(Xem: 2692)
Trong một viện dưỡng lão ở nước Úc, cụ ông Mak Filiser, 86 tuổi, không có thân nhân nào thăm viếng trong nhiều năm. Khi cụ qua đời cô y tá dọn dẹp căn phòng của cụ và bất ngờ khám phá ra một mảnh giấy nhàu nát với những dòng chữ viết nguệch ngoạc. Đó là một bài thơ của cụ và đó là tài sản duy nhất, là cái vốn liếng quý giá nhất
02 Tháng Mười Hai 201910:13 CH(Xem: 3467)
Nhật Bản là một trong những quốc gia có tỉ lệ tội phạm liên quan đến súng thấp nhất thế giới. Năm 2014, số người thiệt mạng vì súng ở Nhật chỉ là sáu người, con số đó ở Mỹ là 33,599. Đâu là bí mật? Nếu bạn muốn mua súng ở Nhật, bạn cần kiên nhẫnquyết tâm. Bạn phải tham gia khóa học cả ngày về súng, làm bài kiểm tra viết
12 Tháng Bảy 20199:30 CH(Xem: 5256)
Khóa Tu "Chuyển Nghiệp Khai Tâm", Mùa Hè 2019 - Ngày 12, 13, Và 14/07/2019 (Mỗi ngày từ 9:00 AM đến 7:00 PM) - Tại: Andrew Hill High School - 3200 Senter Road, San Jose, CA 95111
12 Tháng Bảy 20199:00 CH(Xem: 6916)
Các Khóa Tu Học Mỗi Năm (Thường Niên) Ở San Jose, California Của Thiền Viện Đại Đăng
19 Tháng Mười Một 20206:34 CH(Xem: 2630)
Khi tôi viết về đề tài sống với cái đau, tôi không cần phải dùng đến trí tưởng tượng. Từ năm 1976, tôi bị khổ sở với một chứng bệnh nhức đầu kinh niên và nó tăng dần thêm theo năm tháng. Tình trạng này cũng giống như có ai đó khiêng một tảng đá hoa cương thật to chặn ngay trên con đường tu tập của tôi. Cơn đau ấy thường xóa trắng
08 Tháng Mười Một 20207:59 CH(Xem: 2584)
Upasika Kee Nanayon, tác giả quyển sách này là một nữ cư sĩ Thái lan. Chữ upasika trong tiếng Pa-li và tiếng Phạn có nghĩa là một cư sĩ phụ nữ. Thật thế, bà là một người tự tu tậpsuốt đời chỉ tự nhận mình là một người tu hành thế tục, thế nhưng giới tu hành
06 Tháng Mười Một 202011:19 CH(Xem: 2389)
Upasika Kee Nanayon, còn được biết đến qua bút danh, K. Khao-suan-luang, là một vị nữ Pháp sư nổi tiếng nhất trong thế kỷ 20 ở Thái Lan. Sinh năm 1901, trong một gia đình thương nhân Trung Hoa ở Rajburi (một thành phố ở phía Tây Bangkok), bà là con cả
23 Tháng Mười Một 202010:04 CH(Xem: 2317)
Thầy Xá Lợi Phất - anh cả trong giáo đoàn - có dạy một kinh gọi là Kinh Thủy Dụ mà chúng ta có thể học hôm nay. Kinh này giúp chúng ta quán chiếu để đối trị hữu hiệu cái giận. Kinh Thủy Dụ là một kinh trong bộ Trung A Hàm. Thủy là nước. Khi khát ta cần nước để uống, khi nóng bức ta cần nước để tắm gội. Những lúc khát khô cổ,
22 Tháng Mười 20201:00 CH(Xem: 7991)
Tuy nhiên đối với thiền sinh hay ít ra những ai đang hướng về chân trời rực rỡ ánh hồng giải thoát, có thể nói Kinh Đại Niệm Xứbài kinh thỏa thích nhất hay đúng hơn là bài kinh tối cần, gần gũi nhất. Tối cần như cốt tủy và gần gũi như máu chảy khắp châu thân. Những lời kinh như những lời thiên thu gọi hãy dũng mãnh lên đường
21 Tháng Mười 202010:42 CH(Xem: 2090)
Một lần Đấng Thế Tôn ngụ tại tu viện của Cấp Cô Độc (Anathapindita) nơi khu vườn Kỳ Đà Lâm (Jeta) gần thị trấn Xá Vệ (Savatthi). Vào lúc đó có một vị Bà-la-môn to béo và giàu sang đang chuẩn bị để chủ tế một lễ hiến sinh thật to. Số súc vật sắp bị giết gồm năm trăm con bò mộng, năm trăm con bê đực, năm trăm con bò cái tơ,
20 Tháng Mười 20209:07 CH(Xem: 2229)
Tôi sinh ra trong một gia đình thấp hèn, Cực khổ, dăm bữa đói một bữa no. Sinh sống với một nghề hèn mọn: Quét dọn và nhặt hoa héo rơi xuống từ các bệ thờ (của những người Bà-la-môn). Chẳng ai màng đến tôi, mọi người khinh miệt và hay rầy mắng tôi, Hễ gặp ai thì tôi cũng phải cúi đầu vái lạy. Thế rồi một hôm, tôi được diện kiến
14 Tháng Mười 202010:00 SA(Xem: 5084)
Một thời Đức Phật ở chùa Kỳ Viên thuộc thành Xá Vệ do Cấp Cô Độc phát tâm hiến cúng. Bấy giờ, Bāhiya là một người theo giáo phái Áo Vải, sống ở vùng đất Suppāraka ở cạnh bờ biển. Ông là một người được thờ phụng, kính ngưỡng, ngợi ca, tôn vinh và kính lễ. Ông là một người lỗi lạc, được nhiều người thần phục.
11 Tháng Năm 20208:38 CH(Xem: 4070)
một lần Đấng Thế Tôn lưu trú tại bộ tộc của người Koliyan, gần một ngôi làng mang tên là Haliddavasana, và sáng hôm đó, có một nhóm đông các tỳ-kheo thức sớm. Họ ăn mặc áo lót bên trong thật chỉnh tề, khoác thêm áo ấm bên ngoài, ôm bình bát định đi vào làng