Định Nghĩa Chánh Niệm

25 Tháng Mười 201710:05 CH(Xem: 5609)
Định Nghĩa Chánh Niệm
 
 MaroonLake_1A
 (Nguồn Của Hình: yazhangphotography.smugmug.com)


Định Nghĩa Chánh Niệm
Tâm Pháp
Nguồn: sutamphap.com
 
__________________
 

Sư kính mến,

 

Đầu thư, con xin chúc Sư sức khỏethuận duyên trong việc giáo hóa!

 

Hôm nay con có một vài câu hỏi. Tuy là câu hỏi này thiên về pháp học nhưng con nghĩ nếu có thể hiểu những điều này rõ hơn một chút thì sẽ định hướng cho việc thực hành của con được tốt hơn. Mong Sư chỉ dạy cho con được rõ!

 

1/ Con nghe kinh Tương ưng bộ có câu "cái gì vô thường là khổ", câu này con hiểu. Nhưng đến câu tiếp theo "cái gì khổ là vô ngã" thì con không hiểu nữa. Mong Sư giảng giải giùm con tại sao khổ lại là vô ngã? Còn với hạnh phúc thì có là vô ngã không? Tại sao câu này không nói gọn là "cái gì vô thường là vô ngã" mà phải nói thêm về "khổ"?

 

2/ Con nghe một băng giảng về chánh niệm và tà niệm, trong đó có ví dụ rất nhiều loại tà niệm mà con thường nhầm lẫn là chánh niệm. Ví dụ như: Khi nấu ăn mà biết món đó gồm có những thành phần gì là tà niệm, điều này con cũng bị phạm phải. Xin Sư định nghĩa cho con được rõ, như thế nào mới được tính là chánh niệm?

 

Con cảm ơn Sư!

 

Kính thư

 
Con DC

 

__________

 

 

Con thân mến,

 

xin lỗitrả lời thư con muộn. Thỉnh thoảngtrả lời muộn thì thông cảm cho sư vì sư ở trên núi, sóng internet 3G rất kém, có khi vài ngày sư mới vào xem mail một lần.

 

1. Về câu hỏi tại sao "cái gì khổ là vô ngã":

 

Thứ nhất vô thường là khổ, vì mọi thứ luôn luôn hoại diệt, biến mất,chẳng có gì tồn tại mãi, bản thân việc đó là khổ. Vô thường còn có nghĩa là mọi thứ thay đổi liên tục, biến diệt liên tục, giống như con cứ phải nhìn vào một cánh quạt đang quay, nó quay liên tục con nhìn một lúc thấy chóng mặt. Vô thường cũng vậy, bởi vì sự thay đổi liên tục của nó mà làm cho ta cảm nhận cảm giác khổ. Nhưng không phải ai cũng thấy sự thay đổi liên tục ấy, chúng ta vẫn có ảo tưởng về một cái gì đó tồn tại, có thể không mãi mãi, nhưng vẫn có thể kéo dài trong một khoảng thời gian nào đó. Chỉ khi nào ảo tưởng ấy bị phá vỡ, chúng ta mới cảm thấy hụt hẫng. Chẳng hạn ai cũng nghĩ mình sống đến ít nhất là 80 tuổi, vì vậy khi biết mình chỉ còn sống thêm vài ngày nữa thì đau khổ ghê gớm. Nhưng nếu ngày nào chúng ta cũng biết mình chỉcòn sống thêm được tý nữa thôi, mọi người đều thế, thì nỗi khổ ấy lại không còn khủng khiếp như vậy nữa.

 

Khổ chia ra làm ba loại. Một là khổ khổ, hiểu đơn giản là khổ chồng lên khổ, là cái khổ tâm lý, khổ do phiền não gây ra: ở xa người mình thương, gần người mình ghét, muốn mà không được, khổ do tham, do sân si, ganh tỵ, ghen tuông... Đây là cái khổ có thể tận diệt nhờ thực hành pháp. Hai là hoại khổ, là cái khổ cảm nhận được khi mọi thứ đều đi đến kết thúc, chấm dứt, không có gì tồn tại mãi. Ngay cả khi con đang hạnh phúc bên người mình thương, hoặc đang ở một nơi đẹp đẽ, một cuộc sống thích ý, con vẫn mơ hồ cảm nhận được một nỗi khổ sâu kín, một nỗi lo sợ những thứ tốt đẹp này sẽ không ở với mình lâu...bởi vì thâm tâm con biết nó không bao giờ còn mãi, nó sẽ chấm dứt. Ba là hành khổ, khổ do tất cả mọi thứ trong thân tâm mình đều trong quá trình diễn tiến không ngừng nghỉ, như một sự áp bức, không chạy đâu cho thoát.  Hai loại khổ sau này là để chứng nghiệm, không thể tận diệt, bởi vì nó là bản chất của thế gian.

 

Càng chánh niệm với tuệ giác sâu sắc, chúng ta mới càng cảm nhận được những cái khổ vi tế. Đa phần con người bị cái khổ đầu tiên, thô rõ nhất ngự trị, đến mức khổ mà cũng chẳng biết là mình khổ, khổ mà không có cách nào thoát, như con kiến bò trên chảo nóng, bò chỗ nào cũng nóng. Phát triển các đại thiện tâm, chánh niệm, định tâm, tuệ giác...cái khổ thô rõ bớt dần, chúng ta mới cảm nhận và hiểu được cái khổ vi tế hơn là hoại khổhành khổ. Khi đó chúng ta mới dần dần hiểu được tại sao vô thường là khổ.

 

Chỉ những người có tuệ giác, có chánh niệm mới thấy được sự biến diệt từng giây, từng phút, từng khoảnh khắc nhỏ bé của thân và tâm mình. Có thể chúng ta cũng thấy chút nào đó, nhưng ảo tưởng về tính liên tục quá mạnh nên sự thật vô thường ấy bị che lấp đi, và chúng ta không thấy nó là khổ. Nếu chúng ta thấy được thân tâm mình chỉ là những tập hợp cảm giác, cảm xúc, các phân tử… đang hoại diệt liên tục từng giây, từng phút, thấy thân tâm đang chết từng giây phút, mỗi giây phút tiếp là một tập hợp mới…chúng ta sẽ thấy cái khổ ấy rõ như thế nào. Khổ đấy có thể gọi là khổ đế - sự thật về khổ mà Đức Phật đã dạy con ạ, một cái khổ miên viễn, chừng nào còn tồn tại, chừng ấy còn khổ. Khổ là một thuộc tính của chúng sanh.

 

Chẳng ai muốn khổ, chẳng ai muốn sự thay đổi vô thường ấy cả, nhưng chúng ta không có cách nào điều khiển được, chúng ta không có quyền ấy. Con có bắt tâm con ngừng suy nghĩ được không? có bắt thân con ngừng ngứa ngáy, đau mỏi, hoặc muốn các cảm giác con đang có đừng có mặt nữa được không?? Chính sự không thể kiểm soát được ấy mà chúng ta gọi là vô ngã. Chúng ta nghĩ mình có thể kiểm soát được, có thể điều khiển được thân tâm mình, thực ra đó cũng là một ảo tưởng, gọi là ảo tưởng về ngã, giống như ảo tưởng về tính liên tục (ảo tưởng về thường còn) hay ảo tưởng về sự nguyên khối của thân mình.

 

Hạnh phúc cũng là một ảo tưởng. Nếu chúng ta thấy mọi thứ đều biến đổi, kể cả cái cảm giácchúng ta cho là hạnh phúc ấy, biến đổi liên tục, thì chúng ta không thể nào thấy hạnh phúc được nữa. Hanh phúc là một ảo tưởng, ngược lại với sự thật là Khổ. Như vậy chúng ta đều sống trong những ảo tưởng: Thường còn - Hạnh phúc và có cái tôi (ngã) có thể điều khiển được mọi thứ.

 

Cả ba ảo tưởng này đều nương gá lẫn nhau để tồn tại, gọi là điên đảo tưởng, vipallasa, vì nó vẽ lên một bức tranh ngược với thực tế là mọi thứ đều vô thường, khổ và không có cái tôi nào trong tập hợp thân tâm này.

 

Nếu thấy được mọi thứ là vô thường sẽ không thể có cảm giác hạnh phúc được nữa, nếu thấy mọi thứ là khổ, sẽ không thể có cảm giác về một cái tôi được nữa - vì nếu nó là của tôi, thì tôi phải điều khiển được nó chứ, nhưng tôi có điều khiển được cái gì đâu, khổ vẫn có mà tôi không làm cho nó hết được, cảm giác tôi thích, tôi cũng chẳng kéo dài nó mãi được.

 

Chính vì vậy, khi chánh niệm quan sát từng giây phút sự thay đổi của thân, cảm giác, các trạng thái tâm.. sẽ thấy được sự thật là chúng luôn thay đổi, sanh lên rồi diệt mất, chúng không phụ thuộc vào mình, và thấy sự thay đổi liên tục đó thật sự là khổ, mệt mỏi, không cách nào dừng lại được, không trốn đi đâu cho hết được. Thấy ra sự thật ấy là đang phá vỡ dần những ảo tưởng sâu dày bao năm tháng, bao đời bao kiếp. Sự phá vỡ ảo tưởng ấy, tuỳ theo mức độ khác nhau, được gọi là các tầng tuệ giác. Khi sự phá vỡ ảo tưởng triệt để, được gọi là giác ngộ hay đắc đạo. Có 4 tầng thánh đạo, tương ứng với 4 mức độ phá vỡ ảo tưởng đến mức triệt để, thánh đạo quả tối caođạo quả Alahán, khi ấy không còn bất cứ một ảo tưởng nào nữa.

 

Sự phá vỡ ảo tưởng của các bậc thánh là sự phá vỡ vĩnh viễn. Giống như khi con đã nếm đường, thì sự hiểu biết rằng đường là ngọt, không thể là mặn, sẽ theo con mãi mãi, dù ai bảo đường là mặn, dù người ấy là cha mẹ, ngay cả Đức Phật nói, con cũng không tin. Cái hiểu ấy là vĩnh viễn. Đạo quảvĩnh viễn.

 

Sự phá vỡ ảo tưởng vẫn thường có mặt trong cuộc sống, nhưng ở mức độ mờ nhạt và tạm thời, nhanh chóng bị ảo tưởng xoá nhoà ngay. Giống như một ao bèo tấm, một hòn đá ném xuống làm bèo giạt ra, lộ rõ mặt nước, chỉ vài phút sau bèo sẽ kéo đến che kín lại. Khi con tan vỡ một tình yêu, con chợt nhận ra rằng tình cảm thật là thứ vô thường, sao đang nồng thắm mà có thể thay đổi nhanh đến vậy, thay đổi ở người bạn và ở trong chính con. Thế nhưng sự nhận ra như thế quá yếu ớt trước ảo tưởng sâu dày, vì vậy sau một vài tháng, một vài năm con lại yêu lại được người khác, và con vẫn thấy mình nồng nàn chẳng kém, vẫn tin tưởng vào cảm xúc đang có trong mình, vẫn nghĩ là nó kéo dài mãi mãi, hoặc ít nhất là cũng còn lâu mới thay đổi. Thực tế thì nó đang thay đổi từng giây phút.

 

Sự phá vỡ ảo tưởng ở mức độ sâu sắc thường xảy ra ở dưới tầng sâu vô thức, vì chỉ ở mức độ sâu như vậy mới đủ sức mạnh để vượt qua ảo tưởng cũng nằm sâu dày như thế. Cái đó gọi là trí tuệ trực giác - nó xảy ra ở tầng sâu tâm thức, không thô rõ trên mặt cho chúng ta thấy nên gọi là trực giác.

 

Bất cứ cái gì cũng đều chưa đựng cả ba đặc tính: vô thường, khổ, và vô ngã. Giống như mọi thứ đều có thể nhìn 3 chiều: chiều ngang, chiều dọc và chiều thẳng đứng. Vì vậy, có thể nói cái gì vô thường là khổ, vô thườngvô ngã, cái gì vô ngãvô thường, cái gì vô ngã là khổ…

 

Đức Phật nói trong bài kinh con nhắc đến: Cái gì vô thường là khổ, cái gì khổ là vô ngã, bởi vì chiều nhìn ấy dễ nhìn thấy nhất đối với mọi người (mọi người ở đây là những người hành thiền, có chánh niệm, chứ còn những người bình thường thì chẳng nhìn thấy gì cả đâu).

 

2. Về chánh niệm và tà niệm:

 

Chánh niệm là sự ghi nhận, hay biết như thật (không bị các ảo tưởng về thường còn, về hạnh phúc và về cái tôi trong đó) về những thứ đang diễn ra trong thân và tâm mình (bao gồm mọi vận động, tính chất của thân vật lý, cảm giác, cảm xúc, tình cảm, suy nghĩ và các hoạt động khác của tâm). Sự quan sát này phải ở trong giây phút hiện tại.

 

Phát biểu ngắn gọn:

 

“Chánh niệm là sự quan sát như thật những gì đang diễn ra bên trong thân và tâm mình trong hiện tại”.

 

Sư nghĩ đây là câu định nghĩa đúng đắn, đầy đủ và ngắn gọn nhất về chánh niệm. Bất cứ sự quán sát nào không giống như định nghĩa này đều không được gọi là chánh niệm.

 

Khi con nấu ăn, biết món ăn này gồm những thành phần gì, việc biết đó không phù hợp với định nghĩa trên vì đối tượng biết là món ăn, không thuộc phạm vi thân – tâm, nên việc đó không thể gọi là chánh niệm. Phạm vi thân tâm này, trong kinh điển chia ra làm 4 lĩnh vực, hay gọi là Tứ Niệm Xứ là:

 

Thân: các hoạt động (hơi thở, vận động), các tính chất nóng-lạnh, cứng-mềm...(tứ đại) của thân vật lý;

 

Thọ - các cảm giác thuộc thân và thuộc tâm gồm ba loại: khổ, lạc và xả (tức là dễ chịu, khó chịu và trung tính);

 

Tâm – các cảm xúc, suy nghĩ, nhận thức, xác định...;

 

Pháp – sự tương tác, tiếp xúc giữa thân-thọ-tâm, bản chất tập hợp thân – tâm, bản chất và cơ chế của phiền não, chấp thủ, chướng ngại và các chi phần giác ngộ, của sự thật Tứ Diệu đế...

 

Trường hợp con quan sát đúng các đối tượng trong phạm vi thân và tâm (chẳng hạn con quan sát được động tác và ý định mình đang nếm, mùi vị đang cảm nhận, sự thích thú hay không khi nếm…) mà vẫn bị ảo tưởng chi phối: nghĩ rằng “tôi” nếm (mà không thấy như thật là có một quá trình nếm đang diễn ra bởi sự xúc chạm giữa thần kinh lưỡi và đồ ăn, sự ghi nhận thuần tuý cảm giác đó để tâm xác định ra một cảm nhận ta gọi là mặn, nhạt, ngọt, đắng….) - khi đó vẫn chưa đáp ứng định nghĩa về chánh niệm, nên nó là tà niệm. Tà ở đây không phải là tà ác, tà ma ngoại đạo, xấu xa...mà chỉ đơn giản là chưa đúng. Niệm chưa hoàn toàn đúng.

 

Hoặc khi ta nghĩ về thân tâm mình, có thể ngay tích tắc trước đó, con vừa nếm và hồi tưởng lại cảm giác của vị mình nếm để biết nó là mặn hay nhạt, nước mắm hay đường, thì sự việc đó không còn là hiện tại như trong định nghĩa nữa. Cái chúng ta làm thực ra chỉ là suy nghĩ lại việc nếm trong quá khứ vừa xảy ra. Vì vậy nó cũng là tà niệm.

 

Đọc đến đây, con sẽ thấy nản lòng là chánh niệm khó quá phải không. Bởi vì kiểu gì mình cũng toàn là tà niệm. Nhưng con đừng nản, đạt đến chánh niệm đúng định nghĩa ấy chỉ xảy ra vào tích tắc đạo quả, vì khi đắc đạo thì, như kinh điển nói, 8 chi phần của Bát Chánh Đạo hội tụ lại ở thời điểm đắc đạo, lúc ấy mới thực sự có chánh niệm, chánh kiến, chánh tư duy, chánh ngữ, chánh nghiệp, chánh mạng, chánh tinh tấn, chánh định.

 

Chúng ta thực hành để đang tiệm cận dần đến chánh niệm ấy, tức là cũng đang tiệm cận dần đến đạo quả. Thời điểm con đạt được "CHÁNH" niệm hoàn toàn đúng định nghĩa cũng là thời điểm con đắc đạo quả rồi. Còn bây giờ chúng ta đang tập NIỆM.

 

Con sẽ thấy có lúc mình niệm đúng là đề mục ở trong thân và tâm mình, nhưng lại không ở hiện tại. Có lúc niệm ở hiện tại, nhưng nó lại đang đặt ở bộ quần áo mình đang săm soi trong shop thời trang. Có lúc đúng là hiện tại và đang ở trong thân tâm: đang thở vào, thở ra khi ngồi thiền, nhưng tâm lại chú ý vào khái niệm hay tên gọi “thở vào”, “thở ra” chứ không thấy như thật nó là một tiến trình vận động của phổi, ngực, bụng cùng với cảm giác đang thay đổi liên tục (chân đế). Khái niệm và tên gọi không nằm trong thân tâm mình, nó là một sản phẩm của tâm (tục đế).

 

Suy nghĩ là một hoạt động của tâm, nên nó nằm trong phạm vi thân-tâm. Nhưng nội dung của suy nghĩ thì chỉ là sản phẩm của tâm, nằm ngoài tâm. Ví dụ như dây chuyền sản xuất, nhà xưởng và công nhân là tài sản của nhà máy, do nhà máy sử dụng, nhưng sản phẩm làm ra thì không phải là của nhà máy nữa, mà là của khách hàng, do khách hàng sử dụng.

 

Quá trình nhận biết, gán tên cho một vật, một sự việc là hoạt động của tâm, là đối tượng hợp pháp của chánh niệm (chân đế). Nhưng tên gọi của vật đó thì là sản phẩm đã ra đời, để sử dụng, chứ không còn thuộc về tâm nữa (tục đế).

 

Nên mọi người hay nhầm lẫn, bị nội dung suy nghĩ cuốn trôi đi mà cứ tưởng là đang quan sát được suy nghĩ, đang “niệm tâm”. Giai đoạn đầu mới hành thiền không nên cố quan sát suy nghĩ, chỉ khi đến một giai đoạn tuệ giác nhất định, với định lực đủ mạnh mới có thể quan sát được.

 

Nhưng kể cả sai như thế vẫn không sao, con vẫn thực hành đúng. Bởi vì con vẫn đang tiệm cận lại gần cái đúng bằng sự nhận rađiều chỉnh dần những cái sai như trên, trong quá trình thực hành nhiều năm tháng. Đỉnh núi nhìn xa tít tắp, chỗ ta đang đi còn ở cánh đồng, hay thậm chí còn ở trên con đò giữa dòng sông, chẳng liên quan gì đến cảnh “cỏ cây chen đá, lá chen hoa” trên đỉnh núi gì hết. Nhưng như thế không có nghĩa rằng ta không đi đúng hướng về phía đỉnh núi ấy. Cái sai trước mắt không quan trọng con ạ, đừng cố áp đặt cho mình cái đúng lý tưởng mà chỉ đơn giản nhận ra hướng đi sai và điều chỉnh lại, rồi tiếp tục tiến bước không dừng. Nếu chỉ cố chế tạo ra cái đúng lý tưởng, thì cũng giống trường hợp vì cảnh vật dưới bước chân mình không giống cảnh mô tả về đỉnh núi, mà ta không đi nữa, cứ loanh quanh tìm kiếm một chỗ "cỏ cây chen đá, lá chen hoa" gần đâu đó. Chúng ta sẽ tìm thấy nó, nhất định, sẽ tìm thấy một cảnh như vậy ở một hòn non bộ trong một ngôi nhà gần đấy.

 

Việc con ý thức được mình đang nếm và biết món ăn có những thành phần gì, mặc dù không nằm trong định nghĩa về chánh niệm lý tưởng, nhưng nó vẫn đúng, bởi vì con đang cố gắng biết mình. Còn hơn rất nhiều người hoàn toàn quên mình trong việc nếm đó. Mặc dù chưa đúng lý tưởng, nhưng ta phải chấp nhậnsử dụng cái sai tạm thời, vì nó vẫn có tác dụng đưa ta lại gần lý tưởng. Thực hành chánh niệm không có nghĩa là tách rời hoàn toàn khỏi khái niệm và tên gọi (tục đế). Một vị thánh khi nếm vẫn biết món ăn này có những thành phần gì. Chánh niệm lý tưởng chỉ quan sát chân đế ấy, chỉ tồn tại trong khoảnh khắc nào đó, xen kẽ với nhận thức tục đế, chứ không phải chúng ta luôn luôn sống 100% trong chân đế. Điều đó là không thể và không cần thiết.

 

Tu tập mà chỉ cố tìm cái đúng lý tưởngbỏ quên thực tế không lý tưởng thì cũng không khác gì việc tìm hòn non bộ thay cho đỉnh núi và ôm chặt hòn non bộ ấy để khắc lên đó hai chữ Đắc đạo, với Thánh nhân cho mình. Chúng ta phải bắt đầu từ thực tế: từ thực tế khiếm khuyết, từ những cái xấu, cái sai trong chính mình. Chúng ta phải cất bước đi từ vũng lầy mà ta đang đứng chứ không phải từ ngọn non cao, nơi mà ta sẽ đến.

 

Hãy tu tập, hãy giữ giới, hãy ngồi thiềnkinh hành mỗi ngày, làm bất cứ thiện pháp nào có thể làm, hãy cố gắng ý thức về bản thân mình mọi nơi, mọi lúc, trong mọi việc mình đang làm… mặc dù mình vẫn lúc này lúc khác phạm giới (giới trong sạch thực sự chỉ có ở các bậc thánh con ạ), vẫn hay quên chánh niệm, vẫn ham vui, vẫn mơ hồ, vẫn ngủ nướng… Không sao con ạ. Con đường vạn dặm luôn bắt đầu từ một bước chân.

 

Hãy học thuộc định nghĩa chánh niệm này và thường xuyên xem lại để nhắc mình, để kiểm tra mình đang có chánh niệm đúng đắn không con nhé!

 

Sư chúc con ngày mới an lành và "chánh" NIỆM luôn luôn!

 

Với tâm từ của sư

 

 
__________________
 



Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
10 Tháng Mười Hai 2020(Xem: 1135)
08 Tháng Mười Hai 2020(Xem: 1496)
03 Tháng Mười Hai 2020(Xem: 1091)
30 Tháng Mười Một 2020(Xem: 1053)
28 Tháng Mười Một 2020(Xem: 1034)
27 Tháng Mười Một 2020(Xem: 1001)
23 Tháng Mười Một 2020(Xem: 1254)
18 Tháng Mười Một 2020(Xem: 1084)
13 Tháng Mười Một 2020(Xem: 1169)
12 Tháng Mười Một 2020(Xem: 1166)
11 Tháng Mười Một 2020(Xem: 1087)
27 Tháng Mười 2020(Xem: 1104)
26 Tháng Mười 2020(Xem: 1112)
05 Tháng Mười 20209:30 SA(Xem: 1052)
Khi tôi cần bạn lắng nghe tôi, thì bạn lại bắt đầu buông lời khuyên nhủ, nhưng nào phải những gì tôi đang cần ở bạn đâu. Khi tôi cần bạn lắng nghe tôi, bạn lại tuôn lời giải thích, lý do tôi không nên cảm thấy muộn phiền. Nhưng có biết không, bạn đang giẵm đạp lên tình cảm của tôi rồi. Khi tôi cần bạn lắng nghe tôi, thì bạn lại muốn làm điều gì đó
22 Tháng Chín 202010:02 SA(Xem: 1105)
Theo kinh Địa Tạng, những người tạo ác nghiệp khi chết sẽ trở thành ngạ quỷ hay súc sanh. Ngạ quỷ là quỷ đói, bụng to bằng cái trống nhưng cái họng chỉ bé bằng cái kim nên ăn uống mãi mà cũng không no. Có lẽ điều này ám chỉ những vong linh còn nhiều dục vọng, vẫn thèm khát cái thú vui vật chất nhưng vì không còn thể xác để
20 Tháng Tám 20209:00 SA(Xem: 2525)
Những Miếng Thịt Chay Bằng Đậu Nành (Soy Curls) là một loại thực phẩm hoàn toàn tự nhiên, dùng để thay thế cho thịt, có lợi ích cho tim (vì làm bằng đậu nành), ngon miệng, và dễ xử dụng. Soy Curls trông khá giống miếng thịt (sau khi làm xong), có mùi vị thơm ngon, và tính linh hoạt của Soy Curls thì các thực phẩm khác không thể so sánh được.
20 Tháng Tám 20208:00 SA(Xem: 978904)
Có tài mà cậy chi tài, Chữ tài liền với chữ tai một vần. Đã mang lấy nghiệp vào thân, 3250.Cũng đừng trách lẫn trời gần trời xa. Thiện căn ở tại lòng ta, Chữ tâm kia mới bằng ba chữ tài. Lời quê chắp nhặt dông dài, 3254.Mua vui cũng được một vài trống canh.
12 Tháng Bảy 20201:49 CH(Xem: 2044)
Hành trình về phương đông của giáo sư Spalding kể chuyện một đoàn khoa học gồm các chuyên môn khác nhau Hội Khoa học Hoàng gia Anh (tức Viện Hàn lâm Khoa học) cử sang Ấn Độ nghiên cứu về “huyền học”. Sau hai năm trời lang thang khắp các đền chùa Ấn Độ, chứng kiến nhiều cảnh mê tín dị đoan, thậm chí “làm tiền” du khách,
11 Tháng Bảy 20209:48 CH(Xem: 2263)
Tâm hồn con người hiện nay đã trở nên quá máy móc, thụ động, không thể tự chữa phải được nâng lên một bình diện khác cao hơn để mở rộng ra, nhìn mọi sự qua một nhãn quan mới. Chỉ có áp dụng cách đó việc chữa trị mới mang lại kết quả tốt đẹp được.” [Trang 13] Những câu chữ trích dẫn nói trên chính là quan điểm của tác giả,
10 Tháng Bảy 20208:57 CH(Xem: 1959)
Ngay trong phần đầu cuốn sách, tác giả Swami Amar Jyoti đã “khuyến cáo” rằng “Cuốn sách này không phải là hồi ký, vì các nhân vật đều không có thực. Tuy nhiên, đây cũng không phải một tiểu thuyết hư cấu vì nó tiêu biểu cho những giai đoạn đi tìm đạo vẫn thường xảy ra tại Ấn Độ suốt mấy ngàn năm nay”. Và tác giả hy vọng “cuốn sách
09 Tháng Bảy 20208:49 CH(Xem: 2082)
Ngày nay, người ta biết đến triều đại các vua chúa Ai Cập thời cổ qua sách vở của người Hy Lạp. Sở dĩ các sử gia Hy Lạp biết được các chi tiết này vì họ đã học hỏi từ người Ai Cập bị đày biệt xứ tên là Sinuhe. Đây là một nhân vật lạ lùng, đã có công mang văn minh Ai Cập truyền vào Hy Lạp khi quốc gia này còn ở tình trạng kém mở mang
08 Tháng Sáu 20203:30 CH(Xem: 1760)
Tôi rất vinh dự được có mặt tại lễ phát bằng tốt nghiệp của các bạn ngày hôm nay tại một trường đại học danh giá bậc nhất thế giới. Tôi chưa bao giờ có bằng tốt nghiệp đại học. Nói một cách trung thực thì ngày hôm nay tôi tiếp cận nhất với buổi lễ ra tốt nghiệp đại học. Ngày hôm nay, tôi muốn kể cho các bạn nghe ba câu truyện đã từng xẩy ra
04 Tháng Sáu 202011:07 CH(Xem: 1848)
Người bao nhiêu dặm đường trần phải bước. Để thiên hạ gọi là được thành nhân? Bao biển xa bồ câu cần bay lướt. Mới về được cồn cát mượt ngủ yên? Vâng! Đại bác bắn bao viên tàn phá. Rồi người ta mới lệnh cấm ban ra? Câu trả lời, bạn ơi, hòa trong gió. Câu trả lời theo gió thổi bay xa!
18 Tháng Tư 202011:18 CH(Xem: 1538)
Vì vậy, nếu một số quốc gia chỉ xét nghiệm những bệnh nhân nặng nhập viện - và không xét nghiệm bệnh nhân Covid-19 nhẹ (hoặc thậm chí có những bệnh nhân không hề có triệu chứng) không đến bệnh viện (ví dụ như cách Vương quốc Anh hiện đang áp dụng), thì tỷ lệ tử vong có vẻ như cao hơn so với các quốc gia nơi xét nghiệm
14 Tháng Tư 20209:39 CH(Xem: 1609)
Vi-rút corona là một họ lớn của vi-rút gây nhiễm trùng đường hô hấp. Các trường hợp nhiễm bệnh có thể ở mức từ cảm lạnh thông thường đến các chứng bệnh nghiêm trọng hơn như Hội chứng Hô hấp Cấp tính Trầm trọng (SARS) và Hội chứng Hô hấp Trung Đông (MERS). Loại vi-rút corona chủng mới này bắt nguồn từ tỉnh Hồ Bắc,
09 Tháng Tư 20206:47 SA(Xem: 1701)
Chúng ta có thể nhiễm Covid-19 do chạm vào các bề mặt bị nhiễm virus. Nhưng chỉ mới đây người ta mới hiểu rõ dần về việc loại virus này có thể tồn tại bao lâu bên ngoài cơ thể người. Khi Covid-19 lây lan, nỗi sợ hãi của chúng ta về các bề mặt nhiễm bẩn cũng tăng. Bây giờ mọi người đã quen với cảnh ở nơi công cộng trên khắp thế giới
07 Tháng Tư 20206:18 CH(Xem: 2099)
Tu sĩ Richard Hendrick sống và làm việc ở Ireland (Ái Nhĩ Lan). Ông đã đăng tải bài thơ “Lockdown” (“Phong tỏa”) của ông trên facebook vào ngày 13 tháng Ba năm 2020. Bài thơ đã được rất nhiều người tán thưởng. Bài thơ muốn truyền giao một thông điệp mạnh mẽ về niềm Hy Vọng trong cơn hỗn loạn vì bệnh dịch “corona” (Covid-19)
06 Tháng Tư 202012:27 CH(Xem: 1483)
Nhóm cố vấn sẽ cân nhắc các nghiên cứu về việc liệu virus có thể lây lan hơn so với suy nghĩ trước đây hay không; một nghiên cứu ở Mỹ cho thấy giọt ho có thể bắn đi tới 6m và hắt hơi tới 8m. Chủ tịch hội thảo, Giáo sư David Heymann, nói với BBC News rằng nghiên cứu mới có thể dẫn đến sự thay đổi trong lời khuyên về việc đeo khẩu trang.
05 Tháng Tư 20209:35 CH(Xem: 1632)
Virus corona đang lây lan khắp thế giới nhưng chưa có một loại thuốc nào có thể giết chúng hoặc một loại vaccine nào có thể giúp bảo vệ con người khỏi việc lây nhiễm chúng. Vậy chúng ta còn bao xa mới có được loại thuốc cứu mạng này?
04 Tháng Tư 202010:01 CH(Xem: 1798)
Thế giới đang đóng cửa. Những nơi từng tấp nập với cuộc sống hối hả hàng ngày đã trở thành những thị trấn ma với những lệnh cấm áp lên đời sống của chúng ta - từ giới nghiêm tới đóng cửa trường học đến hạn chế đi lại và cấm tụ tập đông người. Đó là một phản ứng toàn cầu vô song đối với một căn bệnh. Nhưng khi nào nó sẽ kết thúc
02 Tháng Tư 20209:40 CH(Xem: 1537)
Bảo vệ bản thân thế nào? WHO khuyến nghị: - Rửa tay thường xuyên bằng xà phòng hoặc gel rửa tay có thể diệt trừ virus - Che miệng và mũi khi ho hoặc hắt hơi - lý tưởng nhất là dùng khăn giấy - và sau đó rửa tay để ngăn sự lây lan của virus - Tránh chạm tay vào mắt, mũi và miệng - nếu tay bạn nhiễm virus có thể khiến virus
01 Tháng Tư 20207:07 CH(Xem: 2253)
Bệnh Dịch Do Vi-rút Corona (Covid-19) - Corona Virus (Covid-19)
18 Tháng Ba 202011:35 CH(Xem: 2151)
Trong một viện dưỡng lão ở nước Úc, cụ ông Mak Filiser, 86 tuổi, không có thân nhân nào thăm viếng trong nhiều năm. Khi cụ qua đời cô y tá dọn dẹp căn phòng của cụ và bất ngờ khám phá ra một mảnh giấy nhàu nát với những dòng chữ viết nguệch ngoạc. Đó là một bài thơ của cụ và đó là tài sản duy nhất, là cái vốn liếng quý giá nhất
02 Tháng Mười Hai 201910:13 CH(Xem: 2771)
Nhật Bản là một trong những quốc gia có tỉ lệ tội phạm liên quan đến súng thấp nhất thế giới. Năm 2014, số người thiệt mạng vì súng ở Nhật chỉ là sáu người, con số đó ở Mỹ là 33,599. Đâu là bí mật? Nếu bạn muốn mua súng ở Nhật, bạn cần kiên nhẫnquyết tâm. Bạn phải tham gia khóa học cả ngày về súng, làm bài kiểm tra viết
12 Tháng Bảy 20199:30 CH(Xem: 4488)
Khóa Tu "Chuyển Nghiệp Khai Tâm", Mùa Hè 2019 - Ngày 12, 13, Và 14/07/2019 (Mỗi ngày từ 9:00 AM đến 7:00 PM) - Tại: Andrew Hill High School - 3200 Senter Road, San Jose, CA 95111
12 Tháng Bảy 20199:00 CH(Xem: 6225)
Các Khóa Tu Học Mỗi Năm (Thường Niên) Ở San Jose, California Của Thiền Viện Đại Đăng
19 Tháng Mười Một 20206:34 CH(Xem: 1422)
Khi tôi viết về đề tài sống với cái đau, tôi không cần phải dùng đến trí tưởng tượng. Từ năm 1976, tôi bị khổ sở với một chứng bệnh nhức đầu kinh niên và nó tăng dần thêm theo năm tháng. Tình trạng này cũng giống như có ai đó khiêng một tảng đá hoa cương thật to chặn ngay trên con đường tu tập của tôi. Cơn đau ấy thường xóa trắng
08 Tháng Mười Một 20207:59 CH(Xem: 1389)
Upasika Kee Nanayon, tác giả quyển sách này là một nữ cư sĩ Thái lan. Chữ upasika trong tiếng Pa-li và tiếng Phạn có nghĩa là một cư sĩ phụ nữ. Thật thế, bà là một người tự tu tậpsuốt đời chỉ tự nhận mình là một người tu hành thế tục, thế nhưng giới tu hành
06 Tháng Mười Một 202011:19 CH(Xem: 1355)
Upasika Kee Nanayon, còn được biết đến qua bút danh, K. Khao-suan-luang, là một vị nữ Pháp sư nổi tiếng nhất trong thế kỷ 20 ở Thái Lan. Sinh năm 1901, trong một gia đình thương nhân Trung Hoa ở Rajburi (một thành phố ở phía Tây Bangkok), bà là con cả
23 Tháng Mười Một 202010:04 CH(Xem: 1254)
Thầy Xá Lợi Phất - anh cả trong giáo đoàn - có dạy một kinh gọi là Kinh Thủy Dụ mà chúng ta có thể học hôm nay. Kinh này giúp chúng ta quán chiếu để đối trị hữu hiệu cái giận. Kinh Thủy Dụ là một kinh trong bộ Trung A Hàm. Thủy là nước. Khi khát ta cần nước để uống, khi nóng bức ta cần nước để tắm gội. Những lúc khát khô cổ,
22 Tháng Mười 20201:00 CH(Xem: 6544)
Tuy nhiên đối với thiền sinh hay ít ra những ai đang hướng về chân trời rực rỡ ánh hồng giải thoát, có thể nói Kinh Đại Niệm Xứbài kinh thỏa thích nhất hay đúng hơn là bài kinh tối cần, gần gũi nhất. Tối cần như cốt tủy và gần gũi như máu chảy khắp châu thân. Những lời kinh như những lời thiên thu gọi hãy dũng mãnh lên đường
21 Tháng Mười 202010:42 CH(Xem: 1160)
Một lần Đấng Thế Tôn ngụ tại tu viện của Cấp Cô Độc (Anathapindita) nơi khu vườn Kỳ Đà Lâm (Jeta) gần thị trấn Xá Vệ (Savatthi). Vào lúc đó có một vị Bà-la-môn to béo và giàu sang đang chuẩn bị để chủ tế một lễ hiến sinh thật to. Số súc vật sắp bị giết gồm năm trăm con bò mộng, năm trăm con bê đực, năm trăm con bò cái tơ,
20 Tháng Mười 20209:07 CH(Xem: 1183)
Tôi sinh ra trong một gia đình thấp hèn, Cực khổ, dăm bữa đói một bữa no. Sinh sống với một nghề hèn mọn: Quét dọn và nhặt hoa héo rơi xuống từ các bệ thờ (của những người Bà-la-môn). Chẳng ai màng đến tôi, mọi người khinh miệt và hay rầy mắng tôi, Hễ gặp ai thì tôi cũng phải cúi đầu vái lạy. Thế rồi một hôm, tôi được diện kiến
14 Tháng Mười 202010:00 SA(Xem: 3989)
Một thời Đức Phật ở chùa Kỳ Viên thuộc thành Xá Vệ do Cấp Cô Độc phát tâm hiến cúng. Bấy giờ, Bāhiya là một người theo giáo phái Áo Vải, sống ở vùng đất Suppāraka ở cạnh bờ biển. Ông là một người được thờ phụng, kính ngưỡng, ngợi ca, tôn vinh và kính lễ. Ông là một người lỗi lạc, được nhiều người thần phục.
11 Tháng Năm 20208:38 CH(Xem: 2946)
một lần Đấng Thế Tôn lưu trú tại bộ tộc của người Koliyan, gần một ngôi làng mang tên là Haliddavasana, và sáng hôm đó, có một nhóm đông các tỳ-kheo thức sớm. Họ ăn mặc áo lót bên trong thật chỉnh tề, khoác thêm áo ấm bên ngoài, ôm bình bát định đi vào làng