Tuyển Tập Các Kinh Theo Các Chủ Đề Giáo Lý - In The Buddha's Words: An Anthology Of Discourses From The Pāli Canon

09 Tháng Tư 201810:21 CH(Xem: 3799)
Tuyển Tập Các Kinh Theo Các Chủ Đề Giáo Lý - In The Buddha's Words: An Anthology Of Discourses From The Pāli Canon
 InTheBuddhasWords_1A
TuyenTapCacKinh_1A
 
 
Tuyển Tập Các Kinh Theo Các Chủ Đề Giáo Lý
In The Buddha's Words: An Anthology Of Discourses From The Pāli Canon
Edited and introduced by Bhikkhu Bodhi
Tỳ Kheo Bồ Đề tuyển chọn - Người dịch: Lê Kim Kha
Nhà xuất bản Hồng Đức
Source-Nguồn: pacificbuddha.org, thuvienhoasen.org
 
__________________

 


Lời Người Dịch

 

Kính gửi các Tăng, Ni, Phật tử và các độc giả:

 

(A) Quyển sách này gồm các bài kinh theo các chủ đề được tuyển chọn bởi vị nhà sư Tỳ Kheo Bồ-Đề, trong thời gian thầy dịch lại các bộ kinh Nikaya Pali. Đây là một công trình rất hữu ích cho nhiều Phật tửđộc giả trên khắp thế giới. Cũng như vậy, tôi dịch tập tuyển kinh này vì hy vọng nó sẽ rất hữu ích và thuận tiện cho nhiều người Việt Nam

 

- Các sư thầy có thể dùng để trích dẫn và giảng rộng các lời kinh theo các chủ đề cho các Phật tử.

 

- Các tăng sinh, sinh viên đang theo học ở các trường Phật giáo. Những người nghiên cứu cần tìm hiểu và trích dẫn các kinh.

 

- Các Phật tử và những người bắt đầu tìm hiểu Phật giáo muốn tìm đọc những lời dạy của Phật theo những chủ đề mình muốn tìm, nhưng họ chắc chắn gặp khó khăn vì những bài kinh đó nằm rải khắp trong tàng kinh lớn ‘như biển’ của Phật giáo; và nhiều người thời nay không đọc hiểu hết được các bản dịch có dùng tiếng Hán Việt của các vị sư thầy trước đây.

 

(B) Bản dịch tiếng Việt phổ thông này đã cố gắng diễn dịch đúng và đầy đủ ý nghĩa lời kinh, hy vọng quý độc giả có thể đọc hiểu được hầu hết. Khi đang đọc hiểu ý nghĩa hướng dẫn của lời kinh, nếu không quá cần thiết thì không cần phải ngưng lại để đọc các chú giải; bởi vì những chú giải và luận giảng thường giải thích quá sâu xa, và lúc đó người đọc có thể bị lạc khỏi ý nghĩa bài kinh đang đọc. Trừ một số câu hay đặc ngữ khó hiểu khi mới đọc lần đầu thì quý vị nên đọc phần chú giải chỗ đó. Quý vị có thể đọc từ đầu tới cuối, hoặc có thể tìm đọc những chủ đề trong phần mục lục chi tiết ở đầu sách.  Đối với những người muốn bỏ ít thời gian đọc lại hết những bài kinh được trích dẫn, tôi nghĩ họ nên đọc hết một chương, rồi sau đó đọc phần Giới Thiệu về chương đó trong quyển Phụ Lục, sau đó quay lại đối chiếu từng bài kinh hay đoạn kinh.

 

(C) Có phần các danh mục cuối sách, phần này rất hữu dụng cho những người muốn tra cứu theo các đoạn kinh, bài kinh, các ví dụ Phật đã dùng, các thuật ngữ chủ đề giáo lý, và tên, số hiệu của các các bài kinh được trích dẫn trong sách này.

 

(D) Các độc giảđiều kiện đọc trên máy tính hoặc các thiết bị vi tính cầm tay, quý vị có thể bấm vào các đường dẫn trong cột mục lục tự động bên trái, phần các nội dung chủ đề, phần chú giải, và phần các danh mục cuối sách để lập tức nhảy tới ngay chỗ quý vị muốn tìm đọc. Bản dịch có trên trang www.daophatnguyenthuy.com.

 

(E) Mỗi chương sách gồm các Phần 1, 2, 3…; và trong mỗi phần gồm các Mục (1), (2), (3)…; và trong một số mục có những Chi Mục (a), (b), (c)… Theo thứ tự đó quý vị có thể tìm ra nhanh một đoạn kinh hay một bài kinh. Trong phần phụ lục “Giới Thiệu Theo Các Chương”, vị trí các đoạn kinh hay bài kinh cũng được ghi theo thứ tự đó. Ví dụ ghi: đoạn kinh I,1(1) nghĩa là nó nằm ở: chương I, phần 1, mục (1); hoặc ghi: đoạn kinh IX,4(2)(b), nghĩa là nó nằm ở: chương IX, phần 4, mục (2), chi mục (b).

 

(F) Xin lưu ý trước khi đọc: trong toàn bộ tập sách (nội dung các kinh, các chú thích và chú giải, phần phụ lục...) các chữ giải thích trong các ngoặc vuông […] là của thầy Tỳ Kheo Bồ-đề; một số giải thích trong ngoặc tròn (…) là của người dịch (quý vị có thể bỏ qua nếu thấy không cần thiết).

 

(G) Một số ít bài kinh trong sách này tôi diễn dịch tiếng Việt có một số câu cú khác ít nhiều so với những bản dịch tôi đã dịch trước đây trong những sách khác; điều đó không có nghĩa thay đổi, đó chỉ là dịch đúng theo văn cách của các nhà sư khác nhau, tùy theo cách riêng họ diễn dịch ngữ nghĩa và ý nghĩa lời kinh từ tiếng gốc Pali. (Ví dụ kinh “Các Nền Tảng Chánh Niệm”, các nhà sư dịch kinh như W. Rahula, Nyanaponika, Analāyo… có những cách diễn dịch và câu cú khác nhau ít nhiều, cho dù về mặt ý nghĩa họ chuyển tải thì gần như giống nhau). Dĩ nhiên, trong tập sách này tôi dịch theo cách diễn dịch và văn cách của thầy Tỳ kheo Bồ-Đề; thầy đã cố gắng diễn dịch các lời kinh một cách dễ hiểu nhất cho mọi người trong thời hiện đại, mà vẫn không làm mất đi ý nghĩa nguyên chất như trong lời Phật đã nói. 

 

(H) Bản dịch này chắc chắn có nhiều chỗ còn sai sót, mong quý tăng, ni và độc giả cảm thông. Mọi ý kiến đóng góp để sửa lại, kính quý vị gửi các ý kiến đóng góp để sửa lại những chỗ đó để cho bản dịch thêm phần tốt hơn. Email: lekimkha@gmail.com, hoặc ĐT: 0909503993.

 

Cầu chúc cho mọi người dễ dàng ôn đọc, tìm hiểu lại, hoặc người mới có thể dễ dàng tiếp cận những lời Phật đã dạy. Rồi mong nhiều người nhìn ra những lẽ thực và hướng dẫn tu tập thực tiễnĐức Phật lịch sử đã cố nói cho những thành phần Phật tử và dân chúng khác nhau cách đây gần 26 thế kỷ. Đó cũng là hy vọng khi tôi dịch tập sách này.

 

Nhà Bè, cuối năm 2016 (PL 2560)

 

Người dịch 

 

 

__________________

 

 

 

MỤC LỤC

 

Chương I. TÌNH TRẠNG CON NGƯỜI ............................ 1 1.

GIÀ, BỆNH VÀ CHẾT ............................................................ 3

(1) Già và Chết ......................................................................... 3

(2) Ví Dụ Khối Núi .................................................................... 3

(3) Ba Vị Thiên Sứ Đưa Tin ...................................................... 7

2. NHỮNG SỰ KHỔ ĐAU DO SỐNG THIẾU SUY XÉT ......10

(1) Mũi Tên Đau Khổ ..............................................................10

(2) Những Thăng Trầm của Cuộc Sống .................................13

(3) Sự Âu Lo vì Mọi Thứ Luôn Đổi Thay ................................15

3. MỘT THẾ GIAN HỖN LOẠN ..............................................17

(1) Nguyên Nhân của sự Xung Khắc ......................................17

(2) Tại Sao Những Chúng Sinh Sống trong Thù Hận? ..........18

(3) Chuỗi Nhân Duyên Mịt Mùng ...........................................20

(4) Những Gốc Rễ của sự Tàn Bạo và Áp Bức .......................21

4. KHÔNG BIẾT ĐƯỢC KHỞI ĐẦU ......................................21

(1) Cỏ, Cây, Cành, Lá .............................................................21

(2) Những Hòn Đất .................................................................22

(3) Khối Núi ............................................................................23

(4) Sông Hằng .........................................................................24

(5) Con Chó Bị Xích Cột .........................................................25

Chương II. NGƯỜI MANG LẠI ÁNH SÁNG ................. 27

1. MỘT NGƯỜI .........................................................................29

2. SỰ NHẬP THAI VÀ ĐẢN SINH CỦA ĐỨC PHẬT ...........29

3. ĐI TÌM SỰ GIÁC NGỘ .........................................................36

(1) Tìm Trạng Thái Cao Nhất của sự Bình An Siêu Phàm .....36

(2) Chứng Ngộ Ba Loại Hiểu-Biết Đích Thực .......................43

(3) Kinh Thành Cổ ..................................................................56

4. QUYẾT ĐỊNH TRUYỀN DẠY .............................................60

5. BÀI THUYẾT GIẢNG ĐẦU TIÊN ......................................68

Chương III. TIẾP CẬN GIÁO PHÁP............................... 75

1. KHÔNG PHẢI LÀ MỘT GIÁO LÝ BÍ MẬT .......................77

2. KHÔNG PHẢI LÀ GIÁO ĐIỀU HAY TÍN NGƯỠNG MÙ QUÁNG ..........77

3. NHÌN THẤY SỰ KHỞI SINH VÀ BIẾN MẤT CỦA KHỔ  ...........83

4. ĐIỀU TRA TÌM HIỂU VỀ NGƯỜI THẦY ..........................86

5. CÁC BƯỚC ĐI TỚI CHỨNG NGỘ SỰ THẬT ...................91

Chương IV. HẠNH PHÚC THẤY ĐƯỢC TRONG KIẾP NÀY ....... 105

1. TUYÊN DƯƠNG GIÁO PHÁP TRONG XÃ HỘI .............107

(1) Vua của Giáo Pháp (Pháp vương)..................................107

(2) Thờ Kính Sáu Phương .....................................................108

2. GIA ĐÌNH ............................................................................112

(1) Cha Mẹ và Con Cái .........................................................112

(2) Vợ Chồng.........................................................................113

3. PHÚC LỢI HIỆN TẠI, PHÚC LỢI TƯƠNG LAI ..............119

4. CÔNG VIỆC NGHỀ NGHIỆP ĐÚNG ĐẮN ......................123

(1) Tránh Bỏ Nghề Nghiệp Sai Trái .....................................123

(2) Sử Dụng Tài Sản Một Cách Đúng Đắn ..........................123

(3) Niềm Hạnh Phúc Của Một Người Tại Gia .....................125

5. NGƯỜI PHỤ NỮ TẠI GIA .................................................127

6. CỘNG ĐỒNG ......................................................................129

(1) Sáu Gốc Rễ Gây Ra Tranh Chấp ....................................129

(2) Sáu Nguyên Tắc Để Sống Hòa Hợp ................................131

(3) Sự Thanh Lọc Bản Thân Dành Cho Mọi Giai Cấp ........133

(4) Bảy Nguyên Tắc Ổn Định Xã Hội ...................................141

(5) Vị Vua Quay Chuyển Bánh Xe Báu ................................145

(6) Mang Lại Sự Bình Yên Cho Xứ Sở ..................................148

Chương V. CON ĐƯỜNG DẪN TỚI SỰ TÁI SINH PHÚC LÀNH .......... 151

1. QUY LUẬT NGHIỆP (Kamma) ..........................................153

(1) Bốn Loại Nghiệp .............................................................153

(2) Tại Sao Chúng Sinh Tái Sinh Vào Những Cảnh Giới Khác Nhau Sau Khi Chết ...........154

(3) Nghiệp và Nghiệp Quả ....................................................163

2. CÔNG ĐỨC: CHÌA KHÓA DẪN TỚI SỰ TÁI SINH PHÚC LÀNH ................171

(1) Những Việc Công Đức ....................................................171

(2) Ba Cơ Sở Của Công Đức ................................................172

(3) Bốn Loại Niềm Tin Tốt Nhất ...........................................174

3. CHO, TẶNG, CÚNG DƯỜNG, CHIA SẺ, GIÚP ĐỠ… ....176

(1) Nếu Người Ta Biết Kết Quả Của Sự Cho Đi ..................176

(2) Những Lý Do Để Cho Tặng ............................................176

(3) Cúng Dường Thức Ăn .....................................................177

(4) Những Món Quà Tặng Của Một Người Ưu Việt ............178

(5) Hỗ Trợ Lẫn Nhau ............................................................179

(6) Sự Tái Sinh Nhờ Công Đức Cho Đi ................................179

4. GIỚI HẠNH ĐẠO ĐỨC ......................................................182

(1) Năm Giới Hạnh ...............................................................182

(2) Kiêng Giữ Tám Giới Hạnh Trong Ngày Lễ Bồ-Tát ........184

5. THIỀN TẬP ..........................................................................188

(1) Tu Dưỡng Tâm Từ ...........................................................188

(2) Bốn Cảnh Giới An Trú Cõi Trời .....................................189

(3) Trí Tuệ Vượt Trên Tất Cả ...............................................192

Chương VI. LÀM SÂU SẮC TẦM NHÌN VÀO THẾ GIỚI ............. 195

1. BỐN ĐIỀU KỲ DIỆU ..........................................................197

2. SỰ THỎA THÍCH, SỰ NGUY HẠI & SỰ GIẢI THOÁT  ................................198

(1) Trước Khi Phật Giác Ngộ ...............................................198

(2) Phật Đã Bắt Đầu Đi Tìm ................................................199

(3) Nếu Không Có Sự Thỏa Thích ........................................199

3. ĐÁNH GIÁ ĐÚNG NHỮNG ĐỐI TƯỢNG DÍNH CHẤP (RÀNG BUỘC CON NGƯỜI) ............200

4. CẠM BẪY CỦA NHỮNG KHOÁI LẠC GIÁC QUAN ....210

(1) Cắt Đứt Mọi Sự Việc Thế Tục .........................................210

(2) Cơn Sốt Khoái Lạc Giác Quan .......................................215

5. CUỘC SỐNG LÀ NGẮN NGỦI VÀ PHÙ DU ..................221

6. BỐN ĐIỀU TÓM TẮT VỀ GIÁO PHÁP ............................224

7. NHỮNG NGUY HẠI TRONG NHỮNG CÁCH NHÌN SAI LẠC (TÀ KIẾN) .................233

(1) Nhiều Tác Hại Của Cách Nhìn sai Lạc ..........................233

(2) Những Người Mù Sờ Voi .................................................234

(3) Bị Dính Hai Loại Cách Nhìn (Quan Điểm, Tà Kiến) .....236

8. TỪ NHỮNG CÕI TRỜI RỚT XUỐNG CÕI THẤP XẤU  .........237

9. NHỮNG HIỂM HỌA CỦA VÒNG LUÂN HỒI SINH TỬ    241

(1) Dòng Nước Mắt ...............................................................241

(2) Dòng Máu Chảy ..............................................................242

Chương VII. CON ĐƯỜNG DẪN TỚI SỰ GIẢI THOÁT............................. 245

1. TẠI SAO PHẢI BƯỚC VÀO CON ĐƯỜNG ĐẠO? .........247

(1) Mũi Tên ‘Sinh, Già, Chết’ ...............................................247

(2) Cốt Lõi Của Đời Sống Tâm Linh ....................................252

(3) Sự Phai Biến Tham Dục ..................................................259

2. PHÂN TÍCH VỀ CON ĐƯỜNG TÁM PHẦN ...................261

3. TÌNH BẠN TỐT, TÌNH ĐẠO HỮU ...................................264

4. SỰ TU TẬP TIẾN DẦN ......................................................265

5. NHỮNG GIAI ĐOẠN TU CAO HƠN ................................280

Chương VIII. TU TẬP CÁI TÂM ................................... 287

1. TÂM LÀ CHÌA KHÓA, TÂM LÀ CHÍNH YẾU ...............289

2. PHÁT TRIỂN CẶP KỸ NĂNG ...........................................289

(1) Sự Tĩnh Lặng và Sự Thấy Biết ........................................289

(2) Bốn Con Đường Dẫn Tới Thánh Quả A-la-hán .............290

(3) Bốn Loại Con Người .......................................................292

3. NĂM CHƯỚNG NGẠI LỚN CẢN TRỞ SỰ TU TẬP CÁI TÂM ..............294

4. SỰ TINH LỌC CỦA TÂM ..................................................298

5. TRỪ BỎ NHỮNG Ý NGHĨ LÀM XAO LÃNG .................302

6. CÁI TÂM TỪ ÁI ..................................................................307

7. SÁU SỰ TƯỞNG NIỆM (QUÁN TƯỞNG) .......................309

8. BỐN NỀN TẢNG CHÁNH NIỆM ......................................313

9. CHÁNH NIỆM HƠI-THỞ ...................................................327

10. ĐẠT TỚI ‘SỰ QUẢN TRỊ CÁI TÂM’ .............................335

Chương IX. CHIẾU SÁNG ÁNH SÁNG TRÍ TUỆ ...... 341

1. HÌNH ẢNH CỦA TRÍ TUỆ .................................................343

(1) Trí Tuệ Như Ánh Sáng ....................................................343

(2) Trí Tuệ Như Dao Sắc Bén ...............................................343

2. NHỮNG ĐIỀU KIỆN TẠO RA TRÍ TUỆ ..........................344

3. BÀI THUYẾT GIẢNG VỀ CÁCH-NHÌN ĐÚNG-ĐẮN (CHÁNH KIẾN) ..........346

4. LÃNH ĐỊA CỦA TRÍ TUỆ .................................................366

(1) Theo Cách (Phân Tích) Năm Uẩn ..................................366

(2) Theo Cách (Phân Tích) Sáu Cơ Sở Giác Quan ..............382

(3) Theo Cách (Phân Tích) Các Yếu Tố ...............................388

(4) Theo Cách (Phân Tích) Sự Khởi Sinh Tùy Thuộc ..........395

(5) Bằng Cách (Phân Tích) Tứ Diệu Đế ..............................405

5. MỤC TIÊU CỦA TRÍ TUỆ .................................................412

(1) Niết-bàn là gì? ................................................................412

(2) Ba Mươi Ba Chữ Đồng Nghĩa với Niết-bàn ...................413

(3) Có Cảnh Xứ Đó ...............................................................414

(4) Sự Không-Còn Sinh (Vô Sinh) ........................................415

(5) Hai Yếu Tố Niết-bàn .......................................................416

(6) Lửa và Đại Dương ..........................................................417

Chương X. NHỮNG CẤP BẬC GIÁC NGỘ ................. 423

1. RUỘNG CÔNG ĐỨC TRÊN THẾ GIAN ..........................425

(1) Tám Loại Người Đáng Được Cúng Dường ....................425

(2) Sự Phân Biệt (các cấp bậc giác ngộ) Dựa Vào Các Căn.........425

(3) Trong Giáo Pháp Được Giảng Bày Một Cách Khéo Léo.................................426

(4) Sự Toàn Vẹn Của Giáo Lý ..............................................427

(5) Bảy Loại Thánh Nhân .....................................................433

2. THÁNH QUẢ NHẬP-LƯU .................................................437

(1) Bốn Yếu Tố Dẫn Tới Thánh Quả Nhập-Lưu ...................437

(2) Bước Vào Con Đường Chân Chánh Đã Định ...........

(3) Thâm Nhập (Đột Phá Vào, Hiểu Thấu Suốt) Giáo Pháp.............439

(4) Bốn Yếu Tố Của Một Bậc Thánh Nhập-Lưu ...................440

(5) Còn Đáng Có Hơn Quyền Thống Trị Thế Gian .............441

3. THÁNH QUẢ BẤT-LAI .....................................................442

(1) Dẹp Bỏ Năm Gông Cùm Nhẹ Đô ....................................442

(2) Bốn Loại Người Chứng Ngộ Niết-bàn ............................447

(3) Sáu Điều Góp Phần Trong Sự Hiểu-Biết Đích Thực......449

(4) Năm Loại Thánh Bất-Lai ................................................452

4. THÁNH QUẢ A-LA-HÁN ..................................................453

(1) Loại Bỏ Tàn Dư Hơi Hướng Của Cái “Ta” ...................453

(2) Người Học-Nhân và Bậc A-la-hán .................................458

(3) Một Tỳ Kheo Đã Gỡ Bỏ Thanh Rào Cản ........................461

(4) Chín Điều Một A-la-hán Không Còn Làm Được............462

(5) Một Cái Tâm Bất Lay Chuyển ........................................463

(6) Mười Năng Lực Của Một A-la-hán ................................464

(7) Vị Tu Sĩ Sống Bình An [Sa-môn Mâu-ni] .......................465

(8) Hạnh Phúc Thay Những Vị A-la-hán! ............................469

5. NHƯ-LAI .............................................................................470

(1) Phật và A-la-hán .............................................................470

(2) Vì Phúc Lợi Của Số Đông ...............................................472

(3) Lời Nói Cao Quý Của Thầy Xá-lợi-phất ........................473

(4) Mười Năng Lực và Cơ Sở của Tự-Tin ............................476

(5) Sự Hiện Thị Của Đại Hào Quang ...................................480

(6) Người Mong Muốn Sự Tốt Lành Cho Chúng Ta ............481

(7) Con Sư Tử .......................................................................482

(8) Tại Sao Được Gọi Là Như-Lai [Tathāgata]? .................483

PHẦN CHÚ GIẢI ............................................................ 489

Chương I. TÌNH TRẠNG CON NGƯỜI .................................425

Chương II. NGƯỜI MANG LẠI ÁNH SÁNG ........................425

Chương III. TIẾP CẬN GIÁO PHÁP ......................................501

Chương IV. HẠNH PHÚC THẤY ĐƯỢC TRONG KIẾP NÀY............506

Chương V. CON ĐƯỜNG DẪN TỚI SỰ TÁI SINH PHÚC LÀNH ...........509

Chương VI. LÀM SÂU SẮC TẦM NHÌN VÀO THẾ GIỚI ..514

Chương VII. CON ĐƯỜNG DẪN TỚI SỰ GIẢI THOÁT ....517

Chương VIII. TU TẬP CÁI TÂM ............................................520

Chương IX. CHIẾU SÁNG ÁNH SÁNG TRÍ TUỆ ................537

Chương X. NHỮNG CẤP BẬC GIÁC NGỘ ..........................553

Mục Lục Tra Cứu Các Kinh Trong Sách & Theo Các Nguồn Kinh .... 571

Danh Mục Các Ví Dụ Phật Đã Dùng .................................. 583

Danh Mục Các Thuật Từ, Thuật Ngữ ................................. 587

Danh Mục Các Thuật Ngữ Pāli ........................................... 601

Danh Mục Các Danh Từ Riêng ........................................... 603

Danh Mục Tên Pāli Của Các Kinh ...................................... 607

Các Nguồn Kinh & Sách Tham Khảo ................................. 609

Nguồn Kinh Chính .............................................609

Những Sách Tham Khảo Khác ......................................609

Về Tỳ Kheo Bồ-Đề ............. 613

 

__________________
 

 
Tuyển Tập Các Kinh Theo Các Chủ Đề Giáo Lý
 

 
__________________

 

 

 

PHỤ LỤC - GIỚI THIỆU THEO CÁC CHƯƠNG
Tỳ Kheo Bodhi - Lê Kim Kha dịch

 

MỤC LỤC

Giới thiệu về Chương I. TÌNH TRẠNG CON NGƯỜI

Giới thiệu về Chương II. NGƯỜI MANG LẠI ÁNH SÁNG

Giới thiệu về Chương III. TIẾP CẬN GIÁO PHÁP

Giới thiệu về Chương IV. HẠNH PHÚC THẤY ĐƯỢC TRONG KIẾP NÀY .

 

Giới thiệu về Chương V. CON ĐƯỜNG DẪN TỚI TÁI SINH PHÚC LÀNH.

Giới thiệu về Chương VI. LÀM SÂU SẮC TẦM NHÌN VÀO THẾ GIỚI

Giới thiệu về Chương VII. CON ĐƯỜNG DẪN TỚI SỰ GIẢI THOÁT

Giới thiệu về Chương VIII. TU TẬP CÁI TÂM

Giới thiệu về Chương IX. CHIẾU ÁNH SÁNG TRÍ TUỆ.

Giới thiệu về Chương X. NHỮNG CẤP BẬC GIÁC NGỘ

Chú thích

Giới thiệu về Chương II

Giới thiệu về Chương III

Giới thiệu về Chương V

Giới thiệu về Chương VIII

Giới thiệu về Chương IX

Giới thiệu về Chương X

 

__________________
 
 

Phụ Lục Giới Thiệu Theo Các Chương
 


__________________



In The Buddha's Words: An Anthology Of Discourses From The Pāli Canon
1_PDFIn-the-Buddhas-Words (Whole Book)



 __________________
 

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
28 Tháng Hai 2020(Xem: 988)
03 Tháng Bảy 20207:32 CH(Xem: 20)
Trước hết cần xác định “tác ý” được dịch từ manasikāra hay từ cetanā, vì đôi lúc cả hai thuật ngữ Pāli này đều được dịch là tác ý như nhau. Khi nói “như lý tác ý” hoặc “phi như tác ý” thì biết đó là manasikāra, còn khi nói “tác ý thiện” hoặc “tác ý bất thiện” thì đó là cetanā. Nếu nghi ngờ một thuật ngữ Phật học Hán Việt thì nên tra lại
02 Tháng Bảy 20206:13 CH(Xem: 103)
Bạn nói là bạn quá bận rộn để thực tập thiền. Bạn có thời gian để thở không? Thiền chính là hơi thở. Tại sao bạn có thì giờ để thở mà lại không có thì giờ để thiền? Hơi thở là thiết yếu cho đời sống. Nếu bạn thấy rằng tu tập Phật pháp là thiết yếu trong cuộc đời, bạn sẽ thấy hơi thởtu tập Phật pháp là quan trọng như nhau.
01 Tháng Bảy 20205:53 CH(Xem: 116)
Khi con biết chiêm nghiệm những trải nghiệm cuộc sống, con sẽ thấy ra ý nghĩa đích thực của khổ đau và ràng buộc thì con sẽ có thể dễ dàng tự do tự tại trong đó. Thực ra khổ đau và ràng buộc chỉ xuất phát từ thái độ của tâm con hơn là từ điều kiện bên ngoài. Nếu con tìm thấy nguyên nhân sinh khổ đau ràng buộc ở trong thái độ tâm
30 Tháng Sáu 20209:07 CH(Xem: 118)
Cốt lõi của đạo Phật khác với các tôn giáo khác ở chỗ, hầu hết các tôn giáo khác đều đưa ra mục đích rồi rèn luyện hay tu luyện để trở thành, để đạt được lý tưởng nào đó. Còn đạo Phật không tu luyện để đạt được cái gì cả. Mục đích của đạo Phậtgiác ngộ, thấy ra sự thật hiện tiền tức cái đang là. Tất cả sự thật đều bình đẳng,
29 Tháng Sáu 20208:36 CH(Xem: 129)
Theo nguyên lý thì tụng gì không thành vấn đề, miễn khi tụng tập trung được tâm ý thì đều có năng lực. Sự tập trung này phần lớn có được nhờ đức tin vào tha lực. Luyện bùa, trì Chú, thôi miên, niệm Phật, niệm Chúa, thiền định, thần thông v.v… cũng đều cần có sức mạnh tập trung mới thành tựu. Tưởng đó là nhờ tha lực nhưng sức mạnh
28 Tháng Sáu 20209:36 CH(Xem: 130)
Giác ngộvô minh thì thấy vô minh, minh thì thấy minh… mỗi mỗi đều là những cái biểu hiện để giúp tâm thấy ra tất cả vốn đã hoàn hảo ngay trong chính nó. Cho nên chỉ cần sống bình thường và thấy ra nguyên lý của Pháp thôi. Sự vận hành của Pháp vốn rất hoàn hảo trong những cặp đối đãi – tương sinh tương khắc – của nó.
27 Tháng Sáu 20206:31 CH(Xem: 138)
Thầy có ví dụ: Trong vườn, cây quýt nhìn qua thấy cây cam nói nói tại sao trái cam to hơn mình. Và nó ước gì nó thành cây cam rồi nó quên hút nước và chết. Mình thường hay muốn thành cái khác, đó là cái sai. Thứ hai là mình muốn đốt thời gian. Như cây ổi, mình cứ lo tưới nước đi. Mọi chuyện hãy để Pháp làm. Mình thận trọng,
26 Tháng Sáu 20209:57 CH(Xem: 138)
Từ đó tôi mới hiểu ý-nghĩa này. Hóa ra trong kinh có nói những cái nghĩa đen, những cái nghĩa bóng. Có nghĩa là khi một người được sinh ra trên thế-gian này, dù người đó là Phật, là phàm-phu, là thánh-nhân đi nữa, ít nhất đầu tiên chúng ta cũng bị tắm bởi hai dòng nước, lạnh và nóng, tức là Nghịch và Thuận; nếu qua được
25 Tháng Sáu 202010:14 CH(Xem: 173)
trí nhớ là tốt nhưng đôi khi nhớ quá nhiều chữ nghĩa cũng không hay ho gì, nên quên bớt ngôn từ đi, chỉ cần nắm được (thấy ra, thực chứng) cốt lõi lý và sự thôi lại càng tốt. Thấy ra cốt lõi tinh tuý của sự thật mới có sự sáng tạo. Nếu nhớ từng lời từng chữ - tầm chương trích cú - như mọt sách rồi nhìn mọi sự mọi vật qua lăng kính
24 Tháng Sáu 202010:08 CH(Xem: 190)
Kính thưa Thầy, là một người Phật Tử, mỗi khi đi làm phước hay dâng cúng một lễ vật gì đến Chư Tăng thì mình có nên cầu nguyện để mong được như ý mà mình mong muốn không? Hay là để tâm trong sạch cung kính mà dâng cúng không nên cầu nguyện một điều gì? Và khi làm phước mà mong được gieo giống lành đắc Đạo quả
23 Tháng Sáu 20207:24 CH(Xem: 214)
Tất cả chúng ta sẽ phải đối mặt với cái chết, vì vậy, không nên bỏ mặc nó. Việc có cái nhìn thực tế về cái chết của mình sẽ giúp ta sống một đời trọn vẹn, có ý nghĩa. Thay vì hấp hối trong sự sợ hãi thì ta có thể chết một cách hạnh phúc, vì đã tận dụng tối đa cuộc sống của mình. Qua nhiều năm thì cơ thể của chúng ta đã thay đổi.
22 Tháng Sáu 20209:23 CH(Xem: 234)
Đúng là không nên nhầm lẫn giữa luân hồi (saṃsāra) và tái sinh (nibbatti). Tái sinh là sự vận hành tự nhiên của vạn vật (pháp hữu vi), đó là sự chết đi và sinh lại. Phàm cái gì do duyên sinh thì cũng đều do duyên diệt, và rồi sẽ tái sinh theo duyên kế tục, như ví dụ trong câu hỏi là ngọn lửa từ bật lửa chuyển thành ngọn lửa
21 Tháng Sáu 20208:58 CH(Xem: 219)
Trong Tăng chi bộ, có một lời kinh về bản chất chân thật của tâm: “Tâm này, này các Tỷ-kheo, là sáng chói, nhưng bị ô nhiễm bởi các cấu uế từ ngoài vào” cùng với ý nghĩa “cội nguồn” của “yoni” trong “yoniso mananikara” là hai y cứ cho tựa sách “Chói sáng cội nguồn tâm”. Tựa đề phụ “Cách nhìn toàn diện hai chiều vô vihữu vi của thực tại”
20 Tháng Sáu 20203:42 CH(Xem: 260)
Trong tu tập nhiều hành giả thường cố gắng sắp đặt cái gì đó trước cho việc hành trì của mình, như phải ngồi thế này, giữ Tâm thế kia, để mong đạt được thế nọ… nhưng thật ra không phải như vậy, mà là cứ sống bình thường trong đời sống hàng ngày, ngay đó biết quan sát mà thấy ra và học cách hành xử sao cho đúng tốt là được.
19 Tháng Sáu 20204:48 CH(Xem: 268)
Lúc còn nhỏ, khi đến thiền viện, tôi phải có cha mẹ đi cùng, và không được đi hay ngồi chung với các sư. Khi các sư giảng Pháp, tôi luôn ngồi bên dưới, chỉ đủ tầm để nghe. Vị thiền sư đáng kính dạy chúng tôi cách đảnh lễ Đức Phậttụng kinh xưng tán ân đức của Ngài. Thiền sư khuyến khích chúng tôi rải tâm từ cho mọi chúng sinh,
18 Tháng Sáu 202010:08 CH(Xem: 219)
Nhiều người thường thắc mắc làm thế nào để thực tập thiền trong đời sống hàng ngày. Tham gia một khóa thiền và thực tập nghiêm túc là sự rèn luyện tích cực trong môi trường đặc biệt. Đây là một việc hữu ích và quan trọng, nhưng việc thực tập thực sự - nếu thiền có một giá trị thực sự nào đó - phải là trong cuộc sống hàng ngày
17 Tháng Sáu 202010:49 CH(Xem: 278)
Trước hết cần khắc cốt ghi tâm rằng không phải lời dạy nào của Phật cũng đúng cho mọi trường hợp, vì đức Phật chỉ đối cơ mà dạy cho trường hợp đặc thù nhất định nào đó thôi. Nếu hiểu lầm lời Phật mà áp dụng lung tung thì chẳng khác nào “râu ông nọ cắm cằm bà kia”oan cho Phật lắm. Thí dụ hôm kia thầy ăn món canh nói với
16 Tháng Sáu 20208:45 SA(Xem: 296)
Thưa thầy sao gọi là tham thiền và sao gọi là hành thiền, thiền thế nào mới đúng? - Có điều lạ là không biết tại sao người xưa lại nói Tham Thiền và Hành Thiền để rồi vô tình người sau hiểu lầmbiến thành "Tham lam thiền" và "Hành hạ thiền". Chúng ta cần biết mục đích thật sự của Đạo Phật là gì, Đạo Phật không như những
15 Tháng Sáu 20207:03 CH(Xem: 291)
1. Hành thiền không phải chỉ là lim dim ngồi thiền, hành thiền là lập ra một thói quen mới, thói quen Quan Sát Thân Tâm một cách khách quan trong hiện tại, cần áp dụng vào bất cứ thời điểm nào, tư thế nào. 2. Hành thiền là đào luyện, xây dựng, phát triển các phẩm chất tâm thiện như tâm kiên nhẫn, kiên quyết, khôn khéo, thận trọng,
14 Tháng Sáu 20207:25 CH(Xem: 278)
Vừa qua, trong talkshow “Nightline” của hãng ABC News và trên ứng dụng podcast “Ten Percent Happier”, Đức Dalai Lama đã chia sẻ những hoạt động thường ngày của mình trong suốt 4 tháng thực hiện giãn cách xã hội, tạm ngừng tiếp nhận khách tại trú xứ. Qua đó, ngài khẳng định, thiền tậpthực hành lòng từ bi chính là chìa khóa
02 Tháng Mười Hai 201910:13 CH(Xem: 1234)
Nhật Bản là một trong những quốc gia có tỉ lệ tội phạm liên quan đến súng thấp nhất thế giới. Năm 2014, số người thiệt mạng vì súng ở Nhật chỉ là sáu người, con số đó ở Mỹ là 33,599. Đâu là bí mật? Nếu bạn muốn mua súng ở Nhật, bạn cần kiên nhẫnquyết tâm. Bạn phải tham gia khóa học cả ngày về súng, làm bài kiểm tra viết
12 Tháng Bảy 20199:30 CH(Xem: 2823)
Khóa Tu "Chuyển Nghiệp Khai Tâm", Mùa Hè 2019 - Ngày 12, 13, Và 14/07/2019 (Mỗi ngày từ 9:00 AM đến 7:00 PM) - Tại: Andrew Hill High School - 3200 Senter Road, San Jose, CA 95111
12 Tháng Bảy 20199:00 CH(Xem: 4308)
Các Khóa Tu Học Mỗi Năm (Thường Niên) Ở San Jose, California Của Thiền Viện Đại Đăng
12 Tháng Sáu 20205:26 CH(Xem: 374)
I am very impressed by the thoroughness and care with which Dr. Thynn Thynn explains the path of mindfulness in daily life in her book. This has not been emphasized as strongly in the monastic and meditative teachings of Buddhism that have taken root in the West.
11 Tháng Sáu 20205:08 CH(Xem: 377)
Tôi rất cảm phục Bs Thynn Thynn khi bà đã tận tình giải thích thấu đáo, trong quyển sách của bà, về cách sống tỉnh giác trong đời sống thường ngày. Trước đây, điểm nầy chưa được nhấn mạnh đúng mức trong giáo lý Phật-đà tại các thiền việntu việnTây phương. Trong thực tế, phần lớn các phương pháp tu hành ở Á châu đều theo
14 Tháng Năm 202010:20 CH(Xem: 588)
Trong mấy năm qua, một vài ông bà — cụ thể là Mary Talbot, Jane Yudelman, Bok Lim Kim và Larry Rosenberg—đã đề nghị tôi “Khi nào Sư sẽ viết hướng dẫn về hành thiền hơi thở?” Tôi đã luôn nói với họ rằng cuốn Giữ Hơi Thở Trong Tâm (Keeping the Breath in Mind) của Ajaan Lee là hướng dẫn thực hành tuyệt vời, nhưng họ
11 Tháng Năm 20208:38 CH(Xem: 586)
một lần Đấng Thế Tôn lưu trú tại bộ tộc của người Koliyan, gần một ngôi làng mang tên là Haliddavasana, và sáng hôm đó, có một nhóm đông các tỳ-kheo thức sớm. Họ ăn mặc áo lót bên trong thật chỉnh tề, khoác thêm áo ấm bên ngoài, ôm bình bát định đi vào làng
08 Tháng Năm 202010:32 CH(Xem: 598)
"Này Rahula, cũng tương tự như vậy, bất kỳ ai dù không cảm thấy xấu hổ khi cố tình nói dối, thì điều đó cũng không có nghĩa là không làm một điều xấu xa. Ta bảo với con rằng người ấy [dù không xấu hổ đi nữa nhưng cũng không phải vì thế mà] không tạo ra một điều xấu xa.
28 Tháng Tư 202010:41 CH(Xem: 705)
Kinh Thừa Tự Pháp (Dhammadāyāda Sutta) là một lời dạy hết sức quan trọng của Đức Phật đáng được những người có lòng tôn trọng Phật Pháp lưu tâm một cách nghiêm túc. Vì cốt lõi của bài kinh Đức Phật khuyên các đệ tử của ngài nên tránh theo đuổi tài sản vật chất và hãy tìm kiếm sự thừa tự pháp qua việc thực hành Bát Chánh Đạo.
04 Tháng Ba 20209:20 CH(Xem: 1026)
Chàng kia nuôi một bầy dê. Đúng theo phương pháp, tay nghề giỏi giang. Nên dê sinh sản từng đàn. Từ ngàn con đến chục ngàn rất mau. Nhưng chàng hà tiện hàng đầu. Không hề dám giết con nào để ăn. Hoặc là đãi khách đến thăm. Dù ai năn nỉ cũng bằng thừa thôi
11 Tháng Hai 20206:36 SA(Xem: 1216)
Kinh Thập Thiện là một quyển kinh nhỏ ghi lại buổi thuyết pháp của Phật cho cả cư sĩ lẫn người xuất gia, hoặc cho các loài thủy tộc nhẫn đến bậc A-la-hán và Bồ-tát. Xét hội chúng dự buổi thuyết pháp này, chúng ta nhận định được giá trị quyển kinh thế nào rồi. Pháp Thập thiện là nền tảng đạo đức, cũng là nấc thang đầu
09 Tháng Hai 20204:17 CH(Xem: 1103)
Quyển “Kinh Bốn Mươi Hai Chương Giảng Giải” được hình thành qua hai năm ghi chép, phiên tả với lòng chân thành muốn phổ biến những lời Phật dạy. Đầu tiên đây là những buổi học dành cho nội chúng Tu viện Lộc Uyển, sau đó lan dần đến những cư sĩ hữu duyên.