Hướng Dẫn Hành Hương Về Xứ Phật, Ấn Bản Mới 2011 - Buddhist Pilgrimage, New Edition 2009

30 Tháng Mười 201710:48 CH(Xem: 935)
Hướng Dẫn Hành Hương Về Xứ Phật, Ấn Bản Mới 2011 - Buddhist Pilgrimage, New Edition 2009

Buddha_Oct-30-2017_1A
HanhHuongVeXuPhat_1A

Hình trang bìa: Tượng “Phật Nằm” ở Kushinagar. Nét mặt thể hiện niềm an lạc viên mãn (santisukha) của sự giải thoát cuối cùng khi Đại Bát-Niết-Bàn (Mahaparinibbana).

Hình nền trang bìa trước & sau: Đại Bảo Tháp Stupa ở Sanchi, nằm gần Bhopal, một di tích Phật giáo quan trọng được tìm thấy và xác định là di tích tưởng niệm những Đại Đệ Tử A-la-hán đã tổ chức Hội Đồng Kết Tập Kinh Điển Phật Giáo lần thứ Ba ở Patna.

 

 

Hướng Dẫn Hành Hương Về Xứ Phật, Ấn Bản Mới 2011
Buddhist Pilgrimage, New Edition 2009
Chan Khoon San
Biên dịch: Lê Kim Kha
Nhà xuất bản Phương Đông 2011
Source-Nguồn: urbandharma.org, dhammajata.org, thuvienhoasen.org
 
____________________

 

 

Ý tưởng về một cuộc hành hương về xứ Phật là do chính Đức Phật nói ra. Trước khi Người nhập diệt Đại Bát-Niết-bàn, Phật đã khuyên những đệ tử kính đạo nên viếng thăm, chiêm bái bốn nơi để được tăng thêm sự truyền cảm về tâm linh của mình sau khi Người từ giã trần gian. Những nơi đó là Lumbini, nơi Đức Phật đản sinh; Bodhagaya (Bồ Đề Đạo Tràng), nơi Đức Phật chứng đạt Giác Ngộ Tối Thượng; Vườn Nai ở Sarnath, nơi Đức Phật khai giảng bài Thuyết Pháp đầu tiên – Kinh Chuyển Pháp Luân; và Kusinara (Câu Thi Na), nơi Người nhập diệt Đại Bát-Niết-bàn. Một Phật tử kính đạo nên thăm viếng những nơi này và tôn nghiêm với một lòng thành kính, chiêm nghiệm lại những sự kiện đặc biệt xảy ra trong cuộc đời của Đức Phật liên quan đến từng địa danh đó....

 

Tác giả Chan Khoon San giữ bản quyền nguyên bản tiếng Anh và đã cho phép người dịch biên dịch ra tiếng Việt. Người dịch (Lê Kim Kha) giữ bản quyền bản dịch tiếng Việt. Bản dịch tiếng Việt này được in để ấn tống miễn phí và không được sao in để bán, trừ một số ấn bản đã có sự đồng ý của người dịch.


MỤC LỤC

CONTENTS


Lời Tựa

Lời Tựa Bổ Sung (Lần tái bản thứ ba 2011)

Về Tác Giả

Lời Nguời Dịch

 

Phần I – Ý Nghiã và Lịch Sử Tôn Giáo

1. Những Khía Cạnh Tâm Linh Của Cuộc Hành Hương

2. Tám Thánh Địa Quan Trọng Của Cuộc Hành Hương

3. Những Cuộc Hành Hương Nổi Tiếng Ngày Xưa

4. Ký Sự Phật Quốc Của Ngài Pháp Hiển (Fa Hsien)

5. Ký Sự Tây Vực Của Ngài Huyền Trang (Hsüan Tsang)

6. Sự Xuống Dốc & Suy Vong Của Phật Giáo ở Ấn Độ

7. Sự Khôi Phục Những Di Tích Phật Giáo ở Ấn Độ

8. Cuộc Phục Hưng Phật Giáo ở Ấn Độ

9. Sayadaw U Chandramani ở Kushinagar, người Anh Hùng Phật Pháp (Sasana) ở Ấn Độ

10. Tiến Sĩ Babasaheb Ambedkar, Người Lãnh Tụ Của Giai Cấp Hạ Tiện Ấn Độ

 

Phần II – Bốn Thánh Địa Thiêng Liêng (Tứ Động Tâm)

1. Lumbini, Nơi Đức Phật Đản Sinh

2. Bodhgaya (Bồ-Đề Đạo-Tràng), Nơi Đức Phật Giác Ngộ

3. Sarnath (Vườn Nai), Nơi Đức Phật Khai Giảng Bài Thuyết Pháp Đầu Tiên

4. Kusinara (Câu-Thi-Na), Nơi Đức Phật Đại Bát-Niết-Bàn.

 

Phần III – Bốn Nơi Xảy Ra Điều Thần Diệu

1. Savatthi (Thành Xá Vệ), Nơi Xảy Ra Hai Điều Thần Diệu

2. Sankasia, Nơi Đức Phật Hạ Thế Từ Cõi Trời Đao Lợi

3. Rajgir, Nơi Đức Phật Thuần Phục Con Voi Say, Nalagiri

4. Vesali (Tỳ-Xá-Ly), Nơi Bầy Khỉ Dâng Cúng Mật Ong Cho Phật

4.5.1 a) Sự Truyền Bá Của Phật Giáo Ra Ngoài Ấn Độ

4.5.2. Những Tượng Phật Nghệ Thuật Điêu Khắc Phật Giáo ở Ấn Độ

5. Sự Lưu Lạc Của Bình Bát Của Đức Phật

 

Phần IV – Những Tháp Tưởng Niệm Đáng Ghi Nhớ Khác Dọc Theo Đường Hành Hương

1. Sự Ra Đời & Phát Triển Của Những Tháp Tưởng Niệm Stupa: Đối Tượng Để Tôn Kính

2. Pava, Nơi Đức Phật Thọ Thực Bữa Ăn Cuối Cùng

3. Kesariya, Di Tích Tháp Tưởng Niệm Stupa Cao Nhất Thế Giới

4. Tháp Tưởng Niệm Ananda Stupa ở Hajipur

5. Kosambi, Di Tích Nơi Xảy Ra Cuộc Tranh Biện & Phân Ly Trong Tăng Đoàn Sangha

6. Chỉ Dụ Được Khắc Lên Đá Của Vua Asoka (Thạch Pháp Dụ)

7. Đại Bảo Tháp Stupa ở Sanchi

 

Phần V – Hành Trình Đi Đến Tám Thánh Địa Quan Trọng

1. Hành Trình Đến Những Nơi Hành Hương ở Ấn Độ

2. Việc Bố Thí, Cúng Dường Cho Tăng Ni ở Các Chùa

3. Thông Tin Hướng Dẫn & Những Lời Khuyên Khi Đi Hành Hương ở Ấn Độ

4. Khoảng Cách Đi Đường Giữa Những Nơi Hành Hương

5. Những Nhóm Hành Hương Từ Năm 1991-2011 & Gợi Ý Lịch Trình Thiết Thực Nhất

6. Thư Mục Sách & Tài Liệu Tham Khảo

7. Về Người Dịch

8. Hình Ảnh Bốn Nhà Tiên Phong Trong Cuộc Phục Hưng Phật Giáo ở Ấn Độ

9. Bản Đồ cuộc hành trình Tây Du của Huyền Trang

10. Bản Đồ Chỉ Vị Trí Địa Lý Của Những Nơi Hành Hương ở Ấn Độ

11. Hình Ảnh Các Phật Tích, Di Tích


Preface to New Edition 2009 iv

Acknowledgements vii

About the Author ix

 

PART I: Significance, History, People

 

1. Mental Aspects of a Pilgrimage 2

1.1 Act of Faith and Devotion 2

1.2 Development of Perfections (Paramis) 3

1.3 Taking the Eight Precepts during Pilgrimage 3

1.4 Buddhist Fellowship 4

1.5 Arousing Religious Urgency during Pilgrimage 5

2. Eight Great Places of Pilgrimage 6

2.1 Mental Attitude when Approaching the Holy Shrines 7

3. Famous Pilgrims of the Past 8

4. Record of the Buddhist Country by Fa Hsien 10

5. Record of the Western World by Hsüan Tsang 15

6. Decline and Downfall of Buddhism in India 25

7. Revival of Buddhism in India 32

7.1 A New Dawn for Buddhism in India 32

7.2 The Pioneers of Buddhist Revival in India 33

8. Sayadaw U Chandramani of Kushinagar, Hero of the Sasana 39

8.1 The Early Years 39

8.2 Shin Chandra Comes to the Rescue of Ven. Mahawira 41

8.3 Scriptural Training and Higher Ordination in Burma 42

8.4 Passing Away of Venerable Mahawira 43

8.5 Establishing a Monastery in Sarnath 43

8.6 Confirming Kushinagar as Site of Mahaparinibbana 44

8.7 Acquisition of land to support Sasana Growth 44

8.8 Decision of Indian High Court 47

8.9 Facing Problem even with a Puja Ceremony 49

8.10 No Drinking from a Well Belonging to A Low Caste 50

8.11 Opening of Free Schools and College 50

8.12 Sayadaw U Chandramani becomes an Indian Citizen 52

8.13 Revival of the Buddha Sasana in Nepal 53

8.14 Ordination of Nepalese Bhikkhus 54

8.15 Passing Away of Sayadaw U Chandramani 56

9. The Life of Dr. Babasaheb Ambedkar 58

9.1 Babasaheb’s Education 58

9.2 The Fight against Untouchabilty 60

9.3 Babasaheb’s Clash with Gandhi 61

9.4 Babasaheb’s Spiritual Quest 63

9.5 Twenty-Two Vows Administered to Buddhist Converts 64

9.6 Myth of Caste System Shattered by Babasaheb 66

9.7 Atrocities against the Untouchables (Dalits) 68

9.8 Babasaheb Traces the Origin of Untouchability 69

9.9 Branding Buddhists as Outcastes by the Brahmins 70

9.10 Why Dalits Convert to Buddhism 71

9.11 Greet Followers of Dr. Ambedkar with “Jai Bhim” 72

10. Notes to Part I 73

 

PART II: Four Holy Places of Pilgrimage

 

1. Lumbini, Birthplace of the Buddha 79

1.1 How to reach there 79

1.2 Religious Significance 79

1.3 Historical Background 79

1.4 Objects of Interest 81

1.5 Kapilavatthu, Kingdom of the Sakyas 83

1.6 Ramagama and Devadaha, Kingdom of the Koliyas 88

2. Bodhgaya, Place of the Buddha’s Enlightenment 91

2.1 How to reach there 91

2.2 Religious Significance 91

2.3 Historical Background 92

2.4 Anagarika Dharmapala and the Maha Bodhi Society 93

2.5 Objects of Interest 95

3. Sarnath, Place of the Buddha’s First Sermon 103

3.1 How to reach there 103

3.2 Religious Significance 103

3.3 Historical Background 104

3.4 Objects of Interest 106

4. Kusinara, Place of the Buddha’s Passing Away 112

4.1 How to reach there 112

4.2 Religious Significance 112

4.3 Historical Background 113

4.5 Objects of Interest 116

 

PART III: Four Places of Principal Miracles

 

1. Savatthi, Place of the Twin Miracle 122

1.1 How to reach there 122

1.2 Religious Significance 122

1.3 Historical Background 123

1.4 Objects of Interest 125

2. Sankasia, Place of the Descent from Heaven 129

2.1 How to reach there 129

2.2 Religious Significance 129

2.3 Historical Background 129

2.4 The Pristine Environment of Sankasia 130

2.5 Objects of Interest 131

2.6 Buddhist Population around Sankasia 133

3. Rajgir, Place of Taming of the Drunken Elephant Nalagiri 135

3.1 How to reach there 135

3.2 Religious Significance 135

3.3 Historical Background 136

3.4 Objects of Interest 137

3.5 Ruins of Nalanda Mahavihara 141

4. Vesali, Place where Monkeys Offered Honey to the Buddha 142

4.1 How to reach there 142

4.2 Religious Significance 142

4.3 Historical Background 143

4.4 Objects of Interest in Vaishali 145

4.5 Pataliputta, Venue of the Third Council 148

5. Journey of the Buddha’s Alms Bowl 153

5.1 The Peshawar and the Kashgar Bowl 153

5.2 The Kandahar Bowl 156

5.3 The Ceylon Bowl 157

5.4 Kublai Khan and the Chinese Bowl 158

 

PART IV: Notable Shrines along the Pilgrimage Route 

 

1. The Evolution of the Stupa as an Object of Veneration 162

1.1 Objects of Reverence in Buddhism 162

1.2 Devotion in Buddhism 162

1.3 The Rise of the Stupa after the Buddha’s Parinibbana 165

1.4 Four Types of Stupas 166

2. Pava, where the Buddha had his Last Meal 168

2.1 How to reach there 168

2.2 Religious Significance 168

2.3 Miracle of the Clearing of the Waters 169

2.4 Stupa of the Mallas 169

3. Kesariya, site of the World’s Tallest Stupa 170

3.1 How to reach there 170

3.2 Historical Background 170

3.3 Religious Significance 170

3.4 Objects of Interest 172

4. Lauriya Nandangarh, site of Asokan Pillar and Stupa 173

4.1 How to reach there 173

4.2 Asokan Pillar with Lion Capital 173

4.3 Nandangarh Stupa 174

5. Ananda Stupa at Ramchaura in Hajipur 175

5.1 How to reach there 175

5.2 Religious Significance 175

6. Kosambi, site of a Quarrel among the Sangha

6.1 How to reach there 177

6.2 Religious Significance 177

6.3 Historical Background 178

6.4 Allahabad Museum 179

7. Delhi  Asoka Rock Edict 180

7.1 Delhi during the Buddha’s Time 181

8. The Great Stupa of Sanchi 182

8.1 How to reach there 182

8.2 Historical Background 182

8.3 Objects of Interest 183

 

PART V: Organizing a Buddhist Pilgrimage to India 

 

1. Travelling to the Pilgrimages Places in India 187

1.1 Minimum Time Required 187

1.2 Travelling by Air Conditioned Coach 187

1.3 Best Time to Travel in India 188

2. Performing Dana or Offerings to the Sangha 189

3. Information and Tips on Travel in India 190

3.1 Travel Visas 190

3.2 Insurance and Expenses 190

3.3 Health Precautions 190

3.4 Things to bring along 191

3.5 Donations to Charity 191

4. Distances between the Pilgrimage Places 192

5. Map showing Locations of the Pilgrimage Places 193

6. Pilgrimage Groups and Itinerary from 1991-2008 194

7. Bibliography 205

8. Rejoicing and Sharing of Merits 208

____________________
 
 
Hướng Dẫn Hành Hương Về Xứ Phật
1_PDF
 
 
____________________
 
 
Buddhist Pilgrimage, New Edition 2009
1_PDF
 
 
____________________
 
  
Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
20 Tháng Ba 201910:10 SA(Xem: 40)
Buông là thái độ để yên mọi sự mọi vật như nó đang là và chỉ thấy nó như nó đang là thôi chứ không cho là, phải là, sẽ là gì cả. Nếu là thật sự buông thì tánh biết rỗng lặng trong sáng sẽ thấy pháp một cách hoàn hảo, và tánh biết tự nhiên sẽ tự biết lúc nào nên thả lỏng, lúc nào nên dụng công, mà không cần bản ngã xen vào phân vân tính toán.
19 Tháng Ba 20191:51 CH(Xem: 42)
Sống tùy duyên thuận pháp vô ngã vị tha chính là đang thể hiện lý trong sự. Đó là quá trình điều chỉnh nhận thức và hành vi không ngừng. Sự điều chỉnh này không nhằm hướng đến tương lai mà chỉ cốt trọn vẹn (trung chính) trong từng “thời vị” - tại đây và bây giờ. Sự trọn vẹn với thực tại trong từng giây phút chính là sự hoàn hảo của tương lai.
18 Tháng Ba 20198:57 SA(Xem: 67)
Con đã ly hôn nhưng chồng cũ của con luôn quấy rầy, luôn gây áp lực cho con. Con giải thích thế nào cũng không chịu nghe, thường nói xấu con trước con cái để con cái suy nghĩ và buồn bã. Con sợ sẽ ảnh hưởng đến tâm lý con cái của con. Con luôn phải nhịn và không dám phản ứng gì. Khi con có người yêu khác thì chồng cũ lại quậy phá,
17 Tháng Ba 20198:26 SA(Xem: 61)
Từ khi còn bé con đã là một Phật tử, nhưng con ít thích đọc kinh sách, với con đơn giản là đến chùa làm phước thì thấy lòng mình vui và thanh thản. Nhưng từ khi ba con mất, con đi tìm hiểu về thế giới tâm linh với niềm khao khát mãnh liệt là được gặp lại ba một lần nữa, được nghe tiếng nói hoặc biết nguyện vọng của ba mình,
16 Tháng Ba 20198:40 CH(Xem: 56)
Tuy mới gặp gỡ để nghe Thầy giảng Pháp có hai buổi ở Melbourne, nhưng đối với con đây là một phước duyên quá lớn trong đời này. Vì con hiểu được những Pháp Thầy đã truyền trao và chỉ có một đường duy nhất để con đi trong suốt thời gian còn lại của kiếp người. Đó là y giáo phụng hành! Tùy duyên, thuận Pháp, vô ngã, vị tha.
15 Tháng Ba 201911:22 CH(Xem: 65)
Con đã giới thiệu trang web của Thầy cho anh, không biết anh đã đọc tới đâu và có nhận ra được điều gì không. Bản ngã và sở đắc hiện nay chính là trở ngại lớn nhất của anh nhưng bản thân anh không hề hay biết. Tuy nhiên pháp thiền của anh cũng không phải là vô ích, anh vừa mới trải qua một cuộc phẫu thuật ghép thận rất đau đớn.
14 Tháng Ba 20198:30 CH(Xem: 70)
Bây giờ con lại đang có một vấn đề cần sự chỉ bảo của Thầy ạ. Từ sau khi được Thầy chỉ dẫn, con đã tìm và đã đọc gần hết số sách Thầy giới thiệu, cùng với các Hỏi Đáp mới nhất, trừ cuốn Niết Bàn con không tìm thấy. Nhờ đó mà bây giờ kiến thức về Phật Pháp của con đã vững hơn trước rất nhiều, nhưng hình như “cảnh giới” của con
13 Tháng Ba 20192:14 CH(Xem: 77)
Câu chuyện của con dài lê thê, có viết hàng nghìn chữ cũng không đủ, nếu muốn dùng ngôn ngữ và tâm tham cầu, bám víu, si mê để bộc lộ. Vì vậy, con sẽ không thể kể, con biết, đó là phần việc mà con phải tự làm, phải tự trải nghiệm đơn độc và nhận ra bài học cho mình. Giờ đây con xin thầy lời chỉ dạy về "đạo" mà con chưa được sáng tỏ:
12 Tháng Ba 20199:38 CH(Xem: 67)
Có thể con trình bày vấn đề hơi rối nhưng hiện nay nhàm chán, thời gian rỗi, làm việc một mình, suy nghĩ viển vông và việc giảm quyết tâm, kiên nhẫn ... có liên quan với nhau và thành một cụm vấn đề (hay bài học) của con trong giai đoạn này. Thực ra nó cũng giúp con hiểu được tính chất bất toại nguyện của sự vật cũng như sự vô ích
11 Tháng Ba 20191:03 CH(Xem: 184)
Hôm nay là ngày quý vị làm việc một cách hăng hái - Bởi vì ai biết được, cái chết có thể xảy ra ngày mai! Chẳng có cách nào để mặc cả (và điều đình) với lưỡi hái của Thần Chết và đoàn âm binh đáng sợ của ông ta. Vị Đại Sư sống an lạc đã giải thích rằng những người hết lòng sống thiền (theo cách trên), họ sống với tâm hăng hái
10 Tháng Ba 20197:26 SA(Xem: 76)
Ý thầy nói là đừng phân chia bạn đời hay bạn đạo, vì dù đời hay đạo thì cũng có người tốt người xấu. Con nói do nghiệp tức là đã công nhận nghiệp xấu, nghiệp tốt, nghiệp đúng, nghiệp sai, nghiệp thiện, nghiệp ác rồi, phải không? Nhưng nếu con cứ đổ cho nghiệp thì sao phải "chọn bạn mà chơi", "gần mực thì đen gần đèn thì sáng",
09 Tháng Ba 201910:43 SA(Xem: 86)
Sau buổi học pháp lần đầu tiên, ngày CN 27/03/11 vừa rồi, con đã nhận ra rằng 10 năm nay con chẳng có tu gì cả, một đống tật xấu vẫn còn nguyên, ngồi thiền nhiều để được chút phước hơn là ở ngoài đời thôi. Con cảm thấy tủi thân quá Thầy ạ (nói đến đây con không cầm được nước mắt)! Thầy thế độ xuất gia của con là một vị Tăng
08 Tháng Ba 201910:05 SA(Xem: 109)
Có trí nhớ là tốt nhưng đôi khi nhớ quá nhiều chữ nghĩa cũng không hay ho gì, nên quên bớt ngôn từ đi, chỉ cần nắm được (thấy ra, thực chứng) cốt lõi lý và sự thôi lại càng tốt. Thấy ra cốt lõi tinh tuý của sự thật mới có sự sáng tạo. Nếu nhớ từng lời từng chữ - tầm chương trích cú - như mọt sách rồi nhìn mọi sự mọi vật qua lăng kính khái niệm ngôn từ đã có sẵn
07 Tháng Ba 20194:16 CH(Xem: 100)
Hỏi: Thưa Sư ông cho con hỏi, con đọc trong sách có câu "Hạnh phúc không phải là đích tới mà chính là con đường". Kính xin sư ông dạy thêm ạ! - Đúng vậy, nếu hạnh phúc ở cuối con đường thì bao lâu chưa đến đó hạnh phúc vẫn còn trong mơ tưởng, vậy từ đây đến đó chẳng lẽ chỉ toàn đau khổ thôi sao? Rồi khi đạt đến mục đích chắc gì đó là hạnh phúc
06 Tháng Ba 20198:36 CH(Xem: 103)
- Tánh không vừa là thái độ tâm rỗng lặng, không tạo tác, tự nhiên vô vi; vừa là bản chất của tất cả pháp dù đó là pháp tướng sinh diệt hay pháp tánh bất sinh. - Tánh không của tâm là rỗng lặng (santabhāva). Tánh không của pháp là tự nhiên (sabhāva). Do đó khi tâm rỗng lặng thì thấy pháp tự nhiên.
05 Tháng Ba 20192:32 CH(Xem: 118)
Con xin hỏi thêm thầy cho rõ hơn về vấn đề hữu vi - vô vi, chấp có - chấp không. Như con đã trình bày qua với thầy, con bắt đầu vào Đạo từ không môn (Lão Tử, Bát-nhã và Thiền đốn ngộ). Con nghĩ khá nhiều Phật tử Việt Nam cũng bắt đầu tiếp xúc với đạo Phật theo cách thức này do sự phổ biến các kinh sách của Thiền Tông và văn hệ Bát-nhã.
04 Tháng Ba 20191:02 CH(Xem: 114)
Con tên Đông, 51 tuổi, có vợ và hai con trai. Gia đình theo Phật giáo Nguyên thủy từ đời bố mẹ. Bản thân con cũng thực hành thiền Nguyên thủy theo cách tự học qua sách vở hay kinh điển. Con đã đọc sách của Thầy viết, nghe các bài Pháp thoại của Thầy giảng giải. Qua đó con nhận thấy kiến thức của Thầy thật uyên bác
03 Tháng Ba 20196:38 CH(Xem: 126)
...Kính thưa Thầy, khi chưa được học với Thầy mà chỉ nghe Thầy giảng trên Pháp Thoại ở trang web trungtamhotong.org thôi, đối với con những điều Thầy giảng thật hay thật hợp lý nhưng để thực tập quả là một điều hơi xa vời với con Thầy ạ. Nhưng đến khi gặp Thầy rồi con mới thấy thiền sao mà đơn giản và nhẹ nhàng đến vậy.
02 Tháng Ba 20191:43 CH(Xem: 93)
Bên cạnh đó, một bộ phận giáo viên và văn hóa gia đình cho rằng: học là con đường duy nhất để thành công và tiến thân. Quan điểm này đôi khi “bóp nghẹt tài năng của đứa trẻ” vì mỗi đứa trẻ luôn khác nhau, chúng có những nét đẹp riêng biệt, khả năng nổi trội cũng do bẩm sinh và môi trường của từng em mà khác nhau.
01 Tháng Ba 20199:59 CH(Xem: 112)
Hóa ra con được sinh ra trong cuộc đời này không phải để thành công, cũng không để làm điều gì to tát, mà là cơ hội để con trải nghiệm và học hỏi những chân lý đời thường như tình cảm cha mẹ - con cái, tình thương vợ - chồng, anh - em, bạn bè,... thông qua những khó khăn, khốn khổ, bệnh tật, mâu thuẫn, hiểu lầm, ganh tị...
12 Tháng Hai 20196:53 SA(Xem: 514)
Là những người Phật Tử, tôi mạnh mẽ tin rằng chúng ta nên đại diện cho giới không-gây-hại bằng mọi cách chúng ta có thể làm được, và chúng ta sẵn sàng đứng lên bảo vệ giới luật nầy. Tôi nghĩ rằng điều này không có nghĩa là chúng ta chỉ nên ngồi thiền định, hoặc là chỉ nói lời nguyện cầu từ bi, vân vân...
02 Tháng Tám 201812:13 CH(Xem: 1428)
Các Khóa Tu Học Mỗi Năm (Thường Niên) Ở San Jose, California Của Thiền Viện Đại Đăng
15 Tháng Bảy 20186:28 SA(Xem: 2270)
Tăng đoàn trân trọng thông báo và mời toàn thể Quý Đồng Hương Phật Tử xa gần hãy cố gắng về tu tập Chánh Pháp của Bậc Đại Giác Ngộ, để vững niềm tin... để ứng dụng Thiền vào trong cuộc sống. Thiền rất thực tại và rất khoa học. Nếu chúng ta hiểu và hành đúng, thì kết quả giải thoát phiền não ngay trong hiện tại.
24 Tháng Mười Hai 20188:31 SA(Xem: 1069)
Kinh Pháp Cú (TN), Phẩm 01-26 - The Dhammapada, Chapter 01-26
27 Tháng Mười Một 20186:47 SA(Xem: 1035)
Kinh Pháp Cú (PKK), Phẩm 01-26 - The Dhammapada, Chapter 01-26
24 Tháng Chín 20186:00 CH(Xem: 3120)
Chúng ta khổ nên cầu giải thoát? Nhưng ai làm chúng ta khổ và ai giam giữ chúng ta? Người đời làm chúng ta khổ, cuộc đời giam giữ chúng ta chăng? Chính cái Ta (ngã) làm chúng ta khổ, và cũng chính cái Ta giam giữ chúng ta trong luân hồi sinh tử. Vì nếu không có Ta thì ai chịu khổ, không có Ta thì ai sinh, ai tử?
11 Tháng Ba 20191:03 CH(Xem: 184)
Hôm nay là ngày quý vị làm việc một cách hăng hái - Bởi vì ai biết được, cái chết có thể xảy ra ngày mai! Chẳng có cách nào để mặc cả (và điều đình) với lưỡi hái của Thần Chết và đoàn âm binh đáng sợ của ông ta. Vị Đại Sư sống an lạc đã giải thích rằng những người hết lòng sống thiền (theo cách trên), họ sống với tâm hăng hái
07 Tháng Hai 201912:02 CH(Xem: 551)
Có lần Đức Phật sống tại Rajagaha (Vương Xá) trong Khu Rừng Tre gần Nơi Nuôi Những Con Sóc. Lúc bấy giờ, vị Bà La Môn tên là Akkosa Bharadvaja đã nghe người ta đồn đãi như sau: "Bà La Môn Bharadvaja, dường như, đã trở thành một nhà sư tu theo Đại Sư Gotama (Cồ Đàm)." Tức giận và không vui, ông ta đi đến nơi Đức Thế Tôn ở.
06 Tháng Hai 201910:00 SA(Xem: 672)
1. Tôi nghe như vầy. Có lần Đức Phật, trong khi đi hoằng pháp ở nước Kosala nơi có một cộng đồng rất đông Tỳ Kheo, ngài đi vào một tỉnh nhỏ nơi cư trú của người Kalama, có tên là Kesaputta. Người (bộ lạc) Kamala là các cư dân của Kesaputta: "Đức Thế Tôn Gotama (Cồ Đàm), là một vị tu sĩ, là con trai của dòng họ Sakyans (Thích Ca),
05 Tháng Hai 201910:45 CH(Xem: 3970)
Phước lành thay, thời gian nầy vui như ngày lễ hội, Vì có một buổi sáng thức dậy vui vẻ và hạnh phúc, Vì có một giây phút quý báu và một giờ an lạc, Cho những ai cúng dường các vị Tỳ Kheo. Vào ngày hôm ấy, lời nói thiện, làm việc thiện, Ý nghĩ thiện và ước nguyện cao quý, Mang lại phước lợi cho những ai thực hành;
24 Tháng Giêng 20194:07 CH(Xem: 330)
Kinh Pháp Cú - Dhammapada (Nhiều Tác Giả - Many Authors)
10 Tháng Giêng 20198:57 CH(Xem: 333)
Hai câu kệ nầy cho chúng ta thấy biểu tượng chữa lành bệnh qua giáo lý của Đức Phật. Ngài thường được xem như là một vị thầy thuốc giỏi bậc nhất, ngài nhìn thấy sự đau khổ của tất cả chúng sinh trên thế gian nầy, ngài áp dụng công thức y khoa của Bốn Sự Thật Cao Quý cho mọi người: 1) diễn tả các triệu chứng của "đau khổ, không như ý,