V234

Tích Truyện Pháp Cú, Phẩm 01-26

30 Tháng Giêng 20181:00 CH(Xem: 6712)
Tích Truyện Pháp Cú, Phẩm 01-26

dhp332_B
 
 
Tích Truyện Pháp Cú, Phẩm 01-26, Kệ 1-423
Thiền viện Viên Chiếu
Nguyên tác: "Buddhist Legends",
Eugène Watson Burlingame
Tranh Vẽ: Mr. P. Wickramanayaka
Nguồn: budsas.org
 
_______________________
 

MỤC LỤC
(Bấm vào các đường dẫn để xem chi tiết của 26 Phẩm,
có Phẩm được chia làm nhiều phần nhỏ hơn, thí dụ như
Phẩm 01 được chia làm 4 phần nhỏ: 01A,01B,01C,01D)

        

Lời nói đầu

Dẫn nhập

 

Phẩm 01: Phẩm Song Yếu ( 01A, 01B, 01C, 01D )
(Kệ 01-20)

 

1. Nếu con mắt ngươi làm hại ngươi, hãy móc bỏ nó đi

2. Khóc đòi những chuyện trên trời

3. Chàng mập Tissa

4. Không lấy oán trả oán

5. Những vị Tỳ-kheo hay cãi cọ xứ Câu-thâm (Kosambi)

6. Kala anh và Kala em

7. Đề-bà-đạt-đa đắp y không tương xứng.

8. Những đại đệ tử

9. Trưởng lão Nan-đà

10. Cunda - đồ tể mổ heo

11. Cư sĩ hiền thiện

12. Nghiệp của Đề-bà-đạt-đa

13. Bà Sumanà

14. Chuyện hai huynh đệ

 

Phẩm 02: Phẩm Không Phóng Dật ( 02A, 02B )
(Kệ 21-32)

 

1. Những chuyện luân hồi quanh vua Udena

2. Tiếng nói của một người giàu

3. Châu-lợi-bàn-đặc

4. Ngày lễ của kẻ ngu

5. Đại Ca-diếp

6. Hai huynh đệ

7. Magha trở thành trời Sakka

8. Một Tỳ-kheo chứng A-la-hán

9. Tissa ở phố chợ

 

Phẩm 03: Phẩm Tâm
(Kệ 33-43)

 

1. Trưởng lão Meghiya

2. Người đọc được tâm

3. Một Tỳ-kheo bất mãn

4. Tăng hộ cháu

5. Trưởng lão tâm được điều phục

6. Tỳ-kheo và thần cây

7. Vì bạo ác nổi mụn nhọt

8. Nanda chăn bò

9. Vừa là mẹ vừa là cha

 

Phẩm 04: Phẩm Hoa ( 04A, 04B )

(Kệ 44-59)
 

1. Đất của tâm

2. Một Tỳ-kheo chứng A-la-hán

3. Vua Vidùdabha trả thù họ Thích-ca

4. Người tôn vinh chồng

5. Kosiya keo kiệt

6. Ẩn sĩ lõa thể Pàthika

7. Vua và vua các vua.

8. Đám cưới bà Tỳ-xá-khư

9. Câu hỏi của trưởng lão A-nan

10. Đế Thích cúng dường Đại Ca-diếp

11. Godhica chứng Niết-bàn

12. Sirigutta và Garahadinna

  

Phẩm 05: Phẩm Ngu ( 05A, 05B )

(Kệ 60-75) 

1. Nhà vua và người nghèo có vợ đẹp

2. Một tăng sinh khó dạy

3. Kẻ vận rủi trong nhà

4. Kẻ móc túi

5. Trí ngu

6. Từ trụy lạc tới đức hạnh

7. Một người cùi bị thử thách phủ nhận niềm tin

8. Một nông dân bị kết tội oan

9. Sumana - người làm vườn

10. Uppalavannà bị cưỡng bức

11. Đạo sĩ lõa thể Jambuka

12. Quỷ rắn và quỷ quạ

13. Quỷ búa tạ

14. Citta và Sudhamma

15. Sa-di bảy tuổi được lòng mọi người

 

Phẩm 06: Phẩm Hiền Trí

(Kệ 76-89) 
 

1. Một người được kho báu tinh thần

2. Những Tỳ-kheo ương ngạnh

3. Trưởng lão Xa-nặc

4. Trưởng lão đại Kappina

5. Sa-di Pandita

6. Vững vàng như đá tảng

7. Yên lặng sau cơn bão

8. Một lũ lang thang

9. Chồng và vợ

10. Ít người đến bờ kia

11. Từ bỏ đen tối.

 

Phẩm 07: Phẩm A La Hán

(Kệ 90-99) 
 

1. Đấng Như Lai không đau khổ

2. Thoát khỏi trói buộc

3. Một Tỳ-kheo trữ thức ăn

4. Tỳ-kheo và nữ thần

5. Đế Thích lễ kính một Tỳ-kheo

6. Tưởng mình bị khi dễ

7. Mất một mắt

8. Không tin vào ai khác

9. Trưởng lão Revata trong rừng keo

10. Một kỹ nữ cám dỗ một Tỳ-kheo

 

Phẩm 08: Phẩm Ngàn

(Kệ 100-115) 
  

1. Tên đao phủ

2. Sự chuyển hóa của Bàhiya Dàruciriya

3. Cô gái lấy tên cướp

4. Được và mất

5. Chú của Xá-lợi-phất

6. Cháu của Xá-lợi-phất

7. Bạn của Xá-lợi-phất

8. Chàng trai tăng tuổi thọ

9. Sa-di Samkicca

10. Tỳ-kheo và kẻ cướp

11. Lưỡi dao cạo

12. Patacara bị mất cả gia đình

13. Kisà Gotami tìm hạt cải trị bệnh cho đứa con đã chết

14. Góa phụ Bazhuputtikà và những đứa con bất hiếu

 

Phẩm 09: Phẩm Ác

(Kệ 116-128) 
  

1. Bà-la-môn tiểu nhất y

2. Một Tỳ-kheo bất mãn

3. Thiên nữ với Tỳ-kheo

4. Cấp Cô Độc và nữ thần

5. Tỳ-kheo không giữ gìn tốt đồ dùng

6. Chưởng khố chân mèo

7. Thương gia đại phú

8. Người thợ săn bắn mê muội

9. Thợ săn bị bầy chó của mình nuốt sống

10. Thợ kim hoàn, Tỳ-kheo và con ngỗng

11. Ba nhóm Tỳ-kheo

12. Suppabuddha lăng nhục đạo sư

 

Phẩm 10: Phẩm Hình Phạt

(Kệ 129-145) 
  

1. Lục quần Tỳ-kheo

2. Lục quần Tỳ-kheo

3. Một bầy trẻ

4. Tỳ-kheo và con ma

5. Tỳ-xá-khư và quyến thuộc giữ bát quan trai

6. Ngạ quỷ hình trăn

7. Cái chết của Đại Mục-kiền-liên

8. Tỳ-kheo lắm của

9. Santati, quan đại thần của vua

10. Tỳ-kheo và bộ đồ rách

11. Sa-di Sukha

 

Phẩm 11: Phẩm Già

(Kệ 146-156) 
  

1. Bạn của Tỳ-xá-khư say rượu

2. Đức Phật chữa trị một Tỳ-kheo lụy tình

3. Bà ni già

4. Nhóm Tỳ-kheo cả tin

5. Ni cô và bóng sắc

6. Hoàng hậu Millikà và con chó

7. Một Tỳ-kheo thường nói không đúng chỗ

8. Kệ của Trưởng lão A-nan

9. Đại phú, con của chưởng khố.

  

Phẩm 12: Phẩm Tự Ngã

(Kệ 157-166) 
  

1. Hoàng tử Bồ-đề và con chim thần

2. Một Tỳ-kheo tham lam

3. Hãy hành động theo lời nói

4. Đừng ghét bỏ cha mẹ

5. Mahà Kàla bị giết

6. Đề-bà-đạt-đa tìm cách giết Phật

7. Đề-bà-đạt-đa gây chia rẽ trong Tăng đoàn

8. Vị Tỳ-kheo đố kỵ

9. Cô gái giang hồ cứu mạng một cư sĩ

10. Tu tập chân chánh để tôn quý Thế Tôn

 

Phẩm 13: Phẩm Thế Gian

(Kệ 167-178) 
  

1. Một thiếu nữ chế giễu thầy Tỳ-kheo trẻ

2. Đức Phật về thăm Ca-tỳ-la-vệ

3. Năm trăm Tỳ-kheo chứng quả

4. Hoàng tử Vô úy (Abhaya) mất hầu thiếp

5. Thầy Tỳ-kheo và cây chổi

6. Câu chuyện của Chỉ Man

7. Cô bé dệt vải

8. Ba mươi vị Tỳ-kheo

9. Chiến Già vu khống Phật

10. Phẩm vật không thể nào so sánh

11. Đức hạnh được trả giả

 

Phẩm 14: Phẩm Phật

(Kệ 179-196) 
  

1. Đấng toàn giác

2. Thần thông song hành

3. Long vương và ái nữ

4. Phương cách giáo giới trong ngày bố-tát của bảy đời đức Phật

5. Phật trị bệnh bất mãn cho thầy Tỳ-kheo

6. Sa-môn và Long vương

7. Người cao quý sinh ra ở đâu?

8. Điều gì hạnh phúc nhất trên đời

9. Tôn kính những bậc đáng tôn kính

 

Phẩm 15: Phẩm Hạnh Phúc

(Kệ 197-208) 
  

1. Mối tranh chấp giữa hai lân bang

2. Ma vương chế ngự thôn dân

3. Vua Ba-tư-nặc bại trận

4. Đừng nhìn say đắm nữ nhân

5. Phận ban thức ăn cho người đói

6. Ăn uống tiết độ

7. Sống chân chánh là tôn kính Phật

8. Đế Thích săn sóc Thế Tôn

 

Phẩm 16: Phẩm Hỷ Ái

(Kệ 209-220) 
  

1. Cha mẹ và con

2. Phật an ủi người phiền muộn

3. Phật an ủi kẻ ưu sầu

4. Các hoàng tử Lệ-xá và kỹ nữ

5. Cô nương tử kim

6. Đừng để tâm vào của cải thế gian

7. Ngài Ca-diếp được cúng bánh

8. Tôn giả chứng quả A-na-hàm

9. Nandiya được sanh thiên

 

Phẩm 17: Phẩm Sân Hận

(Kệ 221-234) 
  

1. Sân hận tàn phá dung nhan

2. Thọ thần và thầy Tỳ-kheo

3. Người nghèo và cô con gái

4. Việc thiện nhỏ đưa đến thiên giới

5. Bà-la-môn đón Phật như con

6. Có phải người tặng quà làm nên quà tặng

7. Không có gì quá nhiều, quá ít

8. Lục quần Tỳ-kheo.

 

Phẩm 18: Phẩm Cấu Uế

(Kệ 235-255) 
  

1. Người đồ tể và đứa con trai

2. Dần dà từng chút

3. Con rận tiếc của

4. Thầy Tỳ-kheo kiêu ngạo

5. Tà hạnh của nữ nhân

6. Lịch sự và thô lỗ

7. Tất cả giới cấm đều khó giữ

8. Kẻ bới lỗi người khác

9. Những người lơ đễnh

10. Trưởng giả Ram

11. Tỳ-kheo bới lỗi

12. Hư không có dấu chân?

 

Phẩm 19: Phẩm Công Bình Pháp Trụ

(Kệ 256-272) 
  

1. Quan tòa bất công

2. Lục quần Tỳ-kheo

3. Không phải vì nói nhiều mà được ca tụng

4. Người trẻ có thể là trưởng lão?

5. Thế nào là người hoàn toàn?

6. Đầu trọc không làm nên Tỳ-kheo

7. Điều gì làm nên Sa-môn

8. Không phải im lặng làm nên bậc thánh

9. Cao quí là hành động cao quí

10. Đừng tự mãn

 

Phẩm 20: Phẩm Đạo

(Kệ 273-289) 
  

1. Bát chánh đạo là đường tối thượng

2. Vô thường

3. Khổ

4. Vô ngã

5. Chớ hẹn ngày mai

6. Con quỉ đầu heo

7. Pothila, ông sư rỗng

8. Các lão Tỳ-kheo và lão bà

9. Cỏ úa, hoa phai

10. Chắc chắn sẽ chết

11. Người mẹ mất con và những hạt cải

12. Người đàn bà mất hết thân quyến

 

Phẩm 21: Phẩm Tạp Lục

(Kệ 290-305) 
  

1. Sông Hằng dâng nước

2. Không lấy oán báo oán

3. Các Tỳ-kheo phù hoa

4. Sa-môn giết cha mẹ

5. Cậu bé và quỉ dữ

6. Hoàng tử Bạt-kỳ làm sa-môn

7. Cư sĩ Tâm - người thành tín

8. Cô gái đức hạnh

9. Vị sa-môn độc cư

 

Phẩm 22: Phẩm Địa Ngục

(Kệ 306-319) 
  

1. Cái chết của Tôn-đà-ly

2. Con quỷ xương khô

3. Xảo thuật tìm thức ăn

4. Kẻ đào hoa

5. Thầy sa-môn tự phụ

6. Người vợ ghen tuông

7. Tự canh phòng như giữ thành

8. Các đạo sĩ lõa thể

9. Trẻ con quy y Phật

 

Phẩm 23: Phẩm Voi

(Kệ 320-333) 
  

1. Phật bị lăng nhục

2. Thầy sa-môn luyện voi

3. Lão Bà-la-môn và các con

4. Ăn uống điều độ

5. Chú tiểu và dạ xoa

6. Con voi sa lầy

7. Voi làm thị giả Phật

8. Ma vương cám dỗ Phật.

 

Phẩm 24: Phẩm Tham Ái

(Kệ 334-359) 
  

1. Con cá vàng

2. Con heo nái tơ

3. Thầy Tỳ-kheo bỏ đạo

4. Ngôi nhà tù

5. Sắc đẹp phù du

6. Chàng trai có cô vợ diễn viên nhào lộn

7. Xạ thủ trẻ tài ba

8. Ma vương chẳng nhát được La-hầu-la

9. Nhà tu khổ hạnh hoài nghi

10. Pháp thí thắng mọi thí

11. Quan chưởng khố không con

12. Bố thí nhiều và bố thí ít

 

Phẩm 25: Phẩm Tỳ Kheo

(Kệ 360-382) 
 

1. Giữ gìn ngũ căn

2. Thầy Tỳ-kheo giết ngỗng

3. Thầy Tỳ-kheo không giữ gìn mồm miệng

4. Bằng sự tinh tấn làm vinh dự cho Phật

5. Thầy Tỳ-kheo lạc bầy

6. Người Bà-la-môn cúng dường năm lần thành quả đầu tiên

7. Đảng cướp đi tu

8. Cỏ úa, hoa phai

9. Vị sa-môn nhàn tịnh

10. Vị sa-môn và chiếc khố rách

11. Người thầy chánh pháp là thầy ta

12. Vị sa-môn và long vương

 

Phẩm 26: Phẩm Bà La Môn ( 26A, 26B, 26C )

(Kệ 383-423) 
  

1. Bà-la-môn đại hỉ

2. Thế nào là "hai trạng thái"?

3. Thế nào là bờ kia?

4. Thế nào là Bà-la-môn?

5. Đức Phật sáng ngời

6. Thế nào là Tỳ-kheo?

7. Đức nhẫn nại chinh phục sự tàn ác

8. Ngài di mẫu thọ giới

9. Tôn kính người đáng tôn kính

10. Thế nào là Bà-la-môn?

11. Người Bà-la-môn gian xảo

12. Bà Kisa Gotami, vị Tỳ-kheo ni tu hạnh đầu đà

13. Thế nào là Bà-la-môn?

14. Diễn viên xiếc Uggasena

15. Tranh cãi về sức kéo

16. Đức Thế Tôn chế ngự kẻ sân giận

17. Tôn giả Xá-lợi-phất bị mẹ mắng

18. A-la-hán có phàm thân hay không?

19. Người nô lệ trút gánh nặng

20. Khemà trí tuệ

21. Vị sa-môn và thiên thần

22. Vị sa-môn và người đàn bà

23. Bốn vị sa-di

24. Tôn giả Đại-bàn-đặc có còn sân giận không?

25. Sức mạnh tập khí

26. Thầy Tỳ-kheo bị kết tội trộm cắp

27. Tôn giả Xá-lợi-phất bị hiểu lầm

28. Tôn giả Mục-kiền-liên bị hiểu lầm

29. Bỏ cả tốt lẫn xấu

30. Tôn giả Nguyệt Quang

31. Bảy năm trong bụng mẹ

32. Cô gái giang hồ quyến rũ thầy Tỳ-kheo Sundarasamudda

33. Jotika và Jatila

34. Vua A-xà-thế đánh chiếm lâu đài Jotika

35. Người diễn kịch câm xuất gia làm sa-môn

36. Người diễn kịch câm xuất gia làm sa-môn

37. Người gõ đầu lâu

38. Ông bà Visàkha

39. Angulimàla, Vô não

40. Phạm hạnh của thí chủ quyết định phước báo của cúng dường

 

Phần kết

 

  

_______________________

 

 

LỜI NÓI ĐẦU

 

Tập "Tích Truyện Pháp Cú" này được dịch theo bản Anh ngữ "Buddhist Legends" của học giả Eugène Watson Burlingame. Nhà học giả này đã căn cứ trên nguyên tác Pháp Cú Sớ Giải (Dhammapada Commentary) bằng tiếng Pàli. Tương truyền Pháp Cú Sớ Giải là công trình của ngài Buddhaghosa (Phật Âm), sống khoảng thế kỷ thứ V Tây lịch.

 

Nhận thấy sự lợi ích rộng lớn của nó, chúng tôi phụng dịch để đóng góp vào nền Phật học nước nhà. Tuy cố gắng hết sức, nhưng không sao tránh khỏi những thiếu sót, kính mong chư vị Cao Túc thương tình tha thứ cho.

 

Chúng con cũng xin tri ân Thành hội Phật giáo Thành phố Hồ Chí Minh đã giúp đỡ cho việc in ấn dịch phẩm.

 

Kính ghi,

Thiền viện Viên Chiếu

Cuối năm Ất Hợi, 1995.

 

_______________________

 

 

DẪN NHẬP

 

Kính lạy đức Thế Tôn Phật Đà, đấng Toàn Thiện Toàn Giác.

 

Con xin cúi đầu đảnh lễ Phật, đảnh lễ Pháp, đảnh lễ Tăng.

 

Cả thế gian chìm trong đêm tối dày đặc của vô minh phiền não. Ngài cũng ở thế gian mà quét sạch được nó. Với năng lực siêu phàm chứng đạt được, Ngài đã thắp sáng ngọn đèn Chánh pháp.

 

Ngài là bậc Toàn Trí, phân biệt rành mạch chơn ngụy trong mọi vấn đề. Đấng Đạo sư đã thuyết nói chánh pháp, vì lòng từ vô lượng đã giảng giải giáo pháp theo căn cứ, khiến trời người đều được an vui, mãn nguyện.

 

"Một bản chú giải thật sinh động được lưu truyền qua bao thế hệ trên đảo Tích Lan. Nhưng vì tác phẩm viết bằng thổ ngữ địa phương nên sự lợi lạc chẳng đến được các xứ xa xôi. Không chừng tác phẩm sẽ góp phần đắc lực trong việc mang lại an lạc cho hết thảy nhân loại".

 

Đấy là ước nguyện của Trưởng lão Kumàra Kassapa đã thổ lộ với tôi, vị Trưởng lão đã khéo tự điều phục được mình, hằng sống với tâm an tịnh, chí nguyện luôn kiên trì. Ngài chân tình khuyến thỉnh tôi, do lòng mong muốn Chánh pháp được trường tồn.

 

Vì vậy, tôi sẽ thay thế thổ ngữ đầy những lối diễn đạt dài dòng này, phiên dịch tác phẩm qua thứ tiếng thông dụng, êm ái, dễ nghe của kinh điển. Những điểm nào khó hiểu, chưa rõ nghĩa trong các câu kệ, dù chữ hay lời, tôi xin sẽ làm sáng tỏ. Phần còn lại, tôi sẽ trình bày bằng tiếng Pàli, phù hợp với tinh thần các câu kệ. Như thế, tôi mong sẽ đem đến an vui, mãn nguyện cho tâm bậc hiền trí về cả hai mặt đạo và đời.

 

Tác Giả Bản Pàli.

 

  

_______________________
 
 
Xem thêm:
 
_______________________
 

 

 

 

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
12 Tháng Mười 201910:53 CH(Xem: 110)
Ngài U Thittila không những uyên thâm pháp học, pháp hành ở Myanmar - xứ sở có truyền thống Phật Giáo Nguyên Thủy lâu đời và thuần tuý nhất, mà Ngài còn là một trong những vị Như Lai sứ giả thành công trong việc truyền bá chánh pháp sang các nước phương Tây sớm nhất. Chính nhờ những kinh nghiệm sâu rộng đó
10 Tháng Mười 20199:53 CH(Xem: 85)
Đức Phật là người đã tự mình giác ngộ lý tứ diệu đế và đem những điều mình đã hiểu biết ra dạy dỗ kẻ khác. Rất dễ dàng để nói chữ Phật. Nhưng thực hành hạnh Bồ Tát để trở thành một vị Phật là điều rất khó khăn. Người nào thực hành hoàn mãn các pháp Bala mật
07 Tháng Mười 20199:48 CH(Xem: 99)
Thuở xưa, đức Phật với nắm lá trong tay, hỏi chư tỳ-khưu rằng: “Số lá trong bàn tay của Như Lai, so với lá trong rừng, ở đâu nhiều hơn?” Khi chư tỳ-khưu đáp “Lá trong rừng nhiều hơn”, đức Phật bèn nói tiếp: “Cũng vậy, những thấy biết của Như Lai nhiều như lá cây trong rừng, nhưng những điều Như Lai đem ra giảng nói chỉ như nắm lá ít ỏi
05 Tháng Mười 20194:57 CH(Xem: 127)
"Con Đường Cổ Xưa" đã cố gắng giúp người học Phật tập chú vào những điểm giáo lý cốt lõi nhất đã được tất cả các Tông phái công nhận như là điểm chung đồng và thuần túy nhất của đạo Phật. Thông suốt được những điểm giáo lý này có thể được xem như đã thâm nhập toàn bộ
02 Tháng Mười 20198:19 CH(Xem: 175)
Xuyên suốt những bài pháp, Ajahn Sumedho luôn nhắc chúng ta chánh niệm, tỉnh giác và khẳng định đây là con đường duy nhất giúp chúng ta đi đến giải thoát. Sư nói ở đâu và bất cứ lúc nào, chúng ta cũng có thể chánh niệm nếu chúng ta nhớ đến nó và sử dụng nó.
01 Tháng Mười 20194:22 CH(Xem: 82)
03) Bạn có tin rằng một cây xoài cứ lặng lẽ sống trọn vẹn trong từng phút giây thì nó không phát triển đến lúc ra hoa kết trái sao? Và nếu cây đó cứ mãi nghĩ đến việc ra hoa kết trái ở tương lai mà quên đi những giây phút đang sống của mình thì liệu nó sẽ như thế nào?
30 Tháng Chín 20199:23 CH(Xem: 82)
Thưa Thầy, con đã điều chỉnh để sống hài hoà với vợ con. Vợ con vì những phiền não trong quá khứ do vậy ko buông bỏ được mà coi con như kẻ thù. Lúc đầu con rất muốn giúp vợ con có thái độ đúng, buông bỏ vì vậy con lựa lời gặp mặt và hỏi han. Nhưng con quan sát thấy vợ con rất khổ tâm khi đối diện với con và hoàn toàn “phản ứng” với những gì đối mặt.
29 Tháng Chín 201910:04 CH(Xem: 90)
Chúng ta luôn bị bất an, lòng lúc nào cũng nơm nớp lo sợ sinh mạng, quyền lợi, địa vị, vợ con, tiếng tăm, của cải… của mình bị thương tổn hay bị đe dọa. Và có lẽ những chùa chiền đền miếu là nơi tạo cảm giác an ổn dù tạm thời cho chúng ta, khi mình đến khấn cầu những đấng linh thiêng ở cõi trên, những đấng mà chúng ta nghĩ rằng có đủ quyền uy
28 Tháng Chín 201910:14 CH(Xem: 84)
Hiện nay, chữ 'Thiền' được sử dụng rất nhiều để diễn tả nhiều cách thực tập. Trong Phật giáo, chữ Thiền được dùng để chỉ định hai cách thực tập sau đây: Cách thực tập một gọi là 'Thiền định' (samatha), và cách thứ hai gọi là 'Thiền Minh Sát' (Vipassana). Thiền định (Samatha) là cách tập trung ý tưởng vào một vật và không để bị chi phối bởi gì khác.
27 Tháng Chín 20199:27 CH(Xem: 93)
Có một câu chuyện của chim đại bàng đã vì miếng mồi nguy hiểm mà vong thân. Loài chim này rất lớn, nó bay trên cao và dùng đôi mắt cực tinh tìm mồi tận dưới biển. Đại bàng có cách bắt mồi rất dữ dằn. Khi thấy miếng ăn thích hợp, nó từ trên cao lao xuống phập lấy con mồi thật nhanh, rồi mang vào bờ rỉa sạch.
26 Tháng Chín 201911:15 CH(Xem: 86)
Thuở Đức Phật trở về cố quốc, xứ Ca-bi-la-vệ, một buổi sáng nọ, Đức Thế Tôn cùng 1.250 vị Tỳ-Khưu vào thành, tuần-tự đi trì-bình khất thực. Đức Tịnh-Phạn-Vương còn đương trong phòng rửa mặt, chải tóc, bà Da-Du-Đà-La vào tâu rằng: "Muôn tâu Phụ-Vương, Thái Tử Sĩ-Đạt-Đa đã trở về, nhưng còn mang bát đi xin ăn dài theo đường".
23 Tháng Chín 20198:44 CH(Xem: 108)
Tôi chưa từng nghĩ về nhân duyên xuất gia của mình nhưng có lẽ cũng có nhiều nhân duyên. Lúc mẹ thọ thai tôi 2 tháng thì cha mất. Sinh tôi được một tháng, bà xin vào chùa nương náu. Hòa thượng trụ trì che một cái chòi lá cho hai mẹ con ở một vài năm. Sau này, trong tập thơ của mình tôi có viết về mẹ tôi ngày ấy: “Sinh con một tháng rời nhà thương.
22 Tháng Chín 201910:24 CH(Xem: 93)
Nhân vật chính trong chương trình là NSND Lan Hương cùng người bạn đời NSƯT Đỗ Kỷ. Cả hai đều là nghệ sĩ gạo cội và là cặp vợ chồng nghệ sĩ nổi tiếng hạnh phúc của điện ảnh Việt. Cả hai đến với nhau bởi một chữ duyên khi cùng học lớp đào tạo diễn viên khóa 1 của Nhà hát Kịch Việt Nam. Hơn 40 năm là bạn tâm giao,
21 Tháng Chín 20198:40 SA(Xem: 750)
Kinh Pháp Cú (TTS), Phẩm 01-26 - The Dhammapada, Chapter 01-26 (Kệ 1-423 - Verses 1-423) - Translated By: Acharya Buddharakkhita - Dịch từ tiếng Hán: Thích Thiện Siêu - Illustrations by - Tranh Vẽ: Mr. P. Wickramanayaka
21 Tháng Chín 20198:27 SA(Xem: 90)
385. Không bờ kia cũng không bờ này(208), cả hai bờ đều không, xa lìa khổ não (209), không bị trói buộc ; đó gọi là Bà la môn. (208) Bờ kia là chỉ sáu căn bên trong (Ajjhatikani cho Ayatanani) ; Mắt, tai, mũi, lưỡi, thân, ý. Bờ này là chỉ sáu trần bên ngoài (Bahirani cho ayatanani) : sắc, thanh, hương, vị, xúc, pháp.
20 Tháng Chín 20198:37 CH(Xem: 85)
360-361. Chế phục được mắt, lành thay, chế phục được tai, lành thay, chế phục được mũi, lành thay, chế phục được lưỡi, lành thay, chế phục được thân, lành thay, chế phục được lời nói, lành thay, chế phục được tâm ý, lành thay, chế phục được hết thảy, lành thay ; Tỷ kheo nào chế phục được hết thảy thì giải thoát hết khổ.
19 Tháng Chín 20199:37 CH(Xem: 113)
Ngày xưa có một phú ông. Sinh cô con gái hình dung mỹ miều. Bề ngoài nhan sắc đáng yêu. Bề trong tàn ác đủ điều. Tiếc thay! Người làm cô đánh thẳng tay. Thêm lời chửi bới đắng cay bạo tàn. Họ khinh ghét nên gọi nàng. “Tiểu thư độc ác” tiếng lan khắp vùng.
19 Tháng Chín 20198:59 CH(Xem: 93)
348. Let go of the past, let go of the future, let go of the present, and cross over to the farther shore of existence. With mind wholly liberated, you shall come no more to birth and death. 348. Bỏ quá khứ, hiện tại, vị lai(191) mà vượt qua bờ kia; tâm giải thoát hết thảy, không còn bị sanh già.
18 Tháng Chín 201910:30 SA(Xem: 90)
333. Good is virtue until life's end, good is faith that is steadfast, good is the acquisition of wisdom, and good is the avoidance of evil. 333. Già vẫn giữ giới là vui, thành tựu chánh tín là vui, đầy đủ trí tuệ là vui, không làm điều ác là vui.
17 Tháng Chín 20199:47 SA(Xem: 103)
319. Those who discern the wrong as wrong and the right as right — upholding right views, they go to realms of bliss. 319. Có lỗi biết có lỗi, không lỗi biết không lỗi ; giữ tâm chánh kiến ấy, đường lành thấy chẳng xa.
12 Tháng Bảy 20199:30 CH(Xem: 1351)
Khóa Tu "Chuyển Nghiệp Khai Tâm", Mùa Hè 2019 - Ngày 12, 13, Và 14/07/2019 (Mỗi ngày từ 9:00 AM đến 7:00 PM) - Tại: Andrew Hill High School - 3200 Senter Road, San Jose, CA 95111
12 Tháng Bảy 20199:00 CH(Xem: 2617)
Các Khóa Tu Học Mỗi Năm (Thường Niên) Ở San Jose, California Của Thiền Viện Đại Đăng
12 Tháng Hai 20196:53 SA(Xem: 1505)
Là những người Phật Tử, tôi mạnh mẽ tin rằng chúng ta nên đại diện cho giới không-gây-hại bằng mọi cách chúng ta có thể làm được, và chúng ta sẵn sàng đứng lên bảo vệ giới luật nầy. Tôi nghĩ rằng điều này không có nghĩa là chúng ta chỉ nên ngồi thiền định, hoặc là chỉ nói lời nguyện cầu từ bi, vân vân...
12 Tháng Mười 201910:53 CH(Xem: 110)
Ngài U Thittila không những uyên thâm pháp học, pháp hành ở Myanmar - xứ sở có truyền thống Phật Giáo Nguyên Thủy lâu đời và thuần tuý nhất, mà Ngài còn là một trong những vị Như Lai sứ giả thành công trong việc truyền bá chánh pháp sang các nước phương Tây sớm nhất. Chính nhờ những kinh nghiệm sâu rộng đó
10 Tháng Mười 20199:53 CH(Xem: 85)
Đức Phật là người đã tự mình giác ngộ lý tứ diệu đế và đem những điều mình đã hiểu biết ra dạy dỗ kẻ khác. Rất dễ dàng để nói chữ Phật. Nhưng thực hành hạnh Bồ Tát để trở thành một vị Phật là điều rất khó khăn. Người nào thực hành hoàn mãn các pháp Bala mật
07 Tháng Mười 20199:48 CH(Xem: 99)
Thuở xưa, đức Phật với nắm lá trong tay, hỏi chư tỳ-khưu rằng: “Số lá trong bàn tay của Như Lai, so với lá trong rừng, ở đâu nhiều hơn?” Khi chư tỳ-khưu đáp “Lá trong rừng nhiều hơn”, đức Phật bèn nói tiếp: “Cũng vậy, những thấy biết của Như Lai nhiều như lá cây trong rừng, nhưng những điều Như Lai đem ra giảng nói chỉ như nắm lá ít ỏi
21 Tháng Chín 20198:40 SA(Xem: 750)
Kinh Pháp Cú (TTS), Phẩm 01-26 - The Dhammapada, Chapter 01-26 (Kệ 1-423 - Verses 1-423) - Translated By: Acharya Buddharakkhita - Dịch từ tiếng Hán: Thích Thiện Siêu - Illustrations by - Tranh Vẽ: Mr. P. Wickramanayaka
21 Tháng Tám 201910:09 CH(Xem: 369)
Sở dĩ ảnh hưởng rộng lớn như thế là vì Pháp cú kinh tuy ngắn nhỏ nhưng bao hàm đầy đủ giáo lý căn bản của Đức Phật Thích Ca Mâu Ni, như Tứ diệu đế, lý Duyên khởi, định luật Vô thường, v.v., những lời Phật dạy thật thực tiễn, gần gũi, dễ hiểu, dễ ứng dụng trong đời sống đạo đức hàng ngày, cho cả hai giới xuất gia và tại gia.
20 Tháng Tám 201911:33 CH(Xem: 298)
Kinh Pháp Cú là cuốn kinh chọn lọc những lời dạy của đức Phật Thích Ca Mâu Ni khi còn tại thế. Suốt trong 45 năm thuyết pháp, đức Phật đã nói rất nhiều Pháp ngữ, bao gồm nghĩa lý thâm thiết để cởi mở nghiệp khổ cho chúng sanh mà đưa họ đến Niết-bàn an lạc. Những giáo pháp ấy, ngay ba tháng sau khi Phật diệt độ, các vị Cao đồ đã hội họp
22 Tháng Sáu 20194:39 CH(Xem: 1252)
"Ở gần tỉnh Benares, trong công viên nai ở Isipatana, Bậc Giác Ngộ, bậc hoàn hảo, bậc hoàn toàn tỉnh thức, tức là Đức Phật đã lăn Bánh-Xe-Pháp cao-quý nhất. Và bánh xe pháp nầy không thể nào bị quay ngược (trở lại) bởi bất cứ người nào trên thế giới, dù cho: đó là nhà sư tu khổ hạnh, hoặc là vị Bà La Môn, hoặc là vị trời, hoặc là Ma Vương,
20 Tháng Sáu 201910:54 CH(Xem: 1043)
Tại thành phố Sāvatthī (Xá Vệ). "Nầy các Tỳ Kheo, ta sẽ giảng dạy, và phân tích cho các ông nghe về con đường cao quý có tám phần. Khi ta nói, các ông hãy chú ý và lắng nghe." "Bạch Thế Tôn, dạ vâng," họ cùng trả lời. Rồi, Đức Phật nói như sau: "Con đường cao quý có tám phần là gì? Con đường nầy gồm có: cái-nhìn-đúng, suy-nghĩ-đúng,
11 Tháng Ba 20191:03 CH(Xem: 3091)
Hôm nay là ngày quý vị làm việc một cách hăng hái - Bởi vì ai biết được, cái chết có thể xảy ra ngày mai! Chẳng có cách nào để mặc cả (và điều đình) với lưỡi hái của Thần Chết và đoàn âm binh đáng sợ của ông ta. Vị Đại Sư sống an lạc đã giải thích rằng những người hết lòng sống thiền (theo cách trên), họ sống với tâm hăng hái