Những Làn Sóng Trong Tâm - Mind Waves

10 Tháng Ba 20188:33 CH(Xem: 194)
Những Làn Sóng Trong Tâm - Mind Waves

Suzuki_2C

Những Làn Sóng Trong Tâm - Mind Waves

Shunryu Suzuki - Chuyển Ngữ: Nguyễn Văn Tiến
Source-Nguồn: lionsroar.com - Bài Đăng Ngày: 7/3/2017


__________________


Những Làn Sóng Trong Tâm 

 

"Tâm Thiền, Tâm Của Người Mới Bắt Đầu Học" là một tác phẩm quan trọng của Thiền Sư Shunryu Suzuki, người sáng lập ra Trung Tâm Thiền Ở San Francisco (San Francisco Zen Center). Chỉ trong chương nầy, thiền sư giải thích: làm thế nào để thực hành ngồi thiền, sự khác biệt giữa tâm nhỏ hẹp và tâm rộng lớn, và bản chất thật sự của tư tưởng.

 

Khi bạn thực hành ngồi thiền, bạn đừng cố gắng dừng lại các sự suy nghĩ. Bạn hãy để sự suy nghĩ tự dừng lại. Nếu có ý nghĩ gì xuất hiện trong tâm, hãy để ý nghĩ xuất hiện (đi vào), và hãy để ý nghĩ biến mất (đi ra). Các ý nghĩ nầy sẽ không ở lại lâu. Khi bạn cố gắng dừng lại sự suy nghĩ, có nghĩa là bạn đang bị sự suy nghĩ làm phiền bạn. Bạn hãy đừng bận tâm bởi bất cứ điều gì. Sự suy nghĩ xuất hiện như thể nó đến từ bên ngoài tâm của bạn, tuy nhiên, sự suy nghĩ thật sự chỉ là những làn sóng của tâm bạn, và nếu bạn không bị phiền lòng bởi các làn sóng, chúng sẽ dần dần trở nên yên tĩnh hơn, rồi yên tĩnh hơn nữa. Trong năm phút hoặc nhiều nhất là mười phút, tâm của bạn sẽ hoàn toàn thanh thản, và yên tĩnh. Vào lúc đó hơi thở của bạn trở nên khá chậm chạp, và mạch máu của bạn sẽ đập nhanh hơn một chút.

 

Bạn sẽ mất khá nhiều thời gian trước khi bạn có được tâm thanh thản và yên tĩnh, trong khi bạn thực hành. Có nhiều cảm giác đến, có nhiều ý tưởng hoặc hình ảnh phát sinh, nhưng chúng chỉ là những làn sóng trong tâm của bạn. Không có gì xuất phát từ bên ngoài tâm bạn. Chúng ta thường nghĩ rằng tâm của chúng ta nhận những ấn tượng và các kinh nghiệm từ bên ngoài, tuy nhiên, đấy không phải là sự hiểu biết đúng đắn về tâm của chúng ta. Tâm của chúng ta bao gồm tất cả mọi thứ, đấy mới là sự hiểu biết đúng đắn; khi bạn nghĩ rằng một điều gì đó đến từ bên ngoài tâm, chỉ có nghĩa là điều nầy vừa xuất hiện trong tâm của bạn. Chẳng có gì bên ngoài thân tâm của bạn, có thể gây cho bạn rắc rối. Chính bạn đã tạo ra những làn sóng trong tâm bạn. Nếu bạn để tâm bạn như nó đang là, tâm bạn sẽ trở nên yên tĩnh. Tâm nầy được gọi là tâm rộng lớn.

 

Nếu tâm bạn liên quan đến một cái gì đó bên ngoài tâm, tâm đó là tâm nhỏ hẹp, là một cái tâm có giới hạn. Nếu tâm bạn không liên quan đến bất cứ điều gì khác, thì tâm không có sự hiểu biết nhị nguyên (thí dụ như sự xung đột giữa thiện và ác) trong hoạt động của tâm bạn. Bạn hiểu các hoạt động đó chỉ như là các làn sóng trong tâm bạn. Tâm rộng lớn trải nghiệm mọi thứ trong chính nó. Bạn có hiểu sự khác biệt giữa hai cái tâm: cái tâm mà bao gồm mọi thứ, và cái tâm liên quan đến một cái khác? Cả hai cái tâm thật ra giống nhau, tuy nhiên, sự hiểu biết thì khác nhau, do đó thái độ của bạn đối với cuộc đời của bạn sẽ khác đi (tùy theo sự hiểu biết mà bạn có).

 

Mọi thứ được chứa đựng trong tâm bạn là bản chất của tâm. Để trải nghiệm điều nầy, bạn cần có cảm xúc về tôn giáo. Mặc dù các làn sóng phát sinh, bản chất của tâm bạn là tinh khiết; tâm giống như dòng nước trong sạch mà có một vài làn sóng. Sự thật, nước luôn luôn có sóng. Những làn sóng là sự thực tập của nước. Khi chúng ta nói sóng bên ngoài nước, hoặc nước bên ngoài sóng, đấy là một sự si mê. Nước và sóng chỉ là một. Tâm rộng lớn và tâm nhỏ hẹp chỉ là một. Khi bạn hiểu tâm bạn theo cách nầy, bạn cảm thấy có sự an tâm trong các cảm xúc của bạn. Khi tâm bạn không mong đợi bất cứ điều gì từ bên ngoài, tâm luôn luôn tràn đầy. Cái tâm trong đó có các làn sóng không phải là tâm bị xáo trộn, mà đó thật sự là tâm được mở rộng. Bất cứ điều gì bạn kinh nghiệm là một biểu hiện, là một cách diễn tả của tâm rộng lớn. 

 

Hoạt động của tâm rộng lớn là để làm cho chính nó lớn rộng thêm ra, thông qua những kinh nghiệm khác nhau. Nói theo một cách giải thích, mỗi một kinh nghiệm của chúng ta luôn luôn tươi mới, tuy nhiên, nói theo một cách giải thích khác, kinh nghiệm chỉ là những phô bày của sự liên tục, hoặc sự lặp lại của một tâm rộng lớn. Thí dụ, bữa điểm tâm bạn có món ăn ngon, bạn sẽ nói, "Món nầy ngon." "Ngon" là những gì bạn đã trải nghiệm trong một thời gian cách đây rất lâu, mặc dù bạn không còn nhớ rõ là lúc nào. Với tâm rộng lớn, chúng ta chấp nhận mỗi trải nghiệm của mình, như thể chúng ta nhận ra gương mặt chúng ta nhìn thấy trong gương, là chính chúng ta. Cái tâm rộng lớn nầy, chúng ta chẳng có gì sợ phải mất đi. Không có nơi nào để đến hoặc để đi; không có sự sợ hãi cái chết, không có sự đau khổ bởi vì già nua hoặc bệnh tật. Bởi vì chúng ta tận hưởng tất cả các khía cạnh của cuộc đời, được phô bày qua tâm rộng lớn, chúng ta không cần quan tâm đến các niềm vui vô độ, quá mức nào. Vì thế, chúng ta có sự bình yên không thể lay chuyển, và với sự bình yên không thể lay chuyển của tâm rộng lớn đó chúng ta thực hành thiền định. 

Mind Waves

 

Zen Mind, Beginner’s Mind is the seminal work by San Francisco Zen Center founder Shunryu Suzuki Roshi. In this chapter alone he explains: how to practice zazen, the difference between small and big mind, and the true nature of thoughts.

 

When you are practicing Zazen, do not try to stop your thinking. Let it stop by itself. If something comes into your mind, let it come in, and let it go out. It will not stay long. When you try to stop your thinking, it means you are bothered by it. Do not be bothered by anything. It appears as if something comes from outside your mind, but actually it is only the waves of your mind, and if you are not bothered by the waves, gradually they will become calmer and calmer. In five or at most ten minutes, your mind will be completely serene and calm. At that time your breathing will become quite slow, while your pulse will become a little faster.

 

It will take quite a long time before you find your calm, serene mind in your practice. Many sensations come, many thoughts or images arise, but they are just waves of your own mind. Nothing comes from outside your mind. Usually we think of our mind as receiving impressions and experiences from outside, but that is not a true understanding of our mind. The true understanding is that the mind includes everything; when you think something comes from outside it means only that something appears in your mind. Nothing outside yourself can cause any trouble. You yourself make the waves in your mind. If you leave your mind as it is, it will become calm. This mind is called big mind.

 

If your mind is related to something outside itself, that mind is a small mind, a limited mind. If your mind is not related to anything else, then there is no dualistic understanding in the activity of your mind. You understand activity as just waves of your mind. Big mind experiences everything within itself. Do you understand the difference between the two minds: the mind which includes everything, and the mind which is related to something? Actually they are the same thing, but the understanding is different, and your attitude towards your life will be different according to which understanding you have.

 

That everything is included within your mind is the essence of mind. To experience this is to have religious feeling. Even though waves arise, the essence of your mind is pure; it is just like clear water with a few waves. Actually water always has waves. Waves are the practice of the water. To speak of waves apart from water or water apart from waves is a delusion. Water and waves are one. Big mind and small mind are one. When you understand your mind in this way, you have some security in your feeling. As your mind does not expect anything from outside, it is always filled. A mind with waves in it is not a disturbed mind, but actually an amplified one. Whatever you experience is an expression of big mind.

 

The activity of big mind is to amplify itself through various experiences. In one sense our experiences coming one by one are always fresh and new, but in another sense they are nothing but a continuous or repeated unfolding of the one big mind. For instance, if you have something good for breakfast, you will say, “This is good.” “Good” is supplied as something experienced some time long ago, even though you may not remember when. With big mind we accept each of our experiences as if recognizing the face we see in a mirror as our own. For us there is no fear of losing this mind. There is nowhere to come or to go; there is no fear of death, no suffering from old age or sickness. Because we enjoy all aspects of life as an unfolding of big mind, we do not care for any excessive joy. So we have imperturbable composure, and it is with this imperturbable composure of big mind that we practice zazen.



__________________



Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
11 Tháng Năm 20189:00 SA(Xem: 3230)
Nếu con yêu Mẹ con ơi. Hãy yêu khi Mẹ còn nơi cõi trần. Mẹ còn cảm nhận tình chân. Ngọt ngào, êm dịu con dâng tràn đầy.
11 Tháng Năm 20188:30 SA(Xem: 7793)
Tới giờ con phải đi rồi. Mẹ ơi con phải đi thôi mẹ à. Khi trong bóng tối nhạt nhòa. Bình minh cô tịch hiện ra dịu hiền
22 Tháng Tư 201810:21 CH(Xem: 160)
3. "Ở đời đừng có sure 100% về điều gì cả. Sách vở có thể làm hại mình, khiến mình nghĩ rằng đã hiểu biết lắm. Hầu hết những điều ta nói là lặp lại lời của người khác ấy mà": Trái với những lời khuyên thông thường về việc phải đọc sách nhiều vào, thì thầy tôi không thực sự khuyến khích. Sách vở cũng như thức ăn,
28 Tháng Ba 20187:00 SA(Xem: 244948)
Có tài mà cậy chi tài, Chữ tài liền với chữ tai một vần. Đã mang lấy nghiệp vào thân, 3250.Cũng đừng trách lẫn trời gần trời xa. Thiện căn ở tại lòng ta, Chữ tâm kia mới bằng ba chữ tài. Lời quê chắp nhặt dông dài, Mua vui cũng được một vài trống canh.
22 Tháng Ba 201811:06 CH(Xem: 679)
Mấy hôm trước khi nghe pháp Sư giảng lần đầu tiên, con đã rất hỷ lạc suốt mấy ngày liền vì con tin là mình đã tìm được một vị minh sư. Tối hôm qua, khi nghe đến bài " Ai làm cho mình khổ", con lại khóc rất nhiều. Con không ngờ những bài pháp Sư giảng lại tác động mạnh mẽ đến tâm thức con như vậy.
20 Tháng Ba 20188:38 CH(Xem: 240)
Ngày hôm qua, con gặp lại bạn cũ học ĐH và add FB của bạn. Sau khi xem một vài hình ảnh chồng & con lai của bạn (con rất thích con lai) thì tâm con lại bị bấn loạn. Rất nhiều câu hỏi hiện ra trong đầu con như: sao mình như vầy (có công việc tốt, ngoại hình ko quá tệ...) mà ko quen được người tử tế? Làm sao để có được một em bé con lai dễ thương như vậy? ...
06 Tháng Ba 201810:35 CH(Xem: 273)
Lần đầu tiên tôi nghe câu chuyện về võ thuật tôi yêu thích nầy, khi tôi mới bắt đầu học võ karate. Giờ đây tôi kể lại chuyện nầy cho những người học trò của tôi, và chẳng có gì là ngạc nhiên, khi tôi kể lại chuyện nầy cho các khách-hàng qua sự trình diễn cá nhân của tôi và khách-hàng doanh nghiệp của tôi. Đấy không phải là những chuyện nhiều kịch tính,
27 Tháng Hai 20188:42 CH(Xem: 264)
Tôi có quen một ông bạn, ông ta nói rằng ông ta thường xuyên quên chỗ để cây bút, và ông cũng thường xuyên mất bút. Vì thế, ông chỉ xử dụng những cây bút rẻ tiền, để ông ta khỏi phải phiền muộn về chuyện mất bút. Ông lo lắng về thói quen bất cẩn nầy.
14 Tháng Hai 20188:00 SA(Xem: 597)
* Ngày xuân nâng chén ta chúc nơi nơi, mừng anh nông phu vui lúa thơm hơi. Người thương gia lợi tức, người công nhân ấm no. Thoát ly đời gian lao nghèo khó. * Á a a a. Nhấp chén đầy vơi chúc người, người vui. Á a a a. Muôn lòng xao xuyến duyên đời.
11 Tháng Giêng 201810:29 CH(Xem: 820)
Hãy làm ơn suy ngẫm để trở thành người hiến tạng, hiến mắt, và hiến mô. Bạn có thể cứu người, hoặc là thay đổi cuộc đời người khác!
25 Tháng Mười Hai 20175:51 CH(Xem: 544)
Hiến tặng mạng sống cho một người đang có nhu cầu, là một hành động và cũng là một món quà cao quý nhất. Hành động Hiến Tặng Bộ Phận Cơ Thể mở ra một cánh cửa hy vọng, dẫn đến một kết quả tốt đẹp, cho tất cả những ai đã tham gia.
19 Tháng Mười Hai 201710:13 SA(Xem: 1078)
Một phim quảng cáo mới cho dịch vụ công cộng (PSA), có tên là "Ông Chủ Và Con Chó", phát trên đài truyền hình nói về mối quan hệ giữa một ông chủ già và con chó của ông, và cũng cho chúng ta thấy lý do con chó được gọi là người bạn thân thiết nhất của con người.
04 Tháng Mười Hai 20177:00 SA(Xem: 10589)
- "Khi anh dùng xong, anh tặng cho em được không?" cậu bé hỏi khi ngồi thẳng lưng lên. Mắt cậu vẫn thế. Miệng cậu hé ra để lộ chiếc răng cửa đã mất. - Người đàn ông quay mặt nhìn cậu bé với vẻ sửng sốt, anh hỏi: - "Quyển sách?" - "Dạ, không," cậu bé trả lời. - "Đôi mắt." cậu tiếp. - Khi cậu vừa nói xong, cậu xúc động. Mắt cậu mở lớn hơn, cho chúng ta nhìn rõ ràng là cậu bé bị mù.
22 Tháng Mười Một 20179:00 SA(Xem: 389)
Nhân vào ngày Lễ Tạ Ơn. Chúng ta cảm tạ vô vàn thành tâm. Những lời cầu nguyện quanh năm, Tạ ơn gia quyến muôn phần yêu thương, Tạ ơn bạn quý muôn phương. Dù là cố cựu hay dường mới quen, Tạ ơn tia sáng êm đềm. Vầng dương sưởi ấm áp thêm tháng ngày,
22 Tháng Mười Một 20178:00 SA(Xem: 1060)
Sau một thời gian khá lâu, Jack đã không có dịp gặp lại ông lão. Lý do là bởi vì anh đi học ở đại học, bởi vì những cô bạn gái, bởi vì sự nghiệp, và bởi vì cuộc sống bận rộn. Thật ra, là Jack đã di chuyển đến một vùng đất xa xôi, để theo đuổi các ước mơ của mình. Ở chỗ mới, trong một cuộc sống đầy vội vã, và bận rộn, Jack có ít thời giờ để nghĩ về quá khứ,
26 Tháng Mười 201710:00 SA(Xem: 1033)
HƯỚNG DẪN CÁCH LÀM: - Bật Unikey lên - Mở hộp công cụ của Unikey bằng cách bấm phím nóng CTRL+SHIFT+F6, hoặc là: vào Khay Hệ Thống (System Tray) góc phải phía dưới của màn hình, rồi trên biểu tượng của Unikey (chữ V hoặc chữ E), bấm nút tay phải của con chuột (mouse), rồi chọn Công Cụ
13 Tháng Chín 201710:45 CH(Xem: 605)
Mười sáu năm về trước, tôi đã học được bài học này. Lúc đó tôi ngồi băng sau của chiếc xe taxi chạy trong thành phố Nữu Ước. Câu chuyện xảy ra như thế nầy. Tôi leo lên chiếc xe taxi, và ông tài xế chạy đến trạm Grand Central Station. Xe taxi đang chạy trên đường kẻ phía bên phải, và thình lình, một chiếc xe màu đen vụt ra khỏi bãi đậu xe
07 Tháng Tám 201711:39 SA(Xem: 1048)
Một anh con trai đưa ông bố đến một nhà hàng ăn tối. Ông bố thì rất già và yếu, cho nên trong lúc ông ăn, ông đã làm rơi vãi thức ăn trên áo sơ mi và quần tây của ông. Những thực khách khác nhìn ông bố cảm thấy khó chịu, trong khi anh con trai thì lại bình tĩnh. Sau khi ông bố ăn xong, anh con trai chẳng hề xấu hổ, anh lặng lẽ đưa bố vào phòng vệ sinh,
06 Tháng Tám 201710:44 CH(Xem: 624)
Một ông bố đang đọc một cuốn tạp chí, và cô con gái nhỏ của ông thỉnh thoảng chạy đến làm cho ông bố phân tâm. Để làm cho cô bé bận rộn, ông bố đã xé một tờ giấy mà trên đó có in một tấm bản đồ thế giới. Ông bố xé toạc tờ giấy ra làm nhiều mảnh, và ông bảo cô bé đi về phòng cô, rồi cô hãy sắp xếp tờ giấy thành tấm bản đồ giống như trước.
22 Tháng Hai 201810:01 CH(Xem: 404)
Vào hôm thứ Tư (ngày 14/2/2018), có ít nhất là 17 người thiệt mạng trong vụ nổ súng tại Trường Trung Học Marjory Stoneman Douglas ở Quận Broward, tiểu bang Florida. Cuộc tấn công, được xem là do một học sinh đã bị trục xuất tên Nikolas Cruz, 19 tuổi, là một hành động mới nhất của khuynh hướng bạo động bằng súng khủng khiếp của Hoa Kỳ.
09 Tháng Bảy 20176:27 SA(Xem: 1860)
Thiền Viện Trúc Lâm Đại Đăng xin trân trọng thông báo khoá tu “Sống Vui Trong Chánh Pháp” được tổ chức 3 ngày Thứ Sáu, Thứ Bảy và Chủ Nhật, (7, 8, và 9 tháng 7 năm 2017), do Tăng Đoàn TVTL Đại Đăng hướng dẫn. Mỗi ngày bắt đầu từ: 9:00 A.M. đến 7:00 P.M.
27 Tháng Giêng 20175:39 CH(Xem: 1667)
Ngày 20/1/2017, là khi nhiệm kỳ của Tổng Thống Barack Obama chấm dứt, chúng ta hãy nhìn lại các mối quan hệ thân thiện của ông với các Phật Tử trên toàn thế giới. Tổng Thống Obama đã gặp Đức Đạt Lai Lạt Ma hai lần (và làm cho Trung Quốc giận dữ), rồi ông gặp một lần với Ni Sư Pema Chödrön, Ni Sư đã mô tả ông là người tử tế và thành thật.
09 Tháng Tư 201810:21 CH(Xem: 573)
Quyển sách này gồm các bài kinh theo các chủ đề được tuyển chọn bởi vị nhà sư Tỳ Kheo Bồ-Đề, trong thời gian thầy dịch lại các bộ kinh Nikaya Pali. Đây là một công trình rất hữu ích cho nhiều Phật tử và độc giả trên khắp thế giới. Cũng như vậy, tôi dịch tập tuyển kinh này vì hy vọng nó sẽ rất hữu ích và thuận tiện cho nhiều người Việt Nam:
28 Tháng Ba 20187:00 SA(Xem: 244948)
Có tài mà cậy chi tài, Chữ tài liền với chữ tai một vần. Đã mang lấy nghiệp vào thân, 3250.Cũng đừng trách lẫn trời gần trời xa. Thiện căn ở tại lòng ta, Chữ tâm kia mới bằng ba chữ tài. Lời quê chắp nhặt dông dài, Mua vui cũng được một vài trống canh.
30 Tháng Giêng 20181:00 CH(Xem: 1841)
"Một bản chú giải thật sinh động được lưu truyền qua bao thế hệ trên đảo Tích Lan. Nhưng vì tác phẩm viết bằng thổ ngữ địa phương nên sự lợi lạc chẳng đến được các xứ xa xôi. Không chừng tác phẩm sẽ góp phần đắc lực trong việc mang lại an lạc cho hết thảy nhân loại".
08 Tháng Tư 20189:32 CH(Xem: 286)
"Từ kiếp nầy sang kiếp kia, những hạt giống tiếp tục được gieo trồng như thế; Từ kiếp nầy sang kiếp kia, thần mưa tiếp tục tưới rải nước mưa như thế; Từ kiếp nầy sang kiếp kia, người nông dân tiếp tục trồng trọt trên cánh đồng như thế; Từ kiếp nầy sang kiếp kia, thực phẩm tiếp tục tăng trưởng trong cõi người như thế;
30 Tháng Giêng 20181:00 CH(Xem: 1841)
"Một bản chú giải thật sinh động được lưu truyền qua bao thế hệ trên đảo Tích Lan. Nhưng vì tác phẩm viết bằng thổ ngữ địa phương nên sự lợi lạc chẳng đến được các xứ xa xôi. Không chừng tác phẩm sẽ góp phần đắc lực trong việc mang lại an lạc cho hết thảy nhân loại".
12 Tháng Mười Hai 201710:00 SA(Xem: 5025)
Khi Bồ-tát Quán Tự Tại hành sâu Bát-nhã Ba-la-mật-đa, ngài soi thấy năm uẩn đều KHÔNG, liền qua hết thảy khổ ách. Này Xá Lợi Phất! Sắc chẳng khác không, không chẳng khác sắc. Sắc tức là không, không tức là sắc, Thọ, Tưởng, Hành, Thức cũng lại như thế.
02 Tháng Mười Hai 20172:57 CH(Xem: 1531)
(182) Khó mà sinh được làm người, Rồi ra sống được trọn đời khó hơn, Được nghe chánh pháp tuyên dương. Cũng là điều khó trăm đường mà thôi, Duyên may gặp Phật ra đời. Là điều hy hữu, tuyệt vời biết bao.
27 Tháng Mười Một 20177:00 SA(Xem: 1441)
Treasury Of Truth, Illustrated Dhammapada, Chapter 01-26 (Kho Báu Sự Thật, Kinh Pháp Cú Minh Họa, Phẩm 01-26) - Ven Weragoda Sarada Maha Thero - Illustrations by Mr. P. Wickramanayaka - Source: buddhanet.net, sleuteltotinzicht.nl
18 Tháng Mười Một 20179:28 SA(Xem: 1065)
Trong số các tăng ni giác ngộ dưới sự hướng dẫn của Đức Phật, hiển nhiên không ai khét tiếng hơn là tác giả của bài thi kệ nầy, ông là một tên cướp và cũng là kẻ giết người Angulimala. Ban đầu, ông có tên là Ahimsaka (có nghĩa là người không hại ai cả), ông là con của một vị giáo sĩ Bà La Môn dưới thời vua Kosala,