Một Cuộc Phỏng Vấn Gehlek Rimpoche - An Interview With Gehlek Rimpoche

12 Tháng Tư 201811:21 CH(Xem: 282)
Một Cuộc Phỏng Vấn Gehlek Rimpoche - An Interview With Gehlek Rimpoche

GehlekRimpoche_1


Một Cuộc Phỏng Vấn Gehlek Rimpoche - An Interview With Gehlek Rimpoche

Mark MaGill - Chuyển Ngữ: Diệu Liên Lý Thu Linh
Source-Nguồn: tricycle.org, thuvienhoasen.org

___________________


Một Cuộc Phỏng Vấn Gehlek Rimpoche 

 

Ngài Gehlek Rimpoche chào đời ở Lhasa, Tây Tạng năm 1939. Năm 4 tuổi, Ngài đã được công nhận là một vị lạt-ma tái sinh. Trước khi rời bỏ Tây Tạng năm 1959, ngài là một trong những vị lạt-ma cuối cùng hoàn tất chương trình tu học tại viện Phật học nổi tiếng và lớn nhất Tây Tạng, Tu viện Drepung.

 

Năm 25 tuổi, ngài hoàn tục. Những năm sau đó ngài làm việc ở đài phát thanh All India Radio, và làm biên tập viên cho Library of Tibetan Works and Archives (Thư Viện Sách và Văn khố Tây Tạng) ở Delhi. Cuối những năm 1970, ngài được hai vị Thầy là ngài Kyabje Ling Rimpoche và ngài Kyabje Trijang Rimpoche, giao trách nhiệm hướng dẫn các đệ tử Tây phương. Năm 1985, ngài thiết lập một trung tâm Phật học tại Hà Lan và năm 1987, lập trung tâm thiền Jewel Heart (Kim Cang) tại Ann Arbor, tiểu bang Michigan, Mỹ. Trung tâm này giờ có nhiều chi nhánh khắp nước Mỹ, cũng như trên thế giới. Ngài Gehlek Rimpoche được cộng tác viên biên tập của tạp chí Tricycle, Mark Magill, phỏng vấn vào tháng tư tại tư gia ở thành phố Nữu Ước.

 

CHÚNG TA LUÔN PHẢI ĐỐI MẶT VỚI NHỮNG MẤT MÁT –MẤT TÀI SẢN, BẠN BÈ, NGƯỜI THÂN, CHA MẸ. MẤT ĐI SỰ TRẺ TRUNG, TÓC RỤNG, MẮT MỜ, TAI LÃNG, ĐÃNG TRÍ VÀ CUỐI CÙNG LÀ MẤT CHÍNH THÂN NÀY. VẬY, THƯA NGÀI, CHÚNG TA HỌC ĐƯỢC ĐIỀU GÌ TỪ ĐÓ?

 

Chúng ta chỉ có hai lựa chọn. Một là cố gắng một cách điên cuồng để đảo lộn mọi thứ, hai là cố gắng chấp nhận hoàn cảnh. Luân hồi sinh tử, sự hiện hữu hằng ngày của chúng ta, là khổ. Và sự mất mát cũng là một phần của luân hồi sinh tử. Cá nhân tôi, khi rời bỏ Tây Tạng, tôi đã trải nghiệm việc đánh mất quê hương, tài sản, các vị thầy, đệ tử, bạn bè, thị giả, trong chớp mắt.

 

TA PHẢI HÀNH XỬ THẾ NÀO TRƯỚC NHỮNG MẤT MÁT ĐÓ, THƯA NGÀI?

 

Khi phải chạy trốn cái chết thì những sự mất mát đó không thành vấn đề. Nhưng khi không còn phải chạy nữa, thì bạn bắt đầu nghĩ đến những thứ bạn cần. Bạn cần ăn, nhưng không có thực phẩm. Cần một chỗ trọ, nhưng không có mái nhà. Cần một phương tiện di chuyển nhưng không có…

 

CẦN MỘT TÁCH CÀ PHÊ MÀ KHÔNG CÓ.

 

Không có đến cái bình làm cà phê. Nhưng trong trường hợp của tôi, việc cảm nhận rằng tôi còn được sống khiến mọi thứ trở nên dễ dàng hơn. Điều đó và sự hiểu biết rằng cuộc đời này giống như một màn ảo thuật. Nó có mặt hôm nay, rồi ngày mai biến mất đi. Hiểu được như thế sẽ giúp ta dễ dàng chấp nhận hoàn cảnh hơn. Nếu không, ta sẽ than trách, khổ đau một thời gian dài. Tuy nhiên làm như thế là ta đã tự tước đoạt của bản thân quyền được hưởng thụ cuộc sống tuyệt vời này và nắm bắt được những cơ hội mà nó mang đến cho ta. Đó là sự lựa chọn của bạn. Thế giới mà chúng ta đang sống là vô thường. Nó có thể thay đổi từ tốt đến xấu hay ngược lại. Chúng ta phải hiểu điều đó. Nhưng cũng không có nghĩa là ta không được quyền than thở. Không có gì sai nếu bạn cảm thấy tiếc nuối. Nhưng khi bạn đã quyết định để nó qua đi, và tiến về phía trước, thì sau đó bạn không nên tiếp tục nghĩ đến nó.

 

NGHĨA LÀ SAO, THƯA NGÀI?

 

Nghĩa là ta phải rèn luyện ý chí. Ta phải sử dụng đến sức mạnh tinh thần, cái mà ta vẫn thường gọi là ý chí.

 

THƯA NGÀI, LÀM SAO ĐỂ PHÁT TRIỂN Ý CHÍ?

 

Đó là bạn phải tự nhủ mình: “Ta còn nhiều việc quan trọng phải làm trong đời. Ta muốn sống có ích cho bản thân và cho người khác. Vậy tại sao ta lại hành động như một con vật ngu ngốc và tự đẩy mình vào hố tuyệt vọng? Sao ta không dùng trí tuệ của mình để hành xử tốt hơn?” Bạn cần lập luận như thế và tự nhắc nhở bản thân rằng bạn đã quyết định quên đi điều bất hạnh của mình. Dĩ nhiên, bạn cần thời gian để than thở, tiếc nuối. Nhưng khi thời gian đó đã qua đi, hãy để nó qua đi. Hai năm trước đây tôi đến Hòa Lan và đánh mất túi xách của mình, trong đó có 10.000 đô tiền mặt. Tiền trong tất cả tài khoản của tôi cộng lại cũng không đến con số đó. Trong túi xách còn có cả thẻ tín dụng và giấy chứng minh của tôi. Đó lại là ngày cuối tuần, tôi không thể làm được gì, kể cả việc rời khách sạn.

 

Trong thời gian đó tôi cho phép mình được than thở về sự mất mát của cải, vì tôi không thể làm gì khác hơn. Nhưng đến sáng thứ hai, tôi quyết định dừng lại. Tôi hồi hướng tài sản bị mất đến tất cả mọi chúng sanh, nhất là đến người đã lấy được nó. Mặc dầu vậy, cứ mỗi hai mươi phút sau tôi lại nghĩ, “Trời ơi, tôi mất quá nhiều. Thật xấu hổ nếu người khác biết được điều đó”. Khi đó, tôi tự nhủ rằng mình đã hồi hướng tài sản đó rồi. Nó không còn là của mình nữa. Nó đã qua đi. Vậy mình than thở cho cái gì?

 

THƯA, NGÀI CHO RẰNG VIỆC TRÂN QUÝ SỰ SỐNG CỦA MÌNH ĐÃ GIÚP NGÀI CHẤP NHẬN CÁC BIẾN ĐỔI KHI NGÀI BUỘC PHẢI RỜI BỎ QUÊ HƯƠNG. NHƯ THẾ CÓ PHẢI LÀ TRONG CHỪNG MỰC NÀO ĐÓ, SỰ TRÂN QUÝ ĐỐI TRỊ ĐƯỢC TÂM TRẠNG TIẾC NUỐI, KHỔ ĐAU VÌ MẤT MÁT?

 

Sự trân quý có thể không phải là thuốc chữa, nhưng nó cũng giúp ta đối phó với hoàn cảnh.

 

Tôi nhận thấy rằng mỗi khi ông mua thứ gì, dù cho cá nhân mình hay cho người khác, ông đều mua loại có chất lượng tốt nhất. Đó cũng là thói quen của tôi từ thuở nhỏ. Gia đình tôi cũng khá giả. Họ không bao giờ mua hàng thứ phẩm. Ngay hiện tại tôi cũng không mua hàng dỏm. Khi tôi để mắt đến thứ gì, hình như nó cũng là thứ đắt tiền nhất. Tôi thà xài giày cũ hơn là mua giày dỏm. Đó là thói quen. Nên ta thấy là thói quen còn khó bỏ hơn là hệ quả của khổ hay ái. Tôi đã đánh mất tất cả khi tôi rời bỏ quê hương, nhưng thói quen thì vẫn theo tôi.

 

THÓI QUEN KHIẾN NGÀI CHỌN LỰA NHỮNG SẢN PHẨM CHẤT LƯỢNG NHẤT. NHƯNG TA KHÔNG THỂ SỞ HỮU CHÚNG MÃI. ĐIỀU ĐÓ CÓ THÀNH VẤN ĐỀ KHÔNG, THƯA NGÀI?

 

Không, không thành vấn đề. Khi nào chúng không còn, thì chúng không còn.

 

Thưa ngài, sở hữu những sản phẩm giá trị có ích lợi gì không? Ta được gì từ việc trân quý chất lượng? Theo tôi, khả năng cảm nhận là một cách để đo lường. Ta không thể trân quý điều gì nếu ta sợ mất nó.

 

Đúng vậy. Nếu ta thực sự trân quý điều gì, thì ta sẽ tận hưởng nó. Nếu ta không thể thưởng thức, hưởng thụ nó thì nó sẽ trở thành một gánh nặng hơn là một niềm vui. Nỗi lo sợ đánh mất nó sẽ làm chủ ta. Ta phải luôn sống trong nỗi sợ hãi. Đối với quyền lực cũng thế. Ngay tổng thống nước Mỹ cũng trở thành tù nhân. Ông ta đâu thể nói chuyện với bất cứ ai. Ông ta được canh gác, bảo vệ suốt ngày, đêm. Đó là luân hồi. Hỷ lạc bị biến thành ác mộng. Các ngôi sao âm nhạc, tài tử màn ảnh chắc chỉ đở hơn tổng thống chút đỉnh. Họ cũng phải núp sau lưng các vệ sĩ, sợ tai họa có thể xảy ra. Những người bình thường như chúng ta phải trân quý cuộc sống của mình vì sự tự do mà chúng ta được tận hưởng. Đối với các sở hữu cũng thế. Chúng ta sẽ không thể hưởng thụ chúng khi chúng ta bị nô lệ bởi nỗi sợ phải đánh mất chúng. Vấn đề không phải là vật chất; mà chính là thái độ của chúng ta. Sẽ không có vấn đề gì khi chúng ta có thể trân quý và hưởng thụ chúng.

 

Có lần tôi đến giảng pháp ở Hồng Kong. Sau đó có vị thính giả hỏi tôi, “Vậy con có nên lái xe Rolls Royce nữa không?” Tôi bảo, nếu anh còn lái xe Rolls Royce thì tốt. Nhưng khi anh để chiếc Rolls Royce lái mình thì không được rồi.

 

Chúng ta muốn có quyền lực, địa vị, giàu có, danh phận. Nhưng khi có được chúng rồi, thì chúng ta lại để chúng sai khiến mình. Chúng ta cần phải hiểu rằng tất cả những gì chúng ta đang có sẽ mất đi. Kết thúc của sự giàu sang là nghèo túng. Của danh vọng là quên lãng. Của sống là chết. Đó là bản chất của luân hồi sinh tử.

 

SỰ TRÂN QUÝ BẠN BÈ HAY NHỮNG SẢN PHẨM CÓ CHẤT LƯỢNG TỰ ĐỘNG KHIẾN TA THÍCH THÚ, THƯA PHẢI KHÔNG Ạ?

 

Không có gì sai với sự thích thú. Chỉ khi ta bắt đầu bám víu vào đó, ta mới sinh lòng sợ hãi. Khi không bám víu vào đó, ta mới cảm thấy trân quý, và thích thú.

 

Nếu bạn là người keo kiệt, thì sự mất mát sẽ khiến bạn đau khổ hơn. Ngược lại, sự trân quý sẽ giúp bạn không khổ đau vì mất mát.

 

CHÚNG TA CÓ THỂ ÁP DỤNG ĐIỀU NÀY VÀO CÁC MỐI LIÊN HỆ VỚI NGƯỜI NHƯ THẾ NÀO?

 

Hãy dừng tranh cãi với người thân trong gia đình, với bạn bè. Hãy bắt đầu biết trân quý họ. Hãy sống hạnh phúc bên nhau. Đừng tìm lỗi của người. Hãy bắt đầu biết trân quý cá tính của người khác. Cuộc sống rất ngẳn ngủi. Cho dù ta có sống đến trăm tuổi, biết ta sống được bao lâu với đầy đũ ngũ căn?

 

Thời gian chúng ta dành cho nhau khá hạn chế. Làm sao để khi người thân ra đi, ta có thể trân quý khoảng thời gian đã sống với nhau, hơn là hối hận rằng ta đã uổng phí thời gian, rằng giá mà ta đã hành xử tốt hơn. Điều đó là sự an ủi của ta. Nó giúp ta vượt qua sự mất mát, buồn đau.

 

GIẢ THỬ RẰNG TA ĐÃ CÓ THỂ SỐNG NHƯ THẾ. NHƯNG KHI NGƯỜI THÂN YÊU RA ĐI, CHÚNG TA VẪN BUỒN ĐAU. CHÚNG TA PHẢI LÀM THẾ NÀO? THÍ DỤ, NGÀI RẤT THÂN THIẾT VỚI THI SĨ ALLEN GINSBERT. SỰ RA ĐI CỦA ÔNG ẤY ĐÃ ẢNH HƯỞNG ĐẾN NGÀI THẾ NÀO?

 

Allen là một người tuyệt vời –tử tế, cởi mở, thẳng thắng và biết quan tâm đến người. Ông ấy không gian dối ai. Không ích kỷ bao giờ. Nên, tôi rất trân quý các đức tính đó. Khi ông ra đi, tôi rất buồn. Chắc chắn đó là một sự mất mát lớn đối với tôi. Nhưng tôi vui vì ông ấy đã có một đời sống tốt đẹp, sống theo con đường đạo. Ông ấy đã chuẩn bị cho cái chết của mình. Tôi có thể nói từ kinh nghiệm bản thân rằng ông ấy đã chờ đón cái chết thay vì than thở vì nó.

 

THƯA, DẦU VẬY, NGÀI VẪN LUYẾN TIẾC ÔNG ẤY?

 

Chắc chắn là tôi rất nhớ ông ấy. Nhưng nỗi nhớ đó không làm tôi đau khổ, vì tôi biết ông đã ra đi nhẹ nhàng, rằng ông đã mãn nguyện. Ta biết rằng vô thường phải xảy ra. Đó là tiến trình tự nhiên. Ta nhớ người thân đã mất, và ước ao rằng họ vẫn còn với chúng ta. Điều đó không tránh khỏi. Nhưng nếu ta hiểu rằng đó là một tiến trình tự nhiên, thì nó không làm ta bấn loạn.

 

Theo truyền thống Tây Tạng, điều quan trọng là ta phải làm tất cả những gì có thể để giúp người sắp ra đi. Trong trường hợp của Allen, chúng tôi đã tổ chức nhiều nghi lễ. Nếu bạn đã làm tất cả những gì có thể để chắc chắn rằng người thân ra đi nhẹ nhàng, thì bạn phải nên vui mừng chứ, vì đó là sự kết thúc, chấm dứt tốt đẹp.

 

XIN NGÀI HÃY NÓI VỀ SỰ BUÔNG XẢ, VÀ ‘ĐI TỚI’.

 

Đối với những ai tin vào tái sinh thì sự bám víu của chúng ta sẽ khiến cho người chết khó tái sinh. Khi chưa được tái sinh, thì thần thức của người chết không có xác thân để nương tựa. Họ vẫn quẩn quanh bên ta. Họ thấy ta khóc lóc. Nhưng ta không thể thấy họ, khiến họ rất khổ đau. Điều đó còn có thể khiến họ phải chết trong thân trung ấm bardo (khoảng thời gian tiếp nối giữa chết và tái sinh). Vì thế việc ta vẫn bám víu vào người chết không chỉ là tự làm khổ mình mà còn gây khó khăn cho người chết. Đối với bất cứ sự mất mát nào, khi cái gì đã qua, hãy để nó qua đi. Nếu bạn mất đôi mắt, khóc lóc sẽ không giúp bạn nhìn thấy lại được. Nó chỉ khiến bạn khó thích nghi với hoàn cảnh mới mà thôi. Trong trường hợp đó, các giác quan khác sẽ hỗ trợ bạn thôi. Bằng chứng là ta vẫn có thể dạy cho người mù đọc chữ, đi đường và giao tiếp. Đó là cách bạn tôn vinh cuộc sống.

 

THƯA NGÀI, NHƯ THẾ CÓ NGHĨA LÀ CÁC HÀNH ĐỘNG TÍCH CỰC SẼ GIÚP CHÚNG TA BUÔNG XẢ?

 

Đúng vậy.

 

CÒN CÓ GÌ KHÁC NỮA CÓ THỂ GIÚP TA BUÔNG XẢ?

 

Hiểu rằng tất cả đều vô thường. Đó là bản chất thực tại. Không có gì khác hơn là luân hồi sinh tử. Ở phương Tây có câu nói rằng bạn không muốn tai họa xảy ra cho kẻ thù của mình. Trên quan điểm tâm linh, chúng ta cũng có thể có một quan điểm tương tự. Chúng ta có thể chú nguyện rằng sự mất mát đó là để thay thế cho sự mất mát của người khác, để cho dù kẻ thù của ta cũng không phải khổ đau vì mất mát. Đó là một cách hay để buông xả.

 

Sự bám víu tất cả là ở trong tâm. Thay đổi tâm hành sẽ giúp ta chuyển hóa. Cảm xúc, khổ đau hay niềm vui đều chỉ là tâm tưởng. Vì thế chúng ta phải làm chủ tâm. Đó là lý do tại sao tôi đã nói ở trên rằng chúng ta cần phát triển tâm với trí tuệ. Tuệ đến từ việc quán sát, lý luận một cách kiên nhẫn với bản thân. Chúng ta không thể gò ép hay sai sử tâm, nhưng việc chúng ta nhìn bản chất của sự mất mát như thế nào có thể thay đổi tất cả. Có nhiều loại mất mát. Có khi ta đánh mất cả xã hội và văn hóa. Điều đó chắc chắn sẽ tạo ra nhiều đau khổ. Chúng tôi đã mất quê hương, và bao người đã khổ đau. Nhiều truyền thống đã bị mai một. Chính Phật giáo qua bao thể kỷ cũng đã bị loại khỏi quốc gia này đến quốc gia khác, nhưng mỗi lần như thế nó vẫn được phục hồi, có thể còn mạnh mẽ hơn trước đó.

 

VẬY CÒN VẤN ĐỀ CHO RẰNG ĐÂY LÀ THỜI MẠT PHÁP THÌ SAO THƯA NGÀI?

 

Sự mất mát nào cũng có mặt tích cực và tiêu cực. Nói chung, thì đúng đây là thời kỳ thoái hóa.

 

Nhưng theo quan điểm của tôi thì chúng ta đang sống trong một thời kỳ tốt đẹp nhất khi mọi con đường tâm linh đều có thể được tìm thấy trên các danh mục quảng cáo. Khi chúng ta bắt đầu nhìn sự mất mát và biến đổi theo quan điểm này, thì câu hỏi được đặt ra là chúng ta nên than thở hay vui mừng vì điều đó.

 

NHƯ THẾ BUÔNG XẢ CÓ NGHĨA LÀ THUYẾT PHỤC TÂM BẰNG SỰ HIỂU BIẾT, TRÍ TUỆ. THƯA NGÀI, VẬY CÒN VIỆC ĐỂ CHO NÓ QUA ĐI, ĐỂ TIẾN LÊN PHÍA TRƯỚC THÌ SAO?

 

Đó là tiếp tục mục đích sống. Tiếp tục đi trên con đường tâm linh. Tiếp tục làm việc. Tiếp tục kiếm sống.

 

CHÚNG TA TRẢI NGHIỆM MỘT SỰ MẤT MÁT. CHÚNG TA THAN KHÓC, RỒI CHÚNG TA BUÔNG XẢ. CHÚNG TA ĐI TỚI. TỪ ĐÓ CHÚNG TA HỌC ĐƯỢC ĐIỀU GÌ?

 

Khi vị thầy bổn sư của tôi, ngài Kyabje Trijang Rimpoche viên tịch, đó là một cú sốc lớn đối với tôi. Có thể là lớn nhất. Vì ngài giống như một người cha. Tôi tiếp xúc với ngài hầu như mỗi ngày. Khi tôi thắc mắc bất cứ điều gì, ngài luôn có lời khuyên giải cho tôi, dầu đó là câu hỏi về chính trị, kinh tế, tâm linh hay văn hóa. Ngài là nguồn an ủi, động viên và giáo huấn tôi. Nguồn tin cẩn và ánh sáng. Khi nhìn thấy thi thể của ngài và biết rằng nó không còn có thể trã lời tôi, tôi đã thật sự sốc. Kìa là người tôi đã dựa dẫm vào. Người mà tôi nghĩ là hoàn toàn có thể dựa vào. Giờ nền tảng đáng tin cậy, vững chắc đó đã mất đi. Không chỉ mất đi, mà còn bị tiêu hủy, thiêu đốt. Lúc đó tôi hiểu là ngay chính một người mà ta hoàn toàn có thể dựa vào cũng sẽ mất đi.

 

NGÀI ĐÃ ỨNG DỤNG ĐIỀU ĐÓ NHƯ THẾ NÀO?

 

Điều đó có nghĩa là chúng ta có thể dựa vào vị thầy để được dìu dắt, hướng dẫn, nhưng phải biết rằng vị thầy đó sẽ ra đi. Cuối cùng chúng ta chỉ có thể dựa vào bản thân. Chúng ta không thể dựa vào ai hay bất cứ điều gì ngoại trừ bản thân. Theo quan điểm Phật giáo là dầu sống, dầu chết, ta cũng chỉ có thể dựa vào bản thân.

 

CÓ NGƯỜI PHẢN ỨNG LẠI ĐIỀU ĐÓ BẰNG CÁCH NÓI, “NẾU THẾ THÌ TÔI SẼ KHÔNG THÂN CẬN VỚI AI …”.

 

Phản ứng như thế là không đúng. Nói thế có khác gì nói, “Dầu gì tôi cũng chết, vậy hôm nay tôi chết cho rồi”. Nếu thế thật uổng phí cho một kiếp người.

 

THƯA NGÀI, LÀM SAO TA TRÁNH ĐƯỢC THẢM KỊCH ĐÓ?

 

Có thể tất cả đều giống như một màn ảo thuật, nhưng đó là cuộc đời. Chúng ta phải sống với sự hiểu biết rằng tất cả chỉ là mộng, là ảo, nhưng trong cõi mộng ảo đó, chúng ta phải không chỉ như là một người có trách nhiệm, mà còn phải là khuôn mẫu cho người khác nữa. Đó là bổn phận của người biết tu tập. Nếu chúng ta tự tách mình ra khỏi cuộc sống, thì không những ta đã bỏ qua một cơ hội quý hiếm, mà ta còn làm bao người thất vọng.

 

NHƯ THẾ ‘ĐI TỚI’ CÓ NGHĨA LÀ TIẾP TỤC THỂ NHẬP.

 

Vâng, tiếp tục thể nhập với sự hiểu biết rằng đây là vô thường. Với tuệ giác rằng đây là mộng ảo, đây là luân hồi sinh tử. Như thế sẽ giúp chúng ta hiểu bản chất của thực tại và bản chất của mất mát. Tuệ tri đó giúp chúng ta biết phải tiếc thương như thế nào. Nó giúp chúng ta biết buông xả như thế nào và tiếp tục sống như thế nào. Đó là cách chúng ta thực sự có thể rèn luyện để biết tôn vinh cuộc sống quý báu và tuyệt vời này như thế nào.

An Interview With Gehlek Rimpoche 

 

Born in Lhasa, Tibet in 1939, Gehlek Rimpoche was recognized as an incarnate lama at the age of four. Prior to fleeing Tibet during the Chinese invasion in 1959, he was one of the last lamas to be fully educated in the legendary Drepung Monastery, Tibet’s largest monastic institution. At the age of twenty-five, Gehlek Rimpoche gave up monastic life, and in the following years he worked for All India Radio and as an editor for the Library of Tibetan Works and Archives in Delhi. In the late 1970s, he was directed by his teachers, Kyabje Ling Rimpoche and Kyabje Trijang Rimpoche, to begin teaching Western students. He established a teaching center in the Netherlands in 1985 and, in 1987, founded the meditation center Jewel Heart in Ann Arbor, Michigan. It now has chapters across the U.S. and throughout the world. Gehlek Rimpoche was interviewed in April at his New York City apartment by Tricycle contributing editor Mark Magill.

 

WE FACE LOSS OF ONE KIND OR ANOTHER ALL THE TIME — THE LOSS OF POSSESSIONS, OF FRIENDSHIPS, LOVERS, PARENTS. WE LOSE OUR GOOD LOOKS, OUR HAIR, READING VISION, HEARING, MEMORY, AND FINALLY OUR BODIES. WHAT CAN WE LEARN FROM THIS?

 

We have two choices. Either we go crazy and try to turn the sky upside down, or we try to understand the situation. Samsara, our everyday existence, is suffering. And loss is very much a part of samsara. In my case, when I fled Tibet, I had the personal experience of losing my homeland, property, teachers, students, friends, and attendants overnight.

 

HOW DID YOU RESPOND TO THAT LOSS?

 

When you are simply running for your life, the question of loss doesn’t come up. But once you stop running, you begin to miss the things you need. You need food, but you don’t have food. You need shelter, but there is no shelter. You need a horse, but you don’t have a horse.

 

YOU FINALLY STOP TO SMELL THE COFFEE, BUT THERE’S NO COFFEE.

 

Not even a coffeepot. But in my personal case, the appreciation that I was alive made it easier. That and the understanding that this samsaric life is like a magician’s show. It is here now and gone tomorrow. Understanding that helps you to adapt to the situation. Otherwise, you can moan and grieve for a long, long time. You deprive yourself of an opportunity to celebrate this wonderful life and take advantage of what it can offer. It is your choice. The world we are living in is impermanent. It changes from better to worse and vice versa. One has to understand that. That doesn’t mean that you shouldn’t mourn. There’s nothing wrong with feeling loss. But when you decide to let it go, and move on, after a little while you might find you’re still thinking about it.

 

MEANING?

 

You have to develop determination of mind. You have to apply your mental power, what you might call good old-fashioned willpower.

 

HOW IS THAT DEVELOPED?

 

You have to reason with yourself: “I have much more important things to do with my life. I want to be of some benefit to myself and others. Am I going to act like a silly little goat and push myself down into depression? Or am I going to use my intelligence for some good?” You reason like this and you remind yourself that you have already decided to let it go. You allow yourself a certain time for mourning. When that time is over, let it be over. I was in Holland two years ago and I lost my bag. I happened to have ten thousand dollars in cash in that bag. This was much more than I had in all of my bank accounts put together. I also lost my credit cards and identification. This was on a Saturday. I couldn’t do anything or even leave the hotel until Monday. So I allowed myself to mourn the loss of my property, because I had nothing else to do at that time. By Monday morning I decided that it was time to stop. I dedicated the loss of the money to the benefit of all beings and particularly to those who took it. Even so, every twenty minutes I would think, “Oh my God, I lost a lot. How embarrassing if other people know.” When that happened, I told myself that I had already dedicated it. It was no longer mine. It was gone. So what was I crying for?

 

YOU SAY THAT APPRECIATION OF YOUR LIFE HELPED YOU ACCEPT CHANGE WHEN YOU WERE FORCED TO LEAVE YOUR COUNTRY. IS APPRECIATION IN SOME WAY AN ANTIDOTE TO LOSS?

 

Appreciation may not be an antidote, but it helps to cope. I’ve noticed that when you buy something, whether for yourself or others, you only buy the best quality. That is a habit from childhood. My family was quite well off. They wouldn’t own anything shoddy. Even now I don’t buy junk. Wherever my eyes land, it always happens to be on the most expensive things. I would rather have old shoes than buy junk shoes. This is habit. Which shows that habits are more difficult to get rid of than the effects of grief or desire. I lost everything when I left Tibet, but my habits came with me.

 

YOUR HABIT LEADS YOU TO OBJECTS OF THE FINEST QUALITY. BUT YOU ARE NOT GOING TO HAVE THEM FOREVER. IS THIS A PROBLEM?

 

No, it is not a problem. When it is lost, it is lost.

 

IS THERE ANY BENEFIT TO HAVING THINGS OF GREAT QUALITY AROUND? IS THERE ANYTHING THAT COMES FROM THE APPRECIATION OF QUALITY ITSELF? MY VIEW IS, YOUR ABILITY TO APPRECIATE ACTS AS A KIND OF MEASURE. YOU CAN’T APPRECIATE SOMETHING IF YOU ARE AFRAID OF LOSING IT.

 

You are absolutely correct. If you appreciate something, then you will enjoy it. If you cannot enjoy it, it becomes more burden than pleasure. The fear of loss takes over. So you live in constant threat. It is the same way with power. Even the president of the United States becomes a prisoner. He cannot talk to just anyone. He has to be guarded and protected around the clock. This is samsara. Joy and pleasure are changed into a nightmare. Even rock stars or movie stars are only a little better off than the president. They have to hide behind bodyguards in fear of what might happen. Average people like us should really appreciate our lives because of the freedom we enjoy. It is the same with possessions. We lose our appreciation of them when we become controlled by the fear of loss. The problem is not with the objects; it is with our attitude. As long as we can appreciate and enjoy them, fine.

 

I was giving a talk in Hong Kong once. Afterward, a fellow asked me, “Do I have to give up my Rolls Royce?” I told him that as long as he drove the Rolls Royce he was okay. But when the Rolls Royce started driving him, he’d be in trouble.

 

We desire power, prestige, position, wealth, status. But when we have them, we do not enjoy them; we are driven by them instead. We have to understand that whatever we have will be lost. The end of the wealth is poverty. The end of fame is obscurity. The end of life is death. That is the nature of samsara.

 

THIS APPRECIATION OF FRIENDS OR THINGS OF QUALITY AUTOMATICALLY LEADS TO ENJOYMENT, DOESN’T IT?

 

There is nothing wrong with enjoyment.

 

AS LONG AS YOU ARE GRIPPING IT, YOU ARE FEARFUL. WHEN YOU CEASE HOLDING ON TO IT, YOU CAN APPRECIATE AND ENJOY IT.

 

Yes. If you are a miser, loss will make you even more miserable. Again, appreciation will help you not to be miserable about loss.

 

HOW CAN WE APPLY THIS TO OUR RELATIONSHIPS WITH PEOPLE?

 

Stop fighting with your family members, spouse, or friends. Start appreciating. Enjoy each other. Stop looking at the other’s faults. Start to appreciate each other’s qualities. Life is short. Even if you live one hundred years, how long will you live with all your faculties intact? The period we have to appreciate each other is quite limited. When the person goes, you can appreciate the quality of life that you had together, instead of regretting that you wasted time, that you could have done better. That will give you comfort. It will help you to overcome loss and sadness.

 

SO LET’S SAY WE HAVE BEEN ABLE TO LIVE IN THAT WAY. EVEN THEN, WHEN SOMEONE NEAR AND DEAR LEAVES, WE FEEL SADNESS. HOW DO WE DEAL WITH THAT? FOR EXAMPLE, YOU WERE FRIENDS WITH ALLEN GINSBERG. HOW DID HIS DEATH AFFECT YOU?

 

Allen was a wonderful person – kind, caring, open, and straightforward. He had no hidden agenda whatsoever. Not selfish at all. So I appreciate that. At the time he left, I was sad. It was a big loss, no doubt about it. But I appreciated that he had had a good life and was on a spiritual path. He was able to prepare himself for death. I can say from personal experience that he celebrated his dying instead of mourning it.

 

BUT STILL, YOU MISS HIM.

 

Yes, I definitely miss him. But missing him doesn’t torment me, because I know he had a good death, that he is okay. You know that change has to take place. It is a natural process. You remember the person and you wish they were here. That doesn’t go away. But if you understand it correctly, as part of a natural process, it will not traumatize you.

 

From my Tibetan standpoint, it is very important to do whatever we can to help that person in their journey. In the case of Allen, we did the pujas [ritual ceremonies]. If you’ve done what you can to make sure the person is okay, then you should rejoice. That is what brings closure.

 

LET’S TALK ABOUT LETTING GO AND MOVING ON.

 

For those of us who believe in reincarnation, we can make it difficult for the departing soul if we cannot let the person go. Until they take another rebirth, the consciousness of the individual person is formless. They continue to circle around. When they see you crying, they try to tell you that they are still here to get you to stop crying. But you won’t be able to see them, and it upsets them. It can even cause their death in the bardo [intermediate phase between death and rebirth]. So not letting them go not only makes difficulties for yourself, but also causes trouble for the departed soul. With any loss, once something is gone, it is important to let it go. If you lose your eyesight, crying will not bring your vision back. It will only prevent you from adapting to your new situation. The other senses will compensate if you let them. We can teach the blind how to read and how to walk and communicate. This is the way to celebrate life.

 

SO TAKING POSITIVE ACTION HELPS US TO LET GO. 

 

Oh, definitely.

 

WHAT ELSE HELPS LETTING GO?

 

Understanding that everything is impermanent. This is the nature of reality. It is nothing but samsara. In the West, you have the expression that you wouldn’t wish something on your worst enemy. From a spiritual standpoint, we can adopt a similar point of view. If you experience loss, you can pray that your loss may substitute for the loss of others, so that even your worst enemy may not have to suffer. This is a good way of letting go.

 

Grasping is all in the mind. Changing your mental attitude will make a difference. Our feelings, suffering, and joy are the perception of our minds. So we have to exert control over the mind. That is why I said earlier that we need to develop our minds through understanding. Understanding comes from patiently reasoning with yourself. You cannot force your mind or order it about, but how we view the nature of loss can make a big difference. There are many kinds of loss. We lose whole societies and cultures. This creates tremendous suffering, no doubt. We lost Tibet, and many people suffered. Much of our heritage was lost. Buddhism itself has been forced from country to country over the centuries, and yet it has popped back up each time, maybe better than before.

 

WHAT ABOUT THE QUESTION OF THIS BEING A DEGENERATE AGE?

 

Loss has positive and negative consequences. In the general sense, yes, this may be a degenerate age. But from an individual standpoint, we are living in a most fortunate period where every kind of spiritual path is available right in the Yellow Pages. When you begin to look at loss and change in this way, the question arises about whether to mourn or welcome it.

 

SO THE LETTING GO MEANS PERSUADING THE MIND THROUGH UNDERSTANDING. WHAT IS MOVING ON?

 

It is continuing the purpose of your life. Continuing your spiritual journey. Continuing your career. Continuing your livelihood.

 

WE EXPERIENCE A LOSS. WE MOURN IT. WE LET IT GO. WE MOVE ON. WHAT CAN WE LEARN FROM THIS?

 

When my own teacher Kyabje Trijang Rimpoche died, it was a big shock for me. Maybe the biggest. He was like a father. I would see him nearly every day. No matter what I asked him, he would advise me, whether my question was political, economic, spiritual, or cultural. He was a source of comfort and guidance and learning. A source of trust and light. So when I saw his dead body and knew it could no longer answer, I experienced a big shock. Here was someone I had relied on. Someone I thought was absolutely dependable. Now such a solid, reliable base was gone. Not only gone, but cremated. I understood that even such a thoroughly dependable person was impermanent.

 

HOW DO YOU APPLY THIS?

 

You can rely on a teacher for guidance, but that teacher will go. Ultimately the job has to be done by yourself. You cannot rely on anyone or anything but yourself. From a Buddhist perspective, you die, you continue, you still rely on yourself.

 

YOU CAN SEE HOW ONE REACTION TO THAT MIGHT BE TO SAY, “WELL, IT’S ALL GOING TO GO, SO I WON’T GET CLOSE TO ANYTHING . . . ”

 

That is not right. That is like saying, “I am going to die anyway, so I might as well die today.” That is a waste of human life.

 

HOW DO YOU AVOID THAT PITFALL?

 

It may be that this is all like a magician’s show, but this is our life. We have to function with the understanding that this is illusion, but within the illusion you have to act not only as a responsible person but also as a role model for others. That is the duty of spiritual practice. If you cut yourself off from life, not only are you wasting a precious opportunity, but you are also doing a tremendous disservice to others.

 

SO MOVING ON MEANS STAYING INVOLVED.

 

Staying involved, with the knowledge that this is impermanent. With the knowledge that this is illusion. With the knowledge that this is samsara. That helps us to understand the nature of reality and the nature of loss. That understanding helps us know how to mourn. It helps us know how to let go and how to move on. That is how we can really learn how to appreciate this precious and wonderful life.



__________________



Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
25 Tháng Chín 20182:00 CH(Xem: 176)
Dưới đây là bài vè 12 câu dạy thở của bác sĩ Nguyễn Khắc Viện: --- Thót bụng thở ra. Phình bụng thở vào. Hai vai bất động. Chân tay thả lỏng. Êm chậm sâu đều. Tập trung theo dõi. Luồng ra luồng vào. Bình thường qua mũi. Khi gấp qua mồm. Đứng ngồi hay nằm. Ở đâu cũng được. Lúc nào cũng được!
15 Tháng Chín 20183:53 CH(Xem: 60)
Loại bỏ các âm thanh như tiếng vang/ tiếng kêu ầm/ tiếng hú/ âm-thanh phản-hồi từ micrô sang loa trong Windows 10 bằng cách không-chọn "listen to this device" ("nghe thiết bị này") - Eliminating the echo/clanking/howling/feedback sound from the microphone to the speaker in Windows 10 by unchecking the "listen to this device"
07 Tháng Chín 201810:44 SA(Xem: 104)
Một người ăn mày đến trước một trang viên, gặp nữ chủ nhân để ăn xin. Người ăn mày này rất tội nghiệp, cánh tay bị cụt, tay áo trống trải đung đưa, người nào trông thấy cũng đều khẳng khái bố thí cho. Tuy nhiên, vị chủ nhân này lại không hề khách khí, chỉ ra đống gạch trước cửa nói với người ăn mày: “Ngươi giúp ta chuyển đống gạch này ra nhà sau đi”.
31 Tháng Tám 20189:57 SA(Xem: 156)
Dịu dàng, êm ái, dịu dàng. Phương Tây gió biển thênh thang thổi về, Thầm thì, êm ái, thầm thì. Phương Tây gió biển thổi về thênh thang! Gió theo sóng nước nhịp nhàng. Theo vầng trăng khuất sau làn mây bay. Đưa chàng về thiếp đêm này. Cùng con bé bỏng đang say giấc lành.
30 Tháng Tám 20183:59 CH(Xem: 150)
Suốt gần một năm nay, nhà hàng của Dennis liên tục ế ẩm vì thời buổi kinh tế khó khăn sau cuộc khủng bố 9/11 đã làm chùn bước nhiều khách hàng. Nhà hàng của anh trước kia cũng đã có lúc khách đợi sắp hàng dài nhất trong khu shopping này, thế mà bây giờ thì cả chủ và thợ đều phải ngáp gió đập ruồi cho qua ngày tháng.
04 Tháng Tám 201811:02 SA(Xem: 183)
Một người đàn ông đang thất vọng cùng cực nói với một học giả: "Thế là hết! Tôi đã mất tất cả!". Nhà học giả hỏi: "Thế anh vẫn còn nhìn thấy, nghe thấy, đi lại...được đấy chứ?". Người đàn ông đáp:"Vâng!?". Nhà học giả nói: "Vậy thì tôi cho là cái gì anh cũng còn, chỉ có tiền là mất!". Một câu chuyện thật hay, phải không bạn?
06 Tháng Bảy 20186:17 CH(Xem: 631)
Trải qua dòng lịch sử, nhân loại đã thực hiện được nhiều kỳ công vĩ đại, nhưng con người vẫn phải bóp trán suy nghĩ để tìm hiểu ý nghĩa và nguyên nhân của sự đau khổ diễn ra từ khi chào đời cho đến lúc xuống mồ. Con người vẫn luôn hy vọng có một ngày nào đó sẽ tìm ra được những câu giải đáp thỏa đáng cho những điều bí ẩn
05 Tháng Bảy 20189:27 CH(Xem: 359)
Trong cuộc sống, chúng ta sẽ luôn luôn gặp những người khó chịu và khó tính; và trừ phi bạn muốn sống trong hang núi Hy Mã Lạp Sơn (Himalayan), bạn sẽ phải học cách đối phó với những người nầy. Chúng ta không nên để những người khó tính làm xáo trộn tâm bình yên của chúng ta;
04 Tháng Bảy 20183:00 CH(Xem: 259)
Tôi không tuyên bố rằng, tôi là một ông bố kiên nhẫn nhất trên đời - nhưng đó là mục tiêu của tôi năm nay, và đấy là điều tôi mong muốn để trở thành. Bố mẹ nào cũng thường hay mất kiên nhẫn - đó là một sự thật của cuộc đời. Không có những thiên thần hoàn hảo nào khi nói đến các bà mẹ và các ông bố -
19 Tháng Sáu 20186:17 CH(Xem: 846)
Mấy ngày gần đây, một số thanh niên nam nữ Phật tử đến chùa gặp thầy hỏi về tình hình đất nước. Các bạn nói rằng, hiện nay nhà nước sắp cho người nước ngoài thuê ba khu vực trọng yếu của Việt Nam là Vân Đồn ở Quảng Ninh, Bắc Vân Phong ở Khánh Hòa và Phú Quốc ở Kiên Giang để làm đặc khu kinh tế, thời hạn cho thuê là 99 năm.
12 Tháng Sáu 20184:21 CH(Xem: 601)
1) Đảng Cộng Sản Trung quốc từ nhiều thập niên qua đã cố tình lấn chiếm lãnh hải, lãnh thổ nước ta; gần đây đã công khai thực hiện việc quân sự hóa quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa, tạo sự căng thẳng nghiêm trọng với nguy cơ chiến tranh có thể bùng nổ bất cứ lúc nào tại Biển Đông; chúng ta nhất định phải ngày đêm nghiêm nhặt,
11 Tháng Năm 20189:00 SA(Xem: 3863)
Nếu con yêu Mẹ con ơi. Hãy yêu khi Mẹ còn nơi cõi trần. Mẹ còn cảm nhận tình chân. Ngọt ngào, êm dịu con dâng tràn đầy.
11 Tháng Năm 20188:30 SA(Xem: 8124)
Tới giờ con phải đi rồi. Mẹ ơi con phải đi thôi mẹ à. Khi trong bóng tối nhạt nhòa. Bình minh cô tịch hiện ra dịu hiền
22 Tháng Tư 201810:21 CH(Xem: 871)
3. "Ở đời đừng có sure 100% về điều gì cả. Sách vở có thể làm hại mình, khiến mình nghĩ rằng đã hiểu biết lắm. Hầu hết những điều ta nói là lặp lại lời của người khác ấy mà": Trái với những lời khuyên thông thường về việc phải đọc sách nhiều vào, thì thầy tôi không thực sự khuyến khích. Sách vở cũng như thức ăn,
28 Tháng Ba 20187:00 SA(Xem: 411629)
Có tài mà cậy chi tài, Chữ tài liền với chữ tai một vần. Đã mang lấy nghiệp vào thân, 3250.Cũng đừng trách lẫn trời gần trời xa. Thiện căn ở tại lòng ta, Chữ tâm kia mới bằng ba chữ tài. Lời quê chắp nhặt dông dài, Mua vui cũng được một vài trống canh.
22 Tháng Ba 201811:06 CH(Xem: 1527)
Mấy hôm trước khi nghe pháp Sư giảng lần đầu tiên, con đã rất hỷ lạc suốt mấy ngày liền vì con tin là mình đã tìm được một vị minh sư. Tối hôm qua, khi nghe đến bài " Ai làm cho mình khổ", con lại khóc rất nhiều. Con không ngờ những bài pháp Sư giảng lại tác động mạnh mẽ đến tâm thức con như vậy.
20 Tháng Ba 20188:38 CH(Xem: 549)
Ngày hôm qua, con gặp lại bạn cũ học ĐH và add FB của bạn. Sau khi xem một vài hình ảnh chồng & con lai của bạn (con rất thích con lai) thì tâm con lại bị bấn loạn. Rất nhiều câu hỏi hiện ra trong đầu con như: sao mình như vầy (có công việc tốt, ngoại hình ko quá tệ...) mà ko quen được người tử tế? Làm sao để có được một em bé con lai dễ thương như vậy? ...
06 Tháng Ba 201810:35 CH(Xem: 720)
Lần đầu tiên tôi nghe câu chuyện về võ thuật tôi yêu thích nầy, khi tôi mới bắt đầu học võ karate. Giờ đây tôi kể lại chuyện nầy cho những người học trò của tôi, và chẳng có gì là ngạc nhiên, khi tôi kể lại chuyện nầy cho các khách-hàng qua sự trình diễn cá nhân của tôi và khách-hàng doanh nghiệp của tôi. Đấy không phải là những chuyện nhiều kịch tính,
27 Tháng Hai 20188:42 CH(Xem: 598)
Tôi có quen một ông bạn, ông ta nói rằng ông ta thường xuyên quên chỗ để cây bút, và ông cũng thường xuyên mất bút. Vì thế, ông chỉ xử dụng những cây bút rẻ tiền, để ông ta khỏi phải phiền muộn về chuyện mất bút. Ông lo lắng về thói quen bất cẩn nầy.
14 Tháng Hai 20188:00 SA(Xem: 1045)
* Ngày xuân nâng chén ta chúc nơi nơi, mừng anh nông phu vui lúa thơm hơi. Người thương gia lợi tức, người công nhân ấm no. Thoát ly đời gian lao nghèo khó. * Á a a a. Nhấp chén đầy vơi chúc người, người vui. Á a a a. Muôn lòng xao xuyến duyên đời.
02 Tháng Tám 201812:13 CH(Xem: 629)
Các Khóa Tu Học Mỗi Năm (Thường Niên) Ở San Jose, California Của Thiền Viện Đại Đăng
15 Tháng Bảy 20186:28 SA(Xem: 1362)
Tăng đoàn trân trọng thông báo và mời toàn thể Quý Đồng Hương Phật Tử xa gần hãy cố gắng về tu tập Chánh Pháp của Bậc Đại Giác Ngộ, để vững niềm tin... để ứng dụng Thiền vào trong cuộc sống. Thiền rất thực tại và rất khoa học. Nếu chúng ta hiểu và hành đúng, thì kết quả giải thoát phiền não ngay trong hiện tại.
19 Tháng Sáu 20186:17 CH(Xem: 846)
Mấy ngày gần đây, một số thanh niên nam nữ Phật tử đến chùa gặp thầy hỏi về tình hình đất nước. Các bạn nói rằng, hiện nay nhà nước sắp cho người nước ngoài thuê ba khu vực trọng yếu của Việt Nam là Vân Đồn ở Quảng Ninh, Bắc Vân Phong ở Khánh Hòa và Phú Quốc ở Kiên Giang để làm đặc khu kinh tế, thời hạn cho thuê là 99 năm.
24 Tháng Chín 20186:00 CH(Xem: 2017)
Chúng ta khổ nên cầu giải thoát? Nhưng ai làm chúng ta khổ và ai giam giữ chúng ta? Người đời làm chúng ta khổ, cuộc đời giam giữ chúng ta chăng? Chính cái Ta (ngã) làm chúng ta khổ, và cũng chính cái Ta giam giữ chúng ta trong luân hồi sinh tử. Vì nếu không có Ta thì ai chịu khổ, không có Ta thì ai sinh, ai tử?
31 Tháng Năm 201810:49 SA(Xem: 839)
Ngài Thiền Sư Pháp Minh là một trong những vị Cao Tăng, chân tu, thực hành Hạnh Đầu đà vô cùng tinh tấn của Hệ phái Tăng già Nguyên Thủy Việt Nam. Ngài ra đi nhưng Ngài vẫn còn sống mãi với hình ảnh là một bậc chân tu khả kính, thực hành Giới-Định-Tuệ, in đậm nét trong tâm trí của toàn thể chư Tăng, Tu nữ và hàng Phật tử gần xa.
09 Tháng Tư 201810:21 CH(Xem: 1091)
Quyển sách này gồm các bài kinh theo các chủ đề được tuyển chọn bởi vị nhà sư Tỳ Kheo Bồ-Đề, trong thời gian thầy dịch lại các bộ kinh Nikaya Pali. Đây là một công trình rất hữu ích cho nhiều Phật tử và độc giả trên khắp thế giới. Cũng như vậy, tôi dịch tập tuyển kinh này vì hy vọng nó sẽ rất hữu ích và thuận tiện cho nhiều người Việt Nam:
31 Tháng Năm 201810:49 SA(Xem: 839)
Ngài Thiền Sư Pháp Minh là một trong những vị Cao Tăng, chân tu, thực hành Hạnh Đầu đà vô cùng tinh tấn của Hệ phái Tăng già Nguyên Thủy Việt Nam. Ngài ra đi nhưng Ngài vẫn còn sống mãi với hình ảnh là một bậc chân tu khả kính, thực hành Giới-Định-Tuệ, in đậm nét trong tâm trí của toàn thể chư Tăng, Tu nữ và hàng Phật tử gần xa.
08 Tháng Tư 20189:32 CH(Xem: 664)
"Từ kiếp nầy sang kiếp kia, những hạt giống tiếp tục được gieo trồng như thế; Từ kiếp nầy sang kiếp kia, thần mưa tiếp tục tưới rải nước mưa như thế; Từ kiếp nầy sang kiếp kia, người nông dân tiếp tục trồng trọt trên cánh đồng như thế; Từ kiếp nầy sang kiếp kia, thực phẩm tiếp tục tăng trưởng trong cõi người như thế;
30 Tháng Giêng 20181:00 CH(Xem: 3442)
"Một bản chú giải thật sinh động được lưu truyền qua bao thế hệ trên đảo Tích Lan. Nhưng vì tác phẩm viết bằng thổ ngữ địa phương nên sự lợi lạc chẳng đến được các xứ xa xôi. Không chừng tác phẩm sẽ góp phần đắc lực trong việc mang lại an lạc cho hết thảy nhân loại".
12 Tháng Mười Hai 201710:00 SA(Xem: 5951)
Khi Bồ-tát Quán Tự Tại hành sâu Bát-nhã Ba-la-mật-đa, ngài soi thấy năm uẩn đều KHÔNG, liền qua hết thảy khổ ách. Này Xá Lợi Phất! Sắc chẳng khác không, không chẳng khác sắc. Sắc tức là không, không tức là sắc, Thọ, Tưởng, Hành, Thức cũng lại như thế.
02 Tháng Mười Hai 20172:57 CH(Xem: 2478)
(182) Khó mà sinh được làm người, Rồi ra sống được trọn đời khó hơn, Được nghe chánh pháp tuyên dương. Cũng là điều khó trăm đường mà thôi, Duyên may gặp Phật ra đời. Là điều hy hữu, tuyệt vời biết bao.
27 Tháng Mười Một 20177:00 SA(Xem: 2282)
Treasury Of Truth, Illustrated Dhammapada, Chapter 01-26 (Kho Báu Sự Thật, Kinh Pháp Cú Minh Họa, Phẩm 01-26) - Ven Weragoda Sarada Maha Thero - Illustrations by Mr. P. Wickramanayaka - Source: buddhanet.net, sleuteltotinzicht.nl