Câu Chuyện Về Cô Gái Trẻ Dệt Vải, Kệ 174, Kho Báu Sự Thật - The Story of the Weaver-Girl, Verse 174, Treasury Of Truth

16 Tháng Năm 20187:00 SA(Xem: 379)
Câu Chuyện Về Cô Gái Trẻ Dệt Vải, Kệ 174, Kho Báu Sự Thật - The Story of the Weaver-Girl, Verse 174, Treasury Of Truth

dhp174_B

Khi Thiếu Con Mắt Trí Tuệ, Thế Gian Nầy Mù Lòa
Câu Chuyện Về Cô Gái Trẻ Dệt Vải, Kệ 174

Kho Báu Sự Thật, Kinh Pháp Cú Minh Họa 

Without Eye Of Wisdom, This World Is Blind
The Story of the Weaver-Girl, Verse 174 

Treasury Of Truth, Illustrated Dhammapada 

Weragoda Sarada Maha Thero - Chuyển Ngữ: Nguyễn Văn Tiến 
Illustrations by- Hình Vẽ: Mr. P. Wickramanayaka  - Source-Nguồn: www.buddhanet.net


__________________

Khi Thiếu Con Mắt Trí Tuệ, Thế Gian Nầy Mù Lòa - Câu Chuyện Về Cô Gái Trẻ Dệt Vải, Kệ 174

BÀI KỆ 174:

 

174. Andhabhūto ayaṃ loko

tanuk’ettha vipassati

sakunto jālamutto’va

appo saggāya gacchati. (13:8)

 

Thế gian nầy trở nên mù lòa

bởi vì, tại đây có ít người nhìn thấy rõ ràng

(bản-chất vô thường của mọi vật)

giống như, chỉ có vài con chim thoát ra khỏi lưới

cũng như thế, chỉ có ít người lên được cõi trời.

 

Trong khi cư trú tại Tu viện gần đền Aggāḷava ở quốc gia Āḷavi (trong nước Ấn Độ), Đức Phật đã nói bài kệ nầy với một cô gái trẻ làm nghề dệt vải.

 

Vào lúc kết thúc ngày lễ cúng dường trai tăng ở Āḷavi, Đức Phật đã thuyết giảng về sự vô thường của năm uẩn (khandhās). Những điểm chính yếu Đức Phật đã nhấn mạnh vào ngày đó, có thể được diễn tả như sau: "Cuộc đời của chúng ta là vô thường: đối với mọi người, chỉ có cái chết là điều chắc chắn. Chúng ta chắc chắn sẽ chết: cuộc đời của chúng ta sẽ kết thúc bằng cái chết. Cuộc đời của chúng ta thì tạm bợ, và không cố định: chỉ có cái chết là điều chắc chắn và không thay đổi." Đức Phật cũng đã thúc giục mọi người phải luôn luôn tỉnh thức, và cố gắng nhận ra bản chất thật sự của mọi vật. Ngài cũng nói rằng, "Khi chúng ta chuẩn bị một cây gậy, hoặc một ngọn giáo để đối mặt với kẻ thù (thí dụ như một con rắn độc), thì cũng như thế, người nào luôn luôn chú tâm đúng đắn về cái chết, họ sẽ bình thản khi phải đối mặt với cái chết. Lúc đó, họ sẽ từ giã thế gian nầy để đi đến một cõi an lành (sugati). Nhiều người không chú tâm nghe theo lời khuyên nói trên, tuy nhiên, có một cô gái dệt vải mười sáu tuổi, là người đã hiểu rõ ràng thông điệp nầy của Đức Phật. Sau khi thuyết pháp xong, Đức Phật trở về Tu Viện Jetavana (Kỳ Viên).

 

Ba năm sau đó, khi Đức Phật (dùng Phật nhãn) quan sát thế gian, ngài nhìn thấy cô gái trẻ dệt vải trong tầm mắt của ngài, và ngài biết rằng thời gian đã chín muồi để cho cô gái đạt được Sơ Quả Nhập-Lưu (Tu-đà-hoàn = sotāpatti). Vì vậy, Đức Phật đi đến Āḷavi để giảng Phật Pháp lần thứ nhì. Khi cô gái nghe tin Đức Phật một lần nữa đi đến cùng với năm trăm nhà sư, cô muốn đến và nghe Đức Phật thuyết pháp. Tuy nhiên, bố cô cũng yêu cầu cô phải cuốn chỉ vào các suốt chỉ, bởi vì bố cô đang cần gấp, vì vậy cô gái nhanh chóng cuốn một số suốt chỉ, rồi mang chúng đến cho bố cô. Trên đường đi đến chỗ bố cô, cô dừng chân lại một lát ở rìa ngoài của các khán giả, đang tập họp để lắng nghe Đức Phật giảng pháp.

 

Trong khi đó, Đức Phật biết rằng cô gái trẻ dệt vải sẽ đến nghe bài thuyết pháp của ngài: và ngài cũng biết rằng cô gái sẽ chết khi cô đến tiệm dệt vải. Vì thế, điều rất quan trọng là cô phải nghe được Phật Pháp trước cô đi đến tiệm dệt vải, vì cô không còn dịp nào để trở về. Do đó, khi cô gái trẻ xuất hiện ở rìa ngoài của các khán giả, Đức Phật dõi mắt nhìn cô. Khi cô trông thấy mắt ngài nhìn cô, cô đã buông giỏ của cô xuống, rồi cô tiến gần đến Đức Phật đảnh lễ.

 

Kế tiếp, Đức Phật hỏi cô bốn câu hỏi, và cô trả lời tất cả các câu hỏi nầy. Sau khi nghe xong các câu trả lời của cô, mọi người nghĩ rằng cô gái trẻ đã thiếu rất nhiều sự kính trọng (đối với mọi người).

 

Sau đó, Đức Phật yêu cầu cô giải thích ý nghĩa các câu trả lời của cô, nên cô bắt đầu giải thích. "Bạch Thế Tôn! Vì ngài biết con từ ngôi nhà của con đi đến đây, nên qua câu hỏi đầu tiên của ngài, ngài có ý hỏi, là con đến đây từ cõi nào trong quá khứ. Vì thế, câu trả lời của con là, 'Con không biết,' câu hỏi thứ hai của ngài (có ý) hỏi con, là con sẽ đi đến cõi nào trong tương lai; vì thế, câu trả lời của con là, 'Con không biết,' câu hỏi thứ ba ngài (có ý) hỏi con, là con có biết một ngày nào đó con sẽ chết không; vì thế, câu trả lời của con là, 'Dạ, con biết,' còn câu hỏi cuối cùng ngài (có ý) hỏi con, là con có biết ngày giờ nào con chết không; vì thế, câu trả lời của con là, 'Con không biết'".

 

Đức Phật hài lòng với các lời giải thích của cô, rồi ngài nói với mọi người: "Rất nhiều người không thể hiểu rõ ràng ý nghĩa các câu trả lời của cô gái dệt vải nầy. Đó là những người si mê, giống như họ đang ở trong bóng tối, họ chẳng trông thấy gì cả."

 

Sau đó, cô gái tiếp tục đi trên đường đến tiệm dệt vải. Khi cô đến đó, bố cô đang ngủ trên ghế của người dệt vải. Khi ông đột ngột thức giấc, ông vô tình kéo cái thoi dệt vải, vì thế mũi nhọn của cái thoi đâm ngay vào ngực cô con gái ông. Cô con gái chết ngay tại chỗ, và lúc đó trái tim của bố cô như tan vỡ ra. Với đôi mắt đầy lệ, ông đi đến gặp Đức Phật và cầu xin ngài cho phép ông gia nhập Tăng Đoàn. Rồi ông trở thành một nhà sư, và không lâu sau đó, ông đạt được quả A La Hán.

 

BÀI KỆ 174, GIẢI THÍCH TỪ TIẾNG PALI

 

ayaṃ loko andhabhūto ettha tanuko vipassati

jālamutto sakunto iva appo saggāya gacchati

 

ayaṃ loko: những người ở thế gian nầy; andhabhūto: bị mù lòa;

ettha: trong số những người nầy ; tanuko: (chỉ) có vài người; vipassati: là có khả năng nhìn thấy rõ ràng (về bản-chất vô thường của mọi vật);

jālamutto: thoát ra khỏi lưới; sakunto iva: giống như một con chim;

appo: (chỉ) có vài người; saggāya gacchati: là lên được cõi trời

 

Hầu hết mọi người ở thế gian nầy không nhìn thấy rõ ràng (bản chất vô thường của mọi vật). Họ không thể nào nhìn ra thực tại một cách đúng đắn. Trong số những người nầy, chỉ một số rất ít người có khả năng hiểu biết (về bản-chất vô thường của mọi vật). Đấy là những người nhìn thấy rõ ràng. Giống như, chỉ có một số ít con chim thoát khỏi lưới, cũng như thế, chỉ một số ít người nầy có thể đi lên cõi trời.

 

Bài kệ 174 trong Kinh Pháp Cú nầy, đã được anh Tâm Minh Ngô Tằng Giao chuyển dịch thành thơ như sau:

 

(174) Đời này mù quáng vô vàn

Ít người thấy được rõ ràng mà thôi

Như chim thoát khỏi lưới rồi

Ít con bay thẳng hướng trời cao xa.

 

BÌNH LUẬN

 

andhabhūto: mù. Những người ở thế gian, mà không thể nào nhận ra con đường giải thoát, được mô tả ở đây như là những người mù lòa. Chỉ có một số rất ít người có khả năng "nhìn thấy" (rõ ràng bản-chất vô thường của mọi vật), là họ thoát ra được mạng lưới của thế gian, và lên được cõi trời.

Sagga: những trạng thái hạnh phúc, chứ không phải là các cõi trời vĩnh cửu.

Without Eye Of Wisdom, This World Is Blind - The Story of the Weaver-Girl, Verse 174

VERSE 174:

 

174. Andhabhūto ayaṃ loko

tanuk’ettha vipassati

sakunto jālamutto’va

appo saggāya gacchati. (13:8)

 

This world is blind-become

few are here who see within

as few the birds break free from net

so those who go to heavens.

 

While residing at the Monastery near Aggāḷava shrine in the country of Āḷavi, the Buddha spoke this verse, with reference to a young maid, who was a weaver.

 

At the conclusion of an alms-giving ceremony in Āḷavi, the Buddha gave a discourse on the impermanence of the aggregates (khandhās). The main points the Buddha stressed on that day may be expressed as follows: “My life is impermanent: for me death only is permanent. I must certainly die: my life ends in death. Life is not permanent: death is permanent.” The Buddha also exhorted the audience to be always mindful and to strive to perceive the true nature of the aggregate. He also said, “As one who is armed with a stick or a spear is prepared to meet an enemy (e.g., a poisonous snake), so also, one who is ever mindful of death will face death mindfully. He would then leave this world for a good destination (sugati). Many people did not take the above exhortation seriously, but a young girl of sixteen who was a weaver clearly understood the message. After giving the discourse, the Buddha returned to the Jetavana Monastery.

 

After a lapse of three years, when the Buddha surveyed the world, he saw the young weaver in his vision, and knew that time was ripe for the girl to attain sotāpatti fruition. So the Buddha came to Āḷavi to expound the Dhamma to the second time. When the girl heard that the Buddha had comeagain with five hundred monks, she wanted to go and listen to the discourse which would be given by the Buddha. However, her father had also asked her to wind some thread spools which he needed urgently, so she promptly wound some spools and took them to her father. On the way to her father, she stopped for a moment at the edge of the audience, assembledto listen to the Buddha.

 

Meanwhile, the Buddha knew that the young weaver would come to listen to his discourse: he also knew that the girl would die when she got to the weaving shed. Therefore, it was very important that she should listen to the Dhamma on her way to the weaving shed and not on her return. So, when the young weaver appeared on the fringe of the audience, the Buddha looked at her. When she saw him looking at her, she dropped her basket and respectfully approached the Buddha.

 

Then, he put four questions to her and she answered all of them. Hearing her answers, the people thought that the young weaver was being very disrespectful.

 

Then, the Buddha asked her to explain what she meant by her answers, and she explained. “Venerable! Since you know that I have come from my house, I interpreted that, by your first question, you meant to ask me from what past existence I have come here. Hence my answer, ‘I do not know;’ the second question means, to what future existence I would be going from here; hence my answer, ‘I do not know;’ the third question means whether I do know that I would die one day; hence my answer, ‘Yes, I do know;’ the last question means whether I know when I would die; hence my answer, ‘I do not know.’”

 

The Buddha was satisfied with her explanation and he said to the audience, “Most of you might not understand clearly the meaning of the answers given by the young weaver. Those who are ignorant are in darkness, they are unable to see.”

 

Then, she continued on her way to the weaving shed. When she got there, her father was asleep on the weaver’s seat. As he woke up suddenly, he accidentally pulled the shuttle, and the point of the shuttle struck the girl at her breast. She died on the spot, and her father was broken-hearted. With eyes full of tears he went to the Buddha and asked the Buddha to admit him to the Sangha. So, he became a monk, and not long afterwards, attained arahatship.

 

EXPLANATORY TRANSLATION (VERSE 174)

 

ayaṃ loko andhabhūto ettha tanuko vipassati

jālamutto sakunto iva appo saggāya gacchati

 

ayaṃ loko: these worldly persons; andhabhūto: are blind;

ettha: of them; tanuko: a few; vipassati: are capable of seeing well;

jālamutto: escaped from the net; sakunto iva: like a bird;

appo: a few; saggāya gacchati: go to heaven

 

Most people in this world are unable to see. They cannot see reality properly. Of those, only a handful are capable of insight. Only they see well. A few, like a stray bird escaping the net, can reach heaven.

 

COMMENTARY

 

andhabhūto: blind. The worldly people, who cannot perceive the way to liberation are described here as the blind. The handful capable of “seeing” escape the net of worldliness and reach heaven.

Sagga: blissful states, not eternal heavens.



__________________



Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
25 Tháng Chín 20182:00 CH(Xem: 285)
Dưới đây là bài vè 12 câu dạy thở của bác sĩ Nguyễn Khắc Viện: --- Thót bụng thở ra. Phình bụng thở vào. Hai vai bất động. Chân tay thả lỏng. Êm chậm sâu đều. Tập trung theo dõi. Luồng ra luồng vào. Bình thường qua mũi. Khi gấp qua mồm. Đứng ngồi hay nằm. Ở đâu cũng được. Lúc nào cũng được!
15 Tháng Chín 20183:53 CH(Xem: 113)
Loại bỏ các âm thanh như tiếng vang/ tiếng kêu ầm/ tiếng hú/ âm-thanh phản-hồi từ micrô sang loa trong Windows 10 bằng cách không-chọn "listen to this device" ("nghe thiết bị này") - Eliminating the echo/clanking/howling/feedback sound from the microphone to the speaker in Windows 10 by unchecking the "listen to this device"
07 Tháng Chín 201810:44 SA(Xem: 171)
Một người ăn mày đến trước một trang viên, gặp nữ chủ nhân để ăn xin. Người ăn mày này rất tội nghiệp, cánh tay bị cụt, tay áo trống trải đung đưa, người nào trông thấy cũng đều khẳng khái bố thí cho. Tuy nhiên, vị chủ nhân này lại không hề khách khí, chỉ ra đống gạch trước cửa nói với người ăn mày: “Ngươi giúp ta chuyển đống gạch này ra nhà sau đi”.
31 Tháng Tám 20189:57 SA(Xem: 188)
Dịu dàng, êm ái, dịu dàng. Phương Tây gió biển thênh thang thổi về, Thầm thì, êm ái, thầm thì. Phương Tây gió biển thổi về thênh thang! Gió theo sóng nước nhịp nhàng. Theo vầng trăng khuất sau làn mây bay. Đưa chàng về thiếp đêm này. Cùng con bé bỏng đang say giấc lành.
30 Tháng Tám 20183:59 CH(Xem: 182)
Suốt gần một năm nay, nhà hàng của Dennis liên tục ế ẩm vì thời buổi kinh tế khó khăn sau cuộc khủng bố 9/11 đã làm chùn bước nhiều khách hàng. Nhà hàng của anh trước kia cũng đã có lúc khách đợi sắp hàng dài nhất trong khu shopping này, thế mà bây giờ thì cả chủ và thợ đều phải ngáp gió đập ruồi cho qua ngày tháng.
04 Tháng Tám 201811:02 SA(Xem: 213)
Một người đàn ông đang thất vọng cùng cực nói với một học giả: "Thế là hết! Tôi đã mất tất cả!". Nhà học giả hỏi: "Thế anh vẫn còn nhìn thấy, nghe thấy, đi lại...được đấy chứ?". Người đàn ông đáp:"Vâng!?". Nhà học giả nói: "Vậy thì tôi cho là cái gì anh cũng còn, chỉ có tiền là mất!". Một câu chuyện thật hay, phải không bạn?
06 Tháng Bảy 20186:17 CH(Xem: 710)
Trải qua dòng lịch sử, nhân loại đã thực hiện được nhiều kỳ công vĩ đại, nhưng con người vẫn phải bóp trán suy nghĩ để tìm hiểu ý nghĩa và nguyên nhân của sự đau khổ diễn ra từ khi chào đời cho đến lúc xuống mồ. Con người vẫn luôn hy vọng có một ngày nào đó sẽ tìm ra được những câu giải đáp thỏa đáng cho những điều bí ẩn
05 Tháng Bảy 20189:27 CH(Xem: 402)
Trong cuộc sống, chúng ta sẽ luôn luôn gặp những người khó chịu và khó tính; và trừ phi bạn muốn sống trong hang núi Hy Mã Lạp Sơn (Himalayan), bạn sẽ phải học cách đối phó với những người nầy. Chúng ta không nên để những người khó tính làm xáo trộn tâm bình yên của chúng ta;
04 Tháng Bảy 20183:00 CH(Xem: 302)
Tôi không tuyên bố rằng, tôi là một ông bố kiên nhẫn nhất trên đời - nhưng đó là mục tiêu của tôi năm nay, và đấy là điều tôi mong muốn để trở thành. Bố mẹ nào cũng thường hay mất kiên nhẫn - đó là một sự thật của cuộc đời. Không có những thiên thần hoàn hảo nào khi nói đến các bà mẹ và các ông bố -
19 Tháng Sáu 20186:17 CH(Xem: 969)
Mấy ngày gần đây, một số thanh niên nam nữ Phật tử đến chùa gặp thầy hỏi về tình hình đất nước. Các bạn nói rằng, hiện nay nhà nước sắp cho người nước ngoài thuê ba khu vực trọng yếu của Việt Nam là Vân Đồn ở Quảng Ninh, Bắc Vân Phong ở Khánh Hòa và Phú Quốc ở Kiên Giang để làm đặc khu kinh tế, thời hạn cho thuê là 99 năm.
12 Tháng Sáu 20184:21 CH(Xem: 656)
1) Đảng Cộng Sản Trung quốc từ nhiều thập niên qua đã cố tình lấn chiếm lãnh hải, lãnh thổ nước ta; gần đây đã công khai thực hiện việc quân sự hóa quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa, tạo sự căng thẳng nghiêm trọng với nguy cơ chiến tranh có thể bùng nổ bất cứ lúc nào tại Biển Đông; chúng ta nhất định phải ngày đêm nghiêm nhặt,
11 Tháng Năm 20189:00 SA(Xem: 3917)
Nếu con yêu Mẹ con ơi. Hãy yêu khi Mẹ còn nơi cõi trần. Mẹ còn cảm nhận tình chân. Ngọt ngào, êm dịu con dâng tràn đầy.
11 Tháng Năm 20188:30 SA(Xem: 8174)
Tới giờ con phải đi rồi. Mẹ ơi con phải đi thôi mẹ à. Khi trong bóng tối nhạt nhòa. Bình minh cô tịch hiện ra dịu hiền
22 Tháng Tư 201810:21 CH(Xem: 1002)
3. "Ở đời đừng có sure 100% về điều gì cả. Sách vở có thể làm hại mình, khiến mình nghĩ rằng đã hiểu biết lắm. Hầu hết những điều ta nói là lặp lại lời của người khác ấy mà": Trái với những lời khuyên thông thường về việc phải đọc sách nhiều vào, thì thầy tôi không thực sự khuyến khích. Sách vở cũng như thức ăn,
28 Tháng Ba 20187:00 SA(Xem: 467914)
Có tài mà cậy chi tài, Chữ tài liền với chữ tai một vần. Đã mang lấy nghiệp vào thân, 3250.Cũng đừng trách lẫn trời gần trời xa. Thiện căn ở tại lòng ta, Chữ tâm kia mới bằng ba chữ tài. Lời quê chắp nhặt dông dài, Mua vui cũng được một vài trống canh.
22 Tháng Ba 201811:06 CH(Xem: 1580)
Mấy hôm trước khi nghe pháp Sư giảng lần đầu tiên, con đã rất hỷ lạc suốt mấy ngày liền vì con tin là mình đã tìm được một vị minh sư. Tối hôm qua, khi nghe đến bài " Ai làm cho mình khổ", con lại khóc rất nhiều. Con không ngờ những bài pháp Sư giảng lại tác động mạnh mẽ đến tâm thức con như vậy.
20 Tháng Ba 20188:38 CH(Xem: 593)
Ngày hôm qua, con gặp lại bạn cũ học ĐH và add FB của bạn. Sau khi xem một vài hình ảnh chồng & con lai của bạn (con rất thích con lai) thì tâm con lại bị bấn loạn. Rất nhiều câu hỏi hiện ra trong đầu con như: sao mình như vầy (có công việc tốt, ngoại hình ko quá tệ...) mà ko quen được người tử tế? Làm sao để có được một em bé con lai dễ thương như vậy? ...
06 Tháng Ba 201810:35 CH(Xem: 770)
Lần đầu tiên tôi nghe câu chuyện về võ thuật tôi yêu thích nầy, khi tôi mới bắt đầu học võ karate. Giờ đây tôi kể lại chuyện nầy cho những người học trò của tôi, và chẳng có gì là ngạc nhiên, khi tôi kể lại chuyện nầy cho các khách-hàng qua sự trình diễn cá nhân của tôi và khách-hàng doanh nghiệp của tôi. Đấy không phải là những chuyện nhiều kịch tính,
27 Tháng Hai 20188:42 CH(Xem: 648)
Tôi có quen một ông bạn, ông ta nói rằng ông ta thường xuyên quên chỗ để cây bút, và ông cũng thường xuyên mất bút. Vì thế, ông chỉ xử dụng những cây bút rẻ tiền, để ông ta khỏi phải phiền muộn về chuyện mất bút. Ông lo lắng về thói quen bất cẩn nầy.
14 Tháng Hai 20188:00 SA(Xem: 1086)
* Ngày xuân nâng chén ta chúc nơi nơi, mừng anh nông phu vui lúa thơm hơi. Người thương gia lợi tức, người công nhân ấm no. Thoát ly đời gian lao nghèo khó. * Á a a a. Nhấp chén đầy vơi chúc người, người vui. Á a a a. Muôn lòng xao xuyến duyên đời.
02 Tháng Tám 201812:13 CH(Xem: 704)
Các Khóa Tu Học Mỗi Năm (Thường Niên) Ở San Jose, California Của Thiền Viện Đại Đăng
15 Tháng Bảy 20186:28 SA(Xem: 1476)
Tăng đoàn trân trọng thông báo và mời toàn thể Quý Đồng Hương Phật Tử xa gần hãy cố gắng về tu tập Chánh Pháp của Bậc Đại Giác Ngộ, để vững niềm tin... để ứng dụng Thiền vào trong cuộc sống. Thiền rất thực tại và rất khoa học. Nếu chúng ta hiểu và hành đúng, thì kết quả giải thoát phiền não ngay trong hiện tại.
19 Tháng Sáu 20186:17 CH(Xem: 969)
Mấy ngày gần đây, một số thanh niên nam nữ Phật tử đến chùa gặp thầy hỏi về tình hình đất nước. Các bạn nói rằng, hiện nay nhà nước sắp cho người nước ngoài thuê ba khu vực trọng yếu của Việt Nam là Vân Đồn ở Quảng Ninh, Bắc Vân Phong ở Khánh Hòa và Phú Quốc ở Kiên Giang để làm đặc khu kinh tế, thời hạn cho thuê là 99 năm.
24 Tháng Chín 20186:00 CH(Xem: 2205)
Chúng ta khổ nên cầu giải thoát? Nhưng ai làm chúng ta khổ và ai giam giữ chúng ta? Người đời làm chúng ta khổ, cuộc đời giam giữ chúng ta chăng? Chính cái Ta (ngã) làm chúng ta khổ, và cũng chính cái Ta giam giữ chúng ta trong luân hồi sinh tử. Vì nếu không có Ta thì ai chịu khổ, không có Ta thì ai sinh, ai tử?
31 Tháng Năm 201810:49 SA(Xem: 940)
Ngài Thiền Sư Pháp Minh là một trong những vị Cao Tăng, chân tu, thực hành Hạnh Đầu đà vô cùng tinh tấn của Hệ phái Tăng già Nguyên Thủy Việt Nam. Ngài ra đi nhưng Ngài vẫn còn sống mãi với hình ảnh là một bậc chân tu khả kính, thực hành Giới-Định-Tuệ, in đậm nét trong tâm trí của toàn thể chư Tăng, Tu nữ và hàng Phật tử gần xa.
09 Tháng Tư 201810:21 CH(Xem: 1143)
Quyển sách này gồm các bài kinh theo các chủ đề được tuyển chọn bởi vị nhà sư Tỳ Kheo Bồ-Đề, trong thời gian thầy dịch lại các bộ kinh Nikaya Pali. Đây là một công trình rất hữu ích cho nhiều Phật tử và độc giả trên khắp thế giới. Cũng như vậy, tôi dịch tập tuyển kinh này vì hy vọng nó sẽ rất hữu ích và thuận tiện cho nhiều người Việt Nam:
02 Tháng Mười 20182:48 CH(Xem: 152)
A famous sutra in Mahāyāna Buddhism; its Sanskrit title means "The Heart of the Perfection of Understanding". The text is very short, and it is generally believed to be Buddhist apocrypha written in China using excerpts of a translation of the Mahaprajnaparamita Sutra. The earliest extant text of the Heart Sūtra is the palm-leaf manuscript
31 Tháng Năm 201810:49 SA(Xem: 940)
Ngài Thiền Sư Pháp Minh là một trong những vị Cao Tăng, chân tu, thực hành Hạnh Đầu đà vô cùng tinh tấn của Hệ phái Tăng già Nguyên Thủy Việt Nam. Ngài ra đi nhưng Ngài vẫn còn sống mãi với hình ảnh là một bậc chân tu khả kính, thực hành Giới-Định-Tuệ, in đậm nét trong tâm trí của toàn thể chư Tăng, Tu nữ và hàng Phật tử gần xa.
08 Tháng Tư 20189:32 CH(Xem: 717)
"Từ kiếp nầy sang kiếp kia, những hạt giống tiếp tục được gieo trồng như thế; Từ kiếp nầy sang kiếp kia, thần mưa tiếp tục tưới rải nước mưa như thế; Từ kiếp nầy sang kiếp kia, người nông dân tiếp tục trồng trọt trên cánh đồng như thế; Từ kiếp nầy sang kiếp kia, thực phẩm tiếp tục tăng trưởng trong cõi người như thế;
30 Tháng Giêng 20181:00 CH(Xem: 3595)
"Một bản chú giải thật sinh động được lưu truyền qua bao thế hệ trên đảo Tích Lan. Nhưng vì tác phẩm viết bằng thổ ngữ địa phương nên sự lợi lạc chẳng đến được các xứ xa xôi. Không chừng tác phẩm sẽ góp phần đắc lực trong việc mang lại an lạc cho hết thảy nhân loại".
12 Tháng Mười Hai 201710:00 SA(Xem: 6127)
Khi Bồ-tát Quán Tự Tại hành sâu Bát-nhã Ba-la-mật-đa, ngài soi thấy năm uẩn đều KHÔNG, liền qua hết thảy khổ ách. Này Xá Lợi Phất! Sắc chẳng khác không, không chẳng khác sắc. Sắc tức là không, không tức là sắc, Thọ, Tưởng, Hành, Thức cũng lại như thế.
02 Tháng Mười Hai 20172:57 CH(Xem: 2592)
(182) Khó mà sinh được làm người, Rồi ra sống được trọn đời khó hơn, Được nghe chánh pháp tuyên dương. Cũng là điều khó trăm đường mà thôi, Duyên may gặp Phật ra đời. Là điều hy hữu, tuyệt vời biết bao.