Quyển 3 - Chú Giải Kinh Pháp Cú

31 Tháng Năm 201811:00 SA(Xem: 1714)
Quyển 3 - Chú Giải Kinh Pháp Cú

 dhp146_B

 

Chú Giải Kinh Pháp Cú (Dhammapādatthakathā)

Dịch giả: Trưởng Lão Thiền Sư Pháp Minh
Tranh Vẽ: Mr. P. Wickramanayaka

Nguồn: trungtamhotong.org

 

Quyển 3


____________________

MỤC LỤC  (QUYỂN 3)

 

XI. PHẨM LÃO ... 1

(JARĀVAGGA) ... 1

(11 bài kệ: Pháp Cú số 146-156 - 9 tích truyện)

 

XI.1- Tích BẠN BÀ THIỆN CHI SAY ... 1

XI.2- Tích NÀNG XÍ RÍ MA ... 6

XI.3- Tích TRƯỞNG LÃO NI ÚT TÁ RA BỊ TÉ ... 12

XI.4- Tích NHÓM TĂNG THƯỢNG MẠN ... 15

XI.5- Tích TỲ KHEO NI SẮC NAN ĐÀ ... 18

XI.6- Tích HOÀNG HẬU MẠT LỴ THĂNG HÀ ... 24

XI.7- Tích TRƯỞNG LÃO LÔ LƯU ĐÀ DI LẨN THẨN ... 30

XI.8- Tích PHẬT THÀNH ĐẠO ... 35

XI.9- Tích ĐẠI PHÚ PHÁ SẢN ... 39

 

XII. PHẨM TỰ NGÃ ... 45

(ATTAVAGGA) ... 45

(10 bài kệ: Pháp cú 157-166 - 10 tích truyện)

 

XII.1- Tích BỒ ĐỀ VƯƠNG TỬ ... 45

XII.2- Tích THÍCH TỬ UPANANDA ... 51

XII.3- Tích TRƯỞNG LÃO ĐỀ XÁ TINH TẤN THIỀN ... 56

XII.4- Tích MẸ CỦA TRƯỞNG LÃO CA DIẾP ĐỒNG TỬ ... 60

XII.5- Tích THIỆN NAM MÁ HA KA LÁ ... 67

XII.6- Tích ĐỀ BÀ ĐẠT ĐA GÂY TỘI ÁC ... 71

XII.7- Tích CỐ Ý CHIA RẼ TĂNG ... 74

XII.8- Tích TRƯỞNG LÃO KA LÁ ... 77

XII.9- Tích THIỆN NAM TIỂU KA LÁ ... 81

XII.10- Tích TRƯỞNG LÃO TỰ LỢI ... 84

 

XIII. PHẨM THẾ GIAN ... 88

(LOKA VAGGA) ... 88

(11 bài kệ: Pháp cú 167-178 - 11 tích truyện)

 

XIII.1- VỊ TỲ KHƯU TRẺ ... 88

XIII.2- ĐỨC VUA SUDDHODANA ... 92

XIII.3- CHƯ TỲ KHƯU TU THIỀN QUÁN ... 97

XIII.4- HOÀNG TỬ ABHAYA ... 100

XIII.5- TRƯỞNG LÃO SAMMAJJANA ... 104

XIII.6- TRƯỞNG LÃO ANGULIMĀLA ... 108

XIII.7- CON GÁI NGƯỜI THỢ DỆT ... 111

XIII.8- CHUYỆN BA MƯƠI VỊ TỲ KHƯU ... 118

XIII.9- NÀNG CIÑCAMĀṆAVIKĀ ... 121

XIII.10- ĐẠI THÍ VÔ SONG ... 128

XIII.11- CÔNG TỬ KĀLA ... 136

 

XIV. PHẨM PHẬT ĐÀ ... 141

(BUDDHA VAGGA) ... 141

(16 bài kệ: Pháp cú 179-195 - 9 Tích truyện)

 

XIV.1- CON GÁI MA VƯƠNG ... 141

XIV.2- THỂ HIỆN SONG THÔNG NHIẾP NGOẠI ĐẠO ... 150

XIV.3- LONG VƯƠNG ERAKAPATTA ... 174

XIV.4- VỀ CÂU HỎI CỦA TRƯỞNG LÃO ĀNANDA ... 180

XIV.5- VỊ TỲ KHƯU KHÔNG HOAN HỶ ... 186

XIV.6- QUỐC SƯ AGGIDATTA ... 192

XIV.7- CÂU HỎI TRƯỞNG LÃO ĀNANDA ... 204

XIV.8- CHUYỆN CHƯ TỲ KHƯU ... 207

XIV.9- BẢO THÁP CỦA ĐẤNG KASSAPA ... 210

 

XV. PHẨM AN LẠC ... 215

(SUKHA VAGGA) ... 215

(11 bài kệ: Pháp cú 197-208 - 8 Tích truyện)

 

XV.1- HAI HOÀNG TỘC TRANH GIÀNH NƯỚC ... 215

XV.2- MA VƯƠNG TRÊU PHẬT ... 222

XV.3- ĐỨC VUA KOSALA BẠI TRẬN ... 225

XV.4- MỘT THIẾU NỮ GIA GIÁO ... 228

XV.5- ÔNG THIỆN NAM ĐƯỢC ĂN CƠM PHẬT ... 231

XV.6- ĐỨC VUA PASENADI BỚT ĂN ... 235

XV.7- ĐẠI ĐỨC TISSA CÚNG DƯỜNG CAO THƯỢNG ... 239

XV.8- THIÊN VƯƠNG ĐẾ THÍCH SĂN SÓC PHẬT ... 242

 

XVI. PHẨM HỶ ÁI ... 249

(PIYA VAGGA) ... 249

(12 Bài kệ: Pháp cú 209-220 - 9 Tích truyện)

 

XVI.1- BỘ BA CHA - MẸ - CON XUẤT GIA ... 249

XVI.2- MỘT GIA TRƯỞNG KHÓC CON ... 256

XVI.3- TÍN NỮ VISĀKHĀ KHÓC CHÁU GÁI ... 260

XVI.4- CÁC VƯƠNG TỬ LICCHAVĪ GIÀNH KỲ NỮ ... 263

XVI.5- CÔNG TỬ ANITTĀGANDHA ... 266

XVI.6- ÔNG BÀ LA MÔN THẤT HỨA ... 270

XVI.7- NĂM TRĂM CẬU BÉ DÂNG BÁNH ĐẾN NGÀI KASSAPA ... 274

XVI.8- ĐẠI ĐỨC A NA HÀM ... 278

XVI.9- NANDIYA VỀ TRỜI ... 281

 

XVII. PHẨM PHẪN NỘ ... 287

(KODHA VAGGA) ... 287

(13 Bài kệ: Pháp cú 221-234 - 8 tích truyện)

 

XVII.1- THÍCH NỮ ROHINĪ ... 287

XVII.2- TỲ KHƯU ĐỐN CÂY RỪNG ... 293

XVII.3- TÍN NỮ UTTARĀ ... 297

XVII.4- MOGGALLĀNA VẤN ĐẠO ... 306

XVII.5- CHƯ TĂNG VẤN ĐẠO ... 310

XVII.6- NỮ TỲ PUNṆĀ ... 314

XVII.7- THIỆN NAM ATULA ... 318

XVII.8- NHÓM TỲ KHƯU LỤC SƯ ... 326

 

XVIII. PHẨM CẤU UẾ ... 332

(MALA VAGGA) ... 332

(18 bài kệ: Pháp Cú số 235-253 - 12 tích truyện)

 

XVIII.1- CON TRAI ÔNG HÀNG BÒ ... 332

XVIII.2- ÔNG BÀ LA MÔN TUẦN TỰ ... 341

XVIII.3- ĐẠI ĐỨC TISSA GIỮ Y ... 344

XVIII.4- ĐẠI ĐỨC LOḶUDĀYI DỐT PHÁP ... 348

XVIII.5- MỘT CÔNG TỬ BỊ CẮM SỪNG ... 352

XVIII.6- TỲ KHƯU CŪḶASĀRI TÀ MẠNG ... 357

XVIII.7- NĂM CẬN SỰ NAM (VỚI NĂM GIỚI) ... 362

XVIII.8- TISSA NHÀ SƯ TRẺ (HAY CHÊ) ... 367

XVIII.9- NĂM CẬN SỰ NAM THÍNH PHÁP ... 372

XVIII.10- TRƯỞNG GIẢ MEṆḌAKA ... 377

XVIII.11- ĐẠI ĐỨC UJJHĀNASAÑÑĪ ... 386

XVIII.12- DU SĨ SUBHADDA ... 389

 

XIX. PHẨM PHÁP TRỤ ... 394

(DHAMMAṬṬHA VAGGA) ... 394

(16 bài kệ: Pháp Cú số 256-271 - 9 tích truyện)

 

XIX.1- CÁC QUAN TÒA ... 394

XIX.2- NHÓM LỤC SƯ GÂY RỐI ... 399

XIX.3- ĐẠI ĐỨC EKUDĀNA ... 402

XIX.4- ĐẠI ĐỨC LAKUṆṬAKA BHADDIYA ... 406

XIX.5- NHIỀU VỊ TỲ KHƯU THAM VỌNG ... 410

XIX.5- HATTHAKA TRỚ TRÊU ... 414

XIX.6- THẦY BÀ LA MÔN KHẤT SĨ ... 418

XIX.7- NGOẠI ĐẠO LÀM THINH ... 422

XIX.8- NGƯỜI DÂN CHÀI TÊN ARIYA ... 427

XIX.9- NHIỀU VỊ TỲ KHƯU TỰ MÃN ... 


____________________


Chú Giải Kinh Pháp Cú, Quyển 3
1_PDF
ChuGiaiKinhPhapCu-Quyen3_wcc


____________________



Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
17 Tháng Sáu 201910:23 CH(Xem: 16)
Có hai người bạn rất thân, nhân ngày sinh nhật, người A viết thư mời người B: “Ngày mai là ngày vui của tôi, tôi xin mời bạn đến để dự tiệc. Nếu bạn không đi thì bạn khinh thường tôi, nếu bạn đi thì tôi cho bạn là người tham ăn”. Nếu quý vị là người được mời trong trường hợp đó thì nên đi hay là không nên đi? Nếu đi thì bị xem là tham ăn,
16 Tháng Sáu 201910:17 CH(Xem: 51)
Khóa Tu "Chuyển Nghiệp Khai Tâm", Mùa Hè 2019 - Ngày 12, 13, Và 14/07/2019 (Mỗi ngày từ 9:00 AM đến 7:00 PM) - Tại: Andrew Hill High School - 3200 Senter Road, San Jose, CA 95111
16 Tháng Sáu 201910:16 CH(Xem: 1923)
Các Khóa Tu Học Mỗi Năm (Thường Niên) Ở San Jose, California Của Thiền Viện Đại Đăng
16 Tháng Sáu 20199:00 CH(Xem: 42)
Trong Phật giáo, cái thực chính là pháp. Pāli là Dhamma, Sanskrit là Dharma, là pháp được dùng để chỉ cái thực này. "Ai thấy Pháp tức là thấy Như Lai, ai thấy Như Lai tức thấy Pháp". Chúng ta có thể nói một cách khác: "Ai thấy cái thực tức thấy Như Lai, ai thấy Như Lai tức thấy cái thực". Vậy chúng ta tạm chấp nhận tiền đề: Thực là pháp, pháp là thực.
15 Tháng Sáu 20198:35 CH(Xem: 52)
Có thể biết được thế nào là một người có niệm hay không có niệm. Một người có chánh niệm họ thoải mái với hiện tại và họ để tâm vào hiện tại, cái gì họ làm thì làm với trọn vẹn tâm tư của họ. Một người thất niệm là người không huấn luyện mình giữ sự chú ý lấy mình, có nhiều khi đang nói chuyện này mình nghĩ sang chuyện kia,
14 Tháng Sáu 201911:12 CH(Xem: 60)
Ở đoạn cuối truyện Cửa tùng đôi cánh gài của Thiền sư Thích Nhất Hạnh, ta thấy vị sư huynh khi soi vào gương đã không thấy gương mặt của mình mà là mặt của “một con yêu to lớn với đôi mắt tối sâu như hai miệng giếng không đáy, hai chiếc răng dài quặp sâu vào chiếc cằm vuông, trên một khuôn mặt xám ngoét như gà cắt tiết”.
13 Tháng Sáu 201910:45 CH(Xem: 62)
Một người bị giết hại có phải do nhân từ nhiều kiếp trước bây giờ trổ quả, điều này có đúng với giáo pháp nhà Phật không? Vậy thì Phật pháp giải thích thế nào về kẻ ra tay giết hại người khác? Do nhân duyên gì mà họ làm ác như vậy? Tôi có đọc sách nhân quả nhà Phật có nói do kiếp trước tạo nhân xấu nên đời này sinh ra bị khuyết tật.
12 Tháng Sáu 201910:42 CH(Xem: 71)
...Thưa Thầy, những lúc sức khỏe không tốt, con thấy mình yếu đuối quá, co thắt hết tâm can. Con rất cần một bàn tay ấm áp, cần một nơi bình yên, cần một chỗ dựa cho qua những ngày tháng, nhưng rồi chỉ còn cách duy nhất là vẫn cứ quan sát, quan sát. Có lẽ người tu hành là người cô độc nhất trần đời. Nhưng con cũng lì đòn hơn, con biết.
10 Tháng Sáu 20198:59 CH(Xem: 97)
Câu chuyện tôi sắp kể ra đây xảy ra vào năm 1957. Lúc đó tôi thọ giới tỳ kheo được bốn năm. Tôi hoan hỉ hăng say học Phật Pháp. Trong đó, có câu chuyện về Phật tử Dhammika trong quyển Chú giải Kinh Pháp Cú làm tôi quan tâm hơn cả. Cư sĩ Dhammika là một Phật tử tín tâm thời Đức Phật còn tại thế. Toàn thể gia quyến ông thực hành
09 Tháng Sáu 20194:46 CH(Xem: 89)
Tôi được biết trong lục đạo có trời, người, a-tu-la, súc sinh, ngạ quỷ, địa ngục. Nhưng một lần nghe pháp, một vị thầy nói là không có địa ngục, vậy địa ngục có thật không? Và, sau khi chết thì đi đầu thai ngay, không hề có việc trải qua 49 ngày, điều này đúng không? Đức Phật có thực sự phù hộ không vì mọi việc đều do nghiệp của mình quyết định?
08 Tháng Sáu 201910:12 CH(Xem: 91)
Từ khi mẹ tôi mất đến nay được hai năm, vợ chồng tôi đã ăn chay, giữ giới, niệm Phật, làm nhiều việc thiện, tổ chức trai đàn cầu siêu, thỉnh chư Tăng cúng dường… để hồi hướng phước báo cầu siêu cho mẹ. Tuy vậy, tôi vẫn chưa biết mẹ có được siêu thoát hay chưa? Vậy có nên nhờ các nhà ngoại cảm gọi hồn để xem hiện giờ mẹ thế nào?
07 Tháng Sáu 20192:54 CH(Xem: 125)
Nội dung tập sách này ngoài ghi lời giảng dạy của Thầy Viện Chủ, chúng tôi còn trích nguyên văn một số bài kinh giáo lý căn bản như Phật nói về giáo lý Tứ Đế, Thập Nhị Nhân Duyên, Nhân quả v.v... trong Trung Bộ Kinh (và Tăng Chi Bộ Kinh) do Hòa Thượng Thích Minh Châu dịch
06 Tháng Sáu 201910:23 CH(Xem: 123)
Tập này phần nhiều chúng tôi ghi tài liệu trích giảng trong các bộ Kinh A Hàm. Lý do là sau mùa An Cư năm 1985, nhân dịp rảnh rổi Thầy Viện Chủ nghiên cứu tạng Kinh Pali của Phật giáo Nguyên Thủy (do Hòa Thượng Thích Minh Châu dịch ra chữ Việt), sau những buổi chiều nghỉ ngơi, Thầy thường thuật tóm lược lại,
05 Tháng Sáu 20198:24 CH(Xem: 132)
Tập sách nhỏ này do các Thiền sinh tại Tu viện Chơn Không ghi lại các buổi nói chuyện của Thầy Viện Chủ trong những buổi chiều tại Trai đường hoặc ở nhà khách. Những buổi nói chuyện này không cố định dài ngắn hay sắp theo thứ tự từ thấp lên cao hoặc một hệ thống giáo lý nào
01 Tháng Sáu 201912:51 CH(Xem: 122)
Mỗi khi có sự tranh chấp, buồn phiền, chúng ta thường có khuynh hướng đổ lỗi cho người khác. Sau đây là ba trường hợp: a. Người chưa biết đạo thì luôn cho mình đúng và người kia lỗi 100%. b. Người bắt đầu học đạo, biết tu thì thấy cả hai bên đều có lỗi 50%. c. Người hiểu đạo thì thấy mình lỗi 100%. 1/ Người chưa biết đạo thì luôn
31 Tháng Năm 20198:23 SA(Xem: 173)
Mùa hè năm 1996, tôi có dịp sang Canada thuyết giảng và hướng dẫn vài khóa tu học. Một số Phật tử đã thâu băng những buổi giảng và chép ra để làm tài liệu tu tập. Vì thấy những lời dạy có thể đem lại lợi ích cho người khác nên họ xin phép in lại thành sách. Nhân dịp này tôi đã viết và bổ túc thêm. Được chút công đức nào,
30 Tháng Năm 201912:29 CH(Xem: 154)
Mục đích chung của người tu Phật là cầu giác ngộ giải thoát, nhưng đối với người theo Phật giáo Đại Thừa thì mục đích chính là phải cầu thành Phật. A La Hán cũng giác ngộ giải thoát, Bích Chi Phật cũng giác ngộ giải thoát, chư Tổ Thiền cũng giác ngộ giải thoát, nhưng các Ngài vẫn chưa phải là Phật. Nhưng tại sao lại phải cầu thành Phật chứ?
29 Tháng Năm 20196:09 CH(Xem: 169)
Đức Phật Thích Ca xưa kia do tu Thiền mà giác ngộ giải thoát. Nhưng khi nói đến Thiền thì nhiều người hoang mang vì có cả một rừng Thiền nào là Như Lai Thiền, Tổ Sư Thiền, Thiền Đốn Ngộ, Thiền xuất hồn, Thiền Yoga, Thiền Tây Tạng, Thiền Zen...
28 Tháng Năm 20197:50 SA(Xem: 145)
Đa số chúng ta ngày nay hầu như không còn biết bố thí, cúng dường một cách trong sạch và lợi ích nữa! Bố thí là bố thí chứ có gì mà trong sạch với không trong sạch? Nói như vậy không phải là Phật tử! Nếu không phải Phật tử thì muốn nói sao cũng được, nhưng nếu là con Phật thì cần phải học đạo, hiểu đến nơi đến chốn.
27 Tháng Năm 20192:53 CH(Xem: 143)
Nhân vật chính trong chương trình là doanh nhân Phật tử Đỗ Thị Diệp - chủ doanh nghiệp tư nhân (DNTN) Hùng Diệp cùng ông xã Đặng Phước Hùng. Có thể nói, cô chú doanh nhân Hùng - Diệp đã đi lên từ hai bàn tay trắng, phải rất vất vả từ sản xuất nông nghiệp đến buôn bán các mặt hàng khô, nước mắm… Sau thời gian tích lũy vốn
16 Tháng Sáu 201910:17 CH(Xem: 51)
Khóa Tu "Chuyển Nghiệp Khai Tâm", Mùa Hè 2019 - Ngày 12, 13, Và 14/07/2019 (Mỗi ngày từ 9:00 AM đến 7:00 PM) - Tại: Andrew Hill High School - 3200 Senter Road, San Jose, CA 95111
16 Tháng Sáu 201910:16 CH(Xem: 1923)
Các Khóa Tu Học Mỗi Năm (Thường Niên) Ở San Jose, California Của Thiền Viện Đại Đăng
12 Tháng Hai 20196:53 SA(Xem: 980)
Là những người Phật Tử, tôi mạnh mẽ tin rằng chúng ta nên đại diện cho giới không-gây-hại bằng mọi cách chúng ta có thể làm được, và chúng ta sẵn sàng đứng lên bảo vệ giới luật nầy. Tôi nghĩ rằng điều này không có nghĩa là chúng ta chỉ nên ngồi thiền định, hoặc là chỉ nói lời nguyện cầu từ bi, vân vân...
07 Tháng Sáu 20192:54 CH(Xem: 125)
Nội dung tập sách này ngoài ghi lời giảng dạy của Thầy Viện Chủ, chúng tôi còn trích nguyên văn một số bài kinh giáo lý căn bản như Phật nói về giáo lý Tứ Đế, Thập Nhị Nhân Duyên, Nhân quả v.v... trong Trung Bộ Kinh (và Tăng Chi Bộ Kinh) do Hòa Thượng Thích Minh Châu dịch
06 Tháng Sáu 201910:23 CH(Xem: 123)
Tập này phần nhiều chúng tôi ghi tài liệu trích giảng trong các bộ Kinh A Hàm. Lý do là sau mùa An Cư năm 1985, nhân dịp rảnh rổi Thầy Viện Chủ nghiên cứu tạng Kinh Pali của Phật giáo Nguyên Thủy (do Hòa Thượng Thích Minh Châu dịch ra chữ Việt), sau những buổi chiều nghỉ ngơi, Thầy thường thuật tóm lược lại,
05 Tháng Sáu 20198:24 CH(Xem: 132)
Tập sách nhỏ này do các Thiền sinh tại Tu viện Chơn Không ghi lại các buổi nói chuyện của Thầy Viện Chủ trong những buổi chiều tại Trai đường hoặc ở nhà khách. Những buổi nói chuyện này không cố định dài ngắn hay sắp theo thứ tự từ thấp lên cao hoặc một hệ thống giáo lý nào
11 Tháng Ba 20191:03 CH(Xem: 748)
Hôm nay là ngày quý vị làm việc một cách hăng hái - Bởi vì ai biết được, cái chết có thể xảy ra ngày mai! Chẳng có cách nào để mặc cả (và điều đình) với lưỡi hái của Thần Chết và đoàn âm binh đáng sợ của ông ta. Vị Đại Sư sống an lạc đã giải thích rằng những người hết lòng sống thiền (theo cách trên), họ sống với tâm hăng hái
07 Tháng Hai 201912:02 CH(Xem: 1042)
Có lần Đức Phật sống tại Rajagaha (Vương Xá) trong Khu Rừng Tre gần Nơi Nuôi Những Con Sóc. Lúc bấy giờ, vị Bà La Môn tên là Akkosa Bharadvaja đã nghe người ta đồn đãi như sau: "Bà La Môn Bharadvaja, dường như, đã trở thành một nhà sư tu theo Đại Sư Gotama (Cồ Đàm)." Tức giận và không vui, ông ta đi đến nơi Đức Thế Tôn ở.
06 Tháng Hai 201910:00 SA(Xem: 1309)
1. Tôi nghe như vầy. Có lần Đức Phật, trong khi đi hoằng pháp ở nước Kosala nơi có một cộng đồng rất đông Tỳ Kheo, ngài đi vào một tỉnh nhỏ nơi cư trú của người Kalama, có tên là Kesaputta. Người (bộ lạc) Kamala là các cư dân của Kesaputta: "Đức Thế Tôn Gotama (Cồ Đàm), là một vị tu sĩ, là con trai của dòng họ Sakyans (Thích Ca),
05 Tháng Hai 201910:45 CH(Xem: 4344)
Phước lành thay, thời gian nầy vui như ngày lễ hội, Vì có một buổi sáng thức dậy vui vẻ và hạnh phúc, Vì có một giây phút quý báu và một giờ an lạc, Cho những ai cúng dường các vị Tỳ Kheo. Vào ngày hôm ấy, lời nói thiện, làm việc thiện, Ý nghĩ thiện và ước nguyện cao quý, Mang lại phước lợi cho những ai thực hành;
24 Tháng Giêng 20194:07 CH(Xem: 644)
Kinh Pháp Cú - Dhammapada (Nhiều Tác Giả - Many Authors)
10 Tháng Giêng 20198:57 CH(Xem: 665)
Hai câu kệ nầy cho chúng ta thấy biểu tượng chữa lành bệnh qua giáo lý của Đức Phật. Ngài thường được xem như là một vị thầy thuốc giỏi bậc nhất, ngài nhìn thấy sự đau khổ của tất cả chúng sinh trên thế gian nầy, ngài áp dụng công thức y khoa của Bốn Sự Thật Cao Quý cho mọi người: 1) diễn tả các triệu chứng của "đau khổ, không như ý,