Quyển 4 - Chú Giải Kinh Pháp Cú

31 Tháng Năm 201811:00 SA(Xem: 3678)
Quyển 4 - Chú Giải Kinh Pháp Cú

 dhp273_B

 

Chú Giải Kinh Pháp Cú (Dhammapādatthakathā)

Dịch giả: Trưởng Lão Thiền Sư Pháp Minh
Tranh Vẽ: Mr. P. Wickramanayaka

Nguồn: trungtamhotong.org

 

Quyển 4


____________________

MỤC LỤC  (QUYỂN 4)

  

XX. PHẨM CHÁNH ĐẠO ... 1

(MAGGA VAGGA) ... 1

(15 bài kệ: Pháp cú 273-288 - 12 tích truyện)

 

XX.1- NĂM TRĂM TỲ KHƯU LUẬN ĐẠO ... 1

XX.2- NĂM TRĂM TỲ KHƯU QUÁN VÔ THƯỜNG ... 9

XX.3- QUÁN KHỔ NÃO ... 12

XX.4- QUÁN PHI NGÃ ... 14

XX.5- ĐẠI ĐỨC TISSA NÔN TU ... 16

XX.6- NGẠ QUỶ HEO ... 20

XX.7- ĐẠI ĐỨC POTHILA ... 26

XX.8- CÁC ĐẠI ĐỨC GIÀ ... 30

XX.9- ĐỆ TỬ ĐẠI ĐỨC SĀRIPUTTA ... 35

XX.10- ĐẠI PHÚ THƯƠNG ... 40

XX.11- NÀNG KISĀ GOTAMĪ ... 44

XX.12- NÀNG PATĀCĀRĀ ... 47

 

XXI. PHẨM TẠP LỤC ... 51

(PAKIṆAKA VAGGA)... 51

(15 Bài kệ: Pháp Cú 290-305 - 9 tích truyện)

 

XXI.1- HẠNH NGHIỆP CỦA ĐỨC PHẬT ... 51

XXI.2- THIẾU NỮ ĂN TRỨNG GÀ ... 58

XXI.3- CHUYỆN TỲ KHƯU XỨ BHADDIYA ... 61

XXI.4- TRƯỞNG LÃO LAKUṆṬAKA BHADDIYA ... 65

XXI.5- CON TRAI ÔNG DĀRUSĀKAṬIKA ... 70

XXI.6- TỲ KHƯU VAJĪPUTTA ... 80

XXI.7- TRƯỞNG GIẢ CITTA ... 84

XXI.8- NÀNG CŪḶASUBHADDĀ ... 87

XXI.9- TRƯỞNG LÃO EKAVIHĀRĪ ... 92

 

XXII. PHẨM KHỔ CẢNH ... 95

(NIRAYA VAGGA) ... 95

(12 bài kệ: Pháp cú 306-318 - 9 tích truyện)

 

XXII.1- NỮ NGOẠI GIÁO SUNDARĪ ... 95

XXII.2- CHUYỆN KHỔ NHÂN ... 99

XXII.3- Tích CHƯ TỲ KHƯU TRÚ GẦN SÔNG VAGGUMUDĀ ... 102

XXII.4- THANH NIÊN KHEMAKA ... 105

XXII.5- TỲ KHƯU ĐA NGÔN ... 109

XXII.6- CHUYỆN NỮ NHÂN HỜN GHEN ... 114

XXII.7- CHUYỆN TĂNG KHÁCH ... 117

XXII.8- CHUYỆN NIGANTHA ... 120

XXII.9- MÔN ĐỒ NGOẠI GIÁO ... 124

 

XXIII. PHẨM VOI ... 128

(NĀGA VAGGA) ... 128

(13 bài kệ: Pháp Cú 320-333 - 8 tích truyện)

 

XXIII.1- CHUYỆN BẬC ĐẠO SƯ ... 128

XXIII.2- CHUYỆN MỘT TĂNG SĨ ... 134

XXIII.3- BÀ LA MÔN LÃO NIÊN ... 137

XXIII.4- QUỐC VƯƠNG PASENADIKOSALA ... 143

XXIII.5- SA DI SĀNU ... 146

XXIII.6- THỚT TƯỢNG PĀVERAKA ... 152

XXIII.7- CHUYỆN CHƯ TỲ KHƯU ... 155

XXIII.8- CHUYỆN MA VƯƠNG ... 162

 

XXIV. PHẨM ÁI DỤC ... 168

(TAṆHĀ VAGGA) ... 168

(23 bài kệ: Pháp Cú 334-357 - 12 tích truyện)

 

XXIV.1- TÍCH CON CÁ KAPILA ... 168

XXIV.2- CHUYỆN CON HEO NÁI ... 179

XXIV.3- CHUYỆN VỊ TỲ KHƯU HOÀN TỤC ... 190

XXIV.4- CHUYỆN KHÁM ĐƯỜNG ... 194

XXIV.5- HOÀNG HẬU KHEMĀ ... 199

XXIV.6- CÔNG TỬ UGGASENA ... 203

XXIV.7- HIỀN TRÍ CŪḶADHANUGGAHA ... 210

XXIV.8- CHUYỆN MA VƯƠNG ... 215

XXIV.9- DU SĨ UPAKA ... 220

XXIV.10- ĐỨC THIÊN VƯƠNG ĐẾ THÍCH ... 223

XXIV.11- VỊ TRƯỞNG GIẢ KHÔNG CON ... 227

XXIV.12- THIÊN TỬ AṄKURA ... 231

 

XXV. PHẨM TỲ KHƯU ... 237

(BHIKKHU VAGGA) ... 237

(24 bài kệ: Pháp cú 358-382 - 12 tích truyện)

 

XXV.1- NĂM VỊ TỲ KHƯU ... 237

XXV.2- VỊ TỲ KHƯU GIẾT HẠC ... 243

XXV.3- TỲ KHƯU KOKĀLIKA ... 248

XXV.4- TRƯỞNG LÃO DHAMMĀRĀMA ... 252

XXV.5- HAI VỊ TỲ KHƯU NGHỊCH GẶP NHAU ... 256

XXV.6- BÀ LA MÔN PAÑCAGGADĀYAKA ... 261

XXV.7- NHIỀU VỊ TỲ KHƯU ... 265

XXV.8- CHUYỆN 500 VỊ TỲ KHƯU ... 282

XXV.9- TRƯỞNG LÃO SANTAKĀYA ... 285

XXV.10- TRƯỞNG LÃO NAṆGALAKŪṬA ... 288

XXV.11- TRƯỞNG LÃO VAKKALI ... 293

XXV.12- SADI SUMANA ... 297

 

XXVI. PHẨM BÀ LA MÔN ... 310

(BRĀHMAṆA VAGGA) ... 310

(40 bài kệ: Pháp Cú 383-423 - 40 tích truyện)

 

XXVI.1- VỊ BÀ LA MÔN NHIỀU ĐỨC TIN ... 310

XXVI.2- NHIỀU VỊ TỲ KHƯU ... 313

XXVI.3- CHUYỆN MA VƯƠNG ... 316

XXVI.4- MỘT VỊ BÀ LA MÔN ... 319

XXVI.5- TRƯỞNG LÃO ĀNANDA ... 322

XXVI.6- CHUYỆN MỘT NGƯỜI XUẤT GIA ... 325

XXVI.7- TRƯỞNG LÃO SĀRIPUTTA ... 328

XXVI.8- TRƯỞNG LÃO NI MAHĀ PAJĀPATIGOTAMĪ ... 333

XXVI.9- CHUYỆN TRƯỞNG LÃO SĀRIPUTTA ... 336

XXVI.10- CHUYỆN BÀ LA MÔN JĀṬILA ... 339

XXVI.11- BÀ LA MÔN KUHAKA ... 342

XXVI.12- NÀNG KISĀGOTAMĪ... 346

XXVI.13- CHUYỆN VỊ BÀ LA MÔN ... 349

XXVI.14- NGÀI UGGASENA ... 352

XXVI.15- CHUYỆN HAI VỊ BÀ LA MÔN ... 355

XXVI.16- BÀ LA MÔN AKKOSAKA BHĀRADVĀJA ... 361

XXVI.18- TRƯỞNG LÃO NI UPPALAVAṆṆĀ ... 364

XXVI.19- CHUYỆN MỘT VỊ BÀ LA MÔN ... 367

XXVI.20- TRƯỞNG LÃO NI KHEMĀ ... 370

XXVI.21- TRƯỞNG LÃO TISSA NGỤ TRONG NÚI ... 373

XXVI.22- CHUYỆN NHIỀU VỊ TỲ KHƯU ... 378

XXVI.23- CÁC SADI ... 381

XXVI.24- TRƯỞNG LÃO MAHĀPAṆṬHAKA ... 386

XXVI.25- TRƯỞNG LÃO PILIṆḌAVACCHA ... 389

XXVI.26- CHUYỆN MỘT VỊ TỲ KHƯU ... 392

XXVI.27- TRƯỞNG LÃO SĀRIPUTTA ... 395

XXVI.28- TRƯỞNG LÃO MOGGALLĀNA ... 398

XXVI.29- TRƯỞNG LÃO REVATA ... 400

XXVI.30- TRƯỞNG LÃO CANDĀBHA ... 403

XXVI.31. TRƯỞNG LÃO SĪVALI ... 409

XXVI.32- TRƯỞNG LÃO SUNDARASAMUDDA ... 412

XXVI.33- TRƯỞNG LÃO JOTIKA ... 418

XXVI.34- CHUYỆN TRƯỞNG LÃO JĀṬILA ... 431

XXVI.35- CHUYỆN VỊ TỲ KHƯU KHIÊU VŨ (THỨ NHẤT) ... 439

XXVI.36- CHUYỆN VỊ TỲ KHƯU KHIÊU VŨ (THỨ HAI) ... 442

XXVI.37- TRƯỞNG LÃO VAṄGĪSA ... 444

XXVI.38- TRƯỞNG LÃO NI DHAMMADINNĀ ... 449

XXVI.39- TRƯỞNG LÃO ANGULIMĀLA ... 453

XXVI.40- BÀ LA MÔN DEVAHITA ... 456

 


____________________


Chú Giải Kinh Pháp Cú, Quyển 4
1_PDF
ChuGiaiKinhPhapCu-Quyen4_wcc


____________________



Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
22 Tháng Mười 2020(Xem: 4858)
22 Tháng Bảy 2020(Xem: 1393)
19 Tháng Bảy 2020(Xem: 1422)
18 Tháng Bảy 2020(Xem: 1288)
09 Tháng Bảy 2020(Xem: 1016)
27 Tháng Mười 20209:49 CH(Xem: 11)
Những ngày qua con có nhiều thời gian hơn để thực hành, hiếm khi nào mà sự thu thúc, độc cư lại được hợp thức hóa như vậy, thật là thuận lợi. Con có dịp xem xét lại quá trình thực hành của mình từ đầu đến nay, ghi lại những điểm căn bản trong từng lá thư của Thầy, và tiếp tục thực hành những bài tập đó. Con thấy những điều đó
26 Tháng Mười 202010:55 CH(Xem: 74)
Cuộc đời con tới hôm nay là một thanh niên hơn hai mươi nhưng con đã gặp không biết bao bất hạnh từ nhỏ cho đến lớn, từ thể xác đến tinh thần có nhiều lúc tưởng như muốn tự kết liễu cuộc sống. Thực ra bấy lâu nay dù nghe pháp sư ông con vẫn quay về cảm nhận nhưng con vẫn bức xúc khổ đau vì những tổn thương bất hạnh
25 Tháng Mười 202010:40 SA(Xem: 150)
Kỳ thi ra trường của tôi ở Đại học Cambridge năm 1972 là về đề tài vật lý lý thuyết. Đó là quãng thời gian khó nhọc. Toàn bộ sự nghiệp ăn học ở đại học dồn lại thành một loạt những bài-thi khảo sát. Một là đậu hai là rớt. Kỳ thi của tôi bao gồm một bài thi viết luận ba tiếng đồng hồ liên tục vào buổi sáng và một bài thi sát hạch ba tiếng đồng hồ
24 Tháng Mười 20209:58 CH(Xem: 155)
Tối nay tôi sẽ nói về đề tài “quán hay suy ngẫm, chiêm nghiệm” (contemplation) trong Phật giáo. Làm thế nào để quán chiếu, để chiêm nghiệm, để suy ngẫm về Pháp và làm thế nào để áp dụng những điều này trong sự thực hành. Một trong những lý do tôi muốn nói về điều này là vì mọi người hay hỏi tôi làm sao quán và quán như thế nào
23 Tháng Mười 202010:04 CH(Xem: 184)
Trong tuần lễ đầu tiên của tháng 8, năm 1965, sau khi học xong khóa hè, tôi chuẩn bị sẽ đi California từ New York bằng xe hơi. Ngày ấy tôi mới 20 tuổi và sang tháng 9 tôi sẽ vào học Đại học Brooklyn. Tôi muốn đến thăm một người bạn. Anh ấy đang ở San Francisco mùa hè ấy. Tôi đã thu xếp để cùng đi với mấy người bạn học. Chúng tôi
22 Tháng Mười 20208:57 CH(Xem: 218)
Bài Kinh ĐẠI NIỆM XỨ (Trường bộ kinh Nikaya) là bài kinh quan trọng cho mọi Phật tử như trong phần mở đầu của bài Kinh, Đức Phật đã dạy: “Này chư tỳ kheo, đây là con đường độc nhất để đem lại sự thanh bình cho chúng sanh, vượt thoát sầu não, diệt trừ khổ ưu, thành tựu chánh tríchứng ngộ Niết Bàn. Đó là Tứ Niệm Xứ”.
22 Tháng Mười 20201:00 CH(Xem: 4858)
Tuy nhiên đối với thiền sinh hay ít ra những ai đang hướng về chân trời rực rỡ ánh hồng giải thoát, có thể nói Kinh Đại Niệm Xứbài kinh thỏa thích nhất hay đúng hơn là bài kinh tối cần, gần gũi nhất. Tối cần như cốt tủy và gần gũi như máu chảy khắp châu thân. Những lời kinh như những lời thiên thu gọi hãy dũng mãnh lên đường
21 Tháng Mười 202010:42 CH(Xem: 223)
Một lần Đấng Thế Tôn ngụ tại tu viện của Cấp Cô Độc (Anathapindita) nơi khu vườn Kỳ Đà Lâm (Jeta) gần thị trấn Xá Vệ (Savatthi). Vào lúc đó có một vị Bà-la-môn to béo và giàu sang đang chuẩn bị để chủ tế một lễ hiến sinh thật to. Số súc vật sắp bị giết gồm năm trăm con bò mộng, năm trăm con bê đực, năm trăm con bò cái tơ,
20 Tháng Mười 20209:07 CH(Xem: 239)
Tôi sinh ra trong một gia đình thấp hèn, Cực khổ, dăm bữa đói một bữa no. Sinh sống với một nghề hèn mọn: Quét dọn và nhặt hoa héo rơi xuống từ các bệ thờ (của những người Bà-la-môn). Chẳng ai màng đến tôi, mọi người khinh miệt và hay rầy mắng tôi, Hễ gặp ai thì tôi cũng phải cúi đầu vái lạy. Thế rồi một hôm, tôi được diện kiến
19 Tháng Mười 20209:45 CH(Xem: 225)
Cúng vong linh và cúng cô hồn là tập tục, tín niệm dân gian có từ lâu đời, phổ biến trong đời sống tâm linh, tín ngưỡng của người Việt. Cúng vong linh thường thực hiện vào những ngày kỵ giỗ, con cháu soạn mâm cỗ dâng cúng ông bà cha mẹ và những người thân đã mất. Cúng cô hồntrai chủ phát tâm sắm sửa cơm nước lễ vật
18 Tháng Mười 202012:11 CH(Xem: 274)
Các lời trích dẫn giáo lý của Đức Phật cùng các danh nhân khác thường thấy trên mạng, báo chí và tạp chí đủ loại tại các nước Tây phương. Dường như trong cuộc sống dồn dập tại các nơi này, một số người đôi khi cũng thích đọc một vài câu ngắn gọn nhưng sâu sắc, giúp mình suy nghĩ về xã hội, con người và sự sống nói chung.
17 Tháng Mười 20206:19 CH(Xem: 301)
Với người hành thiền mong muốn có được tri kiến đúng đắn về năm uẩn qua việc thực hành Pháp Duyên Sanh, cuốn sách này chắc chắn sẽ là một tác phẩm đáng chú ý nhất. Nó cũng là một sự bổ sung rất ý nghĩa cho việc hiểu Pháp Duyên Sanh. U Than Daing, tác giả của cuốn sách, đã hoàn thành một sự giải thích rất rõ ràng và thấu đáo
16 Tháng Mười 20207:35 CH(Xem: 263)
Đúng, khi người tu thấy ra sự sinh diệt, vị ngọt và sự nguy hại của các pháp hữu vi sẽ không còn ham muốn chấp trước bất kỳ điều gì ở đời. Như Bồ-tát Siddhattha xuất gia không bao lâu đã chứng đắc vị ngọt của tất cả thiền định hữu vi hữu ngã nhưng khi đã thấy ra định này chỉ tạo sự dính mắc trong sắc ái, vô sắc ái ngài liền từ bỏ.
15 Tháng Mười 20204:39 CH(Xem: 259)
Thầy đã nhận được thư con và đọc nhiều lần lá thư ấy. Thầy rất thương con! Con cũng giống như thầy ngày xưa khi mới bỡ ngỡ bước chân đi tìm đạo, thật cô đơn và bơ vơ, không biết phải đi về đâu nữa. Khổ nhất là cái cảnh nửa đời nửa đạo như thế. Đời thì vừa chán vừa sợ, mà sợ nhất là những đam mê của nó cùng với phiền não
14 Tháng Mười 20203:07 CH(Xem: 328)
Nhiều Phật tử đã suy tưởng quá nhiều về Phật pháp nhưng lại thực hành quá ít. Rõ ràng là, vì thiếu kinh nghiệm trong việc hành trì giữ giới, cũng như thiếu những kết quả của công phu thiền tập, họ đã làm sai lệch giáo pháp với những mộng tưởng của chính họ. Bất hạnh thay, trong số những Phật tử này là những vị giáo thọ.
14 Tháng Mười 202010:00 SA(Xem: 2589)
Một thời Đức Phật ở chùa Kỳ Viên thuộc thành Xá Vệ do Cấp Cô Độc phát tâm hiến cúng. Bấy giờ, Bāhiya là một người theo giáo phái Áo Vải, sống ở vùng đất Suppāraka ở cạnh bờ biển. Ông là một người được thờ phụng, kính ngưỡng, ngợi ca, tôn vinh và kính lễ. Ông là một người lỗi lạc, được nhiều người thần phục.
14 Tháng Mười 20209:01 SA(Xem: 2054)
Nhiều Phật tử suy nghĩ về giáo pháp quá nhiều mà thực hành rất ít. Thiếu những trải nghiệm như thế nào là giữ giới, và thiếu dữ liệu từ những tầng thiền định sâu (Thiền Na- Jhana), vô tình họ đã bóp méo giáo pháp bằng những mơ tưởng viển vông của chính họ. Bài kinh Udana (Ud1.10), ghi lại lời Phật dạy cho Bāhiya, là một bài kinh ngắn
13 Tháng Mười 20209:53 CH(Xem: 310)
Khi tôi chết, tôi không muốn có những nghi lễ phô trương. Tôi đã viết di chúc dặn dò nếu tôi chết trong vòng năm mươi dặm của Trung tâm Thiền quán Bhavana (West Virginia, Hoa Kỳ), những người trong đạo tràng nên thu xếp hỏa táng thân xác tôi và sau đó, tùy ý xử lý tro cốt. Tôi không quan tâm. Nếu tôi chết ở nơi khác, họ có thể thu xếp
13 Tháng Mười 202010:39 SA(Xem: 2840)
Viết tự truyện có lẽ không phải là chuyện một vị tỳ kheo, một nhà sư Phật giáo nên làm, vì các tỳ kheo chúng tôi phải luôn phấn đấu để diệt ngã, không phải để tôn vinh nó. Qua thiền quánchánh niệm chúng tôi muốn tu tập buông bỏ ái luyến, thực hành vô ngã. Vậy thì tại sao tôi lại viết cả một quyển sách về mình?
12 Tháng Mười 202010:53 CH(Xem: 341)
Bài học quý ở đây là: thực sự thực hành + nghe pháp để đối chiếu. Chúng ta chưa bao giờ hiểu đúng cả. Chúng ta chưa bao giờ thực hành đúng cả. Chúng ta chỉ đang tiệm cận dần đến cái đúng. Vì vậy đừng chủ quan. Đừng coi nhẹ những hướng dẫn cơ bản. Thỉnh thoảng cần nghe lại và tìm ra lối thoát cho vấn đề của mình trong đó.
02 Tháng Mười Hai 201910:13 CH(Xem: 1976)
Nhật Bản là một trong những quốc gia có tỉ lệ tội phạm liên quan đến súng thấp nhất thế giới. Năm 2014, số người thiệt mạng vì súng ở Nhật chỉ là sáu người, con số đó ở Mỹ là 33,599. Đâu là bí mật? Nếu bạn muốn mua súng ở Nhật, bạn cần kiên nhẫnquyết tâm. Bạn phải tham gia khóa học cả ngày về súng, làm bài kiểm tra viết
12 Tháng Bảy 20199:30 CH(Xem: 3652)
Khóa Tu "Chuyển Nghiệp Khai Tâm", Mùa Hè 2019 - Ngày 12, 13, Và 14/07/2019 (Mỗi ngày từ 9:00 AM đến 7:00 PM) - Tại: Andrew Hill High School - 3200 Senter Road, San Jose, CA 95111
12 Tháng Bảy 20199:00 CH(Xem: 5202)
Các Khóa Tu Học Mỗi Năm (Thường Niên) Ở San Jose, California Của Thiền Viện Đại Đăng
22 Tháng Mười 20201:00 CH(Xem: 4858)
Tuy nhiên đối với thiền sinh hay ít ra những ai đang hướng về chân trời rực rỡ ánh hồng giải thoát, có thể nói Kinh Đại Niệm Xứbài kinh thỏa thích nhất hay đúng hơn là bài kinh tối cần, gần gũi nhất. Tối cần như cốt tủy và gần gũi như máu chảy khắp châu thân. Những lời kinh như những lời thiên thu gọi hãy dũng mãnh lên đường
13 Tháng Mười 202010:39 SA(Xem: 2840)
Viết tự truyện có lẽ không phải là chuyện một vị tỳ kheo, một nhà sư Phật giáo nên làm, vì các tỳ kheo chúng tôi phải luôn phấn đấu để diệt ngã, không phải để tôn vinh nó. Qua thiền quánchánh niệm chúng tôi muốn tu tập buông bỏ ái luyến, thực hành vô ngã. Vậy thì tại sao tôi lại viết cả một quyển sách về mình?
08 Tháng Mười 202011:06 SA(Xem: 4257)
Giáo Pháp chắc chắn phải được học, nhưng hơn nữa, phải được thực hành, và trên hết, phải được tự mình chứng ngộ. Học suông mà không thật sự mình thực hành thì không bổ ích. Đức Phật dạy rằng người có pháp học mà không có pháp hành cũng tựa hồ như tai hoa lộng lẫy mầu sắc,
22 Tháng Mười 20201:00 CH(Xem: 4858)
Tuy nhiên đối với thiền sinh hay ít ra những ai đang hướng về chân trời rực rỡ ánh hồng giải thoát, có thể nói Kinh Đại Niệm Xứbài kinh thỏa thích nhất hay đúng hơn là bài kinh tối cần, gần gũi nhất. Tối cần như cốt tủy và gần gũi như máu chảy khắp châu thân. Những lời kinh như những lời thiên thu gọi hãy dũng mãnh lên đường
21 Tháng Mười 202010:42 CH(Xem: 223)
Một lần Đấng Thế Tôn ngụ tại tu viện của Cấp Cô Độc (Anathapindita) nơi khu vườn Kỳ Đà Lâm (Jeta) gần thị trấn Xá Vệ (Savatthi). Vào lúc đó có một vị Bà-la-môn to béo và giàu sang đang chuẩn bị để chủ tế một lễ hiến sinh thật to. Số súc vật sắp bị giết gồm năm trăm con bò mộng, năm trăm con bê đực, năm trăm con bò cái tơ,
20 Tháng Mười 20209:07 CH(Xem: 239)
Tôi sinh ra trong một gia đình thấp hèn, Cực khổ, dăm bữa đói một bữa no. Sinh sống với một nghề hèn mọn: Quét dọn và nhặt hoa héo rơi xuống từ các bệ thờ (của những người Bà-la-môn). Chẳng ai màng đến tôi, mọi người khinh miệt và hay rầy mắng tôi, Hễ gặp ai thì tôi cũng phải cúi đầu vái lạy. Thế rồi một hôm, tôi được diện kiến
14 Tháng Mười 202010:00 SA(Xem: 2589)
Một thời Đức Phật ở chùa Kỳ Viên thuộc thành Xá Vệ do Cấp Cô Độc phát tâm hiến cúng. Bấy giờ, Bāhiya là một người theo giáo phái Áo Vải, sống ở vùng đất Suppāraka ở cạnh bờ biển. Ông là một người được thờ phụng, kính ngưỡng, ngợi ca, tôn vinh và kính lễ. Ông là một người lỗi lạc, được nhiều người thần phục.
11 Tháng Năm 20208:38 CH(Xem: 1693)
một lần Đấng Thế Tôn lưu trú tại bộ tộc của người Koliyan, gần một ngôi làng mang tên là Haliddavasana, và sáng hôm đó, có một nhóm đông các tỳ-kheo thức sớm. Họ ăn mặc áo lót bên trong thật chỉnh tề, khoác thêm áo ấm bên ngoài, ôm bình bát định đi vào làng
08 Tháng Năm 202010:32 CH(Xem: 1605)
"Này Rahula, cũng tương tự như vậy, bất kỳ ai dù không cảm thấy xấu hổ khi cố tình nói dối, thì điều đó cũng không có nghĩa là không làm một điều xấu xa. Ta bảo với con rằng người ấy [dù không xấu hổ đi nữa nhưng cũng không phải vì thế mà] không tạo ra một điều xấu xa.