Ứng Duyên Dạy Đạo

13 Tháng Sáu 201811:09 SA(Xem: 2863)
Ứng Duyên Dạy Đạo
 
Buddha_Feb-5-2018_1A
 (Nguồn Của Hình: Thus Have I Heard)


Ứng Duyên Dạy Đạo
HT. Thích Thanh Từ
Nguồn: thuongchieu.net
 
___________________
 

 

Giảng dạy việc tu học nơi Tu viện Chơn Không, không chỉ dạy trong Thiền đường hay Giảng đường mà dạy cả ngoài hai chỗ ấy và trong mọi lúc.

 

Việc dạy tu học ở đây khá sống động. Thỉnh thoảng lại có những giờ dạy đạo "Đột xuất" tại Thiền đường. Những buổi học như vậy thật đáng ghi nhớ ở đời Thiền sinh.

 

Một buổi chiều trong mùa an cư năm 1973. Thầy Viện chủ đã nói một bài pháp không đề tựa.

 

Trước hết Thầy dẫn lại những chuyện đã qua là những sự kiện xảy ra giữa Thầy và một số đương sự.

 

 

Câu chuyện thứ nhất

 

Một hôm trời mưa, tôi ngồi trong thất nhìn ra. Chú Thị giả Thông Hải đứng sấn bấn quanh đó. Nhìn mưa rồi nhìn chú, tôi hỏi:

 

- Này chú, mưa để làm gì?

 

Chú Thị giả trả lời:

 

- Dạ mưa để người ta làm ruộng (và như chú nhớ đến đời sống thực tế ở núi) để lấy nước uống.

 

Tôi cười hỏi:

 

- Vậy người phơi lúa, người phơi bánh thì sao? Mưa để làm gì cho họ?

 

Tội nghiệp, chú ta tiu nghỉu.

 

(Toàn chúng cười rộ. Thông Hải đỏ mặt thụp đầu sau lưng Thầy Viện chủ).

 

Chờ đại chúng ngưng cười, Thầy Viện chủ lại kể tiếp chuyện thứ hai.

 

 

Câu chuyện thứ hai

 

Rồi hôm trước, khi ăn cơm, tôi nhai nhằm cái răng đau. Tôi nhăn mặt, chú Thị giả Thông Huyền thấy vậy hỏi: Thầy làm sao?. Tôi liền buông đũa mà hỏi chú:

 

- Răng để làm gì vậy chú?

 

Thông Huyền trả lời mau mắn:

 

- Dạ, răng để ăn, rồi chú nhoẻn cười (quá tin chắc mình nói đúng. Vì Thầy đang ăn).

 

Tôi nói:

 

- Răng để ăn, sao tôi cần ăn, mà nó lại nhức, không ăn được.

 

Chú không biết trả lời sao, nhìn tôi trân tráo.

 

Toàn chúng nghe qua vừa cười, vừa tìm Thông Huyền - người đệ tử mới xuất gia - để nhìn mặt và cũng tìm câu giải đáp.

 

Một vấn đề nghe qua chừng như đơn giản, nhưng để trả lời cho ổn thỏa thì thật khó xử. Khi ấy, Thầy Viện chủ lại hỏi:

 

Trong đây ai trả lời được?

 

- Mưa để làm gì?

 

- Răng để làm gì?

 

Vì thế "Để làm gì?" có thể xem là đề tài chính của buổi thuyết pháp hôm nay.

 

Chúng bị đặt câu hỏi "Để làm gì?" Thật bối rối - "Làm gì?" bây giờ "để làm gì" "Để", cái mắc mứu là ở chỗ "Để".

 

Thầy hỏi và Thiền sinhtrả lời. Nhưng trong số lời trả hầu hết chưa giải thích được, chưa sáng tỏ.

 

Rồi Thầy Viện chủ giảng dạy. Thầy giảng thành một thời giảng thật sự. Trong đó đại để Thầy nói:

 

- Con người ai cũng có cái tham, muốn tất cả sự việc giữa đời này đều phải "để cho mình". Bất cứ cái gì cũng phải "để" cho mình. Người ta đã áp đặt cả thiên nhiên về cho mình. Thiên nhiên có ra là nhằm phục vụ cho mình, để cho mình.

 

Đất để mình đi lại, mình ở. Cây mọc để mình cất nhà, để làm củi. Nước có để mình uống. Gió sanh để mình mát. Lửa để mình đốt, mình nấu thức ăn. Nắng để phơi đồ. Mưa để làm ruộng v.v… cái gì cũng "ĐỂ" cho mình.

 

Và con gà sinh ra cũng để cho mình ăn, con vịt, con cá, con trâu, con bò… sinh ra để mình ăn.

 

Cho đến cỏ, rau, đậu, ngũ cốc… thực vật sinh ra cũng để cho mình ăn.

 

Như vậy, từ loài động vật cho đến thực vật sinh ra là để cho mình ăn, để cho mình hết.

 

Nhưng thực sự thì sao?

 

Có thực là những thứ ấy sinh ra là ĐỂ cho mình không?

 

Hãy nghiêm chỉnh, công bằngtrả lời những điều này? Một điều không kém phần hệ trọng trong cuộc sống chúng ta, trong hiện thực sinh động này.

 

Nếu đất, nước, gió, lửa, nắng mưa để cho mình, thì tại sao con trùng con dế lại ở trong đất; con chó, con bò đi lại trên đất… Các loài động vật khác cũng hưởng đất, nước, gió, lửa, nắng, mưa? Lý đáng tất cả phải riêng ĐỂ cho chúng?

 

Và cỏ cây ngũ cốc, loài thực vật cũng hưởng như thế. Thì lẽ ra các thứ ấy phải riêng để cho chúng?

 

Như vậy, cái để này là để cho ai?

 

Để cho mình? Để cho loài động vật hay để cho loài thực vật? Để cho ai là phải?

 

Nói đến từng loài. Nói rằng vật để người ăn (vật dưỡng nhơn). Con gà để người ăn, con cá để người ăn.

 

Nếu gà, cá để người ăn thì khi người cần ăn lẽ ra chỉ nói: Gà ơi! Cá ơi!, tao cần ăn mày. Nghe vậy, gà phải tự động chạy đến cho mình ăn mới phải chứ.

 

Đằng này có vậy không? Mình muốn ăn thì sao? - Với gà phải rượt bắt, rồi đè ra cắt cổ. - Với cá phải đan lưới, xe nhợ mới bắt được. Các việc như vậy sao nói là chúng ĐỂ cho mình ăn?

 

Và nếu, nói các con vật "ĐỂ" mình ăn, tại sao con cọp nó ăn mình, con cá sấu nó quặp mình v.v… Vậy mình để cho cọp, sấu ăn hay cọp sấu để mình ăn?

 

Mình đã vô lý, đã cưỡng đoạt các pháp như vậy. Cưỡng đoạt, áp đặt luôn cả trời. Cần mưa mà lại nắng, cần nắng mà lại mưa, bao nhiêu đó cũng nổi quạu với ông trời. Tại sao tôi cần nắng mà ông lại mưa? Tại sao tôi cần mưa mà ông lại nắng? Nắng để tôi… mưa để tôi…

 

Chúng ta đã vô lý một cách thái quá. Chúng ta đã áp đặt trời đất này "Để" cho mình hết. Nhưng có khi nào tự xoay câu nói ấy về cho mình không?

 

Mình sinh ra để làm gì?

 

- Các huynh đệ hãy trả lời đi? Mình sinh ra để làm gì?

 

- Để làm gì?

 

Thầy Thông Hải lẹ miệng:

 

- Dạ để tu.

 

Thầy cười, cả chúng đồng cười.

 

Thầy Thông Huyền làm như khôn hơn:

 

- Dạ không để làm gì hết.

 

Tất cả đồng cười.

 

Thầy nói:

 

- Nói sanh ra để tu, sau khi mới sanh ra đầu không trọc đi, không vận ca sa đi?

 

Chúng cười rộ lên, Thầy tiếp:

 

- Nói không để làm gì, sao nay lại tu?

 

Đến đây chúng im bặt, không còn cười nữa được. Vấn đề không chỉ là việc khôi hài. Ý nghĩa nó là đâu?

 

"Mình sinh ra để làm gì?"

 

Mấy mươi năm nay, từ khi sinh ra đến giờ, mới nghe một câu hỏi có liên quan trực tiếp với chính mình. Cả Thiền sinhPhật tử có mặt cảm thấy ngỡ ngàng. Tưởng như mình vừa mới có mặt trên cuộc đời.

 

"Để làm gì nhỉ?" Mình để làm gì? - Để làm Thầy tu cũng không phải, không để làm gì cũng không xong. Vậy là sao? "Để làm gì?" "Để làm gì?"

 

Một vấn đề tưởng chừng đơn giản mà thật nhiêu khê, Thiền sinh nghe khó nghĩ.

 

Thầy Viện chủ nói:

 

- Bây giờ Tôi hỏi: tại sao chúng ta khổ? - Chúng ta khổ có phải tại chúng ta không thỏa mãn được điều chúng ta muốn? Chúng ta muốn không già, không bệnh, chết, thế mà vẫn phải già, bệnh, chết. Không như mình muốn, vì vậy nên khổ.

 

Vậy nay chúng ta muốn tu mà bị cản ngăn, nên mình bực, mình buồn khổ. Than rằng: Thân tôi sanh ra là để tôi tu, mà sao không cho tôi tu? Chao ôi! khổ này biết bao!

 

Rồi như chú Phật tử kia nói: Tôi sinh ra lớn lên để làm bác sĩ, cứu nhân độ thế, sao không cho tôi làm, thật khổ!

 

Hoặc người nói: Tôi sanh ra là để làm ông chủ, tại sao bắt tôi làm tớ, khổ ghê!

 

"Tôi" … và "Để Tôi". Đó là gì? Nó không phải là lý do để chúng ta khổ sầu sao? "Để Tôi" mà cái "Để" đó phải cho tôi, không như ý tôi … Thì tôi đau khổ.

 

Mà có phải tôi sinh ra là để làm một cái gì đó hay sao? - Đâu? Ai đã quy định cho ta phải làm gì đó, khi ta sinh ra. Khi ta lọt lòng chỉ có lá nhau lọt theo thôi, ngoài ra có lá gì khác đâu. Đâu có lá số ghi là phải làm cái gì, đâu có nhãn cầu chứng tại tòa là đã làm cái gì!

 

Vậy đó mà khi lớn lên thì vỗ ngực xưng tên: Tôi, để làm cái này, để làm cái kia. Để và để …

 

Chính mỗi khi tôi để làm cái gì đó thì tôi đã làm khổ tôi rồi và tôi đã làm khổ người, làm khổ cuộc sống.

 

Khi tôi nói: Để thành anh hùng, thì tôi phải đánh hạ kẻ khác. Và như vậy khi tôi đánh người thì tôi ra sức, tôi mệt, tôi đau tay, đau chân; còn người kia thì bị đấm bị đá, họ cũng đau đớn bởi tay chân. Và anh em thân quyến cũng vì họ mà khổ lây. Rồi Thầy thuốc cũng khổ theo họ, rồi bao nhiêu ngành nghề khác cũng khổ cho họ.

 

Đó chỉ là vì cái tôi sinh ra để làm "anh hùng".

 

Và nếu trong cuộc sống này mà cái tôi có 100 cái "để" thì thiên hạ phải khổ như thế nào? Rồi thiên hạ cũng có những cái để như tôi thì cuộc đời này thành rối loạn. Những cái "để" của con người gặp nhau như những trái bom gặp nhau. Cái khổ là ở chỗ đó.

 

Thế nên trong Phật pháp, có cái thấy đối với các pháp như thế nào?

 

- Các pháp khôngtự tánh thì chớ có quy định, nó phải như thế nào. Nó không có "Để" "Để làm gì" mà các pháp nó vốn là như vậy, nó như vậy là như vậy. Pháp nó là như vậy. Trong Phật pháp gọi Pháp nhĩ như thị.

 

Pháp nó như vậy, mình thấy là như vậy, cái thấy đúng như thật. Nó như thế nào thấy đúng như thế ấy. Cái thấy như vậy là cái thấy chơn lý hay là cái thấy chơn như. Thấy mà không dính mắc. Một thứ thấy giải thoát.

 

Như đây, chúng ta thấy đâu cần phải tu gì. Chỉ cần thấy đúng. Và như vậy đâu có điều gì gọi là Phật pháp. Không nói Phật pháp, không nói tu mà là Phật pháp, có là tu không? Sao lại không là Phật pháp, không là tu được? Chính chỗ giải thoát không dính mắc đó tức là Phật pháp là tu rồi. Phật pháp là gì? - Là pháp giải thoát. Tu theo Phật là tu giải thoát … Nếu thấy như vậy tức là pháp giải thoát tức là tu, không phải đâu ra. Là việc bình thường ngay đây, tại đây thôi. Nhìn đúng như vậy là thấy pháp. Sống đúng như vậy là tu. Việc tu hành bình thường đơn giản như vậy. Không nghe Thiền sư Huệ Hải nói: "Tâm cảnh không đến nhau liền đó giải thoát sao?" Thấy như vậy tức tâm cảnh không đến nhau. Tâm chẳng dính cảnh, cảnh tự (như thị). Tâm như cảnh như như. Thì đây chính là giải thoát. Một sự giải thoát ngay đây, tại đây.

 

Và như vậy, tu tức là trả các pháp về bản vị của nó. Trả tất cả các pháp về bản vị thì là việc tu được thành tựu. Các pháp tự như, thấy là như, là trả. Tức không sanh tâm trên pháp. Ấy là vạn duyên buông hết, một niệm không sanh.

 

Đó là từ một cái thấy đơn giản như vậy mà thành tựu công đức như vậy. Rõ ràng Phật pháp đâu lìa pháp thế gian mà giác (Phật pháp bất ly thế gian giác).

 

Và từ đây, trở lại sử dụng các pháp thế gian, gọi là "khởi" phương tiện "thiện xảo" sẽ hướng dẫn người học theo chiều thuận lợi, hợp lẽ đạo. Không còn thấy "để" và "Để làm gì" nữa, mà nay sử dụng được các pháp. Sử dụng một cách linh hoạt. Như các vị đại Bồ tát có đủ 32 ứng thân, thị hiện tự tạihóa độ chúng sanh trong biển cả ái dục, trong đêm dài sanh tử.

 

 

 

___________________

 

 

 

 

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
23 Tháng Mười Một 2020(Xem: 120)
18 Tháng Mười Một 2020(Xem: 215)
13 Tháng Mười Một 2020(Xem: 239)
12 Tháng Mười Một 2020(Xem: 249)
11 Tháng Mười Một 2020(Xem: 244)
26 Tháng Mười 2020(Xem: 324)
22 Tháng Mười 2020(Xem: 5264)
16 Tháng Mười 2020(Xem: 409)
15 Tháng Mười 2020(Xem: 435)
11 Tháng Mười 2020(Xem: 553)
07 Tháng Mười 2020(Xem: 474)
06 Tháng Mười 2020(Xem: 541)
04 Tháng Mười 2020(Xem: 552)
05 Tháng Mười 20209:30 SA(Xem: 370)
Khi tôi cần bạn lắng nghe tôi, thì bạn lại bắt đầu buông lời khuyên nhủ, nhưng nào phải những gì tôi đang cần ở bạn đâu. Khi tôi cần bạn lắng nghe tôi, bạn lại tuôn lời giải thích, lý do tôi không nên cảm thấy muộn phiền. Nhưng có biết không, bạn đang giẵm đạp lên tình cảm của tôi rồi. Khi tôi cần bạn lắng nghe tôi, thì bạn lại muốn làm điều gì đó
22 Tháng Chín 202010:02 SA(Xem: 478)
Theo kinh Địa Tạng, những người tạo ác nghiệp khi chết sẽ trở thành ngạ quỷ hay súc sanh. Ngạ quỷ là quỷ đói, bụng to bằng cái trống nhưng cái họng chỉ bé bằng cái kim nên ăn uống mãi mà cũng không no. Có lẽ điều này ám chỉ những vong linh còn nhiều dục vọng, vẫn thèm khát cái thú vui vật chất nhưng vì không còn thể xác để
20 Tháng Tám 20209:00 SA(Xem: 1718)
Những Miếng Thịt Chay Bằng Đậu Nành (Soy Curls) là một loại thực phẩm hoàn toàn tự nhiên, dùng để thay thế cho thịt, có lợi ích cho tim (vì làm bằng đậu nành), ngon miệng, và dễ xử dụng. Soy Curls trông khá giống miếng thịt (sau khi làm xong), có mùi vị thơm ngon, và tính linh hoạt của Soy Curls thì các thực phẩm khác không thể so sánh được.
20 Tháng Tám 20208:00 SA(Xem: 943123)
Có tài mà cậy chi tài, Chữ tài liền với chữ tai một vần. Đã mang lấy nghiệp vào thân, 3250.Cũng đừng trách lẫn trời gần trời xa. Thiện căn ở tại lòng ta, Chữ tâm kia mới bằng ba chữ tài. Lời quê chắp nhặt dông dài, 3254.Mua vui cũng được một vài trống canh.
12 Tháng Bảy 20201:49 CH(Xem: 1224)
Hành trình về phương đông của giáo sư Spalding kể chuyện một đoàn khoa học gồm các chuyên môn khác nhau Hội Khoa học Hoàng gia Anh (tức Viện Hàn lâm Khoa học) cử sang Ấn Độ nghiên cứu về “huyền học”. Sau hai năm trời lang thang khắp các đền chùa Ấn Độ, chứng kiến nhiều cảnh mê tín dị đoan, thậm chí “làm tiền” du khách,
11 Tháng Bảy 20209:48 CH(Xem: 1324)
Tâm hồn con người hiện nay đã trở nên quá máy móc, thụ động, không thể tự chữa phải được nâng lên một bình diện khác cao hơn để mở rộng ra, nhìn mọi sự qua một nhãn quan mới. Chỉ có áp dụng cách đó việc chữa trị mới mang lại kết quả tốt đẹp được.” [Trang 13] Những câu chữ trích dẫn nói trên chính là quan điểm của tác giả,
10 Tháng Bảy 20208:57 CH(Xem: 1152)
Ngay trong phần đầu cuốn sách, tác giả Swami Amar Jyoti đã “khuyến cáo” rằng “Cuốn sách này không phải là hồi ký, vì các nhân vật đều không có thực. Tuy nhiên, đây cũng không phải một tiểu thuyết hư cấu vì nó tiêu biểu cho những giai đoạn đi tìm đạo vẫn thường xảy ra tại Ấn Độ suốt mấy ngàn năm nay”. Và tác giả hy vọng “cuốn sách
09 Tháng Bảy 20208:49 CH(Xem: 1241)
Ngày nay, người ta biết đến triều đại các vua chúa Ai Cập thời cổ qua sách vở của người Hy Lạp. Sở dĩ các sử gia Hy Lạp biết được các chi tiết này vì họ đã học hỏi từ người Ai Cập bị đày biệt xứ tên là Sinuhe. Đây là một nhân vật lạ lùng, đã có công mang văn minh Ai Cập truyền vào Hy Lạp khi quốc gia này còn ở tình trạng kém mở mang
08 Tháng Sáu 20203:30 CH(Xem: 1210)
Tôi rất vinh dự được có mặt tại lễ phát bằng tốt nghiệp của các bạn ngày hôm nay tại một trường đại học danh giá bậc nhất thế giới. Tôi chưa bao giờ có bằng tốt nghiệp đại học. Nói một cách trung thực thì ngày hôm nay tôi tiếp cận nhất với buổi lễ ra tốt nghiệp đại học. Ngày hôm nay, tôi muốn kể cho các bạn nghe ba câu truyện đã từng xẩy ra
04 Tháng Sáu 202011:07 CH(Xem: 1355)
Người bao nhiêu dặm đường trần phải bước. Để thiên hạ gọi là được thành nhân? Bao biển xa bồ câu cần bay lướt. Mới về được cồn cát mượt ngủ yên? Vâng! Đại bác bắn bao viên tàn phá. Rồi người ta mới lệnh cấm ban ra? Câu trả lời, bạn ơi, hòa trong gió. Câu trả lời theo gió thổi bay xa!
18 Tháng Tư 202011:18 CH(Xem: 1093)
Vì vậy, nếu một số quốc gia chỉ xét nghiệm những bệnh nhân nặng nhập viện - và không xét nghiệm bệnh nhân Covid-19 nhẹ (hoặc thậm chí có những bệnh nhân không hề có triệu chứng) không đến bệnh viện (ví dụ như cách Vương quốc Anh hiện đang áp dụng), thì tỷ lệ tử vong có vẻ như cao hơn so với các quốc gia nơi xét nghiệm
14 Tháng Tư 20209:39 CH(Xem: 1181)
Vi-rút corona là một họ lớn của vi-rút gây nhiễm trùng đường hô hấp. Các trường hợp nhiễm bệnh có thể ở mức từ cảm lạnh thông thường đến các chứng bệnh nghiêm trọng hơn như Hội chứng Hô hấp Cấp tính Trầm trọng (SARS) và Hội chứng Hô hấp Trung Đông (MERS). Loại vi-rút corona chủng mới này bắt nguồn từ tỉnh Hồ Bắc,
09 Tháng Tư 20206:47 SA(Xem: 1234)
Chúng ta có thể nhiễm Covid-19 do chạm vào các bề mặt bị nhiễm virus. Nhưng chỉ mới đây người ta mới hiểu rõ dần về việc loại virus này có thể tồn tại bao lâu bên ngoài cơ thể người. Khi Covid-19 lây lan, nỗi sợ hãi của chúng ta về các bề mặt nhiễm bẩn cũng tăng. Bây giờ mọi người đã quen với cảnh ở nơi công cộng trên khắp thế giới
07 Tháng Tư 20206:18 CH(Xem: 1552)
Tu sĩ Richard Hendrick sống và làm việc ở Ireland (Ái Nhĩ Lan). Ông đã đăng tải bài thơ “Lockdown” (“Phong tỏa”) của ông trên facebook vào ngày 13 tháng Ba năm 2020. Bài thơ đã được rất nhiều người tán thưởng. Bài thơ muốn truyền giao một thông điệp mạnh mẽ về niềm Hy Vọng trong cơn hỗn loạn vì bệnh dịch “corona” (Covid-19)
06 Tháng Tư 202012:27 CH(Xem: 1115)
Nhóm cố vấn sẽ cân nhắc các nghiên cứu về việc liệu virus có thể lây lan hơn so với suy nghĩ trước đây hay không; một nghiên cứu ở Mỹ cho thấy giọt ho có thể bắn đi tới 6m và hắt hơi tới 8m. Chủ tịch hội thảo, Giáo sư David Heymann, nói với BBC News rằng nghiên cứu mới có thể dẫn đến sự thay đổi trong lời khuyên về việc đeo khẩu trang.
05 Tháng Tư 20209:35 CH(Xem: 1201)
Virus corona đang lây lan khắp thế giới nhưng chưa có một loại thuốc nào có thể giết chúng hoặc một loại vaccine nào có thể giúp bảo vệ con người khỏi việc lây nhiễm chúng. Vậy chúng ta còn bao xa mới có được loại thuốc cứu mạng này?
04 Tháng Tư 202010:01 CH(Xem: 1305)
Thế giới đang đóng cửa. Những nơi từng tấp nập với cuộc sống hối hả hàng ngày đã trở thành những thị trấn ma với những lệnh cấm áp lên đời sống của chúng ta - từ giới nghiêm tới đóng cửa trường học đến hạn chế đi lại và cấm tụ tập đông người. Đó là một phản ứng toàn cầu vô song đối với một căn bệnh. Nhưng khi nào nó sẽ kết thúc
02 Tháng Tư 20209:40 CH(Xem: 1162)
Bảo vệ bản thân thế nào? WHO khuyến nghị: - Rửa tay thường xuyên bằng xà phòng hoặc gel rửa tay có thể diệt trừ virus - Che miệng và mũi khi ho hoặc hắt hơi - lý tưởng nhất là dùng khăn giấy - và sau đó rửa tay để ngăn sự lây lan của virus - Tránh chạm tay vào mắt, mũi và miệng - nếu tay bạn nhiễm virus có thể khiến virus
01 Tháng Tư 20207:07 CH(Xem: 1732)
Bệnh Dịch Do Vi-rút Corona (Covid-19) - Corona Virus (Covid-19)
18 Tháng Ba 202011:35 CH(Xem: 1563)
Trong một viện dưỡng lão ở nước Úc, cụ ông Mak Filiser, 86 tuổi, không có thân nhân nào thăm viếng trong nhiều năm. Khi cụ qua đời cô y tá dọn dẹp căn phòng của cụ và bất ngờ khám phá ra một mảnh giấy nhàu nát với những dòng chữ viết nguệch ngoạc. Đó là một bài thơ của cụ và đó là tài sản duy nhất, là cái vốn liếng quý giá nhất
02 Tháng Mười Hai 201910:13 CH(Xem: 2162)
Nhật Bản là một trong những quốc gia có tỉ lệ tội phạm liên quan đến súng thấp nhất thế giới. Năm 2014, số người thiệt mạng vì súng ở Nhật chỉ là sáu người, con số đó ở Mỹ là 33,599. Đâu là bí mật? Nếu bạn muốn mua súng ở Nhật, bạn cần kiên nhẫnquyết tâm. Bạn phải tham gia khóa học cả ngày về súng, làm bài kiểm tra viết
12 Tháng Bảy 20199:30 CH(Xem: 3852)
Khóa Tu "Chuyển Nghiệp Khai Tâm", Mùa Hè 2019 - Ngày 12, 13, Và 14/07/2019 (Mỗi ngày từ 9:00 AM đến 7:00 PM) - Tại: Andrew Hill High School - 3200 Senter Road, San Jose, CA 95111
12 Tháng Bảy 20199:00 CH(Xem: 5455)
Các Khóa Tu Học Mỗi Năm (Thường Niên) Ở San Jose, California Của Thiền Viện Đại Đăng
19 Tháng Mười Một 20206:34 CH(Xem: 255)
Khi tôi viết về đề tài sống với cái đau, tôi không cần phải dùng đến trí tưởng tượng. Từ năm 1976, tôi bị khổ sở với một chứng bệnh nhức đầu kinh niên và nó tăng dần thêm theo năm tháng. Tình trạng này cũng giống như có ai đó khiêng một tảng đá hoa cương thật to chặn ngay trên con đường tu tập của tôi. Cơn đau ấy thường xóa trắng
08 Tháng Mười Một 20207:59 CH(Xem: 337)
Upasika Kee Nanayon, tác giả quyển sách này là một nữ cư sĩ Thái lan. Chữ upasika trong tiếng Pa-li và tiếng Phạn có nghĩa là một cư sĩ phụ nữ. Thật thế, bà là một người tự tu tậpsuốt đời chỉ tự nhận mình là một người tu hành thế tục, thế nhưng giới tu hành
06 Tháng Mười Một 202011:19 CH(Xem: 368)
Upasika Kee Nanayon, còn được biết đến qua bút danh, K. Khao-suan-luang, là một vị nữ Pháp sư nổi tiếng nhất trong thế kỷ 20 ở Thái Lan. Sinh năm 1901, trong một gia đình thương nhân Trung Hoa ở Rajburi (một thành phố ở phía Tây Bangkok), bà là con cả
23 Tháng Mười Một 202010:04 CH(Xem: 120)
Thầy Xá Lợi Phất - anh cả trong giáo đoàn - có dạy một kinh gọi là Kinh Thủy Dụ mà chúng ta có thể học hôm nay. Kinh này giúp chúng ta quán chiếu để đối trị hữu hiệu cái giận. Kinh Thủy Dụ là một kinh trong bộ Trung A Hàm. Thủy là nước. Khi khát ta cần nước để uống, khi nóng bức ta cần nước để tắm gội. Những lúc khát khô cổ,
22 Tháng Mười 20201:00 CH(Xem: 5264)
Tuy nhiên đối với thiền sinh hay ít ra những ai đang hướng về chân trời rực rỡ ánh hồng giải thoát, có thể nói Kinh Đại Niệm Xứbài kinh thỏa thích nhất hay đúng hơn là bài kinh tối cần, gần gũi nhất. Tối cần như cốt tủy và gần gũi như máu chảy khắp châu thân. Những lời kinh như những lời thiên thu gọi hãy dũng mãnh lên đường
21 Tháng Mười 202010:42 CH(Xem: 421)
Một lần Đấng Thế Tôn ngụ tại tu viện của Cấp Cô Độc (Anathapindita) nơi khu vườn Kỳ Đà Lâm (Jeta) gần thị trấn Xá Vệ (Savatthi). Vào lúc đó có một vị Bà-la-môn to béo và giàu sang đang chuẩn bị để chủ tế một lễ hiến sinh thật to. Số súc vật sắp bị giết gồm năm trăm con bò mộng, năm trăm con bê đực, năm trăm con bò cái tơ,
20 Tháng Mười 20209:07 CH(Xem: 425)
Tôi sinh ra trong một gia đình thấp hèn, Cực khổ, dăm bữa đói một bữa no. Sinh sống với một nghề hèn mọn: Quét dọn và nhặt hoa héo rơi xuống từ các bệ thờ (của những người Bà-la-môn). Chẳng ai màng đến tôi, mọi người khinh miệt và hay rầy mắng tôi, Hễ gặp ai thì tôi cũng phải cúi đầu vái lạy. Thế rồi một hôm, tôi được diện kiến
14 Tháng Mười 202010:00 SA(Xem: 2909)
Một thời Đức Phật ở chùa Kỳ Viên thuộc thành Xá Vệ do Cấp Cô Độc phát tâm hiến cúng. Bấy giờ, Bāhiya là một người theo giáo phái Áo Vải, sống ở vùng đất Suppāraka ở cạnh bờ biển. Ông là một người được thờ phụng, kính ngưỡng, ngợi ca, tôn vinh và kính lễ. Ông là một người lỗi lạc, được nhiều người thần phục.
11 Tháng Năm 20208:38 CH(Xem: 1945)
một lần Đấng Thế Tôn lưu trú tại bộ tộc của người Koliyan, gần một ngôi làng mang tên là Haliddavasana, và sáng hôm đó, có một nhóm đông các tỳ-kheo thức sớm. Họ ăn mặc áo lót bên trong thật chỉnh tề, khoác thêm áo ấm bên ngoài, ôm bình bát định đi vào làng