V043

Một Ngày Trong Đời Sống Của Một Phật Tử - A Day In The Life Of A Buddhist

29 Tháng Sáu 20187:41 SA(Xem: 854)
Một Ngày Trong Đời Sống Của Một Phật Tử - A Day In The Life Of A Buddhist

FamilyMeditation_1B


Một Ngày Trong Đời Sống Của Một Phật Tử - A Day In The Life Of A Buddhist
Tiến sĩ Alexander Berzin, Matt Lindén
Lozang Ngodrub chuyển Việt ngữ; Chân Thông Tri hiệu đính
Source-Nguồn: studybuddhism.com


__________________

Một Ngày Trong Đời Sống Của Một Phật Tử 

 

Giáo pháp nhà Phật đưa ra những lời khuyên phong phú về cách sinh hoạt trong đời sống hàng ngày. Xin xem dưới đây.

 

Khi Thức Dậy

 

Khi vừa thức dậy và trước khi ra khỏi giường, nên cảm thấy vô cùng hạnh phúc và tri ân rằng mình vẫn còn sống, sẵn sàng cho một ngày mới. Hãy phát tâm mạnh mẽ để:

 

1) Làm cho ngày hôm nay có ý nghĩa.

 

2) Cải thiện bản thân và giúp đỡ tha nhân, để không lãng phí cơ hội quý báu này.

 

Nếu phải đi làm thì hãy quyết tâm cố gắng tập trung tinh thần và làm việc với năng suất cao. Ta sẽ không nổi giận, thiếu kiên nhẫn hay gắt gỏng với đồng nghiệp. Ta sẽ thân thiện với mọi người, nhưng sẽ không nói chuyện nhảm nhí và thị phi, làm mất thì giờ của họ. Nếu phải chăm sóc cho gia đình thì hãy quyết tâm không mất kiên nhẫn, lo lắng cho nhu cầu vật chất và tình cảm của người thân bằng cách tốt nhất trong khả năng của mình, với lòng thương yêu.

 

Thời Thiền Buổi Sáng

 

Thường thì ta có thể hành thiền một thời gian ngắn, trước khi ăn sáng. Chỉ cần ngồi thiền yên tĩnh năm hay mười phút, chú tâm vào hơi thở và sự tập trung tinh thần sẽ có giúp ích cho mình.

 

Hãy quán chiếu cách mà đời mình quyện chặt với đời sống của tất cả những người xung quanh ra sao, và phát khởi lòng từ ấm áp: “Nguyện cho họ đều được hạnh phúc”, cùng với lòng bi mẫn: “Nguyện cho họ đều thoát khổ và bất kỳ sự khó khăn nào.”. Hôm nay, hãy quyết tâm rằng mình sẽ hết lòng giúp đỡ người khác bằng bất cứ cách nào, và nếu không thể giúp họ thì ít nhất cũng nên kềm chế bản thân để không làm hại họ.

 

Giữ Chánh Niệm Trong Ngày

 

Hãy cố gắng giữ chánh niệm về cách mình hành động, nói năng, suy nghĩ và cảm nhận trong suốt cả ngày. Đặc biệt là cố gắng chú ý khi những phiền não như sân hận, tham lam, ganh tỵ, kiêu mạn, v.v... len lỏi vào trong tâm trí. Hãy ghi nhận khi mình có hành động ích kỷ hay thiếu tế nhị, hoặc cảm thấy tủi thân và có thành kiến. Ở mức độ vi tế hơn, hãy cố ý thức khi nào mình đang phóng chiếu những câu chuyện ngớ ngẩn về bản thân, về người khác và hoàn cảnh nói chung. Hãy nhận ra những khoảnh khắc mà ta tưởng tượng rằng mình sẽ phải đứng mãi trong cái hàng dài này, chẳng bao giờ tới được quày phục vụ, rằng không bao giờ có ai thương một người như ta, và khi ta cảm thấy “tội nghiệp cho mình”.

 

Khi bắt quả tang là mình đang hành động, nói năng và suy nghĩ một cách bốc đồng với một trong những ý tưởng tạo ra rắc rối này, thì hãy áp dụng một mức độ chánh niệm khác. Trước tiên, hãy cố ngưng lại, trước khi hành động hay nói điều gì mình sẽ hối hận về sau. Nếu đã lỡ hành động rồi thì hãy ngưng lại lập tức, trước khi mình làm hay nói điều gì tệ hại hơn. Ta cũng sẽ áp dụng cách này, nếu như rơi vào chu kỳ suy nghĩ tiêu cực. Hãy ghi nhớ các pháp đối trị để làm dịu và đối kháng những cảm xúc và tư tưởng phiền não ấy, và áp dụng cũng như duy trì chúng cho đến khi bình tĩnh lại.

 

Một thí dụ mà phần đông chúng ta có thể liên hệ được là khi người nào trong sở hay ở nhà chỉ trích mình, hay làm điều gì khiến cho mình rất bực bội, thì nên:

 

1) Nhớ rằng la hét sẽ không giúp ích gì, mà hãy cố gắng bình tĩnh lại bằng cách chú tâm vào hơi thở, như đã làm vào buổi sáng.

 

2) Nhớ rằng ai cũng đều muốn được hạnh phúc và không muốn khổ, nhưng phần đông người ta bị mê muội và hành động theo cách tạo ra thêm rắc rối.

 

3) Ước mong cho họ được hạnh phúc và có được nhân tố tạo ra hạnh phúc.

 

4) Nêu ra hậu quả tiêu cực từ hành động của họ, nếu họ chấp nhận lắng nghe lời khuyên của mình, và yêu cầu họ ngừng lại.

 

5) Nếu họ hoàn toàn không có phản ứng gì thì hãy giữ yên lặng, và xem sự việc như một bài học kiên nhẫn. Tuy vậy, không nên đứng nhìn một cách thụ động, nếu mình có thể chấm dứt sự náo loạn.

 

Một trong những yếu tố chính mình cần phải kiểm soát là bản năng tự vệ khi bị người khác chỉ trích. Ta có thể bình tĩnh và suy xét một cách trung thực xem những gì họ nói có đúng hay không. Nếu là đúng thì ta có thể xin lỗi và sửa sai hành động của mình. Nếu như điều họ nói là vô lý thì hãy bỏ qua, nếu như không quan trọng. Nếu là vấn đề hệ trọng thì có thể nêu ra suy nghĩ sai lầm của họ, miễn là mình không có ý hạ nhục hay công kích họ.

 

Hành Thiền Buổi Tối

 

Buổi tối, trước khi đi ngủ, có thể thực hiện một thời thiền ngắn để tĩnh tâm, sau những hoạt động trong ngày, bằng cách chú tâm vào hơi thở một lần nữa. Ta sẽ ôn lại những sự kiện trong ngày và xem xét mình đã ứng phó như thế nào. Mình có nổi nóng hay nói điều gì dại dột không? Nếu có thì hãy hối hận là mình đã không thể kiểm soát bản thân, rồi quyết tâm sẽ xử sự tốt hơn vào ngày mai, không cần mang cảm giác tội lỗi. Cũng nên ghi nhận khi mình đã giải quyết sự việc một cách khôn ngoan và tử tế. Hãy hoan hỷ về điều này và quyết tâm tiếp tục hành xử theo chiều hướng đó trong tương lai. Rồi thì tới giờ đi ngủ và mong đến ngày mai để mình có thể tiếp tục cải thiện bản thân và giúp đỡ tha nhân. Ta có thể thật sự vui mừng là đã tạo ra ý nghĩa cho cuộc đời quý báu này.

A Day In The Life Of A Buddhist 

 

The Buddhist teachings provide plentiful advice about how to lead our daily lives. Take a look below.

 

When We Wake Up

 

Upon waking and before getting up, we should feel incredibly happy and grateful that we’re still alive, ready to face a new day. We set a strong intention to:

 

1) Make the day meaningful.

 

2) Not waste the precious opportunity we have to work on ourselves and to help others.

 

If we have to go to work, we make up our minds to try and be concentrated and productive. We won’t get angry, impatient or grumpy with our co-workers. We’ll be friendly with everyone, but won’t waste people’s time with meaningless chatter and gossip. If we’re looking after our family, we resolve not to lose our patience, but to take care of their physical and emotional needs the best we can, with loving care.

 

Morning Meditation

 

Normally, we might meditate for a short while before breakfast. Just five or ten minutes sitting calmly, focusing on the breath and getting centered will help.

 

We reflect on how our lives are intertwined with those of everyone around us. How they feel and act affect us and everyone else, and we generate a warm feeling of love: “May they all be happy,” as well as compassion: “May they all be free of unhappiness and any problems they have.” We resolve that, today, we will try to help others in whatever way we can, and if that’s not possible, we’ll at least refrain from causing any harm.

 

Mindfulness During the Day

 

Throughout the day, we try to remain mindful of how we’re acting, speaking, thinking and feeling. We especially try to notice if disturbing emotions like anger, greed, jealousy, arrogance and so on try to creep in. We take note when we’re acting selfishly or insensitively, or with self-pity and prejudice. On a subtler level, we aim to become aware of when we’re projecting absurd stories about ourselves, others, and situations in general. We look out for those moments where we imagine we’ll never get our turn in that long queue, that no one could ever love someone like us, and when all we feel is “poor me.”

 

When we catch ourselves acting, speaking or thinking compulsively with any of these troublemakers, we apply another level of mindfulness. Firstly, we try to stop ourselves before we do or say something that we’ll later regret. If we’ve already acted this way, we stop immediately before we do or say something worse. We do the same if we find ourselves in a cycle of negative thinking. We keep in mind the antidotes to quiet down and counter these mental and emotional disturbances, and apply and sustain them until we’ve regained our composure.

 

An example that most of us can identify with is when someone at work or home criticizes us or does something that really annoys us. We should:

 

1) Remember that yelling doesn't help, and try to calm down through focusing on the breath, just like we did in the morning.

 

2) Recall that everyone wants to be happy and not unhappy, but that most people are confused and act in ways that bring problems.

 

3) Generate the wish for them to be happy and have the causes of happiness.

 

4) Point out the negative effects of their behavior if they're open to our advice, and ask them to stop.

 

5) If they're totally unresponsive, remain silent and take the incident as a lesson in patience. Still, we should never stand by passively if we can end some kind of disturbance.

 

One of the main things to control is the instinct to become defensive when others criticize us. We can remain calm and examine honestly to see if what they said was right – and if it was, then we can apologize and correct our behavior. If what they said was nonsense, we just drop it if it’s unimportant. If it concerns an issue that matters, we can point out their faulty thinking, as long as we do it without any hint of condescension or aggression.

 

Evening Meditation

 

Before we sleep at night, we can do another short meditation to calm down from the day’s activities, by focusing once more on the breath. We review the day’s events and see how we’ve dealt with them. Did we lose our temper, or say something foolish? If so, we regret that we weren’t able to control ourselves, and then without any sense of guilt, resolve to do better tomorrow. We also note when we’ve handled situations wisely and kindly. We rejoice in that and resolve to continue further in that direction. We then go to sleep, looking forward to tomorrow when we can continue working on ourselves and helping others. We can feel really happy that we’re making our precious lives so meaningful.



__________________



Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
22 Tháng Bảy 201910:19 CH(Xem: 263)
8h sáng một buổi sáng mùa hè nắng gắt tháng 6 tại Hà Nội, một chuyến xe hàng nhét chật những thuốc men và thiết bị y tế đậu lại trước văn phòng của một tổ chức thiện nguyện ở Hà Nội. Rồi từ đây, các thiết bị y tế và thuốc men sẽ đi cùng bác sỹ Tadashi Hattori đến nhiều miền quê rất nghèo của Việt Nam.
18 Tháng Bảy 201911:07 CH(Xem: 249)
Đài truyền hình CNN trong Tháng Sáu loan tin, năm 2017, tỉ lệ tự tử ở lứa tuổi giữa 15 và 19 là 11.8/100,000 trong năm. Với lứa tuổi từ 20 đến 24, tỉ lệ là 17/100,000. Trong khoảng bốn tháng từ Tháng Mười Hai, 2018, tới Tháng Ba, 2019, theo ghi nhận của cơ quan cảnh sát miền Nam California, có 17 trường hợp thanh thiếu niên đã chết
17 Tháng Bảy 20198:41 CH(Xem: 362)
Kyle Huỳnh, 15 tuổi, học lớp 10 tại trung học Bolsa Grande, treo cổ tự tử tại nhà ngày 29 Tháng Mười Một gây xúc động mạnh nơi bạn học, đau buồn nơi gia đình, hoang mang nơi cộng đồng; và trên hết, để lại quá nhiều câu hỏi cho bất cứ bậc phụ huynh nào có con đang bước vào tuổi trưởng thành. Nguyên nhân cái chết thương tâm của Kyle
30 Tháng Sáu 20194:12 CH(Xem: 512)
Rừng Thu (Autumn Forest) - 50 bài thơ chuyển ngữ Anh Việt. Xuất bản June 2019 - Tác phẩm mới của nhà thơ: Tâm Minh Ngô Tằng Giao
11 Tháng Sáu 20199:53 CH(Xem: 336)
Trời mang sức mạnh núi này, Mang hùng vĩ của thân cây trên đồi, Hè mang hơi ấm mặt trời, Và bình lặng của biển khơi khắp miền, Mang hồn quảng đại thiên nhiên, Vòng tay an lạc của đêm lặng lờ, Mang thông thái của tuổi già, Tiềm năng chim phượng bay xa vô ngần,
04 Tháng Sáu 201911:04 SA(Xem: 471)
1. Quy tắc đầu tiên: "Bất cứ người nào bạn gặp cũng đúng là người mà bạn cần gặp cả." Điều này có nghĩa rằng không ai xuất hiện trong cuộc đời chúng ta một cách tình cờ cả. Mỗi người xung quanh chúng ta, bất cứ ai chúng ta giao lưu, đều đại diện cho một điều gì đó, có thể là để dạy chúng ta điều gì đó hoặc giúp chúng ta cải thiện tình hình hiện tại.
03 Tháng Sáu 201911:47 SA(Xem: 625)
Trong một lần bình luận của mình, Glenn Beck đã từng nói rằng: Một người bình thường muốn chứng minh bản thân bình thường là điều hết sức khó khăn. Có lẽ chỉ có người không muốn chứng minh điều gì hết, mới có thể được gọi là một người bình thường. Về sau, rất nhiều người đã để lại lời bình luận của riêng họ
02 Tháng Sáu 20199:08 CH(Xem: 513)
Phóng viên nổi tiếng Sydney Harries và một người bạn dừng chân mua báo ở một quầy bán báo, người bạn mua xong rất lịch sự nói lời "Cám ơn!" nhưng người chủ quầy báo thì ngược lại, mặt lạnh như tiền, một tiếng cũng không thèm mở miệng. Hai người rời quầy báo tiếp tục đi về phía trước, Sydney Harries hỏi:
23 Tháng Năm 20199:43 SA(Xem: 576)
Tiền kiếp – có hay không? Miêu tả 2500 trường hợp trẻ em thuộc dữ liệu của trường Đại học Virginia (Hoa Kỳ) được các nhà nghiên cứu tìm hiểu cẩn thận kể từ khi bác sĩ Ian Stevenson nghiên cứu trường hợp đầu tiên cách đây 40 năm. Những đứa trẻ này thường bắt đầu kể về kiếp trước ở độ tuổi hai hoặc ba và có thể nói về gia đình lúc trước
21 Tháng Năm 20196:01 CH(Xem: 641)
Đây là cuốn sách thứ ba, trong loạt sách kể về những câu chuyện của các bệnh nhân của tôi. Tuy nhiên câu chuyện trong sách này có tính hấp dẫn nhất từ trước đến nay mà tôi đã được chứng kiến. Họ là một đôi bạn tri kỷ, mãi mãi gắn chặt vào nhau bằng tình yêu qua hết kiếp này sang kiếp khác. Làm thế nào mà chúng ta có thể tìm gặp
20 Tháng Năm 20199:06 CH(Xem: 545)
Thời đại ngày nay là thời đại khoa học, nhưng có thể nói chính xác hơn là thời đại khoa học vật chất, còn khoa học tinh thần thì có lẽ mới chỉ là những bước đi chập chững. Từ thượng cổ người ta đã suy nghĩ và tìm hiểu xem có tiền kiếp và luân hồi không, nhưng cho tới nay hầu như chưa có câu trả lời "khoa học". Những ý niệm, khái niệm,
11 Tháng Năm 201910:49 CH(Xem: 559)
Một chàng trai đến tìm nhà sư, anh nói: - Thưa thầy con muốn buông vài thứ nhưng con do dự quá, con mệt mỏi vô cùng. Nhà sư đưa anh ta 1 cái tách và bảo anh cầm, đoạn ông rót đầy tách trà nóng vừa mới pha xong. Chàng trai nóng quá nhưng anh vẫn không buông tay mà chuyển từ tay này sang tay kia cho đến khi nguội đi
19 Tháng Tư 201912:04 CH(Xem: 620)
Nói dối là một phần được chấp nhận trong cuộc sống, từ việc chúng ta tự động trả lời 'Tốt' khi có ai hỏi 'Hôm nay cậu thế nào?' cho đến lời khen khi một người bạn hỏi chúng ta có thích kiểu đầu mới trông phát gớm của cô ấy không. Ấy vậy mà bất chấp sự phổ biến của nói dối trong cuộc sống chúng ta, đa số chúng ta không thật sự giỏi
18 Tháng Tư 20199:52 CH(Xem: 517)
Wabi-sabi tạo nơi trú ẩn chống nỗi ám ảnh của thế giới hiện đại về sự hoàn hảo, và chấp nhận sự không hoàn hảo một cách có ý nghĩa hơn và đẹp hơn, theo cách riêng của họ. Rút tay một cách miễn cưỡng ra khỏi chiếc bát đang quay chầm chậm, tôi nhìn thành bát không được đồng đều từ từ dừng lại, mong có thể điều chỉnh nó thẳng lên chút nữa.
17 Tháng Tư 20199:51 CH(Xem: 539)
Mọi đứa trẻ ở Nhật Bản được dạy dỗ 'gaman', tức là kiên trì nhẫn nại ở các thời điểm khó khăn. Đó có phải một cách để tạo ra một xã hội trật tự, hay 'gaman' có một mặt tối của nó? Ngày làm việc ở Tokyo thường bắt đầu bằng một chuyến đi qua hệ thống tàu điện ngầm nhộn nhịp nhất thế giới. Khoảng 20 triệu người đi tàu ở thủ đô Nhật Bản mỗi ngày.
28 Tháng Giêng 201910:04 CH(Xem: 635)
Ăn uống: Sử dụng nhiều rau xanh hàng ngày để bổ sung chất xơ cho đường tiêu hóa giúp làm nhuận tràng, hạn chế thực phẩm giàu béo, hạn chế dầu mỡ, thực phẩm chiên rán, hạn chế dùng chất kích thích như chè, café, bia rượu, chất cay, đắng, nóng. Uống đủ nước hàng ngày. – Vận động: Tránh béo phì, thường xuyên vận động
26 Tháng Giêng 20199:51 CH(Xem: 824)
Có một cậu sinh viên và một người Thầy lớn tuổi đang trao đổi với nhau về sự hoàn hảo. Chàng thanh niên với sức khỏe và lòng nhiệt huyết luôn muốn đi tìm cho mình mọi sự hoàn hảo. Người Thầy đã chú ý lắng nghe và thấu hiểu cậu sinh viên. Với bao nhiêu năm sống và hiểu biết bao chuyện xảy ra, ông nhẹ nhàng nói với cậu sinh viên:
21 Tháng Giêng 201910:37 CH(Xem: 762)
Từ trước khi được làm mẹ, tôi đã gặp chẳng ít những người mẹ đau khổ, luôn tự hỏi một câu: Tại sao mình đã hy sinh cho con tất cả, mà vẫn chẳng thể có được đứa con như mình mong muốn? Đứa con ấy có thể đã hỗn hào với mẹ, có thể đã cưới người vợ không hợp ý mẹ, đã lựa chọn một nghề nghiệp mà người mẹ kịch liệt phản đối,
05 Tháng Giêng 20196:40 CH(Xem: 978)
Có nơi nào đủ da thú vật để bao phủ toàn bộ thế giới không? Chẳng cần thế, tôi chỉ cần đi một đôi dép bằng da thú vật, thì cũng giống như cả thế giới nầy được bao phủ bằng da. Cũng như thế, tôi không thể nào kềm chế các hiện tượng bên ngoài, nhưng tôi có thể kềm chế tâm của tôi. Nếu làm như vậy, tôi đâu cần kềm chế bất cứ điều gì khác?
02 Tháng Giêng 201910:36 SA(Xem: 1069)
Quy Tắc Thứ Nhì - Bạn sẽ được trao tặng các bài học. Bạn được theo học tại một trường toàn thời gian (không chính thức) có tên là Cuộc Đời. Mỗi ngày ở trường học nầy bạn sẽ có cơ hội học các bài học. Bạn có thể thích hoặc ghét những bài học nầy, tuy nhiên, bạn đã sắp đặt chúng như một phần trong học trình của bạn.
12 Tháng Bảy 20199:30 CH(Xem: 1226)
Khóa Tu "Chuyển Nghiệp Khai Tâm", Mùa Hè 2019 - Ngày 12, 13, Và 14/07/2019 (Mỗi ngày từ 9:00 AM đến 7:00 PM) - Tại: Andrew Hill High School - 3200 Senter Road, San Jose, CA 95111
12 Tháng Bảy 20199:00 CH(Xem: 2511)
Các Khóa Tu Học Mỗi Năm (Thường Niên) Ở San Jose, California Của Thiền Viện Đại Đăng
12 Tháng Hai 20196:53 SA(Xem: 1395)
Là những người Phật Tử, tôi mạnh mẽ tin rằng chúng ta nên đại diện cho giới không-gây-hại bằng mọi cách chúng ta có thể làm được, và chúng ta sẵn sàng đứng lên bảo vệ giới luật nầy. Tôi nghĩ rằng điều này không có nghĩa là chúng ta chỉ nên ngồi thiền định, hoặc là chỉ nói lời nguyện cầu từ bi, vân vân...
21 Tháng Chín 20198:40 SA(Xem: 583)
Kinh Pháp Cú (TTS), Phẩm 01-26 - The Dhammapada, Chapter 01-26 (Kệ 1-423 - Verses 1-423) - Translated By: Acharya Buddharakkhita - Dịch từ tiếng Hán: Thích Thiện Siêu - Illustrations by - Tranh Vẽ: Mr. P. Wickramanayaka
22 Tháng Tám 20194:36 CH(Xem: 225)
Thiền tông truyền sang Trung Hoa vào thế kỷ thứ VI, do Tổ Bồ-đề-đạt-ma (Bodhidharma). Đến thế kỷ thứ VII, Thiền tông truyền sang Việt Nam, do Tổ Tỳ-ni-đa-lưu-chi (Vinitaruci). Thế là, Thiền tông có mặt ở Việt Nam sau Trung Hoa một thế kỷ. Đến thế kỷ thứ XII,
22 Tháng Tám 20197:00 SA(Xem: 1109)
Tủ Sách Và Các Bài Viết Của HT. Thích Thanh Từ
21 Tháng Chín 20198:40 SA(Xem: 583)
Kinh Pháp Cú (TTS), Phẩm 01-26 - The Dhammapada, Chapter 01-26 (Kệ 1-423 - Verses 1-423) - Translated By: Acharya Buddharakkhita - Dịch từ tiếng Hán: Thích Thiện Siêu - Illustrations by - Tranh Vẽ: Mr. P. Wickramanayaka
21 Tháng Tám 201910:09 CH(Xem: 276)
Sở dĩ ảnh hưởng rộng lớn như thế là vì Pháp cú kinh tuy ngắn nhỏ nhưng bao hàm đầy đủ giáo lý căn bản của Đức Phật Thích Ca Mâu Ni, như Tứ diệu đế, lý Duyên khởi, định luật Vô thường, v.v., những lời Phật dạy thật thực tiễn, gần gũi, dễ hiểu, dễ ứng dụng trong đời sống đạo đức hàng ngày, cho cả hai giới xuất gia và tại gia.
20 Tháng Tám 201911:33 CH(Xem: 233)
Kinh Pháp Cú là cuốn kinh chọn lọc những lời dạy của đức Phật Thích Ca Mâu Ni khi còn tại thế. Suốt trong 45 năm thuyết pháp, đức Phật đã nói rất nhiều Pháp ngữ, bao gồm nghĩa lý thâm thiết để cởi mở nghiệp khổ cho chúng sanh mà đưa họ đến Niết-bàn an lạc. Những giáo pháp ấy, ngay ba tháng sau khi Phật diệt độ, các vị Cao đồ đã hội họp
22 Tháng Sáu 20194:39 CH(Xem: 1091)
"Ở gần tỉnh Benares, trong công viên nai ở Isipatana, Bậc Giác Ngộ, bậc hoàn hảo, bậc hoàn toàn tỉnh thức, tức là Đức Phật đã lăn Bánh-Xe-Pháp cao-quý nhất. Và bánh xe pháp nầy không thể nào bị quay ngược (trở lại) bởi bất cứ người nào trên thế giới, dù cho: đó là nhà sư tu khổ hạnh, hoặc là vị Bà La Môn, hoặc là vị trời, hoặc là Ma Vương,
20 Tháng Sáu 201910:54 CH(Xem: 910)
Tại thành phố Sāvatthī (Xá Vệ). "Nầy các Tỳ Kheo, ta sẽ giảng dạy, và phân tích cho các ông nghe về con đường cao quý có tám phần. Khi ta nói, các ông hãy chú ý và lắng nghe." "Bạch Thế Tôn, dạ vâng," họ cùng trả lời. Rồi, Đức Phật nói như sau: "Con đường cao quý có tám phần là gì? Con đường nầy gồm có: cái-nhìn-đúng, suy-nghĩ-đúng,
11 Tháng Ba 20191:03 CH(Xem: 2991)
Hôm nay là ngày quý vị làm việc một cách hăng hái - Bởi vì ai biết được, cái chết có thể xảy ra ngày mai! Chẳng có cách nào để mặc cả (và điều đình) với lưỡi hái của Thần Chết và đoàn âm binh đáng sợ của ông ta. Vị Đại Sư sống an lạc đã giải thích rằng những người hết lòng sống thiền (theo cách trên), họ sống với tâm hăng hái