Đức Phật Thích Ca Biểu Tình Bất Bạo Động?

19 Tháng Bảy 20184:53 CH(Xem: 3110)
Đức Phật Thích Ca Biểu Tình Bất Bạo Động?
 
DPBT_2B
 

Đức Phật Thích Ca Biểu Tình Bất Bạo Động?
Thích Chân Tính
Nguồn: chuahoangphap.com.vn
 
____________________

 

 

Vừa qua, tôi có trả lời cho các bạn thanh niên nam nữ Phật tử về câu hỏi: “Phật tử có nên biểu tình không?”. Trong đó, tôi đưa ra dẫn chứng hai câu chuyện thời đức Phật. Câu chuyện thứ nhất kể về việc vua Tỳ Lưu Ly kéo quân qua thành Ca Tỳ La Vệ tàn sát dòng họ Thích Ca, và đức Phật đã đón đường tiến quân để can ngăn vua. Câu chuyện thứ hai là việc hai bộ tộc Sākya và Koliyā tranh giành nước con sông Rohini dẫn đến đánh nhau, đức Phật đã đến hòa giải. Sau khi nghe xong, các bạn thắc mắc: “Tại sao vua Tỳ Lưu Ly lại tàn sát dòng họ Thích Ca? Và vì sao hai bộ tộc Sākya và Kolyā đánh nhau để tranh giành nước dòng sông Rohini?”. Các bạn mong muốn tôi kể lại đầy đủ tình tiết của câu chuyện để có thể hiểu rõ hơn. Hôm nay, theo yêu cầu của các bạn, tôi sẽ kể chi tiết hai câu chuyện trên để mọi người cùng tường tận.

 

Câu chuyện thứ nhất được ghi chép trong kinh Tiểu Bộ, bài kinh số 465, chuyện Sāla, Cổ Thụ Cát Tường, nội dung câu chuyện được tóm tắt như sau:

 

Vua Ba Tư Nặc, ông Cấp Cô Độc và bà Visākha (Tỳ-xá-khư) thường cúng dường thực phẩm đến chư Tăng. Mặc dù tại cung vua, thực phẩm cúng dường lên chư Tăng luôn đầy đủ cao lương mỹ vị, nhưng đa phần chư Tăng đến nhà hai cư sĩ Cấp Cô Độc và Tỳ-xá-khư để thọ thực. Sự việc này diễn ra nhiều lần như thế, một hôm vua thắc mắc hỏi đức Phật:

 

- Bạch Thế Tôn, thực phẩm nào là tối thắng?

 

Đức Phật trả lời:

 

- Thưa đại vương, chỉ có thực phẩm của bằng hữu là tối thắng.

 

Vua hỏi:

 

- Như vậy, bạch Thế Tôn, Tăng chúng tìm được tình bằng hữu ở những người nào?

 

Phật trả lời:

 

- Thưa đại vương, ở các thân tộc của họ hay với dòng họ Thích Ca.

 

Vua nghe xong liền nghĩ: “Mình nên kết thân với dòng họ Thích Ca, như thế Tăng chúng sẽ là thân hữu của mình”. Ngài cho người đến dòng họ Thích Ca để cầu hôn. Tuy nhiên, phong tục của dòng họ Thích Ca là không được kết hôn với người ngoại tộc. Vua Ba Tư Nặc trị vì nước Kosala hùng mạnh, nếu không gả con gái dòng họ Thích Ca cho vua thì họ sợ sẽ gặp rắc rối. Sau khi bàn tính, họ quyết định gả con gái của vương tử Mahānāma cho vua Ba Tư Nặc. Tuy nhiên, cô gái này là con của một người nô tỳ từng chung sống với vương tử Mahānāma. Dòng họ Thích Ca đã sắp xếp một cách khéo léo để gả con gái người nô tỳ cho vua Ba Tư Nặc.

 

Được tin dòng họ Thích Ca gả công chúa cho mình, vua Ba Tư Nặc rất vui mừng và tổ chức đón công chúa thật long trọng, sau đó cử hành lễ quán đảnh và phong cho nàng làm chánh hậu. Vua rất thương yêuquý mến hoàng hậu. Một thời gian sau, hoàng hậu có thai và sinh ra một hoàng nam, đặt tên là Tỳ Lưu Ly. Khi lớn lên, hoàng tử hay thắc mắc tại sao các vương tử khác được ông bà bên gia tộc họ mẹ gửi quà tặng, còn mình thì không. Hoàng hậu sợ con biết sự thật về gia tộc của mình nên nói:

 

- Tổ phụ ở rất xa, không thể gửi quà cho con được.

 

Năm 16 tuổi, hoàng tử xin về thăm quê ngoại. Hoàng hậu can ngăn, nhưng chàng một mực xin đi cho bằng được. Cuối cùng, hoàng hậu cũng phải chiều theo ý con. Trước khi hoàng tử về quê mẹ, hoàng hậu đã viết thư gửi về thành Ca Tỳ La Vệ, mong các vị trưởng lão dòng họ Thích Ca tiếp đãi hoàng tử chu đáo, và cũng xin các ngài cố gắng giữ kín bí mật về quá khứ của mình. Tuy nhiên, những người tộc Thích Cathái độ không được thân mật khi chàng đến nơi. Thấy hoàng tử thắc mắc về cách thức đón tiếp nhạt nhẽo đó, họ mới cho thiết đãi chàng một cách trọng thể.

 

Sau vài ngày ở chơi quê mẹ, hoàng tử cùng đoàn tùy tùng trở về Xá Vệ. Họ vừa rời khỏi nhà, một người nô tỳ lấy nước sữa lau chùi cái ghế mà hoàng tử đã ngồi, vừa làm vừa nói những lời nhục mạ, khinh khi. Chẳng may vào lúc đó, một người hầu bỏ quên cây giáo nên trở lại tìm, vô tình nghe được những lời lăng mạ này. Ông ta dò hỏi và được biết hoàng tử Tỳ Lưu Ly là cháu ngoại của một bà nô tỳ, người từng có mối quan hệ lén lút với ông hoàng Mahānāma. Hoàng hậu xứ Kosala, mẹ của Tỳ Lưu Ly là do bà nữ tỳ này sinh ra. Tin đến tai Tỳ Lưu Ly, hoàng tử rất giận và nghĩ thầm: “Nay các ngươi lấy nước sữa rửa ghế ta ngồi, khi lên ngôi, ta sẽ rửa chỗ ngồi đó bằng máu trong tim của dòng họ Thích Ca”.

 

Khi hoàng tử và đoàn tùy tùng trở về Xá Vệ, những người này trình sự việc lên vua Ba Tư Nặc. Ông rất tức giận vì dòng họ Thích Ca đã lừa gạt, gả con gái của một người nô tỳ cho mình. Vua phế truất ngôi vị, bỏ hết các đặc ân của hoàng hậu và hoàng tử. Vài ngày sau, đức Phật đến hoàng cung. Vua kể lại sự việc, Phật khuyên rằng:

 

- Dòng họ Thích Ca đã làm việc sai trái, tuy nhiên, dù sao hoàng hậu cũng là con của vương tử Mahānāma, thuộc dòng dõi quý tộc Sát Đế Lỵ, hoàng tử Tỳ Lưu Ly bây giờ là con vua, cũng mang trong mình dòng máu quý tộc Sát Đế Lỵ. Dòng họ mẹ nào có quan trọng, dòng họ cha mới là chuẩn mực.

 

Sau khi nghe Phật trình bày có tình có lý, vua rất hoan hỷ, phục hồi lại vương quyền cho hoàng hậu và hoàng tử.

 

Một lần nọ vua đến thăm đức Phật, Tỳ Lưu Ly cùng với cháu ruột của một vị tướng đã dùng âm mưu cướp ngôi vua. Sau khi biết chuyện, vua Ba Tư Nặc liền cưỡi ngựa chạy về thành Vương Xá, nhờ người cháu trai là vua A Xà Thế đi bắt sống Tỳ Lưu Ly. Vua đến cổng thành thì trời đã khuya, nên vua đành phải nghỉ tạm trong một túp lều phía ngoài thành. Do tuổi già sức yếu cộng với sương gió giá buốt, vua đã băng hà ngay trong đêm đó.

 

Khi Tỳ Lưu Ly lên ngôi, ông nhớ lại mối thù xưa nên quyết định đem quân đi sát hại dòng họ Thích Ca. Đức Phật Thích Ca Mâu Ni biết được ý đồ này nên Ngài đã đến biên giới hai nước, ngồi chờ dưới một gốc cây thưa thớt cành lá trên địa phận Ca Tỳ La Vệ, trong khi gần đó có một cây đa khổng lồ rợp bóng mát trên lãnh thổ Kosala. Khi vua kéo quân qua đánh chiếm Ca Tỳ La Vệ, ông gặp đức Phật đang ngồi bên gốc cây, vua hỏi:

 

- Bạch đức Thế Tôn, tại sao Thế Tôn lại ngồi bên gốc cây thưa thớt như vậy, trong bầu trời nóng nực này?

 

Đức Phật đáp:

 

- Thưa đại vương, cứ để mặc ta. Bóng cây của thân tộc khiến cho ta mát mẻ.

 

Vua Tỳ Lưu Ly nghĩ rằng: “Chắc hẳn bậc đạo sư đến đây để che chở cho thân tộc của Ngài”. Vua liền đến đảnh lễ đức Phật rồi rút quân về Xá Vệ, đức Phật đứng lên trở về Kỳ Viên. Lần thứ hai rồi lần thứ ba, cả ba lần vua kéo quân đi tàn sát dòng họ Thích Ca đều nhìn thấy đức Phật ngồi bên gốc cây, vì nể ngài nên vua đành phải rút quân về. Cuối cùng, Phật biết đây là quả ác nghiệp của dòng họ Thích Ca, không ai có thể thay đổi nghiệp quả cho họ được, vì thế Ngài không ngồi chờ nơi biên giới nữa. Lần thứ tư, vua Tỳ Lưu Ly kéo quân qua thành Ca Tỳ La Vệ thành công.

 

Sau cuộc tàn sát đẫm máu đó, trên đường trở về, đoàn quân của Tỳ Lưu Ly hạ trại nghỉ ngơi bên bờ sông Á-chí-rá-quá-ti (Aciravatī). Nửa đêm hôm đó, bỗng đâu mây đen kéo đến, mưa gió bão bùng, dòng nước lũ từ thượng nguồn đổ về cuốn phăng đi tất cả lều trại, vua Tỳ Lưu Ly cùng quan quân và khí giới về phía hạ lưu. Chỉ một số ít binh lính dời lên đồi cát gần đó nghỉ là còn sống sót. Đó cũng là bài học về nhân quả hiện tiềnchúng ta nên ghi nhớ.

 

Câu chuyện xảy ra hơn 2500 trước, nhưng bài học lịch sử vẫn còn giá trị cho đến tận ngàn đời. Có phải đức Phật Thích Ca đã biểu tình bất bạo động không? Vậy, biểu tình là gì? Đó là biểu lộ tâm tư tình cảm của mình. Biểu tình bất bạo độngbiểu lộ tình cảm của mình mà không có những hành vi bạo động. Bây giờ, người ta biểu tình thì cần phải có nhiều người để tạo thành sức mạnh tập thể. Ngày xưa, đức độ của Phật quá lớn, cho nên chỉ một mình Ngài biểu tình bất bạo động là đã đủ để cảm hóa lòng người, làm chùn bước chân tiến quân tàn sát dòng họ Thích Ca của vua Tỳ Lưu Ly.

 

Có một chi tiết trong câu chuyệnchúng ta cũng nên chú ý. Khi đức Phật biểu tình, Ngài không ngồi ở tàn cây to cao bóng mát bên đất của vua Tỳ Lưu Ly, mà ngồi dưới tàn cây thưa thớt lá bên đất của dòng họ Thích Ca. Tình cảm của Thế Tôn dành cho vạn loại chúng sanh là như nhau, nhưng ngài cũng có một tinh thần yêu quê hương, yêu đất nước, yêu dòng họ một cách đặc biệt. Khi vua Tỳ Lưu Ly hỏi: “Tại sao Phật lại ngồi ở một cái cây không có bóng mát?” (trong khi đằng kia có cây đa to nhiều bóng mát mà không ngồi!). Đức Phật đã trả lời: “Bóng cây của thân tộc khiến cho ta mát mẻ”. Đây là câu nói mà người con Phật chúng ta cần phải suy nghĩ cho thật nhiều, mới có thể hiểu hết tấm lòng của đức Phật. Đó là câu chuyện thứ nhất.

 

Câu chuyện thứ hai được ghi chép trong kinh Tiểu Bộ, bài kinh số 536, chuyện Chúa Chim Kunāla. Nội dung câu chuyện được tóm tắt như sau:

 

Con sông Rohini chảy giữa hai thành phố Kāpilavatthu (Ca Tỳ La Vệ) và Koliyā (Câu Ly), nó được ngăn bằng một con đê duy nhất, nhờ đó dân chúng hai bên có nước canh tác. Vào khoảng từ tháng 5 đến tháng 6, nước sông khan hiếm trong khi lúa lại bắt đầu trổ bông, nên dân chúng hai bên đều lo lắng. Nếu người dân ở cả hai thành đều bơm nước vào ruộng của mình, sông Rohini sẽ không đủ nước để cung cấp cho cả hai bên, do vậy bên nào cũng muốn giành phần hơn. Họ tranh cãi nảy lửa với nhau, không bên nào kiềm chế được, cuối cùng dẫn đến ẩu đả. Sự việc đến tai người lãnh đạo, thế là các vị vua cũng tham gia vào việc tranh giành nước sông Rohini bằng vũ khí. Đức Phật biết tin, đích thân ngài đến biên giới hai nước để giải hòa. Khi thấy Phật, người dân hai bên đều bỏ vũ khí xuống. Đức Phật hỏi:

 

- Nước sông, đất và mạng sống con người, cái nào là quý nhất?

 

Các vua đáp:

 

Thưa Thế Tôn, mạng người là quý nhất.

 

Phật nói:

 

- Vậy tại sao chỉ vì một chút nước mà các vị lại hủy diệt lẫn nhau?

 

Sau đó, đức Phật phân tích sinh mạng của con người là quý hơn tất cả vật chất trên thế gian này. Lúc ấy, các vị vua và dân chúng đã nhận ra lẽ thật, hoan hỷ với nhau và không tranh giành đánh nhau.

 

Đó là hai câu chuyện mà các bạn yêu cầu tôi kể lại cho đầy đủ hơn. Ngoài ra, một vài người “chuyên tu” cũng có những góp ý rất chân thành khi nghe bài nói chuyện của tôi về đề tài: Phật tử có nên biểu tình không? Họ nói: “Ông thầy Chân Tính lo tu đi, đừng có nói chuyện chính trị nữa, tu hành mà bàn chuyện thế gian làm gì!”. Xin rất cảm ơn tấm lòng tốt của quý vị! Nhưng tôi chưa hiểu mình nói chính trị là nói cái gì? Còn quý vị khuyên tôi đừng bàn chuyện thế gian. Xin thưa, tôi phải có bổn phận trách nhiệm bàn chuyện thế gian. Vì sao? Vì hiện tại, tôi là người xuất gia tu học Phật pháp, sống tại thế gian này. Tôi ăn cơm của người thế gian nấu. Tôi mặc quần áo của người thế gian may. Tôi sử dụng mọi thứ trên đời này do người thế gian chế tạo. Tôi sống ở đất nước Việt Nam là do người thế gian bảo vệ. Do vậy, tôi phải có bổn phận, trách nhiệm góp phần xây dựng con người và đất nước Việt Nam ngày một tốt đẹp hưng thịnh. Đạo Phật không phải trốn đời hay lánh đời, mà sống trong cuộc đời để nhìn thấy lẽ thật, để chỉ người ta sống thật, làm đúng với lương tâm, trách nhiệm, trong một chuẩn mức đạo đức nhất định. Tôi là Tăng sĩ hướng đạo cho Phật tử, họ có những thắc mắc gì trong đời sống tu tập đến hỏi tôi, tôi theo đúng chánh pháptrả lời. Đức Phật dạy người xuất gia không được nói sai sự thật, sự thật như thế nào nói đúng như thế đó, không thêm bớt, không xuyên tạc, không vu khống,… Tôi cũng không phát ngôn những điều trái với quy định pháp luật. Trong Hiến pháp năm 2013 của nước Việt Nam, điều 25 có ghi rõ: “Công dân có quyền tự do ngôn luận, tự do báo chí, tiếp cận thông tin, hội họp, lập hội, biểu tình. Việc thực hiện các quyền này do pháp luật quy định”.

 

Trong kinh Đại Thừa Bản Sinh Tâm Địa Quán, đức Phật dạy người Phật tử phải biết ân và báo bốn ân lớn là: ân cha mẹ, ân Tam Bảo thầy Tổ, ân chúng sinh, ân tổ quốc. Người biết ân và báo ân là người có bổn phận góp phần xây dựng con người tốt đẹp, sống có an lạc, hòa bình, hạnh phúc, phải có trách nhiệm bảo vệ tổ quốc giang sơn của mình. Đức Phật không chỉ dạy chúng ta biết ân và báo ân, bản thân ngài đã thể hiện điều này qua việc tự thân biểu tình bất bạo động ngăn cản sự tiến quân tàn sát dòng họ Thích Ca của vua Tỳ Lưu Ly để bảo vệ thân tộc của mình. Ngài cũng đã đến tận dòng sông Rohini để hòa giải một cuộc xung đột giữa hai bộ tộc Sākya và Koliyā. Nếu ai xuất gia cũng ngồi đó tu chờ ngày đức Phật đến rước về Cực Lạc, thì bao nhiêu cái khổ của người thế gian ai cứu giúp? Đất nước chẳng may bị ngoại bang xâm lược, thì liệu chúng ta có được ngồi yêntu hành hay không? Hãy nhìn những hình ảnh các nhà sư Tây Tạng mất nước bị quân Trung Quốc đánh đập dã man để làm bài học cảnh tỉnh cho chính mình. Xa hơn một chút là cuộc tàn sát Tăng Ni và đốt phá chùa chiền của quân Hồi giáo tại Ấn Độ hàng trăm năm trước, khiến cho đạo Phật một thời gian bị diệt vong ngay trên mảnh đất quê hương đức Phật. Có những Phật tử học Phật pháp chưa đến nơi đến chốn, nghĩ rằng người xuất gia chỉ lo chuyên tu, không nên lo chuyện thế gian. Chắc hẳn người đó chưa từng nghe câu nói nổi tiếng của ngài Lục Tổ Huệ Năng được ghi lại trong kinh Pháp Bảo Đàn:

 

Phật pháp nơi thế gian,

 

Không lìa thế gian giác,

 

Lìa thế tìm Bồ-đề,

 

Giống như tìm sừng thỏ.[1]

 

Đức Phật dạy chúng ta rất nhiều vấn đề của con người như gia đình, xã hội, kinh tế, tài sản, quốc gia,… chứ không phải chỉ có dạy chuyên tu giải thoát. Cụ thể như:

 

- Đạo hiếu trong kinh Vu Lan và Đại Báo Phụ Mẫu Trọng Ân.

 

- Bổn phận người chồng đối với vợ, vợ đối với chồng, con đối với cha mẹ, cha mẹ đối với con, học trò đối với thầy, thầy đối với học trò,… trong bài kinh số 31, Giáo Thọ Thi Ca La Việt, thuộc kinh Trường Bộ.

 

- Mẫu người đàn ông lý tưởng hoàn toàn khả ý đối với nữ nhân: kinh Tương Ưng Bộ IV.

 

- Bảy hạng vợ trên đời: kinh Tăng Chi Bộ III.

 

- Làm thế nào để giữ gìn tài sản bền vững: kinh Tăng Chi Bộ III.

 

- Sáu nguyên nhân dẫn đến phung phí tài sản: kinh Trường Bộ II.

 

- Cách thức chọn bạn tốt thân cận: kinh Tăng Chi Bộ III.

 

- Phương pháp hóa giải tranh cãi: bài kinh số 103 Trung Bộ.

 

- Bảy pháp vượt qua tranh chấp và sáu pháp hòa hợp: bài kinh số 104 Trung Bộ.

 

- Mười điều nên tránh đối với người lãnh đạo đất nước: phẩm Kết Cấm, chương 10 pháp, kinh Tăng Nhất A Hàm.

 

- Phương pháp nào làm cho quốc gia cường thịnh: kinh Tăng Chi Bộ II.

 

Còn và còn rất nhiều những bài kinh Phật dạy cho con người, xã hội, đất nước trong mọi hoàn cảnh khác nhau.

 

Hiện tại, Tích Lan là một quốc gia có hơn 70% dân số theo đạo Phật, chắc chắn sự hiểu biết về Phật pháp của người dân khá cao. Quốc gia nào cũng có những biến động trong lịch sử, các triều đại hình thành và suy vong là một quy luật rất tự nhiên, và Tích Lan cũng không nằm ngoài quy luật ấy. Vậy, khi xảy ra binh biến, những người con Phật ở Tích Lan đã có thái độ như thế nào? Trong quyển Phật Giáo Tích Lan, trang 108, tác giả Trần Quang Thuận viết:

 

Theraputta – Abhaya, cựu tu sĩ (Tích Lan) đã cởi áo nhà tu, gia nhập đoàn quân giải phóng. Sau khi chiến thắng quân thù, đuổi quân thù ra khỏi nước, vị này xuất gia trở lại, tu chứng quả A La Hán.

 

Ở trang 138 của quyển sách này, cũng kể về một vị vua từng là một nhà sư, đã hoàn tục để khởi nghĩa đánh đuổi quân Tamil xâm lược ra khỏi đất nước, đó là:

 

Sáu quốc vương Tamil tiếp tục cai trị  Anuràdhapura. Quốc gia bị điêu đứng, kinh tế, văn hóa Tích Lan bị ngưng đọng. Nhiều gia đình chạy đến Rohana tị nạn, một số khác hợp tác với người Tamils. Dhàtusena đuổi quân xâm lăng ra khỏi nước, ông nguyên là một nhà sư, được người chú là một vị sư thông thái nuôi dưỡng và dạy dỗ. Dhàtusena hoàn tục, khởi quân đánh bại kẻ xâm lăng, tái thiết nền độc lập cho Tích Lan, rất có công trong việc an bang, tế thếhộ trì Tam Bảo.

 

Ở nước ta, đời Lý và Trần được xem là hai triều đạithời gian tồn tại lâu đời và phát triển rực rỡ nhất trong lịch sử nước nhà, cũng trong gian đoạn này, Phật giáo được xem là quốc giáo. Thành công vang dội nhất thời nhà Trần là ba lần đánh đuổi quân xâm lược Nguyên Mông, một trong những đội quân hùng mạnh nhất lịch sử thế giới thời bấy giờ. Có nhiều nhân vật kiệt xuất trong giai đoạn ấy, nhưng nổi tiếng nhất là ba người: vua Trần Thái Tông, vua Trần Nhân TôngTuệ Trung Thượng Sĩ. Hai vị vua, một vị tướng, cả ba người đều là thiền sư. Khi đất nước lâm nguy, họ sẵn sàng xông pha ra chiến trận. Khi thái bình, họ lui về chuyên tu. Ngày xưa, các vị quốc sư là những người lãnh đạo tinh thần cho đất nước, các ngài không bao giờ bỏ mặc sự tồn vong của dân tộc. Có những khi, vua đến hỏi ý kiến các thiền sư về việc trị quốc an dân, như trường hợp của vua Lê Đại Hành tìm đến thiền sư Pháp Thuận để hỏi về vận nước, ngài đáp:

 

Quốc tộ như đằng lạc

 

Nam thiên lý thái bình

 

Vô vi cư đạo các

 

Xứ xứ tức đao binh[2].

 

Đại ý bài thơ là vận nước như dây mây quấn lấy nhau. Ta phải giữ gìn đất nước này như thế quấn của dây mây. Một dây mây tuy có dẻo dai nhưng vẫn dễ làm đứt nếu ta biết thế, còn nhiều dây mây đan lại thành bó thì khó có sức mạnh nào làm đứt được. Muôn dân hướng về vua với một lòng kính phục, thì vua hãy lấy ý nguyện của dân làm ý nguyện của mình, thấy khó khăn của dân cũng là khó khăn của mình. Từ đó, vua hãy tìm cách hóa giải những xung đột trong nội bộ quốc gia. Nếu liên kết nhân dân lại với nhau thì giống như những dây mây riêng lẻ được đan thành một bó. Muốn cho đất nước yên bình, vua phải biết cách áp dụng phương pháp “lòng thanh tâm tịnh” để xử việc, áp dụng nguyên tắc tu dưỡng đạo đức ngay nơi triều đình. Nếu một người không hiểu gì về chính trị, không có lòng vì nước vì dân, thì có được lời khuyên sâu sắc như thế hay không?

 

Chúng ta cần phải học cho nhiều để hiểu, có hiểu mới thông cảm, có thông cảm mới thương yêu, từ đó tư duythực hành đúng lời Phật dạy. Đừng như những người mù rờ voi, chỉ biết một phần thân thể của voi rồi đoán mò cho là toàn bộ con voi. Cũng đừng như con ếch đáy giếng, nhìn bầu trời chỉ bé bằng miệng giếng.

 

Qua dẫn chứng nêu trên, người xuất gia có nên bàn chuyện thế gian, có nên tham dự vào việc thế gian hay không? Quý vị chắc hẳn bây giờ đã có đủ trí tuệ để hiểu việc này. Vậy, chúng ta nên đoàn kết, hòa hợp, chung tay góp sức xây dựng xã hội ngày một tốt đẹp, hòa bình, an lạc, hạnh phúc, biến thế gian này thành Tịnh độ hiện tiền, giữ gìn bảo vệ tổ quốc Việt Nam trường tồn.

 

Ngày 24 tháng 6 năm 2018.

 

Thích Chân Tính

 

 

[1] Kinh Pháp Bảo Đàn giảng giải – HT Thanh Từ.

 

[2] Thiền Sư Việt Nam – HT Thanh Từ.



____________________

 

YouTube: Đức Phật Thích Ca Biểu Tình Bất Bạo Động?



____________________

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
26 Tháng Mười 2020(Xem: 114)
22 Tháng Mười 2020(Xem: 4864)
16 Tháng Mười 2020(Xem: 267)
15 Tháng Mười 2020(Xem: 268)
11 Tháng Mười 2020(Xem: 363)
07 Tháng Mười 2020(Xem: 341)
06 Tháng Mười 2020(Xem: 364)
04 Tháng Mười 2020(Xem: 396)
28 Tháng Chín 2020(Xem: 408)
10 Tháng Chín 2020(Xem: 589)
08 Tháng Chín 2020(Xem: 673)
05 Tháng Mười 20209:30 SA(Xem: 228)
Khi tôi cần bạn lắng nghe tôi, thì bạn lại bắt đầu buông lời khuyên nhủ, nhưng nào phải những gì tôi đang cần ở bạn đâu. Khi tôi cần bạn lắng nghe tôi, bạn lại tuôn lời giải thích, lý do tôi không nên cảm thấy muộn phiền. Nhưng có biết không, bạn đang giẵm đạp lên tình cảm của tôi rồi. Khi tôi cần bạn lắng nghe tôi, thì bạn lại muốn làm điều gì đó
22 Tháng Chín 202010:02 SA(Xem: 339)
Theo kinh Địa Tạng, những người tạo ác nghiệp khi chết sẽ trở thành ngạ quỷ hay súc sanh. Ngạ quỷ là quỷ đói, bụng to bằng cái trống nhưng cái họng chỉ bé bằng cái kim nên ăn uống mãi mà cũng không no. Có lẽ điều này ám chỉ những vong linh còn nhiều dục vọng, vẫn thèm khát cái thú vui vật chất nhưng vì không còn thể xác để
20 Tháng Tám 20209:00 SA(Xem: 1477)
Những Miếng Thịt Chay Bằng Đậu Nành (Soy Curls) là một loại thực phẩm hoàn toàn tự nhiên, dùng để thay thế cho thịt, có lợi ích cho tim (vì làm bằng đậu nành), ngon miệng, và dễ xử dụng. Soy Curls trông khá giống miếng thịt (sau khi làm xong), có mùi vị thơm ngon, và tính linh hoạt của Soy Curls thì các thực phẩm khác không thể so sánh được.
20 Tháng Tám 20208:00 SA(Xem: 935897)
Có tài mà cậy chi tài, Chữ tài liền với chữ tai một vần. Đã mang lấy nghiệp vào thân, 3250.Cũng đừng trách lẫn trời gần trời xa. Thiện căn ở tại lòng ta, Chữ tâm kia mới bằng ba chữ tài. Lời quê chắp nhặt dông dài, Mua vui cũng được một vài trống canh.
12 Tháng Bảy 20201:49 CH(Xem: 1010)
Hành trình về phương đông của giáo sư Spalding kể chuyện một đoàn khoa học gồm các chuyên môn khác nhau Hội Khoa học Hoàng gia Anh (tức Viện Hàn lâm Khoa học) cử sang Ấn Độ nghiên cứu về “huyền học”. Sau hai năm trời lang thang khắp các đền chùa Ấn Độ, chứng kiến nhiều cảnh mê tín dị đoan, thậm chí “làm tiền” du khách,
11 Tháng Bảy 20209:48 CH(Xem: 1061)
Tâm hồn con người hiện nay đã trở nên quá máy móc, thụ động, không thể tự chữa phải được nâng lên một bình diện khác cao hơn để mở rộng ra, nhìn mọi sự qua một nhãn quan mới. Chỉ có áp dụng cách đó việc chữa trị mới mang lại kết quả tốt đẹp được.” [Trang 13] Những câu chữ trích dẫn nói trên chính là quan điểm của tác giả,
10 Tháng Bảy 20208:57 CH(Xem: 951)
Ngay trong phần đầu cuốn sách, tác giả Swami Amar Jyoti đã “khuyến cáo” rằng “Cuốn sách này không phải là hồi ký, vì các nhân vật đều không có thực. Tuy nhiên, đây cũng không phải một tiểu thuyết hư cấu vì nó tiêu biểu cho những giai đoạn đi tìm đạo vẫn thường xảy ra tại Ấn Độ suốt mấy ngàn năm nay”. Và tác giả hy vọng “cuốn sách
09 Tháng Bảy 20208:49 CH(Xem: 1022)
Ngày nay, người ta biết đến triều đại các vua chúa Ai Cập thời cổ qua sách vở của người Hy Lạp. Sở dĩ các sử gia Hy Lạp biết được các chi tiết này vì họ đã học hỏi từ người Ai Cập bị đày biệt xứ tên là Sinuhe. Đây là một nhân vật lạ lùng, đã có công mang văn minh Ai Cập truyền vào Hy Lạp khi quốc gia này còn ở tình trạng kém mở mang
08 Tháng Sáu 20203:30 CH(Xem: 1011)
Tôi rất vinh dự được có mặt tại lễ phát bằng tốt nghiệp của các bạn ngày hôm nay tại một trường đại học danh giá bậc nhất thế giới. Tôi chưa bao giờ có bằng tốt nghiệp đại học. Nói một cách trung thực thì ngày hôm nay tôi tiếp cận nhất với buổi lễ ra tốt nghiệp đại học. Ngày hôm nay, tôi muốn kể cho các bạn nghe ba câu truyện đã từng xẩy ra
04 Tháng Sáu 202011:07 CH(Xem: 1213)
Người bao nhiêu dặm đường trần phải bước. Để thiên hạ gọi là được thành nhân? Bao biển xa bồ câu cần bay lướt. Mới về được cồn cát mượt ngủ yên? Vâng! Đại bác bắn bao viên tàn phá. Rồi người ta mới lệnh cấm ban ra? Câu trả lời, bạn ơi, hòa trong gió. Câu trả lời theo gió thổi bay xa!
18 Tháng Tư 202011:18 CH(Xem: 975)
Vì vậy, nếu một số quốc gia chỉ xét nghiệm những bệnh nhân nặng nhập viện - và không xét nghiệm bệnh nhân Covid-19 nhẹ (hoặc thậm chí có những bệnh nhân không hề có triệu chứng) không đến bệnh viện (ví dụ như cách Vương quốc Anh hiện đang áp dụng), thì tỷ lệ tử vong có vẻ như cao hơn so với các quốc gia nơi xét nghiệm
14 Tháng Tư 20209:39 CH(Xem: 1034)
Vi-rút corona là một họ lớn của vi-rút gây nhiễm trùng đường hô hấp. Các trường hợp nhiễm bệnh có thể ở mức từ cảm lạnh thông thường đến các chứng bệnh nghiêm trọng hơn như Hội chứng Hô hấp Cấp tính Trầm trọng (SARS) và Hội chứng Hô hấp Trung Đông (MERS). Loại vi-rút corona chủng mới này bắt nguồn từ tỉnh Hồ Bắc,
09 Tháng Tư 20206:47 SA(Xem: 1101)
Chúng ta có thể nhiễm Covid-19 do chạm vào các bề mặt bị nhiễm virus. Nhưng chỉ mới đây người ta mới hiểu rõ dần về việc loại virus này có thể tồn tại bao lâu bên ngoài cơ thể người. Khi Covid-19 lây lan, nỗi sợ hãi của chúng ta về các bề mặt nhiễm bẩn cũng tăng. Bây giờ mọi người đã quen với cảnh ở nơi công cộng trên khắp thế giới
07 Tháng Tư 20206:18 CH(Xem: 1419)
Tu sĩ Richard Hendrick sống và làm việc ở Ireland (Ái Nhĩ Lan). Ông đã đăng tải bài thơ “Lockdown” (“Phong tỏa”) của ông trên facebook vào ngày 13 tháng Ba năm 2020. Bài thơ đã được rất nhiều người tán thưởng. Bài thơ muốn truyền giao một thông điệp mạnh mẽ về niềm Hy Vọng trong cơn hỗn loạn vì bệnh dịch “corona” (Covid-19)
06 Tháng Tư 202012:27 CH(Xem: 1001)
Nhóm cố vấn sẽ cân nhắc các nghiên cứu về việc liệu virus có thể lây lan hơn so với suy nghĩ trước đây hay không; một nghiên cứu ở Mỹ cho thấy giọt ho có thể bắn đi tới 6m và hắt hơi tới 8m. Chủ tịch hội thảo, Giáo sư David Heymann, nói với BBC News rằng nghiên cứu mới có thể dẫn đến sự thay đổi trong lời khuyên về việc đeo khẩu trang.
05 Tháng Tư 20209:35 CH(Xem: 1096)
Virus corona đang lây lan khắp thế giới nhưng chưa có một loại thuốc nào có thể giết chúng hoặc một loại vaccine nào có thể giúp bảo vệ con người khỏi việc lây nhiễm chúng. Vậy chúng ta còn bao xa mới có được loại thuốc cứu mạng này?
04 Tháng Tư 202010:01 CH(Xem: 1142)
Thế giới đang đóng cửa. Những nơi từng tấp nập với cuộc sống hối hả hàng ngày đã trở thành những thị trấn ma với những lệnh cấm áp lên đời sống của chúng ta - từ giới nghiêm tới đóng cửa trường học đến hạn chế đi lại và cấm tụ tập đông người. Đó là một phản ứng toàn cầu vô song đối với một căn bệnh. Nhưng khi nào nó sẽ kết thúc
02 Tháng Tư 20209:40 CH(Xem: 1035)
Bảo vệ bản thân thế nào? WHO khuyến nghị: - Rửa tay thường xuyên bằng xà phòng hoặc gel rửa tay có thể diệt trừ virus - Che miệng và mũi khi ho hoặc hắt hơi - lý tưởng nhất là dùng khăn giấy - và sau đó rửa tay để ngăn sự lây lan của virus - Tránh chạm tay vào mắt, mũi và miệng - nếu tay bạn nhiễm virus có thể khiến virus
01 Tháng Tư 20207:07 CH(Xem: 1562)
Bệnh Dịch Do Vi-rút Corona (Covid-19) - Corona Virus (Covid-19)
18 Tháng Ba 202011:35 CH(Xem: 1365)
Trong một viện dưỡng lão ở nước Úc, cụ ông Mak Filiser, 86 tuổi, không có thân nhân nào thăm viếng trong nhiều năm. Khi cụ qua đời cô y tá dọn dẹp căn phòng của cụ và bất ngờ khám phá ra một mảnh giấy nhàu nát với những dòng chữ viết nguệch ngoạc. Đó là một bài thơ của cụ và đó là tài sản duy nhất, là cái vốn liếng quý giá nhất
02 Tháng Mười Hai 201910:13 CH(Xem: 1980)
Nhật Bản là một trong những quốc gia có tỉ lệ tội phạm liên quan đến súng thấp nhất thế giới. Năm 2014, số người thiệt mạng vì súng ở Nhật chỉ là sáu người, con số đó ở Mỹ là 33,599. Đâu là bí mật? Nếu bạn muốn mua súng ở Nhật, bạn cần kiên nhẫnquyết tâm. Bạn phải tham gia khóa học cả ngày về súng, làm bài kiểm tra viết
12 Tháng Bảy 20199:30 CH(Xem: 3658)
Khóa Tu "Chuyển Nghiệp Khai Tâm", Mùa Hè 2019 - Ngày 12, 13, Và 14/07/2019 (Mỗi ngày từ 9:00 AM đến 7:00 PM) - Tại: Andrew Hill High School - 3200 Senter Road, San Jose, CA 95111
12 Tháng Bảy 20199:00 CH(Xem: 5207)
Các Khóa Tu Học Mỗi Năm (Thường Niên) Ở San Jose, California Của Thiền Viện Đại Đăng
22 Tháng Mười 20201:00 CH(Xem: 4864)
Tuy nhiên đối với thiền sinh hay ít ra những ai đang hướng về chân trời rực rỡ ánh hồng giải thoát, có thể nói Kinh Đại Niệm Xứbài kinh thỏa thích nhất hay đúng hơn là bài kinh tối cần, gần gũi nhất. Tối cần như cốt tủy và gần gũi như máu chảy khắp châu thân. Những lời kinh như những lời thiên thu gọi hãy dũng mãnh lên đường
13 Tháng Mười 202010:39 SA(Xem: 2848)
Viết tự truyện có lẽ không phải là chuyện một vị tỳ kheo, một nhà sư Phật giáo nên làm, vì các tỳ kheo chúng tôi phải luôn phấn đấu để diệt ngã, không phải để tôn vinh nó. Qua thiền quánchánh niệm chúng tôi muốn tu tập buông bỏ ái luyến, thực hành vô ngã. Vậy thì tại sao tôi lại viết cả một quyển sách về mình?
08 Tháng Mười 202011:06 SA(Xem: 4263)
Giáo Pháp chắc chắn phải được học, nhưng hơn nữa, phải được thực hành, và trên hết, phải được tự mình chứng ngộ. Học suông mà không thật sự mình thực hành thì không bổ ích. Đức Phật dạy rằng người có pháp học mà không có pháp hành cũng tựa hồ như tai hoa lộng lẫy mầu sắc,
22 Tháng Mười 20201:00 CH(Xem: 4864)
Tuy nhiên đối với thiền sinh hay ít ra những ai đang hướng về chân trời rực rỡ ánh hồng giải thoát, có thể nói Kinh Đại Niệm Xứbài kinh thỏa thích nhất hay đúng hơn là bài kinh tối cần, gần gũi nhất. Tối cần như cốt tủy và gần gũi như máu chảy khắp châu thân. Những lời kinh như những lời thiên thu gọi hãy dũng mãnh lên đường
21 Tháng Mười 202010:42 CH(Xem: 229)
Một lần Đấng Thế Tôn ngụ tại tu viện của Cấp Cô Độc (Anathapindita) nơi khu vườn Kỳ Đà Lâm (Jeta) gần thị trấn Xá Vệ (Savatthi). Vào lúc đó có một vị Bà-la-môn to béo và giàu sang đang chuẩn bị để chủ tế một lễ hiến sinh thật to. Số súc vật sắp bị giết gồm năm trăm con bò mộng, năm trăm con bê đực, năm trăm con bò cái tơ,
20 Tháng Mười 20209:07 CH(Xem: 243)
Tôi sinh ra trong một gia đình thấp hèn, Cực khổ, dăm bữa đói một bữa no. Sinh sống với một nghề hèn mọn: Quét dọn và nhặt hoa héo rơi xuống từ các bệ thờ (của những người Bà-la-môn). Chẳng ai màng đến tôi, mọi người khinh miệt và hay rầy mắng tôi, Hễ gặp ai thì tôi cũng phải cúi đầu vái lạy. Thế rồi một hôm, tôi được diện kiến
14 Tháng Mười 202010:00 SA(Xem: 2597)
Một thời Đức Phật ở chùa Kỳ Viên thuộc thành Xá Vệ do Cấp Cô Độc phát tâm hiến cúng. Bấy giờ, Bāhiya là một người theo giáo phái Áo Vải, sống ở vùng đất Suppāraka ở cạnh bờ biển. Ông là một người được thờ phụng, kính ngưỡng, ngợi ca, tôn vinh và kính lễ. Ông là một người lỗi lạc, được nhiều người thần phục.
11 Tháng Năm 20208:38 CH(Xem: 1707)
một lần Đấng Thế Tôn lưu trú tại bộ tộc của người Koliyan, gần một ngôi làng mang tên là Haliddavasana, và sáng hôm đó, có một nhóm đông các tỳ-kheo thức sớm. Họ ăn mặc áo lót bên trong thật chỉnh tề, khoác thêm áo ấm bên ngoài, ôm bình bát định đi vào làng
08 Tháng Năm 202010:32 CH(Xem: 1610)
"Này Rahula, cũng tương tự như vậy, bất kỳ ai dù không cảm thấy xấu hổ khi cố tình nói dối, thì điều đó cũng không có nghĩa là không làm một điều xấu xa. Ta bảo với con rằng người ấy [dù không xấu hổ đi nữa nhưng cũng không phải vì thế mà] không tạo ra một điều xấu xa.