Phật Tử Phản Ứng Với Cơn Dịch Bạo Lực Bằng Súng Đạn Như Thế Nào? - How Should Buddhists Respond To The Gun Violence Epidemic?

03 Tháng Giêng 20199:26 SA(Xem: 125)
Phật Tử Phản Ứng Với Cơn Dịch Bạo Lực Bằng Súng Đạn Như Thế Nào? - How Should Buddhists Respond To The Gun Violence Epidemic?

FourKnottedGuns_1A
All_SB_Victims_1A

(Ngày 2/12/2015, có 14 nạn nhân trong vụ nổ súng ở San Bernadino,
trong số nầy có cô người Việt tên Nguyễn Thị Thanh Tín.
Dec/2/2015, 14 victims of San Bernadino's shooting)

 

Phật Tử Phản Ứng Với Cơn Dịch Bạo Lực Bằng Súng Đạn Như Thế Nào?
How Should Buddhists Respond To The Gun Violence Epidemic?

  Lewis Richmond - Chuyển Ngữ: Nguyễn Văn Tiến
Source-Nguồn: lionsroar.com - Bài Đăng Ngày: 24/3/2018

__________________

Phật Tử Phản Ứng Với Cơn Dịch Bạo Lực Bằng Súng Đạn Như Thế Nào?

 

Tháng 12 năm 2015, sau vụ giết người hàng loạt bằng súng tại San Bernardino, Thiền Sư Lewis Richmond đã phải tự hỏi: Phật Tử phải phản ứng về chuyện nầy như thế nào thì thích hợp và có hiệu quả?

 

Vì những sự kiện như vậy gợi lên những cảm xúc mạnh mẽ, bao gồm cả nỗi sợ hãi, tôi nghĩ có thể hữu ích khi nói đến một số sự thật về bạo lực súng đạn ở Hoa Kỳ, mà tôi đã lượm lặt được từ những bài viết gần đây. Một số bài viết nầy thì khó hiểu qua trực giác.

 

Thí dụ, trong 30 năm qua, tỷ lệ bạo lực bằng súng nói chung đã giảm đáng kể. Vâng, quả đúng như vậy. Trên thực tế, tội phạm nghiêm trọng của tất cả các loại cũng giảm đi trong thời kỳ nầy, có lẽ do sự suy giảm về bạo lực liên hệ đến ma túy. Một sự thật khác: kể từ biến cố ngày 11/9, đã có khoảng 100 người chết ở Hoa Kỳ vì bạo lực khủng bố; và cũng trong cùng thời gian đó, tổng số người chết vì súng (bao gồm nhiều vụ tự tử và bạo lực gia đình) vượt quá con số người chết từ các cuộc chiến tranh Việt Nam, Iraq và Afghanistan cộng lại. Mỗi ngày, mỗi tuần, nhiều người Hoa Kỳ bị giết vì súng, một tình huống độc nhất trong các nước phát triển.

 

Kiểm soát súng là chủ đề đã được nói nhiều qua truyền thông và qua tin tức, đây là một thực tế khó hiểu qua trực giác: tỷ lệ các gia đình sở hữu súng đã giảm đáng kể trong vòng 20 năm qua, trong khi tổng số súng ở Hoa Kỳ (hiện tại có khoảng 300 triệu khẩu súng) đã tăng lên rõ rệt trong cùng thời kỳ. Điều này có nghĩa là những người sở hữu súng không chỉ sở hữu một khẩu súng; họ sở hữu 5, 10, 20, 100, hoặc trong một trường hợp gần đây, 5000 khẩu súng. Ngoài ra, còn có sự khác biệt về địa lý và sắc tộc. Các gia đình sở hữu súng (bình quân gia đình) cao nhất ở miền Nam, thấp nhất ở vùng biển Thái Bình Dương và vùng Đông Bắc. Người da trắng (bình quân đầu người) sở hữu nhiều súng hơn so với người da màu như người gốc La-tinh, người gốc Á Châu và người Mỹ gốc Phi Châu. Ngay cả khi luật kiểm soát súng nghiêm ngặt được thông qua vào ngày mai, và trừ khi chúng ta thật sự sẵn sàng tịch thu hầu hết các loại súng (giống như nước Úc đã làm sau khi vụ giết người hàng loạt bằng súng ở đó), thì 300 triệu khẩu súng vẫn còn ở trong nước Hoa Kỳ. Nguồn cung cấp vũ khí gần như vô tận này giống như một con ngựa nguy hiểm đã rời chuồng từ lâu. Chúng ta cần nhiều may mắn để dẫn con ngựa nầy trở về chuồng.

 

Tôi tiếc rằng tôi không thể cung cấp nguồn trích dẫn về những sự thật nầy; vì tôi không nghĩ mình sẽ viết một bài như thế nầy vào thời điểm đó. Tôi biết các trích dẫn của tôi bắt nguồn từ các trang mạng tin tức có uy tín, và các dữ liệu của họ chủ yếu lấy từ cơ sở dữ liệu thống kê tội phạm của FBI. Tôi nhắc đến tất cả những điều này bởi vì, bên cạnh những điều khác, Phật giáo dựa trên sự quan sát mọi chuyện thật sự đã xảy ra.

 

Vì vậy, tôi tin rằng phản ứng của những người Phật Tử chúng ta, cũng nên dựa vào sự thật chứ không dựa vào cảm xúc. Giới luật đầu tiên và quan trọng nhất của Đạo Phật là ahimsa - nghĩa là không-bạo-lực, không-gây-hại, không-gây-hại khi không-cần-thiết. Điều này đúng với tất cả các giáo phái và các truyền thống của Phật Giáo trong quá khứ và trong hiện tại. Là những người Phật Tử, tôi mạnh mẽ tin rằng chúng ta nên đại diện cho giới không-gây-hại bằng mọi cách chúng ta có thể làm được, và chúng ta sẵn sàng đứng lên bảo vệ giới luật nầy. Tôi nghĩ rằng điều này không có nghĩa là chúng ta chỉ nên ngồi thiền định, hoặc là chỉ nói lời nguyện cầu từ bi, vân vân... Tôi nghĩ rằng phản ứng của chúng ta cần phải dùng thể lực, và cần phải thực tế hơn thế. Khi người nào đó nã súng ngẫu nhiên vào một đám đông, bằng một khẩu súng trường bán-tự-động, lời cầu nguyện từ bi sẽ không giúp ích được gì. Chúng ta cũng nên nhớ sự thật cao quý đầu tiên của Đạo Phật, nói rằng kiếp người được đánh dấu bằng sự đau khổ. Sự thật nầy không chỉ có nghĩa là mọi người thỉnh thoảng phải chịu đau khổ, mà sự thật nầy còn có nghĩa là con người có khuynh hướng đầu hàng trước "ba thứ độc hại" là "tham lam, sân hận và si mê", con người liên tục tạo ra chiến tranh, bất công, bóc lột, tàn ác, và nhiều hình thức đau khổ không thể tưởng tượng được. Chúng ta luôn luôn có "tham sân si", và ở một mức độ nào đó "ba thứ độc hại" nầy sẽ luôn luôn có mặt. Chiến tranh khủng khiếp biết bao, mà chúng ta lại dễ dàng sắp xếp để quên chúng. Tuy nhiên, chúng ta luôn luôn cần phải nhớ, chiến tranh thì khủng khiếp. Thầy Suzuki Roshi của tôi đã sống qua thời kỳ tồi tệ nhất của Thế chiến Thứ Hai tại Nhật Bản (Thầy đã không phải đi lính Bộ Binh, vì Thầy sống tại chùa của Thầy trong suốt cuộc chiến nầy, và có lẽ Thầy đã thực hiện rất nhiều đám tang cho các thanh niên trẻ). Khi được hỏi về cuộc chiến, Thầy chỉ nói rằng, "Cả đất nước tôi như phát điên lên."

 

Có vẻ như chúng ta đang sống trong một thời kỳ lịch sử hết sức bạo lực, nhưng một nhà tâm lý học, và cũng là một tác giả có sách bán chạy nhất, ông Steven Pinker, đã nghiên cứu điểm này một cách triệt để, và kết luận của ông là tỷ lệ chiến tranh, bạo lực và tàn ác đã đều đặn giảm dần 1000 năm qua. Vâng, qua cái nhìn của ông ấy, chúng ta thật sự đang có sự tiến bộ, mặc dù giống như con ốc sên đang bò. Đấy dường như là một cái nhìn hữu ích, và được ít người nhận xét.

 

Tóm tắt lại, Đức Phật là một trong những vị thầy vĩ đại đầu tiên nhận ra rằng trong cõi người, mọi điều xảy ra đều có lý do. Ngay cả những thủ phạm hung ác nhất tạo ra các hành vi bạo lực vẫn là con người, họ hành động bởi vì họ tuyệt vọng, giận dữ, quá khích về ý thức hệ, hoặc là họ bệnh tâm thần. Mặc dù chúng ta không thể và không nên bào chữa cho họ, Phật Tử chúng ta nên tránh việc phi nhân hóa hoặc phỉ báng họ đến mức chúng ta có phản ứng xấu giống như họ. "Mắt đổi mắt" (Luật trả thù) là một phản ứng dường như làm thỏa thích cơn thịnh nộ của chúng ta, nhưng Đức Phật dạy rằng chúng ta còn có rất nhiều con mắt khác, không phải chỉ có hai con mắt trần tục với nhiều khuyết điểm nầy. Một trong số đó là con mắt trí tuệ, nhìn thấy mọi vật giống như chúng là, dù tốt, hoặc xấu, dù ác độc không-thể-hiểu-được, rồi chúng ta phản ứng một cách thích hợp. Những phản ứng khôn ngoan đối với những cực đoan của bạo lực thì không rõ ràng đối với tôi. Có lẽ, cũng không rõ ràng đối với bạn, hoặc với bất cứ người nào khác. Các phản ứng nầy sẽ đòi hỏi chúng ta học hỏi và suy ngẫm cẩn thận. Cùng với sự kiên nhẫn nữa. Tất cả mọi người cần học hỏi trong thời gian dài nầy. Chúng ta nên làm như vậy.

How Should Buddhists Respond To The Gun Violence Epidemic? 

 

After December, 2015’s mass-shooting in San Bernadino, Zen teacher Lewis Richmond had to wonder: What is an appropriate or effective response as a Buddhist?

 

Since such events evoke strong visceral emotions, including fear, I thought it might be helpful to report some facts about gun violence in America I have gleaned from my recent readings. Some of these are rather counterintuitive.

 

For example, in the last 30 years the overall incidence of gun violence has dropped rather dramatically. Yes, it’s true. In fact, serious crime of all types dropped in that period too, perhaps due to the decline in drug related violence. Another fact: since 9/11, there have been about 100 deaths in America from terrorist violence; during that same period, overall deaths from guns (which include many incidents of suicides and domestic violence) exceeds deaths from the Vietnam, Iraq, and Afghanistan wars combined. Every day, every week, large numbers of Americans are killed by guns, a situation that is unique in the developed world.

 

Since the subject of gun control has been much in the air and in the news, here is another counterintuitive fact: the ratio of gun-owning households has declined significantly in the last 20 years, while the overall number of guns in America (around 300 million now) has gone up markedly in the same period. This means that people who own guns do not own just one; they own 5, 10, 20, 100—or in one recent case, 5000. There are also differences of geography and ethnicity. Per capita household ownership of guns is highest in the South, lowest in the Pacific seaboard and the Northeast.  Whites own substantially more guns per capita than people of color such as Latinos, Asians and African-Americans. Even if strict gun control laws were passed tomorrow, unless we were actually willing to confiscate most guns (as Australia did after a mass shooting there), those 300 million guns would still be out there. This near-infinite supply of firearms is like a dangerous horse who left the barn a long time ago.  Good luck trying to get the horse back in the barn.

 

I regret that I cannot offer citations for all these facts; I did not realize I was going to be writing a piece like this at the time I read them. I know my sources were all reputable news sites, and that their data came largely from the FBI database of crime statistics. I report all of this because, among other things, Buddhism is based on the observation of how things actually are.

 

So I feel our response as Buddhists should also be based on facts rather than emotion. The first and foremost precept of Buddhism is ahimsa—non-violence, non-harm, no unnecessary harm. This is true of all sects and traditions of Buddhism past and present. I feel strongly that as Buddhists we should represent our non-harm precept in any way we can, and be prepared to stand up for it. I don’t think this means we should just meditate, say the loving-kindness prayer, and so on. I think our response needs to be more muscular and practical than that. When someone is firing randomly into a crowd with a semi-automatic rifle, the loving-kindness prayer is not going to help. We should also remember the first noble truth of Buddhism,  that human existence is marked by suffering. This doesn’t just mean that people suffer now and then, it means that because of our human tendency to yield to the three “poisons” of greed, anger, and confusion, human beings are constantly creating wars, injustice, exploitation, cruelty, and many forms of unimaginable suffering. We always have and to some extent always will. Wars are so terrible that we easily arrange to forget them. But they are horrible—always.  My teacher Suzuki Roshi lived through the worst of World War II in Japan (he was not drafted into the Army and lived out the war in his home temple, probably performing a lot of funerals for young men). When asked about the war, he just said, “My whole country went crazy.”

 

It may seem as though we are living in a particularly violent historical time, but the psychologist and best-selling author Steven Pinker has researched this point exhaustively, and his conclusion is that the incidence of war, violence, and cruelty has been steadily decreasing over the last 1000 years.  Yes, from his point of view we are actually making progress, snail-like though it may seem. That seems to me to be a useful and little-remarked-upon perspective.

 

And lastly, the Buddha was one of the first great teachers to recognize that in the human realm things happen for a reason. Even the most heinous perpetrators of violent acts are still human beings, acting out of desperation, rage, ideological fervor, or mental illness. While we cannot and should not excuse them, as Buddhists we should avoid dehumanizing or vilifying them to the point that we respond in kind. An eye for an eye is a visceral response that seems to satiate our own rage, but Buddhism teaches that there are many eyes, not just the ordinary flawed human one. One of those is the wisdom eye, which sees things just as they are, whether good, bad, or incomprehensibly evil, and responds appropriately. What the wisdom response to these extremities of violence is not obvious to me. Nor to you, nor anyone else, probably. It will require careful study and reflection for each of us. And patience. Humanity as a whole is in this for the long haul. We should be too.



__________________



Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
18 Tháng Giêng 201910:02 CH(Xem: 26)
Có một hòa thượng lên núi chặt củi, trên đường trở về, ông phát hiện cậu thiếu niên nọ đã bắt được một con bướm và đang cố gắng khom hai bàn tay lại để giữ cho nó khỏi bay. Nhìn thấy người tu hành, cậu cất lời: “Bạch Hòa thượng, cháu và Ngài đánh cược một ván được không?” Hòa thượng hỏi lại: “Cháu cược thế nào?”
17 Tháng Giêng 201910:15 CH(Xem: 49)
Một đời sống có ý nghĩa không đo lường bằng thời gian sống bao lâu mà bằng nội dung phẩm chất đời sống ấy. Một trong những phẩm chất đời sống là lương thiện. Nếu một người sống bất thiện theo sở thích thì càng sống lâu càng hại mình hại người, liệu có ích gì cho bản thân và xã hội? Sao không nghĩ rằng cuộc sống như khinh khí cầu,
16 Tháng Giêng 20195:32 CH(Xem: 124)
1. Tôi nghe như vầy. Có lần Đức Phật, trong khi đi hoằng pháp ở nước Kosala nơi có một cộng đồng rất đông Tỳ Kheo, ngài đi vào một tỉnh nhỏ nơi cư trú của người Kalama, có tên là Kesaputta. Người (bộ lạc) Kamala là các cư dân của Kesaputta: "Đức Thế Tôn Gotama, là một vị tu sĩ, là con trai của dòng họ Sakyans (Thích Ca),
15 Tháng Giêng 20197:50 CH(Xem: 48)
Ngày mùng 8 tháng chạp năm Mậu Tuất (13/01/2019). Kỷ niệm lần thứ 2562 năm ngày Đức Phật Thích Ca Mâu Ni thành đạo dưới cội Bồ đề - cũng là ngày truyền thống của Thiền Phái Trúc Lâm Yên Tử - Việt Nam. Từ sáng sớm toàn thể chư tôn đức Tăng, Ni và Phật tử vân tập đông đủ về Tổ Đình Thiền Viện Thường Chiếu trang nghiêm,
14 Tháng Giêng 201910:56 CH(Xem: 52)
Cuộc cách mạng lớn nhất là cách mạng thoát khỏi si mê lầm lạc, cách mạng đó phát xuất từ mỗi người mà Đức Phật gọi là giác ngộ giải thoát. Thật ra, trong Đạo Phật không phải tu với mục đích được yên bình hay an lạc. Nếu tu chỉ để hướng đến mục đích hưởng thụ an lạc thì đó vẫn là si mê, dục vọng. Mục đích của Đạo Phật là nhận ra Sự Thật
13 Tháng Giêng 20196:04 CH(Xem: 81)
Một ngày nọ, có hai nhà sư đang đi dạo dọc theo bờ sông. Vào lúc đó, một trong hai nhà sư nhìn thấy một con bò cạp đang vật lộn dưới nước. Vì con bò cạp không biết bơi, cho nên nhà sư biết nếu không cứu con bò cạp, nó sẽ bị chết đuối. Do đó, nhà sư cẩn thận nhấc con bọ cạp lên, để giải cứu nó khỏi bị chết đuối. Và ngay khi nhà sư định đặt nó xuống đất,
12 Tháng Giêng 20194:48 CH(Xem: 106)
Có lần Đức Phật sống tại Rajagaha (Vương Xá) trong Khu Rừng Tre gần Nơi Nuôi Những Con Sóc. Lúc bấy giờ, vị Bà La Môn tên là Akkosa Bharadvaja đã nghe người ta đồn đãi như sau: "Bà La Môn Bharadvaja, dường như, đã trở thành một nhà sư tu theo Đại Sư Gotama (Cồ Đàm)." Tức giận và không vui, ông ta đi đến nơi Đức Thế Tôn ở.
11 Tháng Giêng 20199:38 CH(Xem: 88)
Ngày xưa có một nhà sư đi đâu ông cũng mang theo một cái gương. Vào một ngày nọ, có một tu sĩ nhận ra điều nầy, và vị tu sĩ tự nghĩ thầm, "Nhà sự nầy thật là tự cao và nông cạn. Ông ta không nên quan tâm đến hình tướng bên ngoài của ông, những gì bên trong tâm ông (chứ không phải bên ngoài) mới thật sự là điều quan trọng chứ.
10 Tháng Giêng 20198:57 CH(Xem: 106)
Hai câu kệ nầy cho chúng ta thấy biểu tượng chữa lành bệnh qua giáo lý của Đức Phật. Ngài thường được xem như là một vị thầy thuốc giỏi bậc nhất, ngài nhìn thấy sự đau khổ của tất cả chúng sinh trên thế gian nầy, ngài áp dụng công thức y khoa của Bốn Sự Thật Cao Quý cho mọi người: 1) diễn tả các triệu chứng của "đau khổ, không như ý,
09 Tháng Giêng 201910:06 CH(Xem: 99)
Hôm nay nhân ngày Phật thành đạo, tất cả Tăng Ni tụ hội về chánh điện lễ kỷ niệm Phật thành đạo. Chúng tôi nhận thấy người sau đặt nặng ngày Phật đản sanh hơn ngày Phật thành đạo. Ngày Phật đản sanh tất cả chùa chiền đều tổ chức huy hoàng, còn ngày Phật thành đạo thì im lặng đơn sơ.
08 Tháng Giêng 20199:23 CH(Xem: 82)
Tất nhiên, mọi sự vật đều thay đổi. Tuy nhiên, trong Đạo Phật, giáo lý nầy không phải chỉ là một sự hiểu biết về trí tuệ. Vô thường phải trở thành một sự tin tưởng quan trọng bậc nhất, là một nền tảng cho cuộc sống mỗi ngày của chúng ta. Chỉ khi nào chúng ta loại bỏ niềm hy vọng sai lầm rằng mọi sự vật không thay đổi,
07 Tháng Giêng 201911:48 SA(Xem: 142)
Năm mới về đây mang theo hàng loạt các quyết tâm thay đổi, để cải thiện cuộc sống của chúng ta. Cho dù mục tiêu của chúng ta là để giảm cân, để tập thể dục nhiều hơn, để xem truyền hình ít hơn, hoặc là dự định làm những thay đổi khác, mục tiêu là làm cho chúng ta hạnh phúc hơn. Cùng với tất cả các quyết tâm thay đổi khác của chúng ta,
06 Tháng Giêng 20196:58 CH(Xem: 79)
Khi chúng ta để họ thở, chúng ta cứ để họ yên như vậy, hãy để họ đúng như họ là. Chúng ta không cần thay đổi họ, không cần kiểm soát họ, không cần cải thiện họ. Chúng ta chỉ cần để họ thở, trong bình yên, và chúng ta chấp nhận điều nầy. Thậm chí chúng ta có thể mỉm cười với hơi thở nầy. Trong mỗi ngày chúng ta sống, hãy để mọi vật thở. Và hãy để mình thở.
04 Tháng Giêng 20196:03 CH(Xem: 92)
MC Hạnh Phúc sinh năm 1986, anh từng là MC của rất nhiều chương trình như 60s của HTV, chuyển động 24h của VTV cùng một số chương trình khác. Đặc biệt là chương trình Cặp Lá Yêu Thương được phát sóng trên VTV. Có thể nói, đây là chương trình thực tế rất ý nghĩa, kết nối những nhà hảo tâm đến các em nhỏ có hoàn cảnh khó khăn,
03 Tháng Giêng 20199:26 SA(Xem: 125)
Là những người Phật Tử, tôi mạnh mẽ tin rằng chúng ta nên đại diện cho giới không-gây-hại bằng mọi cách chúng ta có thể làm được, và chúng ta sẵn sàng đứng lên bảo vệ giới luật nầy. Tôi nghĩ rằng điều này không có nghĩa là chúng ta chỉ nên ngồi thiền định, hoặc là chỉ nói lời nguyện cầu từ bi, vân vân...
01 Tháng Giêng 20199:49 CH(Xem: 112)
1) Sự thật về "đau khổ, không như ý, không hoàn hảo" (dukkha) - 2) Sự thật về nguyên nhân của "đau khổ, không như ý, không hoàn hảo" (samudaya) - 3) Sự thật về chấm dứt "đau khổ, không như ý, không hoàn hảo" (nirhodha) - 4) Sự thật về con đường giúp chúng ta ra khỏi "đau khổ, không như ý, không hoàn hảo" (magga)
31 Tháng Mười Hai 201811:20 CH(Xem: 75)
Không phải chỉ giàu có, mạnh khỏe, thành công… mới tốt, còn nghèo khó, ốm đau, thất bại… là xấu, mà dù giàu hay nghèo, khỏe hay ốm, thành hay bại đều học được bài học về chính mình và bản chất đời sống, học được thái độ trầm tĩnh sáng suốt trước mọi tình huống mới là tốt, bằng không thì càng giàu có càng khổ, càng mạnh khỏe càng hư,
30 Tháng Mười Hai 201811:12 CH(Xem: 96)
Đúng là người sau khi chết sẽ tái sinh vào một cảnh giới tương ứng với nghiệp mà họ đã tạo. Có những cõi giới không thể liên lạc được với người thân còn sống, nhưng cũng có cảnh giới liên lạc được dễ dàng, nhất là cõi trời Dục giới và cõi Âm (Peta và Asura). Cõi Âm là cõi của những người đã chết nhưng vẫn còn quyến luyến vợ chồng,
29 Tháng Mười Hai 20189:48 CH(Xem: 78)
Hôm nay thể theo lời mời của Sư bà tại chùa Thiên Phước cũng như trong Giáo Hội, chúng tôi về đây giảng một thời pháp cho Tăng Ni và toàn thể Phật tử nghe. Trên đường tu, chúng ta muốn tu đúng với chánh pháp của Phật để được an lạc giải thoát, thì điều kiện tiên quyết là phải hiểu, phải nhập được chánh pháp.
28 Tháng Mười Hai 201810:20 CH(Xem: 83)
...Con hiểu rằng Tham và Sân giống như hai mặt của một đồng xu, khi Tham một điều gì đó, thì sẽ Sân điều ngược lại với nó. Khi không còn Tham thì sẽ không còn Sân, và ngược lại. Con hiểu như vậy có đúng không ạ? Nếu điều trên là đúng, thì việc một số vị sư đạt được những quả vị thấp đã diệt trừ được Sân nhưng chưa trừ được Tham
03 Tháng Giêng 20199:26 SA(Xem: 125)
Là những người Phật Tử, tôi mạnh mẽ tin rằng chúng ta nên đại diện cho giới không-gây-hại bằng mọi cách chúng ta có thể làm được, và chúng ta sẵn sàng đứng lên bảo vệ giới luật nầy. Tôi nghĩ rằng điều này không có nghĩa là chúng ta chỉ nên ngồi thiền định, hoặc là chỉ nói lời nguyện cầu từ bi, vân vân...
02 Tháng Tám 201812:13 CH(Xem: 1149)
Các Khóa Tu Học Mỗi Năm (Thường Niên) Ở San Jose, California Của Thiền Viện Đại Đăng
15 Tháng Bảy 20186:28 SA(Xem: 1964)
Tăng đoàn trân trọng thông báo và mời toàn thể Quý Đồng Hương Phật Tử xa gần hãy cố gắng về tu tập Chánh Pháp của Bậc Đại Giác Ngộ, để vững niềm tin... để ứng dụng Thiền vào trong cuộc sống. Thiền rất thực tại và rất khoa học. Nếu chúng ta hiểu và hành đúng, thì kết quả giải thoát phiền não ngay trong hiện tại.
24 Tháng Mười Hai 20188:31 SA(Xem: 657)
Kinh Pháp Cú (TN), Phẩm 01-26 - The Dhammapada, Chapter 01-26
27 Tháng Mười Một 20186:47 SA(Xem: 748)
Kinh Pháp Cú (PKK), Phẩm 01-26 - The Dhammapada, Chapter 01-26
24 Tháng Chín 20186:00 CH(Xem: 2725)
Chúng ta khổ nên cầu giải thoát? Nhưng ai làm chúng ta khổ và ai giam giữ chúng ta? Người đời làm chúng ta khổ, cuộc đời giam giữ chúng ta chăng? Chính cái Ta (ngã) làm chúng ta khổ, và cũng chính cái Ta giam giữ chúng ta trong luân hồi sinh tử. Vì nếu không có Ta thì ai chịu khổ, không có Ta thì ai sinh, ai tử?
16 Tháng Giêng 20195:32 CH(Xem: 124)
1. Tôi nghe như vầy. Có lần Đức Phật, trong khi đi hoằng pháp ở nước Kosala nơi có một cộng đồng rất đông Tỳ Kheo, ngài đi vào một tỉnh nhỏ nơi cư trú của người Kalama, có tên là Kesaputta. Người (bộ lạc) Kamala là các cư dân của Kesaputta: "Đức Thế Tôn Gotama, là một vị tu sĩ, là con trai của dòng họ Sakyans (Thích Ca),
12 Tháng Giêng 20194:48 CH(Xem: 106)
Có lần Đức Phật sống tại Rajagaha (Vương Xá) trong Khu Rừng Tre gần Nơi Nuôi Những Con Sóc. Lúc bấy giờ, vị Bà La Môn tên là Akkosa Bharadvaja đã nghe người ta đồn đãi như sau: "Bà La Môn Bharadvaja, dường như, đã trở thành một nhà sư tu theo Đại Sư Gotama (Cồ Đàm)." Tức giận và không vui, ông ta đi đến nơi Đức Thế Tôn ở.
10 Tháng Giêng 20198:57 CH(Xem: 106)
Hai câu kệ nầy cho chúng ta thấy biểu tượng chữa lành bệnh qua giáo lý của Đức Phật. Ngài thường được xem như là một vị thầy thuốc giỏi bậc nhất, ngài nhìn thấy sự đau khổ của tất cả chúng sinh trên thế gian nầy, ngài áp dụng công thức y khoa của Bốn Sự Thật Cao Quý cho mọi người: 1) diễn tả các triệu chứng của "đau khổ, không như ý,
24 Tháng Mười Hai 20188:31 SA(Xem: 657)
Kinh Pháp Cú (TN), Phẩm 01-26 - The Dhammapada, Chapter 01-26
27 Tháng Mười Một 20186:47 SA(Xem: 748)
Kinh Pháp Cú (PKK), Phẩm 01-26 - The Dhammapada, Chapter 01-26
02 Tháng Mười 20182:48 CH(Xem: 379)
A famous sutra in Mahāyāna Buddhism; its Sanskrit title means "The Heart of the Perfection of Understanding". The text is very short, and it is generally believed to be Buddhist apocrypha written in China using excerpts of a translation of the Mahaprajnaparamita Sutra. The earliest extant text of the Heart Sūtra is the palm-leaf manuscript