Đàm Đạo Với Thiền Sư U Tejaniya

12 Tháng Năm 20199:16 CH(Xem: 3554)
Đàm Đạo Với Thiền Sư U Tejaniya
 SayadawTejaniya_A
 
 
Đàm Đạo Với Thiền Sư U Tejaniya
Hiếu Thiện dịch
Nguồn: coinguonhanhphuc.blogspot.com
 
____________________
  

 

Tỳ khưu Kumara: Thưa ngài U Tejaniya, cảm ơn ngài đã cho phép chúng tôi phỏng vấn. Tôi xin được bắt đầu từ một cái gì dễ một chút. Năm ngoái ngài tới đây để ẩn tu. Điều gì khiến ngài tới đây lần nữa?

 

U TEJANIYA: Tu viện này giống các tu viện trong rừng ở Miến Điện. Tôi muốn sống một thời gian tại một tu viện trong rừng. Năm ngoái tôi tới đây và đã thực hiện được mong muốn đó, mặc dầu không hề có ý định trước. Khi tới đây tôi rất thích chỗ này. Tôi nhận ra rằng đối với tôi đây là nơi tu thiền rất tốt. Khung cảnh ở đây đúng là khung cảnh của một tu viện trong rừng mà tôi cần.

 

Tỳ khưu Kumara: Thưa ngài U Tejaniya, nhờ ngài đến đây mà chúng tôi học được rất nhiều. Chúng tôi rất mừng là trong khi ẩn tu ngài vẫn sẵn lòng dành chút thời gian để dạy Satipatthana (Tứ Niệm Xứ) cho chúng tôi. Tôi hy vọng rằng qua cuộc phỏng vấn này các thiền sinh Malaysia sẽ thu được nhiều lợi lạc nhờ việc học hỏi những kinh nghiệmkiến thức của ngài.

 

Nhiều thiền sinh Malaysia đã được làm quen với các phương pháp tu tập của Mahasi, Pa Auk, Goenka. Ngài có thể cho chúng tôi biết sự khác nhau giữa phương pháp Mahasi và phương pháp của ngài?

 

- Thật ra tôi không đặt ưu tiên cho một phương pháp hay một kỹ thuật nào cả. Tôi không muốn nói quá nhiều về vấn đề này. Tôi chỉ muốn chia sẻ với các thiền sinh và giúp họ xây dựng được thái độ đúng trong việc hành thiền. Chia sẻ với họ những hiểu biết của tôi về vấn đề này để họ luôn ghi nhớ điều đó trong đầu. Tôi đã trải qua cuộc sống của một thiền sinhtích lũy được nhiều kinh nghiệm. Tôi nhận thấy rằng cittanuvipassana (quán tâm) là rất quan trọng. Nếu hành giả có được thông tin này, có được kiến thức về thái độ hành thiền đúng trước khi bắt tay vào công việc thì việc hành thiền của họ sẽ tốt hơn. Tôi đã học được rất nhiều từ cố hòa thượng Shwe Oo Min và tôi đã áp dụng thái độ đúng đó trong việc hành thiền. Tôi đã thu được nhiều lợi lạc nhờ thái độ đó. Thật ra tôi có cố gắng học hỏi điều này từ các thiền sư khác nhưng họ không đề cập nhiều đến vấn đề đó.

 

Tỳ khưu Kumara: Xin ngài cho một vài ví dụ. Họ bảo quan sát đối tượng này, đối tượng khác, nhưng lại không nói rõ phải làm điều đó như thế nào? Phải xem trạng thái tâm ra sao? Phải có thái độ như thế nào khi quan sát đối tượng, tại sao lại quan sát nó?

 

- “Tại sao?”

Tại sao bạn lại đang quan sát cái đó. Đa phần mọi người không biết lý do, họ chỉ làm theo lệnh mà thôi.

À, tôi hiểu.

Họ không sử dụng trí thông minh.

 

Tỳ khưu Kumara: Tôi hiểu ý Ngài.

 

- Đây là một vấn đề. Trước tiên tôi muốn chia sẻ với các bạn điều này. Bất cứ khi nào tôi hướng dẫn thiền sinh tôi tôi đều bắt đầu bằng việc này. Bởi vì bạn thiền với cái tâm cho nên bạn cần hiểu về cái tâm. Bạn phải biết nó.

Việc này phải được làm trước.

 

 

Tỳ khưu Kumara: Vâng.

 

- Đứng từ góc độ phương pháp. Tôi không nói phương pháp. Tôi chỉ nói rằng satipatthana là như vậy. Cái Đức Phật dạy chúng ta là satipatthana.

 

Tỳ khưu Kumara: Tôi được nghe một số thiền sinh Malaysia nói rằng ở thiền viện Shwe Oo Min họ tập nhìn chấn thủy. Cá nhân tôi đã từng học ngài và tôi cho rằng thông tin này không chính xác. Tôi xin ngài cho biết ý kiến.

 

- Trước kia khi tôi học thiền thầy tôi có dạy nhiều cách quán. Và quan sát chấn thủy là một thứ tôi thích nhất. Vì vậy khi mới bắt đầu dạy thiền tôi khuyên các thiền sinh nhìn chấn thủy. Bằng việc tập trung vào chấn thủy có thể biết cảm xúc rõ hơn và dần dần có thể bắt đầu nhìn thấy hoạt động của tâm. Khi tôi thấy rằng chánh niệm khá mạnh thì tôi hướng dẫn anh ta chuyển từ chấn thủy tới cảm xúc.

Tuy nhiên dần dần tôi nhận ra rằng không phải ai cũng hợp với phương pháp này. Một số người lại nhắm vào vị trí. Họ cố tìm xem nó nằm ở đâu. Tôi hiểu rằng như vậy là phương pháp có điểm yếu. Việc nhắm vào cái đích là không có lợi cho thiền sinh, và tôi thay đổi phương pháp để nhấn mạnh vào cái tâm. Tâm quan trọng hơn, đối tượng không quan trọng.

 

 

Tỳ khưu Kumara: Như vậy người ta nói rằng ngài dạy quán chấn thủy thì điều này không hẳn đúng, ngài chỉ dạy cho một vài người thôi…

 

- Vâng, Còn một số khác thì không? Với những người này việc quan sát trạng thái tâm quan trọng hơn.

 

Vâng. Tôi quan sát các thiền sinhdần dần trở nên ngày càng thoáng và mở hơn trong phương pháp giảng dạy của mình. Trước kia tôi có hơi …


Hẹp ?....

 

Vâng, hẹp. Bây giờ tôi hiểu nhiều hơn. Nhờ tôi đã có rất nhiều buổi trò chuyện với các thiền sinh, có nhiều kinh nghiệm trong việc dạy dỗ họ nên cách hiểu, cách nhìn của tôi trở nên rộng rãi.

 

Theo năm tháng cách giảng dạy của tôi có thay đổi chút ít. Tôi không cứng nhắc. Khi tôi tìm ra một điểm yếu, tôi đổi cách dạy có ích hơn cho thiền sinh.

 

 

Tỳ khưu Kumara: Ngài có thể cho biết ngài dạy bao nhiêu thiền sinh Malaysia?

 

- Tôi nghĩ khoảng 50 vị. Năm ngoái là năm có nhiều thiền sinh Malaysia đến chỗ chúng tôi.

 

 

Tỳ khưu Kumara: Qua tiếp xúc với họ ở những buổi trình Pháp ngài có nhận xét gì?

 

- Các thiền sinh Malaysia có “TÍN” tốt và “TẤN” của họ rất mạnh. TẤN ở đây tôi nói với nghĩa “TẤN” lên gân (cười); “TẤN” lên gân của họ rất mạnh, một điểm yếu nữa của Malaysia là quá nhiều mê tín và họ hay nghĩ nhiều tới ma quỉ. Tôi nhận ra rằng những vấn đề này gây rất nhiều trở ngại cho các thiền sinh Malaysia. Một trở ngại khác tôi gặp phải khi dạy các thiền sinh Malaysia là họ tập trung rất căng thẳng vào đối tượng với nhiều nỗ lựctinh tấn. Sự tập trung quá mức thường gây ra rắc rối. Đây là điểm yếu của các thiền sinh Malaysia.

 

 

Tỳ khưu Kumara: Ngài có lời khuyên gì với họ về yếu điểm chú tâm quá mức vào đối tượng? Tôi nghĩ rằng họ không có đầy đủ thông tin và họ biết yếu điểm này nên cố gắng tránh. Họ không có đủ thông tin. Vì vậy bây giờ tôi muốn chia sẻ những hiểu biết cần thiết trong một cuốn sách. Để giúp họ hiểu rõ hơn họ phải tập trung quan sát đối tượng như thế nào?

 

U TEJANIYA: Vâng! Các thiền sinh nghĩ rằng quán tâm thuộc vào trình độ “cao”. Nhưng tôi nghĩ rằng cũng không cao lắm (cười). Chỉ vì họ còn ít kinh nghiệm.

Tôi thường khuyên các Thiền sinh bắt đầu với Kayanupassana (quán thân) nhưng bạn có thể tiếp tục với những cảm thọ hay trạng thái tâm nổi bật lên. Như vậy bạn có thể quán những thứ này cùng với nhau. Không riêng rẽ. Để bắt đầu bạn không cần quán tâm không thôi. Thực ra không thể làm như thế được.

 

Có nghĩa là ngài không dạy quán tâm riêng rẽ.

 

Một số người học quán tâm rất nhanh và dễ dàng. Những người này bắt đầu tập quan sát các trạng thái tâm sớm hơn. Đôi lúc có những thiền sinh đã hành thiền lâu năm và có định lực tốt thì nên vào thẳng quán tâm.

 

Như vậy là với một số thiền sinh thầy dạy quán tâm trực tiếp luôn.

 

Vâng, Điều đó phụ thuộc vào trình độ thiền sinh. Tôi cho rằng tôi không dạy gì cả. Mong muốn của tôi là giúp đỡ các thiền sinh. Tôi không muốn trở thành một đại sư. Tôi không muốn điều này. Tôi chỉ muốn giúp đỡ người học. Tôi muốn biết điểm yếu của một thiền sinh và tôi muốn biết anh ta/ chị ta cần cái gì thì tôi cho anh ta/ chị ta cái họ cần. Điều này có lợi hơn cho thiền sinh.

 

 

Tỳ khưu Kumara: Thưa ngài U Tejaniya, khi tới đây ngài có nói rằng tâm ngài trở nên thư thái hơn. Ngài nói rằng rất bận rộn cộng việc dạy học và điều đó không có lợi. Tôi biết rằng ngài đang có một kế hoạch về việc này. Ngài có thể cho chúng tôi biết dự định của ngài được không?

 

Để những thiền sinh muốn tới học ngài có thể chuẩn bị tinh thần trước. Chúng tôi cần biết trước cái gì sẽ phải gặp, để đỡ khó khăn hơn về sau?

 

- Tôi bắt đầu từ năm ngoái.

 

 

Tỳ khưu Kumara: Ngài đã dự định làm cái gì?

 

- Bây giờ tôi đã tìm ra cách để giữ cân bằng giữa hoàn cảnh bên ngoài và tâm của tôi. Tự tôi đã tìm ra cách. Trước kia chúng tôi có rất ít thiền sinh, vì vậy tôi có thể kham nổi công việc. Rồi dần dần mọi thứ vượt ra khỏi tầm kiểm soát, vì có quá nhiều thiền sinh đến học. Vì vậy tôi phải tìm ra cách giải quyết cho mình.

 

 

Tỳ khưu Kumara: Như vậy là ngài không đổi cách điều hành trung tâm. Ví dụ như hạn chế số thiền sinh tới học. Các thiền sinh có thể ở thiền viện bao lâu?

 

- Tôi không thể áp đặt được (cười). Vì bây giờ có Internet nên cả thế giới đều biết, Ví như bây giờ có nhiều thiền sinh phương Tây (Canada, Châu Âu,…) tới học và tôi không thể áp đặt được thời gian cho họ.

 

 

Tỳ khưu Kumara: Thế ngài có hạn chế thời gian lưu lại ở thiền viện không? Ví dụ: Như thời gian ba tháng cho người Miến Điện.

 

- Thời hạn này dành riêng cho người bản xứ, vì có quá nhiều người muốn học. Còn đối với các thiền sinh nước ngoài thì tùy họ, nếu họ thực sự tu tập thì chúng tôi không mời họ đi. Còn họ không tu tập tốt hơn là họ nên đi, nếu không chỉ tốn thời gian.

 

Tỳ khưu Kumara: Tôi có nhận xét rằng đối với tôi và nhiều thiền sinh Malaysia khác dường như thiếu niềm vui trong sự tu tập.

 

- Đúng. Không có sự hài lòng.

 

 

Tỳ khưu Kumara: Chúng tôi quá nghiêm túc.

 

- Đúng. Không có piti (hỉ, niềm vui).

Mà đây là một yếu tố dẫn đến giác ngộ.

Không có piti và không có passaddhi (sự tĩnh lặng).

 

 

Tỳ khưu Kumara: Tôi thấy rằng khi không có hỷ thì tâm không được thư giãn đầy đủ. Tôi thấy rằng ngài thư giãn hơn tôi và có vẻ chánh niệm hơn tôi. Vì thế tôi bắt đầu thay đổi cách của mình. Ngài có nhận thấy điều này ở các thiền sinh không?

 

- Giống như sư phải không? Nhiều người lắm.

 

 

Tỳ khưu Kumara: Chúng tôicần phải thích hành thiền không?

 

- Người ta ép mình vì họ không thích thú về việc hành thiền và muốn một cái gì đó. Vậy chữ “HỶ”, tôi ngụ ý là cảm thấy vui vẻ, hạnh phúc, hài lòng. Hài lòng với bản thân tin vào bản thânđức tin vào chính mình. Nếu bạn hành thiền đúng thì điều này sẽ xảy ra.

 

Nếu thiền sinh hành thiền mà không có đầy đủ sự hiểu biết thì sẽ rơi vào tình trạng của sư – chán hành thiền. Bạn phải học hỏi nhiều hơn để biết về tâm của mình. Nếu bạn thật sự quan sát thì bạn sẽ nhìn thấy được cái gì đang xảy ra với tâm của bạn, tất cả mọi thứ và khi đó bạn sẽ nhìn ra điểm yếu của mình.

 

Và khi đó tôi có thể điều chỉnh… Điều chỉnh chính bản thân bạn. Nói cho đúng cái bạn cần là có sự hiểu biết tốt hơn. Rồi khi đó niềm vui sẽ tới. Khi đó bạn sẽ hài lòng với bản thân, với việc hành thiền và bạn sẽ thích hành thiền. “Thích” nghĩa là có lòng tin, có sự tự tin. Nếu một người hiểu rất rõ ràng việc hành thiền có lợi thì sẽ không bao giờ mất hứng thú. Tôi luôn luôn thích thú với việc quan sát bản thân mình. Thật tuyệt vời.

 

Nếu bạn nhìn thấy tâm bạn bước trên con đường Bát Chánh đạo thì đó là một cuộc sống đầy ý nghĩa.

 

Bạn sẽ không bao giờ chán. Không bao giờ. Bạn sẽ biết giờ phút hiện tại, biết cái lợi của chánh niệm. Nếu bạn có thể nhìn thấy điều này rõ ràng thì bạn sẽ không bao giờ chán hành thiền. Tại sao bạn giữ chánh niệm và bạn có lợi gì nhờ chánh niệm? Nếu bạn thật sự hiểu được thì sẽ không bao giờ chán. Bao giờ cuộc sống cũng tuyệt vời, rất tuyệt vời.

 

 

Tỳ khưu Kumara: Như vậy có nghĩa là lúc nào cũng có niềm vui này.

 

Đúng! Niềm vui tới một cách tự nhiên chứ  không tạo ra nó. Sư có hiểu không?

 

 

Tỳ khưu Kumara: Vâng. Tôi hiểu ý ngài. Xin cảm ơn Ngài. Bhanta Aggacitta nhận xét rằng nhiều nhà sư hoặc thiền sinh nước ngoài tới Miến Điện và xuống tóc đi tu. Những người này chỉ đến các thiền viện để học thiền. Nhưng thật ra đối với những người tu hành đây chỉ là một phần trong giáo huấn của Đức Phật.

 

Thường thường những nhà sư này sau khi đã học thiền xong thì không học thêm gì về giáo huấn của Đức Phật cả. Dường như họ hài lòng với những gì họ có. Ngài có cho rằng đây là một vấn đề cần được giải quyết không? Nếu đúng thì thiền viện Shwe Oo Min có làm gì vì lợi ích của Sasana (Giáo Pháp) không?

 

- Đây là điểm yếu của thiền viện Shwe Oo Min. Cái mà chúng tôi có thể làm là chỉ ra cho người học thiền thấy là phải làm như thế nào. Đây là điểm yếu của chúng tôi. Tuy nhiên điều đó có nghĩa là thiền sinh phải tự mình làm lấy những việc còn lại (tức là học những giáo huấn căn bản của Đức Phật)

 

 

Tỳ khưu Kumara: Ngài có khuyên gì cho những vị sư chuẩn bị rời thiền viện để họ có thể bắt đầu học tập các phần khác trong giáo huấn của Đức Phật?

 

- Theo tôi vinaya (giới luật) là quan trọng. Nhưng bạn cần phải tỉnh thức về bản thân, quan sát bản thân trong mọi việc bạn làm và dần dần bạn hiểu phải làm gì.

 

Nếu bạn muốn sống một cuộc đời tu hành bạn phải học về cuộc sống tu hành, chỉ hành thiền thôi không đủ. Còn nếu bạn không phải là tu sĩ thì chuyện đó cũng không sao.

 

 

Tỳ khưu Kumara: Nhưng nếu các nhà sư không sống ở các nước Phật giáo thì khi về nước họ chẳng biết học đâu cả. Họ chỉ còn cách là tự học. Theo ngài thì họ phải làm gì?

 

- Bạn phải học. Tới Miến Điện học hoặc cách nào tốt nhất cho bạn. Dù hoàn cảnh nào cũng phải học. Đây là sự lựa chọn của bạn (Đây là cuộc đời bạn).

 

Tỳ khưu Kumara: Thưa ngài U Tejaniya hiện giờ ngài đang viết một cuốn sách để trao đổi với những thiền sinh, những gì thầy muốn chia sẻ với họ. Cái gì là động lực chính khiến ngài viết cuốn sách này? Tôi hỏi như vậy vì trước kia ngài không có ý định giảng Pháp và ngài cũng không viết sách bao giờ. Ngài Shwe Oo Min cũng không để lại cuốn sách nào cả. Rồi bỗng nhiên tôi nghe rằng ngài sắp sửa cho ra đời một cuốn sách. Cái gì đã khiến ngài làm việc này?

 

- Bởi vì kinh nghiệm dạy thiền của tôi đã thúc đẩy tôi. Thậm chí có những thiền sinh học thiền đã lâu nhưng vẫn không hiểu đầy đủ về các trạng thái tâm và cũng không biết cách quan sát tâm. Họ không có đầy đủ kỹ năng. Vì vậy tôi muốn chia sẻ những hiểu biết của mình với họ, họ sẽ có được nhiều lợi lạc khi hiểu biết đầy đủ hơn.

 

Đây không phải là ý tưởng của tôi. Một số thiền sinh Malaysia đến trình Pháp và rồi họ muốn biết nhiều hơn, rồi các thiền sinh khác khi trình Pháp họ cũng ghi chép, và sau đó họ muốn chuyển tất cả thành sách và tôi đồng ý.

 

Cái duy nhất mà tôi đã cho ra đời là hai mươi bảy (27) điểm trong “Thái độ chân chánh trong khi hành thiền”. Sau đó tôi nhận thấy rằng nó đem lại nhiều lợi lạc cho thiền sinh. Khi các thiền sinh đọc nó họ trở nên quan tâm nhiều đến việc áp dụng nó trong hành thiền. Đối với những thiền sinh lâu năm họ cũng nhờ đó mà thay đổi thái độ và biết tâm mình tốt hơn. Như vậy là cuốn sách nhỏ mang lại nhiều lợi ích cho họ.

 

Đó là mục đích của tôi - Cung cấp thông tin thêm cho các thiền sinh.

Vâng. Tôi nghĩ rằng chúng ta có thể kết thúc ở đây. Cám ơn ngài rất nhiều về việc ngài đã dành thời gian cho chúng tôi.

 

 

____________________

 

 

 

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
26 Tháng Mười 2020(Xem: 73)
22 Tháng Mười 2020(Xem: 4857)
16 Tháng Mười 2020(Xem: 263)
15 Tháng Mười 2020(Xem: 257)
11 Tháng Mười 2020(Xem: 357)
07 Tháng Mười 2020(Xem: 334)
06 Tháng Mười 2020(Xem: 363)
04 Tháng Mười 2020(Xem: 393)
28 Tháng Chín 2020(Xem: 406)
10 Tháng Chín 2020(Xem: 571)
08 Tháng Chín 2020(Xem: 656)
05 Tháng Mười 20209:30 SA(Xem: 225)
Khi tôi cần bạn lắng nghe tôi, thì bạn lại bắt đầu buông lời khuyên nhủ, nhưng nào phải những gì tôi đang cần ở bạn đâu. Khi tôi cần bạn lắng nghe tôi, bạn lại tuôn lời giải thích, lý do tôi không nên cảm thấy muộn phiền. Nhưng có biết không, bạn đang giẵm đạp lên tình cảm của tôi rồi. Khi tôi cần bạn lắng nghe tôi, thì bạn lại muốn làm điều gì đó
22 Tháng Chín 202010:02 SA(Xem: 334)
Theo kinh Địa Tạng, những người tạo ác nghiệp khi chết sẽ trở thành ngạ quỷ hay súc sanh. Ngạ quỷ là quỷ đói, bụng to bằng cái trống nhưng cái họng chỉ bé bằng cái kim nên ăn uống mãi mà cũng không no. Có lẽ điều này ám chỉ những vong linh còn nhiều dục vọng, vẫn thèm khát cái thú vui vật chất nhưng vì không còn thể xác để
20 Tháng Tám 20209:00 SA(Xem: 1471)
Những Miếng Thịt Chay Bằng Đậu Nành (Soy Curls) là một loại thực phẩm hoàn toàn tự nhiên, dùng để thay thế cho thịt, có lợi ích cho tim (vì làm bằng đậu nành), ngon miệng, và dễ xử dụng. Soy Curls trông khá giống miếng thịt (sau khi làm xong), có mùi vị thơm ngon, và tính linh hoạt của Soy Curls thì các thực phẩm khác không thể so sánh được.
20 Tháng Tám 20208:00 SA(Xem: 935582)
Có tài mà cậy chi tài, Chữ tài liền với chữ tai một vần. Đã mang lấy nghiệp vào thân, 3250.Cũng đừng trách lẫn trời gần trời xa. Thiện căn ở tại lòng ta, Chữ tâm kia mới bằng ba chữ tài. Lời quê chắp nhặt dông dài, Mua vui cũng được một vài trống canh.
12 Tháng Bảy 20201:49 CH(Xem: 1003)
Hành trình về phương đông của giáo sư Spalding kể chuyện một đoàn khoa học gồm các chuyên môn khác nhau Hội Khoa học Hoàng gia Anh (tức Viện Hàn lâm Khoa học) cử sang Ấn Độ nghiên cứu về “huyền học”. Sau hai năm trời lang thang khắp các đền chùa Ấn Độ, chứng kiến nhiều cảnh mê tín dị đoan, thậm chí “làm tiền” du khách,
11 Tháng Bảy 20209:48 CH(Xem: 1055)
Tâm hồn con người hiện nay đã trở nên quá máy móc, thụ động, không thể tự chữa phải được nâng lên một bình diện khác cao hơn để mở rộng ra, nhìn mọi sự qua một nhãn quan mới. Chỉ có áp dụng cách đó việc chữa trị mới mang lại kết quả tốt đẹp được.” [Trang 13] Những câu chữ trích dẫn nói trên chính là quan điểm của tác giả,
10 Tháng Bảy 20208:57 CH(Xem: 944)
Ngay trong phần đầu cuốn sách, tác giả Swami Amar Jyoti đã “khuyến cáo” rằng “Cuốn sách này không phải là hồi ký, vì các nhân vật đều không có thực. Tuy nhiên, đây cũng không phải một tiểu thuyết hư cấu vì nó tiêu biểu cho những giai đoạn đi tìm đạo vẫn thường xảy ra tại Ấn Độ suốt mấy ngàn năm nay”. Và tác giả hy vọng “cuốn sách
09 Tháng Bảy 20208:49 CH(Xem: 1012)
Ngày nay, người ta biết đến triều đại các vua chúa Ai Cập thời cổ qua sách vở của người Hy Lạp. Sở dĩ các sử gia Hy Lạp biết được các chi tiết này vì họ đã học hỏi từ người Ai Cập bị đày biệt xứ tên là Sinuhe. Đây là một nhân vật lạ lùng, đã có công mang văn minh Ai Cập truyền vào Hy Lạp khi quốc gia này còn ở tình trạng kém mở mang
08 Tháng Sáu 20203:30 CH(Xem: 1006)
Tôi rất vinh dự được có mặt tại lễ phát bằng tốt nghiệp của các bạn ngày hôm nay tại một trường đại học danh giá bậc nhất thế giới. Tôi chưa bao giờ có bằng tốt nghiệp đại học. Nói một cách trung thực thì ngày hôm nay tôi tiếp cận nhất với buổi lễ ra tốt nghiệp đại học. Ngày hôm nay, tôi muốn kể cho các bạn nghe ba câu truyện đã từng xẩy ra
04 Tháng Sáu 202011:07 CH(Xem: 1212)
Người bao nhiêu dặm đường trần phải bước. Để thiên hạ gọi là được thành nhân? Bao biển xa bồ câu cần bay lướt. Mới về được cồn cát mượt ngủ yên? Vâng! Đại bác bắn bao viên tàn phá. Rồi người ta mới lệnh cấm ban ra? Câu trả lời, bạn ơi, hòa trong gió. Câu trả lời theo gió thổi bay xa!
18 Tháng Tư 202011:18 CH(Xem: 974)
Vì vậy, nếu một số quốc gia chỉ xét nghiệm những bệnh nhân nặng nhập viện - và không xét nghiệm bệnh nhân Covid-19 nhẹ (hoặc thậm chí có những bệnh nhân không hề có triệu chứng) không đến bệnh viện (ví dụ như cách Vương quốc Anh hiện đang áp dụng), thì tỷ lệ tử vong có vẻ như cao hơn so với các quốc gia nơi xét nghiệm
14 Tháng Tư 20209:39 CH(Xem: 1031)
Vi-rút corona là một họ lớn của vi-rút gây nhiễm trùng đường hô hấp. Các trường hợp nhiễm bệnh có thể ở mức từ cảm lạnh thông thường đến các chứng bệnh nghiêm trọng hơn như Hội chứng Hô hấp Cấp tính Trầm trọng (SARS) và Hội chứng Hô hấp Trung Đông (MERS). Loại vi-rút corona chủng mới này bắt nguồn từ tỉnh Hồ Bắc,
09 Tháng Tư 20206:47 SA(Xem: 1091)
Chúng ta có thể nhiễm Covid-19 do chạm vào các bề mặt bị nhiễm virus. Nhưng chỉ mới đây người ta mới hiểu rõ dần về việc loại virus này có thể tồn tại bao lâu bên ngoài cơ thể người. Khi Covid-19 lây lan, nỗi sợ hãi của chúng ta về các bề mặt nhiễm bẩn cũng tăng. Bây giờ mọi người đã quen với cảnh ở nơi công cộng trên khắp thế giới
07 Tháng Tư 20206:18 CH(Xem: 1414)
Tu sĩ Richard Hendrick sống và làm việc ở Ireland (Ái Nhĩ Lan). Ông đã đăng tải bài thơ “Lockdown” (“Phong tỏa”) của ông trên facebook vào ngày 13 tháng Ba năm 2020. Bài thơ đã được rất nhiều người tán thưởng. Bài thơ muốn truyền giao một thông điệp mạnh mẽ về niềm Hy Vọng trong cơn hỗn loạn vì bệnh dịch “corona” (Covid-19)
06 Tháng Tư 202012:27 CH(Xem: 999)
Nhóm cố vấn sẽ cân nhắc các nghiên cứu về việc liệu virus có thể lây lan hơn so với suy nghĩ trước đây hay không; một nghiên cứu ở Mỹ cho thấy giọt ho có thể bắn đi tới 6m và hắt hơi tới 8m. Chủ tịch hội thảo, Giáo sư David Heymann, nói với BBC News rằng nghiên cứu mới có thể dẫn đến sự thay đổi trong lời khuyên về việc đeo khẩu trang.
05 Tháng Tư 20209:35 CH(Xem: 1094)
Virus corona đang lây lan khắp thế giới nhưng chưa có một loại thuốc nào có thể giết chúng hoặc một loại vaccine nào có thể giúp bảo vệ con người khỏi việc lây nhiễm chúng. Vậy chúng ta còn bao xa mới có được loại thuốc cứu mạng này?
04 Tháng Tư 202010:01 CH(Xem: 1139)
Thế giới đang đóng cửa. Những nơi từng tấp nập với cuộc sống hối hả hàng ngày đã trở thành những thị trấn ma với những lệnh cấm áp lên đời sống của chúng ta - từ giới nghiêm tới đóng cửa trường học đến hạn chế đi lại và cấm tụ tập đông người. Đó là một phản ứng toàn cầu vô song đối với một căn bệnh. Nhưng khi nào nó sẽ kết thúc
02 Tháng Tư 20209:40 CH(Xem: 1030)
Bảo vệ bản thân thế nào? WHO khuyến nghị: - Rửa tay thường xuyên bằng xà phòng hoặc gel rửa tay có thể diệt trừ virus - Che miệng và mũi khi ho hoặc hắt hơi - lý tưởng nhất là dùng khăn giấy - và sau đó rửa tay để ngăn sự lây lan của virus - Tránh chạm tay vào mắt, mũi và miệng - nếu tay bạn nhiễm virus có thể khiến virus
01 Tháng Tư 20207:07 CH(Xem: 1558)
Bệnh Dịch Do Vi-rút Corona (Covid-19) - Corona Virus (Covid-19)
18 Tháng Ba 202011:35 CH(Xem: 1357)
Trong một viện dưỡng lão ở nước Úc, cụ ông Mak Filiser, 86 tuổi, không có thân nhân nào thăm viếng trong nhiều năm. Khi cụ qua đời cô y tá dọn dẹp căn phòng của cụ và bất ngờ khám phá ra một mảnh giấy nhàu nát với những dòng chữ viết nguệch ngoạc. Đó là một bài thơ của cụ và đó là tài sản duy nhất, là cái vốn liếng quý giá nhất
02 Tháng Mười Hai 201910:13 CH(Xem: 1972)
Nhật Bản là một trong những quốc gia có tỉ lệ tội phạm liên quan đến súng thấp nhất thế giới. Năm 2014, số người thiệt mạng vì súng ở Nhật chỉ là sáu người, con số đó ở Mỹ là 33,599. Đâu là bí mật? Nếu bạn muốn mua súng ở Nhật, bạn cần kiên nhẫnquyết tâm. Bạn phải tham gia khóa học cả ngày về súng, làm bài kiểm tra viết
12 Tháng Bảy 20199:30 CH(Xem: 3651)
Khóa Tu "Chuyển Nghiệp Khai Tâm", Mùa Hè 2019 - Ngày 12, 13, Và 14/07/2019 (Mỗi ngày từ 9:00 AM đến 7:00 PM) - Tại: Andrew Hill High School - 3200 Senter Road, San Jose, CA 95111
12 Tháng Bảy 20199:00 CH(Xem: 5199)
Các Khóa Tu Học Mỗi Năm (Thường Niên) Ở San Jose, California Của Thiền Viện Đại Đăng
22 Tháng Mười 20201:00 CH(Xem: 4857)
Tuy nhiên đối với thiền sinh hay ít ra những ai đang hướng về chân trời rực rỡ ánh hồng giải thoát, có thể nói Kinh Đại Niệm Xứbài kinh thỏa thích nhất hay đúng hơn là bài kinh tối cần, gần gũi nhất. Tối cần như cốt tủy và gần gũi như máu chảy khắp châu thân. Những lời kinh như những lời thiên thu gọi hãy dũng mãnh lên đường
13 Tháng Mười 202010:39 SA(Xem: 2839)
Viết tự truyện có lẽ không phải là chuyện một vị tỳ kheo, một nhà sư Phật giáo nên làm, vì các tỳ kheo chúng tôi phải luôn phấn đấu để diệt ngã, không phải để tôn vinh nó. Qua thiền quánchánh niệm chúng tôi muốn tu tập buông bỏ ái luyến, thực hành vô ngã. Vậy thì tại sao tôi lại viết cả một quyển sách về mình?
08 Tháng Mười 202011:06 SA(Xem: 4254)
Giáo Pháp chắc chắn phải được học, nhưng hơn nữa, phải được thực hành, và trên hết, phải được tự mình chứng ngộ. Học suông mà không thật sự mình thực hành thì không bổ ích. Đức Phật dạy rằng người có pháp học mà không có pháp hành cũng tựa hồ như tai hoa lộng lẫy mầu sắc,
22 Tháng Mười 20201:00 CH(Xem: 4857)
Tuy nhiên đối với thiền sinh hay ít ra những ai đang hướng về chân trời rực rỡ ánh hồng giải thoát, có thể nói Kinh Đại Niệm Xứbài kinh thỏa thích nhất hay đúng hơn là bài kinh tối cần, gần gũi nhất. Tối cần như cốt tủy và gần gũi như máu chảy khắp châu thân. Những lời kinh như những lời thiên thu gọi hãy dũng mãnh lên đường
21 Tháng Mười 202010:42 CH(Xem: 223)
Một lần Đấng Thế Tôn ngụ tại tu viện của Cấp Cô Độc (Anathapindita) nơi khu vườn Kỳ Đà Lâm (Jeta) gần thị trấn Xá Vệ (Savatthi). Vào lúc đó có một vị Bà-la-môn to béo và giàu sang đang chuẩn bị để chủ tế một lễ hiến sinh thật to. Số súc vật sắp bị giết gồm năm trăm con bò mộng, năm trăm con bê đực, năm trăm con bò cái tơ,
20 Tháng Mười 20209:07 CH(Xem: 239)
Tôi sinh ra trong một gia đình thấp hèn, Cực khổ, dăm bữa đói một bữa no. Sinh sống với một nghề hèn mọn: Quét dọn và nhặt hoa héo rơi xuống từ các bệ thờ (của những người Bà-la-môn). Chẳng ai màng đến tôi, mọi người khinh miệt và hay rầy mắng tôi, Hễ gặp ai thì tôi cũng phải cúi đầu vái lạy. Thế rồi một hôm, tôi được diện kiến
14 Tháng Mười 202010:00 SA(Xem: 2587)
Một thời Đức Phật ở chùa Kỳ Viên thuộc thành Xá Vệ do Cấp Cô Độc phát tâm hiến cúng. Bấy giờ, Bāhiya là một người theo giáo phái Áo Vải, sống ở vùng đất Suppāraka ở cạnh bờ biển. Ông là một người được thờ phụng, kính ngưỡng, ngợi ca, tôn vinh và kính lễ. Ông là một người lỗi lạc, được nhiều người thần phục.
11 Tháng Năm 20208:38 CH(Xem: 1691)
một lần Đấng Thế Tôn lưu trú tại bộ tộc của người Koliyan, gần một ngôi làng mang tên là Haliddavasana, và sáng hôm đó, có một nhóm đông các tỳ-kheo thức sớm. Họ ăn mặc áo lót bên trong thật chỉnh tề, khoác thêm áo ấm bên ngoài, ôm bình bát định đi vào làng
08 Tháng Năm 202010:32 CH(Xem: 1605)
"Này Rahula, cũng tương tự như vậy, bất kỳ ai dù không cảm thấy xấu hổ khi cố tình nói dối, thì điều đó cũng không có nghĩa là không làm một điều xấu xa. Ta bảo với con rằng người ấy [dù không xấu hổ đi nữa nhưng cũng không phải vì thế mà] không tạo ra một điều xấu xa.