Khi Ăn Tâm Mình Thanh Tịnh Thì Đó Là Ăn Chay

14 Tháng Bảy 20199:42 CH(Xem: 753)
Khi Ăn Tâm Mình Thanh Tịnh Thì Đó Là Ăn Chay
 MountainReflection_B
 
 
Khi Ăn Tâm Mình Thanh Tịnh Thì Đó Là Ăn Chay
HT. Viên Minh
Nguồn: yenlang.net, trungtmahotong.org
 
____________________
 

 

HỎI:

 

...Thưa Thầy, nếu ta không tự tay và xúi giục người khác sát sinh, nhưng ta gián tiếp ăn thịt chúng, vậy ta có tội khi ăn thịt không?

 

____________________

 

 

TRẢ LỜI:

 

Đây là quan điểm của người ăn chay.

 

Một con vật đã chết mà không phải do mình sát sinh, và không phải chủ đích dành cho mình, thì ăn được. Đức Phật gọi là tịnh nhục.

 

Thời Đức Phật có nói đến Tam Tịnh Nhục. Riêng các vị tu học ở trong rừng còn có thêm hai điều về Tịnh Nhục, là tự tử và thú tàng. Ví dụ con nai chạy trên núi sảy chân nên chết, nghĩa là có một con thú tự chết, và thú tàng là phần thịt do bị con thú khác bắt ăn còn dư lại. Những thịt đó có thể ăn được mà không có tội.

 

Sau này người ta đặt thêm là Ngũ Tịnh Nhục, nghĩa là trường hợp con vật chết không phải do mình, hay vì mình, mình không nghe, không biết, không thấy họ sát sinh vì mình. Nếu thấy, biết họ làm vì mình thì không được.

 

Ví dụ có một người sát sinh làm thức ăn vì họ cho rằng đó là vật dưỡng nhân nên không thấy có gì tội lỗi. Khi thấy một vị sư đi bát ngang qua, họ đặt bát một miếng thịt, thì vị ấy ăn không có tội. Nếu người đó nói rằng: bữa này chỉ còn dư ít thịt cũ, nhưng nếu ngày mai Thầy đến, tôi sẽ làm một con gà để đặt bát cho Thầy, thì vị sư này không thể nào đi đến đó để chờ đặt bát được, vì khi đó vị ấy biết, nghe, thấy là họ sát sinh vì mình.

 

Việc người ta sát sinh, thì tự người ta sẽ học ra được bài học đó, còn bây giờ khi họ cúng dường để bát là thiện tâm, không có ác ý, và việc sát sinh của họ cũng không liên hệ gì tới mình, thì việc ăn đó Đức Phật vẫn cho là chân chính, nên Ngài cho là tịnh nhục.

 

Chuyện của chúng sinh không ai chấm dứt được, cũng không ai có thể chấm dứt việc sát sinh ở trên cõi đời này. Vô số chư Phật, chư Bồ Tát nhiều như vậy mà cũng không thể can thiệp vào chuyện giết chóc, trả vay, vì đó là duyên nghiệp của mỗi chúng sinh, cũng là bài học để giúp chúng sinh giác ngộ. Bởi có sát sinh, trộm cắp, có làm điều thiện, điều bất thiện, thì chúng sinh mới qua đó học được thế nào là thật sự là thiện, thế nào là bất thiện, thế nào là khổ, là vui, rồi từ đó mới giác ngộ được.

 

Sát sinh là chuyện duyên nghiệp trả vay, nhân quả chằng chịt giữa các chúng sinh với nhau. Ví dụ như trường hợp muỗi, ruồi, sâu bọ, dù không ai ăn những món đó mà người ta vẫn làm ra thuốc trừ sâu, xịt muỗi, cũng như không ai ăn thịt người mà vẫn chiến tranh hàng ngày, người vẫn chết hàng loạt. Vì vậy không thể kết luận vì mình ăn nên người ta mới sát sinh.

 

Vì sao thời Đức Phật không có quy định ăn chay? Dù ở Ấn Độ đã ăn chay từ ngàn năm trước, nhưng Phật vẫn để cho ai cúng dường gì thì ăn nấy, là bởi vì đời sống đi khất thực của chư tăng nếu còn chọn lựa thế này, thế kia thì làm khó cho chúng sinh. Trong khi thực ra họ cúng cũng đâu có tội gì.

 

Có một điều rất kỳ lạ, những trái cây, rau củ còn hạt giống có thể gieo trồng được là còn sự sống, và vì cần tôn trọng sự sống nên không được ăn. Thiện nam, tín nữ khi dâng cúng là phải cắt đi lớp vỏ trước, tức là làm trái cây trở thành món ăn thì mới ăn được. Còn miếng thịt thì không còn sự sống, không thể trở thành lại con vật.

 

Cho nên chỉ cần ăn sao cho đúng thôi. Quá xem nặng chuyện chay-mặn-sát sinh thì cũng không được, mà chỉ ăn sao cho đúng. Nếu người ta cho mình món gì mà mình thấy đúng thì ăn, không đúng thì mình thôi. Quan trọng ăn chỉ là để sống, và chính yếu vẫn là việc tu học.

 

Người Tây phương thường nói là ăn rau trái, chứ không nói là ăn chay. Còn chúng ta thì nói thành chữ ăn chay, mà Ăn Chay, định nghĩa theo hình thức nghĩa là: "Quá ngọ bất thực vị chi trai" - nghĩa là không ăn quá ngọ. Định nghĩa theo nội dung, nghĩa là: "Trai giả, tịnh giả, tẩy tâm huyết trai" - tức khi tâm mình thanh tịnh thì đó là chay.

 

Khi có người hỏi Phật: “Ăn thế nào cho thanh tịnh?” Phật trả lời: “Khi một người thanh tịnh ăn món ăn bất tịnh, thì người đó vẫn thanh tịnh, còn khi người bất tịnh, dù ăn món ăn thanh tịnh, người đó vẫn bất tịnh.”

 

Đạo Phật chính yếu là Thân-Khẩu-Ý được sáng suốt, định tĩnh, trong lành. Tịnh của thân-khẩu-ý mới là quan trọng, là giác ngộ giải thoát, còn chuyện ăn như thế nào thì phải tuỳ lúc, tuỳ nơi, chứ không nhất thiết phải như thế nào. Cảm thấy ăn thế nào trong điều kiện mình cho phép, thấy tốt là được.

 

Có một vị tu bị giam cầm, còng tay trong một gốc cây trong rừng, đến khi quá đói, không chịu nổi thì có con cắc kè đi ngang qua, ông cũng tìm cách bắt mà ăn sống. Bây giờ ngồi đây mà chúng ta lý luận cái nào được hay không được, thì không thực tế. Cuộc sống thực ra là chỉ là có thương yêuthông cảm thôi, chứ không thể nào kết luận đúng-sai, xấu-tốt, rạch ròi như thế này, như thế kia. Làm như vậy là không được.

 

Có một câu chuyện về một vị ni tu hành, ăn chay suốt đời, đến trước khi chết lại xin một muỗng nước mắm. Nghe như vậy để thấy rằng trong cuộc sống, khi chúng ta không thực sự thấy ra bản chất Sự Thật để sống cho đúng, thì nhiều khi chỉ là tự đè nén, tự áp chế, cho rằng phải ăn thế này, thế kia. Cứ như vậy, bên trong bị dồn nén thì đến một lúc nào đó cũng sẽ bùng phát. Trên con đường tu học để giác ngộ của Đạo Phật, chính yếu là phải thấy ra Sự Thật, chứ không phải chạy theo các quy định phải thế này phải thế kia.

 

Nói như vậy không phải là Thầy bênh vực ăn mặnbài bác ăn chay. Bản thân Thầy cũng ăn rau trái là chính vì dễ tiêu và phù hợp tuổi tác, sức khỏe nhưng Thầy không cho mình là ăn chay. Trong một bữa ăn thì Thầy ăn rau trái vì dễ tiêu, và phù hợp với tuổi tác, sức khỏe mình, nhưng đó là khi mình vẫn được chọn lựa. Còn nếu đến một lúc nào đó không còn chọn lựa thì sẽ như thế nào? Cũng như vị tu sĩ kia khi không còn chọn lựa nữa thì đó là chuyện đáng thương, đáng cảm thông, chứ không thể nào phê phán được...



____________________

 

 

 

 

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
20 Tháng Hai 2020(Xem: 136)
16 Tháng Giêng 2020(Xem: 398)
05 Tháng Giêng 2020(Xem: 561)
17 Tháng Giêng 20207:43 CH(Xem: 842756)
Có tài mà cậy chi tài, Chữ tài liền với chữ tai một vần. Đã mang lấy nghiệp vào thân, 3250.Cũng đừng trách lẫn trời gần trời xa. Thiện căn ở tại lòng ta, Chữ tâm kia mới bằng ba chữ tài. Lời quê chắp nhặt dông dài, Mua vui cũng được một vài trống canh.
07 Tháng Giêng 202012:43 CH(Xem: 316)
"Một lời dối trá nếu được lặp đi lặp lại đủ mức thì nó sẽ trở thành sự thật" là nguyên tắc tuyên truyền của Joseph Goebbels, một bộ trưởng tuyên truyền của Phát xít Đức. Các nhà tâm lý học gọi đây là 'ảo tưởng về sự thật' và dưới đây là cách phổ biến mà người ta thường thử nghiệm điều này: Những người tham gia được yêu cầu đánh giá
02 Tháng Mười Hai 201910:13 CH(Xem: 498)
Nhật Bản là một trong những quốc gia có tỉ lệ tội phạm liên quan đến súng thấp nhất thế giới. Năm 2014, số người thiệt mạng vì súng ở Nhật chỉ là sáu người, con số đó ở Mỹ là 33,599. Đâu là bí mật? Nếu bạn muốn mua súng ở Nhật, bạn cần kiên nhẫnquyết tâm. Bạn phải tham gia khóa học cả ngày về súng, làm bài kiểm tra viết
24 Tháng Mười Một 20199:00 SA(Xem: 2211)
Nhân vào ngày Lễ Tạ Ơn. Chúng ta cảm tạ vô vàn thành tâm. Những lời cầu nguyện quanh năm, Tạ ơn gia quyến muôn phần yêu thương, Tạ ơn bạn quý muôn phương. Dù là cố cựu hay dường mới quen, Tạ ơn tia sáng êm đềm. Vầng dương sưởi ấm áp thêm tháng ngày,
24 Tháng Chín 201911:37 CH(Xem: 603)
Lời nói đôi khi có những tác dụng không thể lường trước. Có những lời nói có thể đem lại an vui hạnh phúc đến cho mọi người. Có những lời nói có thể đem lại những sự ly tán, tan nát hạnh phúc của các người khác, đôi khi đổ vỡ hạnh phúc gia đình của chính người nói. Có những lời nói, làm cho người nghe, mỉm cười tươi tắn, vui vẻ khỏe khoắn.
22 Tháng Bảy 201910:19 CH(Xem: 776)
8h sáng một buổi sáng mùa hè nắng gắt tháng 6 tại Hà Nội, một chuyến xe hàng nhét chật những thuốc men và thiết bị y tế đậu lại trước văn phòng của một tổ chức thiện nguyện ở Hà Nội. Rồi từ đây, các thiết bị y tế và thuốc men sẽ đi cùng bác sỹ Tadashi Hattori đến nhiều miền quê rất nghèo của Việt Nam.
18 Tháng Bảy 201911:07 CH(Xem: 670)
Đài truyền hình CNN trong Tháng Sáu loan tin, năm 2017, tỉ lệ tự tử ở lứa tuổi giữa 15 và 19 là 11.8/100,000 trong năm. Với lứa tuổi từ 20 đến 24, tỉ lệ là 17/100,000. Trong khoảng bốn tháng từ Tháng Mười Hai, 2018, tới Tháng Ba, 2019, theo ghi nhận của cơ quan cảnh sát miền Nam California, có 17 trường hợp thanh thiếu niên đã chết
17 Tháng Bảy 20198:41 CH(Xem: 1126)
Kyle Huỳnh, 15 tuổi, học lớp 10 tại trung học Bolsa Grande, treo cổ tự tử tại nhà ngày 29 Tháng Mười Một gây xúc động mạnh nơi bạn học, đau buồn nơi gia đình, hoang mang nơi cộng đồng; và trên hết, để lại quá nhiều câu hỏi cho bất cứ bậc phụ huynh nào có con đang bước vào tuổi trưởng thành. Nguyên nhân cái chết thương tâm của Kyle
30 Tháng Sáu 20194:12 CH(Xem: 1380)
Rừng Thu (Autumn Forest) - 50 bài thơ chuyển ngữ Anh Việt. Xuất bản June 2019 - Tác phẩm mới của nhà thơ: Tâm Minh Ngô Tằng Giao
11 Tháng Sáu 20199:53 CH(Xem: 729)
Trời mang sức mạnh núi này, Mang hùng vĩ của thân cây trên đồi, Hè mang hơi ấm mặt trời, Và bình lặng của biển khơi khắp miền, Mang hồn quảng đại thiên nhiên, Vòng tay an lạc của đêm lặng lờ, Mang thông thái của tuổi già, Tiềm năng chim phượng bay xa vô ngần,
04 Tháng Sáu 201911:04 SA(Xem: 1196)
1. Quy tắc đầu tiên: "Bất cứ người nào bạn gặp cũng đúng là người mà bạn cần gặp cả." Điều này có nghĩa rằng không ai xuất hiện trong cuộc đời chúng ta một cách tình cờ cả. Mỗi người xung quanh chúng ta, bất cứ ai chúng ta giao lưu, đều đại diện cho một điều gì đó, có thể là để dạy chúng ta điều gì đó hoặc giúp chúng ta cải thiện tình hình hiện tại.
03 Tháng Sáu 201911:47 SA(Xem: 1963)
Trong một lần bình luận của mình, Glenn Beck đã từng nói rằng: Một người bình thường muốn chứng minh bản thân bình thường là điều hết sức khó khăn. Có lẽ chỉ có người không muốn chứng minh điều gì hết, mới có thể được gọi là một người bình thường. Về sau, rất nhiều người đã để lại lời bình luận của riêng họ
02 Tháng Sáu 20199:08 CH(Xem: 1001)
Phóng viên nổi tiếng Sydney Harries và một người bạn dừng chân mua báo ở một quầy bán báo, người bạn mua xong rất lịch sự nói lời "Cám ơn!" nhưng người chủ quầy báo thì ngược lại, mặt lạnh như tiền, một tiếng cũng không thèm mở miệng. Hai người rời quầy báo tiếp tục đi về phía trước, Sydney Harries hỏi:
23 Tháng Năm 20199:43 SA(Xem: 1313)
Tiền kiếp – có hay không? Miêu tả 2500 trường hợp trẻ em thuộc dữ liệu của trường Đại học Virginia (Hoa Kỳ) được các nhà nghiên cứu tìm hiểu cẩn thận kể từ khi bác sĩ Ian Stevenson nghiên cứu trường hợp đầu tiên cách đây 40 năm. Những đứa trẻ này thường bắt đầu kể về kiếp trước ở độ tuổi hai hoặc ba và có thể nói về gia đình lúc trước
21 Tháng Năm 20196:01 CH(Xem: 1684)
Đây là cuốn sách thứ ba, trong loạt sách kể về những câu chuyện của các bệnh nhân của tôi. Tuy nhiên câu chuyện trong sách này có tính hấp dẫn nhất từ trước đến nay mà tôi đã được chứng kiến. Họ là một đôi bạn tri kỷ, mãi mãi gắn chặt vào nhau bằng tình yêu qua hết kiếp này sang kiếp khác. Làm thế nào mà chúng ta có thể tìm gặp
20 Tháng Năm 20199:06 CH(Xem: 1224)
Thời đại ngày nay là thời đại khoa học, nhưng có thể nói chính xác hơn là thời đại khoa học vật chất, còn khoa học tinh thần thì có lẽ mới chỉ là những bước đi chập chững. Từ thượng cổ người ta đã suy nghĩtìm hiểu xem có tiền kiếpluân hồi không, nhưng cho tới nay hầu như chưa có câu trả lời "khoa học". Những ý niệm, khái niệm,
11 Tháng Năm 201910:49 CH(Xem: 1175)
Một chàng trai đến tìm nhà sư, anh nói: - Thưa thầy con muốn buông vài thứ nhưng con do dự quá, con mệt mỏi vô cùng. Nhà sư đưa anh ta 1 cái tách và bảo anh cầm, đoạn ông rót đầy tách trà nóng vừa mới pha xong. Chàng trai nóng quá nhưng anh vẫn không buông tay mà chuyển từ tay này sang tay kia cho đến khi nguội đi
19 Tháng Tư 201912:04 CH(Xem: 1187)
Nói dối là một phần được chấp nhận trong cuộc sống, từ việc chúng ta tự động trả lời 'Tốt' khi có ai hỏi 'Hôm nay cậu thế nào?' cho đến lời khen khi một người bạn hỏi chúng ta có thích kiểu đầu mới trông phát gớm của cô ấy không. Ấy vậy mà bất chấp sự phổ biến của nói dối trong cuộc sống chúng ta, đa số chúng ta không thật sự giỏi
18 Tháng Tư 20199:52 CH(Xem: 1029)
Wabi-sabi tạo nơi trú ẩn chống nỗi ám ảnh của thế giới hiện đại về sự hoàn hảo, và chấp nhận sự không hoàn hảo một cách có ý nghĩa hơn và đẹp hơn, theo cách riêng của họ. Rút tay một cách miễn cưỡng ra khỏi chiếc bát đang quay chầm chậm, tôi nhìn thành bát không được đồng đều từ từ dừng lại, mong có thể điều chỉnh nó thẳng lên chút nữa.
17 Tháng Tư 20199:51 CH(Xem: 1029)
Mọi đứa trẻ ở Nhật Bản được dạy dỗ 'gaman', tức là kiên trì nhẫn nại ở các thời điểm khó khăn. Đó có phải một cách để tạo ra một xã hội trật tự, hay 'gaman' có một mặt tối của nó? Ngày làm việc ở Tokyo thường bắt đầu bằng một chuyến đi qua hệ thống tàu điện ngầm nhộn nhịp nhất thế giới. Khoảng 20 triệu người đi tàu ở thủ đô Nhật Bản mỗi ngày.
02 Tháng Mười Hai 201910:13 CH(Xem: 498)
Nhật Bản là một trong những quốc gia có tỉ lệ tội phạm liên quan đến súng thấp nhất thế giới. Năm 2014, số người thiệt mạng vì súng ở Nhật chỉ là sáu người, con số đó ở Mỹ là 33,599. Đâu là bí mật? Nếu bạn muốn mua súng ở Nhật, bạn cần kiên nhẫnquyết tâm. Bạn phải tham gia khóa học cả ngày về súng, làm bài kiểm tra viết
12 Tháng Bảy 20199:30 CH(Xem: 2115)
Khóa Tu "Chuyển Nghiệp Khai Tâm", Mùa Hè 2019 - Ngày 12, 13, Và 14/07/2019 (Mỗi ngày từ 9:00 AM đến 7:00 PM) - Tại: Andrew Hill High School - 3200 Senter Road, San Jose, CA 95111
12 Tháng Bảy 20199:00 CH(Xem: 3491)
Các Khóa Tu Học Mỗi Năm (Thường Niên) Ở San Jose, California Của Thiền Viện Đại Đăng
21 Tháng Hai 20205:07 CH(Xem: 137)
Trong dòng lịch sử văn minh của nhân loại cách đây hơn 25 thế kỷ, những lời dạy về một nghệ thuật sống hoàn hảo, an bìnhhạnh phúc ngay trong hiện tại, một pháp môn tu tập có khả năng đưa đến giải thoát hoàn toàn mọi khổ đau được Đức Phật, bậc Thầy
18 Tháng Hai 202011:44 SA(Xem: 195)
Quyển sách này, The Experience of Insight, không phải là một quyển sách đặt nặng vào phần lý thuyết, mà là một quyển sách chú trọng về sự thực hành. Joseph Goldstein là một thiền sư Hoa Kỳ. Ông đã sống nhiều năm ở Thái Lan và Ấn Độ để học thiền Vipassana,
16 Tháng Hai 20202:25 CH(Xem: 225)
Từ ngày 30 tháng 3 đến ngày 8 tháng 4 năm 1983 chúng tôi đã rất may mắn được một vị thầy đầy kinh nghiệm về thiền Vipassana tổ chức một khoá chuyên tu tại Penang, trung tâm thiền Phật giáo Malaysia, hướng dẫn, dạy bảo, sữa chữa và nhắc nhở chúng tôi về thiền minh sát. Chúng tôi đã được lợi lạc to lớn từ những lời hướng dẫn
11 Tháng Hai 20206:36 SA(Xem: 231)
Kinh Thập Thiện là một quyển kinh nhỏ ghi lại buổi thuyết pháp của Phật cho cả cư sĩ lẫn người xuất gia, hoặc cho các loài thủy tộc nhẫn đến bậc A-la-hán và Bồ-tát. Xét hội chúng dự buổi thuyết pháp này, chúng ta nhận định được giá trị quyển kinh thế nào rồi. Pháp Thập thiện là nền tảng đạo đức, cũng là nấc thang đầu
09 Tháng Hai 20204:17 CH(Xem: 258)
Quyển “Kinh Bốn Mươi Hai Chương Giảng Giải” được hình thành qua hai năm ghi chép, phiên tả với lòng chân thành muốn phổ biến những lời Phật dạy. Đầu tiên đây là những buổi học dành cho nội chúng Tu viện Lộc Uyển, sau đó lan dần đến những cư sĩ hữu duyên.
01 Tháng Hai 202010:51 SA(Xem: 388)
“Kinh Chú Tâm Tỉnh Giác” là một trong hai bài kinh căn bảnĐức Phật đã nêu lên một phép luyện tập vô cùng thiết thực, cụ thể và trực tiếp về thiền định, đó là phép thiền định chú tâm thật tỉnh giác và thật mạnh vào bốn lãnh vực thân xác, cảm giác, tâm thức và các hiện tượng tâm thần từ bên trong chúng.
31 Tháng Giêng 20207:00 SA(Xem: 441)
“Kinh Chú Tâm vào Hơi Thở” là một trong hai bài kinh căn bảnĐức Phật đã nêu lên một phép luyện tập vô cùng thiết thực, cụ thể và trực tiếp về thiền định, đó là sự chú tâm thật mạnh dựa vào hơi thở. Bản kinh này được dịch giả Hoang Phong chuyển ngữ từ kinh Anapanasati Sutta (Trung Bộ Kinh, MN 118).
24 Tháng Giêng 20208:00 SA(Xem: 5668)
Phước lành thay, thời gian nầy vui như ngày lễ hội, Vì có một buổi sáng thức dậy vui vẻhạnh phúc, Vì có một giây phút quý báu và một giờ an lạc, Cho những ai cúng dường các vị Tỳ Kheo. Vào ngày hôm ấy, lời nói thiện, làm việc thiện, Ý nghĩ thiện và ước nguyện cao quý, Mang lại phước lợi cho những ai thực hành;
26 Tháng Mười 20199:33 CH(Xem: 728)
Một thời Đức Phật ở chùa Kỳ Viên thuộc thành Xá Vệ do Cấp Cô Độc phát tâm hiến cúng. Bấy giờ, Bāhiya là một người theo giáo phái Áo Vải, sống ở vùng đất Suppāraka ở cạnh bờ biển. Ông là một người được thờ phụng, kính ngưỡng, ngợi ca, tôn vinh và kính lễ. Ông là một người lỗi lạc, được nhiều người thần phục.