V239

Hòa Thượng Thích Giác Toàn Và Chuyện Đời Tu

23 Tháng Chín 20198:44 CH(Xem: 128)
Hòa Thượng Thích Giác Toàn Và Chuyện Đời Tu
 ThichGiacToan_B
 

Hòa Thượng Thích Giác Toàn Và Chuyện Đời Tu
Hòa Thượng Thích Giác Toàn 
Nguồn: chuahoangphap.com.vn


____________________
 

Người ta thường biết đến Hòa thượng qua những chức vị như: Phó chủ tịch Hội đồng trị sự Trung ương Giáo hội Phật giáo Việt Nam – Trụ trì Tịnh xá Trung Tâm, quận Bình Thạnh – Phó Hiệu trưởng Học viện Phật giáo Việt Nam tại TP.HCM, đồng thời là Phó tổng biên tập báo Giác Ngộ, mà ít ai biết đến con người khất sĩ giản dị mà quyết liệt của ngài trên con đường đi tìm sự giác ngộ. Vì thế, trong tập này, TCHP mong muốn ghi lại phần nào bức chân dung ấy qua lời kể của chính Hòa thượng trong một cuộc trò chuyện mang những nét rất riêng của ngài.

 

NHÂN DUYÊN XUẤT GIA

 

Tôi chưa từng nghĩ về nhân duyên xuất gia của mình nhưng có lẽ cũng có nhiều nhân duyên.

 

Lúc mẹ thọ thai tôi 2 tháng thì cha mất. Sinh tôi được một tháng, bà xin vào chùa nương náu. Hòa thượng trụ trì che một cái chòi lá cho hai mẹ con ở một vài năm. Sau này, trong tập thơ của mình tôi có viết về mẹ tôi ngày ấy: “Sinh con một tháng rời nhà thương. Mẹ nguyện quy y dưới Phật đường. Công quả cho tiêu tan nghiệp chướng. Linh Phong cổ tự má hồng nương”.

 

Trong thức còn nhớ, khi tôi bắt đầu đi lững chững, có những buổi sáng bà lên lạy Phật, Hòa thượng lấy bông huệ nhúng vào ly nước giũ giũ lên đầu bà. Đó là ấn tượng còn lưu giữ trong đầu tôi đến bây giờ.

 

Vài năm sau, bà đưa tôi về nhà ngoại để đi học. Vì mẹ tôi quanh năm buôn tảo bán tần nên vào những ngày rằm và 30 hàng tháng, ngoại thường dẫn tôi lên chùa sám hối.

 

Năm học lớp nhì tại trường tiểu học Trung An, tôi gặp một vị thầy rất đặc biệt và tôi nghĩ mình có duyên với thầy. Mùa hè năm đó, thầy chọn mấy học trò giỏi trong lớp để dẫn đi chùa, trong đó có tôi. Tôi nhớ hôm ấy chúng tôi được ăn bữa cơm chay rất ngon.

 

Vào những ngày học ở trường, nếu khoảng bốn rưỡi tan học thì khoảng bốn giờ thầy bảo học trò xếp hết tập lại rồi lấy cuốn “Khuyên tu khuyến thiện” ra đọc cho học trò nghe; rồi khuyến khích học trò ăn chay. Vậy nên trong lớp có nhiều đứa ăn chay theo, trong đó cũng có tôi.

 

Năm 9 tuổi, đang đi học tôi lại có ý muốn đi tu nhưng thấy ý mẹ không vui nên lại thôi.

 

Năm 13 tuổi, mẹ mất, tôi về ở ngoại và lại có ý định đi tu lần nữa. Lần này ngoại đồng ý. Tôi gặp sư cả Từ Huệ xin xuất gia tại Tịnh xá Mỹ Đức – Mỹ Tho bây giờ. Tôi ở đó 3 năm (1962 – 1965). Đến tháng 11/1965 về Tịnh xá Trung Tâm thọ pháp với Hòa thượng Giác Nhiên đến bây giờ.

 

Nên bây giờ nói đến cái duyên đi tu, tôi nghĩ rằng đó là do mến đạo một cách tự nhiên từ cái duyên ở chùa lúc nhỏ, được bà ngoại dẫn đi chùa sám hối, được thầy đọc cho nghe “Khuyên tu khuyến thiện” nhiều nên cũng thấm đôi chút. Rồi có lẽ, trong đó cũng có cái duyên nữa là do mồ côi cha mẹ nên khiến tâm mình nghĩ đến đạo nhiều hơn. Lúc mẹ mất, cậu tôi bảo phải đến đòi cha dượng chia tài sản để tôi ăn học tiếp. Nhưng lúc ấy, tâm tôi chỉ suy nghĩ đơn giản rằng cha dượng tuy không sinh ra tôi nhưng mẹ tôi và ông ấy đã là vợ chồng thì tài sản làm ra là của hai người ấy. Còn tôi từ nhỏ đến lớn chỉ biết ăn, chơi và đi học mà giờ lại đòi chia tài sản thì đó là chuyện không nên. Vả lại, tôi cũng không thích như vậy. Nếu cha dượng mất thì mẹ tôi được hưởng, còn mẹ mất thì hiển nhiên là cha dượng được hưởng. Còn phần tôi cứ thế đi tu cho nhẹ.

 

NGHỊCH DUYÊN TRÊN ĐƯỜNG TU

 

Dường như trên đường tu của mình, tôi không thấy có nghịch duyên. Tôi đi tu từ thời chiến tranh, đến khi hòa bình, cha dượng lẫn dì út đều muốn gọi tôi về cho ít đất đai để làm ăn sinh sống. Vì nghe đâu lúc đó có tin đồn là nhà nước không cho người trẻ tu. Nhưng bản thân tôi lại nghĩ chiến tranh cũng tu, mà hòa bình tôi cũng tu chứ không có ý niệm về quê. Tôi rất có niềm tin đối với Tam Bảo nên dù gian khổ và khó cách mấy tôi cũng vẫn chọn con đường tu. Quan điểm của tôi, tu là phải lo giữ thân, miệng, ý sau khi học kinh kệ kỹ càng, còn cuộc đời lúc dễ lúc khó tùy theo nhân duyên của mỗi thời đại, không nên xem đó là trở duyên.

 

Về sau này, càng đi giảng hạ, càng nghiên cứu kinh điển nhiều, tôi lại càng thấy tâm đắc với những lời Phật dạy. Đã là con người thì phải có tình cảm nhưng tôi tự dạy mình không được giận, ghét hoặc có tâm phân biệt người này hợp, người kia không hợp,... Tâm tính ấy phải bỏ để cái thương – ghét đó không chi phối được mình. Trong kinh Phật dạy, mình phải thương chúng sinh như cha mẹ thương con, miễn sao tình cảm đó không ích kỷ thì không khổ. Bởi ngài dạy, thương mà không khổ. Điều thứ hai, Phật dạy trong giới Phật tử hãy coi người nam như cha ta và người nữ như mẹ ta. Cho nên, nhìn ai mình cũng hãy xem như quyến thuộc nhiều đời của mình. Nếu gặp cha mẹ hiền thì mình cũng mừng, còn nếu rủi gặp cha mẹ dữ thì ráng nhẫn nại, chứ cái tâm buồn giận là điều không hay cho người tu.

 

Mấy chục năm trôi qua, có nhiều điều người ta nghĩ đó là nghịch duyên nhưng riêng tôi lại không thấy có gì nghịch. Hoăc là họ hiểu đạo, hoặc là họ chưa hiểu đạo, mà đức Phật thì bình đẳng với tất cả chúng sinh. Nếu người ta chưa hiểu đạo thì từ từ mình làm cho người ta hiểu. Còn con đường của mình thì mình phải tự gìn giữ cho đến khi thành tựu.

 

Đối với một số huynh đệ nếu gặp chuyện này, chuyện kia thấy có vẻ như chướng ngại thì đó là do nghiệp của từng người. Người xuất gia chúng ta nếu không mạnh đạo lực thì e không xóa nổi cái tâm buồn, giận, thương ghét ấy. Đối với bản thân tôi, sau khi trải qua nhiều việc không suôn sẻ, tôi càng quyết liệt xóa tâm giận, ghét, buồn bực trong lòng. Kể cả trong chùa có người thương mình nhiều hay không thương, mình cũng không có quyền giận ghét. Bởi duyên nghiệp của mình với chúng sinh có thương, có ghét. Người thương mình thì mọi chuyện có vẻ nhẹ nhàng. Nhưng rủi người ta ghét mình thì cũng do “nợ nần” từ kiếp trước nên bây giờ thấy mình là họ không ưa. Nếu chuyện ấy có xảy đến thì có lẽ mình nên vui vẻ trả chứ nếu cũng ghét lại người ta thì xem như lại vay thêm nợ mới. Cho nên, người học Phật phải hiểu như vậy mới đúng, mới cặn kẽ.

 

Bản thân tôi thấy có kết quả rõ ràng, càng có tuổi tôi càng thấy nhẹ lòng. Trong cuộc đời tôi không buồn phiền ai hết, còn cái duyên nghiệp của mình từ kiếp trước thì phải chấp nhận. Chẳng hạn trong cuộc sống mình thấy ghét người này hay thương người kia ấy là do oan trái cũ. Trong đời mình, tôi suy quán được hai việc để tôi xả được oan trái đó. Hồi nhỏ tôi mê chơi đá gà, đá dế... Giờ mới thấy thương, vì sức của mấy con vật chỉ có bấy nhiêu mà hễ mỗi lần nó thua là mình lại tìm mọi cách để nó đá tiếp, còn mình thì chụm đầu vào xem và vui thích vì điều đó. Rồi lúc nhỏ vì thương mẹ đi làm mệt, tôi cũng tập làm bếp và cắt cổ gà. Vậy nên, dù con gà ấy có tái sinh lại làm con gì đi chăng nữa thì thấy mình nó cũng không ưa. Thành ra, khi biết tu rồi thì mình chỉ lo giải quyết vấn đề nội tâm, còn nhân quả là cái mình phải gánh chịu. Tôi nhớ lúc nhỏ mình chơi nhiều trò ác lắm nhưng không nhận thức được điều đó, sau này đi giảng kinh rồi mình mới biết đó là ác. Còn bây giờ khi đã biết rõ nhân quả và biết tu tập rồi tôi mới thấy cái hay, cái diệu của đạo.

 

Theo tôi, đối với người biết tu thì dù là chiến tranh hay kinh tế xã hội khó khăn cũng không có gì là trở ngại. Từ thời đức Phật cho đến thời đại chúng ta cũng vậy. Tu là tự tu dưỡng thân, khẩu, ý còn cuộc đời tốt xấu là chuyện muôn đời. Nếu mình lấy cái trở ngại đó để vui buồn theo nó là mình tự ngăn cái tâm tu của mình. Người xuất gia phải gắng học kinh, luật, luận để khai thông nhận thức trong tâm tính rồi tự hóa giải những nghịch duyên trong cuộc sống. Đó là những điều tôi suy nghiệm được trong suốt mấy chục năm tu đạo.

 

TĂNG NI TRẺ VIỆT NAM

 

Theo tôi, tăng ni sinh trẻ hiện nay có nhiều thuận lợi hơn trong việc tu học. Cho nên, tâm lý phải lo điều này điều kia như trong thời chiến tranh hay thời bao cấp không còn nữa, chỉ chuyên tâm vào việc tu học thôi. Chính trong cái thuận đó, huynh đệ nào có quyết tâm thì coi như đây là điều kiện tốt nhất để tu tập. Bằng không, lại là trở duyên để một số huynh đệ sinh tâm ỷ lại vào sự đầy đủ ấy. Đó là thực tế. Còn ngày xưa đức Phật chúng ta lại buông hết tất cả khi đang ở tột đỉnh của mọi sự ham muốn trên thế gian. Đó là giải thoát.

 

Vừa rồi, khi tham dự hội thảo do Ban tôn giáo tổ chức ở Hà Nội, tôi nhận thấy những vị ở Viện nghiên cứu họ có cái nhìn trực diện vào hàng ngũ tăng ni chúng ta. Họ cho rằng, bây giờ chính phủ và tín đồ bổn đạo ưu đãi mình quá nên một số huynh đệ đôi khi cũng hơi đi chệch hướng. Ví dụ như mình đi xe đời mới, ăn mặc hơi bóng láng quá – đôi khi người đời nhìn vào họ lại thấy hơi nghịch nghịch so với tinh thần của đạo Phật. Và một số người cũng đang lo trong cái thịnh này có những dấu hiệu đưa đến sự sa sút.

 

Vậy nên, ngày nay được đầy đủ thiện duyên làm người, được giác ngộ Phật pháp và thấy được con đường gian nan của đức Phật, của các vị tổ sư, các huynh đệ cũng cố gắng trang bị cho đời sống tu học của mình được đầy đủ trí, đức và tuệ. Được như vậy có lẽ Phật pháp sẽ được quần chúng mến mộ hơn và ngày càng phát triển rộng rãi hơn. Còn nếu được nhiều thuận duyên rồi lại quên đi việc trau dồi phẩm hạnh của một tu sĩ, thì điều này sẽ khiến những tín đồ thuần thành phát khởi lo âu và xa dần chư tăng.

 

CÔNG TÁC HOẰNG PHÁP ĐỐI VỚI GIỚI TRÍ THỨC

 

Tôi nhớ vị Hòa Thượng bổn sư đầu tiên của tôi có nói, hễ Phật cho 36 ngàn Bồ-tát xuống trần thì đồng thời ma vương cũng cho 36 ngàn ma vương theo phá. Theo tôi, mỗi người có một cái nghiệp. Khi thế giới đang trên đà phát triển văn mình công nghiệp thì những trí thức cũng bị cuốn theo con đường của sự trí thức hóa và lối sống hưởng thụ. Trong từng con người, từng gia đình cũng vậy. Chỉ đến khi nào họ tới được đỉnh điểm của sự giác ngộ, nghĩa là khi biết cuộc đời đều là giả huyễn thì lúc đó họ mới biết tu. Thời đại chúng ta đang sống gọi là thời cộng nghiệp, nên nhân duyên, trình độ và cái tâm chịu khổ của người được coi là hiện thân của đạo chưa thực sự quyết liệt. Còn những người muốn tìm hiểu đạo, họ cũng có tâm đạo nhưng khi gặp những chuyện bất như ý thì tâm tự ngã của họ nổi lên và chính cái tâm ấy ngăn họ đến với đạo. Đó là do duyên của họ chưa tới. Thế nên, mọi chuyện do nhân duyên chứ không thể mong cầu tất cả đều tuyệt đối được.


____________________




 

 

 

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
24 Tháng Chín 201911:37 CH(Xem: 113)
Lời nói đôi khi có những tác dụng không thể lường trước. Có những lời nói có thể đem lại an vui hạnh phúc đến cho mọi người. Có những lời nói có thể đem lại những sự ly tán, tan nát hạnh phúc của các người khác, đôi khi đổ vỡ hạnh phúc gia đình của chính người nói. Có những lời nói, làm cho người nghe, mỉm cười tươi tắn, vui vẻ khỏe khoắn.
22 Tháng Bảy 201910:19 CH(Xem: 329)
8h sáng một buổi sáng mùa hè nắng gắt tháng 6 tại Hà Nội, một chuyến xe hàng nhét chật những thuốc men và thiết bị y tế đậu lại trước văn phòng của một tổ chức thiện nguyện ở Hà Nội. Rồi từ đây, các thiết bị y tế và thuốc men sẽ đi cùng bác sỹ Tadashi Hattori đến nhiều miền quê rất nghèo của Việt Nam.
18 Tháng Bảy 201911:07 CH(Xem: 330)
Đài truyền hình CNN trong Tháng Sáu loan tin, năm 2017, tỉ lệ tự tử ở lứa tuổi giữa 15 và 19 là 11.8/100,000 trong năm. Với lứa tuổi từ 20 đến 24, tỉ lệ là 17/100,000. Trong khoảng bốn tháng từ Tháng Mười Hai, 2018, tới Tháng Ba, 2019, theo ghi nhận của cơ quan cảnh sát miền Nam California, có 17 trường hợp thanh thiếu niên đã chết
17 Tháng Bảy 20198:41 CH(Xem: 533)
Kyle Huỳnh, 15 tuổi, học lớp 10 tại trung học Bolsa Grande, treo cổ tự tử tại nhà ngày 29 Tháng Mười Một gây xúc động mạnh nơi bạn học, đau buồn nơi gia đình, hoang mang nơi cộng đồng; và trên hết, để lại quá nhiều câu hỏi cho bất cứ bậc phụ huynh nào có con đang bước vào tuổi trưởng thành. Nguyên nhân cái chết thương tâm của Kyle
30 Tháng Sáu 20194:12 CH(Xem: 682)
Rừng Thu (Autumn Forest) - 50 bài thơ chuyển ngữ Anh Việt. Xuất bản June 2019 - Tác phẩm mới của nhà thơ: Tâm Minh Ngô Tằng Giao
11 Tháng Sáu 20199:53 CH(Xem: 402)
Trời mang sức mạnh núi này, Mang hùng vĩ của thân cây trên đồi, Hè mang hơi ấm mặt trời, Và bình lặng của biển khơi khắp miền, Mang hồn quảng đại thiên nhiên, Vòng tay an lạc của đêm lặng lờ, Mang thông thái của tuổi già, Tiềm năng chim phượng bay xa vô ngần,
04 Tháng Sáu 201911:04 SA(Xem: 639)
1. Quy tắc đầu tiên: "Bất cứ người nào bạn gặp cũng đúng là người mà bạn cần gặp cả." Điều này có nghĩa rằng không ai xuất hiện trong cuộc đời chúng ta một cách tình cờ cả. Mỗi người xung quanh chúng ta, bất cứ ai chúng ta giao lưu, đều đại diện cho một điều gì đó, có thể là để dạy chúng ta điều gì đó hoặc giúp chúng ta cải thiện tình hình hiện tại.
03 Tháng Sáu 201911:47 SA(Xem: 829)
Trong một lần bình luận của mình, Glenn Beck đã từng nói rằng: Một người bình thường muốn chứng minh bản thân bình thường là điều hết sức khó khăn. Có lẽ chỉ có người không muốn chứng minh điều gì hết, mới có thể được gọi là một người bình thường. Về sau, rất nhiều người đã để lại lời bình luận của riêng họ
02 Tháng Sáu 20199:08 CH(Xem: 579)
Phóng viên nổi tiếng Sydney Harries và một người bạn dừng chân mua báo ở một quầy bán báo, người bạn mua xong rất lịch sự nói lời "Cám ơn!" nhưng người chủ quầy báo thì ngược lại, mặt lạnh như tiền, một tiếng cũng không thèm mở miệng. Hai người rời quầy báo tiếp tục đi về phía trước, Sydney Harries hỏi:
23 Tháng Năm 20199:43 SA(Xem: 706)
Tiền kiếp – có hay không? Miêu tả 2500 trường hợp trẻ em thuộc dữ liệu của trường Đại học Virginia (Hoa Kỳ) được các nhà nghiên cứu tìm hiểu cẩn thận kể từ khi bác sĩ Ian Stevenson nghiên cứu trường hợp đầu tiên cách đây 40 năm. Những đứa trẻ này thường bắt đầu kể về kiếp trước ở độ tuổi hai hoặc ba và có thể nói về gia đình lúc trước
21 Tháng Năm 20196:01 CH(Xem: 829)
Đây là cuốn sách thứ ba, trong loạt sách kể về những câu chuyện của các bệnh nhân của tôi. Tuy nhiên câu chuyện trong sách này có tính hấp dẫn nhất từ trước đến nay mà tôi đã được chứng kiến. Họ là một đôi bạn tri kỷ, mãi mãi gắn chặt vào nhau bằng tình yêu qua hết kiếp này sang kiếp khác. Làm thế nào mà chúng ta có thể tìm gặp
20 Tháng Năm 20199:06 CH(Xem: 637)
Thời đại ngày nay là thời đại khoa học, nhưng có thể nói chính xác hơn là thời đại khoa học vật chất, còn khoa học tinh thần thì có lẽ mới chỉ là những bước đi chập chững. Từ thượng cổ người ta đã suy nghĩ và tìm hiểu xem có tiền kiếp và luân hồi không, nhưng cho tới nay hầu như chưa có câu trả lời "khoa học". Những ý niệm, khái niệm,
11 Tháng Năm 201910:49 CH(Xem: 648)
Một chàng trai đến tìm nhà sư, anh nói: - Thưa thầy con muốn buông vài thứ nhưng con do dự quá, con mệt mỏi vô cùng. Nhà sư đưa anh ta 1 cái tách và bảo anh cầm, đoạn ông rót đầy tách trà nóng vừa mới pha xong. Chàng trai nóng quá nhưng anh vẫn không buông tay mà chuyển từ tay này sang tay kia cho đến khi nguội đi
19 Tháng Tư 201912:04 CH(Xem: 722)
Nói dối là một phần được chấp nhận trong cuộc sống, từ việc chúng ta tự động trả lời 'Tốt' khi có ai hỏi 'Hôm nay cậu thế nào?' cho đến lời khen khi một người bạn hỏi chúng ta có thích kiểu đầu mới trông phát gớm của cô ấy không. Ấy vậy mà bất chấp sự phổ biến của nói dối trong cuộc sống chúng ta, đa số chúng ta không thật sự giỏi
18 Tháng Tư 20199:52 CH(Xem: 597)
Wabi-sabi tạo nơi trú ẩn chống nỗi ám ảnh của thế giới hiện đại về sự hoàn hảo, và chấp nhận sự không hoàn hảo một cách có ý nghĩa hơn và đẹp hơn, theo cách riêng của họ. Rút tay một cách miễn cưỡng ra khỏi chiếc bát đang quay chầm chậm, tôi nhìn thành bát không được đồng đều từ từ dừng lại, mong có thể điều chỉnh nó thẳng lên chút nữa.
17 Tháng Tư 20199:51 CH(Xem: 623)
Mọi đứa trẻ ở Nhật Bản được dạy dỗ 'gaman', tức là kiên trì nhẫn nại ở các thời điểm khó khăn. Đó có phải một cách để tạo ra một xã hội trật tự, hay 'gaman' có một mặt tối của nó? Ngày làm việc ở Tokyo thường bắt đầu bằng một chuyến đi qua hệ thống tàu điện ngầm nhộn nhịp nhất thế giới. Khoảng 20 triệu người đi tàu ở thủ đô Nhật Bản mỗi ngày.
28 Tháng Giêng 201910:04 CH(Xem: 701)
Ăn uống: Sử dụng nhiều rau xanh hàng ngày để bổ sung chất xơ cho đường tiêu hóa giúp làm nhuận tràng, hạn chế thực phẩm giàu béo, hạn chế dầu mỡ, thực phẩm chiên rán, hạn chế dùng chất kích thích như chè, café, bia rượu, chất cay, đắng, nóng. Uống đủ nước hàng ngày. – Vận động: Tránh béo phì, thường xuyên vận động
26 Tháng Giêng 20199:51 CH(Xem: 901)
Có một cậu sinh viên và một người Thầy lớn tuổi đang trao đổi với nhau về sự hoàn hảo. Chàng thanh niên với sức khỏe và lòng nhiệt huyết luôn muốn đi tìm cho mình mọi sự hoàn hảo. Người Thầy đã chú ý lắng nghe và thấu hiểu cậu sinh viên. Với bao nhiêu năm sống và hiểu biết bao chuyện xảy ra, ông nhẹ nhàng nói với cậu sinh viên:
21 Tháng Giêng 201910:37 CH(Xem: 856)
Từ trước khi được làm mẹ, tôi đã gặp chẳng ít những người mẹ đau khổ, luôn tự hỏi một câu: Tại sao mình đã hy sinh cho con tất cả, mà vẫn chẳng thể có được đứa con như mình mong muốn? Đứa con ấy có thể đã hỗn hào với mẹ, có thể đã cưới người vợ không hợp ý mẹ, đã lựa chọn một nghề nghiệp mà người mẹ kịch liệt phản đối,
05 Tháng Giêng 20196:40 CH(Xem: 1124)
Có nơi nào đủ da thú vật để bao phủ toàn bộ thế giới không? Chẳng cần thế, tôi chỉ cần đi một đôi dép bằng da thú vật, thì cũng giống như cả thế giới nầy được bao phủ bằng da. Cũng như thế, tôi không thể nào kềm chế các hiện tượng bên ngoài, nhưng tôi có thể kềm chế tâm của tôi. Nếu làm như vậy, tôi đâu cần kềm chế bất cứ điều gì khác?
12 Tháng Bảy 20199:30 CH(Xem: 1369)
Khóa Tu "Chuyển Nghiệp Khai Tâm", Mùa Hè 2019 - Ngày 12, 13, Và 14/07/2019 (Mỗi ngày từ 9:00 AM đến 7:00 PM) - Tại: Andrew Hill High School - 3200 Senter Road, San Jose, CA 95111
12 Tháng Bảy 20199:00 CH(Xem: 2639)
Các Khóa Tu Học Mỗi Năm (Thường Niên) Ở San Jose, California Của Thiền Viện Đại Đăng
12 Tháng Hai 20196:53 SA(Xem: 1520)
Là những người Phật Tử, tôi mạnh mẽ tin rằng chúng ta nên đại diện cho giới không-gây-hại bằng mọi cách chúng ta có thể làm được, và chúng ta sẵn sàng đứng lên bảo vệ giới luật nầy. Tôi nghĩ rằng điều này không có nghĩa là chúng ta chỉ nên ngồi thiền định, hoặc là chỉ nói lời nguyện cầu từ bi, vân vân...
19 Tháng Mười 20196:29 CH(Xem: 63)
Sau trên mười chín thế kỷ, ở Việt Nam đời Trần, vua Trần Nhân Tông cũng thấm thiết nỗi đau khổ của con người, Ngài từ bỏ ngai vàng vào núi Yên Tử tu hành được ngộ đạo thành Tổ, và ngót hai mươi năm đi truyền bá khắp nơi, lập thành hệ phái Trúc Lâm Yên Tử. Tiếp theo sau, một vị Trạng nguyên cũng cùng một tâm tư ấy, từ quan đi tu đuợc ngộ đạo
19 Tháng Mười 201910:42 SA(Xem: 55)
Soi sáng thực tại thực ra là tên chúng tôi đặt cho những bài ghi chép tóm tắt các buổi đàm đạo hay tham vấn thiền với Hòa thượng Viên Minh trong giờ uống trà buổi sáng tại khách đường Chùa Bửu Long. Những buổi đàm đạo này đã có từ lâu nhưng chỉ giới hạn trong nội bộ chùa. Về sau một Phật tử đến tham dự buổi trà đàm thấy hay
17 Tháng Mười 20192:39 CH(Xem: 84)
Quyển Hai quãng đời của Sơ tổ Trúc Lâm do chúng tôi giảng giải, để nói lên một con người siêu việt của dân tộc Việt Nam. Khi còn gánh vác việc nước, Ngài sẵn sàng hi sinh thân mạng để giữ gìn đất nước được vẹn toàn. Lúc đất nước thái bình, Ngài dành nửa thời gian lo cho đời, nửa thời gian nghiên cứu Phật pháp. Đến lúc có người thay thế việc nước,
21 Tháng Chín 20198:40 SA(Xem: 782)
Kinh Pháp Cú (TTS), Phẩm 01-26 - The Dhammapada, Chapter 01-26 (Kệ 1-423 - Verses 1-423) - Translated By: Acharya Buddharakkhita - Dịch từ tiếng Hán: Thích Thiện Siêu - Illustrations by - Tranh Vẽ: Mr. P. Wickramanayaka
21 Tháng Tám 201910:09 CH(Xem: 379)
Sở dĩ ảnh hưởng rộng lớn như thế là vì Pháp cú kinh tuy ngắn nhỏ nhưng bao hàm đầy đủ giáo lý căn bản của Đức Phật Thích Ca Mâu Ni, như Tứ diệu đế, lý Duyên khởi, định luật Vô thường, v.v., những lời Phật dạy thật thực tiễn, gần gũi, dễ hiểu, dễ ứng dụng trong đời sống đạo đức hàng ngày, cho cả hai giới xuất gia và tại gia.
20 Tháng Tám 201911:33 CH(Xem: 314)
Kinh Pháp Cú là cuốn kinh chọn lọc những lời dạy của đức Phật Thích Ca Mâu Ni khi còn tại thế. Suốt trong 45 năm thuyết pháp, đức Phật đã nói rất nhiều Pháp ngữ, bao gồm nghĩa lý thâm thiết để cởi mở nghiệp khổ cho chúng sanh mà đưa họ đến Niết-bàn an lạc. Những giáo pháp ấy, ngay ba tháng sau khi Phật diệt độ, các vị Cao đồ đã hội họp
22 Tháng Sáu 20194:39 CH(Xem: 1277)
"Ở gần tỉnh Benares, trong công viên nai ở Isipatana, Bậc Giác Ngộ, bậc hoàn hảo, bậc hoàn toàn tỉnh thức, tức là Đức Phật đã lăn Bánh-Xe-Pháp cao-quý nhất. Và bánh xe pháp nầy không thể nào bị quay ngược (trở lại) bởi bất cứ người nào trên thế giới, dù cho: đó là nhà sư tu khổ hạnh, hoặc là vị Bà La Môn, hoặc là vị trời, hoặc là Ma Vương,
20 Tháng Sáu 201910:54 CH(Xem: 1073)
Tại thành phố Sāvatthī (Xá Vệ). "Nầy các Tỳ Kheo, ta sẽ giảng dạy, và phân tích cho các ông nghe về con đường cao quý có tám phần. Khi ta nói, các ông hãy chú ý và lắng nghe." "Bạch Thế Tôn, dạ vâng," họ cùng trả lời. Rồi, Đức Phật nói như sau: "Con đường cao quý có tám phần là gì? Con đường nầy gồm có: cái-nhìn-đúng, suy-nghĩ-đúng,
11 Tháng Ba 20191:03 CH(Xem: 3105)
Hôm nay là ngày quý vị làm việc một cách hăng hái - Bởi vì ai biết được, cái chết có thể xảy ra ngày mai! Chẳng có cách nào để mặc cả (và điều đình) với lưỡi hái của Thần Chết và đoàn âm binh đáng sợ của ông ta. Vị Đại Sư sống an lạc đã giải thích rằng những người hết lòng sống thiền (theo cách trên), họ sống với tâm hăng hái