Câu Chuyện Về Năm Vị Cư Sĩ, Kệ 251, Kho Báu Sự Thật - The Story of Five Lay-Disciples, Verse 251, Treasury Of Truth

25 Tháng Giêng 20169:20 CH(Xem: 6790)
Câu Chuyện Về Năm Vị Cư Sĩ, Kệ 251, Kho Báu Sự Thật - The Story of Five Lay-Disciples, Verse 251, Treasury Of Truth
Chapter18-251_A

Lòng Tham Muốn Là Trận Lũ Lụt Kinh Hoàng Nhất
Câu Chuyện Về Năm Vị Cư Sĩ, Kệ 251
Kho Báu Sự Thật, Kinh Pháp Cú Minh Họa
Weragoda Sarada Maha Thero - Chuyển Ngữ: Nguyễn Văn Tiến
Hình Vẽ: P. Wickramanayaka  - Source-Nguồn: www.buddhanet.net
Craving Is The Worst Flood
The Story of Five Lay-Disciples, Verse 251
Treasury Of Truth, Illustrated Dhammapada
Weragoda Sarada Maha Thero - Illustrations by Mr. P. Wickramanayaka


Lòng Tham Muốn Là Trận Lũ Lụt Kinh Hoàng Nhất - Câu Chuyện Về Năm Vị Cư Sĩ, Kệ 251 

 

LỜI NGƯỜI DỊCH:

Xuân Bính Thân 2016 nói về chuyện Đức Phật giảng pháp, một cư sĩ không nghe mà ngồi rung cây, bởi vì kiếp trước của ông là một con khỉ.

 

BÀI KỆ 251:

251. Natthi rāgasamo aggi
natthi dosasamo gaho
natthi mohasamaṃ jālaṃ
natthi taṇhāsamā nadī. (18:17)


251. Không có ngọn lửa nào kinh hoàng như ngọn lửa tham dục.

Không có cái kềm nào kẹp cứng như sự thù hận.

Không có cái lưới nào phủ kín như lưới si mê.

Không có trận lũ lụt nào kinh hoàng như lòng tham muốn.

 

Trong khi cư trú tại Tu Viện Kỳ Viên(Jetavana), Đức Phật đã nói bài kệ nầy với năm vị cư sĩ.

 

Chuyện kể rằng có năm vị nam cư sĩ đến tu viện với lòng mong muốn nghe Phật Pháp, họ đến đảnh lễ Đức Phật, rồi ngồi qua một bên. Đối với các vị Phật, quý ngài chẳng bao giờ có ý nghĩ phân biệt như sau, "Người đàn ông nầy dòng dõi Khattiya (vua chúa), người đàn ông kia dòng dõi Bà La Môn (Brahman), người đàn ông nầy giàu có, người đàn ông kia nghèo khổ; tôi sẽ giảng Phật Pháp một cách khôn khéo chỉ để đề-cao người đàn ông nầy; tuy nhiên, đối với những người khác, tôi sẽ không đề cao như vậy." Khi giảng các đề tài Phật Pháp, các vị Phật không phân biệt giai cấp, sự giàu có của người nghe. Chư Phật cũng đặt sự tôn kính Phật Pháp cao hơn mọi điều khác, và quý ngài giảng Phật Pháp như thể nước mưa từ Giòng Sông Trên Trời rơi xuống mặt đất.

 

Đức Phật giảng Phật Pháp đầy từ bitrí tuệ cho năm vị cư sĩ, tuy nhiên, người thứ nhất thì ngồi ngủ, người thứ nhì thì dùng các ngón tay vẽ hình trên mặt đất, người thứ ba thì đang cố gắng rung cây, người thứ tư thì đang nhìn lên bầu trời. Người thứ năm là người duy nhất kính trọng, và chăm chú lắng nghe lời giảng của Đức Phật. Tôn Giả A Nan (Ānanda), ngồi gần quạt cho Đức Phật, trông thấy các hành vi khác nhau của năm vị cư sĩ, liền thưa hỏi Đức Phật, "Bạch Thế Tôn, khi Thế Tôn giải thích Phật Pháp vang dội như những giọt nước mưa lớn, từ trên trời rơi xuống, mà chỉ có một trong năm người là chăm chú lắng nghe Thế Tôn. Sau đó, Tôn Giả A Nan diễn tả các hành vi của bốn người không lắng nghe, và Tôn Giả hỏi Đức Phật là tại sao họ đã có hành động như vậy.

 

Khi đó, Đức Phật giải thích cho Tôn Giả A Nan như sau, "Nầy A Nan, những người nầy chưa quên các thói quen cũ, trong các kiếp trước của họ. Kiếp trước của người thứ nhất là con rắn; và con rắn thì hay cuộn tròn người và nằm ngủ, cũng như thế, người nầy nằm ngủ khi nghe Phật Pháp. Người thứ nhì vẽ hình trên mặt đất, kiếp trước là con giun đất. Người thứ ba cố gắng rung cây, kiếp trước là con khỉ. Người thứ tư nhìn lên bầu trời, kiếp trước là một nhà thiên-văn-học. Người thứ năm ngồi chăm chú lắng nghe Phật Pháp, kiếp trước là một chiêm-tinh-gia có học thức. Nầy A Nan, ông phải nhớ rằng người đến nghe phải chăm chú để có thể hiểu được Phật Pháp, tuy nhiên, sẽ có nhiều người do thói quen trong kiếp trước, nên họ không thể nghe và hiểu được Phật Pháp."

 

Sau đó, Tôn Giả A Nan thưa hỏi Đức Phật, "Bạch Thế Tôn! Những điều gì mà làm cho một người không thể học hỏi, và tiếp thu được Phật Pháp?" Rồi, Đức Phật trả lời, "Nầy A Nan, những điều làm cho một người không thể học hỏi được Phật Pháp là vì lòng tham muốn, là vì sự thù hận, và vì sự si mê (tham sân si). Bởi vì không có gì kinh hoàng bằng ngọn lửa tham dục đốt cháy chúng sinh, dù không để lại nhiều tro bụi. Một trận hỏa hoạn lớn nhất thế giới đã phá hủy tất cả mọi vật, chẳng còn để lại vật gì cả (nên phải mất nhiều chục-năm sau mới tái tạo lại được), nhưng đám cháy nầy chỉ xảy ra vào lúc có bẩy mặt trời xuất hiện, và chỉ cháy theo mùa, cháy tùy lúc, và không liên tục. Tuy nhiên, ngọn lửa tham dục đốt cháy không ngừng nghỉ, chẳng bao giờ tắt. Vì thế, Như Lai nói rằng không có ngọn lửa nào kinh hoàng như ngọn lửa tham dục, không có cái kềm nào kẹp cứng như sự thù hận, không có cái lưới nào phủ kín như lưới si mê, và không có giòng sông nào chảy xiết như lòng tham muốn. Lúc Đức Phật giảng xong bài pháp, người thứ năm vì chú tâm lắng nghe, nên ông đã đạt Quả Nhập Lưu (Tu Đà Hoàn).

 

BÀI KỆ 251, GIẢI THÍCH TỪ TIẾNG PALI:

 

rāgasamo aggi natthi, dosasamo gaho natthi,

mohasamaṃ jālaṃ natthi, taṇhāsamā nadī natthi

 

rāgasamo: so sánh với lòng tham dục; aggi: ngọn lửa; natthi: không có; dosasamo: so sánh với sự thù hận; gaho: cái kềm; natthi: không có; mohasamaṃ: so sánh với lòng si mê; jālaṃ: cái lưới; natthi: không có; taṇhāsamā: so sánh với lòng tham muốn; nadī: con sông; natthi: không có

 

Không có ngọn lửa nào kinh hoàng như ngọn lửa tham dục. Không có cái kềm nào kẹp cứng như sự thù hận. Không có cái lưới nào phủ kín như lưới si mê. Không có trận lũ lụt nào kinh hoàng như lòng tham muốn.

 

Bài kệ nầy, đã được anh Tâm Minh Ngô Tằng Giao chuyển dịch thành thơ như sau:

(251) Lửa nào có thể sánh ngang. Lửa tham dục nọ dữ dằn vô biên, Không còn cố chấp nào bền. Bằng tâm sân hận nổi lên cấp kỳ, Lưới nào trói buộc dầm dề. So ra với lưới ngu si buộc ràng, Sông nào chìm đắm cho bằng. Dòng sông ái dục cuốn phăng bao người.

 

BÌNH LUẬN:

 

rāgasamo, dosasamo, mohasamaṃ, taṇhāsamā: Tất cả các khuyết điểm chính yếu về tâm của con người được so sánh với các thảm họa mà ảnh hưởng đến con người. Lòng tham dục (rāgo) được so sánh với lửa. Sự thù hận (dosa) được so với cái kềm kẹp. Sự si mê, thiếu hiểu biết (moha) được so sánh với cái lưới. Lòng tham muốn (taṇhā) được so sánh với một trận lũ lụt kinh hoàng: nhờ có sự so sánh với những từ ngữ về vật chất, điều nầy giúp cho chúng ta hiểu biết rõ ràng hơn, các khuyết điểm về tâm của con người.

Craving Is The Worst Flood - The Story of Five Lay-Disciples, Verse 251 

 

 






VERSE 251:

251. Natthi rāgasamo aggi
natthi dosasamo gaho
natthi mohasamaṃ jālaṃ
natthi taṇhāsamā nadī. (18:17)


251. There is no fire like lust,

nought seizes like aversion,

unequalled is delusion’s net,

no river’s like to craving.

 

While residing at the Jētavana Monastery, the Buddha spoke this verse with reference to five lay-disciples.

 

The story goes that these five men went to the monastery desiring to hear the Dhamma and, having saluted the Buddha, sat down respectfully on one side. Now in the case of the Buddhas, no such thought ever enters their mind as the following, “This man is a Khattiya, this man is a Brahman, this is a rich man, this is a poor man; I will preach the Dhamma to this man in such wise as to exalt him; I will not do so, however, in the case of this other man.” It matters not with reference to what subject the Buddhas preach the Dhamma. They place reverence for the Dhamma before all else, and preach the Dhamma as though they were bringing down the Celestial River from the sky.

 

But though the Buddha preached the Dhamma in this wise to the five men who sat about him, one of them was asleep while sitting, the second one was drawing lines with his fingers on the ground, the third was trying to shake a tree, the fourth was looking up at the sky. The fifth was the only one who was respectfully and attentively listening to the Buddha. Venerable Ānanda, who was near the Buddha, fanning him, saw the different behaviour of the five disciples and said to the Buddha, “Venerable Sir! While you were expounding the Dhamma like big drops of rain falling from the sky, only one out of those five people was listening attentively.” Then Venerable Ānanda described the different behaviour of the other four to the Buddha and asked why they were behaving thus.

 

The Buddha then explained to Venerable Ānanda, “Ānanda, these people could not get rid of their old habits. In their past existences, the first one was a snake; as a snake usually coils itself up and goes to sleep, so also, this man goes to sleep while listening to the Dhamma. The one who was scratching the earth with his hand was an earthworm, the one who was shaking the tree was a monkey, the one who was gazing up at the sky was an astronomer and the one who was listening attentively to the Dhamma was a learned astrologer. In this connection, Ānanda, you must remember that one must be attentive to be able to understand the Dhamma and that there are many people who cannot follow what is being said.”

 

Venerable Ānanda then asked the Buddha, “Venerable Sir! What are the things that prevent people from being able to take in the Dhamma?” And the Buddha replied. “Ānanda, they are unable to do so by reason of lust, by reason of hatred, by reason of delusion. For there is no fire like the fire of lust, consuming living beings as it does, without leaving so much as ashes behind. To be sure, the world-conflagration which closes an epoch burns up the world without leaving anything behind, but this is a fire which breaks out only on the appearance of the seven suns, and this fire burns only at times and at seasons. But as for the fire of lust, there is no time when the fire of lust does not burn. Therefore, I say that there is no fire like the fire of lust, no grip like hatred, no snare like delusion, and no river like Craving.” At the end of the discourse, the one who was listening attentively attained sōtāpatti fruition.

 


EXPLANATORY TRANSLATION (VERSE 251)

 

rāgasamo aggi natthi, dosasamo gaho natthi,

mohasamaṃ jālaṃ natthi, taṇhāsamā nadī natthi

 

rāgasamo: comparable to lust; aggi: a fire; natthi: there is not; dosasamo: comparable to hatred; gaho: a grip; natthi: there is not; mohasamaṃ: comparable to ignorance; jālaṃ: a net; natthi: there is not; taṇhāsamā: comparable to desire; nadī: a river; natthi: there is not

 

There is no fire like passion. There is no grip like hatred. There is no net like ignorance. There is no torrent like craving.

 

COMMENTARY

 

rāgasamo, dosasamo, mohasamaṃ, taṇhāsamā: All the main blemishes of the human mind are compared to various disasters that affect man. Lust (rāgo) is compared to fire. Hatred (dosa) is thought of as a grip. Ignorance (moha) is compared to a net. Craving (taṇhā) is compared to a furious flood: this enables people to understand mental blemishes in physical terms.


Source-Nguồn: http://www.buddhanet.net/pdf_file/dhammapadatxt1.pdf
Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
28 Tháng Hai 2020(Xem: 406)
20 Tháng Hai 2020(Xem: 375)
02 Tháng Tư 20209:40 CH(Xem: 25)
Bảo vệ bản thân thế nào? WHO khuyến nghị: - Rửa tay thường xuyên bằng xà phòng hoặc gel rửa tay có thể diệt trừ virus - Che miệng và mũi khi ho hoặc hắt hơi - lý tưởng nhất là dùng khăn giấy - và sau đó rửa tay để ngăn sự lậy lan của virus - Tránh chạm tay vào mắt, mũi và miệng - nếu tay bạn nhiễm virus có thể khiến virus
01 Tháng Tư 20207:07 CH(Xem: 193)
Bệnh Dịch Do Vi-rút Corona (Covid-19) - Corona Virus (Covid-19)
18 Tháng Ba 202011:35 CH(Xem: 159)
Trong một viện dưỡng lão ở nước Úc, cụ ông Mak Filiser, 86 tuổi, không có thân nhân nào thăm viếng trong nhiều năm. Khi cụ qua đời cô y tá dọn dẹp căn phòng của cụ và bất ngờ khám phá ra một mảnh giấy nhàu nát với những dòng chữ viết nguệch ngoạc. Đó là một bài thơ của cụ và đó là tài sản duy nhất, là cái vốn liếng quý giá nhất
09 Tháng Ba 202010:54 CH(Xem: 212)
“Khi hai người đang giận nhau thì trái tim của họ ở rất xa nhau. Trong thâm tâm họ cảm thấy có một khoảng cách rất lớn giữa họ. Vì thế muốn nói cho nhau nghe thì họ phải dùng hết sức bình sanh để nói thật to. Sự giận dữ càng mãnh liệt thì khoảng cách càng lớn, nên họ càng phải nói to hơn để tiếng nói của họ có thể khỏa lấp
17 Tháng Giêng 20207:43 CH(Xem: 856871)
Có tài mà cậy chi tài, Chữ tài liền với chữ tai một vần. Đã mang lấy nghiệp vào thân, 3250.Cũng đừng trách lẫn trời gần trời xa. Thiện căn ở tại lòng ta, Chữ tâm kia mới bằng ba chữ tài. Lời quê chắp nhặt dông dài, Mua vui cũng được một vài trống canh.
07 Tháng Giêng 202012:43 CH(Xem: 498)
"Một lời dối trá nếu được lặp đi lặp lại đủ mức thì nó sẽ trở thành sự thật" là nguyên tắc tuyên truyền của Joseph Goebbels, một bộ trưởng tuyên truyền của Phát xít Đức. Các nhà tâm lý học gọi đây là 'ảo tưởng về sự thật' và dưới đây là cách phổ biến mà người ta thường thử nghiệm điều này: Những người tham gia được yêu cầu đánh giá
02 Tháng Mười Hai 201910:13 CH(Xem: 702)
Nhật Bản là một trong những quốc gia có tỉ lệ tội phạm liên quan đến súng thấp nhất thế giới. Năm 2014, số người thiệt mạng vì súng ở Nhật chỉ là sáu người, con số đó ở Mỹ là 33,599. Đâu là bí mật? Nếu bạn muốn mua súng ở Nhật, bạn cần kiên nhẫnquyết tâm. Bạn phải tham gia khóa học cả ngày về súng, làm bài kiểm tra viết
24 Tháng Mười Một 20199:00 SA(Xem: 2367)
Nhân vào ngày Lễ Tạ Ơn. Chúng ta cảm tạ vô vàn thành tâm. Những lời cầu nguyện quanh năm, Tạ ơn gia quyến muôn phần yêu thương, Tạ ơn bạn quý muôn phương. Dù là cố cựu hay dường mới quen, Tạ ơn tia sáng êm đềm. Vầng dương sưởi ấm áp thêm tháng ngày,
24 Tháng Chín 201911:37 CH(Xem: 742)
Lời nói đôi khi có những tác dụng không thể lường trước. Có những lời nói có thể đem lại an vui hạnh phúc đến cho mọi người. Có những lời nói có thể đem lại những sự ly tán, tan nát hạnh phúc của các người khác, đôi khi đổ vỡ hạnh phúc gia đình của chính người nói. Có những lời nói, làm cho người nghe, mỉm cười tươi tắn, vui vẻ khỏe khoắn.
22 Tháng Bảy 201910:19 CH(Xem: 914)
8h sáng một buổi sáng mùa hè nắng gắt tháng 6 tại Hà Nội, một chuyến xe hàng nhét chật những thuốc men và thiết bị y tế đậu lại trước văn phòng của một tổ chức thiện nguyện ở Hà Nội. Rồi từ đây, các thiết bị y tế và thuốc men sẽ đi cùng bác sỹ Tadashi Hattori đến nhiều miền quê rất nghèo của Việt Nam.
18 Tháng Bảy 201911:07 CH(Xem: 790)
Đài truyền hình CNN trong Tháng Sáu loan tin, năm 2017, tỉ lệ tự tử ở lứa tuổi giữa 15 và 19 là 11.8/100,000 trong năm. Với lứa tuổi từ 20 đến 24, tỉ lệ là 17/100,000. Trong khoảng bốn tháng từ Tháng Mười Hai, 2018, tới Tháng Ba, 2019, theo ghi nhận của cơ quan cảnh sát miền Nam California, có 17 trường hợp thanh thiếu niên đã chết
17 Tháng Bảy 20198:41 CH(Xem: 1282)
Kyle Huỳnh, 15 tuổi, học lớp 10 tại trung học Bolsa Grande, treo cổ tự tử tại nhà ngày 29 Tháng Mười Một gây xúc động mạnh nơi bạn học, đau buồn nơi gia đình, hoang mang nơi cộng đồng; và trên hết, để lại quá nhiều câu hỏi cho bất cứ bậc phụ huynh nào có con đang bước vào tuổi trưởng thành. Nguyên nhân cái chết thương tâm của Kyle
30 Tháng Sáu 20194:12 CH(Xem: 1569)
Rừng Thu (Autumn Forest) - 50 bài thơ chuyển ngữ Anh Việt. Xuất bản June 2019 - Tác phẩm mới của nhà thơ: Tâm Minh Ngô Tằng Giao
11 Tháng Sáu 20199:53 CH(Xem: 827)
Trời mang sức mạnh núi này, Mang hùng vĩ của thân cây trên đồi, Hè mang hơi ấm mặt trời, Và bình lặng của biển khơi khắp miền, Mang hồn quảng đại thiên nhiên, Vòng tay an lạc của đêm lặng lờ, Mang thông thái của tuổi già, Tiềm năng chim phượng bay xa vô ngần,
04 Tháng Sáu 201911:04 SA(Xem: 1345)
1. Quy tắc đầu tiên: "Bất cứ người nào bạn gặp cũng đúng là người mà bạn cần gặp cả." Điều này có nghĩa rằng không ai xuất hiện trong cuộc đời chúng ta một cách tình cờ cả. Mỗi người xung quanh chúng ta, bất cứ ai chúng ta giao lưu, đều đại diện cho một điều gì đó, có thể là để dạy chúng ta điều gì đó hoặc giúp chúng ta cải thiện tình hình hiện tại.
03 Tháng Sáu 201911:47 SA(Xem: 2246)
Trong một lần bình luận của mình, Glenn Beck đã từng nói rằng: Một người bình thường muốn chứng minh bản thân bình thường là điều hết sức khó khăn. Có lẽ chỉ có người không muốn chứng minh điều gì hết, mới có thể được gọi là một người bình thường. Về sau, rất nhiều người đã để lại lời bình luận của riêng họ
02 Tháng Sáu 20199:08 CH(Xem: 1136)
Phóng viên nổi tiếng Sydney Harries và một người bạn dừng chân mua báo ở một quầy bán báo, người bạn mua xong rất lịch sự nói lời "Cám ơn!" nhưng người chủ quầy báo thì ngược lại, mặt lạnh như tiền, một tiếng cũng không thèm mở miệng. Hai người rời quầy báo tiếp tục đi về phía trước, Sydney Harries hỏi:
23 Tháng Năm 20199:43 SA(Xem: 1502)
Tiền kiếp – có hay không? Miêu tả 2500 trường hợp trẻ em thuộc dữ liệu của trường Đại học Virginia (Hoa Kỳ) được các nhà nghiên cứu tìm hiểu cẩn thận kể từ khi bác sĩ Ian Stevenson nghiên cứu trường hợp đầu tiên cách đây 40 năm. Những đứa trẻ này thường bắt đầu kể về kiếp trước ở độ tuổi hai hoặc ba và có thể nói về gia đình lúc trước
21 Tháng Năm 20196:01 CH(Xem: 1885)
Đây là cuốn sách thứ ba, trong loạt sách kể về những câu chuyện của các bệnh nhân của tôi. Tuy nhiên câu chuyện trong sách này có tính hấp dẫn nhất từ trước đến nay mà tôi đã được chứng kiến. Họ là một đôi bạn tri kỷ, mãi mãi gắn chặt vào nhau bằng tình yêu qua hết kiếp này sang kiếp khác. Làm thế nào mà chúng ta có thể tìm gặp
20 Tháng Năm 20199:06 CH(Xem: 1388)
Thời đại ngày nay là thời đại khoa học, nhưng có thể nói chính xác hơn là thời đại khoa học vật chất, còn khoa học tinh thần thì có lẽ mới chỉ là những bước đi chập chững. Từ thượng cổ người ta đã suy nghĩtìm hiểu xem có tiền kiếpluân hồi không, nhưng cho tới nay hầu như chưa có câu trả lời "khoa học". Những ý niệm, khái niệm,
02 Tháng Mười Hai 201910:13 CH(Xem: 702)
Nhật Bản là một trong những quốc gia có tỉ lệ tội phạm liên quan đến súng thấp nhất thế giới. Năm 2014, số người thiệt mạng vì súng ở Nhật chỉ là sáu người, con số đó ở Mỹ là 33,599. Đâu là bí mật? Nếu bạn muốn mua súng ở Nhật, bạn cần kiên nhẫnquyết tâm. Bạn phải tham gia khóa học cả ngày về súng, làm bài kiểm tra viết
12 Tháng Bảy 20199:30 CH(Xem: 2292)
Khóa Tu "Chuyển Nghiệp Khai Tâm", Mùa Hè 2019 - Ngày 12, 13, Và 14/07/2019 (Mỗi ngày từ 9:00 AM đến 7:00 PM) - Tại: Andrew Hill High School - 3200 Senter Road, San Jose, CA 95111
12 Tháng Bảy 20199:00 CH(Xem: 3682)
Các Khóa Tu Học Mỗi Năm (Thường Niên) Ở San Jose, California Của Thiền Viện Đại Đăng
30 Tháng Ba 20209:02 CH(Xem: 163)
With so many books available on Buddhism, one may ask if there is need for yet another text. Although books on Buddhism are available on the market, many of them are written for those who have already acquired a basic understanding of the Buddha Dhamma.
29 Tháng Ba 20209:50 SA(Xem: 184)
Với số sách Phật quá nhiều hiện nay, câu hỏi đặt ra là có cần thêm một cuốn nữa hay không. Mặc dù có rất nhiều sách Phật Giáo, nhưng đa số đều được viết nhằm cho những người đã có căn bản Phật Pháp. Một số được viết theo văn chương lối cổ, dịch nghĩa
28 Tháng Ba 202010:51 SA(Xem: 161)
Quan niệm khổ của mỗi người tùy thuộc vào hoàn cảnh trong cuộc sống hiện tạitrình độ nhận thức của mỗi người. Cho nên con đường giải thoát khổ của mỗi người cũng phải thích ứng theo nguyện vọng của mỗi người. Con đường giải thoát khổ này hướng dẫn
04 Tháng Ba 20209:20 CH(Xem: 353)
Chàng kia nuôi một bầy dê. Đúng theo phương pháp, tay nghề giỏi giang. Nên dê sinh sản từng đàn. Từ ngàn con đến chục ngàn rất mau. Nhưng chàng hà tiện hàng đầu. Không hề dám giết con nào để ăn. Hoặc là đãi khách đến thăm. Dù ai năn nỉ cũng bằng thừa thôi
11 Tháng Hai 20206:36 SA(Xem: 523)
Kinh Thập Thiện là một quyển kinh nhỏ ghi lại buổi thuyết pháp của Phật cho cả cư sĩ lẫn người xuất gia, hoặc cho các loài thủy tộc nhẫn đến bậc A-la-hán và Bồ-tát. Xét hội chúng dự buổi thuyết pháp này, chúng ta nhận định được giá trị quyển kinh thế nào rồi. Pháp Thập thiện là nền tảng đạo đức, cũng là nấc thang đầu
09 Tháng Hai 20204:17 CH(Xem: 510)
Quyển “Kinh Bốn Mươi Hai Chương Giảng Giải” được hình thành qua hai năm ghi chép, phiên tả với lòng chân thành muốn phổ biến những lời Phật dạy. Đầu tiên đây là những buổi học dành cho nội chúng Tu viện Lộc Uyển, sau đó lan dần đến những cư sĩ hữu duyên.
01 Tháng Hai 202010:51 SA(Xem: 711)
“Kinh Chú Tâm Tỉnh Giác” là một trong hai bài kinh căn bảnĐức Phật đã nêu lên một phép luyện tập vô cùng thiết thực, cụ thể và trực tiếp về thiền định, đó là phép thiền định chú tâm thật tỉnh giác và thật mạnh vào bốn lãnh vực thân xác, cảm giác, tâm thức và các hiện tượng tâm thần từ bên trong chúng.
31 Tháng Giêng 20207:00 SA(Xem: 885)
“Kinh Chú Tâm vào Hơi Thở” là một trong hai bài kinh căn bảnĐức Phật đã nêu lên một phép luyện tập vô cùng thiết thực, cụ thể và trực tiếp về thiền định, đó là sự chú tâm thật mạnh dựa vào hơi thở. Bản kinh này được dịch giả Hoang Phong chuyển ngữ từ kinh Anapanasati Sutta (Trung Bộ Kinh, MN 118).
24 Tháng Giêng 20208:00 SA(Xem: 6017)
Phước lành thay, thời gian nầy vui như ngày lễ hội, Vì có một buổi sáng thức dậy vui vẻhạnh phúc, Vì có một giây phút quý báu và một giờ an lạc, Cho những ai cúng dường các vị Tỳ Kheo. Vào ngày hôm ấy, lời nói thiện, làm việc thiện, Ý nghĩ thiện và ước nguyện cao quý, Mang lại phước lợi cho những ai thực hành;