Một Cuộc Đời, Một Vầng Nhật Nguyệt - 6 Tập Sách PDF

12 Tháng Mười Một 20198:43 CH(Xem: 5835)
Một Cuộc Đời, Một Vầng Nhật Nguyệt - 6 Tập Sách PDF
 motcuocdoimotvangnhatnguyet_B
 

Một Cuộc Đời, Một Vầng Nhật Nguyệt - 6 Tập Sách PDF 
Minh Đức Triều Tâm Ảnh
Nhà xuất bản Văn Học 2014
Nguồn: thuvienhoasen.org
 
____________________
  


Lời giới thiệu

 

Cuộc đời đức Phật là nguồn cảm hứng bất tận cho nhiều sử gia, triết gia, học giả, nhà văn, nhà thơ, nhà khảo cổ, nhạc sĩ, họa sĩ, những nhà điêu khắc, nhà viết kịch, phim ảnh, sân khấu... Và hàng ngàn năm nay đã có vô số tác phẩm về cuộc đời đức Phật, hoặc mang tính lịch sử, khoa học hoặc phát xuất từ cảm hứng nghệ thuật, hoặc từ sự tôn kính thuần tín ngưỡng tôn giáo, đủ thể loại, nhiều tầm cỡ, đã có ảnh hưởng sâu xa trong tâm khảm biết bao độc giả, khán giả, khách hành hương chiêm bái và những người yêu thích thưởng ngoạn nghệ thuật.

 

Tuy nhiên, qua văn chương, thi phú, hội họa, điêu khắc… một số tác phẩm không khỏi ít nhiều nhuốm màu sắc cá tính, tình cảm, phong cách, tầm nhìn hoặc trình độ nhận thức chủ quan của tác giả. Do đó, nhiều tác giả đã đánh tráo đức Phật lịch sử thành một nhân vật thần thoại, một đấng siêu huyền; những tác giả khác có dụng ý đánh đồng cuộc đời đức Phật với những hoạt động đầy chủ quan của mình, hầu phô trương bản ngã hay đề cao uy tín cá nhân, đã không ngần ngại biến đức Phật thành một con người tầm thường, dung tục. Và tệ hại nhất là không ít tác giả ngoại đạoâm mưu phá hoại Phật giáo, đã khéo léo tôn vinh đức Phật lên tận mây xanh, nhưng thực ra là để xuyên tạc sự thật, đánh lừa quần chúng.

 

Thấy rõ điều nguy hại này, Sư Giới Đức (Minh Đức Triều Tâm Ảnh) đã kiên nhẫn đọc rất nhiều tác phẩm, cùng những sử liệu đáng tin cậy để tìm tòi, tra cứu, đối chiếu, xác minh sự thật qua những chứng cứ di tích lịch sử, với tâm nguyện cống hiến một tác phẩm vừa giàu tính văn chương nghệ thuật vừa đầy đủ những chi tiết khách quan và trung thực nhất về cuộc đời đức Phật.

 

Với lối văn kể chuyện, tất nhiên phải có nhiều đoạn văn chương hư cấu, chỉ cốt để chuyển mạch, để làm cho câu chuyện càng thêm thi vị, hấp dẫn, đồng thời làm rõ bối cảnh của những sự kiện lịch sử mà vẫn không làm mất đi ý nghĩa sâu xa, mầu nhiệm của những pháp thoại được trình tự trích dẫn một cách trung thực, đúng lúc và đúng chỗ.

 

Tôi trân trọng giới thiệu tác phẩm “Một cuộc đời, một vầng nhật nguyệt” đến quý bạn đọc để chúng ta cùng chia sẻ với tác giả lòng kính ngưỡng sâu xa một bậc giác ngộ đầy trí tuệvị tha nhân ái, một con người lịch sử nhưng siêu việtsáng ngời như một vầng nhật nguyệt.

 

Trân trọng.

 

Tổ Đình Bửu Long, ngày 20-4-2008

Hòa thượng Viên Minh

Phó Ban Thiền Học

Viện Nghiên Cứu Phật Học Việt Nam

 

____________________

 

 

Lời thưa

 

Viết lại cuộc đời đức Phật là một công việc cực kỳ khó khăn và vất vả. Không những thế, đây lại là một thử thách gian lao, lớn lao – nếu không có sự trì chí lâu dài thì không thể thực hiện được. Tuy nhiên, do quá quý kính đức Phật, một hiện thân siêu việt, một giáo chủ vô song, một minh triết rạng ngời – tôi đã bạo gan làm một công việc mà dường như không thể, trong lúc tâm trí có hạn, kiến văn không đủ và nhất là nguồn tư liệu chắp vá, lượm lặt từ Tam tạng, từ chú giải cũng như từ các sử liệu Đông và Tây có nhiều chỗ không tương thích, khó lý giải, khó tìm ra được sự liền lạc, nhất quán. Cuộc đời đức Phật Sakyā Gotama từ khi ngài Đản sinh đến lúc ngài Nhập diệt, chẳng ở đâu có tư liệu đầy đủ.

 

Khó khăn thứ nhất là suốt 45 năm hoằng pháp, từng hạ lạp một, theo dấu chân của ngài, ngài đã làm gì, ở đâu, duyên sự thế nào, thuyết những bài pháp gì – các tư liệu kinh văn đều khái quát, đôi nơi trùng lặp, có chỗ lại mâu thuẫn – nhất là về địa danh, tuổi tác của nhân vật cùng thời gian liên hệ!

 

Khó khăn thứ hai là chọn lựa tư liệu. Có tư liệu kinh điển hoặc chú giải thiên về đức tin, tín ngưỡng đôi nơi thiếu logic, không khoa học. Có tư liệu do các sử gia Tây phương viết, rất khoa học nhưng lại quá duy vật lịch sử không biểu trưng đầy đủ nhân cách và hành trạng của một bậc Chánh Đẳng Giác. Tuy nhiên, đấy lại là nguồn tư liệu quan trọng để tham cứu, bổ khuyết. Tôi sẽ có vài ví dụ cụ thể:

 

– Khi Thái tử Siddhattha Đản sanh, các kinh văn Nguyên thủy đều nói là có 7 nhân vật đồng sanh, đấy là: Yasodharā, Channa, ngựa Kaṇṭhaka, Ānanda, Kāḷudāyi, cây Bodhi, 4 hầm châu ngọc. Trong 7 nhân vật này, tôi đã không giải minh được khi thấy tôn giả Ānanda luôn luôn có vẻ trẻ tuổi, đến hạ lạp thứ 20, đức Phật mới chọn ngài làm thị giả, khi đức Phật nói là ngài sức đã yếu – trong lúc hai vị đêu cùng tuổi 55! Còn nữa, nếu so về tuổi tác thì tôn giả Ānanda còn lớn hơn hai vị Đại đệ tử, lớn hơn cả Mahā Kassapa – thế nhưng, tại sao, ở đâu thấy ngài cũng như trẻ nít, ít tuổi hơn nhiều!

 

- Cũng từ tuổi tác của tôn giả Ānanda, chúng ta liên hệ đến tuổi tác của các ông hoàng Sakyā và Koliyā, đấy là Bhaddiya, Kāḷudāyi, Anuruddha, Kimbila, Bhagu, Devadatta – là tại sao họ đều trên dưới 37 tuổi mà chưa lập gia đình? Chẳng lẽ họ sinh ra chỉ để chờ đợi được xuất gia trong giáo pháp của đức Phật theo như tư liệu kinh văn nguyên thủy? Rồi sau này, chính Devadatta, tâu là đức Phật bây giờ đã già yếu rồi, nên bàn giao lại giáo hội cho ông ta chưởng quản?

 

– Vào hạ thứ tư, khi thành lập giáo hội tỳ-khưu-ni, chính tôn giả Ānanda đã có công rất lớn là ba lần tâu xin với đức Phật mở rộng cửa cho Ni giới, tư liệu nào cũng nói như thử tôn giả Ānanda là thị giả – trong lúc thật sự phải là hạ thứ 20!

 

Bát kỉnh pháp dường như là điều kiện cần và đủ cho Ni giới xuất gia tu học; nhưng tại sao lại có điều thứ 3, 4, 5 – mà nó chỉ khả hữu lúc tạng Luật đã đầy đủ, cụ thể là tụng giới và tội “tăng tàn”. Nên nhớ đây mới là hạ thứ tư, đức Phật chưa ban bố luật, chỉ sau hạ thứ 12, như sau nạn đói tại Verañja, tôn giả Sāriputta thưa thỉnh mà đức Phật vẫn chưa chuẩn y. Nói cách khác, lúc này chưa hoàn chỉnh Tứ thanh tịnh giới!

 

– Dân số nước Kosala thuở ấy là bao nhiêu? Ta lý giải làm sao, khi kinh văn nguyên thủy nói rằng, nội thành Sāvatthi có 90 triệu dân, và ngoại thành – tức là cả nước cũng có 90 triệu dân? Tôi đã đi hành hương, xe chạy từ Sāvatthi, xuôi Nam, đến giáp bờ Bắc sông Gaṅgā, đến Vườn Nai thì thấy xa chừng 220 km – tương đương từ Huế đến Quảng Ngãi – đấy cũng là chiều dài của nước Kosala thuở xưa, địa vức rất nhỏ vậy! Hiện nay, thành phố Thượng Hải có 22 triệu dân (?), có lẽ là thành phố có dân cư đông nhất thế giới; biết bao khó khăn, phức tạp về thực phẩm, y tế, giáo dục, vệ sinh, nhà ở. Sāvatthi cách đây gần 3000 năm mà có 90 triệu dân, ta có tin nổi không? Số liệu của các sử gia Tây phương có lẽ phù hợp với tư duy khoa học của thời đại: Sāvatthi có 350 ngàn dân, và toàn bộ nước Kosala có 3 triệu dân!

 

– Tư liệu lác đác trong toàn bộ “Tiểu bộ kinh” rất nhiều, rất nhiều vị tỳ-khưu tinh thông “Tam Tạng”, đọc tụng giới bổn! Xin thưa, thuở đức Phật đang trên đường hoằng hóa thì chỉ có Pháp và Luật; mà Pháp chưa đầy đủ và Luật cũng chưa đầy đủ! Còn Abhidhamma đâu đã có một tạng riêng! Cả Kinh, Luật và Abhidhamma chỉ được kết tập thành văn, tối thiểu là gần 500 năm sau Phật nhập diệt kia mà!

 

Khó khăn thứ ba là không-thời-gian diễn tiến của một câu chuyện, các vị kết tập sư không để ý đến sự hợp lý, và tính chặt chẽ, lo-gic của các chi tiết, sự kiện liên hệ. Tôi có thể đưa ra vài ví dụ cụ thể:

 

- Làm sao có đủ ba y, bát, 8 món vật dụng của thầy tỳ-khưu mà 500 vị xuất gia một lần, 1000 vị xuất gia một lần? Nếu có điều ấy thì cần một giải minh hợp lý! (có bỏ 7 dòng)

 

- Có một hạ tại xứ Kuru, thị trấn Kanumāsadamma, đức Phật gặp hai ông bà Māgaṇḍi. Họ thấy đức Phật đẹp quá nên muốn chọn ngài làm rễ đông sàng cho cô con gái rượu xinh đẹp của họ. Đức Phật cốt ý để lại dấu chân ngàn căm bánh xe. Ông bà đều là người giỏi xem tướng – nên biết đây là dấu chân của bậc phi thường. Bà giỏi hơn ông nên khẳng định đây là dấu chân của bậc Chánh Đẳng Giác, con gái họ dù đẹp nhưng ông ta cũng sẽ không sờ đụng dẫu sờ đụng bằng ngón chân! Đức Phật xác định điều ấy là đúng. Cô con gái bị chạm tự ái, thấy mình bị coi khinh, bị sỉ nhục nên kết mối hận thù sâu sắc với đức Phật. Hai ông bà nghe pháp, đắc quả A-na-hàm, xin xuất gia. Gia tài để lại cho ông em ruột là Cūḷamāgaṇḍi để chăm sóc cô con gái. Chuyện sau đó xẩy ra, ông em trai dâng cô gái cho đức vua Udena làm thứ phi. Cô thứ phi được vua sủng ái nên có quyền hành, sai tay chân bộ hạ và thuê cả bon du đãng phá hoại, quấy rầy đức Phậttăng chúng. Chắc ai trong chúng ta cũng còn nhớ chuyện, đức Phật và Ānanda đi bát ở đâu cũng bị chưởi rủa, mắng nhiếc, bị ném đá, bị quăng đùi gậy… Tôn giả Ānanda chịu không được, bàn với đức Phật nên đi xứ khác. Vậy diễn tiến câu chuyện với thời gian hợp lý thì phải năm sau mới xảy ra sự vụ bà thứ phi trả thù – hoặc chuyện ấy phải xảy ra vào hai mùa an cư khác nhau. Các sử liệu thường mơ hồ về điểm này, họ cứ kể chuyện một hơi mà không để ý đến thời gian!

 

- Cũng từ việc diễn tiến câu chuyện qua thời gian, chúng ta thấy chuyện các cô kỹ nữ xinh đẹp Suñdarī và Ciñcāmānavika cũng tương tợ. Cô Suñdarī giả một kịch bản ăn nằm với đức Phật, sau bị ngoại đạo chôn sống ở Kỳ Viên để vu oan, giá họa cho đức Phật. Cô Ciñcāmānavika với kịch bản cứ chiều tối ghé Kỳ Viên, sáng sớm lại về, với sự ởm ờ, nửa kín nửa hở là hầu chăn gối cho đức Phật. Cái thai đầy đủ phải cần thời gian 9 tháng 10 ngày thì kịch bản mới trọn vẹn. Vậy phải giải thích hạ nào, đức PhậtKỳ Viên 9 tháng 10 ngày mà ngài không đi nơi khác. Hoặc câu chuyện được diễn tiến như thế nào cho hợp lý hơn? Chúng ta lưu ýđức Phật tuy an cư mà ngài thường không ở một chỗ, rồi sau an cư, ngài lại ra đi du hóa xứ này sang xứ khác!

 

- Lại còn các con số. Phải hiểu các con số chỉ là ước lệ. Như 8 vạn 4 ngàn, như 500 kiếp, như 2 koti chư thiên đắc đạo, như 2, 3 triệu cận sự nam nữ đắc quả thánh! Người Ấn Độ thuở xưa thường chỉ nói con số tượng trưng, họ không quan tâm lắm đến lịch sử nên các con số họ thường khái quát – lúc viết lại, chúng ta phải dè dặt! Rồi 01 do-tuần là bao nhiêu cây số, là 16 cây số hay chỉ khoảng chừng 12, 13 cây số? Quả là rất nhiều, rất nhiều tư liệu chúng ta phải kiểm tra lại, tuy nhiên cũng không dám có con số nào là chính xác!

 

- Còn vua và thái tử nữa! Vua và thái tử đâu mà nhiều thế? Mỗi nước lớn, nước nhỏ hoặc bộ tộc chỉ có một ông vua và một thái tử. Công chúa và hoàng tử thì nhiều. Các sử liệu thường không phân biệt rõ vua, hoàng thân, vương tử, thái tử, hoàng tử, công chúa, hoàng hậu, công nương, vương phi, thứ phi nên cũng khá khó khăn cho người biên soạn luôn cần những tên gọi chính xác để cấu trúc câu chuyện, lúc đối thoại…

 

Do vậy, bộ đại sử về cuộc đời đức Phật, có khả năng 3000 trang đến 5000 trang, với hằng trăm nhân vật, hằng chục địa danh, hằng ngàn chi tiếttác giả dầu cố gắng thế nào cũng không tránh khỏi những thiếu sót, những khiếm khuyết, những bất cập – kính mong chư vị độc giả, các thiện trí thức hỷ xả cho!

 

Cuối cùngđệ tử xin sám hối với đức Phật – vì đệ tử đã dám dùng trí óc phàm phu, tăm tối; đôi mắt nhiều mây mờ, cát bụi; tâm hồn, cảm xúc thế tình; ngôn ngữ, văn chương hạn hẹp, chập chờn khói sương khái niệm để viết về hành trạng của một hiện thân siêu việt. Dầu đệ tử đã hết sức mình, thận trọng từng câu, từng chữ như xâu nối từng sợi chỉ đỏ để kết dệt nên nhân cách một bậc Chánh Đẳng Giác nhưng không thể nào tránh khỏi sự vụng về, thô lậu, bất khả.

 

Tất cả chỉ với tấm lòng muốn cung hiến cho độc giả hiện tạihậu lai một soạn phẩm về cuộc đời đức Phật tương đối đầy đủ nhất, về con người, về sở học, về bối cảnh đương thời, về phẩm tính, về giáo pháp cốt lõi, về hạnh đức, trí minh… gần đúng như hành trạng của một bậc Toàn Giác. Tâm nguyện ấy quả là không thể như ý – nhưng ít ra là các thế hệ mai sau còn có sở y để tầm nguyên, nếu không, những tiểu thuyết hóa, điện ảnh hóa thường thêm thắt, hư cấu cho hợp cái tạng của thời đại, cho hợp với tông môn, tông chỉ, các quan niệm, chủ trương cục bộ hoặc quá dung thường thì còn đâu là chân dung đức Phật lịch sử Sakyā Gotama của chúng ta nữa!

 

Trân trọng cảm ơn độc giả đã chịu khó đọc tác phẩm nầy!

 

Viết tại Huế,

Huyền Không Sơn Thượng

Thu Kỷ Sửu, 2009

Minh Đức Triều Tâm Ảnh

(Tỳ-khưu Giới Đức)

 

____________________


Một Cuộc Đời, Một Vầng Nhật Nguyệt - 6 Tập Sách PDF 
1_PDFMotCuocDoiMotVangNhatNguyet_1 (Tập 1)
MotCuocDoiMotVangNhatNguyet_2 (Tập 2)
MotCuocDoiMotVangNhatNguyet_3 (Tập 3)
MotCuocDoiMotVangNhatNguyet_4 (Tập 4)
MotCuocDoiMotVangNhatNguyet_5 (Tập 5)
MotCuocDoiMotVangNhatNguyet_6 (Tập 6)


____________________


Một Cuộc Đời, Một Vầng Nhật Nguyệt
TẬP 1, MỤC LỤC
  

*** TẬP 1 ***

Vương Quốc Cổ Xưa

Tại Cung Trời Tusita

Đại Bồ-Tát Đản Sanh

Lời Tiên Tri Của Đạo Sĩ Asita

Lễ Quán Đính

Lễ Hạ Điền

Con Đường Học Vấn

Tuổi ThơTình Thương Của Thái Tử

Ngục Vàng

Thi Tài Võ Nghệ

Trong Cung Vui Và Những Dự Thảo

Đêm Khuya Nghe Gió Thở Dài

Tấm Lòng Với Cuộc Đời

Ba Giấc Mộng Của Nàng Yasodharā

Ý NghĩaGiá Trị Cuộc Sống

Bốn Vị Sứ Giả

Giấc Mộng Của Đức Vua Suddhodana

Ra Đi Lúc Hoàng Thành Say Ngủ

Gót Khất Sĩ Lang Thang

Vị Đạo Sư Đầu Tiên

Gặp Gỡ Đức Vua Seniya Bimbisāra

Vị Đạo Sư Thứ Hai

Rừng Khổ Hạnh

Tấm Nệm Cỏ Kusa

Một Vầng Nhật Nguyệt

Bốn Mươi Chín Ngày Sau Khi Thành Đạo

Gióng Trống Pháp Bất Tử

Giáo Hoá Năm Người Bạn Đồng Tu

Kinh Chuyển Pháp Luân

Kinh Vô Ngã Tướng


MÙA AN CƯ ĐẦU TIÊN

Hoá Độ Công Tử Yasa Cùng Với Bạn Hữu

Những Bài Pháp Quan Trọng Tại Lộc Uyển

Hãy Ra Đi Như Những Cánh Chim Trời Tự Do

Hoá Độ Nhóm Vương Tử Ham Chơi

Về Thăm Lại Cội Cây Giác Ngộ

Nhiếp Hoá Anh Em Đạo Sĩ Kassapa


____________________

Một Cuộc Đời, Một Vầng Nhật Nguyệt
TẬP 2, MỤC LỤC
  

*** TẬP 2 ***

Về Thăm Lại Đức Vua Seniya Bimbisāra 7

Veḷuvana 27

Hai Vị Đại Đệ Tử 36

Thâu Nhiếp Mahā Kassapa

MÙA AN CƯ THỨ HAI 75

Bài Đồng Dao Biếm Nhẽ 76

Về Thăm Quê Hương 87

Hoá Độ Quyến Thuộc 103

Các Ông Hoàng Quý Tộc Ra Đi 123

MÙA AN CƯ THỨ BA 131

Ôi! Hạnh Phúc Quá! 132

Thần Y Jīvaka Komārabhacca 136

Đức Tin Phát Sáng 162

Lấy Vàng Đổi Đất 174

Ngũ Minh Cũng Chưa Đủ 182

Viếng Thăm Kỳ Viên Đại Tịnh Xá 188

Tại Rừng Mahāvana 198

Dạy Dỗ Bậc Đại Trí Thức 202

MÙA AN CƯ THỨ TƯ 228

Tứ Đại Thiên Vương 229

Chuyện Tình Của Chàng Nhạc Sĩ Càn-Thát-Bà 238

Vesāli Thiên Tai, Dịch Hoạ 248

Chậu Nước Bẩn, Thau Nước Sạch Và Cái Vòi Voi 261

Máu Quý Hơn Nước 269

Thăm Phụ Vương Lần Cuối 273

Câu Chuyện Về Bộ Tam Y Quý Giá Và Đức Phật Metteyya... 276

Lúc Nào Thì Đức Phật Metteyya Xuất Hiện 283

Những Bàn Tay Kỳ Diệu Và Lời Cuố Bên Những Người Thân 286

Lễ Hoả Táng Đức Vua 291

Thành Lập Giáo Hội Bhikkhunī 296

MÙA AN CƯ THỨ NĂM 308

Ổn Định Ni Chúng 309

Hoá Độ Kỹ Nữ Ambapālī 314

Cảm Hoá Thủ Lãnh Tướng Quân Sīha 328

MÙA AN CƯ THỨ SÁU 341

Bát Gỗ Đàn Hương 342

Tiếp Chuyện Đức Vua Seniya Bimbisāra 354

Bà Quý Phi Xinh Đẹp 359

Duyên Xưa, Lối Cũ 366

Thần Thông Cảm Hoá Ngoại Đạo 373

MÙA AN CƯ THỨ BẢY 382

Đền Ơn Huyết Sữa 383

Với Đức Vua Pāsenadi 392

Cuộc Luận Chiến Về Chiêm Tinh 404

Với Chàng Thanh Niên Nô Lệ 430

Thêm Một Vị Đại Đệ Tử 437

Về Sợi Dây Luyến Ái 444


____________________

Một Cuộc Đời, Một Vầng Nhật Nguyệt
TẬP 3, MỤC LỤC 
 

*** TẬP 3 ***

Con Chó Khôn Ngoan 7

MÙA AN CƯ THỨ TÁM 19

Chánh Hậu Của Đức Vua Udena 20

Một Số Giới Điều Cần Thiết 30

Hiện Tại Pháp Lạc 38

Về Hơi Thở 54

Chỉ Việc Thở Thôi 62

Hoá Độ Du Sĩ Magandiya 65

Ôi! Chàng Gọi Chúng Em Là Những Bà Chị! 74

Cô Bé Visākhā 81

Thế Nào Là Một Bà-La-Môn Chân Chính? 86

Phu Nhân Xinh Đẹp 102

Bài Học Về Vườn 113

Bậc Chư Thiên Ái Kính 118

Bài Học Về Rừng 129

Đại Thần Chú 139

Thêm Một Gia Chủ Hữu Danh 144

Khúc Thán Ca Vô Thường Bất Hủ 166

Chiếc Lá Đắng 177

Hạt Giống Hy Hữu 183

Tu Hạnh Chó Và Hạnh Bò 189

Vị Thánh Bảy Năm Trong Bình Máu 195

Những Người Bạn Cũ 205

Chiếc Phao Phước Báu 212

Sa-Môn Đầu Trọc 218

Hoá Độ Bà-La-Môn 227

Lại Nhiếp Hoá Bà-La-Môn Nữa 244

Chuyện Tỳ-Khưu Nanda 255

Sắc Đẹp Hoa Sen 261

Cảm Hoá Cô Dâu Hư! 275

Bậc Chiến Thắng Bất Diệt, Bạn Của Ta Giờ Ở Đâu? 281

Đặc Tính Của Biển Lớn 292

Người Đàn Tín Hộ Trì Tối Thượng 301

Một Doanh Gia Thành Đạt 309

Đức Hạnh Nhẫn Nhục Của Tỳ-Khưu Puṇṇa 314

Một Nghệ Sĩ Kỳ Lạ 317

Vị Thánh Trong Bụng Cá 323

Những Câu Hỏi Vớ Vẩn! 329

Rāhula Ngủ Trong Nhà Xí 336

Voi, Lừa Và Đa Đa 341

Tấm Gương Học Tập Của Rāhula 346

Bài Học Của Nai Tơ 353

Cô Thị Nữ Lưng Gù 358

MÙA AN CƯ THỨ CHÍN 365

Cúng Dường Bằng Tâm Ý 366

Như Thớt Voi Giữa Trận Tiền 370

Gà Sống, Gà Chết 375

Mũi Tên “Phản Nghịch” 380

Giẻ Rách Cũng Hữu Dụng 387

Ngọn Lửa Hận Thù 393

Báo Ứng 397

Nghiệp Nhân Từ Quá Khứ 405

Giọt Nước Cặn Trong Gáo Vệ Sinh 412

Chuyện Đàn Chim Cun Cút 417

Không Hận Thù Mới Dập Tắt Được Hận Thù 423

An Lạc Của Hạnh Độc Cư 441

Như Nước Với Sữa 444


____________________

Một Cuộc Đời, Một Vầng Nhật Nguyệt
TẬP 4, MỤC LỤC  

*** TẬP 4 ***

MÙA AN CƯ THỨ MƯỜI 7

Sáu Nguyên Tắc Sống Hoà Hợp 8

Hiền Giả Voi Và Khỉ 15

Tình Trạng Tại Ghositārāma 21

Đi Tìm Đức Phật 25

Voi Chúa Sanh Thiên 29

Thế Nào Là Pháp, Thế Nào Là Phi Pháp 37

Xét Xử Chư Tỳ-Khưu Ghositārāma 43

Bảy Phương Pháp Dập Tắt Các Cuộc Tranh Chấp 50

Những Ông Tỳ-Khưu Hư Hỏng 56

Thêm Một Vị A-La-Hán 61

Bánh Mè! Bánh Mè! 70

Kinh Hiền Ngu 77

MÙA AN CƯ THỨ MƯỜI MỘT 96

Với Đại Đức Nanda Và Sa-Di Rāhula 97

Thế Gian Thanh Tịnh 104

Như Lai Là Một Nông Dân 109

Cho Xin Một Chiếc Lông 114

Nhất Chỉ Thần Thông 122

Mấy Ông Sư Quậy Phá 126

Tám Trường Hợp “Úp Bát” 133

MÙA AN CƯ THỨ MƯỜI HAI 138

Kệ Thơ Cảm Xúc Của Một Thi Sĩ 139

Lại Ra Đi, Đến Khu Rừng Nimba 146

Quả Là Vô Vị, Vô Ích, Vô Dụng! 151

Nạn Đói Tại Verañjā 156

Thỉnh Thị Một Bộ Luật Hoàn Hảo 160

Chuyện Chim Cút, Chuyện Khỉ Vượn 165

Người Cận Sự Nữ Dâng Thịt Đùi 170

Sự Tích Cõi Trời Ba Mươi Ba 176

Cuộc Chiến Với A-Tu-La Thiên 190

Mối Tình Keo Sơn Chung Thuỷ 198

MÙA AN CƯ THỨ MƯỜI BA 207

Con Trai Nhà Đại Phú 208

Trên Ngọn Đồi Đá Trắng 211

Những Pháp Cần Có Của Một Hành Giả 216

Màu Y Vàng Trên Núi Đá Trắng 220

Đoá Hoa Vương Quốc 222

MÙA AN CƯ THỨ MƯỜI BỐN 244

Các Loại Cỏ 245

Người Chăn Bò Khéo Giỏi 250

Đàn Bò Sang Sông 255

Khúc Gỗ Trôi Sông 260

Trao Gia Tài 265

Chỉ Có Pháp Hiện Tại 271

Tuệ Quán Ở Đây Và Bây Giờ 278

Người Ngu 283

Cái Cán Cày! 296

Hoá Độ Phạm Thiên Baka 301

Chuyện Hối Lộ! 315

Chuyện Kỹ Nữ Ciñcā-Māṇavikā 325

Nhân Duyên Đẹp, Xấu, Quý, Tiện Của Người Nữ 350

Trong Rừng Cây Xiêm Gai 357

Cây Quạt Thốt Nốt 374

Ngọn Lửa Trong Chiếc Ghè! 379

Bỏ Đao, Ôm Bát! 389

Những Hạt Đậu Ván 403

Bữa Cơm Ngàn Vàng 407

Bát Cháo, Mảnh Vải Thù Thắng 420

Căn Nhà Năm Lỗ Hổng 430

Chuyện Thánh Nữ Visākhā 436


____________________

Một Cuộc Đời, Một Vầng Nhật Nguyệt
TẬP 5, MỤC LỤC 
 

*** TẬP 5 ***

MÙA AN CƯ THỨ MƯỜI LĂM 7

Chuyện Ở Sākya 8

Kinh Đại Không 16

Lửa Địa Ngục Trong Phòng 27

Đất Rút 30

Như Lai Không Tranh Luận Với Đời 36

Giảng Sư Rāhula 44

Tỳ-Khưu Rāhula Vô Dư Niết-Bàn 50

Tâm Hộ Pháp Của Hai Vị Đại Thí Chủ 60

Cậu Công Tử Hư Hỏng 63

Thương Nhiều Khổ Nhiều 71

Ta Thương Yêu Bản Thân Ta Nhất 77

Bốn Câu Hỏi Của Trời Đế Thích 83

MÙA AN CƯ THỨ MƯỜI SÁU 89

Hoá Độ Dạ-Xoa Āḷavaka 90

Chấn Chỉnh Chư tăng Āḷavakā 111

Độ Người Nông Dân Nghèo 116

Tu Tập Niệm Chết 120

MÙA AN CƯ THỨ MƯỜI BẢY 133

Cái Lõi Cây 134

Đất Hoá Vàng 137

Tấm Lòng Của Cô Gái Uttarā 147

Đần Độn Quá Trời! 157

“Làm Bậy! Làm Bậy!” 167

Ai Mua Mỹ Nhân? 180

Tên Đồ Tể 189

Về Vải Dơ Quăng Bỏ 193

Ngỗng Trời Cất Cánh Thênh Thang 200

MÙA AN CƯ THỨ MƯỜI TÁM 205

Cô Gái Con Người Thợ Dệt 206

Trên Đỉnh Cao Linh Thứu 212

Ruộng Phước 222

Tuệ Phân Tích Của Tôn Giả Sāriputta 229


MÙA AN CƯ THỨ MƯỜI CHÍN 236

Móc Cho Con Mắt Đẹp 237

Ngạ Quỷ Mình Trăn 254

Cùng Một Nguyên Lý 264

“Hớt” Phước Của Người Nghèo! 268


MÙA AN CƯ THỨ HAI MƯƠI 278

Phước Cho Quả Hiện Tại 279

Bảy Thánh Sản 289

Chuyện Kể Về Cõi Trời 295

Hóa Độ Gia Đình Thợ Săn 300

Nhân Duyên Quá Khứ 306


MÙA AN CƯ THỨ HAI MƯƠI MỐT 310

Tối Thượng Trân Bảo 311

Tôn Giả Ānanda Làm Thị Giả 325

Đông Phương Lộc Mẫu 336

Cảm Hóa Aṅgulimāla 342

“Cái Một” 370

Nam Hóa Nữ, Nữ Hóa Nam 385


TỪ HẠ THỨ HAI MƯƠI HAI ĐẾN HẠ THỨ BỐN MƯƠI BỐN 397

Chính Thức Ban Bố Giới Luật Căn Bản Thanh Tịnh (Pātimokkha) 398

Bà Mẹ Hộ Độ Tuyệt Vời 410

Từ Ngũ Giới Đến Bát Quan Trai Giới 423

Thu Phục Rồng Chúa Nandopananda 449


____________________

Một Cuộc Đời, Một Vầng Nhật Nguyệt
TẬP 6, MỤC LỤC 
 

*** TẬP 6 ***

Cô Gái Hạ Tiện Yêu Tôn Giả Ānanda 7

Nguyên Nhân Đức Phật Cho Thọ Y Kaṭhina 29

Cây Bồ Đề Ānanda 33

Người Đàn Bà Đau Khổ 38

Vị Tỳ Khưu Mắt Mù 51

Con Ngỗng Oan Nghiệt 72

Cho Xin Hạt Cải 79

Triệu Phú Keo Kiệt 85

Cô Gái Nô Lệ Đội Nước 93

Ni Trưởng Mahā Pajāpatī Gotamī Niết-bàn 107

Miếng Giẻ Chùi Chân 121

Tên Thợ Săn Độc Ác 128

Vị Tỳ Khưu Ni Sinh Con 141

Đổi Chiếc Xe Mới 153

Con Số Đen Bất Hạnh 160

Devadatta Muốn Chưởng Quản Tăng Đoàn 171

Thái Tử Ajātasattu Hành Thích Vua Cha 178

Đức Phật Tẩy Chay Lễ Đăng Quang 182

Giết Phật Bằng Cung Nỏ Và Lăn Đá 185

An Tịnh Trong Ngục Tối 189

Giết Phật Bằng Voi Dữ Nālāgiri 193

Chiêu Bài Cuối Cùng Của Devadatta 204

Trưởng Giả Cấp Cô Độc Ra Đi 209

Củng Cố Pháp Và Luật 226

Binh Lửa 235

Tôn Giả Mahā Moggallāna Báo Hiếu Mẹ 242

Tội Ác Cuối Đời Của Đức Vua Pāsenadi 248

Cảnh Giới Cho Thái Hậu Videhi 257

Tình Phụ Tử Thiêng Liêng 263

Cái Gốc Của Ghẻ Lở, Mụn Nhọt 267

Đêm Thanh, Trăng Sáng 270

Tiễn Chư Trưởng Lão Lần Lượt Ra Đi 303

“Pháp Truyền Thống” Của Đức Vua Pāsenadi 310

“Cái Thấy Sự Thực” Hóa Giải Hận Thù 320

Ngọn Lửa Thù 326

Lời Của Bậc Trí 330

Quả Báo Của Devadatta 333

Dòng Sākya Tiêu Vong 337

Tôn Giả Sāriputta Viên Tịch 345

Tôn Giả Mahā Moggallāna Niết-bàn 381

Nhân Quả Công Minh 389

Hạ Thứ 45 Của Đức Thế Tôn 394

Có Đủ Bảy Pháp Này Đất Nước Không Thể Bại Vong! 395

Bảy pháp bất thối khác 401

Lại Lên Đường, Lại Ra Đi! 405

Phật Hứa Với Ma Vương 410

Cả Đêm, Rừng Sālā Không Ngủ 424

Bụi Tan Thành Ngọc 440

CẢM BẠT 454


____________________




Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
22 Tháng Mười 2020(Xem: 7217)
22 Tháng Bảy 2020(Xem: 2990)
19 Tháng Bảy 2020(Xem: 3590)
18 Tháng Bảy 2020(Xem: 2840)
09 Tháng Bảy 2020(Xem: 2406)
23 Tháng Mười Hai 20209:43 CH(Xem: 1468)
Thiền mà Thầy hướng dẫn có một điều đặc biệt, đó là lý thuyếtthực hành xảy ra cùng một lúc chứ không mất thời gian tập luyện gì cả. Khi nghe pháp thoại mà một người thấy ra được vấn đề một cách rõ ràng thì ngay đó người ấy đã "thiền" rồi, chứ không có gì để mang về áp dụng hay hành theo cả. Thiền mục đích chỉ để thấy ra
22 Tháng Mười Hai 20209:09 CH(Xem: 1450)
Các vị Đạt Lai Lạt Ma [trong quá khứ ] đã nhận lãnh trách nhiệm như là những vị lãnh đạo chính trị và tâm linh của Tây Tạng trong suốt 369 năm từ năm 1642 cho đến nay. Giờ đây, bản thân tôi [Đạt Lai Lạt Ma đời thứ 14, Tenzin Gyatso] đã tình nguyện chấm dứt [việc nhận lãnh trách nhiệm] như trên. Tôi hãnh diệnhài lòng là giờ đây
21 Tháng Mười Hai 202011:35 CH(Xem: 1147)
Con không thể bỏ nhậu được vì do bản thân con không thể bỏ được rượu bia và vì trong công việc, gặp đối tác, bạn bè, người thân thì thường nhậu vài chai bia (trung bình 4-5 lần tháng). Con cảm thấy việc gặp gỡ và uống bia như thế cũng không có gì là tội lỗi và cũng cần thiết cho công việc và duy trì mối quan hệ xã hội. Nhưng sau một thời gian
20 Tháng Mười Hai 202011:53 CH(Xem: 1309)
Những kẻ đang gieo nhân cướp của giết người và những người đang chịu quả khổ báo đều là "các chúng sanh nhân vì trước kia chứa nhóm các nhiệp ác nên chiêu cảm tất cả quả rất khổ" thì đã có Bồ-Tát Phổ Hiền đại từ, đại bi, đại nhẫn, đại xả... chịu thay hết rồi, con đừng có dại mà đem cái tình hữu hạn của con vào giải quyết giùm họ
15 Tháng Mười Hai 202010:03 CH(Xem: 1360)
Phật giáo giảng rằng mọi vật thể và mọi biến cố, tức mọi hiện tượng trong thế giới này là « ảo giác », « bản thể tối hậu » của chúng chỉ là « trống không ». Bản chất của tất cả những gì xảy ra chung quanh ta, trong đó kể cả bản thântâm thức của ta nữa, đều « không thật », tức « không hàm chứa bất cứ một sự hiện hữu tự tại
14 Tháng Mười Hai 202010:57 CH(Xem: 1261)
Đức Phật đã tịch diệt hơn hai mươi lăm thế kỷ, và chỉ còn lại Đạo Pháp được lưu truyền cho đến ngày nay. Thế nhưng Đạo Pháp thì lại vô cùng sâu sắc, đa dạng và khúc triết, đấy là chưa kể đến các sự biến dạngthêm thắt trên mặt giáo lý cũng như các phép tu tập đã được "sáng chế" thêm để thích nghi với thời đại, bản tính
13 Tháng Mười Hai 202011:25 CH(Xem: 1429)
Vipassana có thể được dịch là “Tuệ”, một sự tỉnh giác sáng suốt về những gì xuất hiện đúng như chính chúng xuất hiện. Samatha có thể được dịch là “Định” (sự “tập trung”, quán; hay sự “tĩnh lặng”, tịnh, chỉ). Đây là một trạng thái mà tâm được đưa vào sự ngưng nghỉ, chỉ hội tụ duy nhất vào một chủ đề, không được phép lang thang.
12 Tháng Mười Hai 202010:58 CH(Xem: 1303)
Thầy đã từng nói "dù sự cố gì trên đời đến với mình đều có lợi, không có hại" và đều có nhân duyên hợp tình hợp lý của nó. Vì mình nghĩ theo hướng khác nên mới có cảm giác như những sự cố đó nghịch lại với mình thôi. Sở dĩ như vậy vì mọi sự đều do duyên nghiệp chính mình đã tạo ra trong quá khứ, nay đương nhiên phải gặt quả.
10 Tháng Mười Hai 202011:10 CH(Xem: 1597)
Khi hiểu được bản chất của cuộc đờiVô thường, Khổ và Vô ngã thì chúng ta sẽ hành động có mục đích hơn. Nếu không thì chúng ta sẽ luôn sống trong ảo tưởngniềm tin mơ hồ về những cái không thậtcoi thường việc phát triển các giá trị tinh thần cho đến khi quá trễ. Có một câu chuyện ngụ ngôn về tâm lý này của con người
08 Tháng Mười Hai 202011:04 CH(Xem: 1887)
Con nói đúng, nếu về quê con sẽ có một cuộc sống tương đối bình yên, ít phiền não, ít va chạm, nhưng chưa chắc thế đã là tốt cho sự tu tập của mình. Môi trường nào giúp mình rèn luyện được các đức tính, các phẩm chất Tín Tấn Niệm Định Tuệ, các ba la mật cần thiết cho sự giác ngộ, môi trường ấy là môi trường lý tưởng để tu tập.
06 Tháng Mười Hai 20208:18 CH(Xem: 1539)
Bạn muốn chết trong phòng cấp cứu? Trong một tai nạn? Trong lửa hay trong nước? Hay trong nhà dưỡng lão hoặc phòng hồi phục trí nhớ? Câu trả lời: Chắc là không. Nếu bạn sẵn lòng suy nghĩ về đề tài này, có thể bạn thà chết ở nhà với người thân bên cạnh. Bạn muốn được ra đi mà không phải đau đớn. Muốn còn nói năng được
05 Tháng Mười Hai 202011:21 CH(Xem: 1922)
Sợ là một cảm xúc khó chịu phát khởi chủ yếu từ lòng tham. Tham và sự bám chấp là nhân cho nhiều thứ bất thiện, phiền nãoác nghiệp trong đời. Vì hai thứ này mà chúng ta lang thang trong vòng luân hồi sinh tử (samsāra). Ngược lại, tâm vô úy, không sợ hãi, là trạng thái của sự bình an, tĩnh lặng tuyệt hảo, và là thứ ân sủng
04 Tháng Mười Hai 20208:48 CH(Xem: 1458)
Thưa Thầy, con không phải là Phật tử, con cũng không theo Đạo Phật. Nhưng mỗi ngày con đều nghe Thầy giảng. Con cũng không biết về kinh kệ Phật giáo hay pháp môn thiền nào nhưng con biết tất cả những gì Thầy giảng là muốn cho những người Phật tử hay những người không biết Đạo giống con hiểu về chân đế,
03 Tháng Mười Hai 202011:17 CH(Xem: 1477)
Thầy nói nếu con tu tập, mọi thứ sẽ tốt đẹp lên theo nghĩa là tu tập sẽ làm con bớt phiền não, bớt sai lầm và bớt bị quá khứ ám ảnhchi phối hiện tại của con – và để con trưởng thành hơn, sống bình aný nghĩa hơn trong hiện tại, chứ không phải nghĩa là mọi việc sẽ “tốt” trở lại y như xưa, hay là con sẽ có lại tài sản đã mất…
02 Tháng Mười Hai 202011:16 CH(Xem: 1318)
Kính thưa Thầy, con xin Thầy giảng rộng cho con hiểu một vài câu hỏi nhỏ. Con nghe chị con nói ở bên Ấn Độ có nhiều người giả làm ăn mày nên khi bố thí thì cẩn thận kẻo không bị lầm. Vả lại, khi xưa có một vị Thiền sư đã từng bố thí con mắt của Ngài. Hai kiểu bố thí trên thực tế có được gọi là thông minh không? Thưa Thầy,
30 Tháng Mười Một 20209:41 CH(Xem: 1441)
Tôn giả Phú Lâu Na thực hiện đúng như lời Phật dạy là sáu căn không dính mắc với sáu trần làm căn bản, cộng thêm thái độ không giận hờn, không oán thù, trước mọi đối xử tệ hại của người, nên ngài chóng đến Niết bàn. Hiện tại nếu có người mắng chưởi hay đánh đập, chúng ta nhịn họ, nhưng trong tâm nghĩ đây là kẻ ác, rán mà nhịn nó.
29 Tháng Mười Một 20208:53 CH(Xem: 1467)
Hôm nay tôi sẽ nhắc lại bài thuyết pháp đầu tiên của Đức Phật cho quý vị nghe. Vì tất cả chúng ta tu mà nếu không nắm vững đầu mối của sự tu hành đó, thì có thể mình dễ đi lạc hoặc đi sai. Vì vậy nên hôm nay tôi nhân ngày cuối năm để nhắc lại bài thuyết pháp đầu tiên của Đức Phật, để mỗi người thấy rõ con đườngĐức Phật
28 Tháng Mười Một 202010:29 CH(Xem: 1381)
Tôi được biết về Pháp qua hai bản kinh: “Ai thấy được lý duyên khởi, người ấy thấy được Pháp; ai thấy được Pháp, người ấy thấy được lý duyên khởi” (Kinh Trung bộ, số 28, Đại kinh Dụ dấu chân voi) và “Ai thấy Pháp, người ấy thấy Như Lai; ai thấy Như Lai, người ấy thấy Pháp (Kinh Tương ưng bộ). Xin quý báo vui lòng giải thích Pháp là gì?
27 Tháng Mười Một 202011:20 CH(Xem: 1359)
Kính thưa Sư Ông, Con đang như 1 ly nước bị lẫn đất đá cặn bã, bị mây mờ ngăn che tầng tầng lớp lớp, vô minh dày đặc nên không thể trọn vẹn với thực tại, đôi khi lại tưởng mình đang học đạo nhưng hóa ra lại là bản ngã thể hiện. Như vậy bây giờ con phải làm sao đây thưa Sư Ông? Xin Sư Ông từ bi chỉ dạy cho con. Kính chúc
26 Tháng Mười Một 202011:32 CH(Xem: 1205)
Tại sao người Ấn lại nói bất kỳ người nào mình gặp cũng đều là người đáng gặp? Có lẽ vì người nào mà mình có duyên gặp đều giúp mình học ra bài học về bản chất con người để mình tùy duyên mà có thái độ ứng xử cho đúng tốt. Nếu vội vàngthái độ chấp nhận hay chối bỏ họ thì con không thể học được điều gì từ những người
02 Tháng Mười Hai 201910:13 CH(Xem: 3112)
Nhật Bản là một trong những quốc gia có tỉ lệ tội phạm liên quan đến súng thấp nhất thế giới. Năm 2014, số người thiệt mạng vì súng ở Nhật chỉ là sáu người, con số đó ở Mỹ là 33,599. Đâu là bí mật? Nếu bạn muốn mua súng ở Nhật, bạn cần kiên nhẫnquyết tâm. Bạn phải tham gia khóa học cả ngày về súng, làm bài kiểm tra viết
12 Tháng Bảy 20199:30 CH(Xem: 4870)
Khóa Tu "Chuyển Nghiệp Khai Tâm", Mùa Hè 2019 - Ngày 12, 13, Và 14/07/2019 (Mỗi ngày từ 9:00 AM đến 7:00 PM) - Tại: Andrew Hill High School - 3200 Senter Road, San Jose, CA 95111
12 Tháng Bảy 20199:00 CH(Xem: 6544)
Các Khóa Tu Học Mỗi Năm (Thường Niên) Ở San Jose, California Của Thiền Viện Đại Đăng
19 Tháng Mười Một 20206:34 CH(Xem: 1916)
Khi tôi viết về đề tài sống với cái đau, tôi không cần phải dùng đến trí tưởng tượng. Từ năm 1976, tôi bị khổ sở với một chứng bệnh nhức đầu kinh niên và nó tăng dần thêm theo năm tháng. Tình trạng này cũng giống như có ai đó khiêng một tảng đá hoa cương thật to chặn ngay trên con đường tu tập của tôi. Cơn đau ấy thường xóa trắng
08 Tháng Mười Một 20207:59 CH(Xem: 1883)
Upasika Kee Nanayon, tác giả quyển sách này là một nữ cư sĩ Thái lan. Chữ upasika trong tiếng Pa-li và tiếng Phạn có nghĩa là một cư sĩ phụ nữ. Thật thế, bà là một người tự tu tậpsuốt đời chỉ tự nhận mình là một người tu hành thế tục, thế nhưng giới tu hành
06 Tháng Mười Một 202011:19 CH(Xem: 1803)
Upasika Kee Nanayon, còn được biết đến qua bút danh, K. Khao-suan-luang, là một vị nữ Pháp sư nổi tiếng nhất trong thế kỷ 20 ở Thái Lan. Sinh năm 1901, trong một gia đình thương nhân Trung Hoa ở Rajburi (một thành phố ở phía Tây Bangkok), bà là con cả
23 Tháng Mười Một 202010:04 CH(Xem: 1736)
Thầy Xá Lợi Phất - anh cả trong giáo đoàn - có dạy một kinh gọi là Kinh Thủy Dụ mà chúng ta có thể học hôm nay. Kinh này giúp chúng ta quán chiếu để đối trị hữu hiệu cái giận. Kinh Thủy Dụ là một kinh trong bộ Trung A Hàm. Thủy là nước. Khi khát ta cần nước để uống, khi nóng bức ta cần nước để tắm gội. Những lúc khát khô cổ,
22 Tháng Mười 20201:00 CH(Xem: 7217)
Tuy nhiên đối với thiền sinh hay ít ra những ai đang hướng về chân trời rực rỡ ánh hồng giải thoát, có thể nói Kinh Đại Niệm Xứbài kinh thỏa thích nhất hay đúng hơn là bài kinh tối cần, gần gũi nhất. Tối cần như cốt tủy và gần gũi như máu chảy khắp châu thân. Những lời kinh như những lời thiên thu gọi hãy dũng mãnh lên đường
21 Tháng Mười 202010:42 CH(Xem: 1519)
Một lần Đấng Thế Tôn ngụ tại tu viện của Cấp Cô Độc (Anathapindita) nơi khu vườn Kỳ Đà Lâm (Jeta) gần thị trấn Xá Vệ (Savatthi). Vào lúc đó có một vị Bà-la-môn to béo và giàu sang đang chuẩn bị để chủ tế một lễ hiến sinh thật to. Số súc vật sắp bị giết gồm năm trăm con bò mộng, năm trăm con bê đực, năm trăm con bò cái tơ,
20 Tháng Mười 20209:07 CH(Xem: 1592)
Tôi sinh ra trong một gia đình thấp hèn, Cực khổ, dăm bữa đói một bữa no. Sinh sống với một nghề hèn mọn: Quét dọn và nhặt hoa héo rơi xuống từ các bệ thờ (của những người Bà-la-môn). Chẳng ai màng đến tôi, mọi người khinh miệt và hay rầy mắng tôi, Hễ gặp ai thì tôi cũng phải cúi đầu vái lạy. Thế rồi một hôm, tôi được diện kiến
14 Tháng Mười 202010:00 SA(Xem: 4502)
Một thời Đức Phật ở chùa Kỳ Viên thuộc thành Xá Vệ do Cấp Cô Độc phát tâm hiến cúng. Bấy giờ, Bāhiya là một người theo giáo phái Áo Vải, sống ở vùng đất Suppāraka ở cạnh bờ biển. Ông là một người được thờ phụng, kính ngưỡng, ngợi ca, tôn vinh và kính lễ. Ông là một người lỗi lạc, được nhiều người thần phục.
11 Tháng Năm 20208:38 CH(Xem: 3424)
một lần Đấng Thế Tôn lưu trú tại bộ tộc của người Koliyan, gần một ngôi làng mang tên là Haliddavasana, và sáng hôm đó, có một nhóm đông các tỳ-kheo thức sớm. Họ ăn mặc áo lót bên trong thật chỉnh tề, khoác thêm áo ấm bên ngoài, ôm bình bát định đi vào làng