Tiểu Sử Thiền Sư Ajahn Mun

16 Tháng Mười Một 20192:13 CH(Xem: 7352)
Tiểu Sử Thiền Sư Ajahn Mun

 
Ajahn_Mun

Tiểu Sử Thiền Sư Ajahn Mun
(Phra Acharn Mun Bhūridatta Thera)
Tác giả: Phra Acharn Mahā Boowa Ñāṇasampanno
Dịch sang tiếng Anh: Siri Buddhasukh
Dịch sang tiếng Việt: Sumanā Lê Thị Sương và Sunanda Phạm Kim Khánh
Hiệu đính bản dịch Việt: PT Diệu Hạnh
Nguồn: forestdhamma.org
 
____________________
 

Lời của tác giả

 

Cuốn tiểu sử này được viết ra để hé mở về cuộc đời và cách tu tập của vị Đại sư đã quá cố Phra Acharn Mun Bhūridatta. Đây là kết quả của việc góp nhặt những thông tin do một số các đệ tử cùng thời với Ngài, những người đã được Ngài chỉ dạy vào những thời điểm khác nhau, hảo tâm cung cấp. Do vậy, mức độ chính xác của những thông tin này là khá đáng tin cậy, dù vậy, đương nhiên, không thể trông cậy từng vị đệ tử của Ngài nhớ lại được từng từ chỉ dạy của Ngài, từng địa điểm và từng sự kiện trong cuộc đời của Ngài. Tuy vậy, không thể chờ để có thể thu thập được thông tin hoàn hảo và đầy đủ. Ta càng chờ lâu, những chi tiết quan trọng chắc chắn sẽ phai dần trong trí nhớ của các vị đệ tử thời đó. Những thế hệ tương lai sẽ mất dần một tấm gương cao cả, một người họ có thể ngưỡng trông và noi theo. Vì lưu ý tới sự thật này nên cuốn tiểu sử này được viết ra, với hy vọngít nhất có được cái gì đó có thể tốt hơn là không có gì cả.

 

Phương pháp trình bày ở đây tuân theo phương pháp của các vị viết tiểu sử các Vị đệ tử Cao cả thời cổ trong các bài kinh kệ khác nhau, với hy vọng rằng đó sẽ là những ví dụ khích lệ các thế hệ tương lai. Nếu bất kể cái gì liên quan tới cố Đại sư Phra Acharn Mun mà có vẻ là “không thích hợp”, người viết xin độc giả thứ lỗi. Đây là vì những người quan tâm đến khía cạnh này của Phật Pháp mà người viết cố gắng làm việc này. Người viết phải thừa nhận rằng người viết không thể không cảm thấy lo lắng về cố gắng của mình.

 

Boowa

____________________

 


Lời người dịch tiếng Anh

 

Bản dịch này đã cố gắng hết sức để tóm bắt được ý nghĩa đầy đủ của bản gốc tiếng Thái, mà trong vài trường hợpthể hiện ẩn ý, và do vậy bản dịch này không thể gọi là dịch từng từ. Mọi từ mà người dịch thêm vào được để trong ngoặc. Thấy cần phải thêm chú thích để làm rõ nghĩa của các từ vì không như vậy có thể hiểu theo các nghĩa khác, hoặc vì người phương Tây, độc giả của cuốn sách này, không đủ quen với các thuật ngữ Phật giáo hoặc việc tu tập của các tỳ khưu. Phần Chú Giải Bổ Sung ở cuối sách cũng là nhằm mục đích này.

 

Người dịch xin hồi hướng nỗ lực của mình trong công trình này tới tất cả những ai quyết tâm chuyển Pháp từ Kinh tạng vào tâm mình, và tới những ai dám dũng cảm chịu đựng đau khổ dẫn tới việc kết thúc đau khổ, và những ai mong muốn nhìn được dấu chân “tươi rói” của Đức Phật và các vị đệ tử Cao cả của Ngài trong thời đại này.

 

Siri Buddasukh 22/12/2519/1976

 

____________________ 

 

Lời của người hiệu đính

 

Đây là bản chép lại từ bản dịch Việt của Sumanā Lê Thị Sương và Sunanda Phạm Kim Khánh do Nārada Center phát hành, được dịch từ bản dịch tiếng Anh của Siri Buddhasukh. Cuốn sách này được hoàn thành với mong ước rằng tất cả những ai đọc cuốn sách này sẽ được khích lệ trong việc tu tập theo Giáo Pháp của Đức Phật.

 

Quá trình thực hiện cuốn sách này được bắt đầu từ việc đánh máy lại nguyên bản dịch. Tiếp đó là hiệu đính lại những lỗi chính tả rõ ràng và một số từ ngữ sau khi đã đối chiếu với nguyên bản. Trong quá trình hiệu đính, những chỗ khó hiểu đã được đối chiếu với bản dịch tiếng Anh khác của Bhikkhu Dick Sīlaratano và được chỉnh lại khi cần thiết. Phần Chú Giải Bổ Sung ở cuối sách được lược bớt đi vì thấy không cần thiết đối với độc giả Việt Nam. Nếu quý vị nào có nhu cầu đọc phần này, xin gửi email tới d.dieuhanh@gmail. com, chúng tôi xin cung cấp.

 

tới gần 10 người tham gia vào công trình này, trợ giúp trong các việc đánh máy, hiệu đính, đọc bản bông. Mỗi người trong số họ đều đáng được nhiệt thành tán dương. Mặc dù đã rất cố gắng, nhưng do sức lực và khả năng có hạn, khó lòng có thể tránh được sai sót trong lần xuất bản này. Xin quý vị độc giả rộng lòng tha thứ và xin góp ý để lần tái bản sau được hoàn thiện hơn. Mọi góp ý, phê bình xin gửi email về d.dieuhanh@gmail.com.

 

Nhóm chép sách

8 tháng 3 năm 2014

 


____________________


Tiểu Sử Thiền Sư Ajahn Mun
1_PDFTieuSuThienSu_AjahnMun.pdf


____________________

MỤC LỤC  

Lời của tác giả                                                                                     15

Lời người dịch tiếng Anh                                                                   16

Lời của người hiệu đính                                                                     17

Thuở thiếu thời                                                                                  18

Điềm mộng tiên tri                                                                             19

Linh ảnh khi nhập định                                                                      22

Tìm ra phương pháp đúng                                                                     23

Tình trạng xuống dốc vào giai đoạn đó                                             24

Luôn luôn giữ chánh niệm                                                                 25

Cách độ thực của Ngài                                                                        27

Hạn chế của việc không có thiền sư tài giỏi hướng dẫn                     28

Những phát nguyện trong quá khứ                                                   29

Một cái tâm rất dũng mãnh và lanh lẹ                                               31

Mạo hiểm tại động Sarika                                                                  35

Dấu hiệu nhuốm bệnh đầu tiên                                                         36

Gặp một bầy khỉ                                                                                 40

Nỗi buồn vô hạn                                                                                 43

Vị tỳ khưu già hành thiền minh sát                                                   44

Thời Pháp của chư vị đệ tử A La Hán                                                 46

Chứng đắc Đạo Quả A Na Hàm                                                           49

Rời khỏi động Sarika                                                                         50

Tại Bangkok với Ngài Chao Khun Upali                                            51

Phra Acharn Sitha mạo hiểm với cọp                                                52

Vài vị đệ tử của Ngài Acharn Mun                                                     54

Hạnh đầu đà                                                                                        56

Chuyện vị tỳ khưu sợ ma                                                                        63

Con chó dị thường                                                                              64

Tên phù thủy vĩ đại                                                                             65

Mật ngọt của những bài giảng                                                           67

Chuyến thứ nhì trở lại vùng Đông Bắc – Cách chiến thắng kinh sợ       69

Vị tỳ khưu đầu đà đương đầu với đau khổ như thế nào                            70

Nơi ma quỷthánh thần ngự trị                                                     71

Trả lời thẳng người hỏi thay vì trả lời câu hỏi                                         72

Linh ảnh phát sanh khi hành thiền cần được khảo sát tỉ mỉ              75

Thân tâm tự doHạnh phúcan lạc của vị tỳ khưu đầu đà             76

Cách chư thiên tôn kính Giao cảm giữa tâm và tâm                          78

Chữa bệnh đậu mùa – Rải tâm từ hàng ngày                                     80

Lợi ích của vùng hoang vu – Tâm và ô nhiễm                                   82

Sợ hãiGiáo Pháp                                                                            84

Xả ly và buông bỏ                                                                                85

Sống thiếu thốn dựa trên Giáo Phápcon đường giải thoát            88

Ngũ lực                                                                                                90

Nói với lòng tự tin cam đảm                                                              91

Trau dồi tâm là chữa bệnh tâm loạn                                                 95

Long vươngchư thiên viếng thăm                                                      98

Pháp hành thường nhật vào tuổi trung tuần Thuyết giảng cho những vị khách vô hình  99

Những thời Pháp cho người và chư thiên So sánh khả năng lĩnh hội         100

Một hòn núi kiêu hãnh                                                                     101

Khu rừng nhiễm bệnh sốt rét                                                          103

Chuyện đào giếng – Thiên nhãn của Ngài                                       104

Nghiêm trị người có tội                                                                   107

Kinh nghiệm hành thiền của Ngài                                                  109

Hiệu quả tạo thói quen của thiền định                                           110

Trung Đạo của bậc Thánh Bất Lai Những ô nhiễm khéo lẩn trốn      111

Ca khúc hòa tấu của chúa sơn lâm Ảnh hưởng của tâm từ thanh khiết      113

Cuộc đời của con người quả thật ngắn ngủi                                   115

Thái độ của chư thiên đối với con người                                       116

Bản chất tự nhiên của chúng sanh vô hình                                     118

Đi Ubol Rajathani                                                                             119

Linh ảnh thấy các loại đệ tử                                                                  120

Ép suy nghĩ vào kỷ luật Hai hạng đệ tử                                           122

Voi đầu đàn đơn độc trong rừng sâu                                               124

Ở Bangkok và sau đó đi Chiengmai                                                126

Thời Pháp tại Chiengmai                                                                 127

Chiến đấu một mất một còn để thành tựu mục tiêu cuối cùng        129

Đại niệm và Đại tuệ                                                                          131

Chứng ngộ cuối cùng                                                                       134

Giáo Pháp về sự Giải Thoát                                                             137

Chư thiên bày tỏ lòng thán phục                                                     139

Bà vợ của Ngài (trong những kiếp trước)                                              140

Hôn nhân có thể tạo địa ngục hay thiên đàng trên cõi trần gian        143

Lời tán dương của chư Phật và chư vị đệ tử A La Hán                             145

Tôn kính dựa trên sự phân biệt giữa phàm phu và chư vị đã tuyệt đối

giải thoát                                                                                          148

Xác chết không có nghĩa địa                                                            149

Đường lối thực hành và giảng dạy tại Chiengmai                            150

Trường hợp tình yêu sét đánh                                                             152

Tìm lỗi ngườilòng từ bi                                                                    156

Đối thoại trong tâm và vũ khí chiến lược                                       156

Trường hợp một tỳ khưu võ sỹ                                                             158

Giải Thoáttrạng thái vượt ra ngoài không gianthời gian        160

Những con cọp trá hình                                                                   162

Cuộc chia tay bi tráng của Ngài                                                       168

Hối tiếcăn năn vô ích                                                                  170

Sự trợ giúp thâm sâurộng rãi                                                           171

Tác dụng của đôi mắt soi xét của Ngài                                            171

Không thương xót đánh vào tự ngã                                                      173

Phế truất ma quỷ                                                                              174

Sự giúp đỡ rộng rãi của Ngài Acharn tại Chiengmai, đặc biệt giúp

chúng sanh vô hình                                                                          176

Một cuộc viếng thăm của những vị trời từ Đức Quốc                             177

Huyết mạch của vị tỳ khưu đầu đà                                                  178

Cuộc mạo hiểm với một con voi                                                      180

Trường hợp một vị tỳ khưu có tính nói lắp                                    183

Khả năng đặc biệt thích nghi với hoàn cảnh                                   185

Giai thoại về Ngài khi còn tại gia                                                     185

Cuộc viếng thăm của vua trời Sakka Tâm là Giáo Pháp                   187

Trường hợp một cái tháp xây dở                                                          189

Tai hại của tâm luyến ái                                                                   192

Linh ảnh ba con voi                                                                          193

Giúp đỡ chúng sanh trong cảnh ngạ quỷđịa ngục                       195

Tiết lộ sự thật về cảnh trời và địa ngục                                                  197

Bơi trên đất liền và máu chảy đầy ngực                                                 201

Hang động thánh thiện trên đỉnh núi                                             202

Vị long vương tìm lỗi                                                                       204

Ảnh hưởng của thói quen và sự lặp đi lặp lại                                         209

Cách viên tịch của các vị đệ tử A La Hán                                         210

Niết Bàn                                                                                            212

Độc quyền nhưng mọi người đều có thể thành tựu                         213

Hiệu quả chữa bệnh của Giáo Pháp                                                214

Đau khổ tinh thầnvật chất phải được quán niệm rồi buông xả     215

Khả năng nội tâm và những lời dạy sôi nổi của Ngài                       217

Sống như đã chết                                                                             218

Tiếng gầm của sư tử                                                                        219

Bản chất của tâm phàm tục                                                             221

Tâm bất thối chuyển                                                                        221

Thời Pháp tại Chiengmai nhân ngày Phật Đản                               222

Sự ra đời của Đức Phật và sự ra đời của những người khác                    224

Không nên khinh miệt nghiệp của người khác                               224

Từ Chiengmai đi Bangkok                                                              226

Kiểm soát tâm là cốt lõi của giới đức                                              227

Câu hỏi của một vị trưởng lão                                                         228

Không đói tức vô ngã                                                                       231

Tại Udorn Thani                                                                               233

Tình yêu trong những kiếp quá khứ                                                      234

Nhà sư trong tâm                                                                             238

Thời gian biểu hàng ngày - Năng lực ý chí                                      239

Nghĩa địa trong tâm                                                                         241

Cây Bồ Đề trong tâm                                                                        242

Đi đến thị trấn Sakol Nakhorn Những bức ảnh của Ngài                 244

Võ sỹ trứ danh nhưng không biết chuyện trò – Chánh tinh tấn       245

Dạy những gì đã chứng nghiệm chứ không phải phỏng đoán         247

Ngày đầu tiên gặp Ngài Acharn                                                       249

Cách dạy đầy tài ứng biến                                                                251

Khuyên dạy, nhắc nhở và khuyến khích riêng cho từng người         251

Lợi ích vô biên nhờ ảnh hưởng của bậc trí tuệđức hạnh                    253

Khu rừng ẩn dật Nong Phue Trung tâm của các vị tỳ khưu đầu đà     254

Cuộc sống ẩn dật trong rừng                                                           256

Đi bộ - một loại tinh tấn                                                                   257

Kết quả đền đáp lại mọi sự nhẫn nại và hy sinh                                259

Giáo Pháp không bao giờ không thích hợp, không thể thực hành,

hay lỗi thời                                                                                       260

Chuẩn bị cho điều không thể tránh                                                 260

Kiềm chế vật thực                                                                            261

Dưỡng nuôi ô nhiễm – chỉ có dấu hiệu tượng trưng ắt không đủ       262

Sự thách thức của Giáo Pháp                                                           264

Một vị thiền sư giúp đệ tử như thế nào                                           264

Lý do Ngài Acharn lưu lại một nơi nào đó                                      266

Khả năng tha tâm thông của một bà tín nữ                                    267

Đương đầu với thử thách                                                                     269

Giáo Pháp hộ trì người thực hành Giáo Pháp                                 270

Gương trí tuệ và sự kham nhẫn                                                      271

Cái chết của hai vị tỳ khưu                                                               273

“Một người cứng cỏi” không sợ cọp – Hãy coi những gì mình sợ là thầy

của mình                                                                                           275

Tại làng rừng Nong Phue                                                                 280

Pháp hành khắc khổ để ít nhất là làm ô nhiễm kinh sợ tránh xa         282

Cơn bệnh cuối cùng của Ngài Acharn                                             284

Dòng người đến thăm Ngài không dứt                                           285

Thời Pháp vi diệu của Ngài Acharn                                                 286

Gương kham nhẫnbuông xả khỏi tình trạng của thân                288

Lệnh của Ngài bảo rời Ngài đi nơi khác                                          289

Sự ra đi của Ngài Acharn                                                                 290

Tại Bahn Phoo khách thăm vô cùng tận                                         291

Đến Sakol Nakhorn, nơi Ngài Acharn hoàn toàn viên tịch              292

Hoàn toàn viên tịch                                                                         293

Bản chất tâm phàm phu                                                                   294

Người nghèo nhất và người giàu nhất                                                   295

Người dân tuyệt vời của Sakol Nakhorn                                        296

Lễ hỏa táng                                                                                       296

Phép lạ                                                                                              298

Gỗ trầm dùng để hỏa táng Phân phát tro                                       298

Tâm toàn quyền điều khiển việc tiến bộ hay thụt lùi                       299

Thời gian chán nản và cảm thấy cô đơn                                          300

Tro của Ngài Acharn trở thành xá lợi                                             302

Tại sao tro trở thành xá lợi                                                                   304

Những vị thiền sư nổi tiếng trong sự phát triển của đất nước                   305

Phát triển tâm – nền tảng của sự phát triển ngoài đời                     306

Độ chín muồi của từng người quyết định mức độ tiếp thu              308

Chân thật là một phẩm hạnh của chư thiên                                    308

Những chiều sâu khác nhau của lòng chân thật                              309

Điều không biết và điều không thể biết                                          310

Trường hợp một cái tâm lươn lẹo                                                  311

Long vương để lại dấu chân                                                            313

Tuệ minh sát đa dạng của Ngài                                                       313

Kiểm tra khả năng tha tâm thông của Ngài Acharn                         315

Phra Acharn Chob mạo hiểm với cọp                                             316

Cuộc mạo hiểm của Ngài Acharn Chob tại Miến Điện và một con cọp

cận vệ                                                                                                318

Một vị trời dâng vật thực                                                                 320

Liên hệ giữa Ngài Acharn và chư vị đệ tử                                       323

Những lời dạy cuối cùng của Ngài Acharn                                     325

Sám hốichúc phúc 329


____________________



Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
22 Tháng Mười 2020(Xem: 8393)
22 Tháng Bảy 2020(Xem: 3891)
19 Tháng Bảy 2020(Xem: 4722)
18 Tháng Bảy 2020(Xem: 3669)
09 Tháng Bảy 2020(Xem: 3116)
23 Tháng Mười Hai 20209:43 CH(Xem: 2565)
Thiền mà Thầy hướng dẫn có một điều đặc biệt, đó là lý thuyếtthực hành xảy ra cùng một lúc chứ không mất thời gian tập luyện gì cả. Khi nghe pháp thoại mà một người thấy ra được vấn đề một cách rõ ràng thì ngay đó người ấy đã "thiền" rồi, chứ không có gì để mang về áp dụng hay hành theo cả. Thiền mục đích chỉ để thấy ra
22 Tháng Mười Hai 20209:09 CH(Xem: 2703)
Các vị Đạt Lai Lạt Ma [trong quá khứ ] đã nhận lãnh trách nhiệm như là những vị lãnh đạo chính trị và tâm linh của Tây Tạng trong suốt 369 năm từ năm 1642 cho đến nay. Giờ đây, bản thân tôi [Đạt Lai Lạt Ma đời thứ 14, Tenzin Gyatso] đã tình nguyện chấm dứt [việc nhận lãnh trách nhiệm] như trên. Tôi hãnh diệnhài lòng là giờ đây
21 Tháng Mười Hai 202011:35 CH(Xem: 2088)
Con không thể bỏ nhậu được vì do bản thân con không thể bỏ được rượu bia và vì trong công việc, gặp đối tác, bạn bè, người thân thì thường nhậu vài chai bia (trung bình 4-5 lần tháng). Con cảm thấy việc gặp gỡ và uống bia như thế cũng không có gì là tội lỗi và cũng cần thiết cho công việc và duy trì mối quan hệ xã hội. Nhưng sau một thời gian
20 Tháng Mười Hai 202011:53 CH(Xem: 2399)
Những kẻ đang gieo nhân cướp của giết người và những người đang chịu quả khổ báo đều là "các chúng sanh nhân vì trước kia chứa nhóm các nhiệp ác nên chiêu cảm tất cả quả rất khổ" thì đã có Bồ-Tát Phổ Hiền đại từ, đại bi, đại nhẫn, đại xả... chịu thay hết rồi, con đừng có dại mà đem cái tình hữu hạn của con vào giải quyết giùm họ
15 Tháng Mười Hai 202010:03 CH(Xem: 2327)
Phật giáo giảng rằng mọi vật thể và mọi biến cố, tức mọi hiện tượng trong thế giới này là « ảo giác », « bản thể tối hậu » của chúng chỉ là « trống không ». Bản chất của tất cả những gì xảy ra chung quanh ta, trong đó kể cả bản thântâm thức của ta nữa, đều « không thật », tức « không hàm chứa bất cứ một sự hiện hữu tự tại
14 Tháng Mười Hai 202010:57 CH(Xem: 2127)
Đức Phật đã tịch diệt hơn hai mươi lăm thế kỷ, và chỉ còn lại Đạo Pháp được lưu truyền cho đến ngày nay. Thế nhưng Đạo Pháp thì lại vô cùng sâu sắc, đa dạng và khúc triết, đấy là chưa kể đến các sự biến dạngthêm thắt trên mặt giáo lý cũng như các phép tu tập đã được "sáng chế" thêm để thích nghi với thời đại, bản tính
13 Tháng Mười Hai 202011:25 CH(Xem: 2419)
Vipassana có thể được dịch là “Tuệ”, một sự tỉnh giác sáng suốt về những gì xuất hiện đúng như chính chúng xuất hiện. Samatha có thể được dịch là “Định” (sự “tập trung”, quán; hay sự “tĩnh lặng”, tịnh, chỉ). Đây là một trạng thái mà tâm được đưa vào sự ngưng nghỉ, chỉ hội tụ duy nhất vào một chủ đề, không được phép lang thang.
12 Tháng Mười Hai 202010:58 CH(Xem: 2258)
Thầy đã từng nói "dù sự cố gì trên đời đến với mình đều có lợi, không có hại" và đều có nhân duyên hợp tình hợp lý của nó. Vì mình nghĩ theo hướng khác nên mới có cảm giác như những sự cố đó nghịch lại với mình thôi. Sở dĩ như vậy vì mọi sự đều do duyên nghiệp chính mình đã tạo ra trong quá khứ, nay đương nhiên phải gặt quả.
10 Tháng Mười Hai 202011:10 CH(Xem: 2562)
Khi hiểu được bản chất của cuộc đờiVô thường, Khổ và Vô ngã thì chúng ta sẽ hành động có mục đích hơn. Nếu không thì chúng ta sẽ luôn sống trong ảo tưởngniềm tin mơ hồ về những cái không thậtcoi thường việc phát triển các giá trị tinh thần cho đến khi quá trễ. Có một câu chuyện ngụ ngôn về tâm lý này của con người
08 Tháng Mười Hai 202011:04 CH(Xem: 2749)
Con nói đúng, nếu về quê con sẽ có một cuộc sống tương đối bình yên, ít phiền não, ít va chạm, nhưng chưa chắc thế đã là tốt cho sự tu tập của mình. Môi trường nào giúp mình rèn luyện được các đức tính, các phẩm chất Tín Tấn Niệm Định Tuệ, các ba la mật cần thiết cho sự giác ngộ, môi trường ấy là môi trường lý tưởng để tu tập.
06 Tháng Mười Hai 20208:18 CH(Xem: 2478)
Bạn muốn chết trong phòng cấp cứu? Trong một tai nạn? Trong lửa hay trong nước? Hay trong nhà dưỡng lão hoặc phòng hồi phục trí nhớ? Câu trả lời: Chắc là không. Nếu bạn sẵn lòng suy nghĩ về đề tài này, có thể bạn thà chết ở nhà với người thân bên cạnh. Bạn muốn được ra đi mà không phải đau đớn. Muốn còn nói năng được
05 Tháng Mười Hai 202011:21 CH(Xem: 2959)
Sợ là một cảm xúc khó chịu phát khởi chủ yếu từ lòng tham. Tham và sự bám chấp là nhân cho nhiều thứ bất thiện, phiền nãoác nghiệp trong đời. Vì hai thứ này mà chúng ta lang thang trong vòng luân hồi sinh tử (samsāra). Ngược lại, tâm vô úy, không sợ hãi, là trạng thái của sự bình an, tĩnh lặng tuyệt hảo, và là thứ ân sủng
04 Tháng Mười Hai 20208:48 CH(Xem: 2335)
Thưa Thầy, con không phải là Phật tử, con cũng không theo Đạo Phật. Nhưng mỗi ngày con đều nghe Thầy giảng. Con cũng không biết về kinh kệ Phật giáo hay pháp môn thiền nào nhưng con biết tất cả những gì Thầy giảng là muốn cho những người Phật tử hay những người không biết Đạo giống con hiểu về chân đế,
03 Tháng Mười Hai 202011:17 CH(Xem: 2332)
Thầy nói nếu con tu tập, mọi thứ sẽ tốt đẹp lên theo nghĩa là tu tập sẽ làm con bớt phiền não, bớt sai lầm và bớt bị quá khứ ám ảnhchi phối hiện tại của con – và để con trưởng thành hơn, sống bình aný nghĩa hơn trong hiện tại, chứ không phải nghĩa là mọi việc sẽ “tốt” trở lại y như xưa, hay là con sẽ có lại tài sản đã mất…
02 Tháng Mười Hai 202011:16 CH(Xem: 2170)
Kính thưa Thầy, con xin Thầy giảng rộng cho con hiểu một vài câu hỏi nhỏ. Con nghe chị con nói ở bên Ấn Độ có nhiều người giả làm ăn mày nên khi bố thí thì cẩn thận kẻo không bị lầm. Vả lại, khi xưa có một vị Thiền sư đã từng bố thí con mắt của Ngài. Hai kiểu bố thí trên thực tế có được gọi là thông minh không? Thưa Thầy,
30 Tháng Mười Một 20209:41 CH(Xem: 2286)
Tôn giả Phú Lâu Na thực hiện đúng như lời Phật dạy là sáu căn không dính mắc với sáu trần làm căn bản, cộng thêm thái độ không giận hờn, không oán thù, trước mọi đối xử tệ hại của người, nên ngài chóng đến Niết bàn. Hiện tại nếu có người mắng chưởi hay đánh đập, chúng ta nhịn họ, nhưng trong tâm nghĩ đây là kẻ ác, rán mà nhịn nó.
29 Tháng Mười Một 20208:53 CH(Xem: 2323)
Hôm nay tôi sẽ nhắc lại bài thuyết pháp đầu tiên của Đức Phật cho quý vị nghe. Vì tất cả chúng ta tu mà nếu không nắm vững đầu mối của sự tu hành đó, thì có thể mình dễ đi lạc hoặc đi sai. Vì vậy nên hôm nay tôi nhân ngày cuối năm để nhắc lại bài thuyết pháp đầu tiên của Đức Phật, để mỗi người thấy rõ con đườngĐức Phật
28 Tháng Mười Một 202010:29 CH(Xem: 2235)
Tôi được biết về Pháp qua hai bản kinh: “Ai thấy được lý duyên khởi, người ấy thấy được Pháp; ai thấy được Pháp, người ấy thấy được lý duyên khởi” (Kinh Trung bộ, số 28, Đại kinh Dụ dấu chân voi) và “Ai thấy Pháp, người ấy thấy Như Lai; ai thấy Như Lai, người ấy thấy Pháp (Kinh Tương ưng bộ). Xin quý báo vui lòng giải thích Pháp là gì?
27 Tháng Mười Một 202011:20 CH(Xem: 2207)
Kính thưa Sư Ông, Con đang như 1 ly nước bị lẫn đất đá cặn bã, bị mây mờ ngăn che tầng tầng lớp lớp, vô minh dày đặc nên không thể trọn vẹn với thực tại, đôi khi lại tưởng mình đang học đạo nhưng hóa ra lại là bản ngã thể hiện. Như vậy bây giờ con phải làm sao đây thưa Sư Ông? Xin Sư Ông từ bi chỉ dạy cho con. Kính chúc
26 Tháng Mười Một 202011:32 CH(Xem: 1988)
Tại sao người Ấn lại nói bất kỳ người nào mình gặp cũng đều là người đáng gặp? Có lẽ vì người nào mà mình có duyên gặp đều giúp mình học ra bài học về bản chất con người để mình tùy duyên mà có thái độ ứng xử cho đúng tốt. Nếu vội vàngthái độ chấp nhận hay chối bỏ họ thì con không thể học được điều gì từ những người
02 Tháng Mười Hai 201910:13 CH(Xem: 3690)
Nhật Bản là một trong những quốc gia có tỉ lệ tội phạm liên quan đến súng thấp nhất thế giới. Năm 2014, số người thiệt mạng vì súng ở Nhật chỉ là sáu người, con số đó ở Mỹ là 33,599. Đâu là bí mật? Nếu bạn muốn mua súng ở Nhật, bạn cần kiên nhẫnquyết tâm. Bạn phải tham gia khóa học cả ngày về súng, làm bài kiểm tra viết
12 Tháng Bảy 20199:30 CH(Xem: 5452)
Khóa Tu "Chuyển Nghiệp Khai Tâm", Mùa Hè 2019 - Ngày 12, 13, Và 14/07/2019 (Mỗi ngày từ 9:00 AM đến 7:00 PM) - Tại: Andrew Hill High School - 3200 Senter Road, San Jose, CA 95111
12 Tháng Bảy 20199:00 CH(Xem: 7125)
Các Khóa Tu Học Mỗi Năm (Thường Niên) Ở San Jose, California Của Thiền Viện Đại Đăng
19 Tháng Mười Một 20206:34 CH(Xem: 3070)
Khi tôi viết về đề tài sống với cái đau, tôi không cần phải dùng đến trí tưởng tượng. Từ năm 1976, tôi bị khổ sở với một chứng bệnh nhức đầu kinh niên và nó tăng dần thêm theo năm tháng. Tình trạng này cũng giống như có ai đó khiêng một tảng đá hoa cương thật to chặn ngay trên con đường tu tập của tôi. Cơn đau ấy thường xóa trắng
08 Tháng Mười Một 20207:59 CH(Xem: 3028)
Upasika Kee Nanayon, tác giả quyển sách này là một nữ cư sĩ Thái lan. Chữ upasika trong tiếng Pa-li và tiếng Phạn có nghĩa là một cư sĩ phụ nữ. Thật thế, bà là một người tự tu tậpsuốt đời chỉ tự nhận mình là một người tu hành thế tục, thế nhưng giới tu hành
06 Tháng Mười Một 202011:19 CH(Xem: 2789)
Upasika Kee Nanayon, còn được biết đến qua bút danh, K. Khao-suan-luang, là một vị nữ Pháp sư nổi tiếng nhất trong thế kỷ 20 ở Thái Lan. Sinh năm 1901, trong một gia đình thương nhân Trung Hoa ở Rajburi (một thành phố ở phía Tây Bangkok), bà là con cả
23 Tháng Mười Một 202010:04 CH(Xem: 2701)
Thầy Xá Lợi Phất - anh cả trong giáo đoàn - có dạy một kinh gọi là Kinh Thủy Dụ mà chúng ta có thể học hôm nay. Kinh này giúp chúng ta quán chiếu để đối trị hữu hiệu cái giận. Kinh Thủy Dụ là một kinh trong bộ Trung A Hàm. Thủy là nước. Khi khát ta cần nước để uống, khi nóng bức ta cần nước để tắm gội. Những lúc khát khô cổ,
22 Tháng Mười 20201:00 CH(Xem: 8393)
Tuy nhiên đối với thiền sinh hay ít ra những ai đang hướng về chân trời rực rỡ ánh hồng giải thoát, có thể nói Kinh Đại Niệm Xứbài kinh thỏa thích nhất hay đúng hơn là bài kinh tối cần, gần gũi nhất. Tối cần như cốt tủy và gần gũi như máu chảy khắp châu thân. Những lời kinh như những lời thiên thu gọi hãy dũng mãnh lên đường
21 Tháng Mười 202010:42 CH(Xem: 2347)
Một lần Đấng Thế Tôn ngụ tại tu viện của Cấp Cô Độc (Anathapindita) nơi khu vườn Kỳ Đà Lâm (Jeta) gần thị trấn Xá Vệ (Savatthi). Vào lúc đó có một vị Bà-la-môn to béo và giàu sang đang chuẩn bị để chủ tế một lễ hiến sinh thật to. Số súc vật sắp bị giết gồm năm trăm con bò mộng, năm trăm con bê đực, năm trăm con bò cái tơ,
20 Tháng Mười 20209:07 CH(Xem: 2507)
Tôi sinh ra trong một gia đình thấp hèn, Cực khổ, dăm bữa đói một bữa no. Sinh sống với một nghề hèn mọn: Quét dọn và nhặt hoa héo rơi xuống từ các bệ thờ (của những người Bà-la-môn). Chẳng ai màng đến tôi, mọi người khinh miệt và hay rầy mắng tôi, Hễ gặp ai thì tôi cũng phải cúi đầu vái lạy. Thế rồi một hôm, tôi được diện kiến
14 Tháng Mười 202010:00 SA(Xem: 5384)
Một thời Đức Phật ở chùa Kỳ Viên thuộc thành Xá Vệ do Cấp Cô Độc phát tâm hiến cúng. Bấy giờ, Bāhiya là một người theo giáo phái Áo Vải, sống ở vùng đất Suppāraka ở cạnh bờ biển. Ông là một người được thờ phụng, kính ngưỡng, ngợi ca, tôn vinh và kính lễ. Ông là một người lỗi lạc, được nhiều người thần phục.
11 Tháng Năm 20208:38 CH(Xem: 4491)
một lần Đấng Thế Tôn lưu trú tại bộ tộc của người Koliyan, gần một ngôi làng mang tên là Haliddavasana, và sáng hôm đó, có một nhóm đông các tỳ-kheo thức sớm. Họ ăn mặc áo lót bên trong thật chỉnh tề, khoác thêm áo ấm bên ngoài, ôm bình bát định đi vào làng