09. Thở

28 Tháng Mười Một 20198:28 CH(Xem: 203)
09. Thở

TinhThuc_A
Tỉnh Thức (Awareness Itself)
Ajaan Fuang Jotiko
Chuyển ngữ từ Thái sang Anh: Tỳ Khưu Thanissaro
Chuyển Ngữ từ Anh sang Việt: Diệu Liên Lý Thu Linh
Nguồn: thuvienhoasen.org

 

____________________


09. THỞ

 

&   Khi cha tôi đến viếng Wat Dhammasathit, tôi sắp xếp cho ông hành thiền với Ajaan Fuang, trong khi tôi làm người thông dịch.  Trước khi bắt đầu, cha tôi hỏi việc ông là người Thiên chúa giáo có trở ngại gì trong việc hành thiền.  Ajaan Fuang khẳng định rằng không.  Ngài thiền sư nói: “Chúng ta sẽ chú tâm vào hơi thởHơi thở không thuộc về Phật giáo hay Thiên chúa giáo hay bất cứ ai.  Đó là tài sản chung của cả thế gian, nên mọi người đều có quyền sử dụng nó.  Vì thế hãy cố gắng quán sát hơi thở cho đến khi ta có thể thấy và biết chính tâm mình.  Lúc đó câu hỏi ai theo tôn giáo nào không còn thành vấn đề, vì ta có thể nói về tâm thay vì thảo luận về các tôn giáo.  Bằng cách đó, chúng ta có thể hiểu nhau hơn”.

 

&  “Khi hành thiền, dầu hành giả đang làm gì, hãy hướng đến hơi thở, vì đó là căn bản của toàn thể kỹ năng (mà) ta đang muốn phát triển”.

 

&   “Nắm bắt tâm giống như bắt con lươn.  Nếu ta chỉ biết nhảy xuống sình để bắt, chúng sẽ bằng mọi cách tuột khỏi tay ta.  Ta phải tìm thứ gì chúng thích –thí dụ như người ta bỏ thây chó vào một lu đất, rồi đem dìm xuống sình.  Ngay lập tức các con lươn sẽ tự bò vào lu để kiếm mồi, lúc đó ta chỉ cần đậy nắp lu lại thì đã bắt được lươn”.

 

“Với tâm cũng thế.  Ta phải tìm thứ nó thích thú, nên hãy để hơi thở thoải mái, buông thư đến độ toàn thân ta đều cảm thấy dễ chịu.  Tâm thích sự thoải mái, nên nó sẽ tự tìm đến, rồi ta sẽ dễ dàng nắm bắt được tâm”.

 

&   “Luôn ý thức đến hơi thở, thì hành giả sẽ được tĩnh lặng.  Cõi người, cõi thiên và Niết-bàn, tất cả đều ở trong hơi thở.  Nếu hành giả để sự vật khác lôi kéo, tâm bình an sẽ tuột khỏi tay, vì thế hành giả phải học cách làm thế nào để luôn quán sát hơi thở vào-ra.  Chú tâm đến cách nó tiến triển như thế nào –đừng để mặc nó ra sao thì ra.  Khi hành giả biết cách sống với nó –khi đi, đứng, nằm ngồi, tất cả- thì hành giảthể đạt được điều mình muốn từ hơi thở.  Thân sẽ nhẹ nhàng, tâm thư thái, hạnh phúc luôn”.

 

&   “Bạn biết không, hơi thở có thể mang ta đến tận Niết-bàn”.

 

&   “Bước đầu tiên chỉ là quán sát hơi thở như nó là.  Bạn không phải lo lắng gì cho nó.  Chỉ cần nghĩ bud- với hơi thở-vào, và dho với hơi thở-ra.  Bud- vào, dho ra.  Đừng ép hơi thở, hay ép tâm vào khuôn khổ.  Chỉ cần giữ tâm cẩn thận ngay đó với từng hơi thở”.

 

&   “Làm cách nào để hành giả có thể dùng năng lực quán sát làm quen với hơi thở?  Hãy tự hỏi: Ta có biết hơi thở không?  Hơi thở có đó không? Nếu ta không thể thấy là hơi thở có thật hay không, thì hãy nhìn sâu hơn cho đến khi nó rõ ràng có mặt ở đó.  Không có gì huyền bí về nó.  Nó luôn thật, luôn ở ngay đó.  Vấn đề quan trọng là ta có thật hay không.  Nếu ta thật, chỉ cần giữ như thế.  Tất cả chỉ có thế.  Chỉ cần thật, chỉ cần chân trong mọi việc mình làm, và sự hành thiền của ta sẽ tiến bộ.  Nó sẽ dần trở nên mạnh hơn, và tâm sẽ trở nên an tịnh.  Chỉ cần rõ ràng về bất cứ việc gì mình đang làm.  Đừng nghi hoặc.  Nếu ta có thể nghi chính cả hơi thở của mình, thì không thể làm gì hơn.  Ta sẽ nghi tất cả mọi thứ.  Không cần biết điều gì xảy ra, ta cũng nghi nó.  Nên hãy thẳng thắnchân thật trong tất cả mọi việc mình làm, vì mọi thứ rồi cũng sẽ cho biết là ta có chân thật hay không”.

 

&   “Một khi tâm đã trụ vào hơi thở, không cần phải lặp lại buddho trong tâm.  Giống như khi ta gọi con trâu nước.  Một khi nó đã đến, đâu cần gọi tên nó nữa!”

 

&   “Hãy để tâmhơi thở là một và cùng bản chất.  Đừng biến chúng thành hai”.

 

&   “Đừng làm tấm ván cắm dưới bùn.  Bạn đã nhìn thấy một tấm ván cắm dưới bùn chưa?  Nó đong đưa ra trước, tới sau, không thể trụ vững.  Dầu có làm gì, hãy cứng rắn và nhất tâm về điều đó.  Giống như khi bạn chú tâm vào hơi thở: Hãy nhập tâm vào đó, giống như tấm ván được chôn chặt trong đá”.

 

&   “Hãy bám chặt vào hơi thở giống như khi con kiến đỏ cắn: Dầu bạn có kéo đứt thân nó ra khỏi đầu, đầu nó vẫn cắn chặt, không nhả ra”.

 

&   Lần đầu tiên khi tôi nghe Ajaan Fuang nói về “nắm bắt” hơi thở, tôi không hiểu sư nói gì.  Vì thế, tôi ngồi một cách căng thẳng để nắm bắt hơi thở, nhưng điều đó chỉ khiến tôi mỏi mệt và khó chịu.  Rồi một ngày, khi tôi đang đi xe buýt đến Wat Makut, tôi ngồi chú tâmnhận thấy rằng nếu tôi để hơi thở ra vào tự nhiên, tôi cảm thấy dễ chịu hơn nhiều và tâm có thể trụ vào đó.  Khi đến Wat Makut, theo thói quen của người Tây phương, tôi dọ hỏi ngài thiền sư: “Tại sao sư nói nắm bắt hơi thở?  Khi càng nắm bắt, ta càng khó chịu.  Ta phải để nó ra vào tự nhiên”.

 

Ngài thiền sư cười và nói: “Ý sư không phải thế.  ‘Nắm bắt’ chỉ có nghĩa là trụ nơi hơi thở, đi theo nó, đảm bảo rằng ta không xao lãng nó.  Con không phải gò ép, áp lực hay điều khiển nó.  Nó như thế nào, chỉ tiếp tục quán sát nó”.

 

&   “Làm thế cho đến khi ta thực sự biết hơi thở, chứ không chỉ ý thức về nó”.

 

&   “Quán sát hơi thở là nhân, hỷ lạc phát khởi là quả.  Chú tâm càng nhiều càng tốt vào nhân.  Nếu ta bỏ quên nhân mà quá đà với quả, nó sẽ phai nhạt và cuối cùng ta chẳng được gì cả”.

 

&   “Khi chú tâm vào hơi thở, hành giả có thể đo lường sự việc bằng cảm giác dễ chịu nhiều hay ít.  Nếu cả hơi thở và tâm đều cảm thấy thoải mái, có nghĩa là sự thực hành của ta đúng.  Nếu một trong hai cảm thấy khó chịu, đó là khi ta phải điều chỉnh”.

 

&   “Khi hành thiền công việc chính của hành giảquán sát.  Nếu thấy khó chịu, hãy thay đổi hơi thở cho đến khi ta thấy tốt hơn.  Nếu thân cảm thấy nặng, hãy nghĩ tới việc trải rộng hơi thở cho đến khi thân cảm thấy nhẹ.  Hãy tự nhủ rằng hơi thở đến và đi qua từng lỗ chân lông của da”.

 

&   “Khi kinh sách nói tập trung vào các cảm giác của hơi thở trên các phần khác nhau của thân, có nghĩa là chủ tâm vào bất cứ cảm giác nào đang có mặt ở thân”.

 

&   “Hơi thở có thể là điểm dừng cho tâm, hay nó có thể là cái mà tâm đang quán tưởng.  Khi tâm không muốn an tịnh hoặc không muốn trụ vào đâu, đó là dấu hiệu nó muốn hoạt động.  Nên hãy cho nó việc để làm.  Hãy cho hơi thở lướt qua khắp thân và quán xét các cảm nhận của nó ở các bộ phận khác nhau để xem chúng liên kết với hơi thở vào-ra như thế nào, để xem ở đâu mạch năng lượng chảy êm xuôi và ở đâu nó bị cản trở.  Nhưng phải chắc chắn rằng tâm ta không rời bỏ thân.  Hãy giữ nó đi lòng vòng bên trong và không để nó dừng lại cho đến khi nó mệt.  Khi tâm mệt, ta có thể tìm một nơi cho nó ngơi nghỉ, và nó sẽ trụ ở đó mà ta không cần phải ép nó”.

 

&   “Hãy xem tâm như một thứ nước lỏng, chảy tràn ra khắp cả châu thân”.

 

&  Có lần Ajaan Fuang bảo một đệ tử, người thích rèn luyện cơ thể bằng cách tập yoga và nhảy nhịp điệu mỗi ngày: “Thay vì vậy, hãy dùng hơi thở để tập luyện.  Ngồi thiền và phát tán hơi thở đi khắp châu thân, đến tất cả mọi bộ phận.  Tâm sẽ được huấn luyện và thân sẽ mạnh khỏe mà không phải vặn vẹo nó hay khiến nó nhảy loay choay”.

 

&  Có một tu nữ hành thiền với Ajaan Fuang.  Người này từ nhỏ đã không có sức khỏe tốt, nên lúc thì bệnh này khi bệnh khác.  Ajaan Fuang bảo cô: “Mỗi sáng khi thức dậy, con hãy ngồi thiền để tự khám sức khỏe cho mình, xem thân đau nhức ở những chỗ nào, rồi dùng hơi thở của mình để tự chữa trị.  Những nơi đau nhiều sẽ giảm xuống, và nơi đau ít sẽ biến mất.  Nhưng cũng đừng quá xem trọng việc chúng có biến mất hay không.  Cứ tiếp tục quán sát thân và trụ vào hơi thở dầu bất cứ điều gì có xảy ra, vì điều quan trọng là con đang rèn luyện tâm chánh niệm để giữ nó trụ nơi thân, cho đến độ nó trở nên đủ mạnh để vượt lên trên cơn đau”.

 

 “Điều chỉnh hơi thở cho đến khi nó hoàn toàn êm ái.  Nếu thấy tia sáng trắng, hãy mang nó vào thân, để nó đi đến tận mọi lỗ chân lông.  Tâm sẽ yên tĩnh; thân nhẹ như không.  Con sẽ cảm thấy trắng sáng khắp nơi, và lòng con sẽ cảm thấy thật thư thái”.

 

&   “Khi hơi thở tràn đầy châu thân, nó giống như nước đổ vào bình tràn đầy.  Dầu ta có muốn chế thêm nước, nó cũng không thể nhận thêm.  Nó chỉ vừa đúng, không thêm, không bớt”.

 

&   “Thiền tập cần sự buông thư – một cảm giác tự tại nơi thân và tâm –giống như một chất bôi trơn của thiền.  Nếu không nó sẽ trở nên quá khô khan”.

 

&   “Khi hành thiền ta phải buông theo từng giai đoạn.  Giống như lúc người ta đi vào không gian: tên lửa vũ trụ phải vứt bỏ dần các ống phóng tên lửa trước khi nó có thể đến được mặt trăng”.

 

&   “Khi tâm đã thực sự ổn định, ta có thể buông hơi thở, vì tâm không lang thang đi đâu nữa.  Giống như khi ta đổ xi-măng: Khi xi-măng chưa cứng, ta không thể dời các khuôn gỗ chắn, nhưng khi nó đã cứng, ta không cần dùng đến các khuôn gỗ chắn nữa”.

 

&   “Hãy phát tán hơi thở cho đến khi thân và tâm trở nên nhẹ nhàng đến độ ta không còn cảm nhận có thân –chỉ có sự tỉnh thức.  Tâm sẽ trong sáng tựa nước đầu nguồn.  Ta có thể soi mặt xuống nước đó.  Ta có thể nhìn thấy bất cứ điều gì đang xảy ra trong tâm”.

 

&   “Khi hơi thở tròn đầy và sâu lắng, hành giả buông nó.  Sau đó hành giả quán về các yếu tố khác của thân –đất, nước, gió, lửa, hư không và thức - từng thứ một.  Khi tất cả đều được thông suốt, hành giả gom chúng lại, nghĩa là, điều hòa chúng để thân không quá nóng, quá lạnh, quá nặng hay quá nhẹ: chỉ vừa đúng trong mọi khía cạnh.  Sau đó, hành giả hãy buông các thứ đó, và trụ vào yếu tố hư không –cảm giác của sự trống không.  Khi hành giả đã thiện xảo với việc trụ vào hư không, hãy xét xem cái được gọi là ‘hư không’ là gì.  Đây chính là nơi hành giả quay qua quán sát chính tâm thức.  Một khi tâm đã trở nên nhất quán như thế, hành giả có thể buông sự nhất tâm, để xem cái còn lại là gì”.

 

“Sau khi đạt đến mức độ này, hành giả tập vào và ra khỏi các tầng thiền khác nhau cho đến khi có thể hoàn toàn thiện xảo, qua đó hành giả có thể thấy các trạng thái khác nhau.  Đó là lúc tuệ bắt đầu xuất hiện”.

 

&   “Để tự quán sát, sáu yếu tố (sáu đại) phải có trước.  Hành giả phân tách chúng ra, rồi gom chúng trở lại, như khi ta học ABC và cách ghép chúng thành chữ.  Sau khi thuần thục, ta có thể ghép bất cứ chữ nào mà ta muốn”.

 

&   “Hãy thong thả thực hành để bảo đảm rằng nền tảng này đã vững chắc.  Một khi nó đã vững chắc, thì dầu ta có xây bao nhiêu tầng trên đó, thì cũng dễ dàng và chắc chắn”.

 

&   “Sự thực hành này, nếu ta nói dễ, thì vâng, nó dễ.  Nếu ta nói khó, thì nó khó.  Tất cả tùy thuộc vào ta”.

 

&   “Kinh điển cho rằng thiền tập dựa trên hơi thở thích hợp với mọi người, nhưng thực sự không phải thế.  Chỉ khi nào hành giả là người tỉ mỉ thì mới mong có được kết quả từ việc chú tâm vào hơi thở”.

 

&   Một vị thiền sư nổi tiếng có lần phê bình ngài Ajaan Lee: “Tại sao sư dạy họ quán hơi thở?  Ở đó có gì để quán?  Chỉ có hơi thở ra, hơi thở vào.  Làm sao họ đạt được trí tuệ bằng chỉ việc quán sát hơi thở?”  Ngài Ajaan Lee trả lời: “Nếu họ chỉ thấy có thế, thì họ chỉ được có thế”.  Đây là vấn đề do không biết cách quán.

 

&   “Người có trí tuệ có thể lấy bất cứ thứ gì và biến nó thành hữu ích”.



____________________





Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
16 Tháng Giêng 2020(Xem: 143)
05 Tháng Giêng 2020(Xem: 314)
23 Tháng Mười Hai 2019(Xem: 333)
06 Tháng Mười Hai 2019(Xem: 379)
05 Tháng Mười Hai 2019(Xem: 482)
03 Tháng Mười Hai 2019(Xem: 390)
02 Tháng Mười Một 2019(Xem: 522)
30 Tháng Mười 2019(Xem: 566)
23 Tháng Mười 2019(Xem: 656)
19 Tháng Mười 2019(Xem: 866)
22 Tháng Tám 2019(Xem: 679)
18 Tháng Giêng 202011:35 SA(Xem: 42)
Dòng đời cứ chảy trôi, đông qua xuân đến, đất trời cũng dần thay màu áo mới, mặt nước hồ xuân trong vắt xua tan đi cái rét buốt của mùa đông ưu sầu, ảm đạm. Người người nhà nhà lại háo hức du xuân, hòa mình trong cái không khí hân hoan của đất trời. Theo thường lệ, mỗi năm Ban Văn hóa chùa Hoằng PhápViệt Nam
18 Tháng Giêng 202010:10 SA(Xem: 42)
- Con ạ! Mất sắn và trộm sắn không phải là vấn đề của chúng ta! Là kẻ tu hành, vấn đề của chúng ta là, nhân đó, ta thử lắng nghe lại lòng mình một cách trung thực hơn. Ta sẽ lắng nghe rằng: ta có thể rộng lượng tha thứ được cho người chăng?
17 Tháng Giêng 20208:00 SA(Xem: 130)
Khi hơi thở đều đặn ta sẽ lấy đó làm đề mục hành thiền. Lúc thở vào, đoạn đầu của hơi thở ở tại chót mũi, đoạn giữa tại lồng ngực, và đoạn cuối ở bụng. Đó là con đường của hơi thở. Khi thở ra, đoạn đầu của hơi thở ở bụng, đoạn giữa ở lồng ngực, và đoạn cuối cùng ở chót mũi.
16 Tháng Giêng 20207:23 SA(Xem: 143)
Triêu nhan vốn là một loài dây leo bình dị, gần gũi có thể mọc ở khắp mọi nơi. Màu sắc và hình dáng của hoa luôn ở bên cạnh bước chân và cái nhìn của ta. Thế nhưng đôi khi chúng ta quên lãng sự có mặt của nó, có lẽ vì nó quá bình thường. Nhưng sẽ có một lúc nào đó bất chợt, sự hiện diện của hoa bừng sáng trước mắt ta, trong lòng ta
15 Tháng Giêng 20206:38 CH(Xem: 11814)
Những cử chỉ mang tính biểu tượng của bàn tay Đức Phật, được gọi là Thủ Ấn, là những biểu tượng hình ảnhý nghĩa sâu xa: - The symbolic gestures of the hands of Buddha images, called mudras, are picture tools of identification of deeper meaning:
14 Tháng Giêng 20201:11 CH(Xem: 217)
Bankei, con người đã giác ngộ, chia sẻ với chúng ta kinh nghiệm của ngài với tư cách một con người bằng máu thịt và nói lên những lời chân thực từ kinh nghiệm riêng ngài. Lời khuyên của ngài đi thẳng vào tim người, đấy là những lời nhắm thẳng vào con người trước mặt
14 Tháng Giêng 20208:19 SA(Xem: 119)
Trước đây tôi là người không kiên nhẫn, rất dễ bị lay động bởi những gì người khác nói hay làm. Nhưng các em học viên đã mở rộng tầm nhìn của tôi. Tôi nhận thấy rằng người khác có thể có những suy nghĩ mà mình chẳng bao giờ nghĩ đến trước đây. Khi lắng nghe các em, tôi đã trưởng thành thêm nhiều. Tôi nghĩ đó là cách Đức Phật đã dạy bảo tôi,
13 Tháng Giêng 202012:54 CH(Xem: 153)
Khi đã hướng về tâm linh, ta thường nghĩ rằng mình đã bỏ những tính xấu của thế tục lại đằng sau. Nhưng cách suy nghĩ theo thói quen không biến mất; chúng vẫn đi theo ta, phủ trùm con đường tiến đến sự tu tập tâm linh của chúng ta. Vì tất cả chúng ta đều đã được huấn luyện thành những người tiêu dùngtrình độ
11 Tháng Giêng 20204:45 CH(Xem: 215)
Chúng ta đến với cuộc đời bằng một cái tâm, và khi từ bỏ cuộc đời cũng với một cái tâm. Trái tim không còn đập nữa, nhưng tâm vẫn chung thủy bên ta. Những bài pháp, lời giảng dạy yêu thương, câu nhắc nhở chân tình trong quyển sách nhỏ này là món quà, là đôi chút trang điểm cho nội tâm của bạn. Hãy đọc với tâm tình rộng mở,
11 Tháng Giêng 202010:20 SA(Xem: 200)
Người khép cửa giã từ trò chơi giỡn. Đứng bên lề ta len lén ngó qua. Hai mươi năm… tưởng chừng một sát na. Nhìn tóc bạc da nhăn… mà thấy lạ. Đã hết thuở giành ăn la chí choé. Mừng trăng thu cùng bách bộ ngoài đường. Đi bên nhau dàn hàng dưới mù sương. Nghe hạnh phúc mênh mang về tỏa khắp. Đã hết thuở quần chằm, áo vá…
09 Tháng Giêng 202011:25 SA(Xem: 293)
Mấy ông thầy Đại Đăng khi qua Boston phụ dọn dẹp chuẩn bị lễ khánh thành thiền viện Bồ Đề, mặt mũi lem luốc vì xi măng quét tường tô trần, đóng nẹp, nối ống..., quần ống thấp ống cao, áo vạt cao vạt thấp, đã tức cảnh sinh... thơ rằng: - Áo em vạt ngắn vạt dài. Nghiệp em quá nặng bị đày đến đây. - mà cười tươi rói.
09 Tháng Giêng 20209:54 SA(Xem: 178)
Ngoài việc phá rừng khai hoang chúng tôi còn đối mặt với đặc sản nơi đây: Muỗi sốt rét hoành hành! Chúng tôi luân phiên ngã bệnh, luôn phải uống ký ninh ngừa sốt rét, người nào cũng xanh dờn, không khỏe. Các bác sĩ bằng hữu thỉnh thoảng ra thăm, khám sức khỏe cho chúng tôi và nhắc nhở: “Quý vị tranh thủ nhín thời gian đi tắm biển đi!”.
07 Tháng Giêng 20203:57 CH(Xem: 258)
Cái tôi theo tháng ngày qua. Măng non thành cụm tre già dặn hơn. Trong nhà, cuối xóm, đầu thôn. Tôi là số một, tôi "ngon" hơn người. Tôi khóc, không muốn ai cười. Ai thành đạt thấy tôi thời chẳng vui, Tôi nói ngược, chớ nói xuôi. Một khi tôi muốn có trời mới can! Tôi thành cái rốn không gian.
06 Tháng Giêng 202012:02 CH(Xem: 204)
Xuất Gia Balamật - Trong một tiền kiếp khi Đức Phật là Ngài Temiya, Ngài thực hành hạnh Xuất Gia Balamật bằng cách giả làm người ngu độn, không làm được việc gì. Vua cha sai người đánh xe chôn sống Ngài. Temiya biểu hiện một lòng dũng cảm phi thường và sau đó, quyết định sống đời xuất gia.
05 Tháng Giêng 20205:29 CH(Xem: 314)
Tập sách gồm những bài pháp do Ngài Thiền Sư Khippapanno Kim Triệu ban giảng trong khóa thiền thứ 21 Mùa Đông 1986, được tổ chức tại Chùa Kỳ Viên, Hoa Thịnh Đốn, Hoa Kỳ. Những bài pháp này vừa có tính cách dẫn giải, khuyến tu cho các thiền sinh, vừa mang chứa những lợi lạc thiết thực đến thân tâm cho tất cả chúng ta.
04 Tháng Giêng 202011:29 SA(Xem: 273)
Từ cung trời Đâu-suất, Bồ-tát được Phạm thiênTứ Thiên vương thỉnh mời tái sinh xuống thế. Khi Hoàng hậu Maha Ma-da, mẹ của Đức Phật, thụ thai, bà nằm mộng thấy một voi trắng từ một ngọn núi vàng bạc mang một đóa hoa sen đến dâng cho bà. Đản Sanh: Vào đêm trăng tròn tháng tư, năm 625 trước Tây lịch,
03 Tháng Giêng 20209:19 CH(Xem: 230)
Bài phát biểu của Ajahn Brahm trình bày một luận điểm vững chắc về việc truyền đại giới Tỳ-kheo-ni trong truyền thống Phật giáo Nguyên Thủy, được hổ trợ bằng những tham khảo trích dẫn từ lời dạy của Đức Phật và những qui định trong Luật Tạng về việc điều hành sinh hoạt Giáo đoàn Phật giáo.
02 Tháng Giêng 20207:25 CH(Xem: 264)
Thế nên trong một số chùa ở trong nam vẫn thường có chuyện một số Phật tử lâu năm thành ra “công thần”, muốn tỏ quyền hành với mọi người, muốn tham gia “tổ chức”, “sắp xếp”, “điều hành”, “nhắc nhở”… thiếu nước muốn làm trụ trì chùa nữa thôi. Những người đó là những người lăng xăng nhất, phiền não nhất, càng lâu càng ngã mạn
31 Tháng Mười Hai 20197:43 CH(Xem: 299)
Ở phương Tây những năm gần đây, vô số giấy mực đã được dùng để viết về Đức Phật (Buddha) và Giáo Pháp (Dhamma) của Ngài, hai Ngôi Báu đầu tiên của đạo Phật, nhưng quá ít được viết về Ngôi Báu thứ ba, là Tăng già (Sangha). Ngay đến ý nghĩa của chữ Tăng già cũng từng là một đề tài tranh luận, khi mà đối với những ai
30 Tháng Mười Hai 20192:04 CH(Xem: 264)
Thiền sư Thái Ajahn Brahm chỉ ra con đường từ chánh niệm đến các trạng thái định sâu qua mười sáu bước quán niệm hơi thở. Ajahn Brahm là một thiền sư Thái, tu học dưới sự hướng dẫn của Thiền sư Ajahn Chah và hiện nay là viện chủ tu viện Bodhiyana ở Serpentine, Úc. Đây là bài tóm tắt cuốn sách sắp phát hành của thầy:
02 Tháng Mười Hai 201910:13 CH(Xem: 311)
Nhật Bản là một trong những quốc gia có tỉ lệ tội phạm liên quan đến súng thấp nhất thế giới. Năm 2014, số người thiệt mạng vì súng ở Nhật chỉ là sáu người, con số đó ở Mỹ là 33,599. Đâu là bí mật? Nếu bạn muốn mua súng ở Nhật, bạn cần kiên nhẫnquyết tâm. Bạn phải tham gia khóa học cả ngày về súng, làm bài kiểm tra viết
12 Tháng Bảy 20199:30 CH(Xem: 1903)
Khóa Tu "Chuyển Nghiệp Khai Tâm", Mùa Hè 2019 - Ngày 12, 13, Và 14/07/2019 (Mỗi ngày từ 9:00 AM đến 7:00 PM) - Tại: Andrew Hill High School - 3200 Senter Road, San Jose, CA 95111
12 Tháng Bảy 20199:00 CH(Xem: 3236)
Các Khóa Tu Học Mỗi Năm (Thường Niên) Ở San Jose, California Của Thiền Viện Đại Đăng
18 Tháng Giêng 202010:10 SA(Xem: 42)
- Con ạ! Mất sắn và trộm sắn không phải là vấn đề của chúng ta! Là kẻ tu hành, vấn đề của chúng ta là, nhân đó, ta thử lắng nghe lại lòng mình một cách trung thực hơn. Ta sẽ lắng nghe rằng: ta có thể rộng lượng tha thứ được cho người chăng?
17 Tháng Giêng 20207:43 CH(Xem: 827733)
Có tài mà cậy chi tài, Chữ tài liền với chữ tai một vần. Đã mang lấy nghiệp vào thân, 3250.Cũng đừng trách lẫn trời gần trời xa. Thiện căn ở tại lòng ta, Chữ tâm kia mới bằng ba chữ tài. Lời quê chắp nhặt dông dài, Mua vui cũng được một vài trống canh.
17 Tháng Giêng 20208:00 SA(Xem: 130)
Khi hơi thở đều đặn ta sẽ lấy đó làm đề mục hành thiền. Lúc thở vào, đoạn đầu của hơi thở ở tại chót mũi, đoạn giữa tại lồng ngực, và đoạn cuối ở bụng. Đó là con đường của hơi thở. Khi thở ra, đoạn đầu của hơi thở ở bụng, đoạn giữa ở lồng ngực, và đoạn cuối cùng ở chót mũi.
26 Tháng Mười 20199:33 CH(Xem: 565)
Một thời Đức Phật ở chùa Kỳ Viên thuộc thành Xá Vệ do Cấp Cô Độc phát tâm hiến cúng. Bấy giờ, Bāhiya là một người theo giáo phái Áo Vải, sống ở vùng đất Suppāraka ở cạnh bờ biển. Ông là một người được thờ phụng, kính ngưỡng, ngợi ca, tôn vinh và kính lễ. Ông là một người lỗi lạc, được nhiều người thần phục.
21 Tháng Chín 20198:40 SA(Xem: 1443)
Kinh Pháp Cú (TTS), Phẩm 01-26 - The Dhammapada, Chapter 01-26 (Kệ 1-423 - Verses 1-423) - Translated By: Acharya Buddharakkhita - Dịch từ tiếng Hán: Thích Thiện Siêu - Illustrations by - Tranh Vẽ: Mr. P. Wickramanayaka
21 Tháng Tám 201910:09 CH(Xem: 1096)
Sở dĩ ảnh hưởng rộng lớn như thế là vì Pháp cú kinh tuy ngắn nhỏ nhưng bao hàm đầy đủ giáo lý căn bản của Đức Phật Thích Ca Mâu Ni, như Tứ diệu đế, lý Duyên khởi, định luật Vô thường, v.v., những lời Phật dạy thật thực tiễn, gần gũi, dễ hiểu, dễ ứng dụng trong đời sống đạo đức hàng ngày, cho cả hai giới xuất giatại gia.
20 Tháng Tám 201911:33 CH(Xem: 959)
Kinh Pháp Cú là cuốn kinh chọn lọc những lời dạy của đức Phật Thích Ca Mâu Ni khi còn tại thế. Suốt trong 45 năm thuyết pháp, đức Phật đã nói rất nhiều Pháp ngữ, bao gồm nghĩa lý thâm thiết để cởi mở nghiệp khổ cho chúng sanh mà đưa họ đến Niết-bàn an lạc. Những giáo pháp ấy, ngay ba tháng sau khi Phật diệt độ, các vị Cao đồ đã hội họp
22 Tháng Sáu 20194:39 CH(Xem: 1972)
"Ở gần tỉnh Benares, trong công viên nai ở Isipatana, Bậc Giác Ngộ, bậc hoàn hảo, bậc hoàn toàn tỉnh thức, tức là Đức Phật đã lăn Bánh-Xe-Pháp cao-quý nhất. Và bánh xe pháp nầy không thể nào bị quay ngược (trở lại) bởi bất cứ người nào trên thế giới, dù cho: đó là nhà sư tu khổ hạnh, hoặc là vị Bà La Môn, hoặc là vị trời, hoặc là Ma Vương,
20 Tháng Sáu 201910:54 CH(Xem: 1719)
Tại thành phố Sāvatthī (Xá Vệ). "Nầy các Tỳ Kheo, ta sẽ giảng dạy, và phân tích cho các ông nghe về con đường cao quý có tám phần. Khi ta nói, các ông hãy chú ý và lắng nghe." "Bạch Thế Tôn, dạ vâng," họ cùng trả lời. Rồi, Đức Phật nói như sau: "Con đường cao quý có tám phần là gì? Con đường nầy gồm có: cái-nhìn-đúng, suy-nghĩ-đúng,