10. Cảnh

28 Tháng Mười Một 20198:28 CH(Xem: 233)
10. Cảnh

TinhThuc_A
Tỉnh Thức (Awareness Itself)
Ajaan Fuang Jotiko
Chuyển ngữ từ Thái sang Anh: Tỳ Khưu Thanissaro
Chuyển Ngữ từ Anh sang Việt: Diệu Liên Lý Thu Linh
Nguồn: thuvienhoasen.org

 

____________________


10. CẢNH

 

&   Có năm – ngài Ajaan Fuang phải đến Bangkok chữa bệnh ngoài da với một bác sĩ người Trung Quốc, nên tạm trú tại Wat Asokaram –một nhóm tu nữ và cư sĩ đến hành thiền với ngài thiền sư mỗi tối.  Một số thành viên trong nhóm thường kể là thấy được điều này, điều kia khi đang hành thiền.  Cuối cùng một trong số các tu nữ than thở: “Con biết là tâm con không đi đâu cả; nó luôn trụ vào hơi thở, vậy tại sao con không thấy gì giống như các vị kia?”

 

Ajaan Fuang trả lời cô: “Con có biết là con may mắn lắm không?  Với những người thấy cái này, cái kia, họ luôn bị chúng quấy rầy.  Con không có nghiệp cũ nào xen vào việc hành thiền, nên  con có thể trụ vững chãi nơi tâm mà không bị dây dưa với bất cứ thứ gì từ bên ngoài”.

 

&   “Chớ ngưỡng mộ những người thấy cái này, cái kia.  Chúng không khác gì hơn là những giấc mộng.  Có thứ thật, có thứ giả.  Ta khó thể thực sự tin vào chúng”.

 

&   Một bà nội trợ tu thiền với sự hướng dẫn của Ajaan Fuang nghe một số thiền sinh khác của sư nói rằng trong thiền tập mà không thấy cái này, cái kia, mới là con đường trực chỉ.  Bà lại là người thường thấy các hình ảnh trong thiền tập, nên khi nghe như thế, bà nghĩ tại vì lý do này mà con đường thực hành của bà quá gập ghềnh, trắc trở.  Khi bà trình với ngài Ajaan Fuang những điều này, sư nói: “Thấy các hình ảnh khi thiền tập giống như thấy nhiều cây xanh hoang dại mọc dọc theo lối ta đi.  Hành giả có thể hái chúng để có cái ăn trên đường, nhưng cuối cùng hành giả cũng sẽ đến được cuối đường giống như bao nhiêu người khác.  Còn những người kia, họ có thể cũng thấy đám cây xanh, nhưng không hái chúng, hoặc có thể họ không thấy gì cả -vì con đường của họ đi qua vùng đất khô cằn”.

 

&  “Các hành giả tu thiền được chia thành hai nhóm: những người có thể thấy các hình ảnh bằng mắt khi tâm họ đã an tĩnh, và những người cảm nhận điều gì đó qua thân.  Các hành giả thuộc nhóm đầu tiên thấy hình ảnh của người, thú, hay bất cứ gì.  Nhóm thứ hai không thấy hình ảnh, nhưng khi tâm họ đã ổn định, thân họ sẽ cảm thấy nặng hay nhẹ, hoặc lớn, nhỏ, một cách bất thường, vân vân.  Khi những người này chú tâm đến các yếu tố ở thân, họ sẽ cảm nhận chúng qua cảm thọ: ấm, mát, nặng, nhẹ, vân vân”.

 

“Nếu sư phải dạy những người này thiền tập, sư không phải lo lắng cho họ nhiều, vì không có gì trở ngại trên con đường tu của họ -ngoài trở ngại là họ có thể sinh nản lòng vì không thấy điều gì khác lạ xảy ra khi hành thiền.  Nhóm đầu tiên mới làm sư lo ngại, vì họ có nhiều trở ngại.  Những cái họ thấy có thể đưa họ đến đủ loại kết luận sai trái.  Nếu họ không biết cách đối phó với các cái thấy của mình, họ có thể bám chặt vào chúng và không bao giờ có thể đạt đến bất cứ tầng thiền nào cao hơn thế cả”.

 

&   “Các hình ảnh – hay bất cứ thứ gì xuất hiện trong thời khóa thiền của mình: Đó không phải là lúc hành giả bỏ qua chúng, vì có một số loại hình ảnh mang các thông điệp quan trọng.  Nên khi các thứ này xuất hiện, hành giả cần phải quán xét xem chúng xuất hiện như thế nào, tại sao chúng xuất hiện, và cho mục đích gì”.

 

&  “Các hành giả thường thấy các hình ảnh, giống như có con dao hai lưỡi trong tay, nên họ cần phải cẩn thận.  Những gì họ thấy có thể hữu ích mà cũng có thể tai hại.  Vì thế họ phải học chắt lọc những điều lợi ích và bỏ các thứ tai hại lại đằng sau”.

 

&   Thông thường nếu các đệ tử của Ajaan Fuang thấy hình ảnh của bản thân họ lúc đang hành thiền, sư khuyên họ nên phân chia hình ảnh đó thành bốn yếu tố -đất, nước, gió và lửa- hay thành ba mươi hai thể trược, sau đó đốt chúng thành tro.  Nhưng nếu có hình ảnh nào xuất hiện trở lại, thì ngài thiền sư cũng khuyên họ làm như cũ, cho đến khi họ thành thạo trong việc làm đó.

 

Một trong số các đệ tử của sư, một tu nữ, đang thực hành loại thiền này mỗi ngày, nhưng ngay khi cô vừa chia thân ra làm 32 phần và chuẩn bị đốt chúng, thì một hình ảnh khác về thân của cô lại xuất hiện kế bên hình thứ nhất.  Ngay khi cô vừa sẵn sàng để hỏa thiêu cái thân thứ hai, thì một thân nữa lại xuất hiện, rồi cứ tiếp tục như thế, giống như một đàn cá đang xếp hàng để chờ được nướng.  Khi nhìn thấy các hình ảnh này, cô tu nữ sinh nản lòng, không muốn tiếp tục nữa, nhưng ngài thiền sư khuyên cô: “Tất cả mọi thứ ta đang thực hành là để sinh lòng nhàm chán, nhưng không phải là để chán việc thực hành”.

 

&   Một phương cách khác mà ngài Ajaan Fuang dạy đệ tử để đối phó với việc thấy hình ảnh của chính thân mình là chủ tâm xem thân đó như thế nào trong tuần lễ đầu tiên ở trong bụng mẹ, rồi tuần thứ hai, thứ ba, vân vân cho đến ngày được sinh ra đời; rồi một tháng sau đó, hai tháng, năm đầu tiên, năm thứ hai, vân vân cho đến lúc già và chết.

 

Một thiền sinh sử dụng phương cách này, nhưng dường như bà thấy quá chậm, nên thay vào đó, bà chủ tâm vào những khoảng thời gian của năm-mười năm cách biệt.  Khi ngài thiền sư biết việc này, sư nói, “Con đã bỏ qua tất cả những phần quan trọng”.  Sau đó, sư đề ra các quy luật mới: “Hãy chủ tâm lên đầu, rồi quán rằng con đang nhổ từng sợi tóc trên đầu, đặt ra tay.  Thử xem con có thể nhổ được bao nhiêu, rồi gắn lại cũng từng sợi tóc.  Nếu con chưa hoàn thành công việc này, con không được xả thiền cho đến khi hoàn thành.  Con cần phải quán xét từng chi tiết như thế nếu con muốn đạt được điều gì tốt trong công phu tu thiền của mình”.

 

&   Một thiền sinh khác lại hỏi Ajaan Fuang: “Tại sao các tri giác mà con có được trong thiền tập chỉ nhóang đến, không kịp cho con có thể thấy toàn cảnh vấn đề?”  Ngài thiền sư trả lời: “Khi chơi nhạc qua đĩa quay, đầu kim phải luôn ghim trên đĩa, ta mới nghe trọn được bản nhạc.  Cũng thế, nếu con không tiếp tục ghim sâu trong thực hành, thì làm thế nào con hy vọng biết hết mọi thứ?”

 

&   Một thiền sinh khác khi đang hành thiền thì thấy hình ảnh người chết, đến đòi bà phải chia sẻ công đức tu tập của bà.  Điều này khiến bà khiếp đảm, nên đến trình với Ajaan Fuang, “Sư phụ ơi, có một con ma ở trước mặt con”.

 

“Đó không phải là ma,” ngài trả lời.  “Đó là con người”.

 

“Dạ không, nó thật sự là ma mà,” bà khẳng định.

 

“Nếu đó là ma,” sư nói, “thì bà cũng là ma.  Nhưng nếu bà coi đó là con người, thì bà cũng có thể là con người”.

 

&   Sau đó, ngài thiền sư khuyên đệ tử phải trải rộng tâm từ nếu bà thấy giống như thế nữa, thì hình ảnh đó sẽ biến mất.  Cho nên từ đó trở đi, bà làm đúng theo lời dạy của thiền sư, ngay khi nhìn thấy hình ảnh một người chết trong lúc hành thiền.  Khi ngài Ajaan Fuang nghe thế, sư dặn dò, “ Hãy từ từ, đừng vội vã đuổi chúng đi.  Trước hết, con phải xem họ ở trong trạng thái nào, rồi hỏi xem họ đã tạo nghiệp gì mà phải chịu quả như thế.  Nếu con làm thế, con sẽ bắt đầu đạt được một số tri giác về Pháp”.

 

&   Sau đó vài tuần, bà lại thấy hình ảnh một phụ nữ gầy mòn đang bồng một đứa bé nhỏ tí teo.  Người phụ nữ mặc quần áo dơ bẩn, tả tơi, còn đứa bé thì khóc không dừng.  Vị thiền sinh hỏi người phụ nữ đã làm nghiệp gì mà phải chịu khốn khổ như thế, và câu trả lời là cô đã cố gắng phá thai, nhưng kết quả là cả cô và đứa bé đều bị chết.  Nghe thế, vị thiền sinh cảm thấy quá thương cảm, nên cố gắng để rải tâm từ đến họ, nhưng dường như việc làm đó chẳng có tác dụng gì, do nghiệp của họ quá nặng.

 

Điều này khiến người thiền sinh bức xúc, nên bà đến trình bày sự việc với ngài Ajaan Fuang.  Ngài thiền sư trả lời, “Dầu họ có nhận được tâm từ của con hay không, đó là vấn đề của họ, không phải của con.  Mỗi người có nghiệp riêng, và một số nghiệp không thể được hóa giải ở thời điểm đó.  Con đã làm tất cả những gì mình có thể làm, nhưng đừng quay trở lại để hỏi cho rõ ràng kết quả ra sao.  Cứ làm bổn phận của mình, rồi cứ để vấn đề được tự giải quyết.  Họ nhờ con giúp đỡ, con đã làm hết khả năng của mình.  Họ thị hiện cho con thấy để con biết thêm về các nghiệp quả.  Đó là quá đủ.  Một người đã làm xong bổn phận, hãy trở về với hơi thở của mình”.

 

&  Vị thiền sinh làm theo lời hướng dẫn của Ajaan Fuang, cho đến một ngày, bà chợt nghĩ, “Nếu ta cứ tiếp tục ban tặng, ban tặng như thế này mãi, liệu ta có còn gì cho bản thân?”  Khi Ajaan Fuang nghe về sự hoài nghi của thiền sinh, sư nhìn bà hồi lâu, rồi nói: “Con thực sự có thể hẹp hòi đến thế à?”  Rồi sư giải thích: “Tâm từ không phải là vật chất, giống như tiền bạc, càng cho đi, càng bớt có lại.  Mà nó giống như ngọn đèn trong tay ta.  Người này xin mồi lửa, kẻ kia xin đốt đèn.  Con càng đốt nhiều cây đèn, mọi người đều được sáng hơn –kể cả con”.

 

&   Thời gian qua đi, một ngày vị thiền sinh này thấy một người chết nhờ bà nói với con cháu ông hãy tạo phước bằng cách này, cách kia, và hồi hướng phước báu đó cho ông.  Khi xuất thiền, bà xin phép được đi báo lại cho con cháu người chết biết, nhưng Ajaan Fuang ngăn lại và nói, “Để làm gì?  Con đâu phải là bưu tá.  Mà dầu có phải, ông ta cũng đâu có tiền trả công con.  Rồi con lấy gì làm bằng chứng để con cháu ông ta tin con?  Nếu họ tin, con sẽ sinh kiêu mạn, cho rằng mình có tánh linh này nọ.  Đi đâu, con cũng dương dương, tự đắc.  Còn nếu họ không tin con, con biết họ nói gì về con không?”

 

“Dạ, nói gì thưa Sư?”

 

“Họ sẽ nói là con điên”.

 

&   “Có những hình ảnh thực và những ảo ảnh.  Vì thế, bất cứ khi nào hành giả nhìn thấy hình ảnh, chỉ nên ngồi yênquán sát.  Đừng để bị lôi kéo vào đó”.

 

&   “Hành giả nên xem các hình ảnh như đang xem truyền hình:  Chỉ xem, chứ không bị cuốn vào bên trong màn hình”.

 

&   Một số đệ tử của Ajaan Fuang thấy hình ảnh của bản thân hay bạn bè trong các tiền kiếp và rất hào  hứng về những gì họ thấy được.  Khi họ trình với Ajaan Fuang về cái thấy của mình, ngài thiền sư cảnh báo họ, “Các vị vẫn còn bám víu vào quá khứ phải không?  Nếu đúng thì các vị thật dại khờ.  Các vị đã sống và chết qua hàng tỉ kiếp.  Nếu lấy xương của các thân quá khứ, chất chồng lên nhau, chúng sẽ cao hơn núi Sumeru[i].  Nước trong đại dương còn ít hơn nước mắt mà các vị đã khóc vì những khổ đau lớn, nhỏ mà các vị đã trải qua.  Nếu các vị quán xét những điều này với trí tuệ, các vị sẽ sinh nhàm chán với sự sống, và không còn vui thích được sinh ra.  Tâm quý vị sẽ nhắm thẳng đến Niết-bàn”.

 

&   Năm 1976, Ajaan Fuang có thêm rất nhiều thiền sinh mới.  Có người thắc mắc về chuyện này, nên đã hỏi ngài thiền sư về lý do.  Ngài Ajaan Fuang trả lời là sư đã có rất nhiều con cái trong các tiền kiếp, nên giờ chúng được sinh trở lại làm đệ tử của sư.

 

Khi được hỏi tại sao có nhiều con, người ta tưởng rằng sư sẽ bảo vì sư là một vị quân vương với nhiều tì thiếp, nhưng sư bảo, “Có lẽ vì sư đã từng là một con cá ở ngoài biển, đã đẻ không biết bao nhiêu trứng mỗi lần”.

 

&   Có lần một cô giáo hành thiền tại gia và bà bắt đầu nhớ lại các tiền kiếp của mình cho đến tận thời điểm của vua Asoka.  Bà thấy lại cảnh vua Asoka đánh đập cha bà một cách không thương tiếc chỉ vì một lỗi lầm nhỏ trong cách ứng xử trong triều.  Sáng hôm sau, bà trình lại với Ajaan Fuang chuyện này mà vẫn còn tức giận với vua Asoka về những gì bà thấy ông đã làm.

 

Ajaan Fuang không xác nhận cũng không bài bác sự thật về cái thấy của bà.  Thay vào đó, sư nói về sự sân hận của bà trong giờ phút hiện tại, “Vậy bà đã mang nỗi sân hận này qua hơn 2000 năm, và nó đã đưa bà đến đâu?  Hãy đi sám hối với vua Asoka trong tâm của bà, rồi bỏ qua hết mọi chuyện”.

 

&   “Không nhớ được các kiếp quá khứ cũng là chuyện tốt.  Nếu không mọi việc còn sẽ tồi tệ hơn”.

 

&   Một phụ nữ, không phải là đệ tử của Ajaan Fuang, hành thiền tại gia, thấy hình ảnh của một câu chú –hinh như tiếng Pali, nhưng không hẳn vậy- hiện ra trong tâm bà.  Bà chép xuống, và đã đi từ chùa này qua chùa khác, hỏi một số tu sĩ dịch giùm cho bà câu chú ấy.  Không ai giúp được cho đến một ngày bà gặp một vị sư bảo rằng đó là ngôn ngữ của A-la-hán, và chỉ có vị A-la-hán mới có thể hiểu được nghĩa của nó.  Vị đó còn có gan dịch câu chú cho bà, và còn bảo nếu bà còn thấy thêm câu nào nữa hãy mang đến ông dịch cho bà.

 

Bà không tin hẳn, nên khi gặp được Ajaan Fuang bà hỏi ngay chuyện đó.  Ngài thiền sư phản ứng, “Cái gì?  Ngôn ngữ A-la-hán?  Tâm của vị A-la-hán vượt trên mọi chế định.  Tâm đó phải có thứ ngôn ngữ nào đây?”

 

&   “Phần đông con người không thích nghe sự thật.  Họ lại thích những cái giả tạo”.

 

&   Có nhiều trường hợp khi một số đệ tử của Ajaan Fuang có được chút hiểu biết từ các hình ảnh họ thấy khi thiền tập, trở nên quá đà trong đó, nhưng sư không hề tra vấn họ.  Có người thắc mắc sao sư không cảnh báo với các thiền sinh đó rằng họ đã đi lệch đường.  Ngài thiền sư trả lời: “Ta phải xem họ trưởng thành đến đâu.  Nếu họ thực sự trưởng thành, ta có thể nói thẳng với họ điều đó.  Ngược lại, nếu tâm họ còn ấu trĩ, ta phải để họ rong chơi một lúc, giống như đứa trẻ với một món đồ chơi mới.  Nếu ta quá cứng rắn, họ có thể đâm nản lòng và buông bỏ mọi thứ.  Khi họ bắt đầu trưởng thành hơn, chắc chắn là họ sẽ bắt đầu tự nhận thấy điều gì đúng, điều gì sai”.

 

&   “Đừng vướng mắc với quá khứ hay tương lai.  Chỉ sống trong hiện tại –cũng đủ rồi.  Nhưng dầu hiện tại là nơi ta cần có mặt, ta cũng không nên bám víu vào chúng.  Vậy tại sao ta lại bám víu vào những thứ ở những nơi ta không nên có mặt?”

 

&   “Hành giả biết rằng mình không nên tin vào những hình ảnh chính mắt thấy, vậy tại sao lại đi tin vào hình ảnh người khác thấy?”

 

&   “Nếu hành giả không thể buông những cái thấy của mình, sẽ không thể nào đạt được xả”.

 

&   Một thiền sinh hỏi ngài Ajaan Fuang, “Khi thấy một điều gì đó, như hình ảnh, làm sao ta biết nó thật hay giả, thưa sư?”

 

Câu trả lời của ngài thiền sư: “Ngay khi nó thật, nó chỉ thật theo nghĩa chế định.  Con phải để tâm vượt lên trên cả hai, thật và giả”.

 

&   “Mục đích của việc tu tậpthanh tịnh hóa tâm.  Tất cả mọi thứ khác chỉ là các trò chơi, thú tiêu khiển”.

 

 

[i] Xin xem chú giải



____________________





Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
16 Tháng Giêng 2020(Xem: 143)
05 Tháng Giêng 2020(Xem: 314)
23 Tháng Mười Hai 2019(Xem: 333)
06 Tháng Mười Hai 2019(Xem: 379)
05 Tháng Mười Hai 2019(Xem: 482)
03 Tháng Mười Hai 2019(Xem: 390)
02 Tháng Mười Một 2019(Xem: 522)
30 Tháng Mười 2019(Xem: 566)
23 Tháng Mười 2019(Xem: 656)
19 Tháng Mười 2019(Xem: 866)
22 Tháng Tám 2019(Xem: 679)
18 Tháng Giêng 202011:35 SA(Xem: 42)
Dòng đời cứ chảy trôi, đông qua xuân đến, đất trời cũng dần thay màu áo mới, mặt nước hồ xuân trong vắt xua tan đi cái rét buốt của mùa đông ưu sầu, ảm đạm. Người người nhà nhà lại háo hức du xuân, hòa mình trong cái không khí hân hoan của đất trời. Theo thường lệ, mỗi năm Ban Văn hóa chùa Hoằng PhápViệt Nam
18 Tháng Giêng 202010:10 SA(Xem: 42)
- Con ạ! Mất sắn và trộm sắn không phải là vấn đề của chúng ta! Là kẻ tu hành, vấn đề của chúng ta là, nhân đó, ta thử lắng nghe lại lòng mình một cách trung thực hơn. Ta sẽ lắng nghe rằng: ta có thể rộng lượng tha thứ được cho người chăng?
17 Tháng Giêng 20208:00 SA(Xem: 130)
Khi hơi thở đều đặn ta sẽ lấy đó làm đề mục hành thiền. Lúc thở vào, đoạn đầu của hơi thở ở tại chót mũi, đoạn giữa tại lồng ngực, và đoạn cuối ở bụng. Đó là con đường của hơi thở. Khi thở ra, đoạn đầu của hơi thở ở bụng, đoạn giữa ở lồng ngực, và đoạn cuối cùng ở chót mũi.
16 Tháng Giêng 20207:23 SA(Xem: 143)
Triêu nhan vốn là một loài dây leo bình dị, gần gũi có thể mọc ở khắp mọi nơi. Màu sắc và hình dáng của hoa luôn ở bên cạnh bước chân và cái nhìn của ta. Thế nhưng đôi khi chúng ta quên lãng sự có mặt của nó, có lẽ vì nó quá bình thường. Nhưng sẽ có một lúc nào đó bất chợt, sự hiện diện của hoa bừng sáng trước mắt ta, trong lòng ta
15 Tháng Giêng 20206:38 CH(Xem: 11814)
Những cử chỉ mang tính biểu tượng của bàn tay Đức Phật, được gọi là Thủ Ấn, là những biểu tượng hình ảnhý nghĩa sâu xa: - The symbolic gestures of the hands of Buddha images, called mudras, are picture tools of identification of deeper meaning:
14 Tháng Giêng 20201:11 CH(Xem: 217)
Bankei, con người đã giác ngộ, chia sẻ với chúng ta kinh nghiệm của ngài với tư cách một con người bằng máu thịt và nói lên những lời chân thực từ kinh nghiệm riêng ngài. Lời khuyên của ngài đi thẳng vào tim người, đấy là những lời nhắm thẳng vào con người trước mặt
14 Tháng Giêng 20208:19 SA(Xem: 119)
Trước đây tôi là người không kiên nhẫn, rất dễ bị lay động bởi những gì người khác nói hay làm. Nhưng các em học viên đã mở rộng tầm nhìn của tôi. Tôi nhận thấy rằng người khác có thể có những suy nghĩ mà mình chẳng bao giờ nghĩ đến trước đây. Khi lắng nghe các em, tôi đã trưởng thành thêm nhiều. Tôi nghĩ đó là cách Đức Phật đã dạy bảo tôi,
13 Tháng Giêng 202012:54 CH(Xem: 153)
Khi đã hướng về tâm linh, ta thường nghĩ rằng mình đã bỏ những tính xấu của thế tục lại đằng sau. Nhưng cách suy nghĩ theo thói quen không biến mất; chúng vẫn đi theo ta, phủ trùm con đường tiến đến sự tu tập tâm linh của chúng ta. Vì tất cả chúng ta đều đã được huấn luyện thành những người tiêu dùngtrình độ
11 Tháng Giêng 20204:45 CH(Xem: 215)
Chúng ta đến với cuộc đời bằng một cái tâm, và khi từ bỏ cuộc đời cũng với một cái tâm. Trái tim không còn đập nữa, nhưng tâm vẫn chung thủy bên ta. Những bài pháp, lời giảng dạy yêu thương, câu nhắc nhở chân tình trong quyển sách nhỏ này là món quà, là đôi chút trang điểm cho nội tâm của bạn. Hãy đọc với tâm tình rộng mở,
11 Tháng Giêng 202010:20 SA(Xem: 200)
Người khép cửa giã từ trò chơi giỡn. Đứng bên lề ta len lén ngó qua. Hai mươi năm… tưởng chừng một sát na. Nhìn tóc bạc da nhăn… mà thấy lạ. Đã hết thuở giành ăn la chí choé. Mừng trăng thu cùng bách bộ ngoài đường. Đi bên nhau dàn hàng dưới mù sương. Nghe hạnh phúc mênh mang về tỏa khắp. Đã hết thuở quần chằm, áo vá…
09 Tháng Giêng 202011:25 SA(Xem: 293)
Mấy ông thầy Đại Đăng khi qua Boston phụ dọn dẹp chuẩn bị lễ khánh thành thiền viện Bồ Đề, mặt mũi lem luốc vì xi măng quét tường tô trần, đóng nẹp, nối ống..., quần ống thấp ống cao, áo vạt cao vạt thấp, đã tức cảnh sinh... thơ rằng: - Áo em vạt ngắn vạt dài. Nghiệp em quá nặng bị đày đến đây. - mà cười tươi rói.
09 Tháng Giêng 20209:54 SA(Xem: 178)
Ngoài việc phá rừng khai hoang chúng tôi còn đối mặt với đặc sản nơi đây: Muỗi sốt rét hoành hành! Chúng tôi luân phiên ngã bệnh, luôn phải uống ký ninh ngừa sốt rét, người nào cũng xanh dờn, không khỏe. Các bác sĩ bằng hữu thỉnh thoảng ra thăm, khám sức khỏe cho chúng tôi và nhắc nhở: “Quý vị tranh thủ nhín thời gian đi tắm biển đi!”.
07 Tháng Giêng 20203:57 CH(Xem: 258)
Cái tôi theo tháng ngày qua. Măng non thành cụm tre già dặn hơn. Trong nhà, cuối xóm, đầu thôn. Tôi là số một, tôi "ngon" hơn người. Tôi khóc, không muốn ai cười. Ai thành đạt thấy tôi thời chẳng vui, Tôi nói ngược, chớ nói xuôi. Một khi tôi muốn có trời mới can! Tôi thành cái rốn không gian.
06 Tháng Giêng 202012:02 CH(Xem: 204)
Xuất Gia Balamật - Trong một tiền kiếp khi Đức Phật là Ngài Temiya, Ngài thực hành hạnh Xuất Gia Balamật bằng cách giả làm người ngu độn, không làm được việc gì. Vua cha sai người đánh xe chôn sống Ngài. Temiya biểu hiện một lòng dũng cảm phi thường và sau đó, quyết định sống đời xuất gia.
05 Tháng Giêng 20205:29 CH(Xem: 314)
Tập sách gồm những bài pháp do Ngài Thiền Sư Khippapanno Kim Triệu ban giảng trong khóa thiền thứ 21 Mùa Đông 1986, được tổ chức tại Chùa Kỳ Viên, Hoa Thịnh Đốn, Hoa Kỳ. Những bài pháp này vừa có tính cách dẫn giải, khuyến tu cho các thiền sinh, vừa mang chứa những lợi lạc thiết thực đến thân tâm cho tất cả chúng ta.
04 Tháng Giêng 202011:29 SA(Xem: 273)
Từ cung trời Đâu-suất, Bồ-tát được Phạm thiênTứ Thiên vương thỉnh mời tái sinh xuống thế. Khi Hoàng hậu Maha Ma-da, mẹ của Đức Phật, thụ thai, bà nằm mộng thấy một voi trắng từ một ngọn núi vàng bạc mang một đóa hoa sen đến dâng cho bà. Đản Sanh: Vào đêm trăng tròn tháng tư, năm 625 trước Tây lịch,
03 Tháng Giêng 20209:19 CH(Xem: 230)
Bài phát biểu của Ajahn Brahm trình bày một luận điểm vững chắc về việc truyền đại giới Tỳ-kheo-ni trong truyền thống Phật giáo Nguyên Thủy, được hổ trợ bằng những tham khảo trích dẫn từ lời dạy của Đức Phật và những qui định trong Luật Tạng về việc điều hành sinh hoạt Giáo đoàn Phật giáo.
02 Tháng Giêng 20207:25 CH(Xem: 264)
Thế nên trong một số chùa ở trong nam vẫn thường có chuyện một số Phật tử lâu năm thành ra “công thần”, muốn tỏ quyền hành với mọi người, muốn tham gia “tổ chức”, “sắp xếp”, “điều hành”, “nhắc nhở”… thiếu nước muốn làm trụ trì chùa nữa thôi. Những người đó là những người lăng xăng nhất, phiền não nhất, càng lâu càng ngã mạn
31 Tháng Mười Hai 20197:43 CH(Xem: 299)
Ở phương Tây những năm gần đây, vô số giấy mực đã được dùng để viết về Đức Phật (Buddha) và Giáo Pháp (Dhamma) của Ngài, hai Ngôi Báu đầu tiên của đạo Phật, nhưng quá ít được viết về Ngôi Báu thứ ba, là Tăng già (Sangha). Ngay đến ý nghĩa của chữ Tăng già cũng từng là một đề tài tranh luận, khi mà đối với những ai
30 Tháng Mười Hai 20192:04 CH(Xem: 264)
Thiền sư Thái Ajahn Brahm chỉ ra con đường từ chánh niệm đến các trạng thái định sâu qua mười sáu bước quán niệm hơi thở. Ajahn Brahm là một thiền sư Thái, tu học dưới sự hướng dẫn của Thiền sư Ajahn Chah và hiện nay là viện chủ tu viện Bodhiyana ở Serpentine, Úc. Đây là bài tóm tắt cuốn sách sắp phát hành của thầy:
02 Tháng Mười Hai 201910:13 CH(Xem: 311)
Nhật Bản là một trong những quốc gia có tỉ lệ tội phạm liên quan đến súng thấp nhất thế giới. Năm 2014, số người thiệt mạng vì súng ở Nhật chỉ là sáu người, con số đó ở Mỹ là 33,599. Đâu là bí mật? Nếu bạn muốn mua súng ở Nhật, bạn cần kiên nhẫnquyết tâm. Bạn phải tham gia khóa học cả ngày về súng, làm bài kiểm tra viết
12 Tháng Bảy 20199:30 CH(Xem: 1903)
Khóa Tu "Chuyển Nghiệp Khai Tâm", Mùa Hè 2019 - Ngày 12, 13, Và 14/07/2019 (Mỗi ngày từ 9:00 AM đến 7:00 PM) - Tại: Andrew Hill High School - 3200 Senter Road, San Jose, CA 95111
12 Tháng Bảy 20199:00 CH(Xem: 3236)
Các Khóa Tu Học Mỗi Năm (Thường Niên) Ở San Jose, California Của Thiền Viện Đại Đăng
18 Tháng Giêng 202010:10 SA(Xem: 42)
- Con ạ! Mất sắn và trộm sắn không phải là vấn đề của chúng ta! Là kẻ tu hành, vấn đề của chúng ta là, nhân đó, ta thử lắng nghe lại lòng mình một cách trung thực hơn. Ta sẽ lắng nghe rằng: ta có thể rộng lượng tha thứ được cho người chăng?
17 Tháng Giêng 20207:43 CH(Xem: 827733)
Có tài mà cậy chi tài, Chữ tài liền với chữ tai một vần. Đã mang lấy nghiệp vào thân, 3250.Cũng đừng trách lẫn trời gần trời xa. Thiện căn ở tại lòng ta, Chữ tâm kia mới bằng ba chữ tài. Lời quê chắp nhặt dông dài, Mua vui cũng được một vài trống canh.
17 Tháng Giêng 20208:00 SA(Xem: 130)
Khi hơi thở đều đặn ta sẽ lấy đó làm đề mục hành thiền. Lúc thở vào, đoạn đầu của hơi thở ở tại chót mũi, đoạn giữa tại lồng ngực, và đoạn cuối ở bụng. Đó là con đường của hơi thở. Khi thở ra, đoạn đầu của hơi thở ở bụng, đoạn giữa ở lồng ngực, và đoạn cuối cùng ở chót mũi.
26 Tháng Mười 20199:33 CH(Xem: 565)
Một thời Đức Phật ở chùa Kỳ Viên thuộc thành Xá Vệ do Cấp Cô Độc phát tâm hiến cúng. Bấy giờ, Bāhiya là một người theo giáo phái Áo Vải, sống ở vùng đất Suppāraka ở cạnh bờ biển. Ông là một người được thờ phụng, kính ngưỡng, ngợi ca, tôn vinh và kính lễ. Ông là một người lỗi lạc, được nhiều người thần phục.
21 Tháng Chín 20198:40 SA(Xem: 1443)
Kinh Pháp Cú (TTS), Phẩm 01-26 - The Dhammapada, Chapter 01-26 (Kệ 1-423 - Verses 1-423) - Translated By: Acharya Buddharakkhita - Dịch từ tiếng Hán: Thích Thiện Siêu - Illustrations by - Tranh Vẽ: Mr. P. Wickramanayaka
21 Tháng Tám 201910:09 CH(Xem: 1096)
Sở dĩ ảnh hưởng rộng lớn như thế là vì Pháp cú kinh tuy ngắn nhỏ nhưng bao hàm đầy đủ giáo lý căn bản của Đức Phật Thích Ca Mâu Ni, như Tứ diệu đế, lý Duyên khởi, định luật Vô thường, v.v., những lời Phật dạy thật thực tiễn, gần gũi, dễ hiểu, dễ ứng dụng trong đời sống đạo đức hàng ngày, cho cả hai giới xuất giatại gia.
20 Tháng Tám 201911:33 CH(Xem: 959)
Kinh Pháp Cú là cuốn kinh chọn lọc những lời dạy của đức Phật Thích Ca Mâu Ni khi còn tại thế. Suốt trong 45 năm thuyết pháp, đức Phật đã nói rất nhiều Pháp ngữ, bao gồm nghĩa lý thâm thiết để cởi mở nghiệp khổ cho chúng sanh mà đưa họ đến Niết-bàn an lạc. Những giáo pháp ấy, ngay ba tháng sau khi Phật diệt độ, các vị Cao đồ đã hội họp
22 Tháng Sáu 20194:39 CH(Xem: 1972)
"Ở gần tỉnh Benares, trong công viên nai ở Isipatana, Bậc Giác Ngộ, bậc hoàn hảo, bậc hoàn toàn tỉnh thức, tức là Đức Phật đã lăn Bánh-Xe-Pháp cao-quý nhất. Và bánh xe pháp nầy không thể nào bị quay ngược (trở lại) bởi bất cứ người nào trên thế giới, dù cho: đó là nhà sư tu khổ hạnh, hoặc là vị Bà La Môn, hoặc là vị trời, hoặc là Ma Vương,
20 Tháng Sáu 201910:54 CH(Xem: 1719)
Tại thành phố Sāvatthī (Xá Vệ). "Nầy các Tỳ Kheo, ta sẽ giảng dạy, và phân tích cho các ông nghe về con đường cao quý có tám phần. Khi ta nói, các ông hãy chú ý và lắng nghe." "Bạch Thế Tôn, dạ vâng," họ cùng trả lời. Rồi, Đức Phật nói như sau: "Con đường cao quý có tám phần là gì? Con đường nầy gồm có: cái-nhìn-đúng, suy-nghĩ-đúng,