16. Phụ Lục 2: Bảy Giai Đoạn

28 Tháng Mười Một 20198:28 CH(Xem: 189)
16. Phụ Lục 2: Bảy Giai Đoạn

TinhThuc_A
Tỉnh Thức (Awareness Itself)
Ajaan Fuang Jotiko
Chuyển ngữ từ Thái sang Anh: Tỳ Khưu Thanissaro
Chuyển Ngữ từ Anh sang Việt: Diệu Liên Lý Thu Linh
Nguồn: thuvienhoasen.org

 

____________________


16. PHỤ LỤC 2:  BẢY GIAI ĐOẠN

 

&  Trích trong Keeping the Breath in Mind (Giữ Hơi thở trong Tâm) của thiền sư Ajaan Lee.

 

Có bảy bước căn bản:

 

Bắt đầu với ba hay bảy hơi thở vào-ra dài, nghĩ bud- với hơi thở vào, và dho với hơi thở ra.  Hãy giữ các âm dài như hơi thở.

Hoàn toàn tỉnh giác với hơi thở vào-ra.

Quán sát hơi thở khi nó vào ra, biết nó dễ chịu hay khó chịu, rộng hay hẹp, vướng mắc hay thông suốt, nhanh hay chậm, dài hay ngắn, nóng hay mát.  Nếu cảm thấy hơi thở không thoải mái, thay đổi hơi thở cho đến khi thấy thoải máiThí dụ, nếu thở vào, thở ra dài mà thấy khó chịu, thì thử thở vào ngắn, thở ra ngắn.  Ngay khi đã điều chỉnh hơi thở cho dễ chịu, hãy để hơi thở ấy trải ra khắp châu thân.

Bắt đầu với hơi thở vào ở gáy, rồi để hơi thở chảy dài xuống sống lưng.  Rồi, nếu là nam, hãy để hơi thở dọc theo chân phải đến tận gót chân, các đầu ngón chân, và thoát ra ngoài hư không.  Lại hít thở vào ở gáy, để hơi thở chạy dài xuống sống lưng, xuống chân trái đến tận các ngón chân, và ra ngoài hư không.  (Nếu là nữ, hãy bắt đầu bên trái trước, vì hệ thống thần kinh nam và nữ khác nhau).

 

Sau đó để hơi thở đi từ gáy xuống hai vai, qua khủy tay, cổ tay, đến các đầu ngón tay, và ra ngoài hư không.

 

Hãy để hơi thở đi từ yết hầu xuống các dây thần kinh trung tâm ở phía trước thân, qua phổi, gan, xuống tận thận và ruột kết.

 

Hít vào ngay giữa ngực và để nó xuống tận các đường ruột.

 

Hãy để các cảm giác của hơi thở trải rộng cho đến khi chúng kết nối và chảy cùng với nhau, và bạn sẽ cảm nhận một cảm giác thoải mái hơn nhiều.

 

Tập bốn phương cách điều chỉnh hơi thở:

Vào dài, ra dài

Vào dài, ra ngắn

Vào ngắn, ra dài

Vào ngắn, ra ngắn

       Thở cách nào mà bạn thấy thoải mái nhất.  Tốt hơn, cứ học thở thoải mái với cả bốn cách, vì điều kiện vật lýhơi thở của bạn luôn thay đổi.

 

Hãy làm quen với các gốc hay điểm tập trung của tâm –những điểm dừng của hơi thở- và tập trung ý thức vào điểm nào mà bạn thấy thoải mái nhất. 

Một số điểm gốc là:

 Đầu mũi,

 Giữa đầu

 Vòm họng

 Yết hầu

 Xương ức

 Rốn (hay điểm trên rốn)

    Nếu bạn thường thấy nhức đầu hay có vấn đề về thần kinh, tránh chú tâm vào bất cứ điểm nào trên yết hầu.  Và tránh cố gắng đè nén hơi thở hay đặt mình vào thế khó xoay trở.  Thở nhẹ nhàng, tự nhiên.  Hãy để tâm thoải mái với hơi thở -nhưng đừng cho nó vuột mất.

 

Trải tâm tỉnh giác –cảm giác các thọ- tràn đầy thân.

 

Kết hợp các cảm nhận qua hơi thở trên khắp thân, để chúng chảy chung một dòng nhuần nhuyễn, giữ sự tỉnh giác hết sức mạnh mẽ.  Một khi hành giả đã ý thức đầy đủ về mọi tính chất của hơi thở trên thân, hành giả cũng sẽ đạt được sự hiểu biết đủ loại tính chất của các thành tố khác.  Hơi thở, bản chất của nó là có nhiều khía cạnh: các cảm giác của hơi thở chảy tràn qua hệ thần kinh, có hơi thở đi quanh các dây thần kinh, có cái trải từ các dây thần kinh đến từng lỗ chân lông.  Các cảm giác của hơi thở có ích và có hại trộn lẫn vào nhau theo bản chất của chúng.

 

Tóm Tắt:

 

Để làm tốt hơn các năng lượng sẵn có trong mọi bộ phận cơ thể, để ta có thể chịu đựng được những thứ như bệnh tật, đau đớn.

b.  Để làm rõ hơn trí tuệ đã sẵn có bên trong ta, để nó có thể trở thành cơ bản cho các thiện xảo đưa đến sự buông thư và thanh lọc tâm –ta nên luôn nhớ đến bảy giai đoạn này trong tâm, vì chúng tuyệt đối cơ bản về mọi khía cạnh của thiền hơi thở.

 

____________________

 

 

CHÚ GIẢI

 

Abhidhamma (Vi Diệu Pháp): Quyển thứ ba trong tạng kinh Pali, bao gồm các văn bản được hệ thống dựa vào các liệt kê từ giáo lý của Đức Phật.

 

Ajaan: Thầy; Người đỡ đầu.

 

Apadana (Avadana): Các câu chuyện được kể trong các chương cuối của tạng kinh Pali, cho rằng Đức Phật và các đệ tử của Ngài được đi trên con đường đến giác ngộ nhờ đã cúng dường đến một vị Phật trước đó và đã hồi hướng công đức đó đến một loại giác ngộ đặc biệt.

 

Arahant: Bậc thánh thiện hay bậc đáng tán thán, nghĩa là người mà trong tâm không còn các uế nhiễm, do đó không phải tái sinhDanh hiệu của Đức Phật và các vị thánh đệ tử của Ngài.

 

Brahma: Vị ở trên các cõi trời sắc giớivô sắc giới, một vị trí đã đạt được –nhưng không phải là vĩnh viễn- do vun trồng các giới hạnhthiền định (Jhana), cùng với lòng từ bi, hỷ, xả vô lượng.

 

Buddho: Tỉnh giác – một danh hiệu của Đức Phật.

 

Chedi: Tháp chứa xá lợi của Đức Phật hay của đệ tử của Ngài; các vật dụng liên quan đến các ngài, hay các bản kinh Phật giáo.

 

Dhamma (dharma): Giáo lý của Đức Phật; sự thực hành các giáo lý; sự giải thoát khỏi khổ đau đạt được nhờ thực hành.

 

Jataka: Các câu chuyện được ghi chép trong tạng kinh Phật giáo, liên quan đến các tiền kiếp của Đức Phật.

 

Jhana:   Thiền định.

 

Karma (kamma): Hành động có chủ tâm –qua thân, khẩu, ý- đem lại hậu quả cho người hành động dựa vào tính chất của sự chủ tâm.

 

Khandha: Các uẩn.  Năm uẩn là các thành phần của cảm xúc giác quan, căn bản cho cảm giác của “cái ngã”.  Chúng là: sắc, thọ, tưởng, hành và thức (tâm được coi là giác quan thứ sáu).

 

Nibbana (Nirvana- Niết-bàn): Giải thoát.  Sự diệt tận của tham, sân và si trong tâm, kết quả là hoàn toàn giải thoát khỏi khổ đau, phiền não.

 

Pali: Ngôn ngữ dùng trong các kinh tạng Phật giáo.

 

Parami: Ba-la-mật; mười đức tính nếu được phát triển sẽ đưa đến Giác ngộ: Bố Thí (Dàna), Trì Giới (Sìla), Xuất Gia (Nekkhamma), Trí Tuệ (Pannà), Tinh Tấn (Viriya), Nhẫn Nại (Khanti), Chân Thật (Sacca), Quyết tâm (Adhìtthàna), Tâm Từ (Mettà), và Tâm Xả (Upekkhà).

 

Sangha: Cộng đồng các đệ tử của Đức Phật.  Thông thường, danh từ này được dùng để chỉ các đệ tử xuất giaLý tưởng hơn, danh từ này chỉ các đệ tử -bao gồm cả cư sĩ và tu sĩ- đã tu chứng được ít nhất sơ thiền trên đường đi đến giải thoát.  Phật, Pháp và Tăng, được gọi chung là Tam Bảo.  Người Phật tử nương trú nơi Tam Bảo –coi đó là các hướng dẫn tột cùng trong cuộc đời một con người.

 

Sumeru: Ngọn núi huyền thoại, rất cao, được cho là ở trung tâm vũ trụ, về phía bắc của dãy Hy Mã Lạp Sơn.

 

Than Phaw: Sư phụTiếng gọi để diễn tả lòng kính yêu đối với các lão tăng ở miền đông nam Thái Lan.

 

Vessantara: Là Đức Phật trong kiếp trước khi thành Phật, khi ngài thực hành hạnh bố thí bằng cách từ bỏ ngai vàng, ùng với những thứ ngài yêu thương nhất: vợ, con ngài.

 

Wat: Tu viện; chùa.



____________________





Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
16 Tháng Giêng 2020(Xem: 143)
05 Tháng Giêng 2020(Xem: 314)
23 Tháng Mười Hai 2019(Xem: 333)
06 Tháng Mười Hai 2019(Xem: 379)
05 Tháng Mười Hai 2019(Xem: 482)
03 Tháng Mười Hai 2019(Xem: 390)
02 Tháng Mười Một 2019(Xem: 522)
30 Tháng Mười 2019(Xem: 566)
23 Tháng Mười 2019(Xem: 656)
19 Tháng Mười 2019(Xem: 866)
22 Tháng Tám 2019(Xem: 679)
18 Tháng Giêng 202011:35 SA(Xem: 42)
Dòng đời cứ chảy trôi, đông qua xuân đến, đất trời cũng dần thay màu áo mới, mặt nước hồ xuân trong vắt xua tan đi cái rét buốt của mùa đông ưu sầu, ảm đạm. Người người nhà nhà lại háo hức du xuân, hòa mình trong cái không khí hân hoan của đất trời. Theo thường lệ, mỗi năm Ban Văn hóa chùa Hoằng PhápViệt Nam
18 Tháng Giêng 202010:10 SA(Xem: 42)
- Con ạ! Mất sắn và trộm sắn không phải là vấn đề của chúng ta! Là kẻ tu hành, vấn đề của chúng ta là, nhân đó, ta thử lắng nghe lại lòng mình một cách trung thực hơn. Ta sẽ lắng nghe rằng: ta có thể rộng lượng tha thứ được cho người chăng?
17 Tháng Giêng 20208:00 SA(Xem: 130)
Khi hơi thở đều đặn ta sẽ lấy đó làm đề mục hành thiền. Lúc thở vào, đoạn đầu của hơi thở ở tại chót mũi, đoạn giữa tại lồng ngực, và đoạn cuối ở bụng. Đó là con đường của hơi thở. Khi thở ra, đoạn đầu của hơi thở ở bụng, đoạn giữa ở lồng ngực, và đoạn cuối cùng ở chót mũi.
16 Tháng Giêng 20207:23 SA(Xem: 143)
Triêu nhan vốn là một loài dây leo bình dị, gần gũi có thể mọc ở khắp mọi nơi. Màu sắc và hình dáng của hoa luôn ở bên cạnh bước chân và cái nhìn của ta. Thế nhưng đôi khi chúng ta quên lãng sự có mặt của nó, có lẽ vì nó quá bình thường. Nhưng sẽ có một lúc nào đó bất chợt, sự hiện diện của hoa bừng sáng trước mắt ta, trong lòng ta
15 Tháng Giêng 20206:38 CH(Xem: 11814)
Những cử chỉ mang tính biểu tượng của bàn tay Đức Phật, được gọi là Thủ Ấn, là những biểu tượng hình ảnhý nghĩa sâu xa: - The symbolic gestures of the hands of Buddha images, called mudras, are picture tools of identification of deeper meaning:
14 Tháng Giêng 20201:11 CH(Xem: 217)
Bankei, con người đã giác ngộ, chia sẻ với chúng ta kinh nghiệm của ngài với tư cách một con người bằng máu thịt và nói lên những lời chân thực từ kinh nghiệm riêng ngài. Lời khuyên của ngài đi thẳng vào tim người, đấy là những lời nhắm thẳng vào con người trước mặt
14 Tháng Giêng 20208:19 SA(Xem: 119)
Trước đây tôi là người không kiên nhẫn, rất dễ bị lay động bởi những gì người khác nói hay làm. Nhưng các em học viên đã mở rộng tầm nhìn của tôi. Tôi nhận thấy rằng người khác có thể có những suy nghĩ mà mình chẳng bao giờ nghĩ đến trước đây. Khi lắng nghe các em, tôi đã trưởng thành thêm nhiều. Tôi nghĩ đó là cách Đức Phật đã dạy bảo tôi,
13 Tháng Giêng 202012:54 CH(Xem: 153)
Khi đã hướng về tâm linh, ta thường nghĩ rằng mình đã bỏ những tính xấu của thế tục lại đằng sau. Nhưng cách suy nghĩ theo thói quen không biến mất; chúng vẫn đi theo ta, phủ trùm con đường tiến đến sự tu tập tâm linh của chúng ta. Vì tất cả chúng ta đều đã được huấn luyện thành những người tiêu dùngtrình độ
11 Tháng Giêng 20204:45 CH(Xem: 215)
Chúng ta đến với cuộc đời bằng một cái tâm, và khi từ bỏ cuộc đời cũng với một cái tâm. Trái tim không còn đập nữa, nhưng tâm vẫn chung thủy bên ta. Những bài pháp, lời giảng dạy yêu thương, câu nhắc nhở chân tình trong quyển sách nhỏ này là món quà, là đôi chút trang điểm cho nội tâm của bạn. Hãy đọc với tâm tình rộng mở,
11 Tháng Giêng 202010:20 SA(Xem: 200)
Người khép cửa giã từ trò chơi giỡn. Đứng bên lề ta len lén ngó qua. Hai mươi năm… tưởng chừng một sát na. Nhìn tóc bạc da nhăn… mà thấy lạ. Đã hết thuở giành ăn la chí choé. Mừng trăng thu cùng bách bộ ngoài đường. Đi bên nhau dàn hàng dưới mù sương. Nghe hạnh phúc mênh mang về tỏa khắp. Đã hết thuở quần chằm, áo vá…
09 Tháng Giêng 202011:25 SA(Xem: 293)
Mấy ông thầy Đại Đăng khi qua Boston phụ dọn dẹp chuẩn bị lễ khánh thành thiền viện Bồ Đề, mặt mũi lem luốc vì xi măng quét tường tô trần, đóng nẹp, nối ống..., quần ống thấp ống cao, áo vạt cao vạt thấp, đã tức cảnh sinh... thơ rằng: - Áo em vạt ngắn vạt dài. Nghiệp em quá nặng bị đày đến đây. - mà cười tươi rói.
09 Tháng Giêng 20209:54 SA(Xem: 178)
Ngoài việc phá rừng khai hoang chúng tôi còn đối mặt với đặc sản nơi đây: Muỗi sốt rét hoành hành! Chúng tôi luân phiên ngã bệnh, luôn phải uống ký ninh ngừa sốt rét, người nào cũng xanh dờn, không khỏe. Các bác sĩ bằng hữu thỉnh thoảng ra thăm, khám sức khỏe cho chúng tôi và nhắc nhở: “Quý vị tranh thủ nhín thời gian đi tắm biển đi!”.
07 Tháng Giêng 20203:57 CH(Xem: 258)
Cái tôi theo tháng ngày qua. Măng non thành cụm tre già dặn hơn. Trong nhà, cuối xóm, đầu thôn. Tôi là số một, tôi "ngon" hơn người. Tôi khóc, không muốn ai cười. Ai thành đạt thấy tôi thời chẳng vui, Tôi nói ngược, chớ nói xuôi. Một khi tôi muốn có trời mới can! Tôi thành cái rốn không gian.
06 Tháng Giêng 202012:02 CH(Xem: 204)
Xuất Gia Balamật - Trong một tiền kiếp khi Đức Phật là Ngài Temiya, Ngài thực hành hạnh Xuất Gia Balamật bằng cách giả làm người ngu độn, không làm được việc gì. Vua cha sai người đánh xe chôn sống Ngài. Temiya biểu hiện một lòng dũng cảm phi thường và sau đó, quyết định sống đời xuất gia.
05 Tháng Giêng 20205:29 CH(Xem: 314)
Tập sách gồm những bài pháp do Ngài Thiền Sư Khippapanno Kim Triệu ban giảng trong khóa thiền thứ 21 Mùa Đông 1986, được tổ chức tại Chùa Kỳ Viên, Hoa Thịnh Đốn, Hoa Kỳ. Những bài pháp này vừa có tính cách dẫn giải, khuyến tu cho các thiền sinh, vừa mang chứa những lợi lạc thiết thực đến thân tâm cho tất cả chúng ta.
04 Tháng Giêng 202011:29 SA(Xem: 273)
Từ cung trời Đâu-suất, Bồ-tát được Phạm thiênTứ Thiên vương thỉnh mời tái sinh xuống thế. Khi Hoàng hậu Maha Ma-da, mẹ của Đức Phật, thụ thai, bà nằm mộng thấy một voi trắng từ một ngọn núi vàng bạc mang một đóa hoa sen đến dâng cho bà. Đản Sanh: Vào đêm trăng tròn tháng tư, năm 625 trước Tây lịch,
03 Tháng Giêng 20209:19 CH(Xem: 230)
Bài phát biểu của Ajahn Brahm trình bày một luận điểm vững chắc về việc truyền đại giới Tỳ-kheo-ni trong truyền thống Phật giáo Nguyên Thủy, được hổ trợ bằng những tham khảo trích dẫn từ lời dạy của Đức Phật và những qui định trong Luật Tạng về việc điều hành sinh hoạt Giáo đoàn Phật giáo.
02 Tháng Giêng 20207:25 CH(Xem: 264)
Thế nên trong một số chùa ở trong nam vẫn thường có chuyện một số Phật tử lâu năm thành ra “công thần”, muốn tỏ quyền hành với mọi người, muốn tham gia “tổ chức”, “sắp xếp”, “điều hành”, “nhắc nhở”… thiếu nước muốn làm trụ trì chùa nữa thôi. Những người đó là những người lăng xăng nhất, phiền não nhất, càng lâu càng ngã mạn
31 Tháng Mười Hai 20197:43 CH(Xem: 299)
Ở phương Tây những năm gần đây, vô số giấy mực đã được dùng để viết về Đức Phật (Buddha) và Giáo Pháp (Dhamma) của Ngài, hai Ngôi Báu đầu tiên của đạo Phật, nhưng quá ít được viết về Ngôi Báu thứ ba, là Tăng già (Sangha). Ngay đến ý nghĩa của chữ Tăng già cũng từng là một đề tài tranh luận, khi mà đối với những ai
30 Tháng Mười Hai 20192:04 CH(Xem: 264)
Thiền sư Thái Ajahn Brahm chỉ ra con đường từ chánh niệm đến các trạng thái định sâu qua mười sáu bước quán niệm hơi thở. Ajahn Brahm là một thiền sư Thái, tu học dưới sự hướng dẫn của Thiền sư Ajahn Chah và hiện nay là viện chủ tu viện Bodhiyana ở Serpentine, Úc. Đây là bài tóm tắt cuốn sách sắp phát hành của thầy:
02 Tháng Mười Hai 201910:13 CH(Xem: 311)
Nhật Bản là một trong những quốc gia có tỉ lệ tội phạm liên quan đến súng thấp nhất thế giới. Năm 2014, số người thiệt mạng vì súng ở Nhật chỉ là sáu người, con số đó ở Mỹ là 33,599. Đâu là bí mật? Nếu bạn muốn mua súng ở Nhật, bạn cần kiên nhẫnquyết tâm. Bạn phải tham gia khóa học cả ngày về súng, làm bài kiểm tra viết
12 Tháng Bảy 20199:30 CH(Xem: 1903)
Khóa Tu "Chuyển Nghiệp Khai Tâm", Mùa Hè 2019 - Ngày 12, 13, Và 14/07/2019 (Mỗi ngày từ 9:00 AM đến 7:00 PM) - Tại: Andrew Hill High School - 3200 Senter Road, San Jose, CA 95111
12 Tháng Bảy 20199:00 CH(Xem: 3236)
Các Khóa Tu Học Mỗi Năm (Thường Niên) Ở San Jose, California Của Thiền Viện Đại Đăng
18 Tháng Giêng 202010:10 SA(Xem: 42)
- Con ạ! Mất sắn và trộm sắn không phải là vấn đề của chúng ta! Là kẻ tu hành, vấn đề của chúng ta là, nhân đó, ta thử lắng nghe lại lòng mình một cách trung thực hơn. Ta sẽ lắng nghe rằng: ta có thể rộng lượng tha thứ được cho người chăng?
17 Tháng Giêng 20207:43 CH(Xem: 827733)
Có tài mà cậy chi tài, Chữ tài liền với chữ tai một vần. Đã mang lấy nghiệp vào thân, 3250.Cũng đừng trách lẫn trời gần trời xa. Thiện căn ở tại lòng ta, Chữ tâm kia mới bằng ba chữ tài. Lời quê chắp nhặt dông dài, Mua vui cũng được một vài trống canh.
17 Tháng Giêng 20208:00 SA(Xem: 130)
Khi hơi thở đều đặn ta sẽ lấy đó làm đề mục hành thiền. Lúc thở vào, đoạn đầu của hơi thở ở tại chót mũi, đoạn giữa tại lồng ngực, và đoạn cuối ở bụng. Đó là con đường của hơi thở. Khi thở ra, đoạn đầu của hơi thở ở bụng, đoạn giữa ở lồng ngực, và đoạn cuối cùng ở chót mũi.
26 Tháng Mười 20199:33 CH(Xem: 565)
Một thời Đức Phật ở chùa Kỳ Viên thuộc thành Xá Vệ do Cấp Cô Độc phát tâm hiến cúng. Bấy giờ, Bāhiya là một người theo giáo phái Áo Vải, sống ở vùng đất Suppāraka ở cạnh bờ biển. Ông là một người được thờ phụng, kính ngưỡng, ngợi ca, tôn vinh và kính lễ. Ông là một người lỗi lạc, được nhiều người thần phục.
21 Tháng Chín 20198:40 SA(Xem: 1443)
Kinh Pháp Cú (TTS), Phẩm 01-26 - The Dhammapada, Chapter 01-26 (Kệ 1-423 - Verses 1-423) - Translated By: Acharya Buddharakkhita - Dịch từ tiếng Hán: Thích Thiện Siêu - Illustrations by - Tranh Vẽ: Mr. P. Wickramanayaka
21 Tháng Tám 201910:09 CH(Xem: 1096)
Sở dĩ ảnh hưởng rộng lớn như thế là vì Pháp cú kinh tuy ngắn nhỏ nhưng bao hàm đầy đủ giáo lý căn bản của Đức Phật Thích Ca Mâu Ni, như Tứ diệu đế, lý Duyên khởi, định luật Vô thường, v.v., những lời Phật dạy thật thực tiễn, gần gũi, dễ hiểu, dễ ứng dụng trong đời sống đạo đức hàng ngày, cho cả hai giới xuất giatại gia.
20 Tháng Tám 201911:33 CH(Xem: 959)
Kinh Pháp Cú là cuốn kinh chọn lọc những lời dạy của đức Phật Thích Ca Mâu Ni khi còn tại thế. Suốt trong 45 năm thuyết pháp, đức Phật đã nói rất nhiều Pháp ngữ, bao gồm nghĩa lý thâm thiết để cởi mở nghiệp khổ cho chúng sanh mà đưa họ đến Niết-bàn an lạc. Những giáo pháp ấy, ngay ba tháng sau khi Phật diệt độ, các vị Cao đồ đã hội họp
22 Tháng Sáu 20194:39 CH(Xem: 1972)
"Ở gần tỉnh Benares, trong công viên nai ở Isipatana, Bậc Giác Ngộ, bậc hoàn hảo, bậc hoàn toàn tỉnh thức, tức là Đức Phật đã lăn Bánh-Xe-Pháp cao-quý nhất. Và bánh xe pháp nầy không thể nào bị quay ngược (trở lại) bởi bất cứ người nào trên thế giới, dù cho: đó là nhà sư tu khổ hạnh, hoặc là vị Bà La Môn, hoặc là vị trời, hoặc là Ma Vương,
20 Tháng Sáu 201910:54 CH(Xem: 1719)
Tại thành phố Sāvatthī (Xá Vệ). "Nầy các Tỳ Kheo, ta sẽ giảng dạy, và phân tích cho các ông nghe về con đường cao quý có tám phần. Khi ta nói, các ông hãy chú ý và lắng nghe." "Bạch Thế Tôn, dạ vâng," họ cùng trả lời. Rồi, Đức Phật nói như sau: "Con đường cao quý có tám phần là gì? Con đường nầy gồm có: cái-nhìn-đúng, suy-nghĩ-đúng,