Đối Mặt Với Các Vấn Đề Trong Cuộc Sống, Theo Quan Điểm Phật Giáo (Dealing With Life's Issues, A Buddhist Perpective)

14 Tháng Mười Hai 20194:56 CH(Xem: 4011)
Đối Mặt Với Các Vấn Đề Trong Cuộc Sống, Theo Quan Điểm Phật Giáo (Dealing With Life's Issues, A Buddhist Perpective)

 DoiMatVoiCacVanDe_1

Đối Mặt Với Các Vấn Đề Trong Cuộc Sống, Theo Quan Điểm Phật Giáo
(Dealing With Life's Issues, A Buddhist Perpective)
Tỳ Kheo Ni Thubten Chodron
Chuyển Ngữ: Diệu Liên L‎ý Thu Linh
Nguồn: thuvienhoasen.org

 

____________________

 

 

ĐỐI MẶT VỚI CÁC VẤN ĐỀ TRONG CUỘC SỐNG
THEO 
QUAN ĐIỂM PHẬT GIÁO
DEALING WITH LIFE’S ISSUES
A Buddhist Perspective

Tỳ Kheo Ni Thubten Chodron
Diệu Liên Lý Thu Linh Chuyển Ngữ 2018

____________________

Original Publisher: Kong Meng San Phor Kark See Monastery,
88 Bright Hill Road S(574117)

Tel:+65-6849-5342
Fax:+65-6452-8332
Email:publication@kmspks.org
www.kmspks.org

Diệu Liên Lý Thu Linh gratefully acknowledges the permission kindly given by the author Venerable Thubten Chodron and publisher, Kong Meng San Phor Kark See Monastery to translate and publish this book in Vietnamese for free distribution. 


____________________

 

MỤC LỤC  


01. Tình yêu & Hôn nhân

02. Phật Pháp & Gia đình

03. Phật giáo và các biến động trên thế giới

04. Phật Giáo và Bệnh Nan Y

05. Quan điểm của Phật giáo về vấn đề tự tử

06. Pháp Thoại Trong Trại Cải Tạo: Tử Tế Với Bản Thân

07. Phụ Lục


____________________

 
 
NỘI DUNG
 

Người dịch, Diệu Liên Lý Thu Linh, xin chân thành cảm ơn sự cho phép của tác giả Tỳ Kheo Ni Thubten Chodron và nhà xuất bản, Tu viện Kong Meng San Phor Kark See, để biên dịch quyển Dealing With Life’s Issues –A Buddhist Perspective, sang tiếng Việt và phân phối dưới dạng sách ấn tống.

 

Nếu bạn không có nhu cầu dùng sách này, xin hãy chuyển cho người khác.  Vì theo lời Đức Phật dạy, Pháp thí vượt trội hơn mọi cách bố thí khác.  Hy vọng rằng tất cả chúng sanh đều có cơ hội biết đến Phật pháp.  Rất, rất khó có được thân người, và có duyên lành gặp được Phật pháp, do đó hãy quý trọnggìn giữ sách này.

 

____________________

 

Lời Người Dịch

 

Hằng năm, cứ vào mùa an cư là chúng tôi có sách ấn tống để cúng dường chư tôn đức tăng, ni cùng quý Phật tử gần xa.  Mỗi lần làm được thế thì chúng tôi -kẻ có công dịch, người đóng góp ấn tống, người phân phối để sách có thể đến tay nhiều người trong sự tốt đẹp nhất có thể- đều hạnh phúc.  Sau đó mọi người lại bắt tay vào việc chuẩn bị sách cho mùa an cư sau . . . một cách hạnh phúc.

Tôi nhớ khi mới vào ‘nghề dịch’ sách không lương này, có bạn quý khuyên nên dịch những sách có ‘trình độ’ Phật pháp hơn.  Các sách tôi dịch dễ quá, ai cũng làm được.  Công nhận là bạn tôi nhận xét đúng.  Nhưng trình độ của tôi chỉ đến thế, và tôi xin được tiếp tục cống hiến với hết sức mình như thế.

Mười mấy năm sau, tôi vẫn tâm nguyện, dịch sách mình hiểu được và áp dụng được, để người đọc cũng làm được.  Vì thế quyển sách này cũng dễ đọc, dễ hành như các quyển sách khác, nhưng các vấn đề mà Ni Sư Thubten Chodron nêu trong sách, ở năm 2008 vẫn còn mới nguyên ở năm 2018, và sau nữa, nếu ta tiếp tục sống trong vô minh.

Vì thế, chúng tôi mong quyển sách này có thể đóng góp chút ánh sáng le lói cho những vấn đề còn làm tâm trí ta mờ mịt.

Chúng tôi đã cố gắng dịch sách theo sự hiểu biết của mình, do đó chắc chắn sẽ có nhiều sơ sót.  Tất cả là lỗi của người dịch, không liên quan đến sự hiểu biết của Ni Sư tác giả.

Cuối cùng, xin mượn những lời hồi hướng của Ni Sư Thubten Chodron gửi đến tất cả mọi người với tâm từ bi:

    Nguyện các công đức chúng ta đã cùng nhau làm được trong Pháp thí này, sẽ mang đến bình an trong tâm của mọi chúng sanh.

   Nguyện cho tất cả có thể buông mọi oan trái, đau buồn, sân hận.

   Nguyện cho tất cả mọi chúng sanh có thể hiện thực hóa sự cao đẹp nội tại không thể nghĩ bàn và thể hiện được Phật tánh của họ. 

   Nguyện cho tất cả chúng ta có thể đóng góp ngày càng nhiều hơn cho sự lợi ích của tất cả chúng sanh.

   Nguyện cho tất cả chúng sanh mau chóng đạt được quả vị Phật.

 

Nay kính,

Diệu Liên Lý Thu Linh
ltl3107@yahoo.com
Hè 2018

 

____________________

 

 

LỜI TỰA

Những vấn đề trong cuộc sống có đang làm bạn nản chí?  Hay bạn đang bối rối không biết ứng dụng Phật pháp như thế nào để giáo dục con cái?  Có bao giờ bạn thắc mắc Phật giáo quan niệm thế nào về tình yêu trai gái, hôn nhânly dị, đồng tính, tình dục trước hôn nhân và phá thai?  Trong quyển sách này, Ni sư Thubten Chodron sẽ bàn đến các chủ đề đó cũng như những vấn đề khác.  Ni sư sẽ đưa ra những giải pháp rõ ràng, ngắn gọn để giải quyết các khó khăn, thử thách, các vấn đề mà ta đối mặt troncuộc sống thường ngày, từ khủng bốthiên taibạo động toàn cầu đến việc mất người thân vì bệnh hay tự tử. 

   Trong chương cuối, Ni sư hướng dẫn hành thiền tại một Trung tâm cải tạo ở Mỹ.  Bà nói rằng qua sự chuyển hóa tâm và đánh giá lại các động lực của mình, ta có thể phát triển các khả năng không thể tưởng được của con người đến mức độ hoàn hảo nhất và dần dần được giải thoát khỏi tham, sân, sợ hãi và nghi ngờ.  Giống như Đức Phậtchúng ta cũng có khả năng phát khởi một tấm lòng cởi mở với tình thương yêu công bằng và từ bi cho tất cả mọi chúng sanh.

   Đây là quyển sách đầy trí tuệ, với đầy đủ, nếu không phải là tất cả, những câu hỏi mà bạn đang tìm câu trả lời.

   Cầu cho tất cả chúng sanh đều bình anhạnh phúc và tự tại.     Cầu cho tất cả đều tiến bước trên con đường Phật pháp, nhanh chóng trở thành Phật giác ngộ vì lợi ích của mọi chúng sanh!

Với Lòng Mến Pháp,
Tỳ Kheo Ni Esther Thien,
Tổng Biên Tập Phòng In Ấn Tỉnh Thức thuộc Ban Hoằng Pháp
Tu Viện Kong Meng San Phor Kark See

 

____________________

 

 

Tiểu Sử

 

   Ni sư Thubten Chodron (thế danh Cherry Green), sinh năm 1950, lớn lên gần vùng Los Angeles. Ni sư hoàn thành Cử nhân Lịch sử tại Đại học UCLA (Mỹ) năm 1971.  Sau khi du lịch qua Châu Âu, Bắc Phi và Châu Á trong khoảng một năm rưỡi, Ni sư trở về Mỹ, lấy chứng chỉ sư phạm, theo học chương trình sau đại học tại đại học USC (University Southern California) về Giáo Dục và dạy học ở Hệ Thống Các Trường tại thành phố Los Angeles.

   Năm 1975, Ni sư tham dự một khóa tu thiền của Ngài Lama Yeshe và ngài Zopa Rinpoche.  Sau đó Ni sư qua Nepal tiếp tục tu học và hành thiền tại Tu Viện Kopan.  Năm 1977, Ni sư được Ngài Kyabje Ling Rinpoche cho xuất gia tại Dharamsala, Ấn Độ, và năm 1986 Ni sư thọ đại giới tại Đài Loan.

   Ni sư Thubten Chodron thường chú trọng đến việc áp dụng những điều Phật dạy vào đời sống hằng ngày của chúng ta và đặc biệt thiện xảo trong việc giải thích chúng bằng những phương cách dễ hiểu và dễ thực hành.  Ni sư nổi tiếng với những bài Pháp đầy ý nhị, nhẹ nhàng, chân thật và rõ ràng.

 

____________________


Đối Mặt Với Các Vấn Đề Trong Cuộc Sống, Theo Quan Điểm Phật Giáo 
1_PDFDoiMatVoiCacVanDeTrongCuocSong.pdf (Nguyên Tập)


____________________
 
 
 

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
22 Tháng Mười 2020(Xem: 8037)
22 Tháng Bảy 2020(Xem: 3583)
19 Tháng Bảy 2020(Xem: 4372)
18 Tháng Bảy 2020(Xem: 3368)
09 Tháng Bảy 2020(Xem: 2896)
23 Tháng Mười Hai 20209:43 CH(Xem: 2220)
Thiền mà Thầy hướng dẫn có một điều đặc biệt, đó là lý thuyếtthực hành xảy ra cùng một lúc chứ không mất thời gian tập luyện gì cả. Khi nghe pháp thoại mà một người thấy ra được vấn đề một cách rõ ràng thì ngay đó người ấy đã "thiền" rồi, chứ không có gì để mang về áp dụng hay hành theo cả. Thiền mục đích chỉ để thấy ra
22 Tháng Mười Hai 20209:09 CH(Xem: 2316)
Các vị Đạt Lai Lạt Ma [trong quá khứ ] đã nhận lãnh trách nhiệm như là những vị lãnh đạo chính trị và tâm linh của Tây Tạng trong suốt 369 năm từ năm 1642 cho đến nay. Giờ đây, bản thân tôi [Đạt Lai Lạt Ma đời thứ 14, Tenzin Gyatso] đã tình nguyện chấm dứt [việc nhận lãnh trách nhiệm] như trên. Tôi hãnh diệnhài lòng là giờ đây
21 Tháng Mười Hai 202011:35 CH(Xem: 1771)
Con không thể bỏ nhậu được vì do bản thân con không thể bỏ được rượu bia và vì trong công việc, gặp đối tác, bạn bè, người thân thì thường nhậu vài chai bia (trung bình 4-5 lần tháng). Con cảm thấy việc gặp gỡ và uống bia như thế cũng không có gì là tội lỗi và cũng cần thiết cho công việc và duy trì mối quan hệ xã hội. Nhưng sau một thời gian
20 Tháng Mười Hai 202011:53 CH(Xem: 2024)
Những kẻ đang gieo nhân cướp của giết người và những người đang chịu quả khổ báo đều là "các chúng sanh nhân vì trước kia chứa nhóm các nhiệp ác nên chiêu cảm tất cả quả rất khổ" thì đã có Bồ-Tát Phổ Hiền đại từ, đại bi, đại nhẫn, đại xả... chịu thay hết rồi, con đừng có dại mà đem cái tình hữu hạn của con vào giải quyết giùm họ
15 Tháng Mười Hai 202010:03 CH(Xem: 2009)
Phật giáo giảng rằng mọi vật thể và mọi biến cố, tức mọi hiện tượng trong thế giới này là « ảo giác », « bản thể tối hậu » của chúng chỉ là « trống không ». Bản chất của tất cả những gì xảy ra chung quanh ta, trong đó kể cả bản thântâm thức của ta nữa, đều « không thật », tức « không hàm chứa bất cứ một sự hiện hữu tự tại
14 Tháng Mười Hai 202010:57 CH(Xem: 1846)
Đức Phật đã tịch diệt hơn hai mươi lăm thế kỷ, và chỉ còn lại Đạo Pháp được lưu truyền cho đến ngày nay. Thế nhưng Đạo Pháp thì lại vô cùng sâu sắc, đa dạng và khúc triết, đấy là chưa kể đến các sự biến dạngthêm thắt trên mặt giáo lý cũng như các phép tu tập đã được "sáng chế" thêm để thích nghi với thời đại, bản tính
13 Tháng Mười Hai 202011:25 CH(Xem: 2073)
Vipassana có thể được dịch là “Tuệ”, một sự tỉnh giác sáng suốt về những gì xuất hiện đúng như chính chúng xuất hiện. Samatha có thể được dịch là “Định” (sự “tập trung”, quán; hay sự “tĩnh lặng”, tịnh, chỉ). Đây là một trạng thái mà tâm được đưa vào sự ngưng nghỉ, chỉ hội tụ duy nhất vào một chủ đề, không được phép lang thang.
12 Tháng Mười Hai 202010:58 CH(Xem: 1950)
Thầy đã từng nói "dù sự cố gì trên đời đến với mình đều có lợi, không có hại" và đều có nhân duyên hợp tình hợp lý của nó. Vì mình nghĩ theo hướng khác nên mới có cảm giác như những sự cố đó nghịch lại với mình thôi. Sở dĩ như vậy vì mọi sự đều do duyên nghiệp chính mình đã tạo ra trong quá khứ, nay đương nhiên phải gặt quả.
10 Tháng Mười Hai 202011:10 CH(Xem: 2234)
Khi hiểu được bản chất của cuộc đờiVô thường, Khổ và Vô ngã thì chúng ta sẽ hành động có mục đích hơn. Nếu không thì chúng ta sẽ luôn sống trong ảo tưởngniềm tin mơ hồ về những cái không thậtcoi thường việc phát triển các giá trị tinh thần cho đến khi quá trễ. Có một câu chuyện ngụ ngôn về tâm lý này của con người
08 Tháng Mười Hai 202011:04 CH(Xem: 2450)
Con nói đúng, nếu về quê con sẽ có một cuộc sống tương đối bình yên, ít phiền não, ít va chạm, nhưng chưa chắc thế đã là tốt cho sự tu tập của mình. Môi trường nào giúp mình rèn luyện được các đức tính, các phẩm chất Tín Tấn Niệm Định Tuệ, các ba la mật cần thiết cho sự giác ngộ, môi trường ấy là môi trường lý tưởng để tu tập.
06 Tháng Mười Hai 20208:18 CH(Xem: 2161)
Bạn muốn chết trong phòng cấp cứu? Trong một tai nạn? Trong lửa hay trong nước? Hay trong nhà dưỡng lão hoặc phòng hồi phục trí nhớ? Câu trả lời: Chắc là không. Nếu bạn sẵn lòng suy nghĩ về đề tài này, có thể bạn thà chết ở nhà với người thân bên cạnh. Bạn muốn được ra đi mà không phải đau đớn. Muốn còn nói năng được
05 Tháng Mười Hai 202011:21 CH(Xem: 2576)
Sợ là một cảm xúc khó chịu phát khởi chủ yếu từ lòng tham. Tham và sự bám chấp là nhân cho nhiều thứ bất thiện, phiền nãoác nghiệp trong đời. Vì hai thứ này mà chúng ta lang thang trong vòng luân hồi sinh tử (samsāra). Ngược lại, tâm vô úy, không sợ hãi, là trạng thái của sự bình an, tĩnh lặng tuyệt hảo, và là thứ ân sủng
04 Tháng Mười Hai 20208:48 CH(Xem: 2024)
Thưa Thầy, con không phải là Phật tử, con cũng không theo Đạo Phật. Nhưng mỗi ngày con đều nghe Thầy giảng. Con cũng không biết về kinh kệ Phật giáo hay pháp môn thiền nào nhưng con biết tất cả những gì Thầy giảng là muốn cho những người Phật tử hay những người không biết Đạo giống con hiểu về chân đế,
03 Tháng Mười Hai 202011:17 CH(Xem: 2025)
Thầy nói nếu con tu tập, mọi thứ sẽ tốt đẹp lên theo nghĩa là tu tập sẽ làm con bớt phiền não, bớt sai lầm và bớt bị quá khứ ám ảnhchi phối hiện tại của con – và để con trưởng thành hơn, sống bình aný nghĩa hơn trong hiện tại, chứ không phải nghĩa là mọi việc sẽ “tốt” trở lại y như xưa, hay là con sẽ có lại tài sản đã mất…
02 Tháng Mười Hai 202011:16 CH(Xem: 1867)
Kính thưa Thầy, con xin Thầy giảng rộng cho con hiểu một vài câu hỏi nhỏ. Con nghe chị con nói ở bên Ấn Độ có nhiều người giả làm ăn mày nên khi bố thí thì cẩn thận kẻo không bị lầm. Vả lại, khi xưa có một vị Thiền sư đã từng bố thí con mắt của Ngài. Hai kiểu bố thí trên thực tế có được gọi là thông minh không? Thưa Thầy,
30 Tháng Mười Một 20209:41 CH(Xem: 1976)
Tôn giả Phú Lâu Na thực hiện đúng như lời Phật dạy là sáu căn không dính mắc với sáu trần làm căn bản, cộng thêm thái độ không giận hờn, không oán thù, trước mọi đối xử tệ hại của người, nên ngài chóng đến Niết bàn. Hiện tại nếu có người mắng chưởi hay đánh đập, chúng ta nhịn họ, nhưng trong tâm nghĩ đây là kẻ ác, rán mà nhịn nó.
29 Tháng Mười Một 20208:53 CH(Xem: 2039)
Hôm nay tôi sẽ nhắc lại bài thuyết pháp đầu tiên của Đức Phật cho quý vị nghe. Vì tất cả chúng ta tu mà nếu không nắm vững đầu mối của sự tu hành đó, thì có thể mình dễ đi lạc hoặc đi sai. Vì vậy nên hôm nay tôi nhân ngày cuối năm để nhắc lại bài thuyết pháp đầu tiên của Đức Phật, để mỗi người thấy rõ con đườngĐức Phật
28 Tháng Mười Một 202010:29 CH(Xem: 1935)
Tôi được biết về Pháp qua hai bản kinh: “Ai thấy được lý duyên khởi, người ấy thấy được Pháp; ai thấy được Pháp, người ấy thấy được lý duyên khởi” (Kinh Trung bộ, số 28, Đại kinh Dụ dấu chân voi) và “Ai thấy Pháp, người ấy thấy Như Lai; ai thấy Như Lai, người ấy thấy Pháp (Kinh Tương ưng bộ). Xin quý báo vui lòng giải thích Pháp là gì?
27 Tháng Mười Một 202011:20 CH(Xem: 1918)
Kính thưa Sư Ông, Con đang như 1 ly nước bị lẫn đất đá cặn bã, bị mây mờ ngăn che tầng tầng lớp lớp, vô minh dày đặc nên không thể trọn vẹn với thực tại, đôi khi lại tưởng mình đang học đạo nhưng hóa ra lại là bản ngã thể hiện. Như vậy bây giờ con phải làm sao đây thưa Sư Ông? Xin Sư Ông từ bi chỉ dạy cho con. Kính chúc
26 Tháng Mười Một 202011:32 CH(Xem: 1701)
Tại sao người Ấn lại nói bất kỳ người nào mình gặp cũng đều là người đáng gặp? Có lẽ vì người nào mà mình có duyên gặp đều giúp mình học ra bài học về bản chất con người để mình tùy duyên mà có thái độ ứng xử cho đúng tốt. Nếu vội vàngthái độ chấp nhận hay chối bỏ họ thì con không thể học được điều gì từ những người
02 Tháng Mười Hai 201910:13 CH(Xem: 3497)
Nhật Bản là một trong những quốc gia có tỉ lệ tội phạm liên quan đến súng thấp nhất thế giới. Năm 2014, số người thiệt mạng vì súng ở Nhật chỉ là sáu người, con số đó ở Mỹ là 33,599. Đâu là bí mật? Nếu bạn muốn mua súng ở Nhật, bạn cần kiên nhẫnquyết tâm. Bạn phải tham gia khóa học cả ngày về súng, làm bài kiểm tra viết
12 Tháng Bảy 20199:30 CH(Xem: 5275)
Khóa Tu "Chuyển Nghiệp Khai Tâm", Mùa Hè 2019 - Ngày 12, 13, Và 14/07/2019 (Mỗi ngày từ 9:00 AM đến 7:00 PM) - Tại: Andrew Hill High School - 3200 Senter Road, San Jose, CA 95111
12 Tháng Bảy 20199:00 CH(Xem: 6951)
Các Khóa Tu Học Mỗi Năm (Thường Niên) Ở San Jose, California Của Thiền Viện Đại Đăng
19 Tháng Mười Một 20206:34 CH(Xem: 2752)
Khi tôi viết về đề tài sống với cái đau, tôi không cần phải dùng đến trí tưởng tượng. Từ năm 1976, tôi bị khổ sở với một chứng bệnh nhức đầu kinh niên và nó tăng dần thêm theo năm tháng. Tình trạng này cũng giống như có ai đó khiêng một tảng đá hoa cương thật to chặn ngay trên con đường tu tập của tôi. Cơn đau ấy thường xóa trắng
08 Tháng Mười Một 20207:59 CH(Xem: 2677)
Upasika Kee Nanayon, tác giả quyển sách này là một nữ cư sĩ Thái lan. Chữ upasika trong tiếng Pa-li và tiếng Phạn có nghĩa là một cư sĩ phụ nữ. Thật thế, bà là một người tự tu tậpsuốt đời chỉ tự nhận mình là một người tu hành thế tục, thế nhưng giới tu hành
06 Tháng Mười Một 202011:19 CH(Xem: 2445)
Upasika Kee Nanayon, còn được biết đến qua bút danh, K. Khao-suan-luang, là một vị nữ Pháp sư nổi tiếng nhất trong thế kỷ 20 ở Thái Lan. Sinh năm 1901, trong một gia đình thương nhân Trung Hoa ở Rajburi (một thành phố ở phía Tây Bangkok), bà là con cả
23 Tháng Mười Một 202010:04 CH(Xem: 2385)
Thầy Xá Lợi Phất - anh cả trong giáo đoàn - có dạy một kinh gọi là Kinh Thủy Dụ mà chúng ta có thể học hôm nay. Kinh này giúp chúng ta quán chiếu để đối trị hữu hiệu cái giận. Kinh Thủy Dụ là một kinh trong bộ Trung A Hàm. Thủy là nước. Khi khát ta cần nước để uống, khi nóng bức ta cần nước để tắm gội. Những lúc khát khô cổ,
22 Tháng Mười 20201:00 CH(Xem: 8037)
Tuy nhiên đối với thiền sinh hay ít ra những ai đang hướng về chân trời rực rỡ ánh hồng giải thoát, có thể nói Kinh Đại Niệm Xứbài kinh thỏa thích nhất hay đúng hơn là bài kinh tối cần, gần gũi nhất. Tối cần như cốt tủy và gần gũi như máu chảy khắp châu thân. Những lời kinh như những lời thiên thu gọi hãy dũng mãnh lên đường
21 Tháng Mười 202010:42 CH(Xem: 2121)
Một lần Đấng Thế Tôn ngụ tại tu viện của Cấp Cô Độc (Anathapindita) nơi khu vườn Kỳ Đà Lâm (Jeta) gần thị trấn Xá Vệ (Savatthi). Vào lúc đó có một vị Bà-la-môn to béo và giàu sang đang chuẩn bị để chủ tế một lễ hiến sinh thật to. Số súc vật sắp bị giết gồm năm trăm con bò mộng, năm trăm con bê đực, năm trăm con bò cái tơ,
20 Tháng Mười 20209:07 CH(Xem: 2263)
Tôi sinh ra trong một gia đình thấp hèn, Cực khổ, dăm bữa đói một bữa no. Sinh sống với một nghề hèn mọn: Quét dọn và nhặt hoa héo rơi xuống từ các bệ thờ (của những người Bà-la-môn). Chẳng ai màng đến tôi, mọi người khinh miệt và hay rầy mắng tôi, Hễ gặp ai thì tôi cũng phải cúi đầu vái lạy. Thế rồi một hôm, tôi được diện kiến
14 Tháng Mười 202010:00 SA(Xem: 5122)
Một thời Đức Phật ở chùa Kỳ Viên thuộc thành Xá Vệ do Cấp Cô Độc phát tâm hiến cúng. Bấy giờ, Bāhiya là một người theo giáo phái Áo Vải, sống ở vùng đất Suppāraka ở cạnh bờ biển. Ông là một người được thờ phụng, kính ngưỡng, ngợi ca, tôn vinh và kính lễ. Ông là một người lỗi lạc, được nhiều người thần phục.
11 Tháng Năm 20208:38 CH(Xem: 4136)
một lần Đấng Thế Tôn lưu trú tại bộ tộc của người Koliyan, gần một ngôi làng mang tên là Haliddavasana, và sáng hôm đó, có một nhóm đông các tỳ-kheo thức sớm. Họ ăn mặc áo lót bên trong thật chỉnh tề, khoác thêm áo ấm bên ngoài, ôm bình bát định đi vào làng