Tập Thơ Thích Tánh Tuệ

07 Tháng Giêng 20203:57 CH(Xem: 1529)
Tập Thơ Thích Tánh Tuệ

Tập Thơ Thích Tánh Tuệ
Nguồn: thuvienhoasen.org
 
____________________

AutumnBuddha_B
 
 
TẬP THƠ NHƯ-NHIÊN THÍCH TÁNH TUỆ 
MỤC LỤC - TẬP 1

Bài Học Nửa Đời
Bỏ Lại Bên Đời
Bởi Mẹ Là Lẽ Sống Của Đời Con
Chờ Con
Chi Rồi Cũng Qua
Chiếc Ô Thiền
Cùng Một Chuyến Đi
Đóa Tâm Khai
Đời Ta
Hạnh Phúc Là Khi
Hai Giọt Mực
Happy Thanksgiving
Hoa Bình Minh
Khi Đời Chưa Khép Lại
Khi Trời Chớm Thu
Là Thế Chuyện Đời
Lẫn Trong Nhau
Lặng Ngắm Phù Hư
Lắng Nghe Tim Mình Lên Tiếng.
Mây Trắng Ngoài Song

Ngắm Lại Người Trong Gương
Ngát Hương Xuân
Người Tàn Mộng
Nhận Biết Như Là
Nhẹ Bước Về Thảnh Thơi
Nhìn Lại Một Năm Qua
Như Thị Nhân Gian
Pháp Kiều
Phút Trải Lòng
Sống Trọn Niềm Thương.
Sống Với Nhau
Thói Thường
Tĩnh Lặng Giữa Đôi Bờ
Tĩnh Tại
Tôi Là Mộng Mị
Trầm Tỉnh Sống
Tự Biết Mình
Tự Lực
Tu Từ Trong Ruột Tu Ra
Từng Ngày Nhớ Phật
Vân Du
Về Trong Tỉnh Thức


____________________

 

 
TẬP THƠ NHƯ-NHIÊN THÍCH TÁNH TUỆ 
MỤC LỤC - TẬP 2

A

Ai Hay !
Ấm Áp Là Khi
Ánh Trăng Tan
Ẩn Trong Nhau

B

Bản Lai Vẹn Tuyền
Bận lòng chi nữa

Bao Nhiêu ...
Bây Giờ Hoặc Không Bao Giờ
Biết Mình

C

Cà Sa Mộng

Cảm ơn

Cho Bỏ Lúc Trăm Năm
Cõi Không Mây .
Cũng Chỉ Vì Thương
Cùng Một Kiếp Mây
Chỉ Là Mộng Thôi

Chiều bên sông Ni-Liên
Chiều Tịch Liêu
Chữ Tâm

Chưa...
Chưa Hề Có "Tôi"

Chuyện Nhỏ, To

Có hề chi!
Cõi Mộng Biết Chăng Là
Cứ ngỡ...
Cửa Thiền Chúc Xuân

Đ

Đành Quên Sao
Đôi Bờ Tử Sinh
Đạo Tỉnh Thức

Đột Nhiên
Dưới Chân Từ Phụ
Đất Mẹ Bao Tình
Đêm con thức cùng Người
Đôi Bàn Tay Yêu Thương
Đường về Linh Thứu

Em Xin " Vừa Đủ"

Gập Ghềnh Sông Mê
Gọi tâm về
Gương xưa (*)
Giấc Thu
HK

Hai Kiểu Im Lặng
Hành hương Xứ Phật
Hai mặt

Hai Ngọn Sóng
Hai giọt lệ nhiệm màu (*)
Hạnh Phúc Thật Gần

Hồ Như
''Hoa đốm'', nào thấy ai !
Hoa Vàng Tháng Giêng
Hóa Thân

Hơi Thở Cho Con!!!

Hương Sen Đầu Hạ

Khoảng Cách
Khoảnh Khắc Thiên Thu

Khép trần tâm
Khỉ Vớt Trăng
Khó, Dễ Trong Đời
Khóc & Cười
Khúc Nguyệt Quỳnh
Kiếp Hư Vân

L

Là Ai?
Lặng Nhìn

Lặng Nhìn Hư Tâm
Làm sao giữ lại..
Lời Kinh hát trên sông
Là Người Hạnh Phúc
Lặng Về
Lối Về Thênh Thang
Lời Của Cá

MN

Mai Nở Hiên Trăng
Miệng thoảng hương sen
Mở Mắt, Nhắm Mắt
Một Chút Thôi

Một Nắng Hai Sương
Mấy Độ Nhân Gian
Mơ Hoang...
Một chữ "Duyên"

Một Miền Vô Ưu

Nếu Có Lúc
Nếu Em Nhớ

Nếu Yêu Là Nghĩa Sống

Người Về

Nhiều Trong Một

Như Nhiên
Những cõi mù trong ta

Nếu Không Còn Ngày Mai

N
Nếu Mất Đi
Nếu Không Còn Ngày Mai
Nghĩ Cổ
Ngón út
Như Lòng Bụt Thương

Như Thế Là Tôi

Những Mảnh Giấy Cuộc Đời

 

Ở Chốn Không Lời

PQ

Phật Chất

Quá Cảnh Trần Gian

Qua Ngõ Phù Vân
Quán Âm Tình Vô Lượng

RS

Rồi Có Một Chiều
Rót Cho Nhau

SAYONARA (Xoay Vô Na Ra)

Sau Bức Màn Mây

Soi Gương

Soi Lòng
Sơn Cư
Sống An Vui
Sống Chậm
Sống Để Yêu Thương
Sống Như Là..
T

Ta Về
Tâm Hương Mùa Phật Đản

Tâm Ngôn
Tâm Thiên Nhiên

Tâm Tình Gửi Huế
Tâm Xuân
Thầm Nhận

Tháp cổ trăng ngà
Thắp nến hoàng hôn
Thắp Sáng Tâm Đăng

Theo Dấu Như Lai
Thiên thu đẹp mãi nụ cười
Thở Và Cười
Thư Gửi Quê Hương
Thử Sống Cho Nhau

Thức Giấc Hoa Phai

Thoáng Trầm Tư

Thôi Kệ

Thôi Kiếp Đi Hoang

Thời Gian Nào Có Đợi Ai!

Tiếng Chuông
Tiếng Ru Ngàn Đời
Tĩnh Lặng
Tỉnh Ngôn
Tơ Sầu

Tôi Chỉ Là

Tôi Thấy Phật

Trả nợ quên về
Trả Nốt Cho Duyên

Trăng sáng đầy cõi Tâm
Trên Sóng

Trong Tầm Tay

Tự Nguyện
Từng Giọt Thanh Lương

Tưởng như Huế trong lòng
Tự Tình Xuân
Tự Tri
Tình Nguyện.
Trở Về Với Tâm
Trong Khoảnh Khắc Này
Trước Khi...
Tu Hạnh Cây Chổi

Tuy Gần Mà Xa...

Túy Sinh
Tỷ Phú Thời Gian
V

Vài Dòng Thơ Lớp 1

Vẫn Trong Nhau

Về dưới bóng mẹ hiền
Về dưới bóng Từ Bi

Về Lại Nguồn Chân

Vô ngại

Vô ưu

Vườn xưa
Vô Lượng Ân Tình
Vội
Vọng bình yên
Vọng Mãi Lời Ru
Vọng tiếng kinh xưa

Vừa

X
Xin Sống Lại Một Lần
Xuân Bên Cội Bồ Đề
Xuân bên Đại Tháp nguyện cầu
Xuân trên xứ Phật
Xuân về trong cõi mộng
Xuân Viễn Xứ

 

____________________

 

 
TẬP THƠ NHƯ-NHIÊN THÍCH TÁNH TUỆ 
MỤC LỤC - TẬP 3

A

An Bình

An Nhiên

Ánh Hồng Dương 

B

Bên Đời Con Có Phật

Bên Đời Mưa Nắng  

Bóng Thời Gian 

Cái Tôi

Chỉ Vì Quên

Cõi Trăm Năm

Cùng Vị Mặn 

D

Dễ-Khó Trong Đời

Dù Chỉ Một Lần

Đản Sanh

Điều Chi Xui Khiến 

Đôi Khi 

Đường Xưa

G H

Gửi Con Một Chút Niềm Thương 

Hành Hương Xứ Phật Mùa Xuân

Hương Bình Minh

K L

Khép Trần Duyên

Khúc Tâm Khai

Lắng Tâm Nhìn Lại

Lễ Phật Bảo 

M

Mộng Cứ Là Mộng Thôi

Một Cái Nhìn 

Một Kiếp Người 

Mười Thương Vu Lan 

N

Nét Xuân Khai 

Nếu Ai Hỏi

Nghe Tiếng Giang Hà 

Nghêu Ngao

Người Về

Nhận Biết Khổ-Vui 

Nhân Quả Luân Hồi

Như Mây Qua Trời

Như Phật

Như Tâm

Như Thế Cuộc Đời

Những Bình Minh Hạnh Phúc 

Những Hạt Mầm An Vui

Nửa Đời

S

Sống An Vui

Sống Đời Ý Nghĩa

Sống Nhẹ Nhàng

Sóng Và Giọt Lệ

T

Tàn Mộng

Tắm Bụt Từng Ngày

Thật Nghĩa Tu Hành

Thiền Trà

Thoảng Hương Xuân 

Thoáng Mây Tan

Thuận Pháp

Trần Gian In Bóng Phật Ngồi

Trọn Vẹn Với Hôm Nay

Từ Bi Nguyện

Tự Độ

V X U

Vào Chùa 

Xuân Thường Tại 

Uống Trà Với Phật

 

 ____________________




Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
28 Tháng Hai 2020(Xem: 1026)
02 Tháng Bảy 201911:36 SA(Xem: 1763)
Đức Đạt Lai Lạt Ma (được dịch là "Trí Tuệ Như Biển") đời thứ 14, sinh ngày 6/7/1935, tên ngài lúc mới sinh là Lhamo Thondup. The 14th Dalai Lama (loosely translated "Ocean of Wisdom") was born Lhamo Thondup on July 6, 1935.
08 Tháng Bảy 20209:02 CH(Xem: 17)
"Tôi nghĩ rằng chúng ta nên nhấn mạnh đến sự đồng nhất, sự giống nhau ... nhấn mạnh đến điều đó", nhà sư đoạt giải Nobel Hòa bình nói. Đôi khi, ông nói, chúng ta đặt nặng quá nhiều vào "sự khác biệt nhỏ" và "điều đó tạo ra vấn đề". ("I think we should emphasize oneness, sameness...emphasize that," says the Nobel Peace Prize winning monk.
07 Tháng Bảy 202010:00 CH(Xem: 80)
Trong thế giới chúng ta sống hôm nay, các quốc gia không còn cô lập và tự cung cấp như xưa kia. Tất cả chúng ta trở nên phụ thuộc nhau nhiều hơn. Vì thế, càng phải nhận thức nhiều hơn về tính nhân loại đồng nhất. Việc quan tâm đến người khác là quan tâm chính mình. Khí hậu thay đổi và đại dịch hiện nay, tất cả chúng ta bị đe doạ,
05 Tháng Bảy 20208:28 CH(Xem: 149)
Tâm biết có hai phương diện: Tánh biết và tướng biết. Tánh biết vốn không sinh diệt, còn tướng biết tuỳ đối tượng mà có sinh diệt. Khi khởi tâm muốn biết tức đã rơi vào tướng biết sinh diệt. Khi tâm rỗng lặng hồn nhiên, tướng biết không dao động thì tánh biết tự soi sáng. Lúc đó tánh biết và tướng biết tương thông,
04 Tháng Bảy 20202:37 CH(Xem: 150)
Từ yoniso nghĩa là sáng suốt, đúng đắn. Manasikāra nghĩa là sự chú ý. Khi nào chú ý đúng đắn hợp với chánh đạo, đó là như lý tác ý; khi nào chú ý không đúng đắn, hợp với tà đạo, đó là phi như lý tác ý. Khi chú ý đến các pháp khiến cho năm triền cái phát sanh là phi như lý tác ý, trái lại khi chú ý đến các pháp mà làm hiện khởi
03 Tháng Bảy 20207:32 CH(Xem: 159)
Trước hết cần xác định “tác ý” được dịch từ manasikāra hay từ cetanā, vì đôi lúc cả hai thuật ngữ Pāli này đều được dịch là tác ý như nhau. Khi nói “như lý tác ý” hoặc “phi như tác ý” thì biết đó là manasikāra, còn khi nói “tác ý thiện” hoặc “tác ý bất thiện” thì đó là cetanā. Nếu nghi ngờ một thuật ngữ Phật học Hán Việt thì nên tra lại
02 Tháng Bảy 20206:13 CH(Xem: 189)
Bạn nói là bạn quá bận rộn để thực tập thiền. Bạn có thời gian để thở không? Thiền chính là hơi thở. Tại sao bạn có thì giờ để thở mà lại không có thì giờ để thiền? Hơi thở là thiết yếu cho đời sống. Nếu bạn thấy rằng tu tập Phật pháp là thiết yếu trong cuộc đời, bạn sẽ thấy hơi thởtu tập Phật pháp là quan trọng như nhau.
01 Tháng Bảy 20205:53 CH(Xem: 213)
Khi con biết chiêm nghiệm những trải nghiệm cuộc sống, con sẽ thấy ra ý nghĩa đích thực của khổ đau và ràng buộc thì con sẽ có thể dễ dàng tự do tự tại trong đó. Thực ra khổ đau và ràng buộc chỉ xuất phát từ thái độ của tâm con hơn là từ điều kiện bên ngoài. Nếu con tìm thấy nguyên nhân sinh khổ đau ràng buộc ở trong thái độ tâm
30 Tháng Sáu 20209:07 CH(Xem: 201)
Cốt lõi của đạo Phật khác với các tôn giáo khác ở chỗ, hầu hết các tôn giáo khác đều đưa ra mục đích rồi rèn luyện hay tu luyện để trở thành, để đạt được lý tưởng nào đó. Còn đạo Phật không tu luyện để đạt được cái gì cả. Mục đích của đạo Phậtgiác ngộ, thấy ra sự thật hiện tiền tức cái đang là. Tất cả sự thật đều bình đẳng,
29 Tháng Sáu 20208:36 CH(Xem: 196)
Theo nguyên lý thì tụng gì không thành vấn đề, miễn khi tụng tập trung được tâm ý thì đều có năng lực. Sự tập trung này phần lớn có được nhờ đức tin vào tha lực. Luyện bùa, trì Chú, thôi miên, niệm Phật, niệm Chúa, thiền định, thần thông v.v… cũng đều cần có sức mạnh tập trung mới thành tựu. Tưởng đó là nhờ tha lực nhưng sức mạnh
28 Tháng Sáu 20209:36 CH(Xem: 208)
Giác ngộvô minh thì thấy vô minh, minh thì thấy minh… mỗi mỗi đều là những cái biểu hiện để giúp tâm thấy ra tất cả vốn đã hoàn hảo ngay trong chính nó. Cho nên chỉ cần sống bình thường và thấy ra nguyên lý của Pháp thôi. Sự vận hành của Pháp vốn rất hoàn hảo trong những cặp đối đãi – tương sinh tương khắc – của nó.
27 Tháng Sáu 20206:31 CH(Xem: 214)
Thầy có ví dụ: Trong vườn, cây quýt nhìn qua thấy cây cam nói nói tại sao trái cam to hơn mình. Và nó ước gì nó thành cây cam rồi nó quên hút nước và chết. Mình thường hay muốn thành cái khác, đó là cái sai. Thứ hai là mình muốn đốt thời gian. Như cây ổi, mình cứ lo tưới nước đi. Mọi chuyện hãy để Pháp làm. Mình thận trọng,
26 Tháng Sáu 20209:57 CH(Xem: 192)
Từ đó tôi mới hiểu ý-nghĩa này. Hóa ra trong kinh có nói những cái nghĩa đen, những cái nghĩa bóng. Có nghĩa là khi một người được sinh ra trên thế-gian này, dù người đó là Phật, là phàm-phu, là thánh-nhân đi nữa, ít nhất đầu tiên chúng ta cũng bị tắm bởi hai dòng nước, lạnh và nóng, tức là Nghịch và Thuận; nếu qua được
25 Tháng Sáu 202010:14 CH(Xem: 234)
trí nhớ là tốt nhưng đôi khi nhớ quá nhiều chữ nghĩa cũng không hay ho gì, nên quên bớt ngôn từ đi, chỉ cần nắm được (thấy ra, thực chứng) cốt lõi lý và sự thôi lại càng tốt. Thấy ra cốt lõi tinh tuý của sự thật mới có sự sáng tạo. Nếu nhớ từng lời từng chữ - tầm chương trích cú - như mọt sách rồi nhìn mọi sự mọi vật qua lăng kính
24 Tháng Sáu 202010:08 CH(Xem: 241)
Kính thưa Thầy, là một người Phật Tử, mỗi khi đi làm phước hay dâng cúng một lễ vật gì đến Chư Tăng thì mình có nên cầu nguyện để mong được như ý mà mình mong muốn không? Hay là để tâm trong sạch cung kính mà dâng cúng không nên cầu nguyện một điều gì? Và khi làm phước mà mong được gieo giống lành đắc Đạo quả
23 Tháng Sáu 20207:24 CH(Xem: 277)
Tất cả chúng ta sẽ phải đối mặt với cái chết, vì vậy, không nên bỏ mặc nó. Việc có cái nhìn thực tế về cái chết của mình sẽ giúp ta sống một đời trọn vẹn, có ý nghĩa. Thay vì hấp hối trong sự sợ hãi thì ta có thể chết một cách hạnh phúc, vì đã tận dụng tối đa cuộc sống của mình. Qua nhiều năm thì cơ thể của chúng ta đã thay đổi.
22 Tháng Sáu 20209:23 CH(Xem: 296)
Đúng là không nên nhầm lẫn giữa luân hồi (saṃsāra) và tái sinh (nibbatti). Tái sinh là sự vận hành tự nhiên của vạn vật (pháp hữu vi), đó là sự chết đi và sinh lại. Phàm cái gì do duyên sinh thì cũng đều do duyên diệt, và rồi sẽ tái sinh theo duyên kế tục, như ví dụ trong câu hỏi là ngọn lửa từ bật lửa chuyển thành ngọn lửa
21 Tháng Sáu 20208:58 CH(Xem: 262)
Trong Tăng chi bộ, có một lời kinh về bản chất chân thật của tâm: “Tâm này, này các Tỷ-kheo, là sáng chói, nhưng bị ô nhiễm bởi các cấu uế từ ngoài vào” cùng với ý nghĩa “cội nguồn” của “yoni” trong “yoniso mananikara” là hai y cứ cho tựa sách “Chói sáng cội nguồn tâm”. Tựa đề phụ “Cách nhìn toàn diện hai chiều vô vihữu vi của thực tại”
20 Tháng Sáu 20203:42 CH(Xem: 334)
Trong tu tập nhiều hành giả thường cố gắng sắp đặt cái gì đó trước cho việc hành trì của mình, như phải ngồi thế này, giữ Tâm thế kia, để mong đạt được thế nọ… nhưng thật ra không phải như vậy, mà là cứ sống bình thường trong đời sống hàng ngày, ngay đó biết quan sát mà thấy ra và học cách hành xử sao cho đúng tốt là được.
19 Tháng Sáu 20204:48 CH(Xem: 328)
Lúc còn nhỏ, khi đến thiền viện, tôi phải có cha mẹ đi cùng, và không được đi hay ngồi chung với các sư. Khi các sư giảng Pháp, tôi luôn ngồi bên dưới, chỉ đủ tầm để nghe. Vị thiền sư đáng kính dạy chúng tôi cách đảnh lễ Đức Phậttụng kinh xưng tán ân đức của Ngài. Thiền sư khuyến khích chúng tôi rải tâm từ cho mọi chúng sinh,
02 Tháng Mười Hai 201910:13 CH(Xem: 1265)
Nhật Bản là một trong những quốc gia có tỉ lệ tội phạm liên quan đến súng thấp nhất thế giới. Năm 2014, số người thiệt mạng vì súng ở Nhật chỉ là sáu người, con số đó ở Mỹ là 33,599. Đâu là bí mật? Nếu bạn muốn mua súng ở Nhật, bạn cần kiên nhẫnquyết tâm. Bạn phải tham gia khóa học cả ngày về súng, làm bài kiểm tra viết
12 Tháng Bảy 20199:30 CH(Xem: 2839)
Khóa Tu "Chuyển Nghiệp Khai Tâm", Mùa Hè 2019 - Ngày 12, 13, Và 14/07/2019 (Mỗi ngày từ 9:00 AM đến 7:00 PM) - Tại: Andrew Hill High School - 3200 Senter Road, San Jose, CA 95111
12 Tháng Bảy 20199:00 CH(Xem: 4353)
Các Khóa Tu Học Mỗi Năm (Thường Niên) Ở San Jose, California Của Thiền Viện Đại Đăng
12 Tháng Sáu 20205:26 CH(Xem: 437)
I am very impressed by the thoroughness and care with which Dr. Thynn Thynn explains the path of mindfulness in daily life in her book. This has not been emphasized as strongly in the monastic and meditative teachings of Buddhism that have taken root in the West.
11 Tháng Sáu 20205:08 CH(Xem: 438)
Tôi rất cảm phục Bs Thynn Thynn khi bà đã tận tình giải thích thấu đáo, trong quyển sách của bà, về cách sống tỉnh giác trong đời sống thường ngày. Trước đây, điểm nầy chưa được nhấn mạnh đúng mức trong giáo lý Phật-đà tại các thiền việntu việnTây phương. Trong thực tế, phần lớn các phương pháp tu hành ở Á châu đều theo
14 Tháng Năm 202010:20 CH(Xem: 629)
Trong mấy năm qua, một vài ông bà — cụ thể là Mary Talbot, Jane Yudelman, Bok Lim Kim và Larry Rosenberg—đã đề nghị tôi “Khi nào Sư sẽ viết hướng dẫn về hành thiền hơi thở?” Tôi đã luôn nói với họ rằng cuốn Giữ Hơi Thở Trong Tâm (Keeping the Breath in Mind) của Ajaan Lee là hướng dẫn thực hành tuyệt vời, nhưng họ
11 Tháng Năm 20208:38 CH(Xem: 635)
một lần Đấng Thế Tôn lưu trú tại bộ tộc của người Koliyan, gần một ngôi làng mang tên là Haliddavasana, và sáng hôm đó, có một nhóm đông các tỳ-kheo thức sớm. Họ ăn mặc áo lót bên trong thật chỉnh tề, khoác thêm áo ấm bên ngoài, ôm bình bát định đi vào làng
08 Tháng Năm 202010:32 CH(Xem: 638)
"Này Rahula, cũng tương tự như vậy, bất kỳ ai dù không cảm thấy xấu hổ khi cố tình nói dối, thì điều đó cũng không có nghĩa là không làm một điều xấu xa. Ta bảo với con rằng người ấy [dù không xấu hổ đi nữa nhưng cũng không phải vì thế mà] không tạo ra một điều xấu xa.
28 Tháng Tư 202010:41 CH(Xem: 744)
Kinh Thừa Tự Pháp (Dhammadāyāda Sutta) là một lời dạy hết sức quan trọng của Đức Phật đáng được những người có lòng tôn trọng Phật Pháp lưu tâm một cách nghiêm túc. Vì cốt lõi của bài kinh Đức Phật khuyên các đệ tử của ngài nên tránh theo đuổi tài sản vật chất và hãy tìm kiếm sự thừa tự pháp qua việc thực hành Bát Chánh Đạo.
04 Tháng Ba 20209:20 CH(Xem: 1061)
Chàng kia nuôi một bầy dê. Đúng theo phương pháp, tay nghề giỏi giang. Nên dê sinh sản từng đàn. Từ ngàn con đến chục ngàn rất mau. Nhưng chàng hà tiện hàng đầu. Không hề dám giết con nào để ăn. Hoặc là đãi khách đến thăm. Dù ai năn nỉ cũng bằng thừa thôi
11 Tháng Hai 20206:36 SA(Xem: 1273)
Kinh Thập Thiện là một quyển kinh nhỏ ghi lại buổi thuyết pháp của Phật cho cả cư sĩ lẫn người xuất gia, hoặc cho các loài thủy tộc nhẫn đến bậc A-la-hán và Bồ-tát. Xét hội chúng dự buổi thuyết pháp này, chúng ta nhận định được giá trị quyển kinh thế nào rồi. Pháp Thập thiện là nền tảng đạo đức, cũng là nấc thang đầu
09 Tháng Hai 20204:17 CH(Xem: 1149)
Quyển “Kinh Bốn Mươi Hai Chương Giảng Giải” được hình thành qua hai năm ghi chép, phiên tả với lòng chân thành muốn phổ biến những lời Phật dạy. Đầu tiên đây là những buổi học dành cho nội chúng Tu viện Lộc Uyển, sau đó lan dần đến những cư sĩ hữu duyên.