Hòa Thượng Anuraadha Trả-Lời Sai, Kinh Anuraadho - Anuraadho Sutta: Anuraadha is Caught Out

16 Tháng Ba 201611:45 SA(Xem: 2915)
Hòa Thượng Anuraadha Trả-Lời Sai, Kinh Anuraadho - Anuraadho Sutta: Anuraadha is Caught Out
AnuraadhoSutta

Hòa Thượng Anuraadha Trả-Lời Sai, Kinh Anuraadho
 Bản Dịch Từ Tiếng Pali: Maurice Walshe O'Connell - Chuyển Ngữ: Nguyễn Văn Tiến
 Source-Nguồn: www.accesstoinsight.org

Anuraadho Sutta: Anuraadha is Caught Out
Translated from the Pali by: Maurice O'Connell Walshe


Hòa Thượng Anuraadha Trả-Lời Sai, Kinh Anuraadho 

  

[Hòa Thượng Anuraadha, sống một mình trong một túp lều ở trong rừng, ông bị vặn-hỏi bởi những du-tăng ngoại đạo. Hòa Thượng mang những trở ngại nầy đến thưa hỏi Đức Phật, lúc đó ngài đang sống ở Vesali (Tỳ Xá Ly):]

 

"Bạch Đức Thế Tôn, lúc đó con đang sống trong một túp lều ở trong rừng, cách đây không xa. Bấy giờ, có một số du-tăng ngoại-đạo đến gặp con..., rồi họ nói rằng: 'Ông bạn Anuraadha ơi, Đức Phật (Như Lai), là một siêu nhân, là một người tối-thượng, là một Bậc Cao Quý, ngài phải được mô tả bằng một trong bốn cách sau đây:

a) Đức Phật có-mặt (tồn-tại) sau khi chết;

b) Đức Phật không-có-mặt (không-tồn-tại) sau khi chết;

c) cả hai trường hợp (a) và (b) đều đúng;

d) cả hai trường hợp (a) và (b) đều không đúng;' [1]

 

Bạch Thế Tôn, con đã trả lời câu hỏi như sau, 'Đức Phật có-thể được mô-tả bằng một-cách khác, nhưng không-phải là bốn cách nói trên...'

 

Sau khi nghe con trả lời, những du-tăng ngoại đạo nói rằng: 'Nhà sư nầy phải là một chú tiểu (người mới bắt-đầu đi tu), và là người xuất-gia tu-hành chưa lâu, nếu ông ta là hòa-thượng, thì ông ta là một thằng ngốc, vì chẳng hiểu biết gì cả.'

Sau khi các du-tăng nói xấu con là chú tiểu, và cũng là một thằng ngốc, họ đứng lên, rồi ra về. 

 

Bạch Thế Tôn, sau khi họ ra về, con nghĩ rằng:

'Nếu các du-tăng nầy trở lại để vặn-hỏi con với các câu hỏi khó khăn hơn [2], con sẽ phải trả lời họ như thế nào, để cho phù hợp với Phật Pháp, và để nói cho chính xác quan điểm của Đức Thế Tôn, mà con không trình bày sai lầm, và để không có người nào trong-nhóm của họ thất vọng, và phản đối?'"

 

"Nầy Anuraadha, bây giờ ông nghĩ rằng tấm thân nầy là vĩnh-cửu, hay là vô-thường?"

 

"Bạch Thế Tôn, là vô-thường."...

 

"Anuraadha, thế thì ông xem ta (Như-Lai) đồng-nghĩa với tấm thân của ta [3],... với các cảm xúc của ta,... với các nhận-biết của ta,... với các hành-động của tâm-thức của ta,... với cái-biết của ta?" [4] 

 

"Bạch Thế Tôn, dạ không."

 

"Anuraadha, thế thì ông xem ta (Như-Lai) không-có thân thể,... không-có các cảm xúc,... không-có các nhận-biết,... không-có các hành-động của tâm-thức,... không-có cái-biết?"

 

"Bạch Thế Tôn, dạ không."

 

"Anuraadha, thế-thì người ta cũng không chắc-chắn, vì không-biết Như-Lai có-mặt (tồn-tại) thật-sự ngay trong kiếp-sống nầy, cho nên, điều ông nói sau-đây có đúng-đắn hay không: 'Những người bạn của tôi ơi, Đức Phật có thể được mô tả bằng một-cách khác, không-phải là bốn cách nói trên...'?" [5]

 

"Bạch Thế Tôn, dạ không."

 

"Thế thì tốt, tốt lắm, Anuraadha. Tương-tự như điều ta thường nói trước đây, bây giờ ta tuyên-bố chỉ có sự đau-khổ, và cách chấm dứt sự đau khổ."

 

GHI CHÚ:

 

1. Luận-Lý-Học Của Người Ấn Độ về sự suy-luận có bốn-phần (tứ đoạn luận) như sau:

        (a) điều-nầy là,

        (b) điều-nầy không-phải là,

        (c) cả hai [(a) và (b)] là đúng

        (d) cả hai [(a) và (b)] là không đúng.

 

2. Hoặc là: "họ sẽ đặt cùng một câu hỏi với con, một lần nữa."

 

3. Ở đây, như những đoạn tương tự khác, SA [SN lời bình luận] giải thích Đức Phật (SN 12.15, n. 10) như là một con người (satta) làm rối-trí các học-giả. Điểm chính-yếu là trong kiếp-sống nầy bất cứ "người nào," chứ không phải chỉ có Đức Phật, là-thật trong chân-lý thông-thường (tục-đế), và không-thật trong chân-lý tột-cùng (chân-đế) (xem SN 1,20, n. 8). Sự khác-biệt ở chỗ chuyện-gì sẽ xảy ra sau khi chết.

 

4. Sự xác-định tên-tuổi của một người bằng "thần-thức, hoặc cái-biết" đã bị Đức Phật lên-án mạnh-mẽ, và ngài đã quở-trách như trong bài kinh MN 38, "Saati, người con trai của ông đánh-cá".

 

5. Tất nhiên là Hòa-Thượng Anuraadha sai-lầm khi nói rằng, Đức Phật có thể được mô-tả bằng một-cách khác-hơn là bốn-cách nói trên, bởi vì không-ai có-thể mô-tả được Đức Phật sau khi ngài chết. Hòa-Thượng sẽ nói đúng nếu Hòa-Thượng nói không-có cách-nào trong bốn-cách nói trên (như trong ghi chú số. 1), để mô-tả Đức Phật sau khi ngài chết (và nếu Hòa-Thượng không đề-nghị là có một-cách mô-tả nào khác). Chúng ta cũng nên lưu ý rằng, "các du-tăng ngoại-đạo" rõ-ràng là có vô-cùng đầy-đủ thông-tin về lời giảng-dạy của Đức Phật (mặc dù họ không thật-sự hiểu các lời giảng nầy!), và họ cẩn thận giăng-bẫy Hòa-Thượng Anuraadha. Họ dùng các thuật-ngữ chính-xác, và họ sẵn-sàng đánh vào yếu-điểm của Hòa-Thượng. 

Anuraadho Sutta: Anuraadha is Caught Out 

 

[The Ven. Anuraadha, dwelling alone in a forest hut, is quizzed by wanderers of another sect. He takes his problem to the Buddha, who is staying at Vesali:]

 

"I am staying, Lord, in a forest hut not far away. Now a number of wanderers of another sect came to me... and said: 'Friend Anuraadha, a Tathaagata, a superman, a man supreme, one who has gained the Highest, must be describable in [one of] four ways:

- a Tathaagata comes to be after death;

- he does not come to be after death;

- he both comes to be and does not come to be after death;

- he neither comes to be nor does not come to be after death.'[1]

 

To this Lord, I replied...: 'A Tathaagata can be described otherwise than in these four ways...'

 

At my reply the wanderers of another sect said: 'This monk must be a novice, not long ordained, or if he is an elder, he is an ignorant fool.'

Then the wanderers, abusing me as a novice and a fool, got up and went away.

 

Soon after they had left, Lord, I thought:

'If these wanderers were to ply me with further questions,[2] how should I answer them so as to express correctly the Blessed One's standpoint without misrepresentation, in accordance with the true doctrine, so that no follower of his teacher would incur reproach?'"

 

"Now what do you think Anuraadha, is the body permanent or impermanent?"

 

"Impermanent, Lord."...

 

"Well then, Anuraadha, do you equate the Tathaagata with his body,[3]... feelings,... perceptions,... mental formations,... consciousness?"[4]

 

"No indeed, Lord."

 

"Do you consider he has no body,... feelings,... perceptions,... mental formations,... consciousness?"

 

"No indeed, Lord."

 

"Then, Anuraadha, since in this very life the Tathaagata is not to be regarded as really and truly existing, is it proper for you to declare of him: 'Friends, he who is a Tathaagata... can be described otherwise than in these four ways...'?"[5]

 

"No indeed, Lord."

 

"Good, good, Anuraadha. As before, so now I proclaim just suffering and the ceasing of suffering."

 

NOTES

 

1. The fourfold division of Indian Logic: a thing

         (1) is,

         (2) is not,

         (3) both is and is not,

         (4) neither is nor is not.

 

2. Or: "were to ask me the same question again."

 

3. Here, as in other similar passages, SA [SN commentary] glosses Tathaagata (SN 12.15, n. 10) with satta "a being," to the confusion of scholars. The point seems to be that even in this life any "being," and not merely the Tathaagata, is only real in terms of conventional, not of ultimate truth (see SN 1.20, n. 8). The difference lies in what happens after death.

 

4. The identification of a person with "consciousness" is strongly condemned by the Buddha's rebuke to "Saati the fisherman's son" in MN 38.

 

5. Anuraadha was of course wrong to say that a Tathaagata can be described otherwise than in one of these four ways, since he cannot after death be described at all. He would have been right to deny that any one of the four ways of description (n. 1) was correct, but not to suggest that there is any other possible description. We may note that the "wanderers of another sect" were obviously extremely well informed about the Buddha's teaching (even though they did not really understand it!), and laid a careful trap for Anuraadha. They had the terminology off pat, and were only too ready to pounce on a seeming weakness.


Source-Nguồn: http://www.accesstoinsight.org/tipitaka/sn/sn22/sn22.086.wlsh.html

 

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
25 Tháng Chín 20182:00 CH(Xem: 284)
Dưới đây là bài vè 12 câu dạy thở của bác sĩ Nguyễn Khắc Viện: --- Thót bụng thở ra. Phình bụng thở vào. Hai vai bất động. Chân tay thả lỏng. Êm chậm sâu đều. Tập trung theo dõi. Luồng ra luồng vào. Bình thường qua mũi. Khi gấp qua mồm. Đứng ngồi hay nằm. Ở đâu cũng được. Lúc nào cũng được!
15 Tháng Chín 20183:53 CH(Xem: 113)
Loại bỏ các âm thanh như tiếng vang/ tiếng kêu ầm/ tiếng hú/ âm-thanh phản-hồi từ micrô sang loa trong Windows 10 bằng cách không-chọn "listen to this device" ("nghe thiết bị này") - Eliminating the echo/clanking/howling/feedback sound from the microphone to the speaker in Windows 10 by unchecking the "listen to this device"
07 Tháng Chín 201810:44 SA(Xem: 169)
Một người ăn mày đến trước một trang viên, gặp nữ chủ nhân để ăn xin. Người ăn mày này rất tội nghiệp, cánh tay bị cụt, tay áo trống trải đung đưa, người nào trông thấy cũng đều khẳng khái bố thí cho. Tuy nhiên, vị chủ nhân này lại không hề khách khí, chỉ ra đống gạch trước cửa nói với người ăn mày: “Ngươi giúp ta chuyển đống gạch này ra nhà sau đi”.
31 Tháng Tám 20189:57 SA(Xem: 188)
Dịu dàng, êm ái, dịu dàng. Phương Tây gió biển thênh thang thổi về, Thầm thì, êm ái, thầm thì. Phương Tây gió biển thổi về thênh thang! Gió theo sóng nước nhịp nhàng. Theo vầng trăng khuất sau làn mây bay. Đưa chàng về thiếp đêm này. Cùng con bé bỏng đang say giấc lành.
30 Tháng Tám 20183:59 CH(Xem: 181)
Suốt gần một năm nay, nhà hàng của Dennis liên tục ế ẩm vì thời buổi kinh tế khó khăn sau cuộc khủng bố 9/11 đã làm chùn bước nhiều khách hàng. Nhà hàng của anh trước kia cũng đã có lúc khách đợi sắp hàng dài nhất trong khu shopping này, thế mà bây giờ thì cả chủ và thợ đều phải ngáp gió đập ruồi cho qua ngày tháng.
04 Tháng Tám 201811:02 SA(Xem: 213)
Một người đàn ông đang thất vọng cùng cực nói với một học giả: "Thế là hết! Tôi đã mất tất cả!". Nhà học giả hỏi: "Thế anh vẫn còn nhìn thấy, nghe thấy, đi lại...được đấy chứ?". Người đàn ông đáp:"Vâng!?". Nhà học giả nói: "Vậy thì tôi cho là cái gì anh cũng còn, chỉ có tiền là mất!". Một câu chuyện thật hay, phải không bạn?
06 Tháng Bảy 20186:17 CH(Xem: 710)
Trải qua dòng lịch sử, nhân loại đã thực hiện được nhiều kỳ công vĩ đại, nhưng con người vẫn phải bóp trán suy nghĩ để tìm hiểu ý nghĩa và nguyên nhân của sự đau khổ diễn ra từ khi chào đời cho đến lúc xuống mồ. Con người vẫn luôn hy vọng có một ngày nào đó sẽ tìm ra được những câu giải đáp thỏa đáng cho những điều bí ẩn
05 Tháng Bảy 20189:27 CH(Xem: 402)
Trong cuộc sống, chúng ta sẽ luôn luôn gặp những người khó chịu và khó tính; và trừ phi bạn muốn sống trong hang núi Hy Mã Lạp Sơn (Himalayan), bạn sẽ phải học cách đối phó với những người nầy. Chúng ta không nên để những người khó tính làm xáo trộn tâm bình yên của chúng ta;
04 Tháng Bảy 20183:00 CH(Xem: 302)
Tôi không tuyên bố rằng, tôi là một ông bố kiên nhẫn nhất trên đời - nhưng đó là mục tiêu của tôi năm nay, và đấy là điều tôi mong muốn để trở thành. Bố mẹ nào cũng thường hay mất kiên nhẫn - đó là một sự thật của cuộc đời. Không có những thiên thần hoàn hảo nào khi nói đến các bà mẹ và các ông bố -
19 Tháng Sáu 20186:17 CH(Xem: 967)
Mấy ngày gần đây, một số thanh niên nam nữ Phật tử đến chùa gặp thầy hỏi về tình hình đất nước. Các bạn nói rằng, hiện nay nhà nước sắp cho người nước ngoài thuê ba khu vực trọng yếu của Việt Nam là Vân Đồn ở Quảng Ninh, Bắc Vân Phong ở Khánh Hòa và Phú Quốc ở Kiên Giang để làm đặc khu kinh tế, thời hạn cho thuê là 99 năm.
12 Tháng Sáu 20184:21 CH(Xem: 656)
1) Đảng Cộng Sản Trung quốc từ nhiều thập niên qua đã cố tình lấn chiếm lãnh hải, lãnh thổ nước ta; gần đây đã công khai thực hiện việc quân sự hóa quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa, tạo sự căng thẳng nghiêm trọng với nguy cơ chiến tranh có thể bùng nổ bất cứ lúc nào tại Biển Đông; chúng ta nhất định phải ngày đêm nghiêm nhặt,
11 Tháng Năm 20189:00 SA(Xem: 3915)
Nếu con yêu Mẹ con ơi. Hãy yêu khi Mẹ còn nơi cõi trần. Mẹ còn cảm nhận tình chân. Ngọt ngào, êm dịu con dâng tràn đầy.
11 Tháng Năm 20188:30 SA(Xem: 8174)
Tới giờ con phải đi rồi. Mẹ ơi con phải đi thôi mẹ à. Khi trong bóng tối nhạt nhòa. Bình minh cô tịch hiện ra dịu hiền
22 Tháng Tư 201810:21 CH(Xem: 1002)
3. "Ở đời đừng có sure 100% về điều gì cả. Sách vở có thể làm hại mình, khiến mình nghĩ rằng đã hiểu biết lắm. Hầu hết những điều ta nói là lặp lại lời của người khác ấy mà": Trái với những lời khuyên thông thường về việc phải đọc sách nhiều vào, thì thầy tôi không thực sự khuyến khích. Sách vở cũng như thức ăn,
28 Tháng Ba 20187:00 SA(Xem: 467744)
Có tài mà cậy chi tài, Chữ tài liền với chữ tai một vần. Đã mang lấy nghiệp vào thân, 3250.Cũng đừng trách lẫn trời gần trời xa. Thiện căn ở tại lòng ta, Chữ tâm kia mới bằng ba chữ tài. Lời quê chắp nhặt dông dài, Mua vui cũng được một vài trống canh.
22 Tháng Ba 201811:06 CH(Xem: 1580)
Mấy hôm trước khi nghe pháp Sư giảng lần đầu tiên, con đã rất hỷ lạc suốt mấy ngày liền vì con tin là mình đã tìm được một vị minh sư. Tối hôm qua, khi nghe đến bài " Ai làm cho mình khổ", con lại khóc rất nhiều. Con không ngờ những bài pháp Sư giảng lại tác động mạnh mẽ đến tâm thức con như vậy.
20 Tháng Ba 20188:38 CH(Xem: 592)
Ngày hôm qua, con gặp lại bạn cũ học ĐH và add FB của bạn. Sau khi xem một vài hình ảnh chồng & con lai của bạn (con rất thích con lai) thì tâm con lại bị bấn loạn. Rất nhiều câu hỏi hiện ra trong đầu con như: sao mình như vầy (có công việc tốt, ngoại hình ko quá tệ...) mà ko quen được người tử tế? Làm sao để có được một em bé con lai dễ thương như vậy? ...
06 Tháng Ba 201810:35 CH(Xem: 770)
Lần đầu tiên tôi nghe câu chuyện về võ thuật tôi yêu thích nầy, khi tôi mới bắt đầu học võ karate. Giờ đây tôi kể lại chuyện nầy cho những người học trò của tôi, và chẳng có gì là ngạc nhiên, khi tôi kể lại chuyện nầy cho các khách-hàng qua sự trình diễn cá nhân của tôi và khách-hàng doanh nghiệp của tôi. Đấy không phải là những chuyện nhiều kịch tính,
27 Tháng Hai 20188:42 CH(Xem: 648)
Tôi có quen một ông bạn, ông ta nói rằng ông ta thường xuyên quên chỗ để cây bút, và ông cũng thường xuyên mất bút. Vì thế, ông chỉ xử dụng những cây bút rẻ tiền, để ông ta khỏi phải phiền muộn về chuyện mất bút. Ông lo lắng về thói quen bất cẩn nầy.
14 Tháng Hai 20188:00 SA(Xem: 1086)
* Ngày xuân nâng chén ta chúc nơi nơi, mừng anh nông phu vui lúa thơm hơi. Người thương gia lợi tức, người công nhân ấm no. Thoát ly đời gian lao nghèo khó. * Á a a a. Nhấp chén đầy vơi chúc người, người vui. Á a a a. Muôn lòng xao xuyến duyên đời.
02 Tháng Tám 201812:13 CH(Xem: 704)
Các Khóa Tu Học Mỗi Năm (Thường Niên) Ở San Jose, California Của Thiền Viện Đại Đăng
15 Tháng Bảy 20186:28 SA(Xem: 1476)
Tăng đoàn trân trọng thông báo và mời toàn thể Quý Đồng Hương Phật Tử xa gần hãy cố gắng về tu tập Chánh Pháp của Bậc Đại Giác Ngộ, để vững niềm tin... để ứng dụng Thiền vào trong cuộc sống. Thiền rất thực tại và rất khoa học. Nếu chúng ta hiểu và hành đúng, thì kết quả giải thoát phiền não ngay trong hiện tại.
19 Tháng Sáu 20186:17 CH(Xem: 967)
Mấy ngày gần đây, một số thanh niên nam nữ Phật tử đến chùa gặp thầy hỏi về tình hình đất nước. Các bạn nói rằng, hiện nay nhà nước sắp cho người nước ngoài thuê ba khu vực trọng yếu của Việt Nam là Vân Đồn ở Quảng Ninh, Bắc Vân Phong ở Khánh Hòa và Phú Quốc ở Kiên Giang để làm đặc khu kinh tế, thời hạn cho thuê là 99 năm.
24 Tháng Chín 20186:00 CH(Xem: 2203)
Chúng ta khổ nên cầu giải thoát? Nhưng ai làm chúng ta khổ và ai giam giữ chúng ta? Người đời làm chúng ta khổ, cuộc đời giam giữ chúng ta chăng? Chính cái Ta (ngã) làm chúng ta khổ, và cũng chính cái Ta giam giữ chúng ta trong luân hồi sinh tử. Vì nếu không có Ta thì ai chịu khổ, không có Ta thì ai sinh, ai tử?
31 Tháng Năm 201810:49 SA(Xem: 939)
Ngài Thiền Sư Pháp Minh là một trong những vị Cao Tăng, chân tu, thực hành Hạnh Đầu đà vô cùng tinh tấn của Hệ phái Tăng già Nguyên Thủy Việt Nam. Ngài ra đi nhưng Ngài vẫn còn sống mãi với hình ảnh là một bậc chân tu khả kính, thực hành Giới-Định-Tuệ, in đậm nét trong tâm trí của toàn thể chư Tăng, Tu nữ và hàng Phật tử gần xa.
09 Tháng Tư 201810:21 CH(Xem: 1143)
Quyển sách này gồm các bài kinh theo các chủ đề được tuyển chọn bởi vị nhà sư Tỳ Kheo Bồ-Đề, trong thời gian thầy dịch lại các bộ kinh Nikaya Pali. Đây là một công trình rất hữu ích cho nhiều Phật tử và độc giả trên khắp thế giới. Cũng như vậy, tôi dịch tập tuyển kinh này vì hy vọng nó sẽ rất hữu ích và thuận tiện cho nhiều người Việt Nam:
02 Tháng Mười 20182:48 CH(Xem: 152)
A famous sutra in Mahāyāna Buddhism; its Sanskrit title means "The Heart of the Perfection of Understanding". The text is very short, and it is generally believed to be Buddhist apocrypha written in China using excerpts of a translation of the Mahaprajnaparamita Sutra. The earliest extant text of the Heart Sūtra is the palm-leaf manuscript
31 Tháng Năm 201810:49 SA(Xem: 939)
Ngài Thiền Sư Pháp Minh là một trong những vị Cao Tăng, chân tu, thực hành Hạnh Đầu đà vô cùng tinh tấn của Hệ phái Tăng già Nguyên Thủy Việt Nam. Ngài ra đi nhưng Ngài vẫn còn sống mãi với hình ảnh là một bậc chân tu khả kính, thực hành Giới-Định-Tuệ, in đậm nét trong tâm trí của toàn thể chư Tăng, Tu nữ và hàng Phật tử gần xa.
08 Tháng Tư 20189:32 CH(Xem: 717)
"Từ kiếp nầy sang kiếp kia, những hạt giống tiếp tục được gieo trồng như thế; Từ kiếp nầy sang kiếp kia, thần mưa tiếp tục tưới rải nước mưa như thế; Từ kiếp nầy sang kiếp kia, người nông dân tiếp tục trồng trọt trên cánh đồng như thế; Từ kiếp nầy sang kiếp kia, thực phẩm tiếp tục tăng trưởng trong cõi người như thế;
30 Tháng Giêng 20181:00 CH(Xem: 3594)
"Một bản chú giải thật sinh động được lưu truyền qua bao thế hệ trên đảo Tích Lan. Nhưng vì tác phẩm viết bằng thổ ngữ địa phương nên sự lợi lạc chẳng đến được các xứ xa xôi. Không chừng tác phẩm sẽ góp phần đắc lực trong việc mang lại an lạc cho hết thảy nhân loại".
12 Tháng Mười Hai 201710:00 SA(Xem: 6127)
Khi Bồ-tát Quán Tự Tại hành sâu Bát-nhã Ba-la-mật-đa, ngài soi thấy năm uẩn đều KHÔNG, liền qua hết thảy khổ ách. Này Xá Lợi Phất! Sắc chẳng khác không, không chẳng khác sắc. Sắc tức là không, không tức là sắc, Thọ, Tưởng, Hành, Thức cũng lại như thế.
02 Tháng Mười Hai 20172:57 CH(Xem: 2589)
(182) Khó mà sinh được làm người, Rồi ra sống được trọn đời khó hơn, Được nghe chánh pháp tuyên dương. Cũng là điều khó trăm đường mà thôi, Duyên may gặp Phật ra đời. Là điều hy hữu, tuyệt vời biết bao.