Tóm Lược Các Bài Giảng Của Thiền Sư S. N. Goenka - The Discourse Summaries of S. N. Goenka

05 Tháng Ba 20209:48 CH(Xem: 1990)
Tóm Lược Các Bài Giảng Của Thiền Sư S. N. Goenka - The Discourse Summaries of S. N. Goenka
 
TomLuocCacBaiGiang_A

Tóm Lược Các Bài Giảng Của Thiền Sư S. N. Goenka
Khoá Thiền Vipassana Mười Ngày do Thiền sư S. N. Goenka hướng dẫn
The Discourse Summaries of S. N. Goenka
S. N. Goenka - William Hart tóm lược
Ban Phiên dịch Thiền Vipassana
Source-Nguồn: saraniya.com, budsas.org
 
____________________
 
MỤC LỤC  

 

Lời nói đầu    ii

Lời người dịch         iv

Những điều cần lưu ý trong bản dịch      v

 

Bài giảng ngày thứ Nhất    1

Những khó khăn ban đầumục đích của phương pháp thiền này – tại sao hơi thở được chọn  làm điểm khởi đầu – bản chất của tâm – nguyên nhân của những khó khăn và cách đối phó – những nguy hiểm cần phải tránh

 

Bài giảng ngày thứ Hai      5

Định nghĩa chung về ác và thiện – Bát Thánh Đạo: sila (giới) và samadhi (định)

 

Bài giảng ngày thứ Ba       8

Bát Thánh Đạo: panna – trí tuệ thụ nhận (văn tuệ), trí tuệ tư duy (tư tuệ), trí tuệ thực chứng (tu tuệ) – các kalapa (vi tử) – bốn nguyên tố (tứ đại) – ba đặc tính: vô thường, bản chất hư ảo của ngã, khổ – sự thấu hiểu thực tại bên ngoài

 

Bài giảng ngày thứ Tư       12

Những câu hỏi liên quan đến cách thức tu tập Vipassana – luật về nghiệp – tầm quan trọng về hành động của tâm – bốn thành phần của tâm: hay biết, nhận định, cảm giác, phản ứng (thức, tưởng, thọ, hành) – duy trì ý thức (niệm) và sự bình tâm (xả) là đường lối để thoát khổ

 

Bài giảng ngày thứ Năm    17

Bốn Sự Thật Thánh Thiện (Tứ Diệu Đế): khổ, nguồn gốc của khổ, diệt khổ, con đường diệt khổ (Khổ, Tập, Diệt, Đạo ) – Chuỗi Nhân Duyên Sinh

 

Bài giảng ngày thứ Sáu     21

Tầm quan trọng của sự phát triển ý thức và sự bình tâm (niệm và xả) đối với các cảm giác – bốn nguyên tố (tứ đại) và sự liên hệ với cảm giác – bốn nguyên nhân sinh ra vật chấtnăm chướng ngại: ham muốn, ghét bỏ, uể oải về tinh thần và thể xác, dao động, nghi ngờ (tham, sân, hôn trầmthụy miên, trạo cử, hoài nghi)

 

Bài giảng ngày thứ Bảy     25

Tầm quan trọng của sự bình tâm đối với những cảm giác tinh tế cũng như thô thiển – sự ý thức liên tục (chánh niệm) – năm ‘người bạn’: niềm tin, nỗ lực, ý thức, định, tuệ (tín, tấn, niệm, định, tuệ)

 

Bài giảng ngày thứ Tám    30

Định luật tăng trưởng và nghịch đảo, luật diệt trừ – sự bình tâm là hạnh phúc lớn nhất – sự bình tâm giúp ta sống một cuộc sống với hành động chín chắn – bằng cách giữ được bình tâm, ta bảo đảm một tương lai hạnh phúc cho mình

 

Bài giảng ngày thứ Chín    34

Áp dụng kỹ thuật này vào cuộc sống hằng ngày – mười parami (hạnh ba-la-mật)

 

Bài giảng ngày thứ Mười    38

Ôn lại phương pháp thực tập

 

Bài giảng ngày thứ Mười Một       43

Tiếp tục tu tập như thế nào khi khoá thiền kết thúc

 

Những Đoạn Văn Pali Được Trích Dẫn Trong Các Bài Giảng   46

 

Bảng chú giải từ Pali          58

 

 

____________________


Tóm Lược Các Bài Giảng Của Thiền Sư S. N. Goenka
Khoá Thiền Vipassana Mười Ngày do Thiền sư S. N. Goenka hướng dẫn
1_PDF
TomLuocCacBaiGiang.pdf (Nguyên Tập)


____________________


The Discourse Summaries of S. N. Goenka
1_PDF
TheDiscourseSummariesOf-SN-Goenka.pdf (Whole Book)


____________________

Xem thêm - See more



____________________



LỜI NÓI ĐẦU

 

 

Thiền sư Goenka nói: “Giải thoát  chỉ  có  thể  đạt  được  bằng  sự tu tập,  chứ  không phải bằng việc bàn luận suông”. Một khóa  thiền  Vipassana  là  cơ  hội  để  bước  đi  những bước chắc chắn tiến đến giải thoát. Trong một  khóa  tu như  thế,  người  tham  dự  sẽ  học được cách làm cho tâm hết căng  thẳng  và  xóa tan  các  thành  kiến sai  lầm  gây  xáo  trộn cuộc sống hằng  ngày.  Bằng  cách tu tập  này,  ta bắt  đầu biết  cách sống từng  giây  phút  đầy an lạc, hữu ích và hạnh phúc. Đồng thời  ta bắt  đầu tiến tới  mục  tiêu cao  cả nhất  mà nhân loại tìm cầu: thanh  lọc tâm,  thoát khỏi mọi khổ  đau và  giác  ngộ  hoàn  toàn.

 

Tất cả những điều  này  không  thể  đạt  được  chỉ  bằng  sự  suy tưởng hoặc  mong ước. Ta phải thực sự cất bước lên đường để đạt được  mục  đích. Vì  lý do  này,  trong một khóa thiền Vipassana, sự thực tập luôn luôn được  chú trọng. Thiền  sinh không được phép tranh  luận về triết lý, hoặc bàn  cãi  về  lý  thuyết,  không  có  những  câu  hỏi  không  liên quan tới kinh nghiệm của riêng mình. Thiền  sinh được  khuyến  khích tìm  ra câu trả lời  cho  những thắc mắc của mình ngay trong chính bản thân càng nhiều càng tốt. Vị  Thầy  đưa ra những hướng dẫn cần thiết cho việc tu tập, phần  còn lại  tùy thuộc vào  mỗi người  tự thực  hành những hướng dẫn đó, thế cho nên ta phải  tự  chiến  đấu  với  bản thân và  tự tu tập để  giúp chính mình.

 

Tuy được nhấn mạnh như thế, nhưng vẫn  cần một  vài  lời  giải  thích để  làm  nền tảng cho sự thực tập. Vì  vậy  mỗi  buổi  tối  trong suốt  khóa  thiền Thiền Sư Goenka đều nói một bài pháp với mục đích đặt những kinh nghiệm thực  tập  của  ngày  hôm  ấy  vào  bối  cảnh chung của khóa thiền và  làm  sáng tỏ  một  số  kỹ  thuật.  Tuy  nhiên Ngài  lưu ý rằng những  bài giảng này không phải để  giải  khuây  cho  tâm  trí  hay  tình cảm.  Mục  đích của những  buổi nói chuyện này chỉ để giúp thiền sinh hiểu rõ  phải  làm gì và tại sao, để có thể tu tập  đúng  đường lối và  đạt được thành  quả  mong muốn.

 

Những  bài  giảng  này  được trình bày  ở đây dưới hình thức tóm  lược.

 

Mười một bài giảng này  giúp  chúng  ta  có  một  cái  nhìn  tổng quát  về  những lời  chỉ dạy của Đức Phật. Tuy nhiên,  cách trình bày  đề  tài  ở  đây không  mang nặng tính học thuật hay phân tích. Thay vào đó, những lời  chỉ  dạy  được  trình  bày  theo  lối  mở  ra cho  thiền sinh một tổng thể sống động,  mạch lạc.  Mọi  khía  cạnh  khác  liên quan  đều hàm chứa một sự thống nhất quan trọng: đó là kinh nghiệm  từ việc  hành  thiền.  Kinh nghiệm này là ngọn  lửa nội tâm cung  cấp sức sống thực  sự và  sự sáng  tỏ của giáo  pháp  quý  báu.

 

Không có kinh  nghiệm  này,  ta  không thể  nắm  bắt  được  ý nghĩa trọn vẹn  của những gì được giải thích trong các  bài  giảng  hoặc  hiểu  được  giáo  pháp  của  Đức  Phật.  Nhưng như vậy không có nghĩa là không có  chỗ  cho  sự hiểu biết giáo  pháp về  mặt  trí thức. Sự  hiểu biết trí thức rất có  giá trị  trong việc  hỗ  trợ  sự hành thiền, mặc  dù thiền tự nó  là một tiến trình vượt  ra ngoài  những  giới hạn  của tri thức.

 

Chính vì lý do đó, những bài tóm lược được  soạn  nhằm  giới  thiệu  tóm  tắt  những điểm chính yếu của mỗi bài giảng. Mục  đích chính là mang  lại  sự khích lệ  và  hướng  dẫn cho những người tu tập Vipassana do  Thiền  sư Goenka giảng  dạy.  Đối  với  những  người  tình cờ đọc được các bài tóm lược này, hy vọng rằng họ  sẽ cảm nhận được sự khích lệ để tham  dự một khóa  thiền Vipassana  và  chứng  nghiệm  được những  gì diễn tả nơi   đây.

 

Không nên dùng những bài tóm lược  như  một  cẩm  nang  tự  học  thiền  Vipassana,  thay thế cho một khóa thiền mười ngày. Thiền tập là một việc  làm  nghiêm  túc,  nhất  là phương  pháp  Vipassana  vì  nó  liên quan  đến những  cấp độ  sâu thẳm  của tâm  thức.  Không bao giờ nên đến với  thiền một  cách hời  hợt  và  cẩu thả.  Cách  đúng  nhất  để  học Vipassana là tham dự  một  khóa  thiền  chính  thức,  nơi có môi trường thích hợp và  người  hướng dẫn  có khả  năng  để  hỗ  trợ thiền sinh. Nếu người  nào  cố  tự tập bằng  cách đọc sách, bất  chấp  sự khuyến  cáo này,  người  đó sẽ hoàn  toàn gánh  chịu mọi rủi ro.

 

Rất may, những khóa thiền Vipassana do Thiền sư Goenka giảng dạy được  tổ  chức thường xuyên tại nhiều nơi trên  thế  giới.  Thời  gian  biểu  các  khóa thiền được  thông báo trên  trang  web  Vipassana:   www.dhamma.org   (tiếng   Anh)  hoặc   www.dhamma.org/vi (tiếng Việt).

 

Những bài tóm lược hoàn toàn dựa trên những bài  giảng  của Thiền  Sư  Goenka tại  Trung Tâm Thiền Vipassana,  Massaschuetts,  Hoa  Kỳ,  trong  tháng  8  năm  1983,  chỉ  trừ  bài  thứ mười dựa  trên bài  giảng  ở cùng  trung  tâm  vào  tháng  8 năm 1984.

 

Mặc dù Thiền Sư Goenka đã xem qua nội dung  và  chấp  thuận cho xuất  bản, nhưng  Thiền Sư không  đủ thời  gian  để  duyệt  xét  một cách kỹ lưỡng. Do  đó, người  đọc có thể tìm thấy những sai sót.  Đây  không  phải  là trách nhiệm  của Thiền  Sư,  hoặc  sự giảng  dạy, mà hoàn toàn do lỗi của tôi. Xin hoan  hỉ  đón nhận  mọi  phê  bình  giúp sửa chữa những sai sót trong tài liệu  này.

 

Mong  rằng  cuốn sách này  sẽ giúp  ích được nhiều  người  trong sự tu tập Dhamma.

 

Nguyện cho  tất cả  chúng sinh được hạnh phúc.

 

William Hart

 

____________________ 


LỜI NGƯỜI DỊCH

 

Bản  dịch  này  được  dịch  từ  nguyên  bản  tiếng  Anh,  “The   Discourse  Summaries   of S.N. Goenka”, do William Hart tóm lược, ấn bản năm 2000  tại  Mỹ.  Nhằm  giữ tính khách quan của bản dịch -  không  mang  tính tông phái  và  dễ  hiểu đối  với  tất  cả các đối tượng  độc giả, trong bản dịch này, chúng tôi  cố  gắng  chọn lọc  và  sử dụng những từ ngữ, cụm từ phổ thông, đơn giản, dễ hiểu và  hạn  chế  việc  sử  dụng  những  từ  quá  chuyên  môn  trong Phật học.

 

Trong bản dịch, một số từ ngữ  bằng  tiếng Pali  vẫn  được  giữ  lại  như  trong nguyên  bản. Tuy nhiên, sau những  từ  này  có  thêm  từ  bằng  tiếng Việt  và  để  trong ngoặc  đơn. Ví dụ: Dhamma (Pháp). Những từ Việt này, do người dịch  thêm vào  để  người  đọc dễ  hiểu, không có trong  nguyên  bản.  Một  số  những  từ  bằng  tiếng Anh  được  dịch khác  với  những từ đã dùng phổ thông. Những từ đã  phổ  thông  cũng  được  người  dịch  thêm  vào  và  để  trong dấu  ngoặc.  Ví  dụ:  “Sati  –  awareness”  được  dịch  là  “Sati  –  Ý  thức  (Niệm)”. “Vedana – sensation” được dịch là  “Vedana  –  Cảm  giác  (Thọ)”.  Nhiều  chỗ  không có  từ Pali mà chỉ có  từ tiếng Anh  cũng được  áp dụng  tương tự. Ví  dụ:  “Equanimity” được  dịch  là “Bình  tâm (Xả)”,  “Craving”   được dịch là “Ham  muốn  (Tham)”,   …

 

Trong nguyên bản, những từ Pali không được dịch sang tiếng Anh, do  đó  trong bản  tiếng Việt  cũng  dùng  từ Pali. Ví  dụ:  Vipassana,   Dhamma,  sankhara,  ...

 

Bên cạnh đó, những từ Hán-Việt được hạn chế  tối  đa  và  được  áp  dụng  cùng  tiêu chuẩn nêu trên để độc giả tiện so sánh. Ví  dụ:  Four  Noble  Truth  –  Bốn Sự Thật  Thánh  Thiện  (Tứ  Diệu Đế); five  aggregates  – năm  tập  hợp (ngũ  uẩn).

 

Để hoàn thành bản dịch, chúng tôi đã cố  gắng  làm  việc  hết  sức  nghiêm  túc;  tuy nhiên sai sót là điều  không  thể  tránh  khỏi.  Rất  mong nhận  được  ý kiến đóng góp,  phê  bình  từ tất cả quý  vị  để bản  dịch được hoàn  thiện hơn.

 

Mọi ý kiến phê  bình,  đóng góp,  vui  lòng gửi  về  banphiendich@gmail.com

 

Ban Phiên dịch Thiền Vipassana

 

 

____________________
 
 
 
 
Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
22 Tháng Bảy 2020(Xem: 953)
19 Tháng Bảy 2020(Xem: 869)
09 Tháng Bảy 2020(Xem: 690)
21 Tháng Chín 20209:57 CH(Xem: 45)
Vào năm 1999, trên một diễn đàn Phật giáo quốc tế, người chủ diễn đàn là ông Lee Yu Ban – một Phật tử Malaysia – đề nghị các thành viên đóng góp vài dòng về lý do tại sao mình chọn theo đạo Phật. Sau đó, ông tổng hợp lại, đưa vào trang web của ông với tựa đề “Finding the Way” (Tìm thấy Con đường). Tôi giới thiệu đến Sư Thiện Minh
20 Tháng Chín 20209:46 CH(Xem: 90)
Trong tất cả các câu hỏi người ta đặt ra với người phương Tây và nhà sư Phật giáo, câu hỏi thường gặp nhất đó là: "Tại sao bạn trở thành Phật tử?". Để trả lời, chúng tôi cần chứng minh thực chất câu hỏi này không được chuẩn lắm. Ở đây không đơn giản chỉ nhằm giải quyết một vấn đề thách thức hay hóc búa, nhưng vì, đối với chính tôi
19 Tháng Chín 20207:06 CH(Xem: 114)
Phật giáođạo công truyền chứ không phải bí truyền, là đạo trí tuệ chứ không phải giáo điều, lại càng không chấp nhận sự cuồng tín. Chính Đức Phật đã bác bỏ quan điểm độc quyền của Bà La Môn cho rằng chỉ có giáo sĩ Bà La môn mới có quyền đọc Thánh kinh Vệ Đà. Phật còn dạy: "Tin Ta mà không hiểu Ta, tức là hủy báng Ta".
18 Tháng Chín 202012:37 CH(Xem: 151)
Bởi vì muốn đánh thức thế gian vẫn đang ngủ say quá lâu trong căn phòng tối tăm của vô minh nên tác giả đã đặt tựa đề của quyển sách này là “Thức Tỉnh Đi, Thế Gian Ơi!”. Khởi đầu của vòng luân hồi (saṃsāra) là không thể tìm ra. Điểm đầu tiên thì không thấy được và không thể nhận biết. Tất cả chúng ta đang đi lang thang và thơ thẩn
17 Tháng Chín 20207:54 CH(Xem: 143)
HỎI: Làm phước cách nào mới gọi là đại thí? - ĐÁP: Không hẳn bỏ ra nhiều mới là đại thí, mà đại thí ở đây có nghĩa là: 1. Tâm mình lúc bỏ ra hoàn toàn không có sự nuối tiếc. 2. Đối tượng nhận sự cúng dường, sự bố thí đó nếu là đối tượng cá nhân phải là đức độ, hoặc là đối tượng tập thể. 3. Tác dụng của vật thí đó, thí dụ như mình
16 Tháng Chín 20208:41 CH(Xem: 181)
Từ năm 1951 Ngài Thiền Sư U Pandita đã dạy hằng ngàn thiền sinh và châu du hoằng pháp, hướng dẫn những khóa thiền trong nhiều quốc gia Á Đông cũng như ở Âu châu, Úc châu và Hoa Kỳ. Hiện nay Ngài là Tăng Trưởng Thiền Viện Panditarama tại Rangoon, Miến Điện, nơi đây Ngài dạy những bậc xuất gia và hàng tại gia cư sĩ.
14 Tháng Chín 202010:04 CH(Xem: 185)
As regards the Abhidhamma, this is an exposition of all realities in detail. 'Abhi' literally means 'higher', thus 'Abhidhamma' means 'higher dhamma'. The form of this part of the Tipitaka is different, but the aim is the same: the eradication of wrong view and eventually of all defilements. Thus, when we study the many enumerations of realities,
12 Tháng Chín 20207:06 CH(Xem: 229)
Theo truyền thống của Phật giáo Nguyên thủy thì Tạng Vi Diệu Pháp (A tỳ Đàm) được Đức Phật thuyết vào hạ thứ bảy tại cung trời Đạo lợi (Tàvatimsa) với tác ý trả hiếu cho thân mẫu. Ngày nay chúng ta đến hành hươngẤn độ để chiêm bái bốn chỗ Động tâm: Đản sanh, Thành đạo, Chuyển pháp luân và nơi Phật nhập diệt.
11 Tháng Chín 20207:52 SA(Xem: 225)
Toàn bộ mục đích của việc nghiên cứu Phật Pháp là để tìm con đường giải thoát khổ, đạt đến hạnh phúcbình an. Dù chúng ta nghiên cứu các hiện tượng thân hay tâm, tâm vương (citta) hay tâm sở (cetasikā), chỉ khi lấy sự giải thoát khổ làm mục đích cuối cùng thì chúng ta mới ở trên con đường chánh – không gì khác. Khổ có mặt là
10 Tháng Chín 20208:43 CH(Xem: 236)
Các bạn, những người đi tìm kiếm thiện pháp, tụ hội ở đây ngày hôm nay, xin hãy lắng nghe với sự bình an. Nghe pháp với sự bình an là lắng nghe với sự tập trung, chú ý tới những gì bạn nghe và rồi buông bỏ. Nghe pháplợi ích vô cùng. Khi nghe pháp, chúng ta an trú thân tâm mình trong sự định tĩnh, bởi vì đây cũng chính là
09 Tháng Chín 202010:56 CH(Xem: 217)
Bạn đừng quên rằng việc thực tập không dễ dàng chút nào. Uốn nắn thứ gì khác thật không mấy khó khăn, đôi khi còn dễ dàng nữa là khác, nhưng uốn nắn tâm con người quả thật là thiên nan vạn nan. Đức Thế Tôn đã điều phục tâm của mình một cách viên mãn. Tâm là quan trọng nhất. Mọi bộ phận trong hệ thống thân tâm này
08 Tháng Chín 20205:26 CH(Xem: 259)
Hôm nay đề tài mà tôi muốn nói với các bạn là tỉnh giác hay hiểu biết sáng suốt trong khi ăn. Cơ thể chúng ta cần thức ăn mỗi ngày, bởi vậy hàng ngày chúng ta cần phải ăn để sống. Thức ăn trở thành một nhu cầu thiết yếu và lớn lao của cuộc sống. Chúng ta phải bỏ ra nhiều thì giờ để ăn, nghĩa là phải tốn thì giờ để kiếm thức ăn,
06 Tháng Chín 20207:02 CH(Xem: 282)
Chùa rất đơn sơ, đúng như tinh thần tri-túc-tiện-túc nhưng lại có một bảo vật vô giá mà nơi cất giữ chỉ Sư và bẩy đệ tử biết thôi. Đó là một xâu chuỗi mà tương truyền là Đức Phật Thích Ca Mâu Ni đã từng đeo. Một ngày kia, sau thời công phu tối, Sư vừa băn khoăn, vừa buồn rầu nói với các đệ tử: - Xâu chuỗi không còn đó! Trong các con,
05 Tháng Chín 20209:47 CH(Xem: 341)
Tôi có một đệ tử xuất gia, người tây phương. Hễ mỗi khi thấy các sư hay tập sự người Thái xả y hoàn tục, anh liền nói: “Ồ, thật là xấu hổ làm sao! Tại sao họ lại làm thế chứ? Tại sao có quá nhiều sư và tập sự Thái hoàn tục như thế?” Anh ta cảm thấy sốc. Anh ta buồn khi thấy các sư và tập sự Thái hoàn tục bởi vì anh chỉ mới đến tiếp xúc
04 Tháng Chín 20202:19 CH(Xem: 486)
Ngày 25-9-2019 chùa chúng ta xẩy ra một sự cố, sự cố lớn – đấy là chuyện "có một ông sư" đã cuổm hết tiền của quỹ Tam Bảo, quỹ xây dựng, quỹ sinh hoạt, quỹ du học… để đi đánh bạc (có lẽ) thua sạch. Thế rồi chúng ta phải còng lưng trả những món nợ bên ngoài. Chuyện ấy cũng cần nói rõ ràng ra không cần phải giấu diếm nữa.
03 Tháng Chín 20209:05 CH(Xem: 425)
Một hôm, Đức Phật ngồi trò chuyện cùng các môn đồ của mình. Ngài kể cho họ về chuyện một người đàn ông muốn qua sông song lại bị kẹt lại ở trên bờ. Ở bờ bên này đang có một hiểm nguy lớn đang chờ ông ta. Ở bờ sông bên kia thì rất an toàn. Nhưng chẳng có cây cầu hay chiếc phà nào để qua sông. Vậy phải làm sao?
02 Tháng Chín 20209:24 CH(Xem: 557)
Đây là cuốn sách sọan dịch từ những bài pháp ngắn mà Hòa thượng Sīlānanda đã giảng trong những khóa thiền ngắn ngày, và dài ngày ở nhiều nơi trên thế giới rất hữu ích cho những người mới hành thiền cũng như đã hành thiền lâu ngày. Người mới hành thiền biết hành thiền đúng theo những lời dạy của Đức Phật. Người hành thiền
01 Tháng Chín 20206:32 CH(Xem: 609)
Từ những ngày đầu bước chân vào con đường tu học Phật, tôi đã cảm thấy mạnh mẽ rằng thế nào tôi cũng sẽ tìm được cho mình một lối sống chân thậtan lạc. Vào thời ấy, cuộc sống của tôi bị chi phối bởi nhiều rối rensợ hãi. Tôi cảm thấy xa lạ với tất cả mọi người, với thế giới chung quanh, và ngay cả với những kinh nghiệm
31 Tháng Tám 20209:43 CH(Xem: 502)
Thiền Quán, Con Đường Hạnh Phúc (It's Easier Than You Think) là một quyển sách vui tươi và rất dễ đọc. Tác giả trình bày giáo lý của đức Phậtphương pháp tu tập, bằng các mẩu chuyện về những kinh nghiệm trong cuộc sống hằng ngày của chúng ta. Bà Sylvia Boorstein là một nhà tâm lý trị liệu (psychotherapist) và cũng là một giáo thọ
30 Tháng Tám 202011:15 CH(Xem: 425)
Khi bàn luận một vấn đề cần giải quyết: * Không trách móc phiền hà. * Tuyệt đối không nêu khuyết điểm của người. * Chỉ nêu cái khó chung để cùng giải quyết. * Lắng nghe ý người. Khuyến khích, thừa nhận ý kiến đóng góp của người. * Hướng đến việc giải quyết vấn đề, trước mắt, không nhắc việc bất đồng đã qua. * Để người nói nhiều
02 Tháng Mười Hai 201910:13 CH(Xem: 1724)
Nhật Bản là một trong những quốc gia có tỉ lệ tội phạm liên quan đến súng thấp nhất thế giới. Năm 2014, số người thiệt mạng vì súng ở Nhật chỉ là sáu người, con số đó ở Mỹ là 33,599. Đâu là bí mật? Nếu bạn muốn mua súng ở Nhật, bạn cần kiên nhẫnquyết tâm. Bạn phải tham gia khóa học cả ngày về súng, làm bài kiểm tra viết
12 Tháng Bảy 20199:30 CH(Xem: 3407)
Khóa Tu "Chuyển Nghiệp Khai Tâm", Mùa Hè 2019 - Ngày 12, 13, Và 14/07/2019 (Mỗi ngày từ 9:00 AM đến 7:00 PM) - Tại: Andrew Hill High School - 3200 Senter Road, San Jose, CA 95111
12 Tháng Bảy 20199:00 CH(Xem: 4927)
Các Khóa Tu Học Mỗi Năm (Thường Niên) Ở San Jose, California Của Thiền Viện Đại Đăng
02 Tháng Chín 20209:24 CH(Xem: 557)
Đây là cuốn sách sọan dịch từ những bài pháp ngắn mà Hòa thượng Sīlānanda đã giảng trong những khóa thiền ngắn ngày, và dài ngày ở nhiều nơi trên thế giới rất hữu ích cho những người mới hành thiền cũng như đã hành thiền lâu ngày. Người mới hành thiền biết hành thiền đúng theo những lời dạy của Đức Phật. Người hành thiền
01 Tháng Chín 20206:32 CH(Xem: 609)
Từ những ngày đầu bước chân vào con đường tu học Phật, tôi đã cảm thấy mạnh mẽ rằng thế nào tôi cũng sẽ tìm được cho mình một lối sống chân thậtan lạc. Vào thời ấy, cuộc sống của tôi bị chi phối bởi nhiều rối rensợ hãi. Tôi cảm thấy xa lạ với tất cả mọi người, với thế giới chung quanh, và ngay cả với những kinh nghiệm
31 Tháng Tám 20209:43 CH(Xem: 502)
Thiền Quán, Con Đường Hạnh Phúc (It's Easier Than You Think) là một quyển sách vui tươi và rất dễ đọc. Tác giả trình bày giáo lý của đức Phậtphương pháp tu tập, bằng các mẩu chuyện về những kinh nghiệm trong cuộc sống hằng ngày của chúng ta. Bà Sylvia Boorstein là một nhà tâm lý trị liệu (psychotherapist) và cũng là một giáo thọ
11 Tháng Năm 20208:38 CH(Xem: 1363)
một lần Đấng Thế Tôn lưu trú tại bộ tộc của người Koliyan, gần một ngôi làng mang tên là Haliddavasana, và sáng hôm đó, có một nhóm đông các tỳ-kheo thức sớm. Họ ăn mặc áo lót bên trong thật chỉnh tề, khoác thêm áo ấm bên ngoài, ôm bình bát định đi vào làng
08 Tháng Năm 202010:32 CH(Xem: 1285)
"Này Rahula, cũng tương tự như vậy, bất kỳ ai dù không cảm thấy xấu hổ khi cố tình nói dối, thì điều đó cũng không có nghĩa là không làm một điều xấu xa. Ta bảo với con rằng người ấy [dù không xấu hổ đi nữa nhưng cũng không phải vì thế mà] không tạo ra một điều xấu xa.
28 Tháng Tư 202010:41 CH(Xem: 1434)
Kinh Thừa Tự Pháp (Dhammadāyāda Sutta) là một lời dạy hết sức quan trọng của Đức Phật đáng được những người có lòng tôn trọng Phật Pháp lưu tâm một cách nghiêm túc. Vì cốt lõi của bài kinh Đức Phật khuyên các đệ tử của ngài nên tránh theo đuổi tài sản vật chất và hãy tìm kiếm sự thừa tự pháp qua việc thực hành Bát Chánh Đạo.
04 Tháng Ba 20209:20 CH(Xem: 1689)
Chàng kia nuôi một bầy dê. Đúng theo phương pháp, tay nghề giỏi giang. Nên dê sinh sản từng đàn. Từ ngàn con đến chục ngàn rất mau. Nhưng chàng hà tiện hàng đầu. Không hề dám giết con nào để ăn. Hoặc là đãi khách đến thăm. Dù ai năn nỉ cũng bằng thừa thôi
11 Tháng Hai 20206:36 SA(Xem: 1928)
Kinh Thập Thiện là một quyển kinh nhỏ ghi lại buổi thuyết pháp của Phật cho cả cư sĩ lẫn người xuất gia, hoặc cho các loài thủy tộc nhẫn đến bậc A-la-hán và Bồ-tát. Xét hội chúng dự buổi thuyết pháp này, chúng ta nhận định được giá trị quyển kinh thế nào rồi. Pháp Thập thiện là nền tảng đạo đức, cũng là nấc thang đầu
09 Tháng Hai 20204:17 CH(Xem: 1758)
Quyển “Kinh Bốn Mươi Hai Chương Giảng Giải” được hình thành qua hai năm ghi chép, phiên tả với lòng chân thành muốn phổ biến những lời Phật dạy. Đầu tiên đây là những buổi học dành cho nội chúng Tu viện Lộc Uyển, sau đó lan dần đến những cư sĩ hữu duyên.