Sức Mạnh Của Sự Tha Thứ - The Power Of Forgiveness

01 Tháng Bảy 201610:35 CH(Xem: 4074)
Sức Mạnh Của Sự Tha Thứ - The Power Of Forgiveness
ThePowerOfForgiveness_1

Sức Mạnh Của Sự Tha Thứ - The Power Of Forgiveness
Teresa Dumain - Chuyển Ngữ: Nguyễn Văn Tiến
Source-Nguồn: canyonranch.com

_____________________


Sức Mạnh Của Sự Tha Thứ 

 

Thật là một điều khó khăn, để quên đi những chuyện không vui xảy ra trong quá khứ, tuy nhiên, đây là một bước quan trọng giúp cho chúng ta khỏe mạnh, bởi vì điều nầy sẽ chữa lành được căn bệnh của chúng ta.

 

Một mối tình xưa cũ đã làm tan vỡ trái tim của bạn. Anh chị của bạn đã chỉ trích kỹ năng làm bố mẹ của bạn. Một người bạn đã phản bội bạn. Tha thứ cho những người đã làm tổn thương bạn, không phải là một điều dễ dàng; bởi vì, những cảm xúc phức tạp mà bạn đang chịu đựng đã cắm rễ rất sâu. Tuy nhiên, dù thế nào đi chăng nữa, tha thứ là sự chọn lựa đúng đắn nhất, không phải để giúp ích cho người khác, mà là để giúp cho chính bạn.

 

Có thể bạn cảm thấy khái niệm nầy là một sự rắc rối. Tha thứ có nghĩa là để cho người kia không-còn phải chịu trách-nhiệm về việc làm sai quấy của họ, có đúng không? Chúng ta chấp nhận việc làm sai quấy của họ, để cho họ cảm thấy vui hơn? Điều nầy cũng có thể là như thế. Tuy nhiên, tha thứ cũng có nghĩa là quyết định để lại phía sau lưng, những chuyện đã xảy ra trong quá khứ, nhưng không có nghĩa là chấp nhậncho phép, cũng không có nghĩa là biện hộ, cũng không có nghĩa là quên đi những gì đã xảy ra, tuy nhiên, cuối cùng bạn cho phép mình được giải thoát ra khỏi cái kềm kẹp tinh thần từ thời quá khứ, kéo dài cho tới bây giờ.  

 

Tác giả và cũng là nhà thần học Lewis B. Smedes nói rằng, "Tha thứ có nghĩa là chúng ta thả một người ra khỏi nhà tù, và thật là ngạc nhiên, khi thấy chính mình là người tù nầy." Đây là một sự tiết lộ đặc biệt làm kinh ngạc mọi người, nhất là đối với những ai đang vật lộn với ý tưởng về sự tha thứ. Khi một người nào đối xử không tốt với bạn, rồi bạn ôm vào lòng sự giận dữ, cùng với sự phẫn nộ, hoặc là bạn mong muốn được trả thù, hành động của người kia cuối cùng kiểm soát được mọi cảm xúc của bạn. Tuy nhiên, khi bạn quyết định để buông xả... để tha thứ... bạn giành lại được quyền lực, để đem lại niềm hạnh phúc cho bạn, trong ngày hôm nay và ngày mai. Đầu tiên, và trước hết, bạn tự trao tặng cho bạn những món quà, mà chứa đựng sự tự do, vì bạn đã buông bỏ được những đau buồn trong quá khứ.

 

Một kỹ năng khó khăn để làm chủ, đấy là chúng ta chấp nhận tha thứ cho người khác -- một điều mà hầu hết mọi người phải đấu tranh, trong suốt cuộc đời của họ. Tuy nhiên, đây là nền tảng giúp cho bạn khỏe mạnh, và hạnh phúc. Nhiệt tâm chấp nhận sự tha thứ có thể làm giảm đi sự trầm cảm, và sự lo âu của chúng ta; khuyến khích chúng ta có mối quan hệ lành mạnh, và làm cho chúng ta tăng trưởng về tâm linh; tăng cường sự tự tin của chúng ta, và thậm chí cải thiện các vấn đề liên quan đến sự căng thẳng của chúng ta, thí dụ như là bệnh cao huyết áp. Nếu chúng ta nghĩ đến những phần thưởng nầy, chúng ta sẽ giảm bớt đi bất-cứ sự hài lòng nào, mà sinh ra từ sự tự mãn, hoặc là vì chúng ta nắm giữ chặt lấy một mối hận thù.

 

Chúng ta không thể phủ nhận rằng, có một số điều mà chúng ta có thể dễ dàng buông xả hơn, so với một số điều khác. Chúng ta hãy nhớ rằng, mỗi bước chân mang chúng ta đến gần sự thanh thản, là hạnh phúcchúng ta rất xứng đáng được hưởng. Những đề nghị sau đây có thể giúp chúng ta đi trên con đường nầy. 

 

HÃY SUY NGHĨ VỀ TÌNH HÌNH MỘT CÁCH CẨN THẬN.

Khi một người nào đó làm tổn thương bạn, điều quan trọng là bạn để dành một thời gian để suy ngẫm, và để xác định cụ thể những gì họ làm mà đã xúc phạm bạn, và làm cho bạn khó chịu. Thậm chí, bạn có thể thử một kỹ thuật thư giãn, như là tập hít vào một hơi thở sâu, hoặc là thiền định, để giúp cho bạn có sự suy nghĩ rõ ràng hơn. Thật khó để chấp nhận một sự tha thứ (mà có ý nghĩa), khi bạn đang tập trung vào kết quả từ những cơn lốc quay cuồng của cảm xúc, chứ không phải vào hành động của người kia.  

 

MỤC TIÊU LÀ TÂM BẠN ĐƯỢC HÒA BÌNH, DÙ CHO KHÔNG CÓ SỰ HÒA GIẢI.

Mục tiêu chính của sự tha thứ, là giúp tâm bạn có nhiều sự yên tĩnh hơn, trong cuộc sống. Bạn có thể đi đến sự thỏa thuận với người làm tổn thương bạn, hoặc là không. Tuy nhiên, sự tha thứ vẫn có thể xảy ra, ngay cả khi không có sự đồng ý, hoặc là không có sự cải thiện của hai bên. "Bạn biết rằng sự tha thứ đã bắt đầu, khi mà bạn nhớ lại những người làm tổn thương bạn, rồi bạn nhiệt tâm mong cầu cho họ được bình an," ông Smedes nói.

 

"Ngài Buddhagosa (Phật Âm), một luận sư Phật Giáo ở thế kỷ thứ 5, đã nói lên điều nầy, thật rõ ràng: 'Bạn giữ trong lòng sự nóng giận, cũng giống như bạn giữ trong tay một nắm than nóng, với mục đích ném nắm than vào một người khác. Tất nhiên, bạn là người sẽ bị đốt cháy.' Tha thứ là một chọn lựa đúng đắn, để bạn buông bỏ nắm than nóng, và để giải thoát bạn ra khỏi sự đau khổ."

 

HÃY NHỚ RẰNG, ĐIỀU DUY NHẤT BẠN CÓ THỂ THAY ĐỔI LÀ CHÍNH BẠN.

Dù cho bạn có nỗ lực, hoặc mong muốn bao nhiêu chăng nữa, bạn không thể nào thay đổi được lối sống, hoặc là hành vi của một người khác. Bạn có thể chọn lựa để chấp nhận sự đau đớn, vì bạn đã cho phép những người gây ra luôn luôn hiện diện trong tâm của bạn, hoặc là bạn di chuyển họ ra ngoài tâm của bạn, bằng cách bạn chấp nhận sự tha thứ

 

HÃY TẬP TRUNG VÀO NHỮNG ĐIỀU TỐT ĐẸP.

Thay vì bạn nhắc nhớ lại những gì đã xảy ra trong quá khứ, bạn hãy nỗ lực tập trung vào những điều tốt đẹp trong cuộc đời bạn. Bạn hãy chìm đắm vào sự thương yêu của gia đình, của bạn bè, và bạn hãy trân quý những sự vui thích mà cuộc sống đã mang đến cho bạn. Khi bạn làm như thế, điều nầy có thể giúp cho bạn giảm bớt đi những cảm xúc tiêu cực, và giúp cho bạn có cái nhìn tốt đẹp hơn về những hành động của người khác, từ đó bạn có thể dễ dàng hơn, bỏ đi những gì đã xảy ra trong quá khứ, ở phía sau lưng bạn.

 

HÃY CỐ GẮNG THA THỨ CHO CHÍNH MÌNH.

Đôi khi, chúng ta không cần đi xa, chỉ cần nhìn mình trong gương, để tìm ra người đã làm cho chúng ta đau khổ. Điều quan trọng chúng ta nên nhớ rằng, hãy dập tắt đi ngọn lửa giận dữ về những gì chúng ta đã nói, hoặc là đã làm (vì chúng ta tự khiển trách mình). Chúng ta hãy nói rằng: "Chúng ta xứng đáng được tự do, vì chúng ta đã từ bỏ được, những gì xảy ra trong quá khứ."

 

Chúng tôi đặc biệt cảm ơn Douglas A. Smith, chuyên gia về hạnh phúc, người được mời giảng dạy tại Canyon Ranch ở tỉnh Lenox, tiểu bang Massachusetts, ông đã góp phần vào việc tạo ra bài viết này. 

The Power Of Forgiveness 

 

It’s not easy letting bygones be bygones, but it’s a step worth taking for your own health and healing.

 

A former love that broke your heart. A sibling who criticized your parenting skills. A friend who betrayed you. Forgiving those who have caused you hurt isn’t always easy; the emotions you’re experiencing can be complicated and have deep roots. Still, even when it may not seem this way, forgiveness is a choice -- one that you can make not to benefit others, but yourself.

 

That concept can be a confusing one. Isn’t forgiveness letting someone off the hook? Saying that what they did was OK so they feel better? It can be. But forgiveness can also mean making a decision to leave what is done behind you for your own betterment -- not condoning, excusing or forgetting what happened, but allowing yourself to finally be freed from the emotional grip that an incident has had on you until now.

 

“To forgive is to set a prisoner free and discover that the prisoner was you,” said author and theologian Lewis B. Smedes -- a profound and often stunning revelation to many struggling with the idea of forgiveness. When someone does you wrong and you harbor anger, resentment or a need for revenge, their action assumes ultimate control over how you feel. However, when you make the decision to let go... to forgive... you reclaim the power to create a happier today and tomorrow. First and foremost, you give yourself the gifts that come with such freedom from the past.

 

Being able to forgive is a tough skill to master -- one that most of us struggle with our whole lives. But it is fundamental to your wellbeing. Embracing forgiveness may help reduce feelings of depression and anxiety; encourage healthy relationships and greater spiritual health; boost confidence and even improve issues linked with stress, like high blood pressure. Thinking of these rewards may help deflate any satisfaction that might come from self-righteousness or holding a grudge.

 

It can’t be denied that you may find some things easier to let go of than others. Just remember that every step brings you closer to the serenity and happiness you so very much deserve. These suggestions may help you on your way.

 

THINK ABOUT THE SITUATION CAREFULLY.

When someone has hurt you, it’s important to take some time to reflect and identify what specifically upset or offended you. You may even want to try a relaxation technique, like deep breathing or meditation, to help you think more clearly. It’s difficult to grant meaningful forgiveness if what you’re focused on is the resulting swirl of emotions, not the act itself. 

 

AIM FOR INNER PEACE, IF NOT RECONCILIATION.

The main goal of forgiveness is to achieve greater tranquility in your life. You may come to terms with the person who hurt you, or you may not. Forgiveness is possible even when agreement or mending fences isn’t. “You will know that forgiveness has begun when you recall those who hurt you and feel the power to wish them well,” said Smedes.

 

“Buddhagosa, a 5th century Buddhist commentator said it well: ‘Holding onto anger is like grasping a hot coal with the intent of throwing it at someone else. You, of course, are the one who gets burned.’ Forgiveness is the choice you make to let go of the hot coal and release yourself from suffering.”

 

REMEMBER THAT THE ONLY THING YOU CAN CHANGE IS YOURSELF.

No matter your effort or desire, you cannot alter history or someone’s behavior. You can choose to accept the pain that may come from allowing the effects of these forces to stay ever present in your life or move beyond them by granting forgiveness.

 

FOCUS ON THE POSITIVE.

Instead of replaying what happened in your head, make an effort to focus on the good things in your life. Soak up the love of family and friends and appreciate the joys your life has brought you. Doing so may help diffuse negative emotions and put others’ actions in better perspective so you can more easily leave them behind you.

 

TRY TO FORGIVE YOURSELF, TOO.

Sometimes, we only need to go as far as the mirror to find the person who caused our hurt. Remember that it’s just as valuable to extinguish self-directed anger over something that you did or said. Say, “I am worthy of releasing myself from my past.”

 

Special thanks to happiness expert Douglas A. Smith, whose guest lectures at Canyon Ranch in Lenox, Mass. contributed to the creation of this article.


_____________________




Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
09 Tháng Bảy 2020(Xem: 1262)
24 Tháng Chín 2019(Xem: 1748)
02 Tháng Sáu 2019(Xem: 2087)
11 Tháng Năm 2019(Xem: 2433)
26 Tháng Giêng 2019(Xem: 2416)
21 Tháng Giêng 2019(Xem: 2391)
25 Tháng Chín 2018(Xem: 3695)
07 Tháng Chín 2018(Xem: 3232)
30 Tháng Tám 2018(Xem: 2648)
28 Tháng Mười Một 202010:29 CH(Xem: 25)
Tôi được biết về Pháp qua hai bản kinh: “Ai thấy được lý duyên khởi, người ấy thấy được Pháp; ai thấy được Pháp, người ấy thấy được lý duyên khởi” (Kinh Trung bộ, số 28, Đại kinh Dụ dấu chân voi) và “Ai thấy Pháp, người ấy thấy Như Lai; ai thấy Như Lai, người ấy thấy Pháp (Kinh Tương ưng bộ). Xin quý báo vui lòng giải thích Pháp là gì?
27 Tháng Mười Một 202011:20 CH(Xem: 105)
Kính thưa Sư Ông, Con đang như 1 ly nước bị lẫn đất đá cặn bã, bị mây mờ ngăn che tầng tầng lớp lớp, vô minh dày đặc nên không thể trọn vẹn với thực tại, đôi khi lại tưởng mình đang học đạo nhưng hóa ra lại là bản ngã thể hiện. Như vậy bây giờ con phải làm sao đây thưa Sư Ông? Xin Sư Ông từ bi chỉ dạy cho con. Kính chúc
26 Tháng Mười Một 202011:32 CH(Xem: 115)
Tại sao người Ấn lại nói bất kỳ người nào mình gặp cũng đều là người đáng gặp? Có lẽ vì người nào mà mình có duyên gặp đều giúp mình học ra bài học về bản chất con người để mình tùy duyên mà có thái độ ứng xử cho đúng tốt. Nếu vội vàngthái độ chấp nhận hay chối bỏ họ thì con không thể học được điều gì từ những người
25 Tháng Mười Một 202011:39 CH(Xem: 151)
Thưa Thầy! Tôi nay đã 70 tuổi, vừa mới về hưu, vợ thì đã qua đời cách đây hơn chục năm. Tưởng chừng ở tuổi này tôi có thể an dưỡng tuổi già nhưng không Thầy ạ, tôi không biết mình từng tạo nghiệp gì để bây giờ con cháu suốt ngày gây sự với nhau. Cháu đích tôn của tôi hồi đó đặt kỳ vọng bao nhiêu, bây giờ lại ăn chơi lêu lổng,
24 Tháng Mười Một 20209:29 CH(Xem: 160)
Khi mới xuất gia, tôi không có ý định trở thành một dịch giả. Vị thầy đầu tiên của tôi là một tu sĩ người Việt, và tôi ở với thầy tại California trong thập niên 1960. Thầy đã chỉ cho tôi thấy tầm quan trọng trong việc học các loại ngữ văn của kinh điển Phật giáo, bắt đầu là tiếng Pāli, như là một công cụ để thông hiểu Giáo Pháp. Khi tôi đến
23 Tháng Mười Một 202010:04 CH(Xem: 182)
Thầy Xá Lợi Phất - anh cả trong giáo đoàn - có dạy một kinh gọi là Kinh Thủy Dụ mà chúng ta có thể học hôm nay. Kinh này giúp chúng ta quán chiếu để đối trị hữu hiệu cái giận. Kinh Thủy Dụ là một kinh trong bộ Trung A Hàm. Thủy là nước. Khi khát ta cần nước để uống, khi nóng bức ta cần nước để tắm gội. Những lúc khát khô cổ,
22 Tháng Mười Một 202010:24 CH(Xem: 193)
Gần đây tôi có dịp quen biết một người phụ nữ khá lớn tuổi, bà này thường tỏ ra thương hại bạn bè khi thấy họ lúc nào cũng bận tâm lo lắng đến tiền bạc, ngay cả lúc mà cái chết đã gần kề. Bà bảo rằng: "Chưa hề có ai thấy một chiếc két sắt đặt trên một cỗ quan tài bao giờ cả !". Như vậy thì chúng ta sẽ nên lưu lại cho con cháu mình
21 Tháng Mười Một 20206:28 CH(Xem: 211)
Mười bốn câu trích dẫn lời của Đức Phật dưới đây được chọn trong số 34 câu đã được đăng tải trên trang mạng của báo Le Monde, một tổ hợp báo chí uy tínlâu đời của nước Pháp. Một số câu được trích nguyên văn từ các bài kinh, trong trường hợp này nguồn gốc của các câu trích dẫn đó sẽ được ghi chú rõ ràng, trái lại các câu
20 Tháng Mười Một 20201:53 CH(Xem: 209)
Điều trước nhất, ta nên thấy được sự khác biệt giữa một cái đau nơi thân với phản ứng của tâm đối với cái đau ấy. Mặc dù thân và tâm có mối liên hệ rất mật thiết với nhau, nhưng tâm ta không nhất thiết phải chịu cùng chung một số phận với thân. Khi thân có một cơn đau, tâm ta có thể lùi ra xa một chút. Thay vì bị lôi kéo vào, tâm ta có thể
19 Tháng Mười Một 20206:34 CH(Xem: 279)
Khi tôi viết về đề tài sống với cái đau, tôi không cần phải dùng đến trí tưởng tượng. Từ năm 1976, tôi bị khổ sở với một chứng bệnh nhức đầu kinh niên và nó tăng dần thêm theo năm tháng. Tình trạng này cũng giống như có ai đó khiêng một tảng đá hoa cương thật to chặn ngay trên con đường tu tập của tôi. Cơn đau ấy thường xóa trắng
18 Tháng Mười Một 20206:45 CH(Xem: 229)
Bài viết dưới đây, nguyên gốc là tài liệu hướng dẫn thực hành Phật Pháp, được phổ biến nội bộ trong một nhóm học Phật. Nhóm này có khoảng 10 thành viên nồng cốt, thường cùng nhau tu tập vào mỗi chiều tối thứ Sáu tại gia, về sau được đổi qua mỗi sáng thứ Bảy do đa phần anh chị em trong nhóm đã nghỉ hưu. Qua cơn bão dịch
14 Tháng Mười Một 20202:41 CH(Xem: 258)
Từ khổ đau đến chấm dứt khổ đau cách nhau bao xa? Khoảng cách ấy ta có thể vượt qua chỉ trong một chớp mắt. Đó là lời Phật dạy trong kinh Tu Tập Căn (Indriyabhavana Sutta), bài kinh cuối của Trung Bộ Kinh, số 152. Trong một trao đổi với một người đệ tử của Bà la môn tên Uttara, đức Phật mở đầu bằng sự diễn tả một kinh nghiệm
13 Tháng Mười Một 20208:24 CH(Xem: 268)
- Trong các kinh điển có nhiều định nghĩa khác nhau nhưng chữ Niết Bàn (Nirvana) không ngoài những nghĩa Viên tịch (hoàn toàn vắng lặng), Vô sanh (không còn sanh diệt) và Giải thoát v.v... những nghĩa này nhằm chỉ cho người đạt đạo sống trong trạng thái tâm thể hoàn toàn vắng lặng, dứt hết vọng tưởng vô minh.
12 Tháng Mười Một 20207:33 CH(Xem: 257)
Tại sao người hiền lành lại gặp phải tai ương? Câu hỏi này đặc biệt thích hợp khi áp dụng vào bối cảnh đại dịch Covid-19 đang diễn ra. Bệnh Covid-19 không chừa một ai, từ người giầu có đến người nghèo, từ người quyền quý đến người bình dân, từ người khỏe mạnh đến người yếu đuối. Tuy nhiên, ngay cả trong đời sống hàng ngày,
11 Tháng Mười Một 202011:43 CH(Xem: 255)
Có một anh thương gia cưới một người vợ xinh đẹp. Họ sống với nhau và sinh ra một bé trai kháu khỉnh. Nhưng người vợ lại ngã bịnh và mất sau đó, người chồng bất hạnh dồn tất cả tình thương vào đứa con. Đứa bé trở thành nguồn vui và hạnh phúc duy nhất của anh. Một hôm, vì việc buôn bán anh phải rời khỏi nhà, có một bọn cướp
10 Tháng Mười Một 20208:33 CH(Xem: 553)
Sáng nay, Thánh Đức Đạt Lai Lạt Ma đã viết thư cho Joe Biden để chúc mừng Ông được bầu làm Tổng thống tiếp theo của Hợp chủng quốc Hoa Kỳ. Ngài viết: “Như có lẽ bạn đã biết, từ lâu tôi đã ngưỡng mộ Hoa Kỳ như một nền tảng của sự tự do, dân chủ, tự do tôn giáo và pháp quyền. Nhân loại đã đặt niềm hy vọng lớn lao vào tầm nhìn
09 Tháng Mười Một 20208:19 CH(Xem: 290)
Có một chuyện kể trong Phật giáo như sau, có một vị tăng nhân cứu được mạng sống của một người thanh niên tự sát. Người thanh niên sau khi tỉnh dậy, nói với vị tăng nhân: “Cảm ơn đại sư, nhưng xin ngài đừng phí sức cứu tôi bởi vì tôi đã quyết định không sống nữa rồi. Hôm nay cho dù không chết thì ngày mai tôi cũng vẫn chết”.
08 Tháng Mười Một 20207:59 CH(Xem: 349)
Upasika Kee Nanayon, tác giả quyển sách này là một nữ cư sĩ Thái lan. Chữ upasika trong tiếng Pa-li và tiếng Phạn có nghĩa là một cư sĩ phụ nữ. Thật thế, bà là một người tự tu tậpsuốt đời chỉ tự nhận mình là một người tu hành thế tục, thế nhưng giới tu hành
06 Tháng Mười Một 202011:19 CH(Xem: 380)
Upasika Kee Nanayon, còn được biết đến qua bút danh, K. Khao-suan-luang, là một vị nữ Pháp sư nổi tiếng nhất trong thế kỷ 20 ở Thái Lan. Sinh năm 1901, trong một gia đình thương nhân Trung Hoa ở Rajburi (một thành phố ở phía Tây Bangkok), bà là con cả
05 Tháng Mười Một 20208:12 CH(Xem: 306)
Tất cả chúng ta đều nghĩ đến và chăm lo sức khỏe của mình, chỉ ít hay nhiều tùy theo mình còn trẻ hay già yếu và ốm đau. Thế nhưng sức khỏe không phải chỉ thuộc lãnh vực thân xác mà còn liên quan đến lãnh vực tâm thần. Như vậy thì tín ngưỡng nói chung và Phật giáo nói riêng có giữ một vị trí hay vai trò nào đối với mối quan tâm
02 Tháng Mười Hai 201910:13 CH(Xem: 2183)
Nhật Bản là một trong những quốc gia có tỉ lệ tội phạm liên quan đến súng thấp nhất thế giới. Năm 2014, số người thiệt mạng vì súng ở Nhật chỉ là sáu người, con số đó ở Mỹ là 33,599. Đâu là bí mật? Nếu bạn muốn mua súng ở Nhật, bạn cần kiên nhẫnquyết tâm. Bạn phải tham gia khóa học cả ngày về súng, làm bài kiểm tra viết
12 Tháng Bảy 20199:30 CH(Xem: 3874)
Khóa Tu "Chuyển Nghiệp Khai Tâm", Mùa Hè 2019 - Ngày 12, 13, Và 14/07/2019 (Mỗi ngày từ 9:00 AM đến 7:00 PM) - Tại: Andrew Hill High School - 3200 Senter Road, San Jose, CA 95111
12 Tháng Bảy 20199:00 CH(Xem: 5488)
Các Khóa Tu Học Mỗi Năm (Thường Niên) Ở San Jose, California Của Thiền Viện Đại Đăng
19 Tháng Mười Một 20206:34 CH(Xem: 279)
Khi tôi viết về đề tài sống với cái đau, tôi không cần phải dùng đến trí tưởng tượng. Từ năm 1976, tôi bị khổ sở với một chứng bệnh nhức đầu kinh niên và nó tăng dần thêm theo năm tháng. Tình trạng này cũng giống như có ai đó khiêng một tảng đá hoa cương thật to chặn ngay trên con đường tu tập của tôi. Cơn đau ấy thường xóa trắng
08 Tháng Mười Một 20207:59 CH(Xem: 349)
Upasika Kee Nanayon, tác giả quyển sách này là một nữ cư sĩ Thái lan. Chữ upasika trong tiếng Pa-li và tiếng Phạn có nghĩa là một cư sĩ phụ nữ. Thật thế, bà là một người tự tu tậpsuốt đời chỉ tự nhận mình là một người tu hành thế tục, thế nhưng giới tu hành
06 Tháng Mười Một 202011:19 CH(Xem: 380)
Upasika Kee Nanayon, còn được biết đến qua bút danh, K. Khao-suan-luang, là một vị nữ Pháp sư nổi tiếng nhất trong thế kỷ 20 ở Thái Lan. Sinh năm 1901, trong một gia đình thương nhân Trung Hoa ở Rajburi (một thành phố ở phía Tây Bangkok), bà là con cả
23 Tháng Mười Một 202010:04 CH(Xem: 182)
Thầy Xá Lợi Phất - anh cả trong giáo đoàn - có dạy một kinh gọi là Kinh Thủy Dụ mà chúng ta có thể học hôm nay. Kinh này giúp chúng ta quán chiếu để đối trị hữu hiệu cái giận. Kinh Thủy Dụ là một kinh trong bộ Trung A Hàm. Thủy là nước. Khi khát ta cần nước để uống, khi nóng bức ta cần nước để tắm gội. Những lúc khát khô cổ,
22 Tháng Mười 20201:00 CH(Xem: 5307)
Tuy nhiên đối với thiền sinh hay ít ra những ai đang hướng về chân trời rực rỡ ánh hồng giải thoát, có thể nói Kinh Đại Niệm Xứbài kinh thỏa thích nhất hay đúng hơn là bài kinh tối cần, gần gũi nhất. Tối cần như cốt tủy và gần gũi như máu chảy khắp châu thân. Những lời kinh như những lời thiên thu gọi hãy dũng mãnh lên đường
21 Tháng Mười 202010:42 CH(Xem: 442)
Một lần Đấng Thế Tôn ngụ tại tu viện của Cấp Cô Độc (Anathapindita) nơi khu vườn Kỳ Đà Lâm (Jeta) gần thị trấn Xá Vệ (Savatthi). Vào lúc đó có một vị Bà-la-môn to béo và giàu sang đang chuẩn bị để chủ tế một lễ hiến sinh thật to. Số súc vật sắp bị giết gồm năm trăm con bò mộng, năm trăm con bê đực, năm trăm con bò cái tơ,
20 Tháng Mười 20209:07 CH(Xem: 451)
Tôi sinh ra trong một gia đình thấp hèn, Cực khổ, dăm bữa đói một bữa no. Sinh sống với một nghề hèn mọn: Quét dọn và nhặt hoa héo rơi xuống từ các bệ thờ (của những người Bà-la-môn). Chẳng ai màng đến tôi, mọi người khinh miệt và hay rầy mắng tôi, Hễ gặp ai thì tôi cũng phải cúi đầu vái lạy. Thế rồi một hôm, tôi được diện kiến
14 Tháng Mười 202010:00 SA(Xem: 2958)
Một thời Đức Phật ở chùa Kỳ Viên thuộc thành Xá Vệ do Cấp Cô Độc phát tâm hiến cúng. Bấy giờ, Bāhiya là một người theo giáo phái Áo Vải, sống ở vùng đất Suppāraka ở cạnh bờ biển. Ông là một người được thờ phụng, kính ngưỡng, ngợi ca, tôn vinh và kính lễ. Ông là một người lỗi lạc, được nhiều người thần phục.
11 Tháng Năm 20208:38 CH(Xem: 1976)
một lần Đấng Thế Tôn lưu trú tại bộ tộc của người Koliyan, gần một ngôi làng mang tên là Haliddavasana, và sáng hôm đó, có một nhóm đông các tỳ-kheo thức sớm. Họ ăn mặc áo lót bên trong thật chỉnh tề, khoác thêm áo ấm bên ngoài, ôm bình bát định đi vào làng