Trên Đời Này Vốn Dĩ Không Có Gì Là Đẹp

27 Tháng Năm 20207:43 CH(Xem: 1405)
Trên Đời Này Vốn Dĩ Không Có Gì Là Đẹp
 
GettingOlder_B
 

Trên Đời Này Vốn Dĩ Không Có Gì Là Đẹp
Sư Giác Nguyên
Nguồn: facebook.com/coivecondo
 

____________________

 

 

(NhữngbàigiảngKinhTăngChi_Tập5)

 

Voltaire nói “Đẹp là con cóc đực trong mắt con cóc cái.” Mỹ có câu tương đương: “Khi ta yêu một người chột thì ta thấy mọi người đều dư một con mắt.” Tôi nói ra nghe kỳ, nhưng có người lỡ yêu người mặt nám, mặt tàn nhang, mặt mụn hoặc mặt rổ, hoặc mùi mồ hôi nặng, khi trót yêu rồi, mai mốt đi đâu mà gặp người không có mùi đó thì thấy giống như thiếu gia vị, giống như thấy một bầu trời không trăng sao không tinh tú vậy. Yeah (Thật vậy). Trót yêu một người nặng mùi, một người nhiều mụn, một người mà tiếng Nhật gọi là gamowasaki (gà mổ quá sá kỹ), lỡ yêu rồi thì thấy trong vũ trụ này không có ai hơn người đó hết. Tùy vào cái tâm trạng, thể trạng, não trạng mà chúng ta có một cái nhận xét đánh giá về cuộc đời này không giống nhau. Cho nên khái niệm đẹp và xấu chỉ là giả định, là quy ước trong cuộc đời này. Khi chúng ta cố ý đi tìm một âm thanh đẹp, một mùi thơm, một hình ảnh đẹp, một sắc màu hấp dẫn nghĩa là chúng ta đã vướng vào điên đảo mộng tưởng thứ tư. Vì sao, vì do tiền nghiệp (thiện ác) quá khứ, khuynh hướng tâm lý nhiều đời, môi trường sống (môi trường sinh trưởng, môi trường làm việc v.v...) cộng ghép lại làm nên nền tảng tâm thức để rồi chúng ta ghét cái này, thích cái kia, thấy cái này là đẹp, thấy cái nọ là xấu.

 

Điên đảo mộng tưởng thứ tư nghĩa là cố ý đi tìm một cái đẹp trong cái cõi đời vốn dĩ không có gì đẹp này. Tôi không hề nói đời này xấu mà tôi chỉ nói là không đẹp thôi. Vì sao, vì xấu và đẹp là tương tức, tương quan, anh này đẻ ra anh kia. Khi chúng ta có ý đi tìm cái đẹp cũng có nghĩa là trong lòng chúng ta đã dọn chỗ cho một cái xấu. Ví dụ tôi thích màu tím, cái gì không tím thì cái đó xấu. Tôi thích mùi hoa lài, cái mùi nào không phải hoa lài thì mùi đó không thơm. Tôi thích ăn sầu riêng thì đối với tôi cái gì không phải sầu riêng là nó nhạt nhẽo, vô duyên. Khi tôi thích phụ nữ thì tôi chán đàn ông mà khi tôi khoái đàn ông thì tôi ghét phụ nữ. Đại khái như vậy. Nghĩa là có cái thích thì có cái ghét, có cái đẹp thì sẽ có ý niệm về cái xấu. Mà cuộc đời này vốn dĩ không có cái gì đáng để chúng ta gắn lên nó một cái mác đẹp hay xấu, vì sao, vì đẹp hay xấu là ý niệm giả tưởng, giả lập mà có. Nó không phải là một hằng số bất biến, không phải là giá trị tuyệt đối để chúng ta vin vào đó mà nhận xét đánh giá mọi giá trị ở đời. Điên đảo mộng tưởng thứ tư là cố ý đi tìm một cái đẹp trong đời này cho dầu đó là một trần nào trong 6 trần sắc thinh khí vị xúc pháp. Tất thảy đều do duyên mà có, có rồi phải mất. Mọi thứ ở đời liên tục sanh diệt, cái sau bị thay thế bởi cái trước, đây chính là lý do trong kinh Pāḷi có những chữ rất là hay:

 

-‘Satta’ (chúng sanh), có nghĩa là “đụng đâu dính đó”, và còn có nghĩa là “có để mà có, không biết để làm gì hơn nữa”.

 

-‘Bhūta’: cái gì đó đang là, đang có.

 

Trong tiếng Đức có động từ sein und haben, trong tiếng Pháp có etre et avoir, tiếng Mỹ có to be and to have. Các ngôn ngữtrùng hợp rất là lạ. Và tiếng Pāḷi cũng vậy, cũng có động từ ‘bhu’ có nghĩa là ‘có’, ‘hiện hữu’. Chữ này dùng để gọi chúng sanh. Nghĩa là (chúng sanh) chỉ là sự có mặt thôi, còn có mặt để làm cái gì thì chưa biết. Bhuta có nghĩa là becoming, nghĩa là chúng ta luôn trong tình trạng trở thành một cái khác, nghĩa là chúng ta không có đứng yên. Quí vị còn nhớ câu chuyện khắc dấu mạn thuyền? Đó là câu chuyện cười, nhưng sâu lắm. Người đầy tớ không nghĩ rằng nước đang chảy, thuyền đang đi, thanh gươm thì rớt theo chiều xiên. Mỗi thứ đều trong tình trạng biến đổi mà thằng đầy tớ thơ ngây mong mỏi mọi thứ đứng yên để vào đến bờ nhảy xuống mò thanh gươm. Chúng ta cũng vậy, chúng ta yêu một người, chúng ta ghét một người, chúng ta thương một người, chúng ta nhớ một người thực rachúng ta đang tưởng tiếc một cái gì đã mất. Cho dù chúng ta có gặp lại cái người mình thương, chúng ta có cưới được cái người mình mến thì cũng là chúng ta đang cưới một người khác chứ không phải là cái người mình đã thấy. Hecralite người Hy Lạp đã nói, chúng ta không thể hai lần bước xuống cùng một chỗ của một dòng nước. Nước cứ trôi đi, khi ta thòng chân xuống, lấy chân lên thì chỗ nước đó đã trôi mất. Thứ hai, rất là khoa học, rất là vật lý, rất là kỹ thuật đó là mọi sự không thể đứng yên vì mọi thứ phải tồn tại trong sự chuyển động, cái sau phải phủ nhận cái trước, phải thế chỗ cho cái trước. Không có sự thế chỗ, không có sự phủ nhận lẫn nhau thì xin hỏi, một đứa bé nằm hoài trong bụng hay sao. Từ cái phôi thai dần dần tượng hình đầu mình tứ chi, không được đứng yên mà phải tiếp tục phát triển. Đến khi phát triển đầy đủ có tóc có tai rồi mới rời bụng mẹ và bắt đầu đi vào đời bằng tiếng khóc đầu tiên: Chào vũ trụ, em đã đến! Cứ vậy, đứa bé tiếp tục vô thường trong hình hài đó. Rồi rời vú mẹ, qua bú bình, rồi ăn thức ăn mềm của trẻ con, rồi từ từ liệng hết tất cả những thứ đó, nó chạy tung tăng ăn đồ ăn như người lớn. Rồi nó dậy thì, rồi nó biết yêu, nó biết gạt người và bị người gạt, biết yêu người và được người yêu. Rồi nó học hành ra trường, có công việc, có thu nhập, có nhà cửa, có mái ấm gia đình. Rồi nó trung niên và tiếp tục vô thường để trở thành lão niên.

 

Mọi thứ trên đời không thể nào đứng yêntồn tại được. Chúng ta phải luôn luôn hiện hữutồn tại trong sự chuyển đổi liên tụcliên tục, cái sau phải phủ nhận cái trước, cái sau phải thế chỗ cho cái trước. Cộng hết tất cả những thứ này lại là gọi là cuộc hiện hữu của chúng ta. Nếu không hiểu được cái này thì chúng ta lại rớt vào điên đảo mộng tưởng. Chúng ta mong tìm thấytrông đợi hy vọng mong chờ ở đó một cái gì đó trường cửu nè, hạnh phúc nè, cái tôi và của tôi. Và cuối cùngchúng ta đi tìm cái mà chúng ta gọi là đẹp. Trong khi đó tất cả chỉ là một dòng chảy. Khi cái quạt máy đang chạy, chúng ta thấy nó là một vòng tròn mờ nhạt, bên trong cái mờ nhạt ấy gồm ba cánh quạt. Người tinh mắt, hoặc người có kiến thức thì biết là do tốc độ quá nhanh nên ba cánh quạt trông như một vòng tròn mờ nhạt. Trong dòng chảy của Tam Tướng -- vô thường, khổ, vô ngã -- chúng ta không có đủ chánh niệmtrí tuệ tinh tường sắc bén kịp thời để thấy ra rằng chúng ta đang sanh diệt rất nhanh. Quí vị còn nhớ tôi nói hoài cái này: khi chúng ta chưa biết đạo chúng ta thấy mình là một cái line, biết ba mớ thì thấy mình là những spots, và cuối cùng khi hành đạo mình thấy mình là những cái dots. Line là cái đường dài, từ thằng Tèo một tuổi, thằng Tèo 20 tuổi, thằng Tèo 40 tuổi, lên tới ông Tèo 90 tuổi, một đường thẳng băng. Khi biết đạo rồi thì chúng ta biết không có cái gì liên tục như vậy, mà chúng ta là những cái đốm (spot), vệt, mảng; nghĩa là lúc thiện lúc ác, lúc buồn lúc vui, lúc dễ thương lúc cà chớn, chứ không có cái thằng Tèo nào kéo dài 90 năm. Nhưng đến khi mình tu Tứ Niệm Xứ thì cái spot đó vẫn còn là quá lớn, vẫn còn là điên đảo mộng tưởngchúng ta phải thấy tất cả là dot – từng dấu chấm mà thôi. Giống như bức tranh mà phóng lớn ra triệu lần. Bức hình hồi nãy là một con người đang ngồi trên một bãi biển hoàng hôn, xa xa là những cánh chim chiều đang từng phút bay về núi trong một tia nắng buồn. Ấy vậy mà bây giờ phóng to đùng nó ra thì chim ơi là chim đâu còn chim nữa, nắng ơi là nắng, biển ơi là biển, hoàng hôn ơi là hoàng hôn mất sạch hết rồi, tất cả chỉ là những dấu chấm vô duyên tào lao, tẻ nhạt vô vị, nó nằm một đống như đống đá cuội vậy đó. Nếu phóng lớn một bức ảnh hàng triệu lần thì quí vị sẽ thấy hết hồn. Nó là vô số những cái chấm nhỏ li ti. Đời sống của mỗi người chỉ là sự cộng hưởng, lắp ráp của vô số cái chấm li ti thiện ác buồn vui ấy.

 

 

____________________

 

 

 

 

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
28 Tháng Mười Một 2020(Xem: 113)
27 Tháng Mười Một 2020(Xem: 140)
23 Tháng Mười Một 2020(Xem: 200)
18 Tháng Mười Một 2020(Xem: 234)
13 Tháng Mười Một 2020(Xem: 275)
12 Tháng Mười Một 2020(Xem: 259)
11 Tháng Mười Một 2020(Xem: 256)
26 Tháng Mười 2020(Xem: 357)
22 Tháng Mười 2020(Xem: 5329)
16 Tháng Mười 2020(Xem: 430)
15 Tháng Mười 2020(Xem: 473)
11 Tháng Mười 2020(Xem: 579)
20 Tháng Tám 20209:00 SA(Xem: 1766)
Những Miếng Thịt Chay Bằng Đậu Nành (Soy Curls) là một loại thực phẩm hoàn toàn tự nhiên, dùng để thay thế cho thịt, có lợi ích cho tim (vì làm bằng đậu nành), ngon miệng, và dễ xử dụng. Soy Curls trông khá giống miếng thịt (sau khi làm xong), có mùi vị thơm ngon, và tính linh hoạt của Soy Curls thì các thực phẩm khác không thể so sánh được.
05 Tháng Mười 20209:30 SA(Xem: 393)
Khi tôi cần bạn lắng nghe tôi, thì bạn lại bắt đầu buông lời khuyên nhủ, nhưng nào phải những gì tôi đang cần ở bạn đâu. Khi tôi cần bạn lắng nghe tôi, bạn lại tuôn lời giải thích, lý do tôi không nên cảm thấy muộn phiền. Nhưng có biết không, bạn đang giẵm đạp lên tình cảm của tôi rồi. Khi tôi cần bạn lắng nghe tôi, thì bạn lại muốn làm điều gì đó
22 Tháng Chín 202010:02 SA(Xem: 505)
Theo kinh Địa Tạng, những người tạo ác nghiệp khi chết sẽ trở thành ngạ quỷ hay súc sanh. Ngạ quỷ là quỷ đói, bụng to bằng cái trống nhưng cái họng chỉ bé bằng cái kim nên ăn uống mãi mà cũng không no. Có lẽ điều này ám chỉ những vong linh còn nhiều dục vọng, vẫn thèm khát cái thú vui vật chất nhưng vì không còn thể xác để
20 Tháng Tám 20208:00 SA(Xem: 944611)
Có tài mà cậy chi tài, Chữ tài liền với chữ tai một vần. Đã mang lấy nghiệp vào thân, 3250.Cũng đừng trách lẫn trời gần trời xa. Thiện căn ở tại lòng ta, Chữ tâm kia mới bằng ba chữ tài. Lời quê chắp nhặt dông dài, 3254.Mua vui cũng được một vài trống canh.
12 Tháng Bảy 20201:49 CH(Xem: 1249)
Hành trình về phương đông của giáo sư Spalding kể chuyện một đoàn khoa học gồm các chuyên môn khác nhau Hội Khoa học Hoàng gia Anh (tức Viện Hàn lâm Khoa học) cử sang Ấn Độ nghiên cứu về “huyền học”. Sau hai năm trời lang thang khắp các đền chùa Ấn Độ, chứng kiến nhiều cảnh mê tín dị đoan, thậm chí “làm tiền” du khách,
11 Tháng Bảy 20209:48 CH(Xem: 1358)
Tâm hồn con người hiện nay đã trở nên quá máy móc, thụ động, không thể tự chữa phải được nâng lên một bình diện khác cao hơn để mở rộng ra, nhìn mọi sự qua một nhãn quan mới. Chỉ có áp dụng cách đó việc chữa trị mới mang lại kết quả tốt đẹp được.” [Trang 13] Những câu chữ trích dẫn nói trên chính là quan điểm của tác giả,
10 Tháng Bảy 20208:57 CH(Xem: 1175)
Ngay trong phần đầu cuốn sách, tác giả Swami Amar Jyoti đã “khuyến cáo” rằng “Cuốn sách này không phải là hồi ký, vì các nhân vật đều không có thực. Tuy nhiên, đây cũng không phải một tiểu thuyết hư cấu vì nó tiêu biểu cho những giai đoạn đi tìm đạo vẫn thường xảy ra tại Ấn Độ suốt mấy ngàn năm nay”. Và tác giả hy vọng “cuốn sách
09 Tháng Bảy 20208:49 CH(Xem: 1276)
Ngày nay, người ta biết đến triều đại các vua chúa Ai Cập thời cổ qua sách vở của người Hy Lạp. Sở dĩ các sử gia Hy Lạp biết được các chi tiết này vì họ đã học hỏi từ người Ai Cập bị đày biệt xứ tên là Sinuhe. Đây là một nhân vật lạ lùng, đã có công mang văn minh Ai Cập truyền vào Hy Lạp khi quốc gia này còn ở tình trạng kém mở mang
08 Tháng Sáu 20203:30 CH(Xem: 1229)
Tôi rất vinh dự được có mặt tại lễ phát bằng tốt nghiệp của các bạn ngày hôm nay tại một trường đại học danh giá bậc nhất thế giới. Tôi chưa bao giờ có bằng tốt nghiệp đại học. Nói một cách trung thực thì ngày hôm nay tôi tiếp cận nhất với buổi lễ ra tốt nghiệp đại học. Ngày hôm nay, tôi muốn kể cho các bạn nghe ba câu truyện đã từng xẩy ra
04 Tháng Sáu 202011:07 CH(Xem: 1377)
Người bao nhiêu dặm đường trần phải bước. Để thiên hạ gọi là được thành nhân? Bao biển xa bồ câu cần bay lướt. Mới về được cồn cát mượt ngủ yên? Vâng! Đại bác bắn bao viên tàn phá. Rồi người ta mới lệnh cấm ban ra? Câu trả lời, bạn ơi, hòa trong gió. Câu trả lời theo gió thổi bay xa!
18 Tháng Tư 202011:18 CH(Xem: 1108)
Vì vậy, nếu một số quốc gia chỉ xét nghiệm những bệnh nhân nặng nhập viện - và không xét nghiệm bệnh nhân Covid-19 nhẹ (hoặc thậm chí có những bệnh nhân không hề có triệu chứng) không đến bệnh viện (ví dụ như cách Vương quốc Anh hiện đang áp dụng), thì tỷ lệ tử vong có vẻ như cao hơn so với các quốc gia nơi xét nghiệm
14 Tháng Tư 20209:39 CH(Xem: 1193)
Vi-rút corona là một họ lớn của vi-rút gây nhiễm trùng đường hô hấp. Các trường hợp nhiễm bệnh có thể ở mức từ cảm lạnh thông thường đến các chứng bệnh nghiêm trọng hơn như Hội chứng Hô hấp Cấp tính Trầm trọng (SARS) và Hội chứng Hô hấp Trung Đông (MERS). Loại vi-rút corona chủng mới này bắt nguồn từ tỉnh Hồ Bắc,
09 Tháng Tư 20206:47 SA(Xem: 1248)
Chúng ta có thể nhiễm Covid-19 do chạm vào các bề mặt bị nhiễm virus. Nhưng chỉ mới đây người ta mới hiểu rõ dần về việc loại virus này có thể tồn tại bao lâu bên ngoài cơ thể người. Khi Covid-19 lây lan, nỗi sợ hãi của chúng ta về các bề mặt nhiễm bẩn cũng tăng. Bây giờ mọi người đã quen với cảnh ở nơi công cộng trên khắp thế giới
07 Tháng Tư 20206:18 CH(Xem: 1565)
Tu sĩ Richard Hendrick sống và làm việc ở Ireland (Ái Nhĩ Lan). Ông đã đăng tải bài thơ “Lockdown” (“Phong tỏa”) của ông trên facebook vào ngày 13 tháng Ba năm 2020. Bài thơ đã được rất nhiều người tán thưởng. Bài thơ muốn truyền giao một thông điệp mạnh mẽ về niềm Hy Vọng trong cơn hỗn loạn vì bệnh dịch “corona” (Covid-19)
06 Tháng Tư 202012:27 CH(Xem: 1130)
Nhóm cố vấn sẽ cân nhắc các nghiên cứu về việc liệu virus có thể lây lan hơn so với suy nghĩ trước đây hay không; một nghiên cứu ở Mỹ cho thấy giọt ho có thể bắn đi tới 6m và hắt hơi tới 8m. Chủ tịch hội thảo, Giáo sư David Heymann, nói với BBC News rằng nghiên cứu mới có thể dẫn đến sự thay đổi trong lời khuyên về việc đeo khẩu trang.
05 Tháng Tư 20209:35 CH(Xem: 1218)
Virus corona đang lây lan khắp thế giới nhưng chưa có một loại thuốc nào có thể giết chúng hoặc một loại vaccine nào có thể giúp bảo vệ con người khỏi việc lây nhiễm chúng. Vậy chúng ta còn bao xa mới có được loại thuốc cứu mạng này?
04 Tháng Tư 202010:01 CH(Xem: 1319)
Thế giới đang đóng cửa. Những nơi từng tấp nập với cuộc sống hối hả hàng ngày đã trở thành những thị trấn ma với những lệnh cấm áp lên đời sống của chúng ta - từ giới nghiêm tới đóng cửa trường học đến hạn chế đi lại và cấm tụ tập đông người. Đó là một phản ứng toàn cầu vô song đối với một căn bệnh. Nhưng khi nào nó sẽ kết thúc
02 Tháng Tư 20209:40 CH(Xem: 1175)
Bảo vệ bản thân thế nào? WHO khuyến nghị: - Rửa tay thường xuyên bằng xà phòng hoặc gel rửa tay có thể diệt trừ virus - Che miệng và mũi khi ho hoặc hắt hơi - lý tưởng nhất là dùng khăn giấy - và sau đó rửa tay để ngăn sự lây lan của virus - Tránh chạm tay vào mắt, mũi và miệng - nếu tay bạn nhiễm virus có thể khiến virus
01 Tháng Tư 20207:07 CH(Xem: 1758)
Bệnh Dịch Do Vi-rút Corona (Covid-19) - Corona Virus (Covid-19)
18 Tháng Ba 202011:35 CH(Xem: 1582)
Trong một viện dưỡng lão ở nước Úc, cụ ông Mak Filiser, 86 tuổi, không có thân nhân nào thăm viếng trong nhiều năm. Khi cụ qua đời cô y tá dọn dẹp căn phòng của cụ và bất ngờ khám phá ra một mảnh giấy nhàu nát với những dòng chữ viết nguệch ngoạc. Đó là một bài thơ của cụ và đó là tài sản duy nhất, là cái vốn liếng quý giá nhất
02 Tháng Mười Hai 201910:13 CH(Xem: 2195)
Nhật Bản là một trong những quốc gia có tỉ lệ tội phạm liên quan đến súng thấp nhất thế giới. Năm 2014, số người thiệt mạng vì súng ở Nhật chỉ là sáu người, con số đó ở Mỹ là 33,599. Đâu là bí mật? Nếu bạn muốn mua súng ở Nhật, bạn cần kiên nhẫnquyết tâm. Bạn phải tham gia khóa học cả ngày về súng, làm bài kiểm tra viết
12 Tháng Bảy 20199:30 CH(Xem: 3887)
Khóa Tu "Chuyển Nghiệp Khai Tâm", Mùa Hè 2019 - Ngày 12, 13, Và 14/07/2019 (Mỗi ngày từ 9:00 AM đến 7:00 PM) - Tại: Andrew Hill High School - 3200 Senter Road, San Jose, CA 95111
12 Tháng Bảy 20199:00 CH(Xem: 5513)
Các Khóa Tu Học Mỗi Năm (Thường Niên) Ở San Jose, California Của Thiền Viện Đại Đăng
19 Tháng Mười Một 20206:34 CH(Xem: 295)
Khi tôi viết về đề tài sống với cái đau, tôi không cần phải dùng đến trí tưởng tượng. Từ năm 1976, tôi bị khổ sở với một chứng bệnh nhức đầu kinh niên và nó tăng dần thêm theo năm tháng. Tình trạng này cũng giống như có ai đó khiêng một tảng đá hoa cương thật to chặn ngay trên con đường tu tập của tôi. Cơn đau ấy thường xóa trắng
08 Tháng Mười Một 20207:59 CH(Xem: 358)
Upasika Kee Nanayon, tác giả quyển sách này là một nữ cư sĩ Thái lan. Chữ upasika trong tiếng Pa-li và tiếng Phạn có nghĩa là một cư sĩ phụ nữ. Thật thế, bà là một người tự tu tậpsuốt đời chỉ tự nhận mình là một người tu hành thế tục, thế nhưng giới tu hành
06 Tháng Mười Một 202011:19 CH(Xem: 386)
Upasika Kee Nanayon, còn được biết đến qua bút danh, K. Khao-suan-luang, là một vị nữ Pháp sư nổi tiếng nhất trong thế kỷ 20 ở Thái Lan. Sinh năm 1901, trong một gia đình thương nhân Trung Hoa ở Rajburi (một thành phố ở phía Tây Bangkok), bà là con cả
23 Tháng Mười Một 202010:04 CH(Xem: 200)
Thầy Xá Lợi Phất - anh cả trong giáo đoàn - có dạy một kinh gọi là Kinh Thủy Dụ mà chúng ta có thể học hôm nay. Kinh này giúp chúng ta quán chiếu để đối trị hữu hiệu cái giận. Kinh Thủy Dụ là một kinh trong bộ Trung A Hàm. Thủy là nước. Khi khát ta cần nước để uống, khi nóng bức ta cần nước để tắm gội. Những lúc khát khô cổ,
22 Tháng Mười 20201:00 CH(Xem: 5329)
Tuy nhiên đối với thiền sinh hay ít ra những ai đang hướng về chân trời rực rỡ ánh hồng giải thoát, có thể nói Kinh Đại Niệm Xứbài kinh thỏa thích nhất hay đúng hơn là bài kinh tối cần, gần gũi nhất. Tối cần như cốt tủy và gần gũi như máu chảy khắp châu thân. Những lời kinh như những lời thiên thu gọi hãy dũng mãnh lên đường
21 Tháng Mười 202010:42 CH(Xem: 451)
Một lần Đấng Thế Tôn ngụ tại tu viện của Cấp Cô Độc (Anathapindita) nơi khu vườn Kỳ Đà Lâm (Jeta) gần thị trấn Xá Vệ (Savatthi). Vào lúc đó có một vị Bà-la-môn to béo và giàu sang đang chuẩn bị để chủ tế một lễ hiến sinh thật to. Số súc vật sắp bị giết gồm năm trăm con bò mộng, năm trăm con bê đực, năm trăm con bò cái tơ,
20 Tháng Mười 20209:07 CH(Xem: 457)
Tôi sinh ra trong một gia đình thấp hèn, Cực khổ, dăm bữa đói một bữa no. Sinh sống với một nghề hèn mọn: Quét dọn và nhặt hoa héo rơi xuống từ các bệ thờ (của những người Bà-la-môn). Chẳng ai màng đến tôi, mọi người khinh miệt và hay rầy mắng tôi, Hễ gặp ai thì tôi cũng phải cúi đầu vái lạy. Thế rồi một hôm, tôi được diện kiến
14 Tháng Mười 202010:00 SA(Xem: 2979)
Một thời Đức Phật ở chùa Kỳ Viên thuộc thành Xá Vệ do Cấp Cô Độc phát tâm hiến cúng. Bấy giờ, Bāhiya là một người theo giáo phái Áo Vải, sống ở vùng đất Suppāraka ở cạnh bờ biển. Ông là một người được thờ phụng, kính ngưỡng, ngợi ca, tôn vinh và kính lễ. Ông là một người lỗi lạc, được nhiều người thần phục.
11 Tháng Năm 20208:38 CH(Xem: 1988)
một lần Đấng Thế Tôn lưu trú tại bộ tộc của người Koliyan, gần một ngôi làng mang tên là Haliddavasana, và sáng hôm đó, có một nhóm đông các tỳ-kheo thức sớm. Họ ăn mặc áo lót bên trong thật chỉnh tề, khoác thêm áo ấm bên ngoài, ôm bình bát định đi vào làng