Toàn Bộ Sự Tu Tập Của Đạo Phật Chỉ Là Để Trở Về Với Chính Mình

01 Tháng Sáu 20209:48 CH(Xem: 1389)
Toàn Bộ Sự Tu Tập Của Đạo Phật Chỉ Là Để Trở Về Với Chính Mình
 BuddhaGoldTree_B
 (Picture-Hình: clipdealer.com)


Toàn Bộ Sự Tu Tập Của Đạo Phật Chỉ Là Để Trở Về Với Chính Mình
HT. Viên Minh
Giác Thường (ghi lại lời giảng của Thầy)
Nguồn: trungtamhotong.org, FB yenlangnet
 
____________________

 

 

...Đích đến của sự tu hành trong Đạo Phật không phải là tìm kiếm hay trở thành một cái gì khác mà là trở về soi sáng lại chính mình và thấy ra tất cả giá trị chân lý cao nhất ở trong chính mình chứ không ở đâu khác. Đó là điều đặc biệt của Đạo Phật.

 

Hầu hết các tôn giáoẤn Độ đều nương tựa vào bên ngoài, nương tựa vào thần linh, vào đấng Phạm thiên, nương tựa vào Đại ngã tức là có một cái gì đó để nương tựa. Còn Đức Phật, ngài nói rằng: “Mình là nơi nương tựa của chính mình không ai khác, trở về với sự thuần tịnh của chính mình thì đó là nơi nương nhờ hy hữu”. Nên toàn bộ sự tu tập của Đạo Phật chính là để trở về với chính mình.

 

Tất cả hoạt động của con người dựa trên hai điều đó là nhận thứchành vi. Cho dù là bác sĩ, kỹ sư, thương gia hay tu sĩ…thì nội dung của hoạt động cũng chính là nhận thứchành vi, nhận thức ngay cái thực tại đang là, đó là thân thọ tâm pháp.

 

Thân tức mọi hoạt động hay mọi trạng thái của thân và thọ là những cảm giác cảm xúc và tâm tức là những trạng thái hay thái độ tâm và pháp là sự tương giao hay mối quan hệ giữa mình và đời sống chung quanh.

 

Như vậy Đức Phật chỉ rất rõ cái mà mình hướng đến không phải ở bên ngoài hay mình phải nương tựa bất kỳ ai ở bên ngoài mà trở về soi sáng lại để phát hiện ra, để tìm lại chính mình, tìm lại giá trị đích thực mà trong quá trình sống có thể do nhận thứchành vi sai xấu mà đưa đến kết quả mình bị trói buộcđau khổ.

 

Đức Phật chỉ rất rõ cái làm cho nhận thứchành vi của mình sai đó chính là vô minhái dục.

 

Vô minh là không thấy sự thật nơi thực tại thân-thọ-tâm-pháp đang là.

 

Ví dụ: Mình đi mình không biết mình đang đi mà cái tâm của mình bay bổng, vọng tưởng ở đâu chứ không biết mình đang đi.

 

Mình đi mà không trọn vẹn biết mình đang đi thì mình sẽ vấp té, mình sẽ gây tai nạn, mình sẽ gánh lấy rất nhiều hậu quả không tốt. Hay mình vừa ăn vừa đọc sách, vừa ăn vừa suy nghĩ chuyện này chuyện kia mình tưởng vậy là có lợi nhưng rốt cuộc không có lợi, còn mình ăn mà trọn vẹn với ăn thì cũng tránh được rất nhiều tai hại, mình biết rõ ăn món này có cảm giác gì, có sinh ra đau bụng hay không, nếu mình quan sát chuyện ăn có khi mình thông suốt được thực dưỡng, vì cơ địa của mỗi người mỗi khác, người này thì ăn lạnh được, người kia thì phải ăn nóng…cho nên mỗi người phải tự soi sáng để thấy ra chính mình.

 

Tất cả chân lý ở trong cuộc sống này chứ không ở đâu khác mình chỉ cần nhận thức đúng về bản chất thực của chính mình và cuộc sống thì lúc đó mình có nhận thức đúng và hành vi tốt. Nhận thức đúng và hành vi tốt tức là Bát chánh đạo, là đưa đến giác ngộ giải thoát. Còn nhận thức sai hành vi xấuBát tà đạo, là đưa đến phiền não khổ đau.

 

Tất cả chân lý trong đời sống đều đã có sẵn và tự nó đã hoàn hảo rồi.

 

Có một số điều thấy dường như không hoàn hảo nhưng ngay cả cái không hoàn hảo cũng là hoàn hảo. Vì sao?

 

Ví dụ người biết lửa là nóng nên không lấy tay nắm lửa như vậy là hoàn hảo vì biết lửa là nóng nhưng với người không biết lửa là nóng, cầm cục lửa chơi thì phỏng tay cũng là hoàn hảo luôn.

 

Mình nhận thức sai và hành động xấu sẽ đưa đến kết quả sai xấu. Sự vận hành tự nhiên rất chính xác và như vậy là hoàn hảo.

 

Một em học sinh học tốt được điểm 10 là hoàn hảo, một em học năm mươi phần trăm được điểm 5, một em học dốt được điểm 0 cũng đều hoàn hảo. Tại mình đặt tiêu chuẩn điểm 10 là hoàn hảo nên cho điểm 5, điểm 0 là không hoàn hảo. Đó chỉ là không hoàn hảo theo tiêu chuẩn của mình mà thôi. Cũng tại mình chỉ xem hoàn hảo nơi kết quả, chứ chưa thấy được sự hoàn hảo nằm ở cơ chế vận hành.

 

Có hai sự hoàn hảo:

 

  1. Hoàn hảo như pháp đang là (hoàn hảo đúng với nguyên lý vận hành của pháp)
  2. Hoàn hảo như mình muốn là (hoàn hảo theo khuôn mẫu mà mình định ra, theo tiêu chuẩn của mình).

 

Ví dụ: Người thích ăn mít chín thì cho mít chín là hoàn hảo còn người thích ăn canh mít, gỏi mít thì mít non là hoàn hảo. Vậy thì hoàn hảo theo qui định của mình nó khác, còn tất cả những giai đoạn phát triển của cây mít đều hoàn hảo.

 

Thật ra cuộc đời này hoàn toàn hoàn hảo, bản thân mỗi người cũng hoàn toàn hoàn hảo, khi người ta không nhận ra sự hoàn hảo ấy thì gọi là vô minh. Vô minh nên muốn hoàn hảo theo ý mình đó là ái dục.

 

Muốn thoát khỏi vô minh ái dục thì phải soi sáng lại sự thật đang là. Đó là lý doĐức Phật dạy phải trở về với chính mình.

 

Quá khứ không truy tầm
Tương lai không ước vọng
Quá khứ đã đoạn tận
Tương lai thì chưa đến
Chỉ có pháp hiện tại
Tuệ quán chính là đây.

 

Trở về với chính mình, trở về với thực tại.

 

Thực tại là cái ngay tại đây & bây giờ như nó đang là.

 

vô minh ái dục nên mình tưởng là, cho là, phải là, mong sẽ là như ý mình. Chính vì vậy mới đưa đến nhận thứchành vi sai lầm và đưa đến hậu quảphiền não khổ đau. Nhưng khổ đau cũng là hoàn hảo vì qua nhận thứchành vi sai lầm đó mà mình nhận ra được sự thật thì tức là đã chuyển hoá được nhận thứchành vi của mình.

 

Nên nói tu hành hay tiến bộ trên con đường Đạo đó là một quá trình điều chỉnh nhận thứchành vi nhưng không phải điều chỉnh theo ý mình (vì điều chỉnh theo ý mình thì lại rơi vào vô minh ái dục) mà là điều chỉnh do thấy ra được sự thật.

 

Cho nên mình phải quan sát để thấy mọi sự thật đang diễn ra. Sự thật diễn ra ở hoạt động của thân như mình đi, mình cầm ly nước lên để uống, để ly nước xuống, cầm dùi chuông đánh chuông hay nghe tiếng chuông…Tất cả mọi hoạt động đó mình đều phải trọn vẹn tỉnh thức để thấy như chúng đang là.

 

Đơn giản chừng đó thôi, nhưng vì mình không làm được chuyện đó nên cứ tưởng là, cho là, muốn phải là, mong sẽ là rồi rơi vào hậu quả không tốt và cũng nhờ hậu quả đó giúp mình tự điều chỉnh lại.

 

Chính những hậu quả đó lại mang tính giáo dục rất cao. Như mình ăn uống sai lầm nên bị đau gan, bị bệnh đường ruột chẳng hạn qua đó mình biết điều chỉnh lại nhận thứchành vi để có sức khoẻ tốt hơn. Nên cuộc sống là một quá trình điều chỉnh nhận thứchành vi mà luôn là từ sai xấu cho đến đúng tốt .

 

Cái đúng tốt ở đây không phải là theo một quan niệm, một mục đích đúng tốt để đạt đến, mà chỉ có đúng tốt ngay tại đây và bây giờ hay không thôi.

 

Như đồng hồ ngay đây đúng là 5 giờ 1 phút 1 giây, nó chỉ đúng bây giờ thôi. Một lát nữa mình nói nó đúng 5 giờ 1 phút 1 giây là trật nên không có cái đúng lý tưởng mà mình tưởng tượng ra để đạt đến.

 

Nếu bây giờ không đúng tốt mà mình kẹt vào cái không đúng tốt đó thì coi như mình không thể nào đúng tốt được nữa.

 

Như bây giờ mình té mà mình nói “để ngày mai đứng dậy”. Ngay đây té là mình phải gượng đứng dậy ngay lập tức đó là điều chỉnh nhận thức hành vi ngay lúc đó. Nên mình không thể đặt lý tưởng cho ngày mai mà phải điều chỉnh ngay tại đây và bây giờ.

 

Mỗi sự hiện hữu trên cuộc đời này mà chủ yếu là sự hiện hữu của mình tại đây và bây giờ thì luôn có Thời - Vị - Tính của nó.

 

Thời là bây giờ, Vị là tại đây và Tính là như mình đang là.

 

Ví dụ bây giờ mình đói nhưng mình ăn cái bánh vào thì no nên thời vị tính bây giờ là đói mà lát nữa thời vị tính là no. Vì vậy mà mình không nên lệ thuộc vào một khuôn khổ, một phương pháp, một công thức nhất định.

 

Trên phương diện Tục Đế thì phương pháp có thể đúng như mình muốn có bằng lái xe thì phải làm đúng công thức bộ giao thông đưa ra, tới đèn đỏ thì dừng đèn xanh thì chạy…Trong tục đế thì như vậy nhưng cũng không nhất định vì khi qua nước khác là có qui định khác rồi. Chẳng hạn ở Pháp thì lái xe bên phải qua Anh thì bên trái… Nên trong tục đế mình phải theo khuôn khổ nhưng tất cả khuôn khổ đều tạm thời và tương đối.

 

Còn trong Chân Đế thì không thể nào mình đặt ra trước được cả. Mình đặt ra một Niết Bàn để mình cố đạt tới là hoàn toàn sai. Niết Bàn là ngay tại đây, phải thấy ngay tại đây chứ không phải là bánh vẽ ở tương lai.

 

Khi mình gặp một khó khăn, một trở ngại hay một nghịch duyên nào đó mà tâm khởi lên tham-sân-si như là muốn dẹp nghịch duyên đó đi hay muốn đạt được cái tốt hơn, tức là tâm mình cứ sinh khởi lên muốn đạt thành như vậy gọi là sinh tử, và cứ lập đi lập lại như vậy hoài gọi là luân hồi.

 

Nên chính mình tạo ra luân hồi sinh tử, tức là tạo ra Tập đế - Khổ đế. Còn bây giờ gặp trở ngại mà tâm mình vẫn rỗng lặng trong sáng, vẫn bình tĩnh sáng suốt không bị trở ngại đó làm cho mình bối rối, lo lắng sợ hãi thì đứng trên phương diện tục đế, mình sẽ giải quyết vấn đề tốt hơn.

 

Còn Chân đế nếu sự việc đó xảy ra mà tâm mình vẫn rỗng lặng trong sáng tức là Đạo đế mà cái tâm Đạo đế thì mọi sự việc đều là Niết Bàn. Cái tâm Đạo đế thì nhìn thấy Diệt đế tức là nhìn thấy Niết Bàn, còn tâm với tham-sân-si thì thấy Khổ đế. Như vậy Khổ đế hay Diệt đế, sinh tử hay Niết Bàn mình có thể thấy ngay tại đây và bây giờ chứ không phải một lý tưởng ở tương lai.

 

Ngay trong đời sống này khi mình ăn mình cũng thấy đâu là sinh tử, đâu là Niết Bàn. Mình làm bất kỳ cái gì trong đời sống mình cũng thấy đâu là sinh tử đâu là Niết Bàn ngay tại đây và bây giờ chứ không phải Niết Bàn ở tương lai.

 

Cái cao nhất trong Đạo PhậtNiết Bàn nhưng Niết Bàn thì phải thấy ra ngay trong chính mình chứ không phải ở bên ngoài. Mình tưởng Niết Bàn chưa có rồi cố gắng đi tìm Niết Bàn, cố gắng để đạt được Niết Bàn đó là một sai lầm.

 

Nên Đạo Phật rất là thiết thực và Pháp mà Như Lai khai thị là trở về mà thấy (ehipassiko) trên chính thực tại hiện tiền (opanayiko) thì có thể thấy ngay (sanditthiko) không trải qua thời gian (akāliko).

 

Cho nên từ Pháp (Dhamma) của Đức Phật dạy là cực kỳ tuyệt vời nhưng ít ai hiểu.

 

Ngài nói ngay nơi thực tại hiện tiền thì mỗi người đều có thể chứng ngộ (Paccattam veditabbo Viññùhi) tức là ngay đây thấy ra được Tập đế Khổ đế, ngay đây thấy ra được Đạo đế Diệt đế chứ không phải tìm kiếm đâu xa. Đó là điều cực kỳ đặc biệt của Đạo Phật mà thời Đức Phật ngài chỉ ra là người ta thấy và giác ngộ liền.

 

…Tóm lại tất cả chân lý trong đời sống đều đã có sẵn và nó đã hoàn hảo rồi, chỉ là mỗi người có thấy ra sự hoàn hảo đó hay không:

 

  • Hoàn hảo như pháp đang là thì mãi mãian lạc, mãi mãiNiết Bàn.

 

  • Hoàn hảo như mình muốn là thì chỉ chuốc lấy đau khổ mà thôi...

 


____________________

 

 

 

 

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
16 Tháng Mười 2020(Xem: 188)
15 Tháng Mười 2020(Xem: 204)
11 Tháng Mười 2020(Xem: 270)
07 Tháng Mười 2020(Xem: 266)
06 Tháng Mười 2020(Xem: 287)
04 Tháng Mười 2020(Xem: 337)
28 Tháng Chín 2020(Xem: 342)
10 Tháng Chín 2020(Xem: 516)
08 Tháng Chín 2020(Xem: 588)
30 Tháng Tám 2020(Xem: 708)
05 Tháng Mười 20209:30 SA(Xem: 200)
Khi tôi cần bạn lắng nghe tôi, thì bạn lại bắt đầu buông lời khuyên nhủ, nhưng nào phải những gì tôi đang cần ở bạn đâu. Khi tôi cần bạn lắng nghe tôi, bạn lại tuôn lời giải thích, lý do tôi không nên cảm thấy muộn phiền. Nhưng có biết không, bạn đang giẵm đạp lên tình cảm của tôi rồi. Khi tôi cần bạn lắng nghe tôi, thì bạn lại muốn làm điều gì đó
22 Tháng Chín 202010:02 SA(Xem: 291)
Theo kinh Địa Tạng, những người tạo ác nghiệp khi chết sẽ trở thành ngạ quỷ hay súc sanh. Ngạ quỷ là quỷ đói, bụng to bằng cái trống nhưng cái họng chỉ bé bằng cái kim nên ăn uống mãi mà cũng không no. Có lẽ điều này ám chỉ những vong linh còn nhiều dục vọng, vẫn thèm khát cái thú vui vật chất nhưng vì không còn thể xác để
20 Tháng Tám 20209:00 SA(Xem: 1415)
Những Miếng Thịt Chay Bằng Đậu Nành (Soy Curls) là một loại thực phẩm hoàn toàn tự nhiên, dùng để thay thế cho thịt, có lợi ích cho tim (vì làm bằng đậu nành), ngon miệng, và dễ xử dụng. Soy Curls trông khá giống miếng thịt (sau khi làm xong), có mùi vị thơm ngon, và tính linh hoạt của Soy Curls thì các thực phẩm khác không thể so sánh được.
20 Tháng Tám 20208:00 SA(Xem: 933008)
Có tài mà cậy chi tài, Chữ tài liền với chữ tai một vần. Đã mang lấy nghiệp vào thân, 3250.Cũng đừng trách lẫn trời gần trời xa. Thiện căn ở tại lòng ta, Chữ tâm kia mới bằng ba chữ tài. Lời quê chắp nhặt dông dài, Mua vui cũng được một vài trống canh.
12 Tháng Bảy 20201:49 CH(Xem: 937)
Hành trình về phương đông của giáo sư Spalding kể chuyện một đoàn khoa học gồm các chuyên môn khác nhau Hội Khoa học Hoàng gia Anh (tức Viện Hàn lâm Khoa học) cử sang Ấn Độ nghiên cứu về “huyền học”. Sau hai năm trời lang thang khắp các đền chùa Ấn Độ, chứng kiến nhiều cảnh mê tín dị đoan, thậm chí “làm tiền” du khách,
11 Tháng Bảy 20209:48 CH(Xem: 982)
Tâm hồn con người hiện nay đã trở nên quá máy móc, thụ động, không thể tự chữa phải được nâng lên một bình diện khác cao hơn để mở rộng ra, nhìn mọi sự qua một nhãn quan mới. Chỉ có áp dụng cách đó việc chữa trị mới mang lại kết quả tốt đẹp được.” [Trang 13] Những câu chữ trích dẫn nói trên chính là quan điểm của tác giả,
10 Tháng Bảy 20208:57 CH(Xem: 882)
Ngay trong phần đầu cuốn sách, tác giả Swami Amar Jyoti đã “khuyến cáo” rằng “Cuốn sách này không phải là hồi ký, vì các nhân vật đều không có thực. Tuy nhiên, đây cũng không phải một tiểu thuyết hư cấu vì nó tiêu biểu cho những giai đoạn đi tìm đạo vẫn thường xảy ra tại Ấn Độ suốt mấy ngàn năm nay”. Và tác giả hy vọng “cuốn sách
09 Tháng Bảy 20208:49 CH(Xem: 940)
Ngày nay, người ta biết đến triều đại các vua chúa Ai Cập thời cổ qua sách vở của người Hy Lạp. Sở dĩ các sử gia Hy Lạp biết được các chi tiết này vì họ đã học hỏi từ người Ai Cập bị đày biệt xứ tên là Sinuhe. Đây là một nhân vật lạ lùng, đã có công mang văn minh Ai Cập truyền vào Hy Lạp khi quốc gia này còn ở tình trạng kém mở mang
08 Tháng Sáu 20203:30 CH(Xem: 965)
Tôi rất vinh dự được có mặt tại lễ phát bằng tốt nghiệp của các bạn ngày hôm nay tại một trường đại học danh giá bậc nhất thế giới. Tôi chưa bao giờ có bằng tốt nghiệp đại học. Nói một cách trung thực thì ngày hôm nay tôi tiếp cận nhất với buổi lễ ra tốt nghiệp đại học. Ngày hôm nay, tôi muốn kể cho các bạn nghe ba câu truyện đã từng xẩy ra
04 Tháng Sáu 202011:07 CH(Xem: 1172)
Người bao nhiêu dặm đường trần phải bước. Để thiên hạ gọi là được thành nhân? Bao biển xa bồ câu cần bay lướt. Mới về được cồn cát mượt ngủ yên? Vâng! Đại bác bắn bao viên tàn phá. Rồi người ta mới lệnh cấm ban ra? Câu trả lời, bạn ơi, hòa trong gió. Câu trả lời theo gió thổi bay xa!
18 Tháng Tư 202011:18 CH(Xem: 950)
Vì vậy, nếu một số quốc gia chỉ xét nghiệm những bệnh nhân nặng nhập viện - và không xét nghiệm bệnh nhân Covid-19 nhẹ (hoặc thậm chí có những bệnh nhân không hề có triệu chứng) không đến bệnh viện (ví dụ như cách Vương quốc Anh hiện đang áp dụng), thì tỷ lệ tử vong có vẻ như cao hơn so với các quốc gia nơi xét nghiệm
14 Tháng Tư 20209:39 CH(Xem: 999)
Vi-rút corona là một họ lớn của vi-rút gây nhiễm trùng đường hô hấp. Các trường hợp nhiễm bệnh có thể ở mức từ cảm lạnh thông thường đến các chứng bệnh nghiêm trọng hơn như Hội chứng Hô hấp Cấp tính Trầm trọng (SARS) và Hội chứng Hô hấp Trung Đông (MERS). Loại vi-rút corona chủng mới này bắt nguồn từ tỉnh Hồ Bắc,
09 Tháng Tư 20206:47 SA(Xem: 1059)
Chúng ta có thể nhiễm Covid-19 do chạm vào các bề mặt bị nhiễm virus. Nhưng chỉ mới đây người ta mới hiểu rõ dần về việc loại virus này có thể tồn tại bao lâu bên ngoài cơ thể người. Khi Covid-19 lây lan, nỗi sợ hãi của chúng ta về các bề mặt nhiễm bẩn cũng tăng. Bây giờ mọi người đã quen với cảnh ở nơi công cộng trên khắp thế giới
07 Tháng Tư 20206:18 CH(Xem: 1376)
Tu sĩ Richard Hendrick sống và làm việc ở Ireland (Ái Nhĩ Lan). Ông đã đăng tải bài thơ “Lockdown” (“Phong tỏa”) của ông trên facebook vào ngày 13 tháng Ba năm 2020. Bài thơ đã được rất nhiều người tán thưởng. Bài thơ muốn truyền giao một thông điệp mạnh mẽ về niềm Hy Vọng trong cơn hỗn loạn vì bệnh dịch “corona” (Covid-19)
06 Tháng Tư 202012:27 CH(Xem: 967)
Nhóm cố vấn sẽ cân nhắc các nghiên cứu về việc liệu virus có thể lây lan hơn so với suy nghĩ trước đây hay không; một nghiên cứu ở Mỹ cho thấy giọt ho có thể bắn đi tới 6m và hắt hơi tới 8m. Chủ tịch hội thảo, Giáo sư David Heymann, nói với BBC News rằng nghiên cứu mới có thể dẫn đến sự thay đổi trong lời khuyên về việc đeo khẩu trang.
05 Tháng Tư 20209:35 CH(Xem: 1065)
Virus corona đang lây lan khắp thế giới nhưng chưa có một loại thuốc nào có thể giết chúng hoặc một loại vaccine nào có thể giúp bảo vệ con người khỏi việc lây nhiễm chúng. Vậy chúng ta còn bao xa mới có được loại thuốc cứu mạng này?
04 Tháng Tư 202010:01 CH(Xem: 1097)
Thế giới đang đóng cửa. Những nơi từng tấp nập với cuộc sống hối hả hàng ngày đã trở thành những thị trấn ma với những lệnh cấm áp lên đời sống của chúng ta - từ giới nghiêm tới đóng cửa trường học đến hạn chế đi lại và cấm tụ tập đông người. Đó là một phản ứng toàn cầu vô song đối với một căn bệnh. Nhưng khi nào nó sẽ kết thúc
02 Tháng Tư 20209:40 CH(Xem: 995)
Bảo vệ bản thân thế nào? WHO khuyến nghị: - Rửa tay thường xuyên bằng xà phòng hoặc gel rửa tay có thể diệt trừ virus - Che miệng và mũi khi ho hoặc hắt hơi - lý tưởng nhất là dùng khăn giấy - và sau đó rửa tay để ngăn sự lây lan của virus - Tránh chạm tay vào mắt, mũi và miệng - nếu tay bạn nhiễm virus có thể khiến virus
01 Tháng Tư 20207:07 CH(Xem: 1516)
Bệnh Dịch Do Vi-rút Corona (Covid-19) - Corona Virus (Covid-19)
18 Tháng Ba 202011:35 CH(Xem: 1281)
Trong một viện dưỡng lão ở nước Úc, cụ ông Mak Filiser, 86 tuổi, không có thân nhân nào thăm viếng trong nhiều năm. Khi cụ qua đời cô y tá dọn dẹp căn phòng của cụ và bất ngờ khám phá ra một mảnh giấy nhàu nát với những dòng chữ viết nguệch ngoạc. Đó là một bài thơ của cụ và đó là tài sản duy nhất, là cái vốn liếng quý giá nhất
02 Tháng Mười Hai 201910:13 CH(Xem: 1923)
Nhật Bản là một trong những quốc gia có tỉ lệ tội phạm liên quan đến súng thấp nhất thế giới. Năm 2014, số người thiệt mạng vì súng ở Nhật chỉ là sáu người, con số đó ở Mỹ là 33,599. Đâu là bí mật? Nếu bạn muốn mua súng ở Nhật, bạn cần kiên nhẫnquyết tâm. Bạn phải tham gia khóa học cả ngày về súng, làm bài kiểm tra viết
12 Tháng Bảy 20199:30 CH(Xem: 3596)
Khóa Tu "Chuyển Nghiệp Khai Tâm", Mùa Hè 2019 - Ngày 12, 13, Và 14/07/2019 (Mỗi ngày từ 9:00 AM đến 7:00 PM) - Tại: Andrew Hill High School - 3200 Senter Road, San Jose, CA 95111
12 Tháng Bảy 20199:00 CH(Xem: 5122)
Các Khóa Tu Học Mỗi Năm (Thường Niên) Ở San Jose, California Của Thiền Viện Đại Đăng
13 Tháng Mười 202010:39 SA(Xem: 2713)
Viết tự truyện có lẽ không phải là chuyện một vị tỳ kheo, một nhà sư Phật giáo nên làm, vì các tỳ kheo chúng tôi phải luôn phấn đấu để diệt ngã, không phải để tôn vinh nó. Qua thiền quánchánh niệm chúng tôi muốn tu tập buông bỏ ái luyến, thực hành vô ngã. Vậy thì tại sao tôi lại viết cả một quyển sách về mình?
08 Tháng Mười 202011:06 SA(Xem: 4136)
Giáo Pháp chắc chắn phải được học, nhưng hơn nữa, phải được thực hành, và trên hết, phải được tự mình chứng ngộ. Học suông mà không thật sự mình thực hành thì không bổ ích. Đức Phật dạy rằng người có pháp học mà không có pháp hành cũng tựa hồ như tai hoa lộng lẫy mầu sắc,
02 Tháng Chín 20209:24 CH(Xem: 909)
Đây là cuốn sách sọan dịch từ những bài pháp ngắn mà Hòa thượng Sīlānanda đã giảng trong những khóa thiền ngắn ngày, và dài ngày ở nhiều nơi trên thế giới rất hữu ích cho những người mới hành thiền cũng như đã hành thiền lâu ngày. Người mới hành thiền biết hành thiền đúng theo những lời dạy của Đức Phật. Người hành thiền
20 Tháng Mười 20209:07 CH(Xem: 51)
Tôi sinh ra trong một gia đình thấp hèn, Cực khổ, dăm bữa đói một bữa no. Sinh sống với một nghề hèn mọn: Quét dọn và nhặt hoa héo rơi xuống từ các bệ thờ (của những người Bà-la-môn). Chẳng ai màng đến tôi, mọi người khinh miệt và hay rầy mắng tôi, Hễ gặp ai thì tôi cũng phải cúi đầu vái lạy. Thế rồi một hôm, tôi được diện kiến
14 Tháng Mười 202010:00 SA(Xem: 2480)
Một thời Đức Phật ở chùa Kỳ Viên thuộc thành Xá Vệ do Cấp Cô Độc phát tâm hiến cúng. Bấy giờ, Bāhiya là một người theo giáo phái Áo Vải, sống ở vùng đất Suppāraka ở cạnh bờ biển. Ông là một người được thờ phụng, kính ngưỡng, ngợi ca, tôn vinh và kính lễ. Ông là một người lỗi lạc, được nhiều người thần phục.
11 Tháng Năm 20208:38 CH(Xem: 1615)
một lần Đấng Thế Tôn lưu trú tại bộ tộc của người Koliyan, gần một ngôi làng mang tên là Haliddavasana, và sáng hôm đó, có một nhóm đông các tỳ-kheo thức sớm. Họ ăn mặc áo lót bên trong thật chỉnh tề, khoác thêm áo ấm bên ngoài, ôm bình bát định đi vào làng
08 Tháng Năm 202010:32 CH(Xem: 1538)
"Này Rahula, cũng tương tự như vậy, bất kỳ ai dù không cảm thấy xấu hổ khi cố tình nói dối, thì điều đó cũng không có nghĩa là không làm một điều xấu xa. Ta bảo với con rằng người ấy [dù không xấu hổ đi nữa nhưng cũng không phải vì thế mà] không tạo ra một điều xấu xa.
28 Tháng Tư 202010:41 CH(Xem: 1724)
Kinh Thừa Tự Pháp (Dhammadāyāda Sutta) là một lời dạy hết sức quan trọng của Đức Phật đáng được những người có lòng tôn trọng Phật Pháp lưu tâm một cách nghiêm túc. Vì cốt lõi của bài kinh Đức Phật khuyên các đệ tử của ngài nên tránh theo đuổi tài sản vật chất và hãy tìm kiếm sự thừa tự pháp qua việc thực hành Bát Chánh Đạo.
04 Tháng Ba 20209:20 CH(Xem: 1991)
Chàng kia nuôi một bầy dê. Đúng theo phương pháp, tay nghề giỏi giang. Nên dê sinh sản từng đàn. Từ ngàn con đến chục ngàn rất mau. Nhưng chàng hà tiện hàng đầu. Không hề dám giết con nào để ăn. Hoặc là đãi khách đến thăm. Dù ai năn nỉ cũng bằng thừa thôi