Nửa Đạo Nửa Đời

03 Tháng Sáu 20209:58 CH(Xem: 1617)
Nửa Đạo Nửa Đời

HandsLight_B
 (Picture-Hình: clipdealer.com)


Nửa Đạo Nửa Đời
Tâm Pháp
Nguồn: sutamphap.com
 
____________________

 

 

Con thân mến,

Sư chưa gặp con và chưa biết con, nên không thể nhận xét hay đưa ra lời khuyên một cách võ đoán được. Chắc chắn những điều sư nói sau đây sẽ không hẳn là chính xác, nhưng ít nhất nó cũng là một gợi ý để con tham khảo và tự quan sát thêm nhé.


Thông thường, mọi người hay rơi vào cảnh nửa đạo nửa đời là vì một số nguyên nhân sau:

  • Đức tin không đủ mạnh và do đó sự tinh tấn cũng không đủ mạnh mẽ để dứt ra khỏi các thói quen và nếp suy nghĩ của người thế tục đầy phiền não. Chính bởi không đủ nội lực tu tập mạnh mẽ, nên vẫn bị ảnh hưởng tiêu cực bởi đời sống thế tục và tạo nên mâu thuẫn nội tâm, thể hiện ở sự bất mãn (với mọi thứ, với mọi người và cuộc sống, kể cả với vị thầy của mình hay với giáo pháp) và thất vọng về bản thân. Mâu thuẫn ấy là vì sự chênh lệch quá lớn giữa cách sống mình vẫn đang thỏa hiệp để sống theo, và lý tưởng mình ôm ấp trong lòng mà không đủ mạnh mẽ và các điều kiện cần thiết để thực hiện. Lý tưởng càng cao xa khỏi thực tế, mâu thuẫn càng nặng. Mâu thuẫn nội tâm này như cái bóng đè lên cuộc đời, làm mình không thể sống an vui, thái độ cũng dần dần trở nên tiêu cực, tu tập cũng bị hoãn lại vì…“chưa đủ điều kiện thích hợp”. Nếu không có đủ can đảm và mạnh mẽ bứt phá lên, nó sẽ tạo nên sự phá hoại bền vững với chính cuộc đời mình. Có chuyển sang cuộc sống xuất gia thì vẫn mang cái bóng ấy theo. Rốt cuộc thì đạo hay đời, xuất gia hay tại gia không hoàn toàn phụ thuộc vào hình tướng bên ngoài hay nơi ta sống, mà nó phụ thuộc vào cái gọi là “tâm xuất gia”. Đó cũng chính là lý do thứ hai sư muốn nói đến ở đây.
  • Lý tưởng hóa cuộc sống xuất gia, coi xuất gia mới là cứu cánh, mới là thực sự tu tập. Ngày xưa thời Đức Phật không có hoặc rất hiếm trường hợp như thế này. Ngày ấy còn chưa có chữ viết. Ngày nay do ảnh hưởng của sách vở và các quan điểm cá nhân lan tràn trên mạng, trên sách…con người ta sống ảo hơn nhiều, quan điểmđịnh kiến cũng nhiều (dĩ nhiênđịnh kiến sai lầm, phàm phu mà), nhiều quá đến mức mất cân bằng nghiêm trọng với hiểu biết thực tế. Và điều nguy hiểm là lại định hướng cuộc đời mình, định hướng sự tu tập dựa trên các định kiến ảo ấy. Lẽ ra thực tế phải là thước đo…


Hệ quả tất yếu là sự không hết lòng với hiện tại, không hết lòng với sự tu tập thực tế trong cuộc sống cư sỹ mình đang sống, và khi xuất gia, cũng lại dễ dàng thất vọng với đoàn thể xuất gia hay với ngay chính sự tu tập của mình trong hình tướng ấy. Vì từ trong vô thức đã xác định tu không phải là để hiểu bản thân, mà vì muốn biến mình thành một hình tượng tu tập “hoàn hảo” như vẫn ôm giữ trong tưởng tượng. Để hiểu bản thân thì có phải biến thành một hình tượng mình hướng đến mới hiểu được hay không? Hay là hiểu mình rõ nhất là trong chính hoàn cảnh thực tế, nơi mình đang thể hiện rõ nhất, chân thực nhất mọi góc cạnh dù là xấu xí hay tốt đẹp, và đang phải đối mặt với những lựa chọn đau đớn, khó khăn. Chúng sinhcảnh giới thấp kém như địa ngục, a tu la, ngạ quỷ, súc sinh không thể tu được vì quá nhiều đau khổsi ám; chư thiên trên cõi trời khó tu vì cái gì cũng sẵn có, như ý. Kiếp người dễ tu nhất chính vì chỉ con người mới có phước để đứng trước các lựa chọn đau đớn: làm thiện hay làm ác, dễ duôi hay tự chế… Các chúng sinh cảnh giới khác không có quyền lựa chọn này, nghiệp hoặc phước của họ không cho phép họ làm điều đó. Ước nguyện lớn nhất của chư thiên khi đến giờ hết phước phải đi tái sinh nơi khác là được tái sinh đến cõi người. Tất cả chư Phật đều lựa chọn cõi người làm nơi tu tậpđắc đạo là vì lý do ấy.


Vậy mà nhiều người tu tập lại đang cố biến cuộc sống may mắn ấy của mình thành một nơi như cõi chư thiên, ở một nơi toàn thiện, toàn tu, toàn bậc Thánh…

Chúng ta có thể quan sát hiện tượng ấy ở nhiều cộng đồng tu tập. Có những nơi sống mơ màng, ảo tưởng trong sự nhàn hạ, an toàn của một cộng đồng thực chất là “tu tiên” chứ không phải tu thoát khổ. Có những hình ảnh tu sỹ trẻ tuổi đầy nhiệt huyết – thực chấtsức mạnh của ảo tưởng, của lý tưởng sách vở chứ không phải của đức tin chân chính (lý tưởng có biểu hiện rất giống đức tin, nhưng không phải đức tin. Nó mang dấu ấn của tâm tham và bản ngã), sau một số năm trong Tăng đoàn đã trở nên rệu rã và mắc kẹt trong sự bất mãn, tiêu cựcngã mạn. Một số mòn mỏi tiếp tục giữ hình tướng xuất gia, một số chán nản quay về gia nhập đội ngũ nửa đạo, nửa đời (sư xin lỗi, sư không có ý nói con nhé).

Xuất gia chỉ là phương tiện chứ không phải là mục đích. Phương tiện là để sử dụng chứ không phải để hướng tới. Trong bài kinh “Bẩy trạm xe” có nói, đến ngay cả Niết Bàn cũng không phải là mục đích tu tập (vô thủ trước Niết Bàn – tức là không chấp thủ, dính mắc vào cả Niết Bàn), nữa là xuất gia. Khi chúng ta lấy cái gì đó làm mục đích, trong vô hình chính cái đó đã trói buộc mình. Một người bị trói buộc thì dĩ nhiên không thể là một người giác ngộ giải thoát. Chấp thủ hình thức, hay còn gọi là giới cấm thủ (silabbata-paramasa),  là một trong 10 kiết sử (dây trói buộc) trói mình trong luân hồi, mà chỉ được tận diệt ở Thánh quả đầu tiên. 

  • Không có người thầy giỏi hướng dẫn sát sao. Đây là một thực tế phổ biến trong thời mạt pháp này. Các bậc thiện trí chân chính đa phần ít người biết đến, hoặc có quá nhiều người đến xin nương tựa học hỏi. Hầu hết các vị là người xuất gia, sống ẩn cư nơi vắng vẻ, hoặc bận rộn dạy dỗ trong các thiền viện, không thể dành đủ thời giansức lực cho tất cả mọi người như nhau. Trong khi thật giả lẫn lộn khó phân, người tự xưng là thiền sư, pháp sư, đạo sư… thì nhan nhản khắp nơi. Mới gần đây thôi, có một thiền sinh trẻ học qua mấy khóa thiền sư dạy cũng nổi hứng đi dạy thiền các chỗ, can ngăn chẳng nghe. Hết thuốc chữa. Sách vở thì càng khỏi phải nói. Thực tếđa số thiền sinh hiện nay đều lấy sách làm thầy, dù rằng bản thân họ cũng có khi đang tu ở trong trường thiền đấy. Khi có vướng mắc thì đều lấy kiến thức sách vở ra để hiểu và tìm cách giải quyết. Sư nghe nói họ còn hỏi thiền, dạy thiền cho nhau trên các diễn đàn của mạng xã hội, một người đưa vấn đề tu tập của mình ra xin ý kiến và nhận được mấy chục lời chỉ giáo đủ thể loại. Không biết từ bao giờ con đường tu tập thoát khổ lại trở nên hạ cấp đến như vậy…


Tăng đoàn thời xưa, và ngay cả trong một số hệ phái nguyên thủy nghiêm khắc theo truyền thống tu rừng bây giờ ở Sri Lanka, Thái Lan…không dạy thiền cho cư sỹ tại gia, là có nguyên do của nó. Con đường tu tập liên quan đến sự rèn luyện toàn diện mọi mặt, chứ không đơn giản chỉ là một kỹ thuật thiền. Sự truyền thừa trực tiếp giữa thầy-trò là rất quan trọng, vì tâm mình bày ra vô số cạm bẫy trên đường, có những thứ chỉ có thể trao truyền bằng thân giáo. Đức Phật quy định rõ trong Tạng luật về trách nhiệm và bổn phận cụ thể của người trò cũng như của người thầy. Để làm tròn các trách nhiệm ấy không phải là việc đơn giản, nhất là khi bản thân còn chưa hoàn thành trách nhiệm với chính mình – chưa hoàn toàn viên mãn nhiệm vụ của một vị tỳ khưu là đạt đến giải thoát hoàn toàn, đoạn diệt tái sanh. Vì lý do ấy, và cũng vì không có đủ các điều kiện cần thiết như Tăng đoàn, pháp lý, nơi ăn chốn ở và rất nhiều thứ nhiêu khê khác nữa mà sư không thể nhận đệ tử xuất gia, dù là nam hay nữ con ạ, ít nhất là ở giai đoạn hiện tại này. Hy vọng một ngày nào đấy trong tương lai sư có thể làm được điều đó. Hiện giờ sư chỉ có thể cố gắng giúp hướng dẫn cho các thiền sinh cư sỹ thực hành pháp ngay chính trong cuộc sống của họ. Với những người thực hành nhiệt tâm, đầy đủ đức tin, nghiêm túc theo hướng dẫn thì vẫn có thể thực hành rất tốt và trưởng thành mạnh mẽ. Chúng ta luôn có đủ để tu tập, nếu chúng ta biết sử dụng cuộc sống của mình một cách hợp lý, thay vì chỉ tập trung vào việc chọn lựa, lấy này bỏ kia và coi đó là điều kiện tiên quyết để bắt đầu tu. Những nguồn lực đang có của ngày hôm nay là đủ cho nhiệm vụ của ngày hôm nay. Hãy sử dụng chúng một cách triệt để hiệu quả đi đã, chúng ta vẫn đang còn rất nhiều không gian phát triển chưa được khai phá.

Đó là một số sự thật mà sư quan sát được, chia sẻ với con để con tham khảo và tự rút ra những bài học hay sử dụng như là những gợi ý để có sự điều chỉnh thích hợp cho sự tu tập của mình. Sư hy vọng nó sẽ có ích cho con, có thể nó không hoàn toàn chính xác song ít nhất cũng cung cấp thêm một góc nhìn khác về sự việc. Nếu con cần sự giúp đỡ gì, đừng ngại liên hệ, sư sẽ cố gắng giúp trong khả năng của mình. Sư thực sự mong con thấy rõ con đường của mình và thoát ra khỏi cái kẹt hiện tại để tu tập tốt và đạt được nhiều lợi ích thiết thực. Dù sao, nó cũng chỉ là 1 giai đoạn khó khăn, 1 cái kẹt dọc đường trong vô số cái kẹt khác trên hành trình đi đến giải thoát thôi con ạ. Sư mong con sớm trưởng thành.

 

Với tâm từ của sư.

Tâm Pháp.

 

____________________
 



Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
03 Tháng Mười Hai 2020(Xem: 116)
30 Tháng Mười Một 2020(Xem: 172)
28 Tháng Mười Một 2020(Xem: 212)
27 Tháng Mười Một 2020(Xem: 208)
23 Tháng Mười Một 2020(Xem: 273)
18 Tháng Mười Một 2020(Xem: 281)
13 Tháng Mười Một 2020(Xem: 311)
12 Tháng Mười Một 2020(Xem: 278)
11 Tháng Mười Một 2020(Xem: 288)
26 Tháng Mười 2020(Xem: 395)
22 Tháng Mười 2020(Xem: 5410)
16 Tháng Mười 2020(Xem: 457)
15 Tháng Mười 2020(Xem: 522)
20 Tháng Tám 20209:00 SA(Xem: 1835)
Những Miếng Thịt Chay Bằng Đậu Nành (Soy Curls) là một loại thực phẩm hoàn toàn tự nhiên, dùng để thay thế cho thịt, có lợi ích cho tim (vì làm bằng đậu nành), ngon miệng, và dễ xử dụng. Soy Curls trông khá giống miếng thịt (sau khi làm xong), có mùi vị thơm ngon, và tính linh hoạt của Soy Curls thì các thực phẩm khác không thể so sánh được.
05 Tháng Mười 20209:30 SA(Xem: 432)
Khi tôi cần bạn lắng nghe tôi, thì bạn lại bắt đầu buông lời khuyên nhủ, nhưng nào phải những gì tôi đang cần ở bạn đâu. Khi tôi cần bạn lắng nghe tôi, bạn lại tuôn lời giải thích, lý do tôi không nên cảm thấy muộn phiền. Nhưng có biết không, bạn đang giẵm đạp lên tình cảm của tôi rồi. Khi tôi cần bạn lắng nghe tôi, thì bạn lại muốn làm điều gì đó
22 Tháng Chín 202010:02 SA(Xem: 528)
Theo kinh Địa Tạng, những người tạo ác nghiệp khi chết sẽ trở thành ngạ quỷ hay súc sanh. Ngạ quỷ là quỷ đói, bụng to bằng cái trống nhưng cái họng chỉ bé bằng cái kim nên ăn uống mãi mà cũng không no. Có lẽ điều này ám chỉ những vong linh còn nhiều dục vọng, vẫn thèm khát cái thú vui vật chất nhưng vì không còn thể xác để
20 Tháng Tám 20208:00 SA(Xem: 945952)
Có tài mà cậy chi tài, Chữ tài liền với chữ tai một vần. Đã mang lấy nghiệp vào thân, 3250.Cũng đừng trách lẫn trời gần trời xa. Thiện căn ở tại lòng ta, Chữ tâm kia mới bằng ba chữ tài. Lời quê chắp nhặt dông dài, 3254.Mua vui cũng được một vài trống canh.
12 Tháng Bảy 20201:49 CH(Xem: 1289)
Hành trình về phương đông của giáo sư Spalding kể chuyện một đoàn khoa học gồm các chuyên môn khác nhau Hội Khoa học Hoàng gia Anh (tức Viện Hàn lâm Khoa học) cử sang Ấn Độ nghiên cứu về “huyền học”. Sau hai năm trời lang thang khắp các đền chùa Ấn Độ, chứng kiến nhiều cảnh mê tín dị đoan, thậm chí “làm tiền” du khách,
11 Tháng Bảy 20209:48 CH(Xem: 1414)
Tâm hồn con người hiện nay đã trở nên quá máy móc, thụ động, không thể tự chữa phải được nâng lên một bình diện khác cao hơn để mở rộng ra, nhìn mọi sự qua một nhãn quan mới. Chỉ có áp dụng cách đó việc chữa trị mới mang lại kết quả tốt đẹp được.” [Trang 13] Những câu chữ trích dẫn nói trên chính là quan điểm của tác giả,
10 Tháng Bảy 20208:57 CH(Xem: 1224)
Ngay trong phần đầu cuốn sách, tác giả Swami Amar Jyoti đã “khuyến cáo” rằng “Cuốn sách này không phải là hồi ký, vì các nhân vật đều không có thực. Tuy nhiên, đây cũng không phải một tiểu thuyết hư cấu vì nó tiêu biểu cho những giai đoạn đi tìm đạo vẫn thường xảy ra tại Ấn Độ suốt mấy ngàn năm nay”. Và tác giả hy vọng “cuốn sách
09 Tháng Bảy 20208:49 CH(Xem: 1314)
Ngày nay, người ta biết đến triều đại các vua chúa Ai Cập thời cổ qua sách vở của người Hy Lạp. Sở dĩ các sử gia Hy Lạp biết được các chi tiết này vì họ đã học hỏi từ người Ai Cập bị đày biệt xứ tên là Sinuhe. Đây là một nhân vật lạ lùng, đã có công mang văn minh Ai Cập truyền vào Hy Lạp khi quốc gia này còn ở tình trạng kém mở mang
08 Tháng Sáu 20203:30 CH(Xem: 1250)
Tôi rất vinh dự được có mặt tại lễ phát bằng tốt nghiệp của các bạn ngày hôm nay tại một trường đại học danh giá bậc nhất thế giới. Tôi chưa bao giờ có bằng tốt nghiệp đại học. Nói một cách trung thực thì ngày hôm nay tôi tiếp cận nhất với buổi lễ ra tốt nghiệp đại học. Ngày hôm nay, tôi muốn kể cho các bạn nghe ba câu truyện đã từng xẩy ra
04 Tháng Sáu 202011:07 CH(Xem: 1402)
Người bao nhiêu dặm đường trần phải bước. Để thiên hạ gọi là được thành nhân? Bao biển xa bồ câu cần bay lướt. Mới về được cồn cát mượt ngủ yên? Vâng! Đại bác bắn bao viên tàn phá. Rồi người ta mới lệnh cấm ban ra? Câu trả lời, bạn ơi, hòa trong gió. Câu trả lời theo gió thổi bay xa!
18 Tháng Tư 202011:18 CH(Xem: 1137)
Vì vậy, nếu một số quốc gia chỉ xét nghiệm những bệnh nhân nặng nhập viện - và không xét nghiệm bệnh nhân Covid-19 nhẹ (hoặc thậm chí có những bệnh nhân không hề có triệu chứng) không đến bệnh viện (ví dụ như cách Vương quốc Anh hiện đang áp dụng), thì tỷ lệ tử vong có vẻ như cao hơn so với các quốc gia nơi xét nghiệm
14 Tháng Tư 20209:39 CH(Xem: 1213)
Vi-rút corona là một họ lớn của vi-rút gây nhiễm trùng đường hô hấp. Các trường hợp nhiễm bệnh có thể ở mức từ cảm lạnh thông thường đến các chứng bệnh nghiêm trọng hơn như Hội chứng Hô hấp Cấp tính Trầm trọng (SARS) và Hội chứng Hô hấp Trung Đông (MERS). Loại vi-rút corona chủng mới này bắt nguồn từ tỉnh Hồ Bắc,
09 Tháng Tư 20206:47 SA(Xem: 1272)
Chúng ta có thể nhiễm Covid-19 do chạm vào các bề mặt bị nhiễm virus. Nhưng chỉ mới đây người ta mới hiểu rõ dần về việc loại virus này có thể tồn tại bao lâu bên ngoài cơ thể người. Khi Covid-19 lây lan, nỗi sợ hãi của chúng ta về các bề mặt nhiễm bẩn cũng tăng. Bây giờ mọi người đã quen với cảnh ở nơi công cộng trên khắp thế giới
07 Tháng Tư 20206:18 CH(Xem: 1594)
Tu sĩ Richard Hendrick sống và làm việc ở Ireland (Ái Nhĩ Lan). Ông đã đăng tải bài thơ “Lockdown” (“Phong tỏa”) của ông trên facebook vào ngày 13 tháng Ba năm 2020. Bài thơ đã được rất nhiều người tán thưởng. Bài thơ muốn truyền giao một thông điệp mạnh mẽ về niềm Hy Vọng trong cơn hỗn loạn vì bệnh dịch “corona” (Covid-19)
06 Tháng Tư 202012:27 CH(Xem: 1154)
Nhóm cố vấn sẽ cân nhắc các nghiên cứu về việc liệu virus có thể lây lan hơn so với suy nghĩ trước đây hay không; một nghiên cứu ở Mỹ cho thấy giọt ho có thể bắn đi tới 6m và hắt hơi tới 8m. Chủ tịch hội thảo, Giáo sư David Heymann, nói với BBC News rằng nghiên cứu mới có thể dẫn đến sự thay đổi trong lời khuyên về việc đeo khẩu trang.
05 Tháng Tư 20209:35 CH(Xem: 1240)
Virus corona đang lây lan khắp thế giới nhưng chưa có một loại thuốc nào có thể giết chúng hoặc một loại vaccine nào có thể giúp bảo vệ con người khỏi việc lây nhiễm chúng. Vậy chúng ta còn bao xa mới có được loại thuốc cứu mạng này?
04 Tháng Tư 202010:01 CH(Xem: 1351)
Thế giới đang đóng cửa. Những nơi từng tấp nập với cuộc sống hối hả hàng ngày đã trở thành những thị trấn ma với những lệnh cấm áp lên đời sống của chúng ta - từ giới nghiêm tới đóng cửa trường học đến hạn chế đi lại và cấm tụ tập đông người. Đó là một phản ứng toàn cầu vô song đối với một căn bệnh. Nhưng khi nào nó sẽ kết thúc
02 Tháng Tư 20209:40 CH(Xem: 1200)
Bảo vệ bản thân thế nào? WHO khuyến nghị: - Rửa tay thường xuyên bằng xà phòng hoặc gel rửa tay có thể diệt trừ virus - Che miệng và mũi khi ho hoặc hắt hơi - lý tưởng nhất là dùng khăn giấy - và sau đó rửa tay để ngăn sự lây lan của virus - Tránh chạm tay vào mắt, mũi và miệng - nếu tay bạn nhiễm virus có thể khiến virus
01 Tháng Tư 20207:07 CH(Xem: 1787)
Bệnh Dịch Do Vi-rút Corona (Covid-19) - Corona Virus (Covid-19)
18 Tháng Ba 202011:35 CH(Xem: 1618)
Trong một viện dưỡng lão ở nước Úc, cụ ông Mak Filiser, 86 tuổi, không có thân nhân nào thăm viếng trong nhiều năm. Khi cụ qua đời cô y tá dọn dẹp căn phòng của cụ và bất ngờ khám phá ra một mảnh giấy nhàu nát với những dòng chữ viết nguệch ngoạc. Đó là một bài thơ của cụ và đó là tài sản duy nhất, là cái vốn liếng quý giá nhất
02 Tháng Mười Hai 201910:13 CH(Xem: 2231)
Nhật Bản là một trong những quốc gia có tỉ lệ tội phạm liên quan đến súng thấp nhất thế giới. Năm 2014, số người thiệt mạng vì súng ở Nhật chỉ là sáu người, con số đó ở Mỹ là 33,599. Đâu là bí mật? Nếu bạn muốn mua súng ở Nhật, bạn cần kiên nhẫnquyết tâm. Bạn phải tham gia khóa học cả ngày về súng, làm bài kiểm tra viết
12 Tháng Bảy 20199:30 CH(Xem: 3934)
Khóa Tu "Chuyển Nghiệp Khai Tâm", Mùa Hè 2019 - Ngày 12, 13, Và 14/07/2019 (Mỗi ngày từ 9:00 AM đến 7:00 PM) - Tại: Andrew Hill High School - 3200 Senter Road, San Jose, CA 95111
12 Tháng Bảy 20199:00 CH(Xem: 5573)
Các Khóa Tu Học Mỗi Năm (Thường Niên) Ở San Jose, California Của Thiền Viện Đại Đăng
19 Tháng Mười Một 20206:34 CH(Xem: 338)
Khi tôi viết về đề tài sống với cái đau, tôi không cần phải dùng đến trí tưởng tượng. Từ năm 1976, tôi bị khổ sở với một chứng bệnh nhức đầu kinh niên và nó tăng dần thêm theo năm tháng. Tình trạng này cũng giống như có ai đó khiêng một tảng đá hoa cương thật to chặn ngay trên con đường tu tập của tôi. Cơn đau ấy thường xóa trắng
08 Tháng Mười Một 20207:59 CH(Xem: 433)
Upasika Kee Nanayon, tác giả quyển sách này là một nữ cư sĩ Thái lan. Chữ upasika trong tiếng Pa-li và tiếng Phạn có nghĩa là một cư sĩ phụ nữ. Thật thế, bà là một người tự tu tậpsuốt đời chỉ tự nhận mình là một người tu hành thế tục, thế nhưng giới tu hành
06 Tháng Mười Một 202011:19 CH(Xem: 440)
Upasika Kee Nanayon, còn được biết đến qua bút danh, K. Khao-suan-luang, là một vị nữ Pháp sư nổi tiếng nhất trong thế kỷ 20 ở Thái Lan. Sinh năm 1901, trong một gia đình thương nhân Trung Hoa ở Rajburi (một thành phố ở phía Tây Bangkok), bà là con cả
23 Tháng Mười Một 202010:04 CH(Xem: 273)
Thầy Xá Lợi Phất - anh cả trong giáo đoàn - có dạy một kinh gọi là Kinh Thủy Dụ mà chúng ta có thể học hôm nay. Kinh này giúp chúng ta quán chiếu để đối trị hữu hiệu cái giận. Kinh Thủy Dụ là một kinh trong bộ Trung A Hàm. Thủy là nước. Khi khát ta cần nước để uống, khi nóng bức ta cần nước để tắm gội. Những lúc khát khô cổ,
22 Tháng Mười 20201:00 CH(Xem: 5410)
Tuy nhiên đối với thiền sinh hay ít ra những ai đang hướng về chân trời rực rỡ ánh hồng giải thoát, có thể nói Kinh Đại Niệm Xứbài kinh thỏa thích nhất hay đúng hơn là bài kinh tối cần, gần gũi nhất. Tối cần như cốt tủy và gần gũi như máu chảy khắp châu thân. Những lời kinh như những lời thiên thu gọi hãy dũng mãnh lên đường
21 Tháng Mười 202010:42 CH(Xem: 505)
Một lần Đấng Thế Tôn ngụ tại tu viện của Cấp Cô Độc (Anathapindita) nơi khu vườn Kỳ Đà Lâm (Jeta) gần thị trấn Xá Vệ (Savatthi). Vào lúc đó có một vị Bà-la-môn to béo và giàu sang đang chuẩn bị để chủ tế một lễ hiến sinh thật to. Số súc vật sắp bị giết gồm năm trăm con bò mộng, năm trăm con bê đực, năm trăm con bò cái tơ,
20 Tháng Mười 20209:07 CH(Xem: 494)
Tôi sinh ra trong một gia đình thấp hèn, Cực khổ, dăm bữa đói một bữa no. Sinh sống với một nghề hèn mọn: Quét dọn và nhặt hoa héo rơi xuống từ các bệ thờ (của những người Bà-la-môn). Chẳng ai màng đến tôi, mọi người khinh miệt và hay rầy mắng tôi, Hễ gặp ai thì tôi cũng phải cúi đầu vái lạy. Thế rồi một hôm, tôi được diện kiến
14 Tháng Mười 202010:00 SA(Xem: 3044)
Một thời Đức Phật ở chùa Kỳ Viên thuộc thành Xá Vệ do Cấp Cô Độc phát tâm hiến cúng. Bấy giờ, Bāhiya là một người theo giáo phái Áo Vải, sống ở vùng đất Suppāraka ở cạnh bờ biển. Ông là một người được thờ phụng, kính ngưỡng, ngợi ca, tôn vinh và kính lễ. Ông là một người lỗi lạc, được nhiều người thần phục.
11 Tháng Năm 20208:38 CH(Xem: 2058)
một lần Đấng Thế Tôn lưu trú tại bộ tộc của người Koliyan, gần một ngôi làng mang tên là Haliddavasana, và sáng hôm đó, có một nhóm đông các tỳ-kheo thức sớm. Họ ăn mặc áo lót bên trong thật chỉnh tề, khoác thêm áo ấm bên ngoài, ôm bình bát định đi vào làng