Sống Tùy Duyên Thuận Pháp (Hỏi Đáp)

27 Tháng Sáu 20206:31 CH(Xem: 1352)
Sống Tùy Duyên Thuận Pháp (Hỏi Đáp)
 NgocLan1_B
 

Sống Tùy Duyên Thuận Pháp (Hỏi Đáp)
HT. Viên Minh
Nguồn: budsas.asia, trungtamhotong.org
 
____________________

 

 

Hỏi: 

Một người đã thấy Pháp, sống thuận Pháp thì sự vận hành tự nhiên của Pháp sẽ diệt trừ 10 kiết sử như thế nào?

 

T.S Viên Minh: 

Cái đó nó rất rõ ràng. Thật ra, theo cái thầy nói, thì chuyện đó không phải quan tâm, vì cái đó Pháp làm chứ mình không phải làm. Ví dụ như nếu mình tinh tấn chánh niệm tỉnh giác hoặc là sáng suốt định tĩnh trong lành giống như cây ổi, mình chỉ việc tưới thôi, tự nó sẽ ra quả, lúc nào nó ra trái là việc của cây ổi, đó là chuyện của Pháp, không phải việc của mình. Cái sai lầm của mình là muốn xen vào Pháp để buộc ổi phải ra trái.

Thầy có ví dụ: Trong vườn, cây quýt nhìn qua thấy cây cam nói nói tại sao trái cam to hơn mình. Và nó ước gì nó thành cây cam rồi nó quên hút nước và chết.


Mình thường hay muốn thành cái khác, đó là cái sai. Thứ hai là mình muốn đốt thời gian. Như cây ổi, mình cứ lo tưới nước đi. Mọi chuyện hãy để Pháp làm. Mình thận trọng, chú tâm quan sát để không làm tầm bậy, còn mọi việc khác để Pháp làm. Chính cái chỗ đó, học Pháp thời Đức Phật và các vị Thiền sư sau này là học theo kiểu này: Đức Phật hoặc các vị thiền sư khai ngộ cho rồi mình về mình sống. Trong quá trình sống, có chỗ nào bí mình mới đến mình tham vấn để các bị gỡ ra. Học như vậy mình tiến rất nhanh. Trong khi bây giờ mình học Tu đà Hoàn là sao, A Na Hàm là sao…ALaHán tâm như thế nào rồi khi các vị đó chết thì tâm lên cõi nào. Mà tất cả những cái đó mình hoàn toàn không biết, nó dư và không ăn nhằm gì vô đó hết. Phải nhớ chăm bón cây, nếu tưới thiếu nó cũng chết mà tưới dư nó cũng chết. Tốt nhất là khi nó được tưới nước, bỏ phân đúng độ. Vậy thì mình chỉ cần tinh tấn chánh niệm tỉnh giác hoặc thận trọng chú tâm quan sát hoặc buông ra để cho tánh thấy biết, còn lại để cho tự Pháp làm, tự nó vận hành. Cho nên, chính chỗ đó là chỗ ngay từ đầu thầy nói đừng có học Pháp quá nhiều, sở dĩ thầy gom lại để nói cái cốt lõi thôi. Bây giờ các sư về hành, hành tới ngang chỗ đó tới thầy, thầy mới gỡ ra. Như vậy, sẽ không có gì để đánh lạc hướng mình ra khỏi cái khác cả. Nhiều khi ông thầy cũng tham lam, đa số muốn chứng tỏ hiểu biết của mình hơn là khai mở cho đệ tử. Muốn chứng tỏ hiểu biết của mình nên cứ nói ra ào ào cho thật nhiều mà thực ra cần ít thôi. Cái cây mà đổ nước cho nhiều thì nó úng nó chết mất. Học Pháp rất dễ sai lầm, dễ sợ thật.


____________________

 


Hỏi: 

Kính thưa Sư,
Hôm nay con có một câu hỏi về việc tùy duyên thuận pháp xin nhờ thầy khai ngộ. Số là hôm nay trên đường đi làm, con nhìn thấy có một người thanh niên đang nằm bất động trên bãi cỏ ven đường, cạnh bên là một chiếc xe đạp cũng nằm ngã một phần trên người anh ta. Lúc ấy có rất nhiều người qua lại cả đi bộ lẫn đi xe, nhưng không ai ngó ngàng cả. Bản thân con lúc ấy rất khó xử, vì nửa muốn dừng lại xem anh ta có bị sao không, nửa lại sợ gặp đối tượng nguy hiểm lừa đảo hoặc một người nhậu nhẹt say xỉn, phần vì đang trễ giờ đi làm. Lúc đó, tâm con rất lúng túng không biết phải làm sao mới đúng với câu tùy duyên thuận pháp? Con nghĩ nhiều người trong xã hội hiện nay cũng có cùng tâm trạng với mình, vừa muốn giúp người, vừa lo sợ, đề phòngbáo chí đã cảnh báo quá nhiều trường hợp lừa đảo. Như vậy, làm thế nào để thể hiện lòng thương người và giúp người cho đúng nghĩa?
Con cảm ơn Sư!

 

T.S Viên Minh

Thương người và giúp người cũng chỉ là chuyện bên ngoài thôi. Cái gốc của tùy duyên thuận pháp là ở trong con. Khi đi trọn vẹn tỉnh thức với đi là tùy duyên thuận pháp. Sự kiện đi là duyên, trọn vẹn tỉnh thức là thuận pháp; khi đứng, ngồi, nằm v.v... cũng vậy là duyên đối tượng thân mà niệm thân. Đối với thọ, tâm, pháp cũng trọn vẹn tỉnh thức như vậy là duyên các đối tượng ấy mà chánh niệm tỉnh giác tức thuận pháp.


Khi gặp duyên bên trong hay bên ngoài mà con vẫn tinh tấn chánh niệm tỉnh giác thì gọi là tùy duyên thuận pháp. Còn chuyện giúp người thì có nhiều cách, tùy cơ ứng biến thôi, như trong trường hợp nêu trên, bỏ lờ cũng không được, tự xử lý cũng không xong, đơn giản con nên kêu cảnh sát là tốt nhất, đó là việc của họ mà, con suy nghĩ tính toán chỉ mất thì giờ vô ích mà chẳng giải quyết được vấn đề gì cả, đôi lúc còn mất chánh niệm tỉnh giác nữa!


____________________

 


Hỏi: 

Con chào thầy, xin thầy cho con hỏi:


Con đọc một vài dòng của Osho nói về việc giúp đỡ mọi người rằng: "việc giúp đỡ con người là giúp họ trở thành chính họ, cho họ động lựcniềm tin để họ có thể sống đúng như bản thân mình, không ép buộc, không đường hướng nhất định nào... rồi bông hoa của họ sẽ nở".


Còn con nghĩ: "nhưng lối đi nào đó cũng có giá trị riêng của nó, điều gì cũng mang tính tương đối...", nói đến đây con cảm thấy có điều gì đó không đúng...


Hay là những suy nghĩ này của con là không cần thiết ạ? Con cứ thế mà sống, việc gì đến thì làm?


Thầy cho con hỏi thêm về tùy duyêný muốn. Tùy duyên theo con hiểu thì là việc gì đến thì mình làm, nhưng không phải là tùy tiện, làm theo một trí tuệtình thương sáng suốt thì là đúng Pháp. Còn ham muốn thì sao ạ? Về lý luận thì ham muốn làm một điều gì đó cũng là tốt, về bản chất mong muốn không là xấu...


Con vẫn có một niềm tin là cho dù con làm thế nào, vùng vẫy thế nào cũng không thể nào ra khỏi bản tâm chân thật.


Con kính đảnh lễ thầy.


Mình tưởng là mình ghê gớm lắm
Ai ngờ đâu là chỉ vô minh
Vẫy vẫy vùng vùng trong ngang dọc
Cũng không bằng tát cá dưới ao.


T.S Viên Minh:

- Osho nói thế đủ rồi con thêm vào là dư, vì thêm vào thì cũng thế.


- Ít người hiểu được đầy đủ hai chữ tùy duyên, phần lớn chỉ hiểu một chiều hoặc lắm lúc hiểu hoàn toàn lệch lạc. Theo Vi Diệu Pháp có tới 24 duyên, nhưng nói chung duyên (paccaya) có nghĩa là điều kiện cần và đủ từ bên trong lẫn bên ngoài cho một pháp sinh, trụ hoặc diệt. Vì vậy tất cả pháp tùy duyên sinh cũng sẽ tùy duyên diệt. Nếu một đóa hoa không đủ duyên sẽ không nở, nếu gạo không đủ duyên không thể chín thành cơm. Nhân cũng là duyên, có thể nhân chỉ là những duyên chính trong một sự kiện mà thôi. Ý muốn cũng do duyên sinh, không có duyên ý muốn không khởi được. Ý muốn sinh rồi cũng phải tùy duyêntồn tại được hay không, tùy duyênthành tựu hay thất bại. Nếu con thấu hiểu được tất cả nhân duyên thì con có thể "tùng tâm sở dục bất du củ", nghĩa là muốn gì cũng không sai. Vậy ý muốn cũng phải tùy duyên thôi.


- Tất nhiên dù vùng vẫy thế nào cũng không ra khỏi bản tâm chân thật. Nhưng đó cũng chỉ là "niềm tin" thôi, vì nếu thật sự là bản tâm chân thật thì luôn ung dung tự tại đâu cần vùng vẫy làm gì!


____________________

 


Hỏi: 

Con xin kính chào thầy,
Thưa thầy, nếu tin vào sự vận hành của pháp thì có phải giống như tin vào số mệnh hay không? Con làm ăn có lúc thuận, lúc nghịch. Vậy sự thuận nghịch này là sự vận hành tự nhiên của pháp hay do con làm việc lúc hay lúc dở mà thành ra lúc làm ăn được, lúc thì không ra gì? Trong công việc kinh doanh của con nếu xảy đến những chuyện không hay thì sự việc đó là do sự vận hành của pháp đưa đến hay do con thiếu thận trọng tính toán chưa chu đáo mà tạo nghiệp? Con nhờ thầy giải thích giúp con. Con cảm ơn thầy và chúc thầy luôn khoẻ.


T.S Viên Minh

Có câu "Thuận thiên giả tồn, nghịch thiên giả vong". Thuận thiên tức thuận theo nguyên lý vận hành của pháp, nghịch thiên là làm theo tư kiến tư dục của cái ngã vô minh ái dục. Sống tuỳ duyên thuận pháp (Dhammànudhamma patipanno viharati) là thuận theo nguyên lý của pháp (quy y pháp) chứ không phải tuân theo định mệnh an bài. Đó mới là nghĩa đúng đắn của thuận hay nghịch với chân lý chứ không phải thuận hay nghịch theo ý con. Ví dụ: con đi bị mưa ướt nên cho mưa là nghịch, nhưng thật ra mưa vẫn đúng quy luật vận hành của pháp, còn nghịch là do con không biết trời mưa nên cứ đi mới phải bị ướt.


____________________

 


Hỏi: 

Kính thưa thầy!
Thầy thường dạy nên sống tùy duyên thuận pháp, nên thận trọng chú tâm quan sát. Trong trường hợp của con, con không biết làm như thế nào để tùy duyên thuận pháp. Công ty con có đợt giảm biên chế trong đó có con, con thì muốn tiếp tục xin việc nơi khác không muốn ăn bám vào chồng, chồng con lại muốn con ở nhà nội trợ. Con đang rất phân vân không biết phải làm như thế nào để tùy duyên thuận pháp thưa thầy. Xin thầy hướng dẫn giúp con với!


T.S Viên Minh

Khi gặp sự lựa chọn khó khăn mà tự con không đủ sức quyết định được, con nên thăm dò ý kiến thêm một vài người đáng tin cậy để nghe ý kiến của họ, như vậy con sẽ dễ chọn lựa hơn. Nếu vẫn còn phân vân lưỡng lự, không chọn được thì đơn giản là viết hai lá thăm rồi thành tâm rút một cái, trúng cái thăm nào con làm theo "ý của Trời Đất", vậy không dễ cho con hơn sao? Chọn lựa làm gì cho mệt, công việc nào không phải là vấn đề, lương tâm người làm việc mới là điều đáng lưu ý là có thuận pháp hay không.


Thực ra chọn việc gì không quan trọng, mà chủ yếu là thái độ thuận pháp, tức thái độ đúng tốt trong việc làm đó. Thuận pháp có nghĩa là hợp với lẽ thật (chân), với tâm lành (thiện) và không đưa đến hậu quả khổ đau cho mình và người (mỹ). Vậy tuỳ duyên thuận pháp là tuỳ hoàn cảnhxử sự sao cho phù hợp với chân thiện mỹ, với tâm vô ngã vị tha thì tuyệt. Con nghĩ ở nhà nội trợ là ăn bám sao hay đó chỉ là tự ái ích kỷ? Một người vợ làm nội tướng giải quyết được biết bao công việc gia đình giúp chồng con ổn định, an tâm, sao lại cho là tầm thường, phải chăngbản ngã chứ không phải tình thương yêu, và sự tương trợ lẫn nhau?


____________________

 


Hỏi: 

Thưa thầy, nếu con người ai ai cũng sống trong vòng nhân duyên, vạn sự cũng tùy duyên, dù có làm gì cũng không năm ngoài nhân duyên, vậy nghĩa là ta không cần phải cố gắng, phó mặc mọi sự tự diễn ra sao ạ?


T.S Viên Minh

Con thích cố gắng thì cứ cố gắng, Phật vẫn dạy 4 pháp như ý: Ước muốn đúng, cố gắng đúng, quyết tâm đúng, và hiểu biết đúng thì làm gì cũng được như ý. Nếu con muốn cố gắng làm việc gì mà không biết thế nào là đúng, tức không biết tùy duyên thuận pháp thì mọi cố gắng, mọi quyết tâm, mọi ước muốn của con đều phí công vô ích.


Thí dụ như con cố gắng làm giàu, điều kiện tất yếu là con phải biết tùy vốn liếng, tùy khả năng, tùy sức khỏe, tùy thị trường, tùy luật cung cầu, tùy tâm lý người sản xuất và nguời tiêu dùng, tùy thời tiết khí hậu, tùy thời cơ địa thế, tùy người cộng sự tốt hay xấu v.v... và v.v... Đó chính là biết sống tùy duyên.


Mặt khác, con còn phải biết thuận theo luật quốc tế, luật nhà nước, luật địa phương, thuận với luật nhân quả nghiệp báo, thuận điều đúng mới không làm sai, thuận điều chân mới không làm điều giả, thuận điều thiện mới không làm điều ác v.v... có như vậy con mới không làm điều gì phi pháp hại mình hại người. Đó chính là biết sống thuận pháp.


Biết sống tùy duyên thuận pháp thì nỗ lực nào cũng sẽ được thành công như ý, bằng không, nỗ lực chỉ để tự hại mình mà thôi.

 

 

____________________

 

 

 

  

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
28 Tháng Mười Một 2020(Xem: 112)
27 Tháng Mười Một 2020(Xem: 140)
23 Tháng Mười Một 2020(Xem: 200)
18 Tháng Mười Một 2020(Xem: 234)
13 Tháng Mười Một 2020(Xem: 274)
12 Tháng Mười Một 2020(Xem: 259)
11 Tháng Mười Một 2020(Xem: 256)
26 Tháng Mười 2020(Xem: 356)
22 Tháng Mười 2020(Xem: 5324)
16 Tháng Mười 2020(Xem: 430)
15 Tháng Mười 2020(Xem: 473)
11 Tháng Mười 2020(Xem: 579)
20 Tháng Tám 20209:00 SA(Xem: 1765)
Những Miếng Thịt Chay Bằng Đậu Nành (Soy Curls) là một loại thực phẩm hoàn toàn tự nhiên, dùng để thay thế cho thịt, có lợi ích cho tim (vì làm bằng đậu nành), ngon miệng, và dễ xử dụng. Soy Curls trông khá giống miếng thịt (sau khi làm xong), có mùi vị thơm ngon, và tính linh hoạt của Soy Curls thì các thực phẩm khác không thể so sánh được.
05 Tháng Mười 20209:30 SA(Xem: 391)
Khi tôi cần bạn lắng nghe tôi, thì bạn lại bắt đầu buông lời khuyên nhủ, nhưng nào phải những gì tôi đang cần ở bạn đâu. Khi tôi cần bạn lắng nghe tôi, bạn lại tuôn lời giải thích, lý do tôi không nên cảm thấy muộn phiền. Nhưng có biết không, bạn đang giẵm đạp lên tình cảm của tôi rồi. Khi tôi cần bạn lắng nghe tôi, thì bạn lại muốn làm điều gì đó
22 Tháng Chín 202010:02 SA(Xem: 503)
Theo kinh Địa Tạng, những người tạo ác nghiệp khi chết sẽ trở thành ngạ quỷ hay súc sanh. Ngạ quỷ là quỷ đói, bụng to bằng cái trống nhưng cái họng chỉ bé bằng cái kim nên ăn uống mãi mà cũng không no. Có lẽ điều này ám chỉ những vong linh còn nhiều dục vọng, vẫn thèm khát cái thú vui vật chất nhưng vì không còn thể xác để
20 Tháng Tám 20208:00 SA(Xem: 944573)
Có tài mà cậy chi tài, Chữ tài liền với chữ tai một vần. Đã mang lấy nghiệp vào thân, 3250.Cũng đừng trách lẫn trời gần trời xa. Thiện căn ở tại lòng ta, Chữ tâm kia mới bằng ba chữ tài. Lời quê chắp nhặt dông dài, 3254.Mua vui cũng được một vài trống canh.
12 Tháng Bảy 20201:49 CH(Xem: 1248)
Hành trình về phương đông của giáo sư Spalding kể chuyện một đoàn khoa học gồm các chuyên môn khác nhau Hội Khoa học Hoàng gia Anh (tức Viện Hàn lâm Khoa học) cử sang Ấn Độ nghiên cứu về “huyền học”. Sau hai năm trời lang thang khắp các đền chùa Ấn Độ, chứng kiến nhiều cảnh mê tín dị đoan, thậm chí “làm tiền” du khách,
11 Tháng Bảy 20209:48 CH(Xem: 1357)
Tâm hồn con người hiện nay đã trở nên quá máy móc, thụ động, không thể tự chữa phải được nâng lên một bình diện khác cao hơn để mở rộng ra, nhìn mọi sự qua một nhãn quan mới. Chỉ có áp dụng cách đó việc chữa trị mới mang lại kết quả tốt đẹp được.” [Trang 13] Những câu chữ trích dẫn nói trên chính là quan điểm của tác giả,
10 Tháng Bảy 20208:57 CH(Xem: 1173)
Ngay trong phần đầu cuốn sách, tác giả Swami Amar Jyoti đã “khuyến cáo” rằng “Cuốn sách này không phải là hồi ký, vì các nhân vật đều không có thực. Tuy nhiên, đây cũng không phải một tiểu thuyết hư cấu vì nó tiêu biểu cho những giai đoạn đi tìm đạo vẫn thường xảy ra tại Ấn Độ suốt mấy ngàn năm nay”. Và tác giả hy vọng “cuốn sách
09 Tháng Bảy 20208:49 CH(Xem: 1276)
Ngày nay, người ta biết đến triều đại các vua chúa Ai Cập thời cổ qua sách vở của người Hy Lạp. Sở dĩ các sử gia Hy Lạp biết được các chi tiết này vì họ đã học hỏi từ người Ai Cập bị đày biệt xứ tên là Sinuhe. Đây là một nhân vật lạ lùng, đã có công mang văn minh Ai Cập truyền vào Hy Lạp khi quốc gia này còn ở tình trạng kém mở mang
08 Tháng Sáu 20203:30 CH(Xem: 1229)
Tôi rất vinh dự được có mặt tại lễ phát bằng tốt nghiệp của các bạn ngày hôm nay tại một trường đại học danh giá bậc nhất thế giới. Tôi chưa bao giờ có bằng tốt nghiệp đại học. Nói một cách trung thực thì ngày hôm nay tôi tiếp cận nhất với buổi lễ ra tốt nghiệp đại học. Ngày hôm nay, tôi muốn kể cho các bạn nghe ba câu truyện đã từng xẩy ra
04 Tháng Sáu 202011:07 CH(Xem: 1376)
Người bao nhiêu dặm đường trần phải bước. Để thiên hạ gọi là được thành nhân? Bao biển xa bồ câu cần bay lướt. Mới về được cồn cát mượt ngủ yên? Vâng! Đại bác bắn bao viên tàn phá. Rồi người ta mới lệnh cấm ban ra? Câu trả lời, bạn ơi, hòa trong gió. Câu trả lời theo gió thổi bay xa!
18 Tháng Tư 202011:18 CH(Xem: 1107)
Vì vậy, nếu một số quốc gia chỉ xét nghiệm những bệnh nhân nặng nhập viện - và không xét nghiệm bệnh nhân Covid-19 nhẹ (hoặc thậm chí có những bệnh nhân không hề có triệu chứng) không đến bệnh viện (ví dụ như cách Vương quốc Anh hiện đang áp dụng), thì tỷ lệ tử vong có vẻ như cao hơn so với các quốc gia nơi xét nghiệm
14 Tháng Tư 20209:39 CH(Xem: 1190)
Vi-rút corona là một họ lớn của vi-rút gây nhiễm trùng đường hô hấp. Các trường hợp nhiễm bệnh có thể ở mức từ cảm lạnh thông thường đến các chứng bệnh nghiêm trọng hơn như Hội chứng Hô hấp Cấp tính Trầm trọng (SARS) và Hội chứng Hô hấp Trung Đông (MERS). Loại vi-rút corona chủng mới này bắt nguồn từ tỉnh Hồ Bắc,
09 Tháng Tư 20206:47 SA(Xem: 1247)
Chúng ta có thể nhiễm Covid-19 do chạm vào các bề mặt bị nhiễm virus. Nhưng chỉ mới đây người ta mới hiểu rõ dần về việc loại virus này có thể tồn tại bao lâu bên ngoài cơ thể người. Khi Covid-19 lây lan, nỗi sợ hãi của chúng ta về các bề mặt nhiễm bẩn cũng tăng. Bây giờ mọi người đã quen với cảnh ở nơi công cộng trên khắp thế giới
07 Tháng Tư 20206:18 CH(Xem: 1565)
Tu sĩ Richard Hendrick sống và làm việc ở Ireland (Ái Nhĩ Lan). Ông đã đăng tải bài thơ “Lockdown” (“Phong tỏa”) của ông trên facebook vào ngày 13 tháng Ba năm 2020. Bài thơ đã được rất nhiều người tán thưởng. Bài thơ muốn truyền giao một thông điệp mạnh mẽ về niềm Hy Vọng trong cơn hỗn loạn vì bệnh dịch “corona” (Covid-19)
06 Tháng Tư 202012:27 CH(Xem: 1130)
Nhóm cố vấn sẽ cân nhắc các nghiên cứu về việc liệu virus có thể lây lan hơn so với suy nghĩ trước đây hay không; một nghiên cứu ở Mỹ cho thấy giọt ho có thể bắn đi tới 6m và hắt hơi tới 8m. Chủ tịch hội thảo, Giáo sư David Heymann, nói với BBC News rằng nghiên cứu mới có thể dẫn đến sự thay đổi trong lời khuyên về việc đeo khẩu trang.
05 Tháng Tư 20209:35 CH(Xem: 1218)
Virus corona đang lây lan khắp thế giới nhưng chưa có một loại thuốc nào có thể giết chúng hoặc một loại vaccine nào có thể giúp bảo vệ con người khỏi việc lây nhiễm chúng. Vậy chúng ta còn bao xa mới có được loại thuốc cứu mạng này?
04 Tháng Tư 202010:01 CH(Xem: 1319)
Thế giới đang đóng cửa. Những nơi từng tấp nập với cuộc sống hối hả hàng ngày đã trở thành những thị trấn ma với những lệnh cấm áp lên đời sống của chúng ta - từ giới nghiêm tới đóng cửa trường học đến hạn chế đi lại và cấm tụ tập đông người. Đó là một phản ứng toàn cầu vô song đối với một căn bệnh. Nhưng khi nào nó sẽ kết thúc
02 Tháng Tư 20209:40 CH(Xem: 1175)
Bảo vệ bản thân thế nào? WHO khuyến nghị: - Rửa tay thường xuyên bằng xà phòng hoặc gel rửa tay có thể diệt trừ virus - Che miệng và mũi khi ho hoặc hắt hơi - lý tưởng nhất là dùng khăn giấy - và sau đó rửa tay để ngăn sự lây lan của virus - Tránh chạm tay vào mắt, mũi và miệng - nếu tay bạn nhiễm virus có thể khiến virus
01 Tháng Tư 20207:07 CH(Xem: 1757)
Bệnh Dịch Do Vi-rút Corona (Covid-19) - Corona Virus (Covid-19)
18 Tháng Ba 202011:35 CH(Xem: 1582)
Trong một viện dưỡng lão ở nước Úc, cụ ông Mak Filiser, 86 tuổi, không có thân nhân nào thăm viếng trong nhiều năm. Khi cụ qua đời cô y tá dọn dẹp căn phòng của cụ và bất ngờ khám phá ra một mảnh giấy nhàu nát với những dòng chữ viết nguệch ngoạc. Đó là một bài thơ của cụ và đó là tài sản duy nhất, là cái vốn liếng quý giá nhất
02 Tháng Mười Hai 201910:13 CH(Xem: 2195)
Nhật Bản là một trong những quốc gia có tỉ lệ tội phạm liên quan đến súng thấp nhất thế giới. Năm 2014, số người thiệt mạng vì súng ở Nhật chỉ là sáu người, con số đó ở Mỹ là 33,599. Đâu là bí mật? Nếu bạn muốn mua súng ở Nhật, bạn cần kiên nhẫnquyết tâm. Bạn phải tham gia khóa học cả ngày về súng, làm bài kiểm tra viết
12 Tháng Bảy 20199:30 CH(Xem: 3886)
Khóa Tu "Chuyển Nghiệp Khai Tâm", Mùa Hè 2019 - Ngày 12, 13, Và 14/07/2019 (Mỗi ngày từ 9:00 AM đến 7:00 PM) - Tại: Andrew Hill High School - 3200 Senter Road, San Jose, CA 95111
12 Tháng Bảy 20199:00 CH(Xem: 5513)
Các Khóa Tu Học Mỗi Năm (Thường Niên) Ở San Jose, California Của Thiền Viện Đại Đăng
19 Tháng Mười Một 20206:34 CH(Xem: 292)
Khi tôi viết về đề tài sống với cái đau, tôi không cần phải dùng đến trí tưởng tượng. Từ năm 1976, tôi bị khổ sở với một chứng bệnh nhức đầu kinh niên và nó tăng dần thêm theo năm tháng. Tình trạng này cũng giống như có ai đó khiêng một tảng đá hoa cương thật to chặn ngay trên con đường tu tập của tôi. Cơn đau ấy thường xóa trắng
08 Tháng Mười Một 20207:59 CH(Xem: 358)
Upasika Kee Nanayon, tác giả quyển sách này là một nữ cư sĩ Thái lan. Chữ upasika trong tiếng Pa-li và tiếng Phạn có nghĩa là một cư sĩ phụ nữ. Thật thế, bà là một người tự tu tậpsuốt đời chỉ tự nhận mình là một người tu hành thế tục, thế nhưng giới tu hành
06 Tháng Mười Một 202011:19 CH(Xem: 386)
Upasika Kee Nanayon, còn được biết đến qua bút danh, K. Khao-suan-luang, là một vị nữ Pháp sư nổi tiếng nhất trong thế kỷ 20 ở Thái Lan. Sinh năm 1901, trong một gia đình thương nhân Trung Hoa ở Rajburi (một thành phố ở phía Tây Bangkok), bà là con cả
23 Tháng Mười Một 202010:04 CH(Xem: 200)
Thầy Xá Lợi Phất - anh cả trong giáo đoàn - có dạy một kinh gọi là Kinh Thủy Dụ mà chúng ta có thể học hôm nay. Kinh này giúp chúng ta quán chiếu để đối trị hữu hiệu cái giận. Kinh Thủy Dụ là một kinh trong bộ Trung A Hàm. Thủy là nước. Khi khát ta cần nước để uống, khi nóng bức ta cần nước để tắm gội. Những lúc khát khô cổ,
22 Tháng Mười 20201:00 CH(Xem: 5324)
Tuy nhiên đối với thiền sinh hay ít ra những ai đang hướng về chân trời rực rỡ ánh hồng giải thoát, có thể nói Kinh Đại Niệm Xứbài kinh thỏa thích nhất hay đúng hơn là bài kinh tối cần, gần gũi nhất. Tối cần như cốt tủy và gần gũi như máu chảy khắp châu thân. Những lời kinh như những lời thiên thu gọi hãy dũng mãnh lên đường
21 Tháng Mười 202010:42 CH(Xem: 446)
Một lần Đấng Thế Tôn ngụ tại tu viện của Cấp Cô Độc (Anathapindita) nơi khu vườn Kỳ Đà Lâm (Jeta) gần thị trấn Xá Vệ (Savatthi). Vào lúc đó có một vị Bà-la-môn to béo và giàu sang đang chuẩn bị để chủ tế một lễ hiến sinh thật to. Số súc vật sắp bị giết gồm năm trăm con bò mộng, năm trăm con bê đực, năm trăm con bò cái tơ,
20 Tháng Mười 20209:07 CH(Xem: 457)
Tôi sinh ra trong một gia đình thấp hèn, Cực khổ, dăm bữa đói một bữa no. Sinh sống với một nghề hèn mọn: Quét dọn và nhặt hoa héo rơi xuống từ các bệ thờ (của những người Bà-la-môn). Chẳng ai màng đến tôi, mọi người khinh miệt và hay rầy mắng tôi, Hễ gặp ai thì tôi cũng phải cúi đầu vái lạy. Thế rồi một hôm, tôi được diện kiến
14 Tháng Mười 202010:00 SA(Xem: 2972)
Một thời Đức Phật ở chùa Kỳ Viên thuộc thành Xá Vệ do Cấp Cô Độc phát tâm hiến cúng. Bấy giờ, Bāhiya là một người theo giáo phái Áo Vải, sống ở vùng đất Suppāraka ở cạnh bờ biển. Ông là một người được thờ phụng, kính ngưỡng, ngợi ca, tôn vinh và kính lễ. Ông là một người lỗi lạc, được nhiều người thần phục.
11 Tháng Năm 20208:38 CH(Xem: 1988)
một lần Đấng Thế Tôn lưu trú tại bộ tộc của người Koliyan, gần một ngôi làng mang tên là Haliddavasana, và sáng hôm đó, có một nhóm đông các tỳ-kheo thức sớm. Họ ăn mặc áo lót bên trong thật chỉnh tề, khoác thêm áo ấm bên ngoài, ôm bình bát định đi vào làng