Mùa Thu, Và Vô Thường - Practice Circle: Autumn And Impermanence

29 Tháng Chín 201611:39 SA(Xem: 8217)
Mùa Thu, Và Vô Thường - Practice Circle: Autumn And Impermanence

Autumn_1


Mùa Thu, Và Vô Thường - Practice Circle: Autumn And Impermanence 
Mark Knickelbine - Chuyển Ngữ: Nguyễn Văn Tiến 

Source-Nguồn: secularbuddhism.org - Picture-Hình: wa-pedia.com

_____________________

Mùa Thu, Và Vô Thường 

 

LỜI NGƯỜI CHUYỂN NGỮ (NCN):

Nơi tôi ở tuần vừa qua, ngày 22/9/2016 là ngày bắt đầu vào mùa thu.

Năm ngoái, ngày 23/9/2015 là ngày bắt đầu vào mùa thu, bài viết của tác giả nầy đã được đăng trực tuyến vào ngày 25/9/2015.

 

Cách đây hai hôm trời đã bắt đầu chuyển sang mùa thu, và ở vùng Bắc Mỹ nơi tôi đang sinh sống, sự hiện diện của mùa thu thì không thể nào làm cho chúng ta nhầm lẫn được. Những chiếc lá mầu xanh héo khô đi, rồi được sơn phết lên bằng nhiều mầu sắc như mầu cam, mầu đỏ, và mầu vàng lóng lánh. Vào buổi tối, trời trở nên mát mẻ và mau sẫm tối. Rồi chẳng mấy chốc, sự phong phú và tốt tươi của phong cảnh sẽ nhường chỗ cho cái lạnh lẽo của một mùa đông cằn cỗi. Đây là thời điểm thích hợp để chúng ta suy ngẫm về vô thường.

 

Tôi đang theo học một chương trình trực tuyến tuyệt vời trên Coursera có tên là "Thiền Phật Giáo Tây TạngThế Giới Hiện Đại", mô tả tất cả mọi cách thực tập suy ngẫm của người Tây Tạng, cùng với nhiều điều thú vị khác. Lớp học thiền căn bản dành cho tất cả mọi người (chưa biết gì về thiền) là Những Sự Thực Tập Dự Bị Thông Thường, các sự suy ngẫm được tạo ra để khắc sâu vào tâm người học những điều căn bản trong triết lý Phật Giáo. Một trong những điều căn bản đứng đầu là sự suy ngẫm về vô thường, và một lần nữa, tôi đã được nhắc nhở rằng sự hiểu-biết tưởng nhầm là đơn giản nầy, đúng ra là điều quan trọng nhất trong tất cả mọi trí tuệ của Đạo Phật

 

Vô thường, xảy ra ngược với những gì chúng ta mong muốn, là nền tảng trong Ba Dấu Ấn Của Đạo Phật (= Ba Dấu Ấn Trong Cuộc Sống Con Người: gồm có vô thường, vô ngã, và sự đau khổ). Bởi vì tất cả mọi sự vật trong sự hiểu biết của chúng ta thì tạm thời, không chắc chắn vì ở trong các điều kiện luôn luôn thay đổi, chẳng có sự vật nào có tính vĩnh viễn, và ổn định lâu dài; từ sự hiểu biết sâu sắc nầy, khái niệm về vô-ngã (anatta) đã được bắt nguồn. Nếu các sự vật nầy thật-sự không phải như là chúng ta trông-thấy, và ngay cả những gì mà chúng ta thương yêu cũng không tồn tại vĩnh viễn, thì nếu chúng ta cố gắng đi tìm sự thoải mái và sự hài lòng trong các sự vật có điều kiện, thì điều nầy chắc chắn sẽ dẫn chúng ta đến các mức độ khác nhau của sự thất vọng, của sự đau khổ, và của sự tuyệt vọng (dukkha). Ba Dấu Ấn Của Đạo Phật được công nhận là những yếu tố xác định các kinh nghiệm của con người, cũng là nền tảng cho Bốn Sự Thật Cao Quý, cho Con Đường Cao Quý Có Tám Phần, và cho các sự thật khác mà Đức Phật đã giảng dạy cho chúng ta.

 

Dù tốt hay xấu, vô thường luôn luôn sẵn có trong sự nhận biết tỉnh thức của chúng ta. Chúng ta có thể bắt đầu, nếu chúng ta muốn, nhìn vào sự thay đổi liên tục nơi cảnh vật chung quanh chúng ta. Nơi tôi sống, chúng tôi nhìn thấy sự biến-đổi dễ gây xúc-động của thiên nhiên, rồi chúng tôi biết thêm rằng sự tăm tối của mùa đông sớm muộn gì rồi cũng sẽ đến. Nơi chốn mà bạn đang sống có thể khác biệt, tuy nhiên, nếu quan sát kỹ bạn vẫn có thể nhìn thấy những đổi-thay tinh tế trong cường độ ánh sáng ban ngày và ban đêm, cũng như các dấu hiệu đổi-thay tất nhiên của thời tiết lúc sang mùa. 

 

Từ đó, chúng ta hãy tập trung sự nhận biết của chúng ta vào những người chung quanh chúng ta, vào những thay đổi giúp cho con người trưởng thành, lập gia đình, rồi họ có con cái, vào những thay đổi về hoàn cảnh của con ngườichúng ta không thể tiên đoán được, vào những thay đổi bất thường mà con người không thể tránh khỏi được như bệnh tật, như tuổi già, và như cái chết. Và, chúng ta chắc chắn nhìn thấy được thân thểcuộc đời của chúng ta đã đang thay đổi, rồi chúng ta nhận ra bản chất thật-sự của vô thường qua sự trải nghiệm của chính mình, trong mỗi khoảnh khắc.

 

Suy ngẫm về vô thường có thể làm chúng ta phải đương đầu với nỗi sợ hãi, cùng với sự buồn bã. Tuy nhiên, nếu chúng ta có thể chịu đựng được sự thật nầy, chúng ta sẽ nhận ra rằng sự hiểu biết sâu sắc về vô thường có thể giải thoát tâm chúng ta ra khỏi sự bám víu vào các sự vật tạm thời, và có thể cho phép tâm chúng ta cảm thấy hết sức nhẹ nhõm, vì chúng ta đang thả lỏng bàn tay kềm kẹp vào các sự vật (mà cho dù chúng ta muốn, cũng không thể nào nắm giữ được). Và, điều nầy nhắc nhở chúng ta nhớ rằng cuộc đời của chúng ta, và của mọi người chung quanh chúng ta, thì rất là ngắn ngủi, và quý báu, để tâm chúng ta rộng mở, rồi chúng ta mang sự tử tế, và mang lòng từ bi đến cho mọi người, mà đang cùng sẻ-chia kiếp sống mong manh, giống như chúng ta.   

Practice Circle: Autumn And Impermanence 

 

We’ve crossed the Equinox, and here in the northern USA where I live, the arrival of autumn is unmistakable. Green leaves dry and are touched with orange, red and gold. The evening turns cool and dark. Soon the lush profusion of life will give way to the barren cold of winter. It’s a very good time to contemplate impermanence.

 

I’m taking a great online program on Coursera called “Tibetan Buddhist Meditation and the Modern World,” which, among a lot of other fascinating things, is delineating all the various kinds of contemplative practices of Tibet. The introductory course of meditation for all novices is the Ordinary Preliminary Practices, contemplations designed to inculcate the basics of Buddhist philosophy. One of the earliest of these is contemplation on impermanence, and I was reminded once again of how this deceptively simple understanding undergirds all the wisdom of the Buddhist path.

 

Impermanence is, ironically, the foundation of the Three Marks of Existence. Because everything in our experience is temporary and contingent on ever-changing conditions, nothing has a permanent, stable identity; from this insight the concept of not-self (anatta) can be derived. If things are not what they seem to be, and if even that which is dearest to us can’t last, then trying to seek comfort and satisfaction in conditioned things will inevitably lead to varying degrees of disappointment, anguish and despair (dukkha). The recognition that the Three Marks are the defining factors of human experience is in turn the foundation of the Four Noble Truths, the Eightfold Path, and everything else that Buddhism teaches.

 

For better or worse, impermanence is always available to our mindful awareness. We can start, if we like, with the constant change in the world around us. Where I live we have the poignant transformation of nature that we know will soon lead to the dark of winter. Where you live the transformations may be different, but you probably still observe more subtle changes of light and climate that mark the inexorable turn of the seasons.

 

From there we might turn our awareness to the people around us, how children grow and change, how they become adults and have children of their own, how their circumstances are subject to unpredictable change, including the inevitable vagaries of sickness, aging and death. And we can certainly see how our own bodies and lives change, and recognize the truth of impermanence in our own experience, moment by moment.

 

Contemplating impermanence may confront us with sadness and fear. But if we can abide in this awareness, we may come to see that the insight of impermanence can free us from our compulsion to cling to temporary things, and can allow us the profound relief of relaxing our grip on that which we can’t hold on to anyway. And it may help us remember how brief and precious is our own life, and that of everyone around us, and to open ourselves more deeply in kindness and compassion to the fragile humanity we all share.


_____________________




Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
10 Tháng Mười Hai 2020(Xem: 8694)
08 Tháng Mười Hai 2020(Xem: 8011)
03 Tháng Mười Hai 2020(Xem: 7981)
30 Tháng Mười Một 2020(Xem: 7844)
28 Tháng Mười Một 2020(Xem: 7627)
27 Tháng Mười Một 2020(Xem: 8536)
23 Tháng Mười Một 2020(Xem: 10143)
18 Tháng Mười Một 2020(Xem: 6739)
13 Tháng Mười Một 2020(Xem: 6976)
12 Tháng Mười Một 2020(Xem: 6144)
11 Tháng Mười Một 2020(Xem: 6496)
27 Tháng Mười 2020(Xem: 6114)
26 Tháng Mười 2020(Xem: 6012)
05 Tháng Mười 20209:30 SA(Xem: 6171)
Khi tôi cần bạn lắng nghe tôi, thì bạn lại bắt đầu buông lời khuyên nhủ, nhưng nào phải những gì tôi đang cần ở bạn đâu. Khi tôi cần bạn lắng nghe tôi, bạn lại tuôn lời giải thích, lý do tôi không nên cảm thấy muộn phiền. Nhưng có biết không, bạn đang giẵm đạp lên tình cảm của tôi rồi. Khi tôi cần bạn lắng nghe tôi, thì bạn lại muốn làm điều gì đó
22 Tháng Chín 202010:02 SA(Xem: 5658)
Theo kinh Địa Tạng, những người tạo ác nghiệp khi chết sẽ trở thành ngạ quỷ hay súc sanh. Ngạ quỷ là quỷ đói, bụng to bằng cái trống nhưng cái họng chỉ bé bằng cái kim nên ăn uống mãi mà cũng không no. Có lẽ điều này ám chỉ những vong linh còn nhiều dục vọng, vẫn thèm khát cái thú vui vật chất nhưng vì không còn thể xác để
20 Tháng Tám 20209:00 SA(Xem: 8787)
Những Miếng Thịt Chay Bằng Đậu Nành (Soy Curls) là một loại thực phẩm hoàn toàn tự nhiên, dùng để thay thế cho thịt, có lợi ích cho tim (vì làm bằng đậu nành), ngon miệng, và dễ xử dụng. Soy Curls trông khá giống miếng thịt (sau khi làm xong), có mùi vị thơm ngon, và tính linh hoạt của Soy Curls thì các thực phẩm khác không thể so sánh được.
20 Tháng Tám 20208:00 SA(Xem: 1177058)
Có tài mà cậy chi tài, Chữ tài liền với chữ tai một vần. Đã mang lấy nghiệp vào thân, 3250.Cũng đừng trách lẫn trời gần trời xa. Thiện căn ở tại lòng ta, Chữ tâm kia mới bằng ba chữ tài. Lời quê chắp nhặt dông dài, 3254.Mua vui cũng được một vài trống canh.
12 Tháng Bảy 20201:49 CH(Xem: 9104)
Hành trình về phương đông của giáo sư Spalding kể chuyện một đoàn khoa học gồm các chuyên môn khác nhau Hội Khoa học Hoàng gia Anh (tức Viện Hàn lâm Khoa học) cử sang Ấn Độ nghiên cứu về “huyền học”. Sau hai năm trời lang thang khắp các đền chùa Ấn Độ, chứng kiến nhiều cảnh mê tín dị đoan, thậm chí “làm tiền” du khách,
11 Tháng Bảy 20209:48 CH(Xem: 7195)
Tâm hồn con người hiện nay đã trở nên quá máy móc, thụ động, không thể tự chữa phải được nâng lên một bình diện khác cao hơn để mở rộng ra, nhìn mọi sự qua một nhãn quan mới. Chỉ có áp dụng cách đó việc chữa trị mới mang lại kết quả tốt đẹp được.” [Trang 13] Những câu chữ trích dẫn nói trên chính là quan điểm của tác giả,
10 Tháng Bảy 20208:57 CH(Xem: 7668)
Ngay trong phần đầu cuốn sách, tác giả Swami Amar Jyoti đã “khuyến cáo” rằng “Cuốn sách này không phải là hồi ký, vì các nhân vật đều không có thực. Tuy nhiên, đây cũng không phải một tiểu thuyết hư cấu vì nó tiêu biểu cho những giai đoạn đi tìm đạo vẫn thường xảy ra tại Ấn Độ suốt mấy ngàn năm nay”. Và tác giả hy vọng “cuốn sách
09 Tháng Bảy 20208:49 CH(Xem: 8141)
Ngày nay, người ta biết đến triều đại các vua chúa Ai Cập thời cổ qua sách vở của người Hy Lạp. Sở dĩ các sử gia Hy Lạp biết được các chi tiết này vì họ đã học hỏi từ người Ai Cập bị đày biệt xứ tên là Sinuhe. Đây là một nhân vật lạ lùng, đã có công mang văn minh Ai Cập truyền vào Hy Lạp khi quốc gia này còn ở tình trạng kém mở mang
08 Tháng Sáu 20203:30 CH(Xem: 5377)
Tôi rất vinh dự được có mặt tại lễ phát bằng tốt nghiệp của các bạn ngày hôm nay tại một trường đại học danh giá bậc nhất thế giới. Tôi chưa bao giờ có bằng tốt nghiệp đại học. Nói một cách trung thực thì ngày hôm nay tôi tiếp cận nhất với buổi lễ ra tốt nghiệp đại học. Ngày hôm nay, tôi muốn kể cho các bạn nghe ba câu truyện đã từng xẩy ra
04 Tháng Sáu 202011:07 CH(Xem: 5901)
Người bao nhiêu dặm đường trần phải bước. Để thiên hạ gọi là được thành nhân? Bao biển xa bồ câu cần bay lướt. Mới về được cồn cát mượt ngủ yên? Vâng! Đại bác bắn bao viên tàn phá. Rồi người ta mới lệnh cấm ban ra? Câu trả lời, bạn ơi, hòa trong gió. Câu trả lời theo gió thổi bay xa!
18 Tháng Tư 202011:18 CH(Xem: 5129)
Vì vậy, nếu một số quốc gia chỉ xét nghiệm những bệnh nhân nặng nhập viện - và không xét nghiệm bệnh nhân Covid-19 nhẹ (hoặc thậm chí có những bệnh nhân không hề có triệu chứng) không đến bệnh viện (ví dụ như cách Vương quốc Anh hiện đang áp dụng), thì tỷ lệ tử vong có vẻ như cao hơn so với các quốc gia nơi xét nghiệm
14 Tháng Tư 20209:39 CH(Xem: 5862)
Vi-rút corona là một họ lớn của vi-rút gây nhiễm trùng đường hô hấp. Các trường hợp nhiễm bệnh có thể ở mức từ cảm lạnh thông thường đến các chứng bệnh nghiêm trọng hơn như Hội chứng Hô hấp Cấp tính Trầm trọng (SARS) và Hội chứng Hô hấp Trung Đông (MERS). Loại vi-rút corona chủng mới này bắt nguồn từ tỉnh Hồ Bắc,
09 Tháng Tư 20206:47 SA(Xem: 5150)
Chúng ta có thể nhiễm Covid-19 do chạm vào các bề mặt bị nhiễm virus. Nhưng chỉ mới đây người ta mới hiểu rõ dần về việc loại virus này có thể tồn tại bao lâu bên ngoài cơ thể người. Khi Covid-19 lây lan, nỗi sợ hãi của chúng ta về các bề mặt nhiễm bẩn cũng tăng. Bây giờ mọi người đã quen với cảnh ở nơi công cộng trên khắp thế giới
07 Tháng Tư 20206:18 CH(Xem: 6364)
Tu sĩ Richard Hendrick sống và làm việc ở Ireland (Ái Nhĩ Lan). Ông đã đăng tải bài thơ “Lockdown” (“Phong tỏa”) của ông trên facebook vào ngày 13 tháng Ba năm 2020. Bài thơ đã được rất nhiều người tán thưởng. Bài thơ muốn truyền giao một thông điệp mạnh mẽ về niềm Hy Vọng trong cơn hỗn loạn vì bệnh dịch “corona” (Covid-19)
06 Tháng Tư 202012:27 CH(Xem: 4425)
Nhóm cố vấn sẽ cân nhắc các nghiên cứu về việc liệu virus có thể lây lan hơn so với suy nghĩ trước đây hay không; một nghiên cứu ở Mỹ cho thấy giọt ho có thể bắn đi tới 6m và hắt hơi tới 8m. Chủ tịch hội thảo, Giáo sư David Heymann, nói với BBC News rằng nghiên cứu mới có thể dẫn đến sự thay đổi trong lời khuyên về việc đeo khẩu trang.
05 Tháng Tư 20209:35 CH(Xem: 5050)
Virus corona đang lây lan khắp thế giới nhưng chưa có một loại thuốc nào có thể giết chúng hoặc một loại vaccine nào có thể giúp bảo vệ con người khỏi việc lây nhiễm chúng. Vậy chúng ta còn bao xa mới có được loại thuốc cứu mạng này?
04 Tháng Tư 202010:01 CH(Xem: 5311)
Thế giới đang đóng cửa. Những nơi từng tấp nập với cuộc sống hối hả hàng ngày đã trở thành những thị trấn ma với những lệnh cấm áp lên đời sống của chúng ta - từ giới nghiêm tới đóng cửa trường học đến hạn chế đi lại và cấm tụ tập đông người. Đó là một phản ứng toàn cầu vô song đối với một căn bệnh. Nhưng khi nào nó sẽ kết thúc
02 Tháng Tư 20209:40 CH(Xem: 5509)
Bảo vệ bản thân thế nào? WHO khuyến nghị: - Rửa tay thường xuyên bằng xà phòng hoặc gel rửa tay có thể diệt trừ virus - Che miệng và mũi khi ho hoặc hắt hơi - lý tưởng nhất là dùng khăn giấy - và sau đó rửa tay để ngăn sự lây lan của virus - Tránh chạm tay vào mắt, mũi và miệng - nếu tay bạn nhiễm virus có thể khiến virus
01 Tháng Tư 20207:07 CH(Xem: 6355)
Bệnh Dịch Do Vi-rút Corona (Covid-19) - Corona Virus (Covid-19)
18 Tháng Ba 202011:35 CH(Xem: 5531)
Trong một viện dưỡng lão ở nước Úc, cụ ông Mak Filiser, 86 tuổi, không có thân nhân nào thăm viếng trong nhiều năm. Khi cụ qua đời cô y tá dọn dẹp căn phòng của cụ và bất ngờ khám phá ra một mảnh giấy nhàu nát với những dòng chữ viết nguệch ngoạc. Đó là một bài thơ của cụ và đó là tài sản duy nhất, là cái vốn liếng quý giá nhất
02 Tháng Mười Hai 201910:13 CH(Xem: 7167)
Nhật Bản là một trong những quốc gia có tỉ lệ tội phạm liên quan đến súng thấp nhất thế giới. Năm 2014, số người thiệt mạng vì súng ở Nhật chỉ là sáu người, con số đó ở Mỹ là 33,599. Đâu là bí mật? Nếu bạn muốn mua súng ở Nhật, bạn cần kiên nhẫnquyết tâm. Bạn phải tham gia khóa học cả ngày về súng, làm bài kiểm tra viết
12 Tháng Bảy 20199:30 CH(Xem: 9495)
Khóa Tu "Chuyển Nghiệp Khai Tâm", Mùa Hè 2019 - Ngày 12, 13, Và 14/07/2019 (Mỗi ngày từ 9:00 AM đến 7:00 PM) - Tại: Andrew Hill High School - 3200 Senter Road, San Jose, CA 95111
12 Tháng Bảy 20199:00 CH(Xem: 10945)
Các Khóa Tu Học Mỗi Năm (Thường Niên) Ở San Jose, California Của Thiền Viện Đại Đăng
19 Tháng Mười Một 20206:34 CH(Xem: 9943)
Khi tôi viết về đề tài sống với cái đau, tôi không cần phải dùng đến trí tưởng tượng. Từ năm 1976, tôi bị khổ sở với một chứng bệnh nhức đầu kinh niên và nó tăng dần thêm theo năm tháng. Tình trạng này cũng giống như có ai đó khiêng một tảng đá hoa cương thật to chặn ngay trên con đường tu tập của tôi. Cơn đau ấy thường xóa trắng
08 Tháng Mười Một 20207:59 CH(Xem: 9801)
Upasika Kee Nanayon, tác giả quyển sách này là một nữ cư sĩ Thái lan. Chữ upasika trong tiếng Pa-li và tiếng Phạn có nghĩa là một cư sĩ phụ nữ. Thật thế, bà là một người tự tu tậpsuốt đời chỉ tự nhận mình là một người tu hành thế tục, thế nhưng giới tu hành
06 Tháng Mười Một 202011:19 CH(Xem: 8082)
Upasika Kee Nanayon, còn được biết đến qua bút danh, K. Khao-suan-luang, là một vị nữ Pháp sư nổi tiếng nhất trong thế kỷ 20 ở Thái Lan. Sinh năm 1901, trong một gia đình thương nhân Trung Hoa ở Rajburi (một thành phố ở phía Tây Bangkok), bà là con cả
23 Tháng Mười Một 202010:04 CH(Xem: 10143)
Thầy Xá Lợi Phất - anh cả trong giáo đoàn - có dạy một kinh gọi là Kinh Thủy Dụ mà chúng ta có thể học hôm nay. Kinh này giúp chúng ta quán chiếu để đối trị hữu hiệu cái giận. Kinh Thủy Dụ là một kinh trong bộ Trung A Hàm. Thủy là nước. Khi khát ta cần nước để uống, khi nóng bức ta cần nước để tắm gội. Những lúc khát khô cổ,
22 Tháng Mười 20201:00 CH(Xem: 15583)
Tuy nhiên đối với thiền sinh hay ít ra những ai đang hướng về chân trời rực rỡ ánh hồng giải thoát, có thể nói Kinh Đại Niệm Xứbài kinh thỏa thích nhất hay đúng hơn là bài kinh tối cần, gần gũi nhất. Tối cần như cốt tủy và gần gũi như máu chảy khắp châu thân. Những lời kinh như những lời thiên thu gọi hãy dũng mãnh lên đường
21 Tháng Mười 202010:42 CH(Xem: 7813)
Một lần Đấng Thế Tôn ngụ tại tu viện của Cấp Cô Độc (Anathapindita) nơi khu vườn Kỳ Đà Lâm (Jeta) gần thị trấn Xá Vệ (Savatthi). Vào lúc đó có một vị Bà-la-môn to béo và giàu sang đang chuẩn bị để chủ tế một lễ hiến sinh thật to. Số súc vật sắp bị giết gồm năm trăm con bò mộng, năm trăm con bê đực, năm trăm con bò cái tơ,
20 Tháng Mười 20209:07 CH(Xem: 7618)
Tôi sinh ra trong một gia đình thấp hèn, Cực khổ, dăm bữa đói một bữa no. Sinh sống với một nghề hèn mọn: Quét dọn và nhặt hoa héo rơi xuống từ các bệ thờ (của những người Bà-la-môn). Chẳng ai màng đến tôi, mọi người khinh miệt và hay rầy mắng tôi, Hễ gặp ai thì tôi cũng phải cúi đầu vái lạy. Thế rồi một hôm, tôi được diện kiến
14 Tháng Mười 202010:00 SA(Xem: 10129)
Một thời Đức Phật ở chùa Kỳ Viên thuộc thành Xá Vệ do Cấp Cô Độc phát tâm hiến cúng. Bấy giờ, Bāhiya là một người theo giáo phái Áo Vải, sống ở vùng đất Suppāraka ở cạnh bờ biển. Ông là một người được thờ phụng, kính ngưỡng, ngợi ca, tôn vinh và kính lễ. Ông là một người lỗi lạc, được nhiều người thần phục.
11 Tháng Năm 20208:38 CH(Xem: 11192)
một lần Đấng Thế Tôn lưu trú tại bộ tộc của người Koliyan, gần một ngôi làng mang tên là Haliddavasana, và sáng hôm đó, có một nhóm đông các tỳ-kheo thức sớm. Họ ăn mặc áo lót bên trong thật chỉnh tề, khoác thêm áo ấm bên ngoài, ôm bình bát định đi vào làng