Tâm Kinh Trí Tuệ Cứu Cánh Rộng Lớn - The Heart Sutra, The Great Ultimate Wisdom Sutra

12 Tháng Mười Hai 201710:00 SA(Xem: 5899)
Tâm Kinh Trí Tuệ Cứu Cánh Rộng Lớn - The Heart Sutra, The Great Ultimate Wisdom Sutra
Buddha-Holidays
Mantra_M1-TVN_V-A

Mantra_M2-TVN_E-A


Tâm Kinh Trí Tuệ Cứu Cánh Rộng Lớn 

The Heart Sutra, The Great Ultimate Wisdom Sutra
HT. Thích Thanh Từ - Thiền Viện Vô Ưu - Vo Uu Zen Center
Nguyễn Văn Tiến
Source-Nguồn: thienvienvouu.com

___________________




Tâm Kinh Trí Tuệ Cứu Cánh Rộng Lớn [Thiền Viện Vô Ưu - Vo Uu Zen Center]

 

Khi Bồ-tát Quán Tự Tại hành sâu Bát-nhã Ba-la-mật-đa, ngài soi thấy năm uẩn đều KHÔNG, liền qua hết thảy khổ ách.

 

Này Xá Lợi Phất! Sắc chẳng khác không, không chẳng khác sắc. Sắc tức là không, không tức là sắc, Thọ, Tưởng, Hành, Thức cũng lại như thế.

 

Này Xá Lợi Phất! Tướng KHÔNG của các pháp không sanh, không diệt, không nhơ, không sạch, không thêm, không bớt.

 

Cho nên trong tướng KHÔNG, không có sắc, không có thọ, tưởng, hành, thức; không có mắt, tai, mũi, lưỡi, thân, ý; không có sắc, thanh, hương, vị, xúc, pháp; không có nhãn giới cho đến không có ý thức giới; không có vô minh cũng không có hết vô minh, cho đến không có già chết cũng không có hết già chết; không có khổ, tập, diệt, đạo; không có trí tuệ, cũng không có chứng đắc.

 

Vì không có chỗ được, nên Bồ-tát y theo Bát-nhã Ba-la-mật-đa, tâm không ngăn ngại. Vì không ngăn ngại nên không sợ hãi, xa lìa hẳn điên đảo mộng tưởng, đạt đến cứu cánh Niết-bàn.

 

Chư Phật trong ba đời cũng nương Bát-nhã Ba-la-mật-đa, được đạo quả Vô thượng Chánh đẳng Chánh giác.

 

Nên biết Bát-nhã Ba-la-mật-đa là đại thần chú, là đại minh chú, là vô thượng chú, là vô đẳng đẳng chú, hay trừ được hết thảy khổ, chân thật không dối.

 

Vì vậy, nói chú Bát-nhã Ba-la-mật-đa, liền nói chú rằng:

 

"Yết-đế, yết-đế, ba-la-yết-đế, ba-la tăng yết-đế, bồ-đề-tát-bà-ha". (3 lần)


The Heart Sutra, The Great Ultimate Wisdom Sutra [Thiền Viện Vô Ưu - Vo Uu Zen Center


The Great Free Reflection Bodhisattva practiced profoundly the Great Ultimate Wisdom, and thereby, realized that all five aggregated were EMPTY. Thus, the Great Free Reflection Bodhisattva overcame all suffering and distress.

 

Listen, Sariputra: Form does not differ from emptiness, nor emptiness differ from form. Form is emptiness, and emptiness is form. The same is true of feelings, perceptions, mental formations and consciousness.

 

Listen, Sariputra: The EMPTINESS of all phenomena does not come into being or cease to be, is not pure or impure, and does not increase or decrease.

 

Therefore, in EMPTINESS there is no form, no feeling, no perception, no mental formation and no consciousness. There is no eye, no ear, no nose, no tongue, no body, no mind; no color, no sound, no smell, no flavor, no tactile object, no mental object; no eye consciousness, and so forth, even up to no mind-consciousness; no ignorance and also no extinction of ignorance, and so forth, even up to no aging and death and no extinction of aging and death. There is no suffering, no origin of suffering, no cessation of suffering, no path; no wisdom, no attainment and nothing to attain.

 

Because there is no attainment, the Bodhisattvas rely on the Great Ultimate Wisdom and have no obstruction in their mind. Because there is no obstruction, they overcome all fear and thus, they cross far beyond all illusions and reach Great Liberation.

 

All Buddhas of the past, present and future rely on the Great Ultimate Wisdom and attain the Ultimate Enlightenment. Therefore, know that the Great Ultimate Wisdom is the great transcendent mantra, the great illuminating mantra, the unequalled mantra, the supreme mantra that destroys all suffering and is eternally true and never false.

 

Therefore, proclaim the Great Ultimate Wisdom Mantra, declare the mantra:

 

Gone, gone, gone beyond,

Gone altogether beyond,

Oh, what an awakening!

                      (3 times)


___________________


Tâm Kinh Trí Tuệ Cứu Cánh Rộng Lớn [Diễn dịch bởi tienvnguyen.net - Jul/16/2018: Phiên Bản A7

 

Khi Bồ-tát Quán Tự Tại thực hành sâu sắc Trí Tuệ Đến Bờ Bên Kia, ngài soi thấy bản chất của thân và tâm [năm uẩn = Sắc, Thọ, Tưởng, Hành, Thức] đều KHÔNG-CỐ-ĐỊNH, liền vượt qua hết tất cả mọi sự đau khổ.

 

Này ông Xá Lợi Phất! Bản-chất của sắc [hoặc hình-tướng] chẳng khác không-cố-định, không-cố-định chẳng khác bản-chất của sắc. Bản-chất của sắc tức là không-cố-định, không-cố-định tức là bản-chất của sắc, Thọ, Tưởng, Hành, Thức cũng lại như thế.

 

Này ông Xá Lợi Phất! SỰ KHÔNG-CỐ-ĐỊNH của các pháp không-phải là sanh, không-phải là diệt, không-phải là nhơ, không-phải là sạch, không-phải là thêm, không-phải là bớt.

 

Cũng như thế, SỰ KHÔNG-CỐ-ĐỊNH không-phải là sắc, không-phải là thọ, tưởng, hành, thức; không-phải là mắt, tai, mũi, lưỡi, thân, ý; không-phải là sắc, thanh, hương, vị, xúc, pháp; không-phải là nhãn giới, cũng không-phải là ý thức giới; không-phải là vô minh, cũng không-phải là hết vô minh, không-phải là già chết, cũng không-phải là hết già chết; không-phải là khổ, tập, diệt, đạo; không-phải là trí tuệ, cũng không-phải là đạt được hoặc thu được.

 

Vì không có chỗ đạt được hoặc thu được, nên Bồ-tát y theo Trí Tuệ Đến Bờ Bên Kia, tâm không chướng ngại. Vì không chướng ngại nên không sợ hãi, xa lìa hẳn si mê, điên đảo mộng tưởng, đạt đến cứu cánh Niết-bàn.

 

Chư Phật trong quá khứ, hiện tại, và tương lai cũng nương Trí Tuệ Đến Bờ Bên Kia, mà đạt được Giác ngộ, rồi thành Phật.

 

Nên biết Trí Tuệ Đến Bờ Bên Kia là bài chú cao quý nhất, là bài chú tỏa sáng nhất, là bài chú cao tột nhất, là bài chú không có gì sánh bằng, hay trừ được hết thảy khổ, chân thật không dối.

 

Vì vậy, nói chú Trí Tuệ Đến Bờ Bên Kia, liền nói chú rằng:

 

"Vượt qua, vượt qua, vượt qua bên kia, hoàn toàn vượt qua, tìm thấy giác ngộ". (3 lần)

 


The Heart Sutra, The Great Ultimate Wisdom Sutra [Interpretation by tienvnguyen.net - Jul/16/2018: Revision A7]

 

The Great Free Reflection Bodhisattva practiced profoundly the Great Ultimate Wisdom, and thereby, realized that the natures of body and mind [all five aggregated = Form, Sensation, Perception, Mental Formation, Consciousness] were INCONSTANT. Thus, the Great Free Reflection Bodhisattva overcame all suffering and distress.

 

Listen, Sariputra: The nature of form does not differ from inconstantness, nor inconstantness differ from the nature of form. The nature of form is inconstantness, and inconstantness is the nature of form. The same is true of feelings, perceptions, mental formations and consciousness.

 

Listen, Sariputra: The INCONSTANTNESS of all phenomena does not come into being or cease to be, is not pure or impure, and does not increase or decrease.

 

Therefore, in INCONSTANTNESS there is no form, no feeling, no perception, no mental formation and no consciousness. There is no eye, no ear, no nose, no tongue, no body, no mind; no color, no sound, no smell, no flavor, no tactile object, no mental object; no eye consciousness, and so forth, even up to no mind-consciousness; no ignorance and also no extinction of ignorance, and so forth, even up to no aging and death and no extinction of aging and death. There is no suffering, no origin of suffering, no cessation of suffering, no path; no wisdom, no attainment and nothing to gain.

 

Because there is no attainment and nothing to gain, the Bodhisattvas rely on the Great Ultimate Wisdom and have no obstruction in their mind. Because there is no obstruction, they overcome all fear and thus, they cross far beyond all illusions and reach Great Liberation.

 

All Buddhas of the past, present and future rely on the Great Ultimate Wisdom and attain the Ultimate Enlightenment. Therefore, know that the Great Ultimate Wisdom is the great transcendent mantra, the great illuminating mantra, the unequalled mantra, the supreme mantra that destroys all suffering and is eternally true and never false.

 

Therefore, proclaim the Great Ultimate Wisdom Mantra, declare the mantra:

 

Gone, gone, gone beyond,

Gone altogether beyond,

Oh, what an awakening!

                      (3 times)


__________________


Tâm Kinh Trí Tuệ Cứu Cánh Rộng Lớn [Ghi chú bởi tienvnguyen.net]

 

Khi Bồ-tát Quán Tự Tại hành sâu Bát-nhã Ba-la-mật-đa [trí tuệ đến bờ bên kia, hoặc là trí tuệ cứu cánh rộng lớn], ngài soi thấy năm uẩn [thân và tâm = Sắc, Thọ, Tưởng, Hành, Thức = Hình-Tướng, Cảm Giác, Sự Nhận-Biết, Những Hành-Động Của Tâm-Thức, Cái-Biết] đều KHÔNG [không cố định], liền qua hết thảy khổ ách.

 

Này Xá Lợi Phất! Sắc [Hình-Tướng] chẳng khác không [không cố định], không [không cố định] chẳng khác sắc [hình-tướng]. Sắc tức là không [không cố định], không [không cố định] tức là sắc, Thọ, Tưởng, Hành, Thức cũng lại như thế.

 

Này Xá Lợi Phất! Tướng KHÔNG [tánh không, sự không cố định] của các pháp không [không phải là] sanh, không [không phải là] diệt, không [không phải là] nhơ, không [không phải là] sạch, không [không phải là] thêm, không [không phải là] bớt.

 

Cho nên trong tướng KHÔNG [tánh không, sự không cố định], không có [không phải là] sắc, không có [không phải là] thọ, tưởng, hành, thức; không có [không phải là] mắt, tai, mũi, lưỡi, thân, ý; không có [không phải là] sắc, thanh, hương, vị, xúc, pháp; không có [không phải là] nhãn giới cho đến không có [không phải là] ý thức giới; không có [không phải là] vô minh cũng không có [không phải là] hết vô minh, cho đến không có [không phải là] già chết cũng không có [không phải là] hết già chết; không có [không phải là] khổ, tập, diệt, đạo; không có [không phải là] trí tuệ, cũng không có [không phải là] chứng đắc [đạt được, thu được].

 

Vì không có chỗ được [đạt được, thu được], nên Bồ-tát y theo Bát-nhã Ba-la-mật-đa, tâm không ngăn ngại [không chướng ngại]. Vì không ngăn ngại [không chướng ngại] nên không sợ hãi, xa lìa hẳn điên đảo mộng tưởng, đạt đến cứu cánh Niết-bàn.

 

Chư Phật trong ba đời [quá khứ, hiện tại, và tương lai] cũng nương Bát-nhã Ba-la-mật-đa, được đạo quả Vô thượng Chánh đẳng Chánh giác [Giác ngộ = Niết bàn = Tâm bình đẳng không có cao thấp = Chân tâm].

 

Nên biết Bát-nhã Ba-la-mật-đa [trí tuệ đến bờ bên kia, hoặc là trí tuệ cứu cánh rộng lớn] là đại thần chú, là đại minh chú, là vô thượng chú, là vô đẳng đẳng chú [chú không có gì sánh bằng], hay trừ được hết thảy khổ, chân thật không dối.

 

Vì vậy, nói chú Bát-nhã Ba-la-mật-đa, liền nói chú rằng:

 

"Yết-đế, yết-đế, ba-la-yết-đế, ba-la tăng yết-đế, bồ-đề-tát-bà-ha" [Vượt qua, vượt qua, vượt qua bên kia, hoàn toàn vượt qua, tìm thấy giác ngộ]. (3 lần)

 

__________

 

 

GHI CHÚ:  [] là của tienvnguyen.net

 
- Bát-nhã Ba-la-mật-đa: trí tuệ đến bờ bên kia, hoặc là trí tuệ cứu cánh rộng lớn.
- Năm uẩn = thân và tâm = Sắc, Thọ, Tưởng, Hành, Thức = Hình-Tướng, Cảm Giác, Sự Nhận-Biết, Những Hành-Động Của Tâm-Thức, Cái-Biết

- Trong đoạn 1 và đoạn 2, "KHÔNG", hoặc "không", cùng nghĩa với "không cố định"

- Trong đoạn số 3, "tướng KHÔNG" cùng nghĩa với "tánh KHÔNG = sự không cố định", "không" (các chữ  không còn lại) cùng nghĩa với "không phải là"

- Trong đoạn số 4, "tướng KHÔNG" cùng nghĩa với "tánh KHÔNG = sự không cố định", "không có" cùng nghĩa với "không phải là". Chứng đắc = đạt được, thu được.

- Trong đoạn số 5, được = đạt được, thu được. "Ngăn ngại" cùng nghĩa với "ngăn trở, hoặc trở ngại, hoặc chướng ngại".
- Chư Phật trong ba đời = Chư Phật trong quá khứ, hiện tại, và tương lai 
- Vô Thượng Chánh Đẳng Chánh Giác = Giác ngộ = Niết bàn = Tâm bình đẳng không có cao thấp = Chân tâm.  
- Vô đẳng đẳng = không có gì sánh bằng. 

- Đoạn cuối cùng, có nghĩa là "Vượt qua, vượt qua, vượt qua bên kia, hoàn toàn vượt qua, tìm thấy giác ngộ".


The Heart Sutra, The Great Ultimate Wisdom Sutra [Annotations by tienvnguyen.net]

 

The Great Free Reflection Bodhisattva practiced profoundly the Great Ultimate Wisdom, and thereby, realized that all five aggregated [body and mind = Form, Sensation, Perception, Mental Formation, Consciousness] were EMPTY [inconstant]. Thus, the Great Free Reflection Bodhisattva overcame all suffering and distress.

 

Listen, Sariputra: Form does not differ from emptiness [inconstantness], nor emptiness [inconstantness] differ from form. Form is emptiness [inconstantness], and emptiness [inconstantness] is form. The same is true of feelings, perceptions, mental formations and consciousness.

 

Listen, Sariputra: The EMPTINESS [inconstantness] of all phenomena does not come into being or cease to be, is not pure or impure, and does not increase or decrease.

 

Therefore, in EMPTINESS [inconstantness] there is no form, no feeling, no perception, no mental formation and no consciousness. There is no eye, no ear, no nose, no tongue, no body, no mind; no color, no sound, no smell, no flavor, no tactile object, no mental object; no eye consciousness, and so forth, even up to no mind-consciousness; no ignorance and also no extinction of ignorance, and so forth, even up to no aging and death and no extinction of aging and death. There is no suffering, no origin of suffering, no cessation of suffering, no path; no wisdom, no attainment and nothing to attain [gain].

 

Because there is no attainment [gain], the Bodhisattvas rely on the Great Ultimate Wisdom and have no obstruction in their mind. Because there is no obstruction, they overcome all fear and thus, they cross far beyond all illusions and reach Great Liberation.

 

All Buddhas of the past, present and future rely on the Great Ultimate Wisdom and attain the Ultimate Enlightenment. Therefore, know that the Great Ultimate Wisdom is the great transcendent mantra, the great illuminating mantra, the unequalled mantra, the supreme mantra that destroys all suffering and is eternally true and never false.

 

Therefore, proclaim the Great Ultimate Wisdom Mantra, declare the mantra:

 

Gone, gone, gone beyond,

Gone altogether beyond,

Oh, what an awakening!

                      (3 times)

 

__________

 

 

NOTE: [] is from tienvnguyen.net

 
- Five Aggregates = body and mind = Form, Sensation, Perception, Mental Formation, Consciousness

- In the first 4 paragraphs: "EMPTY" means "inconstant", "EMPTYNESS" means "inconstantness"

- Attain, attainment = gain

 

__________


___________________



Xem thêm:
Tâm Kinh Trí Tuệ Cứu Cánh Rộng Lớn - The Heart Sutra, The Great Ultimate Wisdom Sutra

Bát Nhã Tâm Kinh Giảng Giải, Bài Thứ 2

Chữ "Không" Trong Bài Kinh Bát Nhã

Thần Chú Trong Bát Nhã Tâm Kinh - The Heart Sutra Mantra
Không - Tánh Không - Tướng Không - Chân Không - Chân Tâm



___________________



Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
15 Tháng Chín 20183:53 CH(Xem: 60)
Loại bỏ các âm thanh như tiếng vang/ tiếng kêu ầm/ tiếng hú/ âm-thanh phản-hồi từ micrô sang loa trong Windows 10 bằng cách không-chọn "listen to this device" ("nghe thiết bị này") - Eliminating the echo/clanking/howling/feedback sound from the microphone to the speaker in Windows 10 by unchecking the "listen to this device"
13 Tháng Chín 20184:09 CH(Xem: 145)
Dưới đây là bài vè 12 câu dạy thở của bác sĩ Nguyễn Khắc Viện: --- Thót bụng thở ra. Phình bụng thở vào. Hai vai bất động. Chân tay thả lỏng. Êm chậm sâu đều. Tập trung theo dõi. Luồng ra luồng vào. Bình thường qua mũi. Khi gấp qua mồm. Đứng ngồi hay nằm. Ở đâu cũng được. Lúc nào cũng được!
07 Tháng Chín 201810:44 SA(Xem: 100)
Một người ăn mày đến trước một trang viên, gặp nữ chủ nhân để ăn xin. Người ăn mày này rất tội nghiệp, cánh tay bị cụt, tay áo trống trải đung đưa, người nào trông thấy cũng đều khẳng khái bố thí cho. Tuy nhiên, vị chủ nhân này lại không hề khách khí, chỉ ra đống gạch trước cửa nói với người ăn mày: “Ngươi giúp ta chuyển đống gạch này ra nhà sau đi”.
31 Tháng Tám 20189:57 SA(Xem: 154)
Dịu dàng, êm ái, dịu dàng. Phương Tây gió biển thênh thang thổi về, Thầm thì, êm ái, thầm thì. Phương Tây gió biển thổi về thênh thang! Gió theo sóng nước nhịp nhàng. Theo vầng trăng khuất sau làn mây bay. Đưa chàng về thiếp đêm này. Cùng con bé bỏng đang say giấc lành.
30 Tháng Tám 20183:59 CH(Xem: 144)
Suốt gần một năm nay, nhà hàng của Dennis liên tục ế ẩm vì thời buổi kinh tế khó khăn sau cuộc khủng bố 9/11 đã làm chùn bước nhiều khách hàng. Nhà hàng của anh trước kia cũng đã có lúc khách đợi sắp hàng dài nhất trong khu shopping này, thế mà bây giờ thì cả chủ và thợ đều phải ngáp gió đập ruồi cho qua ngày tháng.
04 Tháng Tám 201811:02 SA(Xem: 182)
Một người đàn ông đang thất vọng cùng cực nói với một học giả: "Thế là hết! Tôi đã mất tất cả!". Nhà học giả hỏi: "Thế anh vẫn còn nhìn thấy, nghe thấy, đi lại...được đấy chứ?". Người đàn ông đáp:"Vâng!?". Nhà học giả nói: "Vậy thì tôi cho là cái gì anh cũng còn, chỉ có tiền là mất!". Một câu chuyện thật hay, phải không bạn?
06 Tháng Bảy 20186:17 CH(Xem: 623)
Trải qua dòng lịch sử, nhân loại đã thực hiện được nhiều kỳ công vĩ đại, nhưng con người vẫn phải bóp trán suy nghĩ để tìm hiểu ý nghĩa và nguyên nhân của sự đau khổ diễn ra từ khi chào đời cho đến lúc xuống mồ. Con người vẫn luôn hy vọng có một ngày nào đó sẽ tìm ra được những câu giải đáp thỏa đáng cho những điều bí ẩn
05 Tháng Bảy 20189:27 CH(Xem: 358)
Trong cuộc sống, chúng ta sẽ luôn luôn gặp những người khó chịu và khó tính; và trừ phi bạn muốn sống trong hang núi Hy Mã Lạp Sơn (Himalayan), bạn sẽ phải học cách đối phó với những người nầy. Chúng ta không nên để những người khó tính làm xáo trộn tâm bình yên của chúng ta;
04 Tháng Bảy 20183:00 CH(Xem: 257)
Tôi không tuyên bố rằng, tôi là một ông bố kiên nhẫn nhất trên đời - nhưng đó là mục tiêu của tôi năm nay, và đấy là điều tôi mong muốn để trở thành. Bố mẹ nào cũng thường hay mất kiên nhẫn - đó là một sự thật của cuộc đời. Không có những thiên thần hoàn hảo nào khi nói đến các bà mẹ và các ông bố -
19 Tháng Sáu 20186:17 CH(Xem: 843)
Mấy ngày gần đây, một số thanh niên nam nữ Phật tử đến chùa gặp thầy hỏi về tình hình đất nước. Các bạn nói rằng, hiện nay nhà nước sắp cho người nước ngoài thuê ba khu vực trọng yếu của Việt Nam là Vân Đồn ở Quảng Ninh, Bắc Vân Phong ở Khánh Hòa và Phú Quốc ở Kiên Giang để làm đặc khu kinh tế, thời hạn cho thuê là 99 năm.
12 Tháng Sáu 20184:21 CH(Xem: 599)
1) Đảng Cộng Sản Trung quốc từ nhiều thập niên qua đã cố tình lấn chiếm lãnh hải, lãnh thổ nước ta; gần đây đã công khai thực hiện việc quân sự hóa quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa, tạo sự căng thẳng nghiêm trọng với nguy cơ chiến tranh có thể bùng nổ bất cứ lúc nào tại Biển Đông; chúng ta nhất định phải ngày đêm nghiêm nhặt,
11 Tháng Năm 20189:00 SA(Xem: 3858)
Nếu con yêu Mẹ con ơi. Hãy yêu khi Mẹ còn nơi cõi trần. Mẹ còn cảm nhận tình chân. Ngọt ngào, êm dịu con dâng tràn đầy.
11 Tháng Năm 20188:30 SA(Xem: 8122)
Tới giờ con phải đi rồi. Mẹ ơi con phải đi thôi mẹ à. Khi trong bóng tối nhạt nhòa. Bình minh cô tịch hiện ra dịu hiền
22 Tháng Tư 201810:21 CH(Xem: 865)
3. "Ở đời đừng có sure 100% về điều gì cả. Sách vở có thể làm hại mình, khiến mình nghĩ rằng đã hiểu biết lắm. Hầu hết những điều ta nói là lặp lại lời của người khác ấy mà": Trái với những lời khuyên thông thường về việc phải đọc sách nhiều vào, thì thầy tôi không thực sự khuyến khích. Sách vở cũng như thức ăn,
28 Tháng Ba 20187:00 SA(Xem: 408424)
Có tài mà cậy chi tài, Chữ tài liền với chữ tai một vần. Đã mang lấy nghiệp vào thân, 3250.Cũng đừng trách lẫn trời gần trời xa. Thiện căn ở tại lòng ta, Chữ tâm kia mới bằng ba chữ tài. Lời quê chắp nhặt dông dài, Mua vui cũng được một vài trống canh.
22 Tháng Ba 201811:06 CH(Xem: 1527)
Mấy hôm trước khi nghe pháp Sư giảng lần đầu tiên, con đã rất hỷ lạc suốt mấy ngày liền vì con tin là mình đã tìm được một vị minh sư. Tối hôm qua, khi nghe đến bài " Ai làm cho mình khổ", con lại khóc rất nhiều. Con không ngờ những bài pháp Sư giảng lại tác động mạnh mẽ đến tâm thức con như vậy.
20 Tháng Ba 20188:38 CH(Xem: 547)
Ngày hôm qua, con gặp lại bạn cũ học ĐH và add FB của bạn. Sau khi xem một vài hình ảnh chồng & con lai của bạn (con rất thích con lai) thì tâm con lại bị bấn loạn. Rất nhiều câu hỏi hiện ra trong đầu con như: sao mình như vầy (có công việc tốt, ngoại hình ko quá tệ...) mà ko quen được người tử tế? Làm sao để có được một em bé con lai dễ thương như vậy? ...
06 Tháng Ba 201810:35 CH(Xem: 716)
Lần đầu tiên tôi nghe câu chuyện về võ thuật tôi yêu thích nầy, khi tôi mới bắt đầu học võ karate. Giờ đây tôi kể lại chuyện nầy cho những người học trò của tôi, và chẳng có gì là ngạc nhiên, khi tôi kể lại chuyện nầy cho các khách-hàng qua sự trình diễn cá nhân của tôi và khách-hàng doanh nghiệp của tôi. Đấy không phải là những chuyện nhiều kịch tính,
27 Tháng Hai 20188:42 CH(Xem: 594)
Tôi có quen một ông bạn, ông ta nói rằng ông ta thường xuyên quên chỗ để cây bút, và ông cũng thường xuyên mất bút. Vì thế, ông chỉ xử dụng những cây bút rẻ tiền, để ông ta khỏi phải phiền muộn về chuyện mất bút. Ông lo lắng về thói quen bất cẩn nầy.
14 Tháng Hai 20188:00 SA(Xem: 1038)
* Ngày xuân nâng chén ta chúc nơi nơi, mừng anh nông phu vui lúa thơm hơi. Người thương gia lợi tức, người công nhân ấm no. Thoát ly đời gian lao nghèo khó. * Á a a a. Nhấp chén đầy vơi chúc người, người vui. Á a a a. Muôn lòng xao xuyến duyên đời.
02 Tháng Tám 201812:13 CH(Xem: 624)
Các Khóa Tu Học Mỗi Năm (Thường Niên) Ở San Jose, California Của Thiền Viện Đại Đăng
15 Tháng Bảy 20186:28 SA(Xem: 1346)
Tăng đoàn trân trọng thông báo và mời toàn thể Quý Đồng Hương Phật Tử xa gần hãy cố gắng về tu tập Chánh Pháp của Bậc Đại Giác Ngộ, để vững niềm tin... để ứng dụng Thiền vào trong cuộc sống. Thiền rất thực tại và rất khoa học. Nếu chúng ta hiểu và hành đúng, thì kết quả giải thoát phiền não ngay trong hiện tại.
19 Tháng Sáu 20186:17 CH(Xem: 843)
Mấy ngày gần đây, một số thanh niên nam nữ Phật tử đến chùa gặp thầy hỏi về tình hình đất nước. Các bạn nói rằng, hiện nay nhà nước sắp cho người nước ngoài thuê ba khu vực trọng yếu của Việt Nam là Vân Đồn ở Quảng Ninh, Bắc Vân Phong ở Khánh Hòa và Phú Quốc ở Kiên Giang để làm đặc khu kinh tế, thời hạn cho thuê là 99 năm.
24 Tháng Chín 20186:00 CH(Xem: 1992)
Chúng ta khổ nên cầu giải thoát? Nhưng ai làm chúng ta khổ và ai giam giữ chúng ta? Người đời làm chúng ta khổ, cuộc đời giam giữ chúng ta chăng? Chính cái Ta (ngã) làm chúng ta khổ, và cũng chính cái Ta giam giữ chúng ta trong luân hồi sinh tử. Vì nếu không có Ta thì ai chịu khổ, không có Ta thì ai sinh, ai tử?
31 Tháng Năm 201810:49 SA(Xem: 835)
Ngài Thiền Sư Pháp Minh là một trong những vị Cao Tăng, chân tu, thực hành Hạnh Đầu đà vô cùng tinh tấn của Hệ phái Tăng già Nguyên Thủy Việt Nam. Ngài ra đi nhưng Ngài vẫn còn sống mãi với hình ảnh là một bậc chân tu khả kính, thực hành Giới-Định-Tuệ, in đậm nét trong tâm trí của toàn thể chư Tăng, Tu nữ và hàng Phật tử gần xa.
09 Tháng Tư 201810:21 CH(Xem: 1086)
Quyển sách này gồm các bài kinh theo các chủ đề được tuyển chọn bởi vị nhà sư Tỳ Kheo Bồ-Đề, trong thời gian thầy dịch lại các bộ kinh Nikaya Pali. Đây là một công trình rất hữu ích cho nhiều Phật tử và độc giả trên khắp thế giới. Cũng như vậy, tôi dịch tập tuyển kinh này vì hy vọng nó sẽ rất hữu ích và thuận tiện cho nhiều người Việt Nam:
31 Tháng Năm 201810:49 SA(Xem: 835)
Ngài Thiền Sư Pháp Minh là một trong những vị Cao Tăng, chân tu, thực hành Hạnh Đầu đà vô cùng tinh tấn của Hệ phái Tăng già Nguyên Thủy Việt Nam. Ngài ra đi nhưng Ngài vẫn còn sống mãi với hình ảnh là một bậc chân tu khả kính, thực hành Giới-Định-Tuệ, in đậm nét trong tâm trí của toàn thể chư Tăng, Tu nữ và hàng Phật tử gần xa.
08 Tháng Tư 20189:32 CH(Xem: 660)
"Từ kiếp nầy sang kiếp kia, những hạt giống tiếp tục được gieo trồng như thế; Từ kiếp nầy sang kiếp kia, thần mưa tiếp tục tưới rải nước mưa như thế; Từ kiếp nầy sang kiếp kia, người nông dân tiếp tục trồng trọt trên cánh đồng như thế; Từ kiếp nầy sang kiếp kia, thực phẩm tiếp tục tăng trưởng trong cõi người như thế;
30 Tháng Giêng 20181:00 CH(Xem: 3430)
"Một bản chú giải thật sinh động được lưu truyền qua bao thế hệ trên đảo Tích Lan. Nhưng vì tác phẩm viết bằng thổ ngữ địa phương nên sự lợi lạc chẳng đến được các xứ xa xôi. Không chừng tác phẩm sẽ góp phần đắc lực trong việc mang lại an lạc cho hết thảy nhân loại".
12 Tháng Mười Hai 201710:00 SA(Xem: 5899)
Khi Bồ-tát Quán Tự Tại hành sâu Bát-nhã Ba-la-mật-đa, ngài soi thấy năm uẩn đều KHÔNG, liền qua hết thảy khổ ách. Này Xá Lợi Phất! Sắc chẳng khác không, không chẳng khác sắc. Sắc tức là không, không tức là sắc, Thọ, Tưởng, Hành, Thức cũng lại như thế.
02 Tháng Mười Hai 20172:57 CH(Xem: 2460)
(182) Khó mà sinh được làm người, Rồi ra sống được trọn đời khó hơn, Được nghe chánh pháp tuyên dương. Cũng là điều khó trăm đường mà thôi, Duyên may gặp Phật ra đời. Là điều hy hữu, tuyệt vời biết bao.
27 Tháng Mười Một 20177:00 SA(Xem: 2281)
Treasury Of Truth, Illustrated Dhammapada, Chapter 01-26 (Kho Báu Sự Thật, Kinh Pháp Cú Minh Họa, Phẩm 01-26) - Ven Weragoda Sarada Maha Thero - Illustrations by Mr. P. Wickramanayaka - Source: buddhanet.net, sleuteltotinzicht.nl