Giác Ngộ Giải Thoát

27 Tháng Mười Một 202011:20 CH(Xem: 3210)
Giác Ngộ Giải Thoát

BenchAutumn1_B
 
 
Giác Ngộ Giải Thoát
HT. Viên Minh
Nguồn: coinguonhanhphuc.blogspot.com, trungtamhotong.org 
 
____________________

 


1. Câu hỏi:

 

Kính thưa Sư Ông,

Con đang như 1 ly nước bị lẫn đất đá cặn bã, bị mây mờ ngăn che tầng tầng lớp lớp, vô minh dày đặc nên không thể trọn vẹn với thực tại, đôi khi lại tưởng mình đang học đạo nhưng hóa ra lại là bản ngã thể hiện.

Như vậy bây giờ con phải làm sao đây thưa Sư Ông? Xin Sư Ông từ bi chỉ dạy cho con. Kính chúc Sư Ông nhiều sức khỏe để dạy dỗ, dìu dắt chúng con đi đúng đường. Thành kính đãnh lễ Sư Ông!

 

Trả lời:

 

Nếu con là ly nước đầy cặn bã mà chỉ thấy cặn bả không phải ta, của ta, tự ngã của ta thì con liền giác ngộ giải thoát. Nếu con là ly nước tinh khiết mà thấy đó là ta, của ta, tự ngã của ta... thì vẫn không thoát khỏi cái ta ảo tưởng.

 

____________________

 

 

2. Câu hỏi:

 

Thưa thầy, con hay nghe giác ngộ giải thoát. Đọc nhiều sách nhưng con rất mơ hồ. Xin Thầy có thể giúp con biết là Phật đã giác ngộ điều gì và giải thoát khỏi cái gì? Con cảm ơn Thầy nhiều lắm. Con chúc thầy nhiều sức khỏe để chúng con được nghe Pháp từ thầy.

 

Trả lời:

 

Giác ngộ là thấy ra sự thật, giải thoát là không còn ảo tưởng về sự thật đó. Thí dụ thấy rõ (giác ngộ) tham sân si tạo ra đau khổ cho mình và người nên không tham sân si nữa (giải thoát).

 

____________________

 

 

3. Câu hỏi:

 

Kính xin Sư Ông hoan hỷ cho con được rõ:

 

1/ Có phải quá trình giác ngộ cũng giống như quá trình học vấn là mình phải học từ lớp 1 đến đại học phải không ạ? Nếu cũng tương tự thì kính xin Sư Ông cho con được biết từng bước của quá trình giác ngộ.

 

2/ Có phải sự giác ngộ giống như tấm gương bị bụi bẩn lâu năm được lau sạch phải không ạ? Chỉ cần chánh niệm tỉnh giác cho đến khi vô ngã thì tánh biết tự nhiên sáng tỏ? Nếu còn ngã thì tánh biết có sáng được không ạ?

 

 

Trả lời:

 

1) Quá trình giác ngộ cũng giống như học ờ trường, chỉ có khác là học ở trường thì ngày càng tích luỹ thêm kiến thức, còn giác ngộ thì ngày càng giảm bớt trói buộc. Và bài học ở trường theo trình tự nhất định, còn bài học giác ngộ thì tuỳ duyên của mỗi người không theo trình tự nhất định.

 

2) Còn bản ngã thì tánh biết vẫn sáng, giống như mặt trời bị mây che thì chúng ta tưởng không có mặt trời nhưng thật ra mặt trời vẫn chiếu sáng không ngừng.

 

____________________

 

 

4. Câu hỏi:

 

Thầy ơi!

Giác ngộ rồi thì trong từng sát na hơi thở đều là hoa xuân nở đúng không thầy?

 

Trả lời:

 

Giác ngộ thì thấy Xuân là Xuân, Hạ là Hạ, Thu là Thu, Đông là Đông, cho nên nói "hoa" tuệ giác nở thì đúng hơn. 

 

____________________

 

 

5. Câu hỏi:

 

Kính thưa Thầy, con kính mong Thầy giải đáp giúp con vấn đề này ạ...

Tỉnh thức, giác ngộ là thế nào ạ, trước đây con nghiên cứu nhiều kinh điển, nhưng gần đây, duyên đưa đẩy, gần như con quên hết kinh điển, để đi vào sự thật dần dần, bỏ qua thăng trầm cuộc sống, nói chuyện giác ngộ thôi, thì gần như con đang bị tình trạng "trơ" và con nhận ra là cuộc sống không thể bỏ hết được, ngay cả câu chữ, hình thức, nó cũng có vẻ đẹp và sự sống của nó, bỏ qua hình thức quá nhiều, tâm con có cảm giác trơ trọi, và gần như đó là bài học mà Pháp cho con thấy về tôn trọng mọi thứ của Pháp.

Vậy con muốn hỏi giác ngộ là sao ạ, có phải là tâm mình trùm biết khắp đất trời không ạ, nếu nó chỉ là trạng thái hạnh phúc khi sống thiện, thì quá đơn giản, và con nhớ nhiều vị thầy nói, người chứng Tư Đà Hàm trở lên, thì thần thông so với sự giác ngộ của họ chỉ như đồ chơi, nếu vậy thì sự giác ngộ có nhiều mức độ, và ở mức độ cao, thì nó siêu việt, dữ dội lắm, bao trùm không thể nghĩ bàn, mà nhân duyên của con thì chưa khẳng định được điều này, dù rằng con đi theo con đường thực chứng, nhưng con cũng muốn kính xin Thầy khẳng định cho con có thêm niềm tin và sức sống ạ!

Con kính cảm ơn Thầy!!!

 

Trả lời:

 

Giác ngộ là sống, trải nghiệm, soi sáng trong ngoài để Thấy Ra Sự Thật, không loại bỏ gì mà cũng không nắm giữ gì. Do con loại bỏ mặt này nắm giữ mặt kia nên không giác ngộ Pháp một cách toàn diện.

 

____________________

 

 

6. Câu hỏi:

 

Thầy kính!

Sao ngày xưa thời Đức Phật tại thế, ngài độ ngay được cho cả những người trong cơn bạo bệnh, cùng cực, khốn khổ?

Nhưng sao thời nay một người tu tập giác ngộ thì cần làm phước, tu phước và phước là trợ duyên cho con đường giác ngộ vậy thưa thầy?

 

 

Trả lời:

 

Hồi trước đức Phật chỉ thẳng vào sự thật đang diễn ra nơi những người đó, đúng vào lúc sự kiện hiển bày rõ ràng nhất đủ để người đó thấy ra. Còn bây giờ cứ đem Kinh Luận ra áp đặt mà thực chất người nói còn chưa thực chứng sự thật làm sao người nghe chứng ngộ được.

 

____________________

 

 

7. Câu hỏi:

 

Thầy ơi, làm thế nào để con biết được mình đã ở trong hàng ngũ tứ thánh hay chưa?

Có những lúc con thấy tâm mềm mại như một trong tứ thánh, lại có những lúc con sẵn sàng cao giọng, sẵn sàng phẩn nộ với người ta, nhưng không phải giận quá mất khôn, mà là giận có kiểm soát. Nghe nói thế hơi buồn chứ con nghĩ là con chưa an trụ trong tứ thánh rồi.

 

 

Trả lời:

 

Làm gì có tứ thánh mà an trụ! Chỉ có con đã thoát được bao nhiêu ảo tưởng thôi. Thầy cũng thấy có tứ thánh gọi là thánh a, b, c, d. Thoát được 30% ảo tưởng là thánh a, thoát 30,5% ảo tưởng là thánh b, 50% là thánh c, 100% là thánh d. Thoát hết thì không còn trói buộc thôi chứ trụ làm gì để tự trói buộc trở lại.

 

____________________

 

 

8. Câu hỏi:

 

Kính thưa thầy,

Tại sao Ngài Bahiya nghe Phật nói "trong nghe chỉ có nghe,..." ngài Bahiya liền ngộ, còn con nghe Thầy cũng nói y như vậy, con hiểu rõ câu nói ấy mà con không ngộ được? Mong thầy từ bi nói cho được hiểu. Con cảm ơn Thầy!

 

 

Trả lời:

 

Tại vì tâm của ngài Bāhiya lúc đó tương ứng với lời Phật dạy nên khi được chỉ ra liền chứng ngộ. Như một người đang cầm trong tay viên kim cương nhưng không biết đó là gì nên đi hỏi, có người rành rẽ cho biết đó là viên kim cương anh ta liền trực nhận. Còn người chưa có viên kim cương trong tay thì dù có hiểu cũng đành phải tìm kiếm thôi.

 

____________________

 

 

9. Câu hỏi:

 

Con thưa thầy, thầy cho con hỏi trong bài kinh Vô Ngã Tướng có đoạn: "Này các tỳ kheo, do nhàm chán vị ấy ly tham, do ly tham tâm được giải thoát, khi tâm được giải thoát vị ấy chứng đắc tuệ giải thoát và biết rõ sự sanh đã tận phạm hạnh đã thành, những việc nên làm đã làm và không còn tái sanh nữa."

Vậy ở đây con thấy tâm được giải thoát trước sau mới đến tuệ giải thoát, mà trong các bài giảng con có nghe sư giảng là phải giác ngộ trước sau mới giải thoát. Con thành kính xin thầy hoan hỷ chỉ dạy cho chúng con.

Con thành kính đảnh lễcảm ơn sư ạ!

 

 

Trả lời:

 

Từ giác ngộ thầy thường dùng có nghĩa là thấy ra Sự Thật (Tứ Thánh Đế). Nếu chưa thấy ra phiền não (Khổ ĐếTập Đế) làm sao tâm giải thoáttuệ giải thoát được. Nên trong các tiến trình tâm chứng ngộ Đạo-Quả thì phải có Đạo Tuệ quán chiếu mới thấy ra và thoát khỏi được Tập ĐếDiệt Đế.

Nói giác ngộ trước hay sau tuỳ theo nghĩa người nói muốn ám chỉ và tuỳ trường hợp. Như với 5 vị Kiều Trần Như tu khổ hạnh thì Phật nói Khổ Đế, Tập Đế trước, với Bāhiya thì nói Đạo Đế, Diệt Đế trước. Nhưng nói thế nào thì các vị ấy cũng phải giác ngộ mới có tâm giải thoát tuệ giải thoát được.

Ví như gỡ một cuộn chỉ rối (ngũ uẩn) không thấy ra đầu dây mối nhợ (giác ngộ) thì làm sao gỡ được (giải thoát). Như nếu không học (giác ngộ) làm sao thoát khỏi mù chữ (giải thoát). Cũng vậy muốn thoát khỏi khu rừng (giải thoát) phải biết rõ đâu là đường đi đâu là chướng ngại (giác ngộ) mới được. Do đó trong Bát Chánh Đạo Chánh Kiến (giác ngộ) phải dẫn đầu mới thoát khỏi Tà Đạo.

 

____________________

 

 

10. Câu hỏi:

 

Con kính bạch Thầy,

"Tâm hữu vi, hữu ngã (ngũ uẩn: tham-sân-si) là tâm luân hồi-sinh tử. Tâm vô vi, vô ngã (ngũ uẩn giai không: vô tham-vô sân-vô si) là tâm giác ngộ-giải thoát" đúng không ạ?

Con chân thành tri ân!

 

Trả lời:

 

 Phải. Nhưng tâm vô vi vô ngã không chưa đủ mà phải rỗng lặng trong sáng nữa mới giác ngộ giải thoát được.

 

____________________

 

 

11. Câu hỏi:

 

Kính thưa thầy,

Có vị thiền sư nói rằng, sau khi thấy sự thì núi vẫn là núi, sông vẫn là sông, con hiểu là sau khi thấy sự thật thì chỉ thay đổi thái độ thôi, chứ không thay đổi gì cả, mình vẫn là mình, thay đổi là do tự nhiên. Con hiểu như vậy có đúng không ạ?

 

Trả lời:

 

Lúc đầu thấy núi là núi nhưng qua khái niệm danh và tướng, sau khi ngộ thấy núi vẫn là núi nhưng không còn qua khái niệm danh tướng nữa mà thấy thực tánh như nó là thôi. Đúng là thay đổi thái độ thấy chứ không thay đổi đối tượng khách quan.

 

____________________

 

 

12. Câu hỏi:

 

Con kính chào Thầy. Thưa thầy, xin thầy giúp con hiểu lý của chứng đạo là gì? Đắc pháp là gì?

Con thấy là khi con thấy vô ngã là gì, và con là ai, thì con sống với con trong những công việc hàng ngày. Nhưng con chưa rõ hoặc không biết là con có phải làm gì thêm nữa không, bởi vì con nghe có người nói với con về hai từ chứng đạo, và hai từ đắc pháp. Vì vậy con xin thầy giúp con giải lý cho con hết chỗ nghi này.

Con xin cảm ơn thầy.

 

Trả lời:

 

Chứng đạo là thấy rõ đạo đế, hay nói dễ hiểu hơn là  thực sự trải nghiệm thế nào là chánh kiến, chánh tư duy v.v... Đắc pháp là thấy rõ thực tánh pháp, không còn bị pháp khái niệm chế định tục đế che lấp nữa. Nhưng con đừng bận tâm đến chuyện đó, chuyện đó để pháp lo, con chỉ lo sống sáng suốt biết mình thôi.

Lúc mới tu tập tinh tấn chánh niệm tỉnh giác con bắt đầu thấy thân hành, thấy các cảm giác cảm xúc, rồi thấy các thái độ hoặc trạng thái tâm sinh diệt, cuối cùng là thấy pháp. Đến đây, lúc đầu con phát hiện pháp che lấp, trói buộc, đó là thấy Tập đế, Khổ đế, rồi thấy các yếu tố tâm giác ngộ (thất giác chi, bát chánh đạo), đó là thấy Đạo đế, Diệt đế.

 

 

____________________

 

 

 

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
10 Tháng Mười Hai 2020(Xem: 3450)
08 Tháng Mười Hai 2020(Xem: 3416)
03 Tháng Mười Hai 2020(Xem: 3091)
30 Tháng Mười Một 2020(Xem: 3039)
28 Tháng Mười Một 2020(Xem: 3019)
23 Tháng Mười Một 2020(Xem: 3510)
18 Tháng Mười Một 2020(Xem: 2855)
13 Tháng Mười Một 2020(Xem: 3096)
12 Tháng Mười Một 2020(Xem: 2841)
11 Tháng Mười Một 2020(Xem: 2996)
27 Tháng Mười 2020(Xem: 2803)
26 Tháng Mười 2020(Xem: 2639)
05 Tháng Mười 20209:30 SA(Xem: 2656)
Khi tôi cần bạn lắng nghe tôi, thì bạn lại bắt đầu buông lời khuyên nhủ, nhưng nào phải những gì tôi đang cần ở bạn đâu. Khi tôi cần bạn lắng nghe tôi, bạn lại tuôn lời giải thích, lý do tôi không nên cảm thấy muộn phiền. Nhưng có biết không, bạn đang giẵm đạp lên tình cảm của tôi rồi. Khi tôi cần bạn lắng nghe tôi, thì bạn lại muốn làm điều gì đó
22 Tháng Chín 202010:02 SA(Xem: 2409)
Theo kinh Địa Tạng, những người tạo ác nghiệp khi chết sẽ trở thành ngạ quỷ hay súc sanh. Ngạ quỷ là quỷ đói, bụng to bằng cái trống nhưng cái họng chỉ bé bằng cái kim nên ăn uống mãi mà cũng không no. Có lẽ điều này ám chỉ những vong linh còn nhiều dục vọng, vẫn thèm khát cái thú vui vật chất nhưng vì không còn thể xác để
20 Tháng Tám 20209:00 SA(Xem: 4200)
Những Miếng Thịt Chay Bằng Đậu Nành (Soy Curls) là một loại thực phẩm hoàn toàn tự nhiên, dùng để thay thế cho thịt, có lợi ích cho tim (vì làm bằng đậu nành), ngon miệng, và dễ xử dụng. Soy Curls trông khá giống miếng thịt (sau khi làm xong), có mùi vị thơm ngon, và tính linh hoạt của Soy Curls thì các thực phẩm khác không thể so sánh được.
20 Tháng Tám 20208:00 SA(Xem: 1072378)
Có tài mà cậy chi tài, Chữ tài liền với chữ tai một vần. Đã mang lấy nghiệp vào thân, 3250.Cũng đừng trách lẫn trời gần trời xa. Thiện căn ở tại lòng ta, Chữ tâm kia mới bằng ba chữ tài. Lời quê chắp nhặt dông dài, 3254.Mua vui cũng được một vài trống canh.
12 Tháng Bảy 20201:49 CH(Xem: 4481)
Hành trình về phương đông của giáo sư Spalding kể chuyện một đoàn khoa học gồm các chuyên môn khác nhau Hội Khoa học Hoàng gia Anh (tức Viện Hàn lâm Khoa học) cử sang Ấn Độ nghiên cứu về “huyền học”. Sau hai năm trời lang thang khắp các đền chùa Ấn Độ, chứng kiến nhiều cảnh mê tín dị đoan, thậm chí “làm tiền” du khách,
11 Tháng Bảy 20209:48 CH(Xem: 4078)
Tâm hồn con người hiện nay đã trở nên quá máy móc, thụ động, không thể tự chữa phải được nâng lên một bình diện khác cao hơn để mở rộng ra, nhìn mọi sự qua một nhãn quan mới. Chỉ có áp dụng cách đó việc chữa trị mới mang lại kết quả tốt đẹp được.” [Trang 13] Những câu chữ trích dẫn nói trên chính là quan điểm của tác giả,
10 Tháng Bảy 20208:57 CH(Xem: 3790)
Ngay trong phần đầu cuốn sách, tác giả Swami Amar Jyoti đã “khuyến cáo” rằng “Cuốn sách này không phải là hồi ký, vì các nhân vật đều không có thực. Tuy nhiên, đây cũng không phải một tiểu thuyết hư cấu vì nó tiêu biểu cho những giai đoạn đi tìm đạo vẫn thường xảy ra tại Ấn Độ suốt mấy ngàn năm nay”. Và tác giả hy vọng “cuốn sách
09 Tháng Bảy 20208:49 CH(Xem: 3637)
Ngày nay, người ta biết đến triều đại các vua chúa Ai Cập thời cổ qua sách vở của người Hy Lạp. Sở dĩ các sử gia Hy Lạp biết được các chi tiết này vì họ đã học hỏi từ người Ai Cập bị đày biệt xứ tên là Sinuhe. Đây là một nhân vật lạ lùng, đã có công mang văn minh Ai Cập truyền vào Hy Lạp khi quốc gia này còn ở tình trạng kém mở mang
08 Tháng Sáu 20203:30 CH(Xem: 2800)
Tôi rất vinh dự được có mặt tại lễ phát bằng tốt nghiệp của các bạn ngày hôm nay tại một trường đại học danh giá bậc nhất thế giới. Tôi chưa bao giờ có bằng tốt nghiệp đại học. Nói một cách trung thực thì ngày hôm nay tôi tiếp cận nhất với buổi lễ ra tốt nghiệp đại học. Ngày hôm nay, tôi muốn kể cho các bạn nghe ba câu truyện đã từng xẩy ra
04 Tháng Sáu 202011:07 CH(Xem: 2956)
Người bao nhiêu dặm đường trần phải bước. Để thiên hạ gọi là được thành nhân? Bao biển xa bồ câu cần bay lướt. Mới về được cồn cát mượt ngủ yên? Vâng! Đại bác bắn bao viên tàn phá. Rồi người ta mới lệnh cấm ban ra? Câu trả lời, bạn ơi, hòa trong gió. Câu trả lời theo gió thổi bay xa!
18 Tháng Tư 202011:18 CH(Xem: 2352)
Vì vậy, nếu một số quốc gia chỉ xét nghiệm những bệnh nhân nặng nhập viện - và không xét nghiệm bệnh nhân Covid-19 nhẹ (hoặc thậm chí có những bệnh nhân không hề có triệu chứng) không đến bệnh viện (ví dụ như cách Vương quốc Anh hiện đang áp dụng), thì tỷ lệ tử vong có vẻ như cao hơn so với các quốc gia nơi xét nghiệm
14 Tháng Tư 20209:39 CH(Xem: 2481)
Vi-rút corona là một họ lớn của vi-rút gây nhiễm trùng đường hô hấp. Các trường hợp nhiễm bệnh có thể ở mức từ cảm lạnh thông thường đến các chứng bệnh nghiêm trọng hơn như Hội chứng Hô hấp Cấp tính Trầm trọng (SARS) và Hội chứng Hô hấp Trung Đông (MERS). Loại vi-rút corona chủng mới này bắt nguồn từ tỉnh Hồ Bắc,
09 Tháng Tư 20206:47 SA(Xem: 2712)
Chúng ta có thể nhiễm Covid-19 do chạm vào các bề mặt bị nhiễm virus. Nhưng chỉ mới đây người ta mới hiểu rõ dần về việc loại virus này có thể tồn tại bao lâu bên ngoài cơ thể người. Khi Covid-19 lây lan, nỗi sợ hãi của chúng ta về các bề mặt nhiễm bẩn cũng tăng. Bây giờ mọi người đã quen với cảnh ở nơi công cộng trên khắp thế giới
07 Tháng Tư 20206:18 CH(Xem: 3211)
Tu sĩ Richard Hendrick sống và làm việc ở Ireland (Ái Nhĩ Lan). Ông đã đăng tải bài thơ “Lockdown” (“Phong tỏa”) của ông trên facebook vào ngày 13 tháng Ba năm 2020. Bài thơ đã được rất nhiều người tán thưởng. Bài thơ muốn truyền giao một thông điệp mạnh mẽ về niềm Hy Vọng trong cơn hỗn loạn vì bệnh dịch “corona” (Covid-19)
06 Tháng Tư 202012:27 CH(Xem: 2361)
Nhóm cố vấn sẽ cân nhắc các nghiên cứu về việc liệu virus có thể lây lan hơn so với suy nghĩ trước đây hay không; một nghiên cứu ở Mỹ cho thấy giọt ho có thể bắn đi tới 6m và hắt hơi tới 8m. Chủ tịch hội thảo, Giáo sư David Heymann, nói với BBC News rằng nghiên cứu mới có thể dẫn đến sự thay đổi trong lời khuyên về việc đeo khẩu trang.
05 Tháng Tư 20209:35 CH(Xem: 2465)
Virus corona đang lây lan khắp thế giới nhưng chưa có một loại thuốc nào có thể giết chúng hoặc một loại vaccine nào có thể giúp bảo vệ con người khỏi việc lây nhiễm chúng. Vậy chúng ta còn bao xa mới có được loại thuốc cứu mạng này?
04 Tháng Tư 202010:01 CH(Xem: 2898)
Thế giới đang đóng cửa. Những nơi từng tấp nập với cuộc sống hối hả hàng ngày đã trở thành những thị trấn ma với những lệnh cấm áp lên đời sống của chúng ta - từ giới nghiêm tới đóng cửa trường học đến hạn chế đi lại và cấm tụ tập đông người. Đó là một phản ứng toàn cầu vô song đối với một căn bệnh. Nhưng khi nào nó sẽ kết thúc
02 Tháng Tư 20209:40 CH(Xem: 2349)
Bảo vệ bản thân thế nào? WHO khuyến nghị: - Rửa tay thường xuyên bằng xà phòng hoặc gel rửa tay có thể diệt trừ virus - Che miệng và mũi khi ho hoặc hắt hơi - lý tưởng nhất là dùng khăn giấy - và sau đó rửa tay để ngăn sự lây lan của virus - Tránh chạm tay vào mắt, mũi và miệng - nếu tay bạn nhiễm virus có thể khiến virus
01 Tháng Tư 20207:07 CH(Xem: 3395)
Bệnh Dịch Do Vi-rút Corona (Covid-19) - Corona Virus (Covid-19)
18 Tháng Ba 202011:35 CH(Xem: 3177)
Trong một viện dưỡng lão ở nước Úc, cụ ông Mak Filiser, 86 tuổi, không có thân nhân nào thăm viếng trong nhiều năm. Khi cụ qua đời cô y tá dọn dẹp căn phòng của cụ và bất ngờ khám phá ra một mảnh giấy nhàu nát với những dòng chữ viết nguệch ngoạc. Đó là một bài thơ của cụ và đó là tài sản duy nhất, là cái vốn liếng quý giá nhất
02 Tháng Mười Hai 201910:13 CH(Xem: 4116)
Nhật Bản là một trong những quốc gia có tỉ lệ tội phạm liên quan đến súng thấp nhất thế giới. Năm 2014, số người thiệt mạng vì súng ở Nhật chỉ là sáu người, con số đó ở Mỹ là 33,599. Đâu là bí mật? Nếu bạn muốn mua súng ở Nhật, bạn cần kiên nhẫnquyết tâm. Bạn phải tham gia khóa học cả ngày về súng, làm bài kiểm tra viết
12 Tháng Bảy 20199:30 CH(Xem: 5758)
Khóa Tu "Chuyển Nghiệp Khai Tâm", Mùa Hè 2019 - Ngày 12, 13, Và 14/07/2019 (Mỗi ngày từ 9:00 AM đến 7:00 PM) - Tại: Andrew Hill High School - 3200 Senter Road, San Jose, CA 95111
12 Tháng Bảy 20199:00 CH(Xem: 7651)
Các Khóa Tu Học Mỗi Năm (Thường Niên) Ở San Jose, California Của Thiền Viện Đại Đăng
19 Tháng Mười Một 20206:34 CH(Xem: 3876)
Khi tôi viết về đề tài sống với cái đau, tôi không cần phải dùng đến trí tưởng tượng. Từ năm 1976, tôi bị khổ sở với một chứng bệnh nhức đầu kinh niên và nó tăng dần thêm theo năm tháng. Tình trạng này cũng giống như có ai đó khiêng một tảng đá hoa cương thật to chặn ngay trên con đường tu tập của tôi. Cơn đau ấy thường xóa trắng
08 Tháng Mười Một 20207:59 CH(Xem: 3811)
Upasika Kee Nanayon, tác giả quyển sách này là một nữ cư sĩ Thái lan. Chữ upasika trong tiếng Pa-li và tiếng Phạn có nghĩa là một cư sĩ phụ nữ. Thật thế, bà là một người tự tu tậpsuốt đời chỉ tự nhận mình là một người tu hành thế tục, thế nhưng giới tu hành
06 Tháng Mười Một 202011:19 CH(Xem: 3394)
Upasika Kee Nanayon, còn được biết đến qua bút danh, K. Khao-suan-luang, là một vị nữ Pháp sư nổi tiếng nhất trong thế kỷ 20 ở Thái Lan. Sinh năm 1901, trong một gia đình thương nhân Trung Hoa ở Rajburi (một thành phố ở phía Tây Bangkok), bà là con cả
23 Tháng Mười Một 202010:04 CH(Xem: 3510)
Thầy Xá Lợi Phất - anh cả trong giáo đoàn - có dạy một kinh gọi là Kinh Thủy Dụ mà chúng ta có thể học hôm nay. Kinh này giúp chúng ta quán chiếu để đối trị hữu hiệu cái giận. Kinh Thủy Dụ là một kinh trong bộ Trung A Hàm. Thủy là nước. Khi khát ta cần nước để uống, khi nóng bức ta cần nước để tắm gội. Những lúc khát khô cổ,
22 Tháng Mười 20201:00 CH(Xem: 9359)
Tuy nhiên đối với thiền sinh hay ít ra những ai đang hướng về chân trời rực rỡ ánh hồng giải thoát, có thể nói Kinh Đại Niệm Xứbài kinh thỏa thích nhất hay đúng hơn là bài kinh tối cần, gần gũi nhất. Tối cần như cốt tủy và gần gũi như máu chảy khắp châu thân. Những lời kinh như những lời thiên thu gọi hãy dũng mãnh lên đường
21 Tháng Mười 202010:42 CH(Xem: 2999)
Một lần Đấng Thế Tôn ngụ tại tu viện của Cấp Cô Độc (Anathapindita) nơi khu vườn Kỳ Đà Lâm (Jeta) gần thị trấn Xá Vệ (Savatthi). Vào lúc đó có một vị Bà-la-môn to béo và giàu sang đang chuẩn bị để chủ tế một lễ hiến sinh thật to. Số súc vật sắp bị giết gồm năm trăm con bò mộng, năm trăm con bê đực, năm trăm con bò cái tơ,
20 Tháng Mười 20209:07 CH(Xem: 3097)
Tôi sinh ra trong một gia đình thấp hèn, Cực khổ, dăm bữa đói một bữa no. Sinh sống với một nghề hèn mọn: Quét dọn và nhặt hoa héo rơi xuống từ các bệ thờ (của những người Bà-la-môn). Chẳng ai màng đến tôi, mọi người khinh miệt và hay rầy mắng tôi, Hễ gặp ai thì tôi cũng phải cúi đầu vái lạy. Thế rồi một hôm, tôi được diện kiến
14 Tháng Mười 202010:00 SA(Xem: 6007)
Một thời Đức Phật ở chùa Kỳ Viên thuộc thành Xá Vệ do Cấp Cô Độc phát tâm hiến cúng. Bấy giờ, Bāhiya là một người theo giáo phái Áo Vải, sống ở vùng đất Suppāraka ở cạnh bờ biển. Ông là một người được thờ phụng, kính ngưỡng, ngợi ca, tôn vinh và kính lễ. Ông là một người lỗi lạc, được nhiều người thần phục.
11 Tháng Năm 20208:38 CH(Xem: 5217)
một lần Đấng Thế Tôn lưu trú tại bộ tộc của người Koliyan, gần một ngôi làng mang tên là Haliddavasana, và sáng hôm đó, có một nhóm đông các tỳ-kheo thức sớm. Họ ăn mặc áo lót bên trong thật chỉnh tề, khoác thêm áo ấm bên ngoài, ôm bình bát định đi vào làng