Đức Phật Sẽ Nói Gì Với 'Ông Donald, Người Duy Nhất Chỉ Có Một Thôi' - What The Buddha Might Say To ‘The Donald’

27 Tháng Mười 201612:06 CH(Xem: 4151)
Đức Phật Sẽ Nói Gì Với 'Ông Donald, Người Duy Nhất Chỉ Có Một Thôi' - What The Buddha Might Say To ‘The Donald’
WhatTheBuddha

Đức Phật Sẽ Nói Gì Với 'Ông Donald, Người Duy Nhất Chỉ Có Một Thôi'
What The Buddha Might Say To ‘The Donald’ 
Ed and Deb Shapiro - Chuyển Ngữ: Nguyễn Văn Tiến
 Source-Nguồn: huffingtonpost.com - Pictures-Hình: Thus Have I Heard
 Cập Nhật Ngày: 28/9/2016


Đức Phật Sẽ Nói Gì Với 'Ông Donald, Người Duy Nhất Chỉ Có Một Thôi'

 

Có phải Đức Giáo Hoàng vừa xuất hiện, và đi vượt qua mặt ông Donald Trump? Trong khi ông Donald muốn trục-xuất 11 triệu người dân di trú (bất hợp pháp), thì Đức Giáo Hoàng nói về sự đối xử bình-đẳng và sự không kỳ thị (inclusivity), lòng từ bi, và lòng tử tế của con người. Có phải ông Trump đang làm cho mọi thứ-tự đảo ngược lại? Có phải chúng ta nên tôn trọng nguyên-tắc vàng, nói rằng chúng ta hãy đối-xử với người khác, giống như cách chúng ta muốn được đối-xử?

 

Có một sự hiểu lầm (ngớ ngẩn) cho rằng những gì chúng ta nghĩ, nói, hoặc làm sẽ chẳng ảnh-hưởng gì đến cá-nhân chúng ta, như thể khi chúng ta giận dữ, thô lỗ, la hét, chê bai hoặc xem thường người khác, như thể khi chúng ta gây tạo cho người khác tức giận, hoặc là chúng ta hoàn toàn không tôn trọng người khác, rồi sau đó chúng ta bỏ đi (mà không phải đóng tiền phạt), rồi chúng ta sẽ không để lại vết nhơ-nhuốc nào trong cuộc đời chúng ta. Khi chúng ta tin rằng chúng ta luôn luôn là đúng, rồi sau đó chúng ta tự vấp-ngã vào cái-tôi (tưởng tượng rằng mình luôn luôn là đúng nầy), đến lúc đó chúng ta cũng không thừa-nhận là chính-mình đã có sự sai lầm (như qua thái độchúng ta thường thấy ở ông Trump).

 

Chúng ta sẽ không phỏng đoán được Đức Phật sẽ nói gì với ông Trump, cũng như chúng ta sẽ không biết được ngài sẽ nói gì với bất cứ người nào khác. Tuy nhiên, Đức Phật rõ ràng đã giảng dạy chúng ta về các sự nguy hiểm như là sự tham lam, sự sân hận, và sự si mê, mà ngài gọi là ba thứ thuốc độc (tham sân si), là các thái độchúng ta đã thường-xuyên nhìn thấy ở ông Trump. Sự tham lam sẽ nắm lấy các sự ham muốn của chúng ta, sự thù hận xử dụng sự sợ hãi để kích-động sự bất an, rồi đổ lỗi cho người khác, trong khi đó sự si mê sẽ che phủ tầm mắt của chúng ta.

 

Ba ngọn lửa của sự tham lam, sự sân hận, và sự si mê đốt cháy tâm chúng ta, nơi mà chúng đã được sinh ra. - Đức Phật 

 

Đức Phật rất đơn giản nhắc nhở chúng ta rằng, khi chúng ta chỉ một ngón tay vào người khác, thì (ngay lập-tức từ bàn tay nầy) có ba ngón tay chỉ ngược lại chúng ta. Giống như khi ông Trump tìm ra lỗi của người khác, chứ ông không tìm ra lỗi của mình, cũng như thế, khi chúng ta gây tạo ra sự chia rẽ và sự hận thù với người khác, thì sự đau khổ sẽ tìm cách đi ngược về phía chúng ta, biến chúng ta thành sự thù hận. 

 

Sự tham lam có nhiều tên gọi khác nhau, thí dụ như là sự ghen tuông, các thể-loại nghiện (ngập), tham vọng, sự tự cao tự đại (coi mình là trung tâm của vũ trụ), sự kiêu căng và sự tự phụ, sự nắm giữ và sự bám víu, gây tạo ra sự bất mãn, sự khó chịu, sự bực dọc, sự cáu gắt, thậm chí sự trầm cảm. Sự thèm khát để có, và mong muốn có sự sở hữu làm cho chúng ta không muốn hiến tặng người khác; sự thèm khát cũng tạo ra một nỗi sợ hãi khi chúng ta không có được cái chúng ta muốn. Ông Donald Trump nhân-cách-hóa sự tham lam, khi ông quá ham-muốn tranh giành chiến-thắng (bằng mọi giá), ông bất kể phương cách ông làm, và bất kể điều ông làm là đúng hay sai.

 

Chúng ta hãy suy nghĩ kỹ càng trước khi nói, bởi vì các lời nói nầy dù tốt đẹp hoặc là xấu xa, sẽ gây ảnh hưởng đến người nghe. - Đức Phật

 

Sự thù hận là sự phá hoại, là sự mù quáng, giống như là một con rắn, thình lình xuất hiện và tấn công người khác. Sự thù hận được nhìn thấy nơi có thành-kiến, thí dụ như thành kiến về các chủng tộc khác nhau, về quan điểm chính trị, về sở thích tình dục. Khi chúng taniềm tin cố-định rằng chúng ta luôn luôn là đúng, thì khi có bất cứ câu hỏi hoặc có sự đe dọa nào về niềm tin nầy, chúng ta sẽ xem người đó là kẻ thùcần phải được loại bỏ.

 

Tuy nhiên, Đức Phật chỉ bày cho chúng ta biết rằng sự thù hận như thế, sẽ tự biến thành kẻ thù nguy-hiểm nhất của chính mình, cho dù chúng ta cố gắng hết-sức để tiêu diệt kẻ thù của chúng ta, sự thù hận vẫn còn nằm trong tâm chúng ta, và dần-dần sự thù hận phá-hủy tâm chúng ta, rồi ăn mòn hạnh phúc của chúng ta.

 

Bạn giữ trong lòng sự nóng giận, cũng giống như bạn giữ trong tay một nắm than nóng, với mục đích ném nắm than vào một người khác. Tất nhiên, bạn là người sẽ bị đốt cháy. - Đức Phật 

 

Sự thù hận người khác thì dựa vào niềm-tin cho rằng tất cả mọi người không có liên-hệ gì với nhau, do đó chúng ta có thể làm tổn-thương người khác mà không làm tổn-thương chính mình, và cho rằng cái-tôi thì quan trọng hơn là người khác. Sự thù hận làm tan-vỡ tình bạn bè, và gia đình, cùng lúc tạo-ra tính tự cao tự đại, và sự kiêu ngạo. Sự thành kiến đóng cửa trái tim của chúng ta, và dập tắt đi ngọn lửa thương-yêu của con người.

 

Trong khoảnh khắc mà chúng ta có ý-nghĩ làm hại người khác, thì chính ý-nghĩ đó làm hại chúng ta trước. Chúng ta không thể thù ghét người khác, bởi vì chúng ta không thể thù ghét chính-mình được. Khi chúng ta thương-yêu người khác, có nghĩa là tâm chúng ta bắt-đầu có cảm giác thương-yêu, rồi chúng ta hiến tặng tình thương-yêu nầy đến người khác. Ý-nghĩ chúng ta phát-xuất ra từ trong tâm, từ đó thể-hiện ra lời nói, rồi qua thân-thể và hành động. Nếu chúng ta không có sự suy nghĩ, chúng ta không thể nói, hoặc là hành động. Vì thế ý-nghĩ xấu ác, trước hết bắt nguồn từ trong tâm, rồi sau đó làm hư hỏng thân tâm của chính mình. Nói một cách khác đi, chúng ta không thể nào đánh-đập người khác, mà trước đó chúng ta không đánh-đập chính-mình - Sri Swami Satchidananda

 

Khi sự thù hận đóng cửa trái tim chúng ta, sau đó sự si mê sẽ làm cho chúng ta tin tưởng rằng, có một 'cái-tôi' vĩnh viễn, riêng biệt, và cố định, và từ đó chúng ta nhầm lẫn coi chính-mình là một nhân-vật quan trọng. Đây chính là sự thiếu hiểu biết (sự si mê), cho rằng cái-tôi là hoàn toàn nhất, là cái tốt đẹp nhất, so với tất cả mọi người.


Khi chúng ta có lòng thương-yêu và sự tử-tế đối với người khác, điều nầy không những giúp cho người khác cảm nhận được tình thương-yêu và sự chăm sóc của chúng ta, mà còn giúp cho chúng ta phát-triển được tâm hạnh phúc, và tâm bình an - Đức Đạt Lai Lạt Ma

What The Buddha Might Say To ‘The Donald’

 

Did the Pope just out-trump Trump? While the Donald wants to evict 11 million immigrants, the Pope talks of inclusivity, compassion and human kindness. Has Trump got it all upside down? Shouldn’t we be adhering to the golden rule by treating others as we would want to be treated ourselves?

 

There is an absurd misunderstanding that what we think, say or do will have no affect on us, that we can get angry, be rude, shout, put people down, incite anger, or be utterly disrespectful, and can just walk away scot free without there being any blemish on our own life. The challenge is when we believe we are always right, as we will invariably end up tripping over our self-righteous ego, unable to admit we may be wrong (ala Trump).

 

We are not presuming to know what the Buddha might say to Mr. Trump, just as we don’t presume to know what he might say to any of us. But the Buddha clearly taught about the dangers of greed, hatred and ignorance, what he called the three poisons, that Trump seems to display quite frequently. Where greed grabs our desires, hatred uses fear to incite insecurity and then blames everyone else, while ignorance clouds our vision.

 

The three fires of greed, hatred and ignorance destroy the mind from which they are born. - The Buddha

 

The Buddha very simply reminded us that, for instance, when we point a finger at someone then there are three fingers pointing back at us. Just as when Trump seems to find fault with everyone else and never himself, so when we put divisiveness and hate into the world it will inevitably find its way back to us and we become the hated.

 

Greed has many relatives, such as jealousy, addiction, ambition, self-centeredness, pride, grasping and clinging, giving rise to dissatisfaction, irritation, frustration, irritability, even depression. The craving to have and possess stops us from giving; it generates a fear of not having. Donald Trump personifies greed in his desperate desire to win at all costs, no matter what it is or how he does it.

 

Whatever words we utter should be chosen with care for people will hear them and be influenced by them for good or ill. - The Buddha

 

Hate is destructive, indiscriminate, like a snake it can rise up out of nowhere and attack. It is most seen in prejudice, whether against different races, political beliefs, or sexual preferences. When we are fixed in the belief that we are right, then anything that questions or threatens that belief becomes the enemy and must be eliminated.

 

Yet the Buddha pointed out that such hatred becomes our own worst enemy for no matter how much we try to annihilate the hated one, the hate remains inside us, slowly destroying and eating away at our own happiness.

 

Holding on to anger is like grasping a hot coal with the intent of throwing it at someone else; while you are the one who gets burned. - The Buddha

 

Abhorrence towards others is based on the belief that we are all separate from each other, that we can hurt another without hurting ourselves, that I am more important than you. It breaks friendships and families, while creating self-righteousness and arrogance. Prejudice closes our heart and shuts down our sensitivity.

 

The moment that you think of doing harm to someone, that thought harms you first. Unless you hate yourself, you can’t hate others. If you love others, that means that you create the feeling of love within you first, and then you offer the love to others. Your thoughts pass through your entire system, and are expressed through your mouth and through your hands and actions. Without thinking, you cannot speak or act. So the harmful thought, from its very origin, spoils your system. In other words, you can’t hit anyone else without striking yourself. - Sri Swami Satchidananda

 

Where hatred closes our heart, delusion makes us believe there is a permanent, separate and fixed “me” so that we take ourselves very seriously. This is the ignorance of our essential connectedness with all outplayothers.

 

When we feel love and kindness toward others, it not only makes others feel loved and cared for, but it helps us also to develop inner happiness and peace. - The Dalai Lama


Source-Nguồn: http://www.huffingtonpost.com/ed-and-deb-shapiro/what-the-buddha-might-say_4_b_8201276.html

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
09 Tháng Tám 202011:46 CH(Xem: 34)
Thiền không phải là phương pháp bên ngoài mình đem về áp dụng với bản thân mình. Thiền chỉ là thấy ra sự thật nơi chính mình để mà ngay đó tự điều chỉnh. Ai đến học thiền với Thầy cũng mong được dạy một phương pháp bài bản để mang về cứ thế áp dụng là xong. Nhưng với Thầy, thiền mỗi lúc mỗi mới, chứ không phải nhớ
08 Tháng Tám 202011:16 CH(Xem: 85)
Bây giờ, hãy chú ý, đừng để cho tâm của các ông đi lang thang chạy theo những thứ khác. Hãy tạo một cảm giác như các ông đang ngồi- ngay bây giờ đây -tại một nơi nào đó trên một ngọn núi hoặc trong một khu rừng – hoàn toàn một mình. Cái mà các ông có đang ngồi ngay tại đây trong giây phút hiện tại này là những gì? Thân và tâm,
07 Tháng Tám 202010:33 CH(Xem: 130)
Sự thiền tập cũng giống như sự nỗ lực để học cách chạy một chiếc xe đạp. Tại lúc đầu, quý vị nỗ lực nhiều và quý vị sẽ bị vấp ngã trong lúc luyện tập. Sau đó bằng việc luyện tập thường xuyên quí vị sẽ học được cách nỗ lực vừa đủ để giữ cho quý vị có thể ngồi trên chiếc xe đạp một cách vững chắc và quý vị có thể duy trì sự nỗ lực
06 Tháng Tám 202011:06 CH(Xem: 161)
1. Khi tâm hiểu được lợi ích của việc thực hành, nó sẽ tìm được thời gian và cách thức thích hợp để áp dụng những điều đã học được. 2. Nếu thấy được rõ ràng sự khác biệt to lớn phẩm chất tâm khi có chánh niệm và khi không có chánh niệm, bạn tự động muốn duy trì chánh niệm ngày càng nhiều hơn. 3. Hãy ghi nhớ mục đích của thiền minh sát
05 Tháng Tám 20207:41 CH(Xem: 160)
Khi bạn hành thiền miên mật cả ngày, hãy cố gắng giữ cho thân thư giãn và giữ cho tâm thư giãn. Chúng ta rất thường xuyên bị căng thẳng. Ngày hôm nay là để dành cho những người mới bắt đầu, có rất nhiều điều phải học hỏitìm hiểu về thiền, rất nhiều thứ cần phải học hỏi về con đường phát triển tâm linh. Tôi mong muốn có thể
04 Tháng Tám 202011:04 CH(Xem: 166)
Một trong những thiền viện có số lượng người Việt tu tập đông nhất, đó là thiền viện Shwe Oo Min. Người viết có dịp đến đây thiền tập một thời gian trước khi tạm giã từ đất Miến! Thiền viện nằm khuất trong một góc làng. Phía sau là đồng ruộng. Từ đường lộ vô tới thiền viện mất khoảng 5 - 7 phút taxi. Mặc dầu khu vực nông dân
03 Tháng Tám 202010:33 SA(Xem: 333)
“Muôn kiếp nhân sinh” là tác phẩm do Giáo sư John Vũ – Nguyên Phong viết từ năm 2017 và hoàn tất đầu năm 2020 ghi lại những câu chuyện, trải nghiệm tiền kiếp kỳ lạ từ nhiều kiếp sống của người bạn tâm giao lâu năm, ông Thomas – một nhà kinh doanh tài chính nổi tiếng ở New York. Những câu chuyện chưa từng tiết lộ này
02 Tháng Tám 20205:23 CH(Xem: 199)
Cách hướng dẫn độc đáo của Sayadaw giờ đây đang ảnh hưởng một số các thiền sư phương tây dạy thiền minh sát. Thầy nhấn mạnh đến việc thực hành một cách thư giãn nhưng liên tục, thay cho ép mình phải cố gắng; mở rộng sự hay biết đến mọi đối tượng của các giác quan hơn là bắt đầu với một đề mục chính để thiết lập định tâm,
01 Tháng Tám 20209:29 CH(Xem: 217)
Vậy chúng ta hành thiền khi nào? liệu chúng ta chỉ hành thiền khi có mặt ở thiền đường thôi sao? Chúng ta cần hành thiền ở mọi nơi, từ khi thức dậy cho tới khi đi ngủ. Liệu chúng ta có thể hành thiền trong nhà tắm hay không? Điều đó có nghĩa là không chỉ ngồi và mơ ngủ khi đi vệ sinh! Nhớ là luôn hay biết mọi lúc khi chúng ta
31 Tháng Bảy 20206:47 CH(Xem: 199)
Đức Phật nói rằng, giáo pháp của đức Như Lai như chiếc bè đưa người ta qua sông sanh tử – sông khổ não, để đáo bỉ ngạnđến bờ bên kia. Thường thì khi qua sông rồi chúng ta sẽ bỏ bè, nhưng khi chưa qua sông, có ai lại nói không cần bè hay không? Vì thế, hôm nay, tôi muốn nói với quí vị về chiếc bè này - Chiếc bè chánh pháp.
30 Tháng Bảy 20206:09 CH(Xem: 279)
Khi tôi nói tôi là Phật tử, điều đó không có nghĩa là tôi thanh tịnhtốt đẹp hơn những người khác. Mà nó mang ý nghĩa là tôi có quá nhiều vô minhtâm thức nhiễm ô cần phải loại bỏ. Tôi cần Tuệ Giác của Đức Phật. Khi tôi nói tôi là Phật tử, điều đó không có nghĩa là tôi có Trí Tuệ cao hơn người khác. Nó có nghĩa là tôi đã bị
29 Tháng Bảy 202012:29 CH(Xem: 296)
Một loại hạnh phúc từ giác quan khác là âm nhạc, nếu bạn nghe một bản nhạc trong vài phút nó sẽ khiến bạn hạnh phúc nhưng nếu bạn nghe nó cả ngày thì nó sẽ trở nên vô cùng khó chịu. Vậy nên với tôi âm thanh mà tôi muốn nghe nhất là sự tĩnh lặng. Tĩnh lặng thật ra không phải là âm thanh nhưng học cách lắng nghe sự tĩnh lặng
28 Tháng Bảy 20202:01 CH(Xem: 254)
Tôi đã là một “kẻ nổi loạn” từ khi tôi còn nhỏ. Tôi được gọi như vậy, dù thậm chí tôi còn chưa biết và hiểu được chữ “nổi loạn” là gì nữa. Và sau đó, tôi đã tìm thấy được nghĩa của hai chữ “nổi loạn” này. Đó là do tôi muốn tự suy nghĩ và làm mọi việc theo cách riêng của tôi. Kể từ khi tôi còn rất trẻ, bố mẹ của tôi và thầy giáo của tôi
27 Tháng Bảy 20203:32 CH(Xem: 270)
Đừng nghĩ rằng những thứ khác quan trọng hơn. Sức khoẻ mới quan trọng. Sức khoẻ của cơ thể và sức khoẻ của tâm trí. Cần hỗ trợ tâm trí của bạn. Hành thiền giúp cho tâm trí bạn an định, tĩnh lặng. Bạn đang suy nghĩ quá nhiều thứ. Và hỏi quá nhiều câu hỏi (cười). Bạn đã thấy ba của bạn lâm bệnh. Tôi không biết mỗi ngày
26 Tháng Bảy 20209:14 SA(Xem: 318)
Nói một cách tương đối thì trong cuộc sống cũng có lúc chúng ta cảm thấy vui vẻ, hạnh phúctự do, nhưng từ góc nhìn của sự thật tuyệt đối, của chân lý thực sự, thì chẳng có gì là toại nguyệnhạnh phúc cả và cũng chẳng có tự do đích thực. Tất cả mọi thứ đều do nhân duyên tạo thành và ràng buộc; tất cả mọi thứ sinh khởi do nhân duyên
25 Tháng Bảy 20201:48 CH(Xem: 278)
Bạn sẽ phải học các bài học. Bạn học trọn thời gian trong một ngôi trường không chính thức được gọi là cuộc đời. Mỗi ngày trong ngôi trường này bạn sẽ có cơ hội để học bài. Bạn có thể thích các bài học ấy hay nghĩ rằng chúng chẳng liên quan gì hay thậm chí còn rất ngu ngốc nữa. Ở đó không có sai lầm, chỉ có các bài học.
24 Tháng Bảy 20205:58 CH(Xem: 265)
Bởi vì bài pháp này có thể được xem như là một người bạn thường xuyên nhắc nhở người đọc sống hạnh phúc, chuyển đổi tà kiếnthái độ sai lầm trở thành chân chánh, vì vậy tôi rất vui là mình đã thuyết bài pháp này. Dĩ nhiên, những hoàn cảnhnhân duyên thuận lợi đã giúp cho bài pháp này được ra đời - những điều này
23 Tháng Bảy 202011:02 CH(Xem: 286)
Nhiều người có cùng 1 câu hỏi đặt ra ”con đã thấy giá trị của Đạo Phật rồi, làm sao để gia đình mình cũng theo, khó quá ạ”. Xin có vài góp ý với quý vị như sau: - Những gì quý vị nói với họ phải do quý vị thực sự hiểu và thực hành làm gương, không phải do quý vị bắt chước, khi đó nói mới có tính thuyết phục. Tự mình không làm được
22 Tháng Bảy 202010:47 SA(Xem: 407)
Để có được tâm-từ không phải là việc dễ dàng, mà đòi hỏi hành-giả cần phải có nền tảng vững chắc để tâm-từ phát sinh, có tâm tinh-tấn không ngừng, có đức nhẫn-nại, kiên trì thực hành pháp-hành niệm rải tâm-từ đúng theo phương pháp, thì tâm-từ mới có thể phát sinh và tăng trưởng, chắc chắn đem lại sự lợi ích, sự tiến hóa,
21 Tháng Bảy 202011:31 CH(Xem: 358)
Sống trong cuộc đời, chúng ta bao giờ cũng mong có một ngày sẽ biết thương mình sâu sắc hơn và gần gũi với người chung quanh hơn. Nhưng chúng ta hành động hoàn toàn ngược lại. Ta tự đóng kín mình, rất sợ sự thân mật, và mang mặc cảm ngăn cách, xa lìa với sự sống chung quanh. Chúng ta thèm khát tình thương nhưng
02 Tháng Mười Hai 201910:13 CH(Xem: 1472)
Nhật Bản là một trong những quốc gia có tỉ lệ tội phạm liên quan đến súng thấp nhất thế giới. Năm 2014, số người thiệt mạng vì súng ở Nhật chỉ là sáu người, con số đó ở Mỹ là 33,599. Đâu là bí mật? Nếu bạn muốn mua súng ở Nhật, bạn cần kiên nhẫnquyết tâm. Bạn phải tham gia khóa học cả ngày về súng, làm bài kiểm tra viết
12 Tháng Bảy 20199:30 CH(Xem: 3109)
Khóa Tu "Chuyển Nghiệp Khai Tâm", Mùa Hè 2019 - Ngày 12, 13, Và 14/07/2019 (Mỗi ngày từ 9:00 AM đến 7:00 PM) - Tại: Andrew Hill High School - 3200 Senter Road, San Jose, CA 95111
12 Tháng Bảy 20199:00 CH(Xem: 4624)
Các Khóa Tu Học Mỗi Năm (Thường Niên) Ở San Jose, California Của Thiền Viện Đại Đăng
03 Tháng Tám 202010:33 SA(Xem: 333)
“Muôn kiếp nhân sinh” là tác phẩm do Giáo sư John Vũ – Nguyên Phong viết từ năm 2017 và hoàn tất đầu năm 2020 ghi lại những câu chuyện, trải nghiệm tiền kiếp kỳ lạ từ nhiều kiếp sống của người bạn tâm giao lâu năm, ông Thomas – một nhà kinh doanh tài chính nổi tiếng ở New York. Những câu chuyện chưa từng tiết lộ này
22 Tháng Bảy 202010:47 SA(Xem: 407)
Để có được tâm-từ không phải là việc dễ dàng, mà đòi hỏi hành-giả cần phải có nền tảng vững chắc để tâm-từ phát sinh, có tâm tinh-tấn không ngừng, có đức nhẫn-nại, kiên trì thực hành pháp-hành niệm rải tâm-từ đúng theo phương pháp, thì tâm-từ mới có thể phát sinh và tăng trưởng, chắc chắn đem lại sự lợi ích, sự tiến hóa,
21 Tháng Bảy 202011:31 CH(Xem: 358)
Sống trong cuộc đời, chúng ta bao giờ cũng mong có một ngày sẽ biết thương mình sâu sắc hơn và gần gũi với người chung quanh hơn. Nhưng chúng ta hành động hoàn toàn ngược lại. Ta tự đóng kín mình, rất sợ sự thân mật, và mang mặc cảm ngăn cách, xa lìa với sự sống chung quanh. Chúng ta thèm khát tình thương nhưng
11 Tháng Năm 20208:38 CH(Xem: 933)
một lần Đấng Thế Tôn lưu trú tại bộ tộc của người Koliyan, gần một ngôi làng mang tên là Haliddavasana, và sáng hôm đó, có một nhóm đông các tỳ-kheo thức sớm. Họ ăn mặc áo lót bên trong thật chỉnh tề, khoác thêm áo ấm bên ngoài, ôm bình bát định đi vào làng
08 Tháng Năm 202010:32 CH(Xem: 904)
"Này Rahula, cũng tương tự như vậy, bất kỳ ai dù không cảm thấy xấu hổ khi cố tình nói dối, thì điều đó cũng không có nghĩa là không làm một điều xấu xa. Ta bảo với con rằng người ấy [dù không xấu hổ đi nữa nhưng cũng không phải vì thế mà] không tạo ra một điều xấu xa.
28 Tháng Tư 202010:41 CH(Xem: 1032)
Kinh Thừa Tự Pháp (Dhammadāyāda Sutta) là một lời dạy hết sức quan trọng của Đức Phật đáng được những người có lòng tôn trọng Phật Pháp lưu tâm một cách nghiêm túc. Vì cốt lõi của bài kinh Đức Phật khuyên các đệ tử của ngài nên tránh theo đuổi tài sản vật chất và hãy tìm kiếm sự thừa tự pháp qua việc thực hành Bát Chánh Đạo.
04 Tháng Ba 20209:20 CH(Xem: 1320)
Chàng kia nuôi một bầy dê. Đúng theo phương pháp, tay nghề giỏi giang. Nên dê sinh sản từng đàn. Từ ngàn con đến chục ngàn rất mau. Nhưng chàng hà tiện hàng đầu. Không hề dám giết con nào để ăn. Hoặc là đãi khách đến thăm. Dù ai năn nỉ cũng bằng thừa thôi
11 Tháng Hai 20206:36 SA(Xem: 1543)
Kinh Thập Thiện là một quyển kinh nhỏ ghi lại buổi thuyết pháp của Phật cho cả cư sĩ lẫn người xuất gia, hoặc cho các loài thủy tộc nhẫn đến bậc A-la-hán và Bồ-tát. Xét hội chúng dự buổi thuyết pháp này, chúng ta nhận định được giá trị quyển kinh thế nào rồi. Pháp Thập thiện là nền tảng đạo đức, cũng là nấc thang đầu
09 Tháng Hai 20204:17 CH(Xem: 1409)
Quyển “Kinh Bốn Mươi Hai Chương Giảng Giải” được hình thành qua hai năm ghi chép, phiên tả với lòng chân thành muốn phổ biến những lời Phật dạy. Đầu tiên đây là những buổi học dành cho nội chúng Tu viện Lộc Uyển, sau đó lan dần đến những cư sĩ hữu duyên.