Tình Trạng Khó Xử Của Phật Tử Khi Đi Bầu Cử - Buddhist Voting Dilemma

05 Tháng Mười Một 20165:20 CH(Xem: 3531)
Tình Trạng Khó Xử Của Phật Tử Khi Đi Bầu Cử - Buddhist Voting Dilemma
BuddhistVoting

Tình Trạng Khó Xử Của Phật Tử Khi Đi Bầu Cử - Buddhist Voting Dilemma
Chuyển Ngữ: Nguyễn Văn Tiến - Source-Nguồn: dhammawheel.com
Bài Đăng Ngày: 10/1/2016


Tình Trạng Khó Xử Của Phật Tử Khi Đi Bầu Cử 

 

CÂU HỎI:

 

- Befriend (người hỏi):

 

Phật Tử chúng ta đi bầu cử như thế nào? Chúng ta là những người ủng hộ môi trường, chống phá thai, chống án tử hình. Chúng ta có các giá trị (khác nhau) của đảng Cộng Hòa, và của đảng Dân Chủ. Và, chúng ta không muốn bỏ phiếu cho bất cứ ứng cử viên nào khuyến khích sự giết hại mạng sống của con người, bởi vì điều nầy gây tạo ra nghiệp xấu. Người Phật Tử có nên đi bầu cử không? Chúng ta có gây tạo ra nghiệp xấu, khi bầu cho một vị tổng thống mà hỗ trợ sự phá thai, và án tử hình không?

 

CÁC CÂU TRẢ LỜI:

 

- Cittasanto (người trả lời):

 

Đây là những điều mà chúng ta cần phải tự quyết định cho riêng mình. Chúng taPhật Tử, chúng ta cần phảiquyết định là bầu cho ai, và bầu cho người nào mà họ đồng ý với những quan tâm của chúng ta nhất.

 

- Meggo (người trả lời):

 

Tôi thật-sự không nghĩ rằng, người Phật Tử là người chống phá thai. Luật chống phá thai bắt buộc người mẹ phải chịu đựng một quá trình gánh chịu sự đau đớn, bắt buộc họ có một gánh nặng về thể chất, và điều nầy có khả năng gây hại, hoặc thậm chí gây ra tử vong, và là một hành động bắt buộc người mẹ làm nô lệ. Ý định bắt buộc một người mẹ làm nô lệ, thì không thể nào là một ý tưởng lành mạnh, không cần biết chúng ta tranh luận như thế nào. 

Hãy để ý giùm tôi điều nầy, tôi không nói rằng ý định thực hiện sự phá thai là điều nên làm, hoặc đó là điều lành mạnh.

 

- Keith (người trả lời):

 

Tôi bỏ phiếu bằng phương cách mà làm cho tâm tôi trong sáng nhất. Trong lần bầu cử vừa qua, tôi bầu cho ứng cử viên (thuộc một đảng phái) mà chẳng có một chút cơ hội thắng cử nào, tuy nhiên, tôi không tin tưởng vào phương cách bầu cử mà có mưu kế. Nếu tất cả mọi người đều bầu cử cho người mà ít có hành động xấu xa nhất, thì guồng máy dân chủ sẽ làm việc tốt-đẹp hơn rất nhiều.

 

- David N. Snyder (người trả lời):

 

Phá thai là một vấn đề phức tạp, và không phải là tất cả Phật Tử, đều phản đối việc phá thai trong mọi trường hợp, thí dụ, như tùy thuộc vào sức khỏe của người mẹ và các vấn đề khác.

 

Các Phật Tử thì có nhiều sự đồng thuận hơn về vấn đề môi trường, và về hình phạt tử hình. Khi nói về sự tàn phá cuộc sống, thì không có gì gây tổn hại nhiều hơn là chiến tranh...

 

... Theo quan điểm của tôi, chiến tranh là một vấn đề quan trọng bậc nhất, và đó là lý do ứng cử viên nào chống chiến tranh, là người tốt nhất mà chúng ta nên bầu cho họ. Cũng có thêm những vấn đề quan trọng khác, tuy nhiên, chống chiến tranh là điều quan trọng bậc nhất trong quan điểm của tôi.

 

- SarathW (người trả lời):

 

David, tôi đồng ý với ông điều nói trên.

Chúng ta cần phải chấm dứt chiến tranh, trước khi chúng ta nói chuyện về các vấn đề khác. (Thí dụ như những gì là điều tốt, hoặc là điều không tốt.)

 

Tu sĩ Phật Giáo có thể bỏ phiếu, liên quan đến các công việc nội bộ của họ không?

Khi có một vấn đề mâu thuẫn, các nhà sư đi đến sự thỏa thuận như thế nào?

 

- Ben (người trả lời):

 

Điều nầy thì đơn giản. Người Phật Tử bước vào một địa điểm bỏ phiếu, và họ bỏ phiếu (hoặc họ điền phiếu bầu chọn các ứng cử viên), xong rồi họ bước ra khỏi phòng phiếu. Là một công dân trong một đất nước dân chủ, đấy là nghĩa vụ (công dân) của chúng ta, để chúng ta tham-gia vào một quá trình (quyết-định) chọn lựa chính phủ, và ban điều hành của chính phủ. Ở một số quốc gia, nếu không đi bầu cử, chúng ta sẽ bị phạt (thí dụ như ở nước Úc, nước Bỉ, nước Lục Xâm Bảo (Luxembourg), nước Ba Tây, nước Á Căn Đình (Argentina), nước Tân Gia Ba (Singapore), nước Bắc Hàn vân vân ...).

Tuy nhiên, đối với các sự lựa chọnchúng ta thường phải đương đầu, thì đây là một sự lựa chọnchúng ta gặp ít sự khó khăn nhất.

 

Lời khuyên của tôi cho bạn, là hãy tham gia và hãy lựa chọn một cách khôn khéo. Nếu như bạn cảm thấy khó khăn trong sự lựa chọn, bởi vì phẩm chất của các ứng cử viên không tốt, thì tôi đề nghị bạn hãy tham gia nhiều hơn vào chính trị, bằng cách bạn hãy là người tích-cực hoạt-động cho sự thay đổi, bằng cách bạn đưa ra các câu hỏi về sự quan tâm của bạn, đến các người đại biểu dân-cử của mình.

Buddhist Voting Dilemma 

 

QUESTION:

 

- Befriend:

 

how do Buddhists vote? we are pro environment, anti abortion, anti death penalty. we have republican and democratic values. and I don't want to vote for any of the candidates because I don't want to have the kamma of encouraging others to destroy life. can Buddhists vote?, do we make bad kamma by voting for a president who upholds abortion and the death penalty?

 

ANSWERS:

 

- Cittasanto:

 

these are things you need to decide for yourself. as lay people we need to decide how to vote and who agrees most with what we are interested in sorting out.

 

- Meggo:

 

Actually i don't think buddhists are anti abortion. Anti abortion laws which force a human into enduring a process which is hurtful, a physical burden and potentially harmful or even lethal is like forcing someone into slavery. There is no way that the intention of making someone a slave can be in any way wholesome, regardless of any utilitaristic argument.

Beware - i am not saying that the intention to make an abortion is skillful / wholesome either.

 

- Keith:

 

I vote whatever way gives me the clearest conscience. Last time round, the party I voted for had no chance of success whatsoever, but I do not believe in tactical voting. If everyone just voted for who they felt was the least evil, democracy would work far better than it does.

 

- David N. Snyder:

 

Abortion is a complex issue and not all Buddhists are opposed to abortion in every instance, for example, the health of the mother and other issues.

 

In regard to environment and death penalty, there is more consensus among Buddhists. In regard to the destruction of life, nothing is more damaging to this than war ...

 

... in my opinion war is the most important issue and why an anti-war candidate is the best to vote for. There are other important issues, but anti-war, is the most important in my opinion.

 

- SarathW:

 

David, I agree.

we have to stop the war before we talk about other issues. (what is wholesome or unwholesome)

 

Do Buddhist monk vote in regard to their internal affairs?

How a group of monks come to an agreement when there is a conflicting issue?

 

- Ben:

 

Simple. A Buddhist walks into a polling place and casts his or her vote and then walks out again. As a citizen in a democratic country - it's your civic duty to participate in the decision-making process that selects a government and its executive. In some countries, non-attendance at a polling place will precipitate a fine.

However, given some of the choices one is confronted with, it may seem to be a choice of the least worst option.

 

My advice to you is to participate and to choose wisely. If you are still feeling disenfranchised by the quality of candidates given to you, may I suggest you get further involved in politics or being an active agent for change by raising your concerns with your representatives.


Source-Nguồn: http://www.dhammawheel.com/viewtopic.php?t=25532

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
10 Tháng Mười Hai 2020(Xem: 493)
08 Tháng Mười Hai 2020(Xem: 790)
03 Tháng Mười Hai 2020(Xem: 502)
30 Tháng Mười Một 2020(Xem: 504)
28 Tháng Mười Một 2020(Xem: 527)
27 Tháng Mười Một 2020(Xem: 468)
23 Tháng Mười Một 2020(Xem: 635)
18 Tháng Mười Một 2020(Xem: 573)
13 Tháng Mười Một 2020(Xem: 609)
12 Tháng Mười Một 2020(Xem: 545)
11 Tháng Mười Một 2020(Xem: 558)
26 Tháng Mười 2020(Xem: 717)
05 Tháng Mười 20209:30 SA(Xem: 693)
Khi tôi cần bạn lắng nghe tôi, thì bạn lại bắt đầu buông lời khuyên nhủ, nhưng nào phải những gì tôi đang cần ở bạn đâu. Khi tôi cần bạn lắng nghe tôi, bạn lại tuôn lời giải thích, lý do tôi không nên cảm thấy muộn phiền. Nhưng có biết không, bạn đang giẵm đạp lên tình cảm của tôi rồi. Khi tôi cần bạn lắng nghe tôi, thì bạn lại muốn làm điều gì đó
22 Tháng Chín 202010:02 SA(Xem: 781)
Theo kinh Địa Tạng, những người tạo ác nghiệp khi chết sẽ trở thành ngạ quỷ hay súc sanh. Ngạ quỷ là quỷ đói, bụng to bằng cái trống nhưng cái họng chỉ bé bằng cái kim nên ăn uống mãi mà cũng không no. Có lẽ điều này ám chỉ những vong linh còn nhiều dục vọng, vẫn thèm khát cái thú vui vật chất nhưng vì không còn thể xác để
20 Tháng Tám 20209:00 SA(Xem: 2128)
Những Miếng Thịt Chay Bằng Đậu Nành (Soy Curls) là một loại thực phẩm hoàn toàn tự nhiên, dùng để thay thế cho thịt, có lợi ích cho tim (vì làm bằng đậu nành), ngon miệng, và dễ xử dụng. Soy Curls trông khá giống miếng thịt (sau khi làm xong), có mùi vị thơm ngon, và tính linh hoạt của Soy Curls thì các thực phẩm khác không thể so sánh được.
20 Tháng Tám 20208:00 SA(Xem: 960773)
Có tài mà cậy chi tài, Chữ tài liền với chữ tai một vần. Đã mang lấy nghiệp vào thân, 3250.Cũng đừng trách lẫn trời gần trời xa. Thiện căn ở tại lòng ta, Chữ tâm kia mới bằng ba chữ tài. Lời quê chắp nhặt dông dài, 3254.Mua vui cũng được một vài trống canh.
12 Tháng Bảy 20201:49 CH(Xem: 1616)
Hành trình về phương đông của giáo sư Spalding kể chuyện một đoàn khoa học gồm các chuyên môn khác nhau Hội Khoa học Hoàng gia Anh (tức Viện Hàn lâm Khoa học) cử sang Ấn Độ nghiên cứu về “huyền học”. Sau hai năm trời lang thang khắp các đền chùa Ấn Độ, chứng kiến nhiều cảnh mê tín dị đoan, thậm chí “làm tiền” du khách,
11 Tháng Bảy 20209:48 CH(Xem: 1732)
Tâm hồn con người hiện nay đã trở nên quá máy móc, thụ động, không thể tự chữa phải được nâng lên một bình diện khác cao hơn để mở rộng ra, nhìn mọi sự qua một nhãn quan mới. Chỉ có áp dụng cách đó việc chữa trị mới mang lại kết quả tốt đẹp được.” [Trang 13] Những câu chữ trích dẫn nói trên chính là quan điểm của tác giả,
10 Tháng Bảy 20208:57 CH(Xem: 1518)
Ngay trong phần đầu cuốn sách, tác giả Swami Amar Jyoti đã “khuyến cáo” rằng “Cuốn sách này không phải là hồi ký, vì các nhân vật đều không có thực. Tuy nhiên, đây cũng không phải một tiểu thuyết hư cấu vì nó tiêu biểu cho những giai đoạn đi tìm đạo vẫn thường xảy ra tại Ấn Độ suốt mấy ngàn năm nay”. Và tác giả hy vọng “cuốn sách
09 Tháng Bảy 20208:49 CH(Xem: 1616)
Ngày nay, người ta biết đến triều đại các vua chúa Ai Cập thời cổ qua sách vở của người Hy Lạp. Sở dĩ các sử gia Hy Lạp biết được các chi tiết này vì họ đã học hỏi từ người Ai Cập bị đày biệt xứ tên là Sinuhe. Đây là một nhân vật lạ lùng, đã có công mang văn minh Ai Cập truyền vào Hy Lạp khi quốc gia này còn ở tình trạng kém mở mang
08 Tháng Sáu 20203:30 CH(Xem: 1439)
Tôi rất vinh dự được có mặt tại lễ phát bằng tốt nghiệp của các bạn ngày hôm nay tại một trường đại học danh giá bậc nhất thế giới. Tôi chưa bao giờ có bằng tốt nghiệp đại học. Nói một cách trung thực thì ngày hôm nay tôi tiếp cận nhất với buổi lễ ra tốt nghiệp đại học. Ngày hôm nay, tôi muốn kể cho các bạn nghe ba câu truyện đã từng xẩy ra
04 Tháng Sáu 202011:07 CH(Xem: 1581)
Người bao nhiêu dặm đường trần phải bước. Để thiên hạ gọi là được thành nhân? Bao biển xa bồ câu cần bay lướt. Mới về được cồn cát mượt ngủ yên? Vâng! Đại bác bắn bao viên tàn phá. Rồi người ta mới lệnh cấm ban ra? Câu trả lời, bạn ơi, hòa trong gió. Câu trả lời theo gió thổi bay xa!
18 Tháng Tư 202011:18 CH(Xem: 1299)
Vì vậy, nếu một số quốc gia chỉ xét nghiệm những bệnh nhân nặng nhập viện - và không xét nghiệm bệnh nhân Covid-19 nhẹ (hoặc thậm chí có những bệnh nhân không hề có triệu chứng) không đến bệnh viện (ví dụ như cách Vương quốc Anh hiện đang áp dụng), thì tỷ lệ tử vong có vẻ như cao hơn so với các quốc gia nơi xét nghiệm
14 Tháng Tư 20209:39 CH(Xem: 1354)
Vi-rút corona là một họ lớn của vi-rút gây nhiễm trùng đường hô hấp. Các trường hợp nhiễm bệnh có thể ở mức từ cảm lạnh thông thường đến các chứng bệnh nghiêm trọng hơn như Hội chứng Hô hấp Cấp tính Trầm trọng (SARS) và Hội chứng Hô hấp Trung Đông (MERS). Loại vi-rút corona chủng mới này bắt nguồn từ tỉnh Hồ Bắc,
09 Tháng Tư 20206:47 SA(Xem: 1447)
Chúng ta có thể nhiễm Covid-19 do chạm vào các bề mặt bị nhiễm virus. Nhưng chỉ mới đây người ta mới hiểu rõ dần về việc loại virus này có thể tồn tại bao lâu bên ngoài cơ thể người. Khi Covid-19 lây lan, nỗi sợ hãi của chúng ta về các bề mặt nhiễm bẩn cũng tăng. Bây giờ mọi người đã quen với cảnh ở nơi công cộng trên khắp thế giới
07 Tháng Tư 20206:18 CH(Xem: 1781)
Tu sĩ Richard Hendrick sống và làm việc ở Ireland (Ái Nhĩ Lan). Ông đã đăng tải bài thơ “Lockdown” (“Phong tỏa”) của ông trên facebook vào ngày 13 tháng Ba năm 2020. Bài thơ đã được rất nhiều người tán thưởng. Bài thơ muốn truyền giao một thông điệp mạnh mẽ về niềm Hy Vọng trong cơn hỗn loạn vì bệnh dịch “corona” (Covid-19)
06 Tháng Tư 202012:27 CH(Xem: 1280)
Nhóm cố vấn sẽ cân nhắc các nghiên cứu về việc liệu virus có thể lây lan hơn so với suy nghĩ trước đây hay không; một nghiên cứu ở Mỹ cho thấy giọt ho có thể bắn đi tới 6m và hắt hơi tới 8m. Chủ tịch hội thảo, Giáo sư David Heymann, nói với BBC News rằng nghiên cứu mới có thể dẫn đến sự thay đổi trong lời khuyên về việc đeo khẩu trang.
05 Tháng Tư 20209:35 CH(Xem: 1378)
Virus corona đang lây lan khắp thế giới nhưng chưa có một loại thuốc nào có thể giết chúng hoặc một loại vaccine nào có thể giúp bảo vệ con người khỏi việc lây nhiễm chúng. Vậy chúng ta còn bao xa mới có được loại thuốc cứu mạng này?
04 Tháng Tư 202010:01 CH(Xem: 1516)
Thế giới đang đóng cửa. Những nơi từng tấp nập với cuộc sống hối hả hàng ngày đã trở thành những thị trấn ma với những lệnh cấm áp lên đời sống của chúng ta - từ giới nghiêm tới đóng cửa trường học đến hạn chế đi lại và cấm tụ tập đông người. Đó là một phản ứng toàn cầu vô song đối với một căn bệnh. Nhưng khi nào nó sẽ kết thúc
02 Tháng Tư 20209:40 CH(Xem: 1316)
Bảo vệ bản thân thế nào? WHO khuyến nghị: - Rửa tay thường xuyên bằng xà phòng hoặc gel rửa tay có thể diệt trừ virus - Che miệng và mũi khi ho hoặc hắt hơi - lý tưởng nhất là dùng khăn giấy - và sau đó rửa tay để ngăn sự lây lan của virus - Tránh chạm tay vào mắt, mũi và miệng - nếu tay bạn nhiễm virus có thể khiến virus
01 Tháng Tư 20207:07 CH(Xem: 1946)
Bệnh Dịch Do Vi-rút Corona (Covid-19) - Corona Virus (Covid-19)
18 Tháng Ba 202011:35 CH(Xem: 1821)
Trong một viện dưỡng lão ở nước Úc, cụ ông Mak Filiser, 86 tuổi, không có thân nhân nào thăm viếng trong nhiều năm. Khi cụ qua đời cô y tá dọn dẹp căn phòng của cụ và bất ngờ khám phá ra một mảnh giấy nhàu nát với những dòng chữ viết nguệch ngoạc. Đó là một bài thơ của cụ và đó là tài sản duy nhất, là cái vốn liếng quý giá nhất
02 Tháng Mười Hai 201910:13 CH(Xem: 2439)
Nhật Bản là một trong những quốc gia có tỉ lệ tội phạm liên quan đến súng thấp nhất thế giới. Năm 2014, số người thiệt mạng vì súng ở Nhật chỉ là sáu người, con số đó ở Mỹ là 33,599. Đâu là bí mật? Nếu bạn muốn mua súng ở Nhật, bạn cần kiên nhẫnquyết tâm. Bạn phải tham gia khóa học cả ngày về súng, làm bài kiểm tra viết
12 Tháng Bảy 20199:30 CH(Xem: 4156)
Khóa Tu "Chuyển Nghiệp Khai Tâm", Mùa Hè 2019 - Ngày 12, 13, Và 14/07/2019 (Mỗi ngày từ 9:00 AM đến 7:00 PM) - Tại: Andrew Hill High School - 3200 Senter Road, San Jose, CA 95111
12 Tháng Bảy 20199:00 CH(Xem: 5869)
Các Khóa Tu Học Mỗi Năm (Thường Niên) Ở San Jose, California Của Thiền Viện Đại Đăng
19 Tháng Mười Một 20206:34 CH(Xem: 703)
Khi tôi viết về đề tài sống với cái đau, tôi không cần phải dùng đến trí tưởng tượng. Từ năm 1976, tôi bị khổ sở với một chứng bệnh nhức đầu kinh niên và nó tăng dần thêm theo năm tháng. Tình trạng này cũng giống như có ai đó khiêng một tảng đá hoa cương thật to chặn ngay trên con đường tu tập của tôi. Cơn đau ấy thường xóa trắng
08 Tháng Mười Một 20207:59 CH(Xem: 791)
Upasika Kee Nanayon, tác giả quyển sách này là một nữ cư sĩ Thái lan. Chữ upasika trong tiếng Pa-li và tiếng Phạn có nghĩa là một cư sĩ phụ nữ. Thật thế, bà là một người tự tu tậpsuốt đời chỉ tự nhận mình là một người tu hành thế tục, thế nhưng giới tu hành
06 Tháng Mười Một 202011:19 CH(Xem: 774)
Upasika Kee Nanayon, còn được biết đến qua bút danh, K. Khao-suan-luang, là một vị nữ Pháp sư nổi tiếng nhất trong thế kỷ 20 ở Thái Lan. Sinh năm 1901, trong một gia đình thương nhân Trung Hoa ở Rajburi (một thành phố ở phía Tây Bangkok), bà là con cả
23 Tháng Mười Một 202010:04 CH(Xem: 635)
Thầy Xá Lợi Phất - anh cả trong giáo đoàn - có dạy một kinh gọi là Kinh Thủy Dụ mà chúng ta có thể học hôm nay. Kinh này giúp chúng ta quán chiếu để đối trị hữu hiệu cái giận. Kinh Thủy Dụ là một kinh trong bộ Trung A Hàm. Thủy là nước. Khi khát ta cần nước để uống, khi nóng bức ta cần nước để tắm gội. Những lúc khát khô cổ,
22 Tháng Mười 20201:00 CH(Xem: 5884)
Tuy nhiên đối với thiền sinh hay ít ra những ai đang hướng về chân trời rực rỡ ánh hồng giải thoát, có thể nói Kinh Đại Niệm Xứbài kinh thỏa thích nhất hay đúng hơn là bài kinh tối cần, gần gũi nhất. Tối cần như cốt tủy và gần gũi như máu chảy khắp châu thân. Những lời kinh như những lời thiên thu gọi hãy dũng mãnh lên đường
21 Tháng Mười 202010:42 CH(Xem: 776)
Một lần Đấng Thế Tôn ngụ tại tu viện của Cấp Cô Độc (Anathapindita) nơi khu vườn Kỳ Đà Lâm (Jeta) gần thị trấn Xá Vệ (Savatthi). Vào lúc đó có một vị Bà-la-môn to béo và giàu sang đang chuẩn bị để chủ tế một lễ hiến sinh thật to. Số súc vật sắp bị giết gồm năm trăm con bò mộng, năm trăm con bê đực, năm trăm con bò cái tơ,
20 Tháng Mười 20209:07 CH(Xem: 789)
Tôi sinh ra trong một gia đình thấp hèn, Cực khổ, dăm bữa đói một bữa no. Sinh sống với một nghề hèn mọn: Quét dọn và nhặt hoa héo rơi xuống từ các bệ thờ (của những người Bà-la-môn). Chẳng ai màng đến tôi, mọi người khinh miệt và hay rầy mắng tôi, Hễ gặp ai thì tôi cũng phải cúi đầu vái lạy. Thế rồi một hôm, tôi được diện kiến
14 Tháng Mười 202010:00 SA(Xem: 3385)
Một thời Đức Phật ở chùa Kỳ Viên thuộc thành Xá Vệ do Cấp Cô Độc phát tâm hiến cúng. Bấy giờ, Bāhiya là một người theo giáo phái Áo Vải, sống ở vùng đất Suppāraka ở cạnh bờ biển. Ông là một người được thờ phụng, kính ngưỡng, ngợi ca, tôn vinh và kính lễ. Ông là một người lỗi lạc, được nhiều người thần phục.
11 Tháng Năm 20208:38 CH(Xem: 2416)
một lần Đấng Thế Tôn lưu trú tại bộ tộc của người Koliyan, gần một ngôi làng mang tên là Haliddavasana, và sáng hôm đó, có một nhóm đông các tỳ-kheo thức sớm. Họ ăn mặc áo lót bên trong thật chỉnh tề, khoác thêm áo ấm bên ngoài, ôm bình bát định đi vào làng