Ý Nghĩa Tượng Trưng Của Hoa Sen - The Symbol Of The Lotus

19 Tháng Giêng 20173:25 CH(Xem: 6898)
Ý Nghĩa Tượng Trưng Của Hoa Sen - The Symbol Of The Lotus
TheSymbolOfTheLotus

Ý Nghĩa Tượng Trưng Của Hoa Sen - The Symbol Of The Lotus
Barbara O'Brien - Chuyển Ngữ: Nguyễn Văn Tiến
Source-Nguồn: buddhism.about.com
 Cập Nhật: Ngày 23/4/2016 - Picture-Hình: duongquocdinh

Ý Nghĩa Tượng Trưng Của Hoa Sen 

 

LỜI NGƯỜI CHUYỂN NGỮ (NCN):

Hoa sen trong đời thường đã được ca tụng là loại hoa có hương sắc, đẹp đẽ thường nở trong ao hồ, vào mùa hạ, ở những vùng có nhiệt độ thích hợp. Trong khi đó, chúng ta luôn nhìn thấy hình ảnh Đức Phật đứng hoặc ngồi trên tòa sen, hoa sen nở dưới chân ngài, đi theo ngài xuất hiện ở khắp mọi nơi, khắp mọi lúc, bất kể thời gian, không gian, và thời tiết. Vì thế, hoa sen là hoa tượng trưng của Đạo Phật, là loại hoa cao quý, và tinh khiết. Hoa sen chính là hoa tâm, hoa tỏa hương thơm ngát trong tâm của mỗi người con Phật, qua tất cả bốn mùa, Xuân Hạ Thu Đông.

 

Hoa sen đã và đang là một biểu tượng của sự tinh khiết kể từ trước thời của Đức Phật, cũng như hoa sen nở rộ trong nghệ thuật và văn học Phật Giáo. Gốc rễ của hoa sen là ở trong nước bùn, tuy nhiên, thân cây sen vượt lên trên bùn để nở hoa, cho chúng ta những bông hoa sạch sẽ, và thơm tho.

 

Trong nghệ thuật Phật Giáo, một bông hoa sen đã nở hoàn-toàn là dấu hiệu của sự giác-ngộ, trong khi đó một nụ hoa sen chưa-nở tượng trưng cho thời điểm trước khi giác-ngộ. Đôi khi bông hoa sen chỉ nở một phần, che dấu tâm điểm của đài sen, là dấu hiệu của sự giác ngộmắt thường không trông thấy được.

 

Bùn đất nuôi dưỡng gốc rễ cây sen tượng trưng cho cuộc sống hỗn độn, dơ bẩn của kiếp người. Từ đó qua các kinh nghiệmthử thách, chúng ta tìm cách vượt thoát ra khỏi bùn nhơ, rồi phát triển tốt đẹp, và khỏe mạnh (nở hoa). Tuy nhiên, trong khi hoa sen nhô lên trên bùn, gốc rễ và thân cây hãy còn ở trong bùn, cũng giống nơi chốn (dơ bẩn) mà chúng ta đang sinh sống. Một câu kệ của Thiền Tông nói rằng, "Chúng ta hãy sống trong sạch trong bùn lầy, giống như một đóa hoa sen."

 

Khi chúng ta vượt ra ngoài bùn để phát triển (để nở hoa), điều nầy đòi hỏi chúng ta cần có một niềm tự tin cao độ về chính bản thân mình, về sự thực hành Phật Pháp, và dựa vào sự giảng dạy của Đức Phật. Do đó, bên cạnh sự tinh khiết và sự giác ngộ, hoa sen cũng còn tượng trưng cho sự tin tưởng.

 

HOA SEN TRONG KINH PALI

 

Đức Phật lịch sử (Đức Phật Thích Ca) đã xử dụng biểu tượng hoa sen trong nhiều bài giảng của ngài. Thí dụ như trong bài Kinh Dona (Tam Tạng Kinh Pali, Kinh Tăng Chi Bộ 4,36), khi một vị Bà La Môn Dona đến hỏi Đức Phật là ngài có phải là một vị thiện thần không. Ngài trả lời,

 

"Cũng giống như một đóa hoa sen mầu đỏ, mầu xanh da trời, hoặc mầu trắng -- sinh ra từ dưới nước, lớn lên từ trong nước, rồi nhô lên khỏi mặt nước -- cây hoa đứng thẳng mà không bị ô uế bởi nước, cũng như thế -- ta sinh ra trong kiếp người, lớn lên trong kiếp người, vượt ra khỏi kiếp người -- ta sống mà không bị ô uế bởi kiếp người. Nầy Bà La Môn, hãy nhớ rằng ta là 'bậc giác ngộ.'" [Người dịch: Thanissaro Bikkhu]

 

Trong một phần khác của Tam Tạng Kinh, Trưởng Lão Tăng Kệ ("các bài kệ của các vị Thượng Tọa"), có một bài thơ được xem là của vị đệ tử Udayin --

 

Giống như một đóa hoa sen,

Sinh ra từ trong nước (dơ bẩn),

Khi hoa nở tỏa hương thơm tinh khiết, và làm cho tâm an lạc,

Tuy nhiên, hoa không bị thấm bởi nước (dơ bẩn),

Cũng như thế, Đức Phật sinh ra trong kiếp người,

Ngài tồn tại trong kiếp người;

Và cũng giống như hoa sen mọc lên từ trong nước (dơ bẩn),

Đức Phật không bị dính bụi dơ bẩn của kiếp người. [Người dịch: Andrew Olendzki]

 

CÁC CÁCH DÙNG KHÁC CỦA HOA SEN NHƯ MỘT BIỂU TƯỢNG

 

Hoa sen là một trong Tám Biểu Tượng Tốt Lành của Phật Giáo.

 

Theo truyền thuyết, trước khi Đức Phật ra đời, mẹ ngài là Hoàng Hậu Maya (Ma Da) nằm mơ thấy môt con voi đực mầu trắng, vòi voi cầm theo một bông hoa sen mầu trắng.

 

Chư Phật và chư Bồ Tát thường được miêu tả là ngồi, hoặc đứng trên đài sen. Đặc biệt hầu như Đức Phật A Di Đà luôn luôn ngồi, hoặc đứng trên tòa sen, và tay ngài cũng thường cầm một bông hoa sen.

 

Kinh Pháp Hoa (Kinh Hoa Sen, Lotus Sutra) là một trong những kinh điển Đại thừa được đánh giá cao nhất.

 

Câu thần chú nổi tiếng Om Mani Padme Hum (Án Ma Ni Bát Mê Hồng, liên hệ đến vị Bồ Tát Quán Thế Âm bốn tay, của người Tây Tạng) được tạm dịch là "viên ngọc quý (nằm) trong tâm điểm của đóa hoa sen."

 

Khi ngồi thiền định, thế ngồi hoa sen đòi hỏi người ngồi gấp đôi chân vào nhau, chân phải để nghỉ ngơi trên đùi trái, và ngược lại.

 

Theo một văn bản cổ điển Truyền Đăng (hoặc là Trao Truyền Đèn Chánh Pháp, Denkoroku) được xem là viết bởi Thiền Sư phái Soto (Tào Động) Nhật Bản tên là Keizan Jokin (1268-1325), Đức Phật đã có lần giảng bài pháp thoại trong im lặng, không lời, lúc đó tay ngài giơ lên một đóa hoa sen vàng. Tôn Giả Đại Ca Diếpđệ tử của ngài mỉm cười. Đức Phật nhìn nhận là Tôn Giả Đại Ca Diếp đã đạt được sự giác ngộ, và ngài nói rằng, "Trong đôi mắt trí tuệ của ta có kho báu, đó là trạng thái không thể diễn tả được của tâm Niết Bàn. Kho báu nầy ta giao phó cho Tôn Giả Đại Ca Diếp."   

 

Ý NGHĨA QUAN TRỌNG VỀ MẦU SẮC CỦA HOA SEN 

 

Trong biểu tượng Phật Giáo, mầu sắc của hoa sen truyền tải một ý nghĩa đặc biệt.

 

HOA SEN MẦU XANH DA TRỜI

 

Một bông hoa sen mầu xanh da trời thường đại diện cho trí tuệ hoàn hảo. Điều nầy có liên hệ đến Bồ Tát Văn Thù. Trong một số trường phái, hoa sen mầu xanh da trời không bao giờ nở hoàn toàn, cho nên tâm điểm của đài sen không được nhìn thấy. Thiền Sư Dogen (Đạo Nguyên) đã viết về những bông hoa sen mầu xanh da trời, trong tập sách nhỏ có tên là Những Bông Hoa Trong Hư Không (Kuge), thuộc về tập hợp sách Shobogenzo (Kho Báu Trong Đôi Mắt Chánh Pháp, Treasury Of The True Dharma Eye).

 

"Thí dụ như, thời gian và nơi chốn để hoa sen mầu xanh da trời hé nụ, và nở hoa là lúc hoa đang ở giữa cơn lửa, và lúc ngọn lửa cháy sáng. Những tia lửa và ngọn lửa cháy sáng nầy là nơi chốn và thời gianhoa sen mầu xanh da trời hé nụ, và nở hoa. Tất cả những tia lửa và ngọn lửa cháy sáng (nằm trong khoảng cùng nơi chốn và thời gian), giống như nơi chốn và thời gian mà bông hoa sen mầu xanh da trời hé nụ và nở hoa. Chúng ta hãy biết rằng chỉ cần một tia lửa duy nhất là có hàng trăm ngàn bông hoa sen mầu xanh da trời, nở hoa trên bầu trời, nở hoa trên mặt đất, nở hoa trong quá khứ, và nở hoa trong hiện tại. Trải nghiệm được thời gian và nơi chốn chính xác của cơn lửa nầy, là hiểu biết về bông hoa sen mầu xanh da trời. Chúng ta đừng để thời gian và nơi chốn của bông hoa sen mầu xanh da trời nầy trôi qua đi." [Người dịch: Yasuda Joshu Roshi và Thầy Anzan Hoshin]

 

HOA SEN MẦU VÀNG

 

Một hoa sen mầu vàng tượng trưng cho sự hiểu biết rõ ràng về sự giác ngộ của tất cả chư Phật. 

 

HOA SEN MẦU HỒNG

 

Một hoa sen mầu hồng tượng trưng cho Đức Phật, và lịch sử, cùng sự tiếp nối của chư Phật.

 

HOA SEN MẦU TÍM

 

Trong Phật Giáo bí truyền, một hoa sen mầu tím thì hiếm hoi, huyền bí, và có thể chuyên chở nhiều ý nghĩa, tùy thuộc vào số lượng hoa sen góp chung lại với nhau.

 

HOA SEN MẦU ĐỎ

 

Một hoa sen mầu đỏ thì liên hệ đến Bồ Tát Quán Thế Âm, vị Bồ Tát Của Lòng Từ Bi. Hoa sen đỏ cũng liên hệ đến trái tim, và bản chất nguyên thủy, tinh khiết của chúng ta.

 

HOA SEN MẦU TRẮNG


Hoa sen mầu trắng tượng trưng cho trạng thái tinh thần đã được gạn lọc, cho sạch hết đi các chất độc hại

The Symbol Of The Lotus 

 

The lotus has been a symbol of purity since before the time of the Buddha, and it blooms profusely in Buddhist art and literature. Its roots are in muddy water, but the lotus flower rises above the mud to bloom, clean and fragrant.

 

In Buddhist art, a fully blooming lotus flower signifies enlightenment, while a closed bud represents a time before enlightenment. Sometimes a flower is partly open, with its center hidden, indicating that enlightenment is beyond ordinary sight.

 

The mud nourishing the roots represents our messy human lives. It is within our human experiences and our suffering that we seek to break free and bloom. But while the flower rises above the mud, the roots and stem remain in the mud, where we live our lives. A Zen verse says, "May we exist in muddy water with purity, like a lotus."

 

Rising above the mud to bloom requires great faith in oneself, in the practice, and in the Buddha's teaching. So, along with purity and enlightenment, a lotus also represents faith.

 

THE LOTUS IN THE PALI CANON

 

The historical Buddha used the lotus symbolism in his sermons. For example, in the Dona Sutta (Pali Tipitika, Anguttara Nikaya 4.36), the Buddha was asked if he was a god. He replied,

 

"Just like a red, blue, or white lotus -- born in the water, grown in the water, rising up above the water -- stands unsmeared by the water, in the same way I -- born in the world, grown in the world, having overcome the world -- live unsmeared by the world. Remember me, brahman, as 'awakened.'" [Thanissaro Bhikkhu translation]

 

In another section of the Tipitika, the Theragatha ("verses of the elder monks"), there is a poem attributed to the disciple Udayin --

 

As the flower of a lotus,

Arisen in water, blossoms,

Pure-scented and pleasing the mind,

Yet is not drenched by the water,

In the same way, born in the world,

The Buddha abides in the world;

And like the lotus by water,

He does not get drenched by the world. [Andrew Olendzki translation]

 

OTHER USES OF THE LOTUS AS A SYMBOL

 

The lotus flower is one of the Eight Auspicious Symbols of Buddhism.

 

According to legend, before the Buddha was born his mother, Queen Maya, dreamed of a white bull elephant carrying a white lotus in its trunk.

 

Buddhas and bodhisattvas often are portrayed seated or standing on a lotus pedestal. Amitabha Buddha in particular is nearly always sitting or standing on a lotus, and he often holds a lotus as well.

 

The Lotus Sutra is one of the most highly regarded Mahayana sutras.

 

The well-known mantra Om Mani Padme Hum roughly translates into "the jewel in the heart of the lotus."

 

In meditation, the lotus position requires folding one's legs so that the right foot is resting on the left thigh, and vice versa.

 

According to a classic text attributed to Japanese Soto Zen Master Keizan Jokin (1268-1325), The Transmission of the Light (Denkoroku), the Buddha once gave a silent sermon in which he held up a gold lotus. The disciple Mahakasyapa smiled. The Buddha approved Mahakasyapa's realization of enlightenment, saying, "I have the treasury of the eye of truth, the ineffable mind of Nirvana. These I entrust to Kasyapa."

 

SIGNIFICANCE OF COLOR

 

In Buddhist iconography, the color of a lotus conveys particular meaning.

 

BLUE LOTUS

 

A blue lotus usually represents the perfection of wisdom. It is associated with the bodhisattva Manjusri. In some schools, the blue lotus is never in full bloom, and its center cannot be seen. Dogen wrote of blue lotuses in the Kuge (Flowers of Space) fascicle of Shobogenzo.

 

"For example, the time and place of the opening and blooming of the blue lotus are in the midst of fire and at the time of flames. These sparks and flames are the place and time of the blue lotus opening and blooming. All sparks and flames are within the place and time of the place and time of the blue lotus opening and blooming. Know that in a single spark are hundreds of thousands of blue lotuses, blooming in the sky, blooming on the earth, blooming in the past, blooming in the present. Experiencing the actual time and place of this fire is the experience of the blue lotus. Do not drift by this time and place of the blue lotus flower." [Yasuda Joshu Roshi and Anzan Hoshin sensei translation]

 

GOLD LOTUS

 

A gold lotus represents the realized enlightenment of all Buddhas.

 

PINK LOTUS

 

A pink lotus represents the Buddha and the history and succession of Buddhas.

 

PURPLE LOTUS

 

In esoteric Buddhism, a purple lotus is rare and mystical and might convey many things, depending on the number of flowers clustered together.

 

RED LOTUS

 

A red lotus is associated with Avalokiteshvara, the bodhisattva of compassion. It also is associated with the heart and with our original, pure nature.

 

WHITE LOTUS

 

The white lotus signifies a mental state purified of all poisons.

 


Source-Nguồn: http://buddhism.about.com/od/eightauspicioussymbols/a/The-Symbol-Of-The-Lotus.htm

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
28 Tháng Mười Một 2020(Xem: 26)
27 Tháng Mười Một 2020(Xem: 105)
23 Tháng Mười Một 2020(Xem: 182)
18 Tháng Mười Một 2020(Xem: 229)
13 Tháng Mười Một 2020(Xem: 268)
12 Tháng Mười Một 2020(Xem: 257)
11 Tháng Mười Một 2020(Xem: 255)
26 Tháng Mười 2020(Xem: 344)
22 Tháng Mười 2020(Xem: 5308)
16 Tháng Mười 2020(Xem: 429)
15 Tháng Mười 2020(Xem: 464)
11 Tháng Mười 2020(Xem: 574)
05 Tháng Mười 20209:30 SA(Xem: 388)
Khi tôi cần bạn lắng nghe tôi, thì bạn lại bắt đầu buông lời khuyên nhủ, nhưng nào phải những gì tôi đang cần ở bạn đâu. Khi tôi cần bạn lắng nghe tôi, bạn lại tuôn lời giải thích, lý do tôi không nên cảm thấy muộn phiền. Nhưng có biết không, bạn đang giẵm đạp lên tình cảm của tôi rồi. Khi tôi cần bạn lắng nghe tôi, thì bạn lại muốn làm điều gì đó
22 Tháng Chín 202010:02 SA(Xem: 493)
Theo kinh Địa Tạng, những người tạo ác nghiệp khi chết sẽ trở thành ngạ quỷ hay súc sanh. Ngạ quỷ là quỷ đói, bụng to bằng cái trống nhưng cái họng chỉ bé bằng cái kim nên ăn uống mãi mà cũng không no. Có lẽ điều này ám chỉ những vong linh còn nhiều dục vọng, vẫn thèm khát cái thú vui vật chất nhưng vì không còn thể xác để
20 Tháng Tám 20209:00 SA(Xem: 1744)
Những Miếng Thịt Chay Bằng Đậu Nành (Soy Curls) là một loại thực phẩm hoàn toàn tự nhiên, dùng để thay thế cho thịt, có lợi ích cho tim (vì làm bằng đậu nành), ngon miệng, và dễ xử dụng. Soy Curls trông khá giống miếng thịt (sau khi làm xong), có mùi vị thơm ngon, và tính linh hoạt của Soy Curls thì các thực phẩm khác không thể so sánh được.
20 Tháng Tám 20208:00 SA(Xem: 944154)
Có tài mà cậy chi tài, Chữ tài liền với chữ tai một vần. Đã mang lấy nghiệp vào thân, 3250.Cũng đừng trách lẫn trời gần trời xa. Thiện căn ở tại lòng ta, Chữ tâm kia mới bằng ba chữ tài. Lời quê chắp nhặt dông dài, 3254.Mua vui cũng được một vài trống canh.
12 Tháng Bảy 20201:49 CH(Xem: 1241)
Hành trình về phương đông của giáo sư Spalding kể chuyện một đoàn khoa học gồm các chuyên môn khác nhau Hội Khoa học Hoàng gia Anh (tức Viện Hàn lâm Khoa học) cử sang Ấn Độ nghiên cứu về “huyền học”. Sau hai năm trời lang thang khắp các đền chùa Ấn Độ, chứng kiến nhiều cảnh mê tín dị đoan, thậm chí “làm tiền” du khách,
11 Tháng Bảy 20209:48 CH(Xem: 1349)
Tâm hồn con người hiện nay đã trở nên quá máy móc, thụ động, không thể tự chữa phải được nâng lên một bình diện khác cao hơn để mở rộng ra, nhìn mọi sự qua một nhãn quan mới. Chỉ có áp dụng cách đó việc chữa trị mới mang lại kết quả tốt đẹp được.” [Trang 13] Những câu chữ trích dẫn nói trên chính là quan điểm của tác giả,
10 Tháng Bảy 20208:57 CH(Xem: 1169)
Ngay trong phần đầu cuốn sách, tác giả Swami Amar Jyoti đã “khuyến cáo” rằng “Cuốn sách này không phải là hồi ký, vì các nhân vật đều không có thực. Tuy nhiên, đây cũng không phải một tiểu thuyết hư cấu vì nó tiêu biểu cho những giai đoạn đi tìm đạo vẫn thường xảy ra tại Ấn Độ suốt mấy ngàn năm nay”. Và tác giả hy vọng “cuốn sách
09 Tháng Bảy 20208:49 CH(Xem: 1262)
Ngày nay, người ta biết đến triều đại các vua chúa Ai Cập thời cổ qua sách vở của người Hy Lạp. Sở dĩ các sử gia Hy Lạp biết được các chi tiết này vì họ đã học hỏi từ người Ai Cập bị đày biệt xứ tên là Sinuhe. Đây là một nhân vật lạ lùng, đã có công mang văn minh Ai Cập truyền vào Hy Lạp khi quốc gia này còn ở tình trạng kém mở mang
08 Tháng Sáu 20203:30 CH(Xem: 1224)
Tôi rất vinh dự được có mặt tại lễ phát bằng tốt nghiệp của các bạn ngày hôm nay tại một trường đại học danh giá bậc nhất thế giới. Tôi chưa bao giờ có bằng tốt nghiệp đại học. Nói một cách trung thực thì ngày hôm nay tôi tiếp cận nhất với buổi lễ ra tốt nghiệp đại học. Ngày hôm nay, tôi muốn kể cho các bạn nghe ba câu truyện đã từng xẩy ra
04 Tháng Sáu 202011:07 CH(Xem: 1370)
Người bao nhiêu dặm đường trần phải bước. Để thiên hạ gọi là được thành nhân? Bao biển xa bồ câu cần bay lướt. Mới về được cồn cát mượt ngủ yên? Vâng! Đại bác bắn bao viên tàn phá. Rồi người ta mới lệnh cấm ban ra? Câu trả lời, bạn ơi, hòa trong gió. Câu trả lời theo gió thổi bay xa!
18 Tháng Tư 202011:18 CH(Xem: 1104)
Vì vậy, nếu một số quốc gia chỉ xét nghiệm những bệnh nhân nặng nhập viện - và không xét nghiệm bệnh nhân Covid-19 nhẹ (hoặc thậm chí có những bệnh nhân không hề có triệu chứng) không đến bệnh viện (ví dụ như cách Vương quốc Anh hiện đang áp dụng), thì tỷ lệ tử vong có vẻ như cao hơn so với các quốc gia nơi xét nghiệm
14 Tháng Tư 20209:39 CH(Xem: 1188)
Vi-rút corona là một họ lớn của vi-rút gây nhiễm trùng đường hô hấp. Các trường hợp nhiễm bệnh có thể ở mức từ cảm lạnh thông thường đến các chứng bệnh nghiêm trọng hơn như Hội chứng Hô hấp Cấp tính Trầm trọng (SARS) và Hội chứng Hô hấp Trung Đông (MERS). Loại vi-rút corona chủng mới này bắt nguồn từ tỉnh Hồ Bắc,
09 Tháng Tư 20206:47 SA(Xem: 1243)
Chúng ta có thể nhiễm Covid-19 do chạm vào các bề mặt bị nhiễm virus. Nhưng chỉ mới đây người ta mới hiểu rõ dần về việc loại virus này có thể tồn tại bao lâu bên ngoài cơ thể người. Khi Covid-19 lây lan, nỗi sợ hãi của chúng ta về các bề mặt nhiễm bẩn cũng tăng. Bây giờ mọi người đã quen với cảnh ở nơi công cộng trên khắp thế giới
07 Tháng Tư 20206:18 CH(Xem: 1563)
Tu sĩ Richard Hendrick sống và làm việc ở Ireland (Ái Nhĩ Lan). Ông đã đăng tải bài thơ “Lockdown” (“Phong tỏa”) của ông trên facebook vào ngày 13 tháng Ba năm 2020. Bài thơ đã được rất nhiều người tán thưởng. Bài thơ muốn truyền giao một thông điệp mạnh mẽ về niềm Hy Vọng trong cơn hỗn loạn vì bệnh dịch “corona” (Covid-19)
06 Tháng Tư 202012:27 CH(Xem: 1127)
Nhóm cố vấn sẽ cân nhắc các nghiên cứu về việc liệu virus có thể lây lan hơn so với suy nghĩ trước đây hay không; một nghiên cứu ở Mỹ cho thấy giọt ho có thể bắn đi tới 6m và hắt hơi tới 8m. Chủ tịch hội thảo, Giáo sư David Heymann, nói với BBC News rằng nghiên cứu mới có thể dẫn đến sự thay đổi trong lời khuyên về việc đeo khẩu trang.
05 Tháng Tư 20209:35 CH(Xem: 1214)
Virus corona đang lây lan khắp thế giới nhưng chưa có một loại thuốc nào có thể giết chúng hoặc một loại vaccine nào có thể giúp bảo vệ con người khỏi việc lây nhiễm chúng. Vậy chúng ta còn bao xa mới có được loại thuốc cứu mạng này?
04 Tháng Tư 202010:01 CH(Xem: 1315)
Thế giới đang đóng cửa. Những nơi từng tấp nập với cuộc sống hối hả hàng ngày đã trở thành những thị trấn ma với những lệnh cấm áp lên đời sống của chúng ta - từ giới nghiêm tới đóng cửa trường học đến hạn chế đi lại và cấm tụ tập đông người. Đó là một phản ứng toàn cầu vô song đối với một căn bệnh. Nhưng khi nào nó sẽ kết thúc
02 Tháng Tư 20209:40 CH(Xem: 1172)
Bảo vệ bản thân thế nào? WHO khuyến nghị: - Rửa tay thường xuyên bằng xà phòng hoặc gel rửa tay có thể diệt trừ virus - Che miệng và mũi khi ho hoặc hắt hơi - lý tưởng nhất là dùng khăn giấy - và sau đó rửa tay để ngăn sự lây lan của virus - Tránh chạm tay vào mắt, mũi và miệng - nếu tay bạn nhiễm virus có thể khiến virus
01 Tháng Tư 20207:07 CH(Xem: 1753)
Bệnh Dịch Do Vi-rút Corona (Covid-19) - Corona Virus (Covid-19)
18 Tháng Ba 202011:35 CH(Xem: 1578)
Trong một viện dưỡng lão ở nước Úc, cụ ông Mak Filiser, 86 tuổi, không có thân nhân nào thăm viếng trong nhiều năm. Khi cụ qua đời cô y tá dọn dẹp căn phòng của cụ và bất ngờ khám phá ra một mảnh giấy nhàu nát với những dòng chữ viết nguệch ngoạc. Đó là một bài thơ của cụ và đó là tài sản duy nhất, là cái vốn liếng quý giá nhất
02 Tháng Mười Hai 201910:13 CH(Xem: 2183)
Nhật Bản là một trong những quốc gia có tỉ lệ tội phạm liên quan đến súng thấp nhất thế giới. Năm 2014, số người thiệt mạng vì súng ở Nhật chỉ là sáu người, con số đó ở Mỹ là 33,599. Đâu là bí mật? Nếu bạn muốn mua súng ở Nhật, bạn cần kiên nhẫnquyết tâm. Bạn phải tham gia khóa học cả ngày về súng, làm bài kiểm tra viết
12 Tháng Bảy 20199:30 CH(Xem: 3874)
Khóa Tu "Chuyển Nghiệp Khai Tâm", Mùa Hè 2019 - Ngày 12, 13, Và 14/07/2019 (Mỗi ngày từ 9:00 AM đến 7:00 PM) - Tại: Andrew Hill High School - 3200 Senter Road, San Jose, CA 95111
12 Tháng Bảy 20199:00 CH(Xem: 5488)
Các Khóa Tu Học Mỗi Năm (Thường Niên) Ở San Jose, California Của Thiền Viện Đại Đăng
19 Tháng Mười Một 20206:34 CH(Xem: 279)
Khi tôi viết về đề tài sống với cái đau, tôi không cần phải dùng đến trí tưởng tượng. Từ năm 1976, tôi bị khổ sở với một chứng bệnh nhức đầu kinh niên và nó tăng dần thêm theo năm tháng. Tình trạng này cũng giống như có ai đó khiêng một tảng đá hoa cương thật to chặn ngay trên con đường tu tập của tôi. Cơn đau ấy thường xóa trắng
08 Tháng Mười Một 20207:59 CH(Xem: 349)
Upasika Kee Nanayon, tác giả quyển sách này là một nữ cư sĩ Thái lan. Chữ upasika trong tiếng Pa-li và tiếng Phạn có nghĩa là một cư sĩ phụ nữ. Thật thế, bà là một người tự tu tậpsuốt đời chỉ tự nhận mình là một người tu hành thế tục, thế nhưng giới tu hành
06 Tháng Mười Một 202011:19 CH(Xem: 380)
Upasika Kee Nanayon, còn được biết đến qua bút danh, K. Khao-suan-luang, là một vị nữ Pháp sư nổi tiếng nhất trong thế kỷ 20 ở Thái Lan. Sinh năm 1901, trong một gia đình thương nhân Trung Hoa ở Rajburi (một thành phố ở phía Tây Bangkok), bà là con cả
23 Tháng Mười Một 202010:04 CH(Xem: 182)
Thầy Xá Lợi Phất - anh cả trong giáo đoàn - có dạy một kinh gọi là Kinh Thủy Dụ mà chúng ta có thể học hôm nay. Kinh này giúp chúng ta quán chiếu để đối trị hữu hiệu cái giận. Kinh Thủy Dụ là một kinh trong bộ Trung A Hàm. Thủy là nước. Khi khát ta cần nước để uống, khi nóng bức ta cần nước để tắm gội. Những lúc khát khô cổ,
22 Tháng Mười 20201:00 CH(Xem: 5308)
Tuy nhiên đối với thiền sinh hay ít ra những ai đang hướng về chân trời rực rỡ ánh hồng giải thoát, có thể nói Kinh Đại Niệm Xứbài kinh thỏa thích nhất hay đúng hơn là bài kinh tối cần, gần gũi nhất. Tối cần như cốt tủy và gần gũi như máu chảy khắp châu thân. Những lời kinh như những lời thiên thu gọi hãy dũng mãnh lên đường
21 Tháng Mười 202010:42 CH(Xem: 442)
Một lần Đấng Thế Tôn ngụ tại tu viện của Cấp Cô Độc (Anathapindita) nơi khu vườn Kỳ Đà Lâm (Jeta) gần thị trấn Xá Vệ (Savatthi). Vào lúc đó có một vị Bà-la-môn to béo và giàu sang đang chuẩn bị để chủ tế một lễ hiến sinh thật to. Số súc vật sắp bị giết gồm năm trăm con bò mộng, năm trăm con bê đực, năm trăm con bò cái tơ,
20 Tháng Mười 20209:07 CH(Xem: 451)
Tôi sinh ra trong một gia đình thấp hèn, Cực khổ, dăm bữa đói một bữa no. Sinh sống với một nghề hèn mọn: Quét dọn và nhặt hoa héo rơi xuống từ các bệ thờ (của những người Bà-la-môn). Chẳng ai màng đến tôi, mọi người khinh miệt và hay rầy mắng tôi, Hễ gặp ai thì tôi cũng phải cúi đầu vái lạy. Thế rồi một hôm, tôi được diện kiến
14 Tháng Mười 202010:00 SA(Xem: 2958)
Một thời Đức Phật ở chùa Kỳ Viên thuộc thành Xá Vệ do Cấp Cô Độc phát tâm hiến cúng. Bấy giờ, Bāhiya là một người theo giáo phái Áo Vải, sống ở vùng đất Suppāraka ở cạnh bờ biển. Ông là một người được thờ phụng, kính ngưỡng, ngợi ca, tôn vinh và kính lễ. Ông là một người lỗi lạc, được nhiều người thần phục.
11 Tháng Năm 20208:38 CH(Xem: 1976)
một lần Đấng Thế Tôn lưu trú tại bộ tộc của người Koliyan, gần một ngôi làng mang tên là Haliddavasana, và sáng hôm đó, có một nhóm đông các tỳ-kheo thức sớm. Họ ăn mặc áo lót bên trong thật chỉnh tề, khoác thêm áo ấm bên ngoài, ôm bình bát định đi vào làng