21) Cuộc Đời Ngài Kuddhabodhi - 21) The Story Of Kuddhabodhi

22 Tháng Hai 201711:54 SA(Xem: 3721)
21) Cuộc Đời Ngài Kuddhabodhi - 21) The Story Of Kuddhabodhi


TC_21-Story-0C
TC_21-Story-1(Hình 1: Ngài Kuddhabodhi và vợ ngài trở thành các nhà sư tu khổ hạnh.

Picture 1: Kuddhabodhi and wife become ascetics.)



21) Cuộc Đời Ngài Kuddhabodhi, Truyện Tiền Thân Đức Phật Thích Ca
 21) The Story Of Kuddhabodhi - Shakyamuni Buddha, Previous Life Stories
Chuyển Ngữ: Nguyễn Văn Tiến

21) Cuộc Đời Ngài Kuddhabodhi, Truyện Tiền Thân Đức Phật Thích Ca 

 

Truyện Tiền Thân Đức Phật Thích Ca (Tiếng Phạn: là jataka, Tiếng Tây Tạng: là keye rab):

Từ văn bản nổi tiếng của Ấn Độ, chúng tôi lần lượt trình bày 34 câu chuyện đạo đức, chọn lọc từ những câu chuyện xẩy ra trong Tiền Thân (những kiếp trước) của Đức Phật Thích Ca, tức là Đức Phật lịch sử.

 

Hình: Mông Cổ, 1800 - 1899, Thể Loại Phật giáo - Thuốc màu để vẽ lấy từ khoáng chất dưới đất, hình vẽ trên vải bông gòn - Bộ sưu tập của Bảo Tàng Mỹ Thuật Zanabazar.

 

21) Cuộc Đời Ngài Kuddhabodhi, Truyện Tiền Thân Đức Phật Thích Ca - Chuyển Ngữ: Nguyễn Văn Tiến

(21) The Story Of Kuddhabodhi - Shakyamuni Buddha, Previous Life Stories - Monty McKeever 2-2005 - Source-Nguồn: himalayanart.org)

 

CÂU CHUYỆN VỀ SỰ KIỂM SOÁT CƠN GIẬN DỮ

 

Sinh ra trong một gia đình quý tộc, thuộc giai cấp Bà La Môn, họ sở hữu một bất động sản to lớn và thịnh vượng, Bồ Tát dành trọn đời ngài để học hỏi. Tên của ngài là Kuddhabodhi. Trước khi ngài trưởng thành, sự nổi tiếng về tính học hỏi của ngài đã lan rộng khắp mọi nơi. Ngài kết hôn với một người phụ nữ xinh đẹp, mà hết lòng thương yêu ngài.

 

Nhờ ngài liên tục thực hành Phật Pháp, cuối cùng tâm ngài đã đạt đến giai đoạn có nhiều trí tuệ, cho nên cuộc sống làm người chủ gia đình không mang lại cho ngài niềm vui, vì thế ý nghĩ về sự xuất gia trở nên gần gũi với ngài. Ngài bị quấy rầy bởi những đau khổ vì sự tham lam, sự cãi cọ, chiến tranh, và các sự dính mắc, vốn có trong đời sống của người chủ gia đình, rồi ngài quyết định trở thành một nhà sư tu khổ hạnh.

 

Vợ ngài năn nỉ ngài cho cô cùng đi tu, để họ cùng trở thành các nhà sư tu khổ hạnh. Mặc dù ngài cố gắng ngăn cản cô, ngài nói rằng tu khổ hạnh thì khó khăn, nguy hiểm, và không phù hợp với phụ nữ, tuy nhiên, cô không chịu đổi ý, và cô cứ đi theo ngài vào rừng. Vợ ngài trông rực rỡ, và quyến rũ trong bộ áo choàng đơn giản (của người tu), khi cô ngồi thiền dưới bóng cây. Một ngày kia, có một vị vua đi ngang qua khu rừng của họ, và sau các lời chào hỏi trịnh trọng của ngài Kuddhabodhi, nhà vua trông thấy người phụ nữ xinh đẹp, và ông đã sinh lòng ham muốn. Thân thể cô dường như tỏa sáng, làm mê hoặc thế giới chung quanh cô. Bởi vì nhà vua say đắm trong sự ham muốn, cho nên ông âm mưu bắt cóc người phụ nữ trẻ về hoàng cung của ông. Tuy nhiên, nhà vua nghe nói rằng nếu ai gây hại cho một nhà sư tu khổ hạnh, thì người đó sẽ bị trời đất trừng phạt khủng khiếp. Nhà vua quyết định kiểm tra quyền lực của ngài Kuddhabodhi. Đời sống của các nhà sư tu khổ hạnh là không được dính mắc, do đó ông muốn biết ngài Kuddhabodhi còn dính mắc với cô bạn đồng hành của ngài không, nếu ngài còn dính mắc thì ngài sẽ không có quyền lực đặc biệt, do đó ngài không thể nào làm hại ông. Nhà vua đặt câu hỏi với ngài Kuddhabodhi rằng, ngài sẽ làm gì nếu có ai muốn bắt cóc vợ ngài. Bồ Tát Kuddhabodhi trả lời rằng nếu điều nầy xảy ra, ngài sẽ không để cho kẻ thù của ngài trốn thoát. Câu trả lời nầy làm cho nhà vua đoán rằng ngài Kuddhabodhi hãy còn quá nhiều dính mắc, và ngài còn nhiều đam mê, do đó ngài không phải là một vị chân tu. Nhà vua ra lệnh cho quân lính của mình, mang vợ của ngài Kuddhabodhi đến hoàng cung ở trong thành phố. 

 

Ngài Kuddhabodhi nhìn quân lính mang vợ ngài đi, và ngài có vẻ không để ý gì đến tiếng kêu khóc của vợ ngài. Nhà vua bối rối vì điều nầy, sau đó ông chế giễu ngài Kuddhabodhi, và ông hỏi tại sao ngài không làm theo lời đe dọa trước đây của ngài, tại sao ngài không cố gắng ngăn chận quân lính. Ngài Kuddhabodhi trả lời rằng, kẻ thù mà ngài muốn giam giữ không phải là quân lính, kẻ thù mà ngài nói đến chính là cơn giận dữ. Ngài sẽ không để cơn giận dữ tuôn trào ra, ngai nói với nhà vua rằng ngay cả khi ngài phải đối mặt với một tội ác như thế, ngài sẽ kiểm soát cơn giận dữ, tâm ngài sẽ tập trung vào đức tính nhẫn nhục. Nhà vua nhận ra rằng ông đã có ý nghĩ nhầm lẫn về ngài Kuddhabodhi, và trong thực tế, ngài là một nhà sư tu khổ hạnhquyền lực mạnh mẽ. Nhà vua cúi đầu chào ngài Kuddhabodhi và ông xin lỗi ngài, rồi ông thả vợ ngài trở về, và ông nguyện sẽ phục vụ cho ngài kể từ ngày hôm đó.

 

CÁC SỰ KIỆN CHÍNH TRONG CÂU CHUYỆN NẦY

 

1. Ngài Kuddhabodhi và vợ ngài trở thành các nhà sư tu khổ hạnh.

 

2. Nhà Vua bắt cóc người vợ của ngài Kuddhabodhi.

 

3. Đức hạnh của ngài Kuddhabodhi gây ấn tượng cho nhà vua, vì thế nhà vua thả vợ ngài trở về.

21) The Story Of Kuddhabodhi - Shakyamuni Buddha, Previous Life Stories

 

Shakyamuni Buddha, Previous Life Stories (Sanskrit: jataka. Tibetan: kye rab): from the famous Indian text presenting 34 morality tales drawn from the previous life stories of the historical buddha, Shakyamuni.

 

Picture: Mongolia, 1800 - 1899, Buddhist Lineage - Ground Mineral Pigment on Cotton - Collection of Zanabazar Museum of Fine Arts

 

21) The Story Of Kuddhabodhi - Shakyamuni Buddha, Previous Life Stories - Monty McKeever 2-2005 - Source-Nguồn: himalayanart.org

 

A TALE OF SUBDUING ANGER

 

Born to a noble family of Brahmans who owned a large flourishing estate, the Bodhisattva devoted his life to learning. His name was Kuddhabodhi. By the time he was fully grown his fame among the learned had spread far and wide. He married a beautiful woman who loved him deeply.

 

Because of his constant practice of the Dharma, he eventually reached the stage of wisdom where the idea of renunciation was so familiar that the life of the householder no longer gave him pleasure. Disturbed by the suffering of greed, quarrels, war, and attachment that are inherent in the householder's life, he decided to take up the life of an ascetic.

 

His wife insisted that she join him and become an ascetic as well. Although he tried to dissuade her, saying the ascetic life is difficult and dangerous and not suitable for a woman, she entered the woods with him anyway. She looked brilliant and attractive in her simple robes as she meditated in the shade of a tree. One day a king passed through their forest domain and after the usual ceremonious greeting with Kuddhabodhis, he saw the beautiful women and was poisoned with lust. She seemed to glow, enchanting the world around her. The king became utterly lost in desire, contriving a plan to take the young woman away to his palace. However, the king had heard about the terrible wrath that can ensue from wronging an ascetic and was afraid of being cursed. He decided he needed to test Kuddhabodhi's power. Because ascetics are supposed to live the life of non-attachment, the king decided that if he saw Kuddhabodhi was still attached to his companion, that he surely had no exceptional power and would not be able to harm him. He questioned Kuddhabodhi, asking what he would do if someone kidnapped his wife. The bodhisattva replied that if that happened, he would never let his enemy escape. This reply seemed to indicate that he was still full of attachment and passion and therefore was no true ascetic. The king ordered his men to carry off Kuddhabodhi's wife to his palace in the city.

 

Kuddhabodhi watched them take his wife away and appeared oblivious to her cries. Confused by this, the king then taunted Kuddhabodhi, asking why he was not following through with his threat, and how he was going to attempt to keep them from leaving. Kuddhabodhi replied that the enemy he was to keep imprisoned was not them, but that the enemy he was referring to was anger. He would not let his anger escape from him, telling the king that even in the face of such a crime, he would keep his rage controlled while focusing his mind on the virtue of forbearance. The king realized that he had been mistaken about Kuddhabodhi and that he was in fact a powerful ascetic. He bowed to Kuddhabodhi and apologized, returned his wife, and vowed to serve him from then on.

 

KEY EVENTS IN THE STORY

 

1. Kuddhabodhi and wife become ascetics

 

2. A King kidnaps the wife

 

3. Kuddhabodhi's virtue impresses the king who then returns the wife

 



____________________
Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
26 Tháng Mười 2020(Xem: 154)
22 Tháng Mười 2020(Xem: 4894)
16 Tháng Mười 2020(Xem: 292)
15 Tháng Mười 2020(Xem: 297)
11 Tháng Mười 2020(Xem: 371)
07 Tháng Mười 2020(Xem: 352)
06 Tháng Mười 2020(Xem: 369)
04 Tháng Mười 2020(Xem: 404)
28 Tháng Chín 2020(Xem: 426)
10 Tháng Chín 2020(Xem: 607)
20 Tháng Tám 20208:00 SA(Xem: 936663)
Có tài mà cậy chi tài, Chữ tài liền với chữ tai một vần. Đã mang lấy nghiệp vào thân, 3250.Cũng đừng trách lẫn trời gần trời xa. Thiện căn ở tại lòng ta, Chữ tâm kia mới bằng ba chữ tài. Lời quê chắp nhặt dông dài, 3254.Mua vui cũng được một vài trống canh.
05 Tháng Mười 20209:30 SA(Xem: 242)
Khi tôi cần bạn lắng nghe tôi, thì bạn lại bắt đầu buông lời khuyên nhủ, nhưng nào phải những gì tôi đang cần ở bạn đâu. Khi tôi cần bạn lắng nghe tôi, bạn lại tuôn lời giải thích, lý do tôi không nên cảm thấy muộn phiền. Nhưng có biết không, bạn đang giẵm đạp lên tình cảm của tôi rồi. Khi tôi cần bạn lắng nghe tôi, thì bạn lại muốn làm điều gì đó
22 Tháng Chín 202010:02 SA(Xem: 347)
Theo kinh Địa Tạng, những người tạo ác nghiệp khi chết sẽ trở thành ngạ quỷ hay súc sanh. Ngạ quỷ là quỷ đói, bụng to bằng cái trống nhưng cái họng chỉ bé bằng cái kim nên ăn uống mãi mà cũng không no. Có lẽ điều này ám chỉ những vong linh còn nhiều dục vọng, vẫn thèm khát cái thú vui vật chất nhưng vì không còn thể xác để
20 Tháng Tám 20209:00 SA(Xem: 1502)
Những Miếng Thịt Chay Bằng Đậu Nành (Soy Curls) là một loại thực phẩm hoàn toàn tự nhiên, dùng để thay thế cho thịt, có lợi ích cho tim (vì làm bằng đậu nành), ngon miệng, và dễ xử dụng. Soy Curls trông khá giống miếng thịt (sau khi làm xong), có mùi vị thơm ngon, và tính linh hoạt của Soy Curls thì các thực phẩm khác không thể so sánh được.
12 Tháng Bảy 20201:49 CH(Xem: 1032)
Hành trình về phương đông của giáo sư Spalding kể chuyện một đoàn khoa học gồm các chuyên môn khác nhau Hội Khoa học Hoàng gia Anh (tức Viện Hàn lâm Khoa học) cử sang Ấn Độ nghiên cứu về “huyền học”. Sau hai năm trời lang thang khắp các đền chùa Ấn Độ, chứng kiến nhiều cảnh mê tín dị đoan, thậm chí “làm tiền” du khách,
11 Tháng Bảy 20209:48 CH(Xem: 1077)
Tâm hồn con người hiện nay đã trở nên quá máy móc, thụ động, không thể tự chữa phải được nâng lên một bình diện khác cao hơn để mở rộng ra, nhìn mọi sự qua một nhãn quan mới. Chỉ có áp dụng cách đó việc chữa trị mới mang lại kết quả tốt đẹp được.” [Trang 13] Những câu chữ trích dẫn nói trên chính là quan điểm của tác giả,
10 Tháng Bảy 20208:57 CH(Xem: 960)
Ngay trong phần đầu cuốn sách, tác giả Swami Amar Jyoti đã “khuyến cáo” rằng “Cuốn sách này không phải là hồi ký, vì các nhân vật đều không có thực. Tuy nhiên, đây cũng không phải một tiểu thuyết hư cấu vì nó tiêu biểu cho những giai đoạn đi tìm đạo vẫn thường xảy ra tại Ấn Độ suốt mấy ngàn năm nay”. Và tác giả hy vọng “cuốn sách
09 Tháng Bảy 20208:49 CH(Xem: 1042)
Ngày nay, người ta biết đến triều đại các vua chúa Ai Cập thời cổ qua sách vở của người Hy Lạp. Sở dĩ các sử gia Hy Lạp biết được các chi tiết này vì họ đã học hỏi từ người Ai Cập bị đày biệt xứ tên là Sinuhe. Đây là một nhân vật lạ lùng, đã có công mang văn minh Ai Cập truyền vào Hy Lạp khi quốc gia này còn ở tình trạng kém mở mang
08 Tháng Sáu 20203:30 CH(Xem: 1026)
Tôi rất vinh dự được có mặt tại lễ phát bằng tốt nghiệp của các bạn ngày hôm nay tại một trường đại học danh giá bậc nhất thế giới. Tôi chưa bao giờ có bằng tốt nghiệp đại học. Nói một cách trung thực thì ngày hôm nay tôi tiếp cận nhất với buổi lễ ra tốt nghiệp đại học. Ngày hôm nay, tôi muốn kể cho các bạn nghe ba câu truyện đã từng xẩy ra
04 Tháng Sáu 202011:07 CH(Xem: 1229)
Người bao nhiêu dặm đường trần phải bước. Để thiên hạ gọi là được thành nhân? Bao biển xa bồ câu cần bay lướt. Mới về được cồn cát mượt ngủ yên? Vâng! Đại bác bắn bao viên tàn phá. Rồi người ta mới lệnh cấm ban ra? Câu trả lời, bạn ơi, hòa trong gió. Câu trả lời theo gió thổi bay xa!
18 Tháng Tư 202011:18 CH(Xem: 981)
Vì vậy, nếu một số quốc gia chỉ xét nghiệm những bệnh nhân nặng nhập viện - và không xét nghiệm bệnh nhân Covid-19 nhẹ (hoặc thậm chí có những bệnh nhân không hề có triệu chứng) không đến bệnh viện (ví dụ như cách Vương quốc Anh hiện đang áp dụng), thì tỷ lệ tử vong có vẻ như cao hơn so với các quốc gia nơi xét nghiệm
14 Tháng Tư 20209:39 CH(Xem: 1046)
Vi-rút corona là một họ lớn của vi-rút gây nhiễm trùng đường hô hấp. Các trường hợp nhiễm bệnh có thể ở mức từ cảm lạnh thông thường đến các chứng bệnh nghiêm trọng hơn như Hội chứng Hô hấp Cấp tính Trầm trọng (SARS) và Hội chứng Hô hấp Trung Đông (MERS). Loại vi-rút corona chủng mới này bắt nguồn từ tỉnh Hồ Bắc,
09 Tháng Tư 20206:47 SA(Xem: 1107)
Chúng ta có thể nhiễm Covid-19 do chạm vào các bề mặt bị nhiễm virus. Nhưng chỉ mới đây người ta mới hiểu rõ dần về việc loại virus này có thể tồn tại bao lâu bên ngoài cơ thể người. Khi Covid-19 lây lan, nỗi sợ hãi của chúng ta về các bề mặt nhiễm bẩn cũng tăng. Bây giờ mọi người đã quen với cảnh ở nơi công cộng trên khắp thế giới
07 Tháng Tư 20206:18 CH(Xem: 1433)
Tu sĩ Richard Hendrick sống và làm việc ở Ireland (Ái Nhĩ Lan). Ông đã đăng tải bài thơ “Lockdown” (“Phong tỏa”) của ông trên facebook vào ngày 13 tháng Ba năm 2020. Bài thơ đã được rất nhiều người tán thưởng. Bài thơ muốn truyền giao một thông điệp mạnh mẽ về niềm Hy Vọng trong cơn hỗn loạn vì bệnh dịch “corona” (Covid-19)
06 Tháng Tư 202012:27 CH(Xem: 1007)
Nhóm cố vấn sẽ cân nhắc các nghiên cứu về việc liệu virus có thể lây lan hơn so với suy nghĩ trước đây hay không; một nghiên cứu ở Mỹ cho thấy giọt ho có thể bắn đi tới 6m và hắt hơi tới 8m. Chủ tịch hội thảo, Giáo sư David Heymann, nói với BBC News rằng nghiên cứu mới có thể dẫn đến sự thay đổi trong lời khuyên về việc đeo khẩu trang.
05 Tháng Tư 20209:35 CH(Xem: 1100)
Virus corona đang lây lan khắp thế giới nhưng chưa có một loại thuốc nào có thể giết chúng hoặc một loại vaccine nào có thể giúp bảo vệ con người khỏi việc lây nhiễm chúng. Vậy chúng ta còn bao xa mới có được loại thuốc cứu mạng này?
04 Tháng Tư 202010:01 CH(Xem: 1156)
Thế giới đang đóng cửa. Những nơi từng tấp nập với cuộc sống hối hả hàng ngày đã trở thành những thị trấn ma với những lệnh cấm áp lên đời sống của chúng ta - từ giới nghiêm tới đóng cửa trường học đến hạn chế đi lại và cấm tụ tập đông người. Đó là một phản ứng toàn cầu vô song đối với một căn bệnh. Nhưng khi nào nó sẽ kết thúc
02 Tháng Tư 20209:40 CH(Xem: 1051)
Bảo vệ bản thân thế nào? WHO khuyến nghị: - Rửa tay thường xuyên bằng xà phòng hoặc gel rửa tay có thể diệt trừ virus - Che miệng và mũi khi ho hoặc hắt hơi - lý tưởng nhất là dùng khăn giấy - và sau đó rửa tay để ngăn sự lây lan của virus - Tránh chạm tay vào mắt, mũi và miệng - nếu tay bạn nhiễm virus có thể khiến virus
01 Tháng Tư 20207:07 CH(Xem: 1581)
Bệnh Dịch Do Vi-rút Corona (Covid-19) - Corona Virus (Covid-19)
18 Tháng Ba 202011:35 CH(Xem: 1383)
Trong một viện dưỡng lão ở nước Úc, cụ ông Mak Filiser, 86 tuổi, không có thân nhân nào thăm viếng trong nhiều năm. Khi cụ qua đời cô y tá dọn dẹp căn phòng của cụ và bất ngờ khám phá ra một mảnh giấy nhàu nát với những dòng chữ viết nguệch ngoạc. Đó là một bài thơ của cụ và đó là tài sản duy nhất, là cái vốn liếng quý giá nhất
02 Tháng Mười Hai 201910:13 CH(Xem: 1995)
Nhật Bản là một trong những quốc gia có tỉ lệ tội phạm liên quan đến súng thấp nhất thế giới. Năm 2014, số người thiệt mạng vì súng ở Nhật chỉ là sáu người, con số đó ở Mỹ là 33,599. Đâu là bí mật? Nếu bạn muốn mua súng ở Nhật, bạn cần kiên nhẫnquyết tâm. Bạn phải tham gia khóa học cả ngày về súng, làm bài kiểm tra viết
12 Tháng Bảy 20199:30 CH(Xem: 3670)
Khóa Tu "Chuyển Nghiệp Khai Tâm", Mùa Hè 2019 - Ngày 12, 13, Và 14/07/2019 (Mỗi ngày từ 9:00 AM đến 7:00 PM) - Tại: Andrew Hill High School - 3200 Senter Road, San Jose, CA 95111
12 Tháng Bảy 20199:00 CH(Xem: 5223)
Các Khóa Tu Học Mỗi Năm (Thường Niên) Ở San Jose, California Của Thiền Viện Đại Đăng
20 Tháng Tám 20208:00 SA(Xem: 936663)
Có tài mà cậy chi tài, Chữ tài liền với chữ tai một vần. Đã mang lấy nghiệp vào thân, 3250.Cũng đừng trách lẫn trời gần trời xa. Thiện căn ở tại lòng ta, Chữ tâm kia mới bằng ba chữ tài. Lời quê chắp nhặt dông dài, 3254.Mua vui cũng được một vài trống canh.
22 Tháng Mười 20201:00 CH(Xem: 4894)
Tuy nhiên đối với thiền sinh hay ít ra những ai đang hướng về chân trời rực rỡ ánh hồng giải thoát, có thể nói Kinh Đại Niệm Xứbài kinh thỏa thích nhất hay đúng hơn là bài kinh tối cần, gần gũi nhất. Tối cần như cốt tủy và gần gũi như máu chảy khắp châu thân. Những lời kinh như những lời thiên thu gọi hãy dũng mãnh lên đường
13 Tháng Mười 202010:39 SA(Xem: 2868)
Viết tự truyện có lẽ không phải là chuyện một vị tỳ kheo, một nhà sư Phật giáo nên làm, vì các tỳ kheo chúng tôi phải luôn phấn đấu để diệt ngã, không phải để tôn vinh nó. Qua thiền quánchánh niệm chúng tôi muốn tu tập buông bỏ ái luyến, thực hành vô ngã. Vậy thì tại sao tôi lại viết cả một quyển sách về mình?
22 Tháng Mười 20201:00 CH(Xem: 4894)
Tuy nhiên đối với thiền sinh hay ít ra những ai đang hướng về chân trời rực rỡ ánh hồng giải thoát, có thể nói Kinh Đại Niệm Xứbài kinh thỏa thích nhất hay đúng hơn là bài kinh tối cần, gần gũi nhất. Tối cần như cốt tủy và gần gũi như máu chảy khắp châu thân. Những lời kinh như những lời thiên thu gọi hãy dũng mãnh lên đường
21 Tháng Mười 202010:42 CH(Xem: 265)
Một lần Đấng Thế Tôn ngụ tại tu viện của Cấp Cô Độc (Anathapindita) nơi khu vườn Kỳ Đà Lâm (Jeta) gần thị trấn Xá Vệ (Savatthi). Vào lúc đó có một vị Bà-la-môn to béo và giàu sang đang chuẩn bị để chủ tế một lễ hiến sinh thật to. Số súc vật sắp bị giết gồm năm trăm con bò mộng, năm trăm con bê đực, năm trăm con bò cái tơ,
20 Tháng Mười 20209:07 CH(Xem: 269)
Tôi sinh ra trong một gia đình thấp hèn, Cực khổ, dăm bữa đói một bữa no. Sinh sống với một nghề hèn mọn: Quét dọn và nhặt hoa héo rơi xuống từ các bệ thờ (của những người Bà-la-môn). Chẳng ai màng đến tôi, mọi người khinh miệt và hay rầy mắng tôi, Hễ gặp ai thì tôi cũng phải cúi đầu vái lạy. Thế rồi một hôm, tôi được diện kiến
14 Tháng Mười 202010:00 SA(Xem: 2647)
Một thời Đức Phật ở chùa Kỳ Viên thuộc thành Xá Vệ do Cấp Cô Độc phát tâm hiến cúng. Bấy giờ, Bāhiya là một người theo giáo phái Áo Vải, sống ở vùng đất Suppāraka ở cạnh bờ biển. Ông là một người được thờ phụng, kính ngưỡng, ngợi ca, tôn vinh và kính lễ. Ông là một người lỗi lạc, được nhiều người thần phục.
11 Tháng Năm 20208:38 CH(Xem: 1725)
một lần Đấng Thế Tôn lưu trú tại bộ tộc của người Koliyan, gần một ngôi làng mang tên là Haliddavasana, và sáng hôm đó, có một nhóm đông các tỳ-kheo thức sớm. Họ ăn mặc áo lót bên trong thật chỉnh tề, khoác thêm áo ấm bên ngoài, ôm bình bát định đi vào làng
08 Tháng Năm 202010:32 CH(Xem: 1625)
"Này Rahula, cũng tương tự như vậy, bất kỳ ai dù không cảm thấy xấu hổ khi cố tình nói dối, thì điều đó cũng không có nghĩa là không làm một điều xấu xa. Ta bảo với con rằng người ấy [dù không xấu hổ đi nữa nhưng cũng không phải vì thế mà] không tạo ra một điều xấu xa.