Kinh Kasibhāradvāja: Có Phải Đức Phật Tự Nhận Mình Là Người Nông Phu? (Trích Đoạn) - Kasibhāradvāja Sutta: You Call Yourself A Farmer? (Excerpt)

21 Tháng Tư 201710:57 SA(Xem: 3240)
Kinh Kasibhāradvāja: Có Phải Đức Phật Tự Nhận Mình Là Người Nông Phu? (Trích Đoạn) - Kasibhāradvāja Sutta: You Call Yourself A Farmer? (Excerpt)

YouCallYourselfAFarmer_A
a009_a
YouCallYourSelfAFarmer1

Kinh Kasibhāradvāja: Có Phải Đức Phật Tự Nhận Mình Là Người Nông Phu? (Trích Đoạn)
Kasibhāradvāja Sutta: You Call Yourself A Farmer? (Excerpt) 

Translated from Pali: - Dịch từ tiếng Pali: Andrew Olendzki
Chuyển Ngữ: Nguyễn Văn Tiến
Source-Nguồn: bcbsdharma.org, accesstoinsight.org

Kinh Kasibhāradvāja: Có Phải Đức Phật Tự Nhận Mình Là Người Nông Phu? (Trích Đoạn) 

 

Có lần Đức Phật đang sống ở Magadha (Ma Kiệt Đà), ngay dưới những ngọn đồi, gần một làng Bà La Môn có tên là Ekanāla. Vào lúc đó, vị Bà La Môn Kasibhāradvāja đã chuẩn bị để cày cấy, bởi vì đây là thời gian để trồng trọt.

 

Đức Phật thức dậy vào buổi sáng, ngài mặc y áo, ôm bình bát, và ngài đi đến nơi mà vị Bà La Môn Kasibhāradvāja đang làm việc. Vào lúc đó người nông dân nầy đang cho những người làm của ông ăn uống. Vì thế Đức Phật tiến đến chỗ mà mọi người ăn, và ngài đứng sang một bên.

 

Khi vị Bà La Môn Kasibhāradvāja nhìn thấy Đức Phật đứng đó để khất thực, ông ta nói với ngài: "Thưa thầy, tôi cày ruộng, và gieo hạt giống; và chỉ sau khi cày ruộng và gieo hạt giống xong tôi mới ăn. Thầy cũng nên cày ruộng và gieo hạt giống; và chỉ sau khi cày ruộng và gieo hạt giống xong thầy mới nên ăn."

 

"Ông Bà La Môn ơi, tôi thật sự cũng cày ruộng và gieo hạt giống," Đức Phật trả lời, "Và chỉ sau khi cày ruộng và gieo hạt giống xong tôi mới ăn."

 

"Thưa thầy Gotama, nhưng chúng tôi không trông thấy cái ách và cái cày của thầy, tôi cũng không trông thấy cái lưỡi cày, các con trâu bò, hoặc là roi quất trâu bò của thầy. Tuy nhiên, thầy nói rằng thầy cày ruộng và gieo hạt giống, và thầy chỉ ăn sau khi đã cày ruộng và gieo hạt giống!

 

Và sau đó, vị Bà La Môn Kasibhāradvāja đã nói với Đức Phật bài kệ như sau:

 

Vì thầy tuyên bố rằng thầy là một người nông phu ...

Tuy nhiên, chúng tôi không trông thấy thầy cày ruộng!

Bởi vì chúng tôi yêu cầu, thầy hãy nói cho chúng tôi biết về sự cày ruộng,

Để cho chúng tôi biết thầy cày ruộng bằng cách nào.

 

(kassako paṭijānāsi,

na ca passāma te kasiṃ,

kasin no pucchito brūhi,

yathā jānemu te kasiṃ.)

 

[Đức Phật trả lời:]

 

Niềm tin là hạt giống của tôi, sự thực hành là mưa nắng.

Và, sự khôn ngoan là cái ách, và cái cày của tôi.

Sự đơn giản là cây gỗ dài làm cán cày, tâm tôi là sợi dây điều khiển buộc vào cổ bò.

Sự tỉnh thức là lưỡi cày, và cây roi quất bò của tôi. 

 

Chúng tôi giữ gìn thân thể, và lời nói cẩn thận,

Và, chúng tôi hạn chế nhu cầu ăn uống.

Chúng tôi xử dụng chân lý để nhổ sạch cỏ dại,

Nhờ có tâm nhẹ nhàng và an lạc, giúp chúng tôi nỗ lực làm việc.

 

Nỗ lực là con thú vật, mang gánh nặng cho tôi.

Nó kéo tôi đi, an toàn về phía trước,

Trên đường chúng tôi đi, sẽ không có sự quay trở lại,

Bởi vì, nơi chốn mà chúng tôi đi qua và sẽ tới, không có ai buồn rầu, và hối tiếc.

 

Đây là phương cách chúng tôi cấy cày thửa ruộng của chúng tôi -

Hoa trái mà chúng tôi gặt hái được, là sự không sinh, không diệt!

Và, khi người nào cày cấy thửa ruộng nầy,

Họ sẽ được giải thoát, ra khỏi tất cả mọi sự đau khổ.

 

(saddhā bījaṃ, tapo vuṭṭhi,

pañña me yuganaṅgalaṃ,

hirī īsā, mano yottaṃ,

sati me phālapācanaṃ.

 

kāyagutto vacīgutto

āhāre udare yato

saccaṃ karomi niddānaṃ,

soraccam me pamocanaṃ,

 

viriyam me dhuradhorayhaṃ,

yogakkhemādhivāhanaṃ

gacchati anivattantaṃ,

yattha gantvā na socati.

 

evam esā kasī katthā,

sā hoti amatapphalā:

etaṃ kasiṃ kasitvānā

sabbadukkhā pamuccatī ti.)

 

Sau đó, vị Bà La Môn Kasibhāradvāja múc đầy thức ăn vào một bát lớn bằng đồng, rồi ông cúng dường lên Đức Phật: "Thưa ngài Gotama, con mời ngài dùng thức ăn nầy! Ngài thật sự là một người nông phu! Con chắc chắn là thửa ruộng ngài cày, sẽ gặt hái được hoa trái của sự không sinh, không diệt!"

 

...

Kasibhāradvāja Sutta: You Call Yourself A Farmer? (Excerpt) 

 

At one time the Buddha was living in Magadha, just below the hills, near a brahman village called Ekanāla. At that time the brahman Kasibhāradvāja had yoked together a number of plows, for it was planting time.

 

The Buddha arose in the morning, and having dressed and taken up his bowl he went up to where the brahman Kasibhāradvāja was working. At that time the farmer was feeding his workers. So the Buddha went up to where that feeding was taking place and stood to one side.

 

Seeing the Buddha standing there for alms, the brahman Kasibhāradvāja said this to him: “I, recluse, plow and sow; and only after having plown and sown do I eat. You too should plow and sow; and only after having plown and sown should you eat.”

 

“I do indeed plow and sow, brahman,” replied the Buddha, “And only after having plown and sown do I eat.”

 

“But, Gotama, we do not see your yoke and plough, nor your ploughshare, oxen or goad. And yet you say you plow and sow, and eat only after having plown and sown!

 

And then the brahman Kasibhāradvāja addressed the Buddha with this verse:

 

So you claim to be a farmer…

But we do not see you ploughing!

Tell me, since you’re asked, of ploughing,

So I’ll know what you call “ploughing”.

 

(kassako paṭijānāsi,

na ca passāma te kasiṃ,

kasin no pucchito brūhi,

yathā jānemu te kasiṃ.)

 

[The Buddha replies:]

 

Faith is the seed, practice the rain,

And wisdom is my yoke and plough.

Modesty’s the pole, mind the strap,

Mindfulness my ploughshare and goad.

 

Body and speech are guarded well,

And food and drink have been restrained.

Truthfulness I use for weeding,

And gentleness urges me on.

 

Effort is my beast of burden,

Pulling me onward to safety.

On it goes without returning,

Where, having gone, one does not grieve.

 

This is how I plough my ploughing—

The crop it yields is deathlessness!

And when one has ploughed this ploughing,

One is released from all suffering.

 

(saddhā bījaṃ, tapo vuṭṭhi,

pañña me yuganaṅgalaṃ,

hirī īsā, mano yottaṃ,

sati me phālapācanaṃ.

 

kāyagutto vacīgutto

āhāre udare yato

saccaṃ karomi niddānaṃ,

soraccam me pamocanaṃ,

 

viriyam me dhuradhorayhaṃ,

yogakkhemādhivāhanaṃ

gacchati anivattantaṃ,

yattha gantvā na socati.

 

evam esā kasī katthā,

sā hoti amatapphalā:

etaṃ kasiṃ kasitvānā

sabbadukkhā pamuccatī ti.)

 

Then the brahman Kasibhāradvāja filled a large bronze bowl with food and offered it to the Buddha: “Please eat, Gotama sir, this food! You are indeed a farmer! Surely you plough the ploughing that yields the crop of deathlessness!”

 

...

 



__________________
Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
02 Tháng Mười Hai 201910:13 CH(Xem: 85)
Nhật Bản là một trong những quốc gia có tỉ lệ tội phạm liên quan đến súng thấp nhất thế giới. Năm 2014, số người thiệt mạng vì súng ở Nhật chỉ là sáu người, con số đó ở Mỹ là 33,599. Đâu là bí mật? Nếu bạn muốn mua súng ở Nhật, bạn cần kiên nhẫn và quyết tâm. Bạn phải tham gia khóa học cả ngày về súng, làm bài kiểm tra viết
24 Tháng Mười Một 20199:00 SA(Xem: 1862)
Nhân vào ngày Lễ Tạ Ơn. Chúng ta cảm tạ vô vàn thành tâm. Những lời cầu nguyện quanh năm, Tạ ơn gia quyến muôn phần yêu thương, Tạ ơn bạn quý muôn phương. Dù là cố cựu hay dường mới quen, Tạ ơn tia sáng êm đềm. Vầng dương sưởi ấm áp thêm tháng ngày,
24 Tháng Chín 201911:37 CH(Xem: 314)
Lời nói đôi khi có những tác dụng không thể lường trước. Có những lời nói có thể đem lại an vui hạnh phúc đến cho mọi người. Có những lời nói có thể đem lại những sự ly tán, tan nát hạnh phúc của các người khác, đôi khi đổ vỡ hạnh phúc gia đình của chính người nói. Có những lời nói, làm cho người nghe, mỉm cười tươi tắn, vui vẻ khỏe khoắn.
22 Tháng Bảy 201910:19 CH(Xem: 513)
8h sáng một buổi sáng mùa hè nắng gắt tháng 6 tại Hà Nội, một chuyến xe hàng nhét chật những thuốc men và thiết bị y tế đậu lại trước văn phòng của một tổ chức thiện nguyện ở Hà Nội. Rồi từ đây, các thiết bị y tế và thuốc men sẽ đi cùng bác sỹ Tadashi Hattori đến nhiều miền quê rất nghèo của Việt Nam.
18 Tháng Bảy 201911:07 CH(Xem: 460)
Đài truyền hình CNN trong Tháng Sáu loan tin, năm 2017, tỉ lệ tự tử ở lứa tuổi giữa 15 và 19 là 11.8/100,000 trong năm. Với lứa tuổi từ 20 đến 24, tỉ lệ là 17/100,000. Trong khoảng bốn tháng từ Tháng Mười Hai, 2018, tới Tháng Ba, 2019, theo ghi nhận của cơ quan cảnh sát miền Nam California, có 17 trường hợp thanh thiếu niên đã chết
17 Tháng Bảy 20198:41 CH(Xem: 783)
Kyle Huỳnh, 15 tuổi, học lớp 10 tại trung học Bolsa Grande, treo cổ tự tử tại nhà ngày 29 Tháng Mười Một gây xúc động mạnh nơi bạn học, đau buồn nơi gia đình, hoang mang nơi cộng đồng; và trên hết, để lại quá nhiều câu hỏi cho bất cứ bậc phụ huynh nào có con đang bước vào tuổi trưởng thành. Nguyên nhân cái chết thương tâm của Kyle
30 Tháng Sáu 20194:12 CH(Xem: 925)
Rừng Thu (Autumn Forest) - 50 bài thơ chuyển ngữ Anh Việt. Xuất bản June 2019 - Tác phẩm mới của nhà thơ: Tâm Minh Ngô Tằng Giao
11 Tháng Sáu 20199:53 CH(Xem: 521)
Trời mang sức mạnh núi này, Mang hùng vĩ của thân cây trên đồi, Hè mang hơi ấm mặt trời, Và bình lặng của biển khơi khắp miền, Mang hồn quảng đại thiên nhiên, Vòng tay an lạc của đêm lặng lờ, Mang thông thái của tuổi già, Tiềm năng chim phượng bay xa vô ngần,
04 Tháng Sáu 201911:04 SA(Xem: 853)
1. Quy tắc đầu tiên: "Bất cứ người nào bạn gặp cũng đúng là người mà bạn cần gặp cả." Điều này có nghĩa rằng không ai xuất hiện trong cuộc đời chúng ta một cách tình cờ cả. Mỗi người xung quanh chúng ta, bất cứ ai chúng ta giao lưu, đều đại diện cho một điều gì đó, có thể là để dạy chúng ta điều gì đó hoặc giúp chúng ta cải thiện tình hình hiện tại.
03 Tháng Sáu 201911:47 SA(Xem: 1204)
Trong một lần bình luận của mình, Glenn Beck đã từng nói rằng: Một người bình thường muốn chứng minh bản thân bình thường là điều hết sức khó khăn. Có lẽ chỉ có người không muốn chứng minh điều gì hết, mới có thể được gọi là một người bình thường. Về sau, rất nhiều người đã để lại lời bình luận của riêng họ
02 Tháng Sáu 20199:08 CH(Xem: 746)
Phóng viên nổi tiếng Sydney Harries và một người bạn dừng chân mua báo ở một quầy bán báo, người bạn mua xong rất lịch sự nói lời "Cám ơn!" nhưng người chủ quầy báo thì ngược lại, mặt lạnh như tiền, một tiếng cũng không thèm mở miệng. Hai người rời quầy báo tiếp tục đi về phía trước, Sydney Harries hỏi:
23 Tháng Năm 20199:43 SA(Xem: 903)
Tiền kiếp – có hay không? Miêu tả 2500 trường hợp trẻ em thuộc dữ liệu của trường Đại học Virginia (Hoa Kỳ) được các nhà nghiên cứu tìm hiểu cẩn thận kể từ khi bác sĩ Ian Stevenson nghiên cứu trường hợp đầu tiên cách đây 40 năm. Những đứa trẻ này thường bắt đầu kể về kiếp trước ở độ tuổi hai hoặc ba và có thể nói về gia đình lúc trước
21 Tháng Năm 20196:01 CH(Xem: 1086)
Đây là cuốn sách thứ ba, trong loạt sách kể về những câu chuyện của các bệnh nhân của tôi. Tuy nhiên câu chuyện trong sách này có tính hấp dẫn nhất từ trước đến nay mà tôi đã được chứng kiến. Họ là một đôi bạn tri kỷ, mãi mãi gắn chặt vào nhau bằng tình yêu qua hết kiếp này sang kiếp khác. Làm thế nào mà chúng ta có thể tìm gặp
20 Tháng Năm 20199:06 CH(Xem: 844)
Thời đại ngày nay là thời đại khoa học, nhưng có thể nói chính xác hơn là thời đại khoa học vật chất, còn khoa học tinh thần thì có lẽ mới chỉ là những bước đi chập chững. Từ thượng cổ người ta đã suy nghĩ và tìm hiểu xem có tiền kiếp và luân hồi không, nhưng cho tới nay hầu như chưa có câu trả lời "khoa học". Những ý niệm, khái niệm,
11 Tháng Năm 201910:49 CH(Xem: 875)
Một chàng trai đến tìm nhà sư, anh nói: - Thưa thầy con muốn buông vài thứ nhưng con do dự quá, con mệt mỏi vô cùng. Nhà sư đưa anh ta 1 cái tách và bảo anh cầm, đoạn ông rót đầy tách trà nóng vừa mới pha xong. Chàng trai nóng quá nhưng anh vẫn không buông tay mà chuyển từ tay này sang tay kia cho đến khi nguội đi
19 Tháng Tư 201912:04 CH(Xem: 884)
Nói dối là một phần được chấp nhận trong cuộc sống, từ việc chúng ta tự động trả lời 'Tốt' khi có ai hỏi 'Hôm nay cậu thế nào?' cho đến lời khen khi một người bạn hỏi chúng ta có thích kiểu đầu mới trông phát gớm của cô ấy không. Ấy vậy mà bất chấp sự phổ biến của nói dối trong cuộc sống chúng ta, đa số chúng ta không thật sự giỏi
18 Tháng Tư 20199:52 CH(Xem: 745)
Wabi-sabi tạo nơi trú ẩn chống nỗi ám ảnh của thế giới hiện đại về sự hoàn hảo, và chấp nhận sự không hoàn hảo một cách có ý nghĩa hơn và đẹp hơn, theo cách riêng của họ. Rút tay một cách miễn cưỡng ra khỏi chiếc bát đang quay chầm chậm, tôi nhìn thành bát không được đồng đều từ từ dừng lại, mong có thể điều chỉnh nó thẳng lên chút nữa.
17 Tháng Tư 20199:51 CH(Xem: 794)
Mọi đứa trẻ ở Nhật Bản được dạy dỗ 'gaman', tức là kiên trì nhẫn nại ở các thời điểm khó khăn. Đó có phải một cách để tạo ra một xã hội trật tự, hay 'gaman' có một mặt tối của nó? Ngày làm việc ở Tokyo thường bắt đầu bằng một chuyến đi qua hệ thống tàu điện ngầm nhộn nhịp nhất thế giới. Khoảng 20 triệu người đi tàu ở thủ đô Nhật Bản mỗi ngày.
28 Tháng Giêng 201910:04 CH(Xem: 827)
Ăn uống: Sử dụng nhiều rau xanh hàng ngày để bổ sung chất xơ cho đường tiêu hóa giúp làm nhuận tràng, hạn chế thực phẩm giàu béo, hạn chế dầu mỡ, thực phẩm chiên rán, hạn chế dùng chất kích thích như chè, café, bia rượu, chất cay, đắng, nóng. Uống đủ nước hàng ngày. – Vận động: Tránh béo phì, thường xuyên vận động
26 Tháng Giêng 20199:51 CH(Xem: 1052)
Có một cậu sinh viên và một người Thầy lớn tuổi đang trao đổi với nhau về sự hoàn hảo. Chàng thanh niên với sức khỏe và lòng nhiệt huyết luôn muốn đi tìm cho mình mọi sự hoàn hảo. Người Thầy đã chú ý lắng nghe và thấu hiểu cậu sinh viên. Với bao nhiêu năm sống và hiểu biết bao chuyện xảy ra, ông nhẹ nhàng nói với cậu sinh viên:
12 Tháng Bảy 20199:30 CH(Xem: 1605)
Khóa Tu "Chuyển Nghiệp Khai Tâm", Mùa Hè 2019 - Ngày 12, 13, Và 14/07/2019 (Mỗi ngày từ 9:00 AM đến 7:00 PM) - Tại: Andrew Hill High School - 3200 Senter Road, San Jose, CA 95111
12 Tháng Bảy 20199:00 CH(Xem: 2879)
Các Khóa Tu Học Mỗi Năm (Thường Niên) Ở San Jose, California Của Thiền Viện Đại Đăng
12 Tháng Hai 20196:53 SA(Xem: 1770)
Là những người Phật Tử, tôi mạnh mẽ tin rằng chúng ta nên đại diện cho giới không-gây-hại bằng mọi cách chúng ta có thể làm được, và chúng ta sẵn sàng đứng lên bảo vệ giới luật nầy. Tôi nghĩ rằng điều này không có nghĩa là chúng ta chỉ nên ngồi thiền định, hoặc là chỉ nói lời nguyện cầu từ bi, vân vân...
06 Tháng Mười Hai 201910:25 CH(Xem: 93)
...Tâm Bồ đề là tâm cầu Phật đạo, cầu giác ngộ. Người Phật tử làm sao gầy dựng được bước đi căn bản luôn tiến, luôn vững, không vì bất cứ lý do gì thoái tâm Bồ đề. Khi tâm Bồ đề thoái rồi thì con đường Phật đạo xem như bị ngó lơ, mình quay lưng đi.
05 Tháng Mười Hai 20199:24 CH(Xem: 116)
Đây là loạt bài giảng về Phật Pháp Căn Bản đã được Hòa thượng Sīlānanda giảng dạy trong các khóa thiền nhiều nơi như: Hoa Kỳ, Canada, Úc Châu, Mễ Tây Cơ, Mã Lai, Singapore... Mặc dầu được gọi là căn bản nhưng đọc các bài giảng này các bạn sẽ học hỏi được nhiều điều hữu ích những điều mà các bạn khó tìm thấy trong các sách vở khác
03 Tháng Mười Hai 20198:41 SA(Xem: 138)
Ngài bắt đầu dạy thiền cho nhóm Thiền Quán Như Lai kể từ cuối nằm 1987 và hiện nay là vị hướng dẫn tinh thần tối cao cho Như Lai Thiền Viện. Tuyển tập "Hương Vị Pháp Bảo" này gồm 10 bài được chọn từ những bài pháp mà Ngài đã giảng qua các lớp giáo lý
26 Tháng Mười 20199:33 CH(Xem: 305)
Một thời Đức Phật ở chùa Kỳ Viên thuộc thành Xá Vệ do Cấp Cô Độc phát tâm hiến cúng. Bấy giờ, Bāhiya là một người theo giáo phái Áo Vải, sống ở vùng đất Suppāraka ở cạnh bờ biển. Ông là một người được thờ phụng, kính ngưỡng, ngợi ca, tôn vinh và kính lễ. Ông là một người lỗi lạc, được nhiều người thần phục.
21 Tháng Chín 20198:40 SA(Xem: 1093)
Kinh Pháp Cú (TTS), Phẩm 01-26 - The Dhammapada, Chapter 01-26 (Kệ 1-423 - Verses 1-423) - Translated By: Acharya Buddharakkhita - Dịch từ tiếng Hán: Thích Thiện Siêu - Illustrations by - Tranh Vẽ: Mr. P. Wickramanayaka
21 Tháng Tám 201910:09 CH(Xem: 693)
Sở dĩ ảnh hưởng rộng lớn như thế là vì Pháp cú kinh tuy ngắn nhỏ nhưng bao hàm đầy đủ giáo lý căn bản của Đức Phật Thích Ca Mâu Ni, như Tứ diệu đế, lý Duyên khởi, định luật Vô thường, v.v., những lời Phật dạy thật thực tiễn, gần gũi, dễ hiểu, dễ ứng dụng trong đời sống đạo đức hàng ngày, cho cả hai giới xuất gia và tại gia.
20 Tháng Tám 201911:33 CH(Xem: 568)
Kinh Pháp Cú là cuốn kinh chọn lọc những lời dạy của đức Phật Thích Ca Mâu Ni khi còn tại thế. Suốt trong 45 năm thuyết pháp, đức Phật đã nói rất nhiều Pháp ngữ, bao gồm nghĩa lý thâm thiết để cởi mở nghiệp khổ cho chúng sanh mà đưa họ đến Niết-bàn an lạc. Những giáo pháp ấy, ngay ba tháng sau khi Phật diệt độ, các vị Cao đồ đã hội họp
22 Tháng Sáu 20194:39 CH(Xem: 1615)
"Ở gần tỉnh Benares, trong công viên nai ở Isipatana, Bậc Giác Ngộ, bậc hoàn hảo, bậc hoàn toàn tỉnh thức, tức là Đức Phật đã lăn Bánh-Xe-Pháp cao-quý nhất. Và bánh xe pháp nầy không thể nào bị quay ngược (trở lại) bởi bất cứ người nào trên thế giới, dù cho: đó là nhà sư tu khổ hạnh, hoặc là vị Bà La Môn, hoặc là vị trời, hoặc là Ma Vương,
20 Tháng Sáu 201910:54 CH(Xem: 1341)
Tại thành phố Sāvatthī (Xá Vệ). "Nầy các Tỳ Kheo, ta sẽ giảng dạy, và phân tích cho các ông nghe về con đường cao quý có tám phần. Khi ta nói, các ông hãy chú ý và lắng nghe." "Bạch Thế Tôn, dạ vâng," họ cùng trả lời. Rồi, Đức Phật nói như sau: "Con đường cao quý có tám phần là gì? Con đường nầy gồm có: cái-nhìn-đúng, suy-nghĩ-đúng,