Cách Sống Của Người Thế Gian Và Sự Giải Thoát - Worldly Way And Liberation

27 Tháng Bảy 20179:25 CH(Xem: 954)
Cách Sống Của Người Thế Gian Và Sự Giải Thoát - Worldly Way And Liberation

AjahnChah

Cách Sống Của Người Thế Gian Và Sự Giải Thoát
Worldly Way And Liberation
Ajahn Chah - Chuyển Ngữ: Nguyễn Văn Tiến
Source-Nguồn: buddhismnow.com


Cách Sống Của Người Thế Gian Và Sự Giải Thoát 

 

Có một số người chết vì sự ham muốn của họ; và có những người khác cũng làm gần giống như thế - đó là vì họ bị kẹt trong cách sống của người thế gian. Trí tuệ (sự khôn ngoan) của người thế gian là tìm kiếm thông qua các giác quan, và các đối tượng của giác quan. Sự tìm kiếm có thể khôn ngoan, tuy nhiên, chỉ khôn ngoan theo ý nghĩa của thế gian. Không cần biết đối tượng hấp dẫn như thế nào, chỉ hấp dẫn theo ý nghĩa của thế gian. Đó không phài là hạnh phúc của sự giải thoát; điều nầy không giải thoát bạn ra khỏi thế gian nầy. 

 

Chúng ta đến đây để tu hành như các nhà sư, để muốn đạt được trí tuệ (sự khôn ngoan) đúng đắn, để buông xả sự dính mắc. Thực hành để buông xả sự dính mắc! Kiểm soát thân thể; kiểm soát mọi thứ chung quanh bạn cho tới khi bạn trở nên mệt mỏi, và thất vọng với tất cả mọi thứ, và sau đó sự thảnh thơi sẽ bắt đầu. Sự thảnh thơi không phát sinh dễ dàng, nếu bạn không rõ ràng nhìn thấy mọi vật.

 

Chúng ta đến đây xuất gia - và chúng ta học hỏi, chúng ta đọc kinh, chúng ta thực hành, và chúng ta thiền tập. Chúng ta quyết tâm làm cho tâm chúng ta kiên quyết, tuy nhiên, điều nầy thật là khó khăn. Chúng ta quyết tâm thực hành một điều nào đó; chúng ta nói rằng chúng ta thực hành theo cách nầy - tuy nhiên, chỉ sau một ngày hoặc hai ngày, có thể chỉ sau vài giờ trôi qua, là chúng ta quên đi tất cả. Sau đó chúng ta nhớ lại, và chúng ta cố gắng làm cho tâm chúng ta vững chắc trở lại. 'Lần nầy tôi sẽ làm cho đúng!' Một thời gian ngắn sau đó chúng ta lại bị lôi kéo đi bởi một trong những giác quan của chúng ta, và một lần nữa tất cả đều tan biến. Do đó, một lần nữa chúng ta phải làm trở lại từ đầu! Đấy là cách sống của người thế gian.

 

Giống như một con đập xây dựng kém cỏi, sự thực hành của chúng ta thì yếu kém. Chúng ta vẫn không nhìn thấy, và không theo đuổi sự thực hành đúng đắn. Và điều nầy cứ tiếp tục xảy ra cho tới khi nào chúng ta có được trí tuệ (sự khôn ngoan) đúng đắn. Một khi chúng ta hiểu rõ sự thật, chúng ta giải thoát ra khỏi mọi thứ. Và, lúc đó chỉ có an lạc còn lại.

 

Tâm của chúng ta không bình an bởi vì những thói quen lâu đời của chúng ta. Chúng ta thừa hưởng các thói quen nầy bởi vì các hành động trong quá khứ của chúng ta, và do đó các thói quen nầy cứ đi theo chân chúng ta, và liên tục gây phiền toái cho chúng ta. Chúng ta tranh đấu để tìm ra một lối thoát, tuy nhiên, chúng ta bị ràng buộc bởi các thói quen, và chúng lôi kéo chúng ta trở lại. Các thói quen nầy không quên những nơi ngày xưa chúng ta thường lui tới. Chúng nắm giữ lấy tất cả những gì ngày xưa chúng ta thường hay xử dụng, thường hay chiêm ngưỡng, và thường hay tiêu dùng - đấy là cách sống của người thế gian.

 

Cho dù bạn hết sức cố gắng tự giải thoát bản thân mình, bạn cũng không thể nào buông xả cho được, cho đến khi nào bạn nhìn thấy giá trị của sự tự do, và nhìn thấy sự đớn đau vì phải làm nô lệ. Bạn thông thường thực hành trong sự mù quáng, bạn chịu đựng các gian khổ, và giữ gìn kỷ luật, bạn đơn giản tuân theo các nghi thức - chứ bạn không chịu thực hành để đạt được sự tự do, hoặc là đạt được sự giải thoát. Bạn phải nhìn thấy giá trị của sự buông xả những sự ham muốn của bạn, trước khi bạn thật sự thực hành; và nếu được như thế, thì bạn mới có thể thực hành đúng đắn sau đó được.

 

Tất cả mọi thứ bạn làm phải được thực hiện qua sự trong sáng và sự nhận biết. Khi bạn nhìn thấy rõ ràng, bạn sẽ không cần phải chịu đựng, và bạn không phải ép buộc chính mình nữa. Bạn gặp phải khó khăn, và bạn phải mang theo gánh nặng, bởi vì bạn không hiểu và không thực hành đúng đắn. Bình an đến từ việc bạn hoàn toàn đặt thân tâm bạn vào công việc làm. Bất cứ điều gì bạn không làm, các điều còn sót lại sẽ gây cho bạn một cảm giác không vui vẻ. Bất cứ nơi nào bạn đến, những điều nầy ràng buộc bạn với sự lo lắng. Bạn muốn hoàn thành mọi thứ, tuy nhiên, bạn không thể nào hoàn thành tất cả được.

 

Bạn hãy lấy trường hợp của các thương gia thường đến đây gặp tôi. Họ nói, 'Tôi sẽ đến đây để xuất gia, khi nào tôi trả xong hết nợ, và khi nào tài sản của tôi được sắp xếp xong xuôi.' Họ nói như vậy, tuy nhiên, đến khi nào họ sắp xếp mọi việc đâu vào đấy? Chuyện nầy chẳng bao giờ xong cả. Họ trả xong các nợ cũ bằng một khoản vay mới, kế tiếp họ trả hết khoản nợ đó, rồi sau đó họ lại làm y hệt như thế một lần nữa. Một người thương gia nghĩ rằng khi nào ông ta trả xong hết nợ ông ta sẽ hạnh phúc, tuy nhiên, việc thanh toán nợ sẽ chẳng bao giờ kết thúc. Đó là cách mà thế gian lừa gạt chúng ta - chúng ta đi vòng quanh, rồi tiếp tục đi vòng quanh, giống như trên, và chúng ta sẽ chẳng bao giờ nhận ra tình cảnh bất như ý của mình. 

Worldly Way And Liberation 

 

Some people die because of their desires; others nearly do—that’s how to be stuck in the way of the world. Worldly wisdom seeks after the senses and their objects. However wise the search may be, it’s wise only in a worldly sense. No matter how appealing the object, it’s appealing only in a worldly sense. It isn’t the happiness of liberation; it won’t free you from the world.

 

We have come to practice as monks in order to penetrate true wisdom, to rid ourselves of attachment. Practice to be free of attachment! Investigate the body; investigate everything around you until you become weary and disenchanted with it all, and then dispassion will set in. Dispassion will not arise easily, however, so long as you still don’t see clearly.

 

We come and receive ordination - we study, we read, we practice, we meditate. We determine to make our minds resolute, but it’s hard. We resolve to do a certain practice; we say that we’ll practice in this way - but only a day or two goes by, maybe just a few hours, and we forget all about it. Then we remember and try to make our minds firm again. ‘This time I’ll do it right!’ Shortly afterward we are pulled away by one of our senses, and it all falls apart again. So we start all over again! This is how it is.

 

Like a poorly built dam, our practice is weak. We are still unable to see and follow true practice. And it goes on like this until we arrive at true wisdom. Once we penetrate to the truth, we are freed from everything. Only peace remains.

 

Our minds aren’t peaceful because of all our old habits. We inherit these because of our past actions, and thus they follow us around and constantly plague us. We struggle and search for a way out, but we’re bound by them and they pull us back. These habits don’t forget their old haunts. They grab on to all the old familiar things to use, to admire, and to consume - that’s how we live.

 

No matter how hard you try to free yourself, until you see the value of freedom and the pain of bondage, you will not be able to let go. You usually practice blindly, enduring the hardships, keeping the discipline, just following the form - you don’t practice in order to attain freedom or liberation. You must see the value of letting go of your desires before you can really practice; only then is true practice possible.

 

Everything that you do must be done with clarity and awareness. When you see clearly, there will no longer be any need for endurance or for forcing yourself. You have difficulties and are burdened because you miss this point. Peace comes from doing things completely with your whole body and mind. Whatever is left undone leaves you with a feeling of discontent. These things bind you with worry wherever you go. You want to complete everything, but it’s impossible to get it all done.

 

Take the case of the merchants who often come here to see me. ‘When my debts are all paid and my property is in order,’ they say, ‘I’ll come to be ordained.’ They talk like that, but will they ever get everything in order? There’s no end to it. They pay off their debts with another loan, then they pay off that one and do it all again. A merchant thinks that if he frees himself from debt he will be happy, but there’s no end to paying things off. That’s the way worldliness fools us - we go around and around like this, never realising our predicament.



__________________




Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
11 Tháng Sáu 20199:53 CH(Xem: 71)
Trời mang sức mạnh núi này, Mang hùng vĩ của thân cây trên đồi, Hè mang hơi ấm mặt trời, Và bình lặng của biển khơi khắp miền, Mang hồn quảng đại thiên nhiên, Vòng tay an lạc của đêm lặng lờ, Mang thông thái của tuổi già, Tiềm năng chim phượng bay xa vô ngần,
04 Tháng Sáu 201911:04 SA(Xem: 98)
1. Quy tắc đầu tiên: "Bất cứ người nào bạn gặp cũng đúng là người mà bạn cần gặp cả." Điều này có nghĩa rằng không ai xuất hiện trong cuộc đời chúng ta một cách tình cờ cả. Mỗi người xung quanh chúng ta, bất cứ ai chúng ta giao lưu, đều đại diện cho một điều gì đó, có thể là để dạy chúng ta điều gì đó hoặc giúp chúng ta cải thiện tình hình hiện tại.
03 Tháng Sáu 201911:47 SA(Xem: 111)
Trong một lần bình luận của mình, Glenn Beck đã từng nói rằng: Một người bình thường muốn chứng minh bản thân bình thường là điều hết sức khó khăn. Có lẽ chỉ có người không muốn chứng minh điều gì hết, mới có thể được gọi là một người bình thường. Về sau, rất nhiều người đã để lại lời bình luận của riêng họ
02 Tháng Sáu 20199:08 CH(Xem: 128)
Phóng viên nổi tiếng Sydney Harries và một người bạn dừng chân mua báo ở một quầy bán báo, người bạn mua xong rất lịch sự nói lời "Cám ơn!" nhưng người chủ quầy báo thì ngược lại, mặt lạnh như tiền, một tiếng cũng không thèm mở miệng. Hai người rời quầy báo tiếp tục đi về phía trước, Sydney Harries hỏi:
23 Tháng Năm 20199:43 SA(Xem: 202)
Tiền kiếp – có hay không? Miêu tả 2500 trường hợp trẻ em thuộc dữ liệu của trường Đại học Virginia (Hoa Kỳ) được các nhà nghiên cứu tìm hiểu cẩn thận kể từ khi bác sĩ Ian Stevenson nghiên cứu trường hợp đầu tiên cách đây 40 năm. Những đứa trẻ này thường bắt đầu kể về kiếp trước ở độ tuổi hai hoặc ba và có thể nói về gia đình lúc trước
21 Tháng Năm 20196:01 CH(Xem: 181)
Đây là cuốn sách thứ ba, trong loạt sách kể về những câu chuyện của các bệnh nhân của tôi. Tuy nhiên câu chuyện trong sách này có tính hấp dẫn nhất từ trước đến nay mà tôi đã được chứng kiến. Họ là một đôi bạn tri kỷ, mãi mãi gắn chặt vào nhau bằng tình yêu qua hết kiếp này sang kiếp khác. Làm thế nào mà chúng ta có thể tìm gặp
20 Tháng Năm 20199:06 CH(Xem: 196)
Thời đại ngày nay là thời đại khoa học, nhưng có thể nói chính xác hơn là thời đại khoa học vật chất, còn khoa học tinh thần thì có lẽ mới chỉ là những bước đi chập chững. Từ thượng cổ người ta đã suy nghĩ và tìm hiểu xem có tiền kiếp và luân hồi không, nhưng cho tới nay hầu như chưa có câu trả lời "khoa học". Những ý niệm, khái niệm,
11 Tháng Năm 201910:49 CH(Xem: 190)
Một chàng trai đến tìm nhà sư, anh nói: - Thưa thầy con muốn buông vài thứ nhưng con do dự quá, con mệt mỏi vô cùng. Nhà sư đưa anh ta 1 cái tách và bảo anh cầm, đoạn ông rót đầy tách trà nóng vừa mới pha xong. Chàng trai nóng quá nhưng anh vẫn không buông tay mà chuyển từ tay này sang tay kia cho đến khi nguội đi
19 Tháng Tư 201912:04 CH(Xem: 273)
Nói dối là một phần được chấp nhận trong cuộc sống, từ việc chúng ta tự động trả lời 'Tốt' khi có ai hỏi 'Hôm nay cậu thế nào?' cho đến lời khen khi một người bạn hỏi chúng ta có thích kiểu đầu mới trông phát gớm của cô ấy không. Ấy vậy mà bất chấp sự phổ biến của nói dối trong cuộc sống chúng ta, đa số chúng ta không thật sự giỏi
18 Tháng Tư 20199:52 CH(Xem: 220)
Wabi-sabi tạo nơi trú ẩn chống nỗi ám ảnh của thế giới hiện đại về sự hoàn hảo, và chấp nhận sự không hoàn hảo một cách có ý nghĩa hơn và đẹp hơn, theo cách riêng của họ. Rút tay một cách miễn cưỡng ra khỏi chiếc bát đang quay chầm chậm, tôi nhìn thành bát không được đồng đều từ từ dừng lại, mong có thể điều chỉnh nó thẳng lên chút nữa.
17 Tháng Tư 20199:51 CH(Xem: 272)
Mọi đứa trẻ ở Nhật Bản được dạy dỗ 'gaman', tức là kiên trì nhẫn nại ở các thời điểm khó khăn. Đó có phải một cách để tạo ra một xã hội trật tự, hay 'gaman' có một mặt tối của nó? Ngày làm việc ở Tokyo thường bắt đầu bằng một chuyến đi qua hệ thống tàu điện ngầm nhộn nhịp nhất thế giới. Khoảng 20 triệu người đi tàu ở thủ đô Nhật Bản mỗi ngày.
28 Tháng Giêng 201910:04 CH(Xem: 375)
Ăn uống: Sử dụng nhiều rau xanh hàng ngày để bổ sung chất xơ cho đường tiêu hóa giúp làm nhuận tràng, hạn chế thực phẩm giàu béo, hạn chế dầu mỡ, thực phẩm chiên rán, hạn chế dùng chất kích thích như chè, café, bia rượu, chất cay, đắng, nóng. Uống đủ nước hàng ngày. – Vận động: Tránh béo phì, thường xuyên vận động
26 Tháng Giêng 20199:51 CH(Xem: 566)
Có một cậu sinh viên và một người Thầy lớn tuổi đang trao đổi với nhau về sự hoàn hảo. Chàng thanh niên với sức khỏe và lòng nhiệt huyết luôn muốn đi tìm cho mình mọi sự hoàn hảo. Người Thầy đã chú ý lắng nghe và thấu hiểu cậu sinh viên. Với bao nhiêu năm sống và hiểu biết bao chuyện xảy ra, ông nhẹ nhàng nói với cậu sinh viên:
21 Tháng Giêng 201910:37 CH(Xem: 511)
Từ trước khi được làm mẹ, tôi đã gặp chẳng ít những người mẹ đau khổ, luôn tự hỏi một câu: Tại sao mình đã hy sinh cho con tất cả, mà vẫn chẳng thể có được đứa con như mình mong muốn? Đứa con ấy có thể đã hỗn hào với mẹ, có thể đã cưới người vợ không hợp ý mẹ, đã lựa chọn một nghề nghiệp mà người mẹ kịch liệt phản đối,
05 Tháng Giêng 20196:40 CH(Xem: 584)
Có nơi nào đủ da thú vật để bao phủ toàn bộ thế giới không? Chẳng cần thế, tôi chỉ cần đi một đôi dép bằng da thú vật, thì cũng giống như cả thế giới nầy được bao phủ bằng da. Cũng như thế, tôi không thể nào kềm chế các hiện tượng bên ngoài, nhưng tôi có thể kềm chế tâm của tôi. Nếu làm như vậy, tôi đâu cần kềm chế bất cứ điều gì khác?
02 Tháng Giêng 201910:36 SA(Xem: 817)
Quy Tắc Thứ Nhì - Bạn sẽ được trao tặng các bài học. Bạn được theo học tại một trường toàn thời gian (không chính thức) có tên là Cuộc Đời. Mỗi ngày ở trường học nầy bạn sẽ có cơ hội học các bài học. Bạn có thể thích hoặc ghét những bài học nầy, tuy nhiên, bạn đã sắp đặt chúng như một phần trong học trình của bạn.
25 Tháng Chín 20182:00 CH(Xem: 1244)
Dưới đây là bài vè 12 câu dạy thở của bác sĩ Nguyễn Khắc Viện: --- Thót bụng thở ra. Phình bụng thở vào. Hai vai bất động. Chân tay thả lỏng. Êm chậm sâu đều. Tập trung theo dõi. Luồng ra luồng vào. Bình thường qua mũi. Khi gấp qua mồm. Đứng ngồi hay nằm. Ở đâu cũng được. Lúc nào cũng được!
15 Tháng Chín 20183:53 CH(Xem: 2256)
Loại bỏ các âm thanh như tiếng vang/ tiếng kêu ầm/ tiếng hú/ âm-thanh phản-hồi từ micrô sang loa trong Windows 10 bằng cách không-chọn "listen to this device" ("nghe thiết bị này") - Eliminating the echo/clanking/howling/feedback sound from the microphone to the speaker in Windows 10 by unchecking the "listen to this device"
07 Tháng Chín 201810:44 SA(Xem: 1049)
Một người ăn mày đến trước một trang viên, gặp nữ chủ nhân để ăn xin. Người ăn mày này rất tội nghiệp, cánh tay bị cụt, tay áo trống trải đung đưa, người nào trông thấy cũng đều khẳng khái bố thí cho. Tuy nhiên, vị chủ nhân này lại không hề khách khí, chỉ ra đống gạch trước cửa nói với người ăn mày: “Ngươi giúp ta chuyển đống gạch này ra nhà sau đi”.
31 Tháng Tám 20189:57 SA(Xem: 709)
Dịu dàng, êm ái, dịu dàng. Phương Tây gió biển thênh thang thổi về, Thầm thì, êm ái, thầm thì. Phương Tây gió biển thổi về thênh thang! Gió theo sóng nước nhịp nhàng. Theo vầng trăng khuất sau làn mây bay. Đưa chàng về thiếp đêm này. Cùng con bé bỏng đang say giấc lành.
16 Tháng Sáu 201910:17 CH(Xem: 51)
Khóa Tu "Chuyển Nghiệp Khai Tâm", Mùa Hè 2019 - Ngày 12, 13, Và 14/07/2019 (Mỗi ngày từ 9:00 AM đến 7:00 PM) - Tại: Andrew Hill High School - 3200 Senter Road, San Jose, CA 95111
16 Tháng Sáu 201910:16 CH(Xem: 1923)
Các Khóa Tu Học Mỗi Năm (Thường Niên) Ở San Jose, California Của Thiền Viện Đại Đăng
12 Tháng Hai 20196:53 SA(Xem: 980)
Là những người Phật Tử, tôi mạnh mẽ tin rằng chúng ta nên đại diện cho giới không-gây-hại bằng mọi cách chúng ta có thể làm được, và chúng ta sẵn sàng đứng lên bảo vệ giới luật nầy. Tôi nghĩ rằng điều này không có nghĩa là chúng ta chỉ nên ngồi thiền định, hoặc là chỉ nói lời nguyện cầu từ bi, vân vân...
07 Tháng Sáu 20192:54 CH(Xem: 125)
Nội dung tập sách này ngoài ghi lời giảng dạy của Thầy Viện Chủ, chúng tôi còn trích nguyên văn một số bài kinh giáo lý căn bản như Phật nói về giáo lý Tứ Đế, Thập Nhị Nhân Duyên, Nhân quả v.v... trong Trung Bộ Kinh (và Tăng Chi Bộ Kinh) do Hòa Thượng Thích Minh Châu dịch
06 Tháng Sáu 201910:23 CH(Xem: 123)
Tập này phần nhiều chúng tôi ghi tài liệu trích giảng trong các bộ Kinh A Hàm. Lý do là sau mùa An Cư năm 1985, nhân dịp rảnh rổi Thầy Viện Chủ nghiên cứu tạng Kinh Pali của Phật giáo Nguyên Thủy (do Hòa Thượng Thích Minh Châu dịch ra chữ Việt), sau những buổi chiều nghỉ ngơi, Thầy thường thuật tóm lược lại,
05 Tháng Sáu 20198:24 CH(Xem: 132)
Tập sách nhỏ này do các Thiền sinh tại Tu viện Chơn Không ghi lại các buổi nói chuyện của Thầy Viện Chủ trong những buổi chiều tại Trai đường hoặc ở nhà khách. Những buổi nói chuyện này không cố định dài ngắn hay sắp theo thứ tự từ thấp lên cao hoặc một hệ thống giáo lý nào
11 Tháng Ba 20191:03 CH(Xem: 748)
Hôm nay là ngày quý vị làm việc một cách hăng hái - Bởi vì ai biết được, cái chết có thể xảy ra ngày mai! Chẳng có cách nào để mặc cả (và điều đình) với lưỡi hái của Thần Chết và đoàn âm binh đáng sợ của ông ta. Vị Đại Sư sống an lạc đã giải thích rằng những người hết lòng sống thiền (theo cách trên), họ sống với tâm hăng hái
07 Tháng Hai 201912:02 CH(Xem: 1042)
Có lần Đức Phật sống tại Rajagaha (Vương Xá) trong Khu Rừng Tre gần Nơi Nuôi Những Con Sóc. Lúc bấy giờ, vị Bà La Môn tên là Akkosa Bharadvaja đã nghe người ta đồn đãi như sau: "Bà La Môn Bharadvaja, dường như, đã trở thành một nhà sư tu theo Đại Sư Gotama (Cồ Đàm)." Tức giận và không vui, ông ta đi đến nơi Đức Thế Tôn ở.
06 Tháng Hai 201910:00 SA(Xem: 1309)
1. Tôi nghe như vầy. Có lần Đức Phật, trong khi đi hoằng pháp ở nước Kosala nơi có một cộng đồng rất đông Tỳ Kheo, ngài đi vào một tỉnh nhỏ nơi cư trú của người Kalama, có tên là Kesaputta. Người (bộ lạc) Kamala là các cư dân của Kesaputta: "Đức Thế Tôn Gotama (Cồ Đàm), là một vị tu sĩ, là con trai của dòng họ Sakyans (Thích Ca),
05 Tháng Hai 201910:45 CH(Xem: 4344)
Phước lành thay, thời gian nầy vui như ngày lễ hội, Vì có một buổi sáng thức dậy vui vẻ và hạnh phúc, Vì có một giây phút quý báu và một giờ an lạc, Cho những ai cúng dường các vị Tỳ Kheo. Vào ngày hôm ấy, lời nói thiện, làm việc thiện, Ý nghĩ thiện và ước nguyện cao quý, Mang lại phước lợi cho những ai thực hành;
24 Tháng Giêng 20194:07 CH(Xem: 644)
Kinh Pháp Cú - Dhammapada (Nhiều Tác Giả - Many Authors)
10 Tháng Giêng 20198:57 CH(Xem: 665)
Hai câu kệ nầy cho chúng ta thấy biểu tượng chữa lành bệnh qua giáo lý của Đức Phật. Ngài thường được xem như là một vị thầy thuốc giỏi bậc nhất, ngài nhìn thấy sự đau khổ của tất cả chúng sinh trên thế gian nầy, ngài áp dụng công thức y khoa của Bốn Sự Thật Cao Quý cho mọi người: 1) diễn tả các triệu chứng của "đau khổ, không như ý,