Người Đồng Hành

31 Tháng Tám 20172:30 CH(Xem: 2794)
Người Đồng Hành

 

NguoiDongHanh_1B
NguoiDongHanh_2B
 

Người Đồng Hành
Hạnh Bổn
Nguồn: thuongchieu.net
 
______________
 

 

Thời gian thấm thoát đã hơn sáu năm, kể từ khi tôi rời thiền viện Linh Chiếu về thiền viện Trí Đức, sự thay đổi nơi chốn thật là do nhân duyên, chớ trong tâm tôi chưa từng nghĩ đến. Người xưa nói “tùy duyên bất biến”, còn tôi thì theo duyên mà biến.

 

Một hôm, sau giờ thọ trai Hạnh Chiếu kéo tay tôi đến ngồi sau nhà Tổ Linh Chiếu, bảo rằng:

 

- Gia đình cô Từ An có cúng một miếng đất để cất thiền viện, tôi hướng dẫn đến gặp Hòa thượng Thường Chiếu, thỉnh Ngài nhận và trông coi tất cả, từ việc xây cất đến hướng dẫn Tăng Ni, Phật tử tu học sau này. Hòa thượng là Viện trưởng cả hai viện Tăng và Ni.

 

 Tôi hỏi:

 

- Nơi đó ở đâu?

 

Hạnh Chiếu nói:

 

- Gần chợ Long Thành, ngoài quốc lộ đi vô cũng khá xa. Trong đó là rừng cao su và vườn cây điều rất vắng, nếu cất thiền viện thì yên tịnh lắm. Khi nào cất xong huynh về phụ lo cho Tam bảo bên Ni. Tôi coi phần tổng quát và giảng dạy, huynh trông nom việc nội tự, chỉ chúng làm rẫy hay bảo trì.

 

Tôi gật đầu đồng ý. Hạnh Chiếu nói tiếp:

 

- Nhưng về việc bếp núc hai đứa mình đều dở, chỉ biết nấu cơm và luộc rau, những món khác thì không biết, làm sao chỉ dạy cho chúng? Thôi thì sau này muốn ăn ngon, mình cùng nhau dẫn ra tiệm.

 

Tôi cười gật đầu.

 

Tôi ở Linh Chiếu khá lâu, Hòa thượng Ân sư giao làm trưởng rẫy, nên chưa từng làm tri khố hay bếp trưởng bao giờ hết, chỉ biết nấu cơm và luộc rau. Vì tất cả chúng đều thay phiên nhau nấu cơm khuya, nên tôi chỉ biết làm bao nhiêu đó, còn những món ăn khác thì mù trớt, hơn nữa bản thân tôi cũng không thích đứng bếp. Tôi nhớ Hòa thượng Ân sư dạy: “Là người tu thì việc gì cũng phải làm, thích hay không thích thảy đều như nhau, vì lợi ích cho người khác mà tụi con không được tránh né, phải làm tất cả việc cho mọi người được hòa vui”.

 

Trong khoảng thời gian thiền viện Trí Đức gần khánh thành thì xuất hiện một huynh đệ là Hạnh Giám. Nhân giả này rất giỏi việc trong bếp, nên phần đó được giao cho Hạnh Giám. Tôi tưởng mình yên phận với những công việc bên ngoài, nào ngờ một hôm Hạnh Chiếu nói:

 

- Tết năm nay mình gói bánh tét, huynh chỉ huy việc này, chớ Hạnh Giám không đủ sức khỏe.

 

Tôi im lặng, người ta nói im lặngđồng ý còn tôi thì khác. Ngày tết ở Linh Chiếu gói bánh, mọi việc đều có huynh đệ làm sẵn, tôi chỉ biết gói. Bây giờ Hạnh Chiếu giao việc này cho tôi, thật là nan giải, không biết có làm được hay không, trong bụng cũng hơi lo. Thời may là gần tết ở thiền viện Thường Chiếu có giỗ Tổ, tôi về học hỏi cách thức làm bánh nên cũng tạm yên tâm. Tết năm đó gói bánh tét ăn được, không dở lắm. Qua trận này tôi tưởng đâu mình xong nghiệp “hỏa đầu quân”, nào ngờ vị lãnh đạo trong bếp là Hạnh Giám, Sư tu hành khổ hạnh hay là mắc bệnh gì mà thân thể từ từ ốm ầy trở thành “siêu mỏng”, ai thấy cũng động lòng, tôi liền khởi từ bi tâm lãnh phần ông táo thay cho Hạnh Giám.

 

Thật tình tôi là dân “học đại”, bây giờ phải chỉ huy một số dân “đại học”. Ni chúngTrí Đức do quen cầm bút nên đụng đến nồi thau thì rớt liên miên. Đồ dùng bằng inox cũng bị hư và móp, huống là tô chén dĩa, chúng cứ rớt và bể như bể bánh phồng. Thiền sinh cuối tháng lên thỉnh nguyện, người thì làm bể tô chén, người thì làm bể ly dĩa, cho tới máy móc cũng bể bạc đạn luôn… Sư trụ trì kết thúc: “Tháng này tôi bị lỗ, vì huynh đệ làm hao của Tam bảo quá nhiều”. Đó là tôi chưa kể nồi inox cũng bị lủng đáy, vì nấu mà quên đổ nước.

 

Thật là một họ “Quên”: Nói chuyện lớn tiếng quên giảm bớt, hấp cơm quên đổ nước vô nồi, mở vòi nước quên khóa lại, dọn cơm quên lấy đũa muỗng… chỉ một chữ quên là xong hết mọi chuyện. Nhưng có một việc xin chúng ta đừng quên, mà hãy nhớ sống với cái “Biết” chân thật luôn hiện tiền nơi sáu căn của mỗi người, thấy nghe hiểu biết đừng dính mắc. Bậc cổ đức dạy:

 

Thấy sắc không dính sắc,

Nghe tiếng chẳng mắc tiếng.

Sắc tiếng nếu không ngại,

Thẳng đến thành Pháp Vương.

 

Ni chúng Trí Đức thích làm tri khố lắm, vì có dịp để trổ tài, người ta gọi là “tài lai”. Thật vậy, vị tri khố kỳ này là An Thụy hơi bị lai căng. Một hôm khố bèn xuất chiêu nói cho đúng là xuất kho, lấy hết khoai tây đem luộc cho mềm, cắt ra, trét bơ Tường An vào củ khoai thật nhiều rồi đem nướng, dọn lên cho đại chúng ăn. Chiều hôm đó, có một vị nói với tôi:

 

- Thưa Thầy, hôm nay tri khố làm món khoai gì lạ lắm, con ăn xong nó không xuống bụng, lại chạy ngược lên óc. Ngán quá, những vị khác cũng không ăn được, bây giờ còn dư một thau.

 

Tôi liền bảo:

 

- Tri khố nói với Thầy đó là món ăn của Mỹ, chắc là “Mỹ Tho”.

 

Tri khố ngang đây chưa chịu dừng, vài ngày sau đến nói với tôi:

 

- Thưa thầy, cho con xin làm món Mê-hi-cô cho đại chúng ăn.

 

Tôi bảo:

 

- Thôi con, ở đây toàn là ni cô Việt Nam, sợ không biết ăn món Mê-hi-cô đâu.

 

Tri khố cười tiếc nuối, uổng cho một món lạ không được trình làng.

 

Mỗi tháng Phật tử về Trí Đức Ni tu tập một ngày. Trước đó có người cúng nấm rơm, tôi bảo tri khố nấu chín để dành trong tủ đông. Đến ngày tu, tôi nói với An Thịnh:

 

- Con lấy nấm rơm trong tủ đông đem ra cho Thầy nấu súp.

 

Nói xong tôi đi làm việc khác. Khi trở lại không thấy nấm tôi vội đi tìm, bắt gặp An Thịnh ngồi vắt rổ nấm, một bên là thau nước có màu hơi đen, bấy giờ không phải là nấm nữa, mà nó trở về nguyên thủy, thành cọng rơm. Tôi liền nói:

 

- Chèn ơi! Sao con dốt quá vậy? Nấm đã nấu chín rồi, con đem rửa làm gì ?

 

An Thịnh bảo:

 

- Con thấy nó đông cứng quá nên rửa cho rã ra, rồi vắt nước khô ráo cho Thầy nấu.

 

Tôi bặt đường ngôn ngữ, không còn gì để nói. Ngẫm nghĩ việc trong bếp mình đã dở, vậy mà có người còn tệ hơn. Đó là chỉ điểm qua việc nhỏ, còn nhiều đại sự khác nữa, huynh đệ làm tôi không hiểu nổi.

 

Người xưa nói “vạn sự khởi đầu nan”, tôi nói thêm “gian nan xin đừng nản”. Ni chúng Trí Đức trong thời gian đầu, việc khó khăn nhất là ngồi thiền. Giống như chiến sĩ ra trận, trong giờ tọa thiền tôi là chỉ huy trưởng được xếp ngồi hàng trên, đại chúng ngồi những hàng dưới. Đến khi xả thiền, tôi xoay lại nhìn, chỉ còn vài người ngồi lưa thưa giống như răng rụng, các chiến sĩ ta bại trận rút lui, vì đau chân quá nên ngồi không nổi.

 

Sau đó tôi đổi chiến lược, ngồi thiền dưới Ni chúng để huynh đệ không còn đi xuống giữa chừng nữa. Việc ngồi thiền đối với tân thiền sinh thật khó khăn, nên có người bảo: “Làm quan sợ cửa ải, làm sãi sợ… ngồi thiền”. Trong giờ tọa thiền, các thiền sinh cứ loay hoay leo lên bồ đoàn tuột xuống tọa cụ liên tục, thật tội nghiệp. Sáng nào Sư Trụ trì cũng nhắc nhở, sách tấn để các vị vượt qua mọi chướng ngại nơi thân.

 

Sau một thời gian, các thiền sinh tạm quen với việc tọa thiền, bớt trạo cử thì đến hôn trầm, ngủ gục đủ kiểu. Tôi xin được thống kê chúng Trí Đức Ni ngồi thiền ngủ gục có 9 kiểu, vì số 9 là số đẹp. Hôn trầm là bệnh rất khó trị, người xưa phải dùng đủ mọi cách như lấy dùi nóng đâm vào đùi cho đau để hết ngủ gục, hoặc có vị ngồi thiền gần vực thẳm, khi ngủ gục rơi xuống bị tan thân mất mạng, do sợ chết mà không dám ngủ gục. Các vị dùng nhiều cách để trị bệnh hôn trầm.

 

Chúng ta ngày nay không làm được như các ngài, ni chúng Trí Đức thực hành theo sự chỉ dạy của Hòa thượng Ân sư, dùng thiền bảng để thức tỉnh, nhưng chỉ bớt được phần nào, chớ không hết ngủ gục. Tôi dùng dầu nóng thoa lên đầu và trán, hoặc bóp hai vai cho mạnh để hành giả được tỉnh, nhưng vẫn không hiệu quả. Một hôm, tôi nghĩ ra cách dùng khăn giấy ướt lau mặt chung cho những vị ngủ gục, thấy có kết quả. Các thiền sinh đang ngủ gục, vừa thấy bóng tôi liền mở mắt ngồi ngay thẳng không dám gục nữa. Trong tâm tôi rất mừng vì phen này đuổi được ma hôn trầm của Trí Đức Ni rồi. Sau đó có vị hỏi tôi:

 

- Thưa Thầy! Sao Thầy dùng có một cái khăn lau mặt cho tụi con vậy, nếu người mặt mụn hay lang ben nổi đầy, Thầy lau chung khăn như vậy, sợ bị lây.

 

Tôi thầm nghĩ: À! Thì ra hành giả kỹ quá sợ lây bệnh trên mặt khó coi, nên không dám ngủ gục. Bậc cổ đức có dạy: “Xả phú cầu bần, xả thân cầu đạo”, vậy mà mới lau mặt chung khăn liền sợ lây bệnh, biết bao giờ mới xả được thân này? Sau khi nghe hỏi như vậy, tôi nói:

 

- Chuyện lau mặt chung khăn là chuyện nhỏ, Thầy thấy tụi con bốn năm đứa uống chung ca cà phê mới là chuyện lớn, vì rất nhiều bệnh lây qua đường miệng, sao tụi con không sợ, lại sợ lau mặt chung khăn?

 

Đương sự nghe nói thế im lặng, cười tỏn tẻn. Chuyện này đến tai Sư Trụ trì. Ngày thỉnh nguyện, Sư tuyên bố không cho tôi lau mặt những người ngủ gục chung khăn, chỉ lau mỗi vị môït khăn. Được vài ngày, có thiền sinh nói với tôi: “Thưa Thầy! Tụi con ngồi thiền ngủ gục, Thầy lau mặt mỗi người một khăn, không còn sợ lây bệnh và mát quá, nên tụi con ngủ ngon ghê”.

 

Tôi tự than: Mình không còn cách nào để giúp cho Ni chúng bớt ngủ gục trong lúc ngồi thiền nữa rồi! Người xưa mỗi khi gặp khó khăn, chướng ngại thì các ngài hay lập “đại nguyện”. Còn tôi, trong lúc ngồi thiền thấy chúng ngủ gục nhiều quá, nên liền “nguyện đại” cho rồi: Con xin nguyện lãnh chịu hết những bệnh ngủ gục của đại chúng, để quý vị ngồi thiền được yên tỉnh sáng suốt, không còn bị ma ngủ gục làm mê mờ nữa.

 

Khi nguyện đại xong, tôi thầm nghĩ: Nếu tất cả kiểu gục của ni chúng mình đều lãnh đủ thì ngồi thiền trở thành dị dạng, đâu còn phong thái của một thiền sinh ngồi yên tĩnh tọa. Nghĩ như vậy, tôi liền nguyện lại:

 

- Con xin phát nguyện, cùng với đại chúng đồng hành, thẳng bước tiến lên trên con đường Phật đạo.

 

 
______________
 
 

 

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
23 Tháng Mười Một 2020(Xem: 120)
18 Tháng Mười Một 2020(Xem: 215)
13 Tháng Mười Một 2020(Xem: 239)
12 Tháng Mười Một 2020(Xem: 249)
11 Tháng Mười Một 2020(Xem: 244)
26 Tháng Mười 2020(Xem: 322)
22 Tháng Mười 2020(Xem: 5264)
16 Tháng Mười 2020(Xem: 408)
15 Tháng Mười 2020(Xem: 435)
11 Tháng Mười 2020(Xem: 553)
07 Tháng Mười 2020(Xem: 474)
06 Tháng Mười 2020(Xem: 541)
04 Tháng Mười 2020(Xem: 552)
05 Tháng Mười 20209:30 SA(Xem: 370)
Khi tôi cần bạn lắng nghe tôi, thì bạn lại bắt đầu buông lời khuyên nhủ, nhưng nào phải những gì tôi đang cần ở bạn đâu. Khi tôi cần bạn lắng nghe tôi, bạn lại tuôn lời giải thích, lý do tôi không nên cảm thấy muộn phiền. Nhưng có biết không, bạn đang giẵm đạp lên tình cảm của tôi rồi. Khi tôi cần bạn lắng nghe tôi, thì bạn lại muốn làm điều gì đó
22 Tháng Chín 202010:02 SA(Xem: 478)
Theo kinh Địa Tạng, những người tạo ác nghiệp khi chết sẽ trở thành ngạ quỷ hay súc sanh. Ngạ quỷ là quỷ đói, bụng to bằng cái trống nhưng cái họng chỉ bé bằng cái kim nên ăn uống mãi mà cũng không no. Có lẽ điều này ám chỉ những vong linh còn nhiều dục vọng, vẫn thèm khát cái thú vui vật chất nhưng vì không còn thể xác để
20 Tháng Tám 20209:00 SA(Xem: 1718)
Những Miếng Thịt Chay Bằng Đậu Nành (Soy Curls) là một loại thực phẩm hoàn toàn tự nhiên, dùng để thay thế cho thịt, có lợi ích cho tim (vì làm bằng đậu nành), ngon miệng, và dễ xử dụng. Soy Curls trông khá giống miếng thịt (sau khi làm xong), có mùi vị thơm ngon, và tính linh hoạt của Soy Curls thì các thực phẩm khác không thể so sánh được.
20 Tháng Tám 20208:00 SA(Xem: 943119)
Có tài mà cậy chi tài, Chữ tài liền với chữ tai một vần. Đã mang lấy nghiệp vào thân, 3250.Cũng đừng trách lẫn trời gần trời xa. Thiện căn ở tại lòng ta, Chữ tâm kia mới bằng ba chữ tài. Lời quê chắp nhặt dông dài, 3254.Mua vui cũng được một vài trống canh.
12 Tháng Bảy 20201:49 CH(Xem: 1224)
Hành trình về phương đông của giáo sư Spalding kể chuyện một đoàn khoa học gồm các chuyên môn khác nhau Hội Khoa học Hoàng gia Anh (tức Viện Hàn lâm Khoa học) cử sang Ấn Độ nghiên cứu về “huyền học”. Sau hai năm trời lang thang khắp các đền chùa Ấn Độ, chứng kiến nhiều cảnh mê tín dị đoan, thậm chí “làm tiền” du khách,
11 Tháng Bảy 20209:48 CH(Xem: 1324)
Tâm hồn con người hiện nay đã trở nên quá máy móc, thụ động, không thể tự chữa phải được nâng lên một bình diện khác cao hơn để mở rộng ra, nhìn mọi sự qua một nhãn quan mới. Chỉ có áp dụng cách đó việc chữa trị mới mang lại kết quả tốt đẹp được.” [Trang 13] Những câu chữ trích dẫn nói trên chính là quan điểm của tác giả,
10 Tháng Bảy 20208:57 CH(Xem: 1152)
Ngay trong phần đầu cuốn sách, tác giả Swami Amar Jyoti đã “khuyến cáo” rằng “Cuốn sách này không phải là hồi ký, vì các nhân vật đều không có thực. Tuy nhiên, đây cũng không phải một tiểu thuyết hư cấu vì nó tiêu biểu cho những giai đoạn đi tìm đạo vẫn thường xảy ra tại Ấn Độ suốt mấy ngàn năm nay”. Và tác giả hy vọng “cuốn sách
09 Tháng Bảy 20208:49 CH(Xem: 1241)
Ngày nay, người ta biết đến triều đại các vua chúa Ai Cập thời cổ qua sách vở của người Hy Lạp. Sở dĩ các sử gia Hy Lạp biết được các chi tiết này vì họ đã học hỏi từ người Ai Cập bị đày biệt xứ tên là Sinuhe. Đây là một nhân vật lạ lùng, đã có công mang văn minh Ai Cập truyền vào Hy Lạp khi quốc gia này còn ở tình trạng kém mở mang
08 Tháng Sáu 20203:30 CH(Xem: 1210)
Tôi rất vinh dự được có mặt tại lễ phát bằng tốt nghiệp của các bạn ngày hôm nay tại một trường đại học danh giá bậc nhất thế giới. Tôi chưa bao giờ có bằng tốt nghiệp đại học. Nói một cách trung thực thì ngày hôm nay tôi tiếp cận nhất với buổi lễ ra tốt nghiệp đại học. Ngày hôm nay, tôi muốn kể cho các bạn nghe ba câu truyện đã từng xẩy ra
04 Tháng Sáu 202011:07 CH(Xem: 1355)
Người bao nhiêu dặm đường trần phải bước. Để thiên hạ gọi là được thành nhân? Bao biển xa bồ câu cần bay lướt. Mới về được cồn cát mượt ngủ yên? Vâng! Đại bác bắn bao viên tàn phá. Rồi người ta mới lệnh cấm ban ra? Câu trả lời, bạn ơi, hòa trong gió. Câu trả lời theo gió thổi bay xa!
18 Tháng Tư 202011:18 CH(Xem: 1093)
Vì vậy, nếu một số quốc gia chỉ xét nghiệm những bệnh nhân nặng nhập viện - và không xét nghiệm bệnh nhân Covid-19 nhẹ (hoặc thậm chí có những bệnh nhân không hề có triệu chứng) không đến bệnh viện (ví dụ như cách Vương quốc Anh hiện đang áp dụng), thì tỷ lệ tử vong có vẻ như cao hơn so với các quốc gia nơi xét nghiệm
14 Tháng Tư 20209:39 CH(Xem: 1181)
Vi-rút corona là một họ lớn của vi-rút gây nhiễm trùng đường hô hấp. Các trường hợp nhiễm bệnh có thể ở mức từ cảm lạnh thông thường đến các chứng bệnh nghiêm trọng hơn như Hội chứng Hô hấp Cấp tính Trầm trọng (SARS) và Hội chứng Hô hấp Trung Đông (MERS). Loại vi-rút corona chủng mới này bắt nguồn từ tỉnh Hồ Bắc,
09 Tháng Tư 20206:47 SA(Xem: 1234)
Chúng ta có thể nhiễm Covid-19 do chạm vào các bề mặt bị nhiễm virus. Nhưng chỉ mới đây người ta mới hiểu rõ dần về việc loại virus này có thể tồn tại bao lâu bên ngoài cơ thể người. Khi Covid-19 lây lan, nỗi sợ hãi của chúng ta về các bề mặt nhiễm bẩn cũng tăng. Bây giờ mọi người đã quen với cảnh ở nơi công cộng trên khắp thế giới
07 Tháng Tư 20206:18 CH(Xem: 1552)
Tu sĩ Richard Hendrick sống và làm việc ở Ireland (Ái Nhĩ Lan). Ông đã đăng tải bài thơ “Lockdown” (“Phong tỏa”) của ông trên facebook vào ngày 13 tháng Ba năm 2020. Bài thơ đã được rất nhiều người tán thưởng. Bài thơ muốn truyền giao một thông điệp mạnh mẽ về niềm Hy Vọng trong cơn hỗn loạn vì bệnh dịch “corona” (Covid-19)
06 Tháng Tư 202012:27 CH(Xem: 1115)
Nhóm cố vấn sẽ cân nhắc các nghiên cứu về việc liệu virus có thể lây lan hơn so với suy nghĩ trước đây hay không; một nghiên cứu ở Mỹ cho thấy giọt ho có thể bắn đi tới 6m và hắt hơi tới 8m. Chủ tịch hội thảo, Giáo sư David Heymann, nói với BBC News rằng nghiên cứu mới có thể dẫn đến sự thay đổi trong lời khuyên về việc đeo khẩu trang.
05 Tháng Tư 20209:35 CH(Xem: 1201)
Virus corona đang lây lan khắp thế giới nhưng chưa có một loại thuốc nào có thể giết chúng hoặc một loại vaccine nào có thể giúp bảo vệ con người khỏi việc lây nhiễm chúng. Vậy chúng ta còn bao xa mới có được loại thuốc cứu mạng này?
04 Tháng Tư 202010:01 CH(Xem: 1305)
Thế giới đang đóng cửa. Những nơi từng tấp nập với cuộc sống hối hả hàng ngày đã trở thành những thị trấn ma với những lệnh cấm áp lên đời sống của chúng ta - từ giới nghiêm tới đóng cửa trường học đến hạn chế đi lại và cấm tụ tập đông người. Đó là một phản ứng toàn cầu vô song đối với một căn bệnh. Nhưng khi nào nó sẽ kết thúc
02 Tháng Tư 20209:40 CH(Xem: 1162)
Bảo vệ bản thân thế nào? WHO khuyến nghị: - Rửa tay thường xuyên bằng xà phòng hoặc gel rửa tay có thể diệt trừ virus - Che miệng và mũi khi ho hoặc hắt hơi - lý tưởng nhất là dùng khăn giấy - và sau đó rửa tay để ngăn sự lây lan của virus - Tránh chạm tay vào mắt, mũi và miệng - nếu tay bạn nhiễm virus có thể khiến virus
01 Tháng Tư 20207:07 CH(Xem: 1731)
Bệnh Dịch Do Vi-rút Corona (Covid-19) - Corona Virus (Covid-19)
18 Tháng Ba 202011:35 CH(Xem: 1563)
Trong một viện dưỡng lão ở nước Úc, cụ ông Mak Filiser, 86 tuổi, không có thân nhân nào thăm viếng trong nhiều năm. Khi cụ qua đời cô y tá dọn dẹp căn phòng của cụ và bất ngờ khám phá ra một mảnh giấy nhàu nát với những dòng chữ viết nguệch ngoạc. Đó là một bài thơ của cụ và đó là tài sản duy nhất, là cái vốn liếng quý giá nhất
02 Tháng Mười Hai 201910:13 CH(Xem: 2162)
Nhật Bản là một trong những quốc gia có tỉ lệ tội phạm liên quan đến súng thấp nhất thế giới. Năm 2014, số người thiệt mạng vì súng ở Nhật chỉ là sáu người, con số đó ở Mỹ là 33,599. Đâu là bí mật? Nếu bạn muốn mua súng ở Nhật, bạn cần kiên nhẫnquyết tâm. Bạn phải tham gia khóa học cả ngày về súng, làm bài kiểm tra viết
12 Tháng Bảy 20199:30 CH(Xem: 3852)
Khóa Tu "Chuyển Nghiệp Khai Tâm", Mùa Hè 2019 - Ngày 12, 13, Và 14/07/2019 (Mỗi ngày từ 9:00 AM đến 7:00 PM) - Tại: Andrew Hill High School - 3200 Senter Road, San Jose, CA 95111
12 Tháng Bảy 20199:00 CH(Xem: 5455)
Các Khóa Tu Học Mỗi Năm (Thường Niên) Ở San Jose, California Của Thiền Viện Đại Đăng
19 Tháng Mười Một 20206:34 CH(Xem: 255)
Khi tôi viết về đề tài sống với cái đau, tôi không cần phải dùng đến trí tưởng tượng. Từ năm 1976, tôi bị khổ sở với một chứng bệnh nhức đầu kinh niên và nó tăng dần thêm theo năm tháng. Tình trạng này cũng giống như có ai đó khiêng một tảng đá hoa cương thật to chặn ngay trên con đường tu tập của tôi. Cơn đau ấy thường xóa trắng
08 Tháng Mười Một 20207:59 CH(Xem: 337)
Upasika Kee Nanayon, tác giả quyển sách này là một nữ cư sĩ Thái lan. Chữ upasika trong tiếng Pa-li và tiếng Phạn có nghĩa là một cư sĩ phụ nữ. Thật thế, bà là một người tự tu tậpsuốt đời chỉ tự nhận mình là một người tu hành thế tục, thế nhưng giới tu hành
06 Tháng Mười Một 202011:19 CH(Xem: 368)
Upasika Kee Nanayon, còn được biết đến qua bút danh, K. Khao-suan-luang, là một vị nữ Pháp sư nổi tiếng nhất trong thế kỷ 20 ở Thái Lan. Sinh năm 1901, trong một gia đình thương nhân Trung Hoa ở Rajburi (một thành phố ở phía Tây Bangkok), bà là con cả
23 Tháng Mười Một 202010:04 CH(Xem: 120)
Thầy Xá Lợi Phất - anh cả trong giáo đoàn - có dạy một kinh gọi là Kinh Thủy Dụ mà chúng ta có thể học hôm nay. Kinh này giúp chúng ta quán chiếu để đối trị hữu hiệu cái giận. Kinh Thủy Dụ là một kinh trong bộ Trung A Hàm. Thủy là nước. Khi khát ta cần nước để uống, khi nóng bức ta cần nước để tắm gội. Những lúc khát khô cổ,
22 Tháng Mười 20201:00 CH(Xem: 5264)
Tuy nhiên đối với thiền sinh hay ít ra những ai đang hướng về chân trời rực rỡ ánh hồng giải thoát, có thể nói Kinh Đại Niệm Xứbài kinh thỏa thích nhất hay đúng hơn là bài kinh tối cần, gần gũi nhất. Tối cần như cốt tủy và gần gũi như máu chảy khắp châu thân. Những lời kinh như những lời thiên thu gọi hãy dũng mãnh lên đường
21 Tháng Mười 202010:42 CH(Xem: 421)
Một lần Đấng Thế Tôn ngụ tại tu viện của Cấp Cô Độc (Anathapindita) nơi khu vườn Kỳ Đà Lâm (Jeta) gần thị trấn Xá Vệ (Savatthi). Vào lúc đó có một vị Bà-la-môn to béo và giàu sang đang chuẩn bị để chủ tế một lễ hiến sinh thật to. Số súc vật sắp bị giết gồm năm trăm con bò mộng, năm trăm con bê đực, năm trăm con bò cái tơ,
20 Tháng Mười 20209:07 CH(Xem: 425)
Tôi sinh ra trong một gia đình thấp hèn, Cực khổ, dăm bữa đói một bữa no. Sinh sống với một nghề hèn mọn: Quét dọn và nhặt hoa héo rơi xuống từ các bệ thờ (của những người Bà-la-môn). Chẳng ai màng đến tôi, mọi người khinh miệt và hay rầy mắng tôi, Hễ gặp ai thì tôi cũng phải cúi đầu vái lạy. Thế rồi một hôm, tôi được diện kiến
14 Tháng Mười 202010:00 SA(Xem: 2908)
Một thời Đức Phật ở chùa Kỳ Viên thuộc thành Xá Vệ do Cấp Cô Độc phát tâm hiến cúng. Bấy giờ, Bāhiya là một người theo giáo phái Áo Vải, sống ở vùng đất Suppāraka ở cạnh bờ biển. Ông là một người được thờ phụng, kính ngưỡng, ngợi ca, tôn vinh và kính lễ. Ông là một người lỗi lạc, được nhiều người thần phục.
11 Tháng Năm 20208:38 CH(Xem: 1945)
một lần Đấng Thế Tôn lưu trú tại bộ tộc của người Koliyan, gần một ngôi làng mang tên là Haliddavasana, và sáng hôm đó, có một nhóm đông các tỳ-kheo thức sớm. Họ ăn mặc áo lót bên trong thật chỉnh tề, khoác thêm áo ấm bên ngoài, ôm bình bát định đi vào làng