Góp Nắng Vườn Thiền

01 Tháng Chín 20177:07 SA(Xem: 4570)
Góp Nắng Vườn Thiền
 Thien_1A
 
 
Góp Nắng Vườn Thiền
Thông Thiền
Nguồn: thuongchieu.net
 
____________________
 

 

Ký ức trôi từ đỉnh núi

Ngang qua chốn cũ vườn thiền

Nắng mới reo vui trên lá

Long lanh đọng giọt thần tiên ...

 

Những thoáng hoài niệm về mảnh đất thân thương Thường Chiếu như những giọt nắng tinh khôi vương vãi đó đây trong vườn thiền. Người viết gom góp lại, tạm gọi là phả chút hơi ấm cho những tâm hồn buốt giá khi ngày Đông sắp đến.

 

Năm 1974, sau khi nhận khu đất 52 hecta do Phật tử hiến cúng, tọa lạc tại cây số 71 trên quốc lộ 51, Thầy Viện Chủ (Hòa thượng Trúc Lâm hiện tại) lập khu kinh tế nhà chùa, để có lương thực, đảm bảo đời sống tu học cho Thiền sinh khóa II - Tu viện Chơn Không, Thiền viện Bát Nhã - trên núi Tương Kỳ, thị xã Vũng Tàu. Đồng thời, Ngài công bố chính thức cùng đại chúng, tại Tu viện Chơn Không, việc thành lập một Thiền viện trên khu đất mới, lấy tên là Thường Chiếu. Thầy Đắc Huyền được Thầy Viện Chủ cử đi bước tiên phong, lo việc dọn đất lập Viện và trồng trọt hoa màu, làm Trụ trì Thiền viện Thường Chiếu thời kỳ sơ khai, từ đầu hạ năm Giáp Dần (1974) cho đến 30/4/1975.

 

Một dải đất hoang đầy tranh, cỏ dại và nắng gió. Những ai tuổi già khi đứng nhìn sẽ lạnh sống lưng. Ấy vậy mà vào tháng 07 năm Ất Mão (1975) chúng tôi hết sức phấn khởi từ Chơn Không, Linh Quang đổ xuống tổng cộng hơn 50 vị, vác phảng, cuốc, bồ cào xông vào phát hoang, dọn dẹp …

 

Thuở ấy đệ huynh cùng xuống núi

Mặt trời Phước Thái đốt thui lưng

Mỗi ngày lao động luôn hai buổi

Khổ cực, cam go vẫn dửng dưng.

 

Thầy Viện Chủ đặt Thầy Nhật Quang làm Quản viện, quản lý Thiền viện Thường Chiếu, từ tháng 7 năm 1975.

 

Cuộc sống mặc dù khó khăn, chật vật song niềm tin vào bậc ân sư và con đường mình đã lựa chọn luôn luôn vững vàng, và vì thế chúng tôi coi thường khó khăn gian khổ.

 

Nhằm thích ứng với hoàn cảnh xã hội đương thời, Thầy Viện Chủ đã sửa bản Thanh quy Chơn Không thành Quy ước Thường Chiếu vào tháng 10 năm Ất Mão (1975). Văn bản này ra đời cốt làm nền tảng cho mọi hoạt động tu học, được áp dụng chung cho các thiền viện có mang hậu tố từ CHIẾU. Ngài đổi danh xưng Quản viện thành Huynh trưởng cho phù hợp với môi trường sống hiện thời.

 

Cốt chư tăng có nơi ăn chốn ở, Thầy Viện Chủ cho cất thêm một tăng đường và một thất sàn bằng lá làm nơi nghỉ ngơi khi Ngài từ Chơn Không xuống giảng dạy.

 

Thuở ấy đơn sơ mái chùa tranh

Vách đất bốn bề chẳng cửa phên

Chõng tre kẽo kẹt hay xương chuyển?

Thầm nhủ: gian nan đạo mới thành.

 

Ngôi tăng đường đầu tiên này rất đơn sơ, những cửa sổ trống hoác. Một bận chư tăng về núi Tương Kỳ học Kinh Lăng-già, Thường Chiếu chỉ còn Thầy Trụ trì và tôi ở lại. Thầy Trụ trì giữ Chánh điện, tôi thì giữ Tăng đường. Hai nơi cách nhau khoảng một trăm mét, cây cối lại che khuất. Vị trí Chánh điện hồi xưa nay là nhà khách và nhà bếp kế bên, còn chỗ của Tăng đường ngày xưa nay là thất Hòa thượng trụ trì. Khoảng 8 giờ sáng, tôi ra nhà bếp để nấu cơm, loay hoay đến trưa. Cơm xong trở vào tăng đường thì hỡi ơi! Đồ đạc của chư tăng không cánh mà bay. Tôi vội trở ra trình cùng Thầy trụ trì cớ sự.

 

Tháng 12 năm Ất Mão (1975), Thầy Viện Chủ khuyến khích Thiền sinh các Chiếu cật lực thi đua sản xuất, nào trồng dưa hấu, bí đỏ, nấm rơm, khoai lang vv… kết quả khả quan mang lại niềm vui trong lao động. Điều này khiến chúng ta nhớ lại các thiền trang và hoạt động nông thiền của chư tổ ngày xưa. Có lần chư tăng trồng lúa rẫy, lúa bị cỏ chụp, chúng tôi làm không xiết, Sư cô Tri sự Viên Chiếu dẫn Ni chúng ra Thường Chiếu làm cỏ lúa phụ với chư tăng. Thầy Viện Chủ chia lực lượng Tăng Ni ra làm hai, từ hai đầu dải đất tiến vào, Ngài đứng ở giữa canh chừng, cầm gậy chỉ chỏ hướng dẫn. Ở đây mới thấy tấm lòng yêu thương gìn giữ đệ tử của bậc Thầy. Nguyên là năm đầu tiên, đất còn phì liệu nên lúa và cỏ mọc cao và dầy, hễ chui mình vào ruộng lúa là khó có thể phân biệt rõ ràng là ai!

 

Thuở ấy đổi đời chùa thiếu vải

Quần dài thay bởi củng nhà binh

Bằng bao bồng bột, cờ vằn vện

Dù bị cười khinh, cứ mặc tình.

 

Lúc đó làm gì có vải vàng lành tốt như hiện tại. Hễ Phật tử cho gì là chúng tôi mặc nấy. Có lần họ không may quần bình thường mà may quần lở không đáy (củng). Chúng tôi mặc củng để mình trần cuốc đất, tỉa đậu. Hai tháng sau, nhìn lại nước da mỗi người đen giòn như mọi. Buổi chiều khi thấy mấy sư huynh vác cuốc từ rẫy trở vô, tôi nói giễu:

 

- Người về từ sóc Bom Bo!

 

Thuở ấy theo thời nhín miếng ăn

Chiều xơi cháo trắng lạnh hàm răng

Buổi trưa ăn độn mì, lang, bắp

Ấy thế mà vui, ít kẻ bằng.

 

Một hôm đến phiên tôi trị nhật, buổi sáng có quý ni cho một thúng đậu Rựa bảo nấu chè nửa buổi cho đại chúng. Sau khi luộc đậu xong, tôi và huynh TH bóc vỏ ném xuống nền đất cho bốn chú tiểu cẩu xơi, hạt đậu thì thả vào nồi nấu chè. Bốn tiểu cẩu mới dứt sữa mẹ, biết ăn độ một tuần, gặp món vỏ đậu buồi buồi nên ăn rất bạo. Chỉ tịnh xong, tôi vào bếp chuẩn bị nấu cháo chiều. Vừa mở cửa, chợt thấy bốn chú chó con nằm phưỡn bụng, tôi liền nói:

 

- Mấy tiểu cẩu này dễ thương ghê, ăn no rồi ngủ phơi bụng trắng hếu căng tròn, còn nhe răng cười nữa!

 

Sư huynh ĐH vừa bước vào, cúi xuống quan sát, bảo:

 

- Cười cái con khỉ! Mấy con cún này tham ăn vỏ đậu Rựa nên ngộ độc, chết nhăn răng đó!

 

Sư huynh TH còn chưa tin, mà vì cận thị nặng nên ngồi thụp xuống, dí gọng kính sát từng cún một rồi sờ soạng, nói:

 

- Ử hé! Chúng ngủm sùi bọt mép, Thông Thiền ơi!

 

Tôi giật mình mếu máo, biết lỗi tại mình. Ngẩn ngơ thương tiếc một hồi rồi ngẫm nghĩ : Chỉ còn nước bỏ chúng vào giỏ, kiếm chỗ chôn thôi!

 

Có một thiền sinh thấy Tôi chiều nào cũng dọn cháo trắng, buột miệng nói:

 

- Trời! Thấy cháo sao muốn đau ban bạch quá!

 

Nói xong, bỏ ăn, đi về Tăng đường một nước. Hôm nọ, Thầy Sơn Thắng đi Sài Gòn có mua chục ổ bánh mì về, thay đổi thực đơn chiều, được hoan nghênh quá đỗi! Từ đó về sau, hễ Thầy đi Sài Gòn là tụi tôi thắc thỏm chờ mong  như con trông mẹ đi chợ về.

 

Thuở ấy chúng tôi sống hào hùng

Nghe lòng tràn ngập nắng mùa xuân

Quê hương thoáng hiện trong tầm mắt

Vui đạo quên nghèo, mạch sống dâng.

 

Thường Chiếu là con chim đầu đàn trong các Chiếu nên hay bị mượn làm giùm đủ thứ. Nào là sửa xe giùm, tra cán cuốc giùm, cất nhà giùm, đập lúa giùm… riết rồi mệt quá đổ quạu! Một thiền sinh lên tiếng: “Bộ mấy cô cùi rồi sao, cái gì cũng mượn làm giùm hết dzậy!”. Tuy nói thế, nhưng bao giờ cũng sẵn lòng giúp đỡ. Anh hùng mà! Thường Chiếu có một bồ lúa thật to trong nhà kho toàn đóng bằng tôn, chẳng những chứa cho mình còn dung cho Chiếu khác nữa. Bữa nọ, hai vị Viên Chiếu đến nhà kho đem lúa đi chà, vừa sau giờ chỉ tịnh. Hai sư cô sợ động chúng không dám kêu, chỉ chịu khó đi tìm Thầy thủ kho. Tìm quanh quất mãi mà không thấy. Nản. Định quay trở ra, bỗng một vị kêu lên:

 

- Á! Đây rồi.

 

Thì ra, vì nhà kho toàn bằng tôn hút nắng trưa nên rất nóng. Sư huynh tôi ngủ không đặng liền cơi cái đơn bằng gỗ thông (lấy từ thùng đạn đại liên tái chế lại) lên, rồi trải chiếu nằm bên dưới, hơi khuất khiến hai sư cô không thấy.

 

Sang đầu năm 76, đất canh tác mất dần dưỡng chất nên buộc chúng tôi phải bổ sung bằng phân hữu cơ. Nguồn cung cấp chính là phân bò Phước Thái. Ban đầu chúng tôi sử dụng xe ba gác để chở, nhưng với sức trai tráng và cách làm việc của chúng tôi, không xe ba gác nào chịu nổi! Lý do là lúc mua thì chúng tôi dùng xẻng xúc lên đàng hoàng, nhưng lúc đẩy về, chúng tôi đẩy ào ào, bất chấp ổ gà ổ voi trên đường và khi đến Thiền viện thì hè nhau lật úp xuống. Kết quả là không xe nào chịu thấu. Chúng sứt cán, gãy gọng, đơ nhíp là lẽ đương nhiên!

 

Thuở ấy điệu ta lạc mất bò

Thiền sinh tìm kiếm bở hơi tai!

Định phương, theo dấu tôi tìm thấy

Nên được Thầy khen, bạn nhắc hoài…

 

Có một Phật tử ở Long Bình thấy chư tăng đi hốt phân bò để trồng rẫy khá vất vả nên phát tâm cúng cho thiền viện một con bò. Thầy Viện chủ cử một chú điệu chóp chăn con bò này. Chú chăn sao không rõ, để bò sút dây đi mất. Thế là có lệnh đi tìm bò. Các thiền sinh túa đi các ngã để tìm. Trước khi đi, tôi leo lên nóc thiền đường quan sát, thấy xa xa có đám bụi đỏ mịt mù, tôi đoán có lẽ chú bò nhập bầy trong đám đó nên lặng lẽ phăng theo. Đến một khe suối, thấy rõ có nhiều dấu chân bò vừa mới lội qua nên tôi bám riết. Cuối cùng bắt gặp chú bò nhà ta đang lẫn trong đàn bò của dân Phước Thái. Trong lúc dẫn độ về, từ làng Cùi ra đến đường cái thì gặp thầy Trụ trì đang đi xe đạp ngang, tôi liền dắt chú ra trình diện. Chú liền “ụm bò” khiến Thầy trò tôi hết sức hoan hỷ.

 

Thuở ấy theo Thầy học đạo vui như thế, Thường Chiếu có những kỷ niệm tếu tếu như thế…

 

Thuận theo lý nhân duyên, tùy bước thời gian đưa đẩy, Hòa thượng Ân Sư đã xây dựng Chơn Không trước, rồi đến Thường Chiếu, vô hình trung ăn khớp với thể và dụng của chân như. Đây là điều mà Thiền tông chủ trương và hôm nay Thường Chiếu đã chứng tỏ được lực dụng của mình: Chơn Không thể trong lặng/Thường Chiếu dụng vô song…

 

Thường Chiếu giờ đây đường bệ, uy nghiêm, tràn đầy sức sống. Phật tử các nơi đổ về như trẩy hội.

 

Thuở ấy nhiêu khê lắm sự tình

Thử thách bao phen chí xuất trần

Hôm nay tứ sự đều sung túc

Tổ ấn ngày thêm rạng môn đình.

 

Gần 40 năm trôi qua, biết bao dâu bể phong trần, mặc cho mây đen vần vũ, khắp trời miên man bủa, vầng tuệ nhật vẫn luôn thường chiếu. Một chút dư quang của vầng hồng cũng đủ khiến ấm lòng, làm rạng rỡ khuôn mặt và soi sáng bước chân của kẻ lữ thứ như tôi.

 

 
____________________
 

 

 

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
10 Tháng Mười Hai 2020(Xem: 3421)
08 Tháng Mười Hai 2020(Xem: 3399)
03 Tháng Mười Hai 2020(Xem: 3074)
30 Tháng Mười Một 2020(Xem: 3019)
28 Tháng Mười Một 2020(Xem: 2991)
27 Tháng Mười Một 2020(Xem: 3194)
23 Tháng Mười Một 2020(Xem: 3484)
18 Tháng Mười Một 2020(Xem: 2844)
13 Tháng Mười Một 2020(Xem: 3089)
12 Tháng Mười Một 2020(Xem: 2837)
11 Tháng Mười Một 2020(Xem: 2990)
27 Tháng Mười 2020(Xem: 2797)
26 Tháng Mười 2020(Xem: 2632)
05 Tháng Mười 20209:30 SA(Xem: 2651)
Khi tôi cần bạn lắng nghe tôi, thì bạn lại bắt đầu buông lời khuyên nhủ, nhưng nào phải những gì tôi đang cần ở bạn đâu. Khi tôi cần bạn lắng nghe tôi, bạn lại tuôn lời giải thích, lý do tôi không nên cảm thấy muộn phiền. Nhưng có biết không, bạn đang giẵm đạp lên tình cảm của tôi rồi. Khi tôi cần bạn lắng nghe tôi, thì bạn lại muốn làm điều gì đó
22 Tháng Chín 202010:02 SA(Xem: 2404)
Theo kinh Địa Tạng, những người tạo ác nghiệp khi chết sẽ trở thành ngạ quỷ hay súc sanh. Ngạ quỷ là quỷ đói, bụng to bằng cái trống nhưng cái họng chỉ bé bằng cái kim nên ăn uống mãi mà cũng không no. Có lẽ điều này ám chỉ những vong linh còn nhiều dục vọng, vẫn thèm khát cái thú vui vật chất nhưng vì không còn thể xác để
20 Tháng Tám 20209:00 SA(Xem: 4192)
Những Miếng Thịt Chay Bằng Đậu Nành (Soy Curls) là một loại thực phẩm hoàn toàn tự nhiên, dùng để thay thế cho thịt, có lợi ích cho tim (vì làm bằng đậu nành), ngon miệng, và dễ xử dụng. Soy Curls trông khá giống miếng thịt (sau khi làm xong), có mùi vị thơm ngon, và tính linh hoạt của Soy Curls thì các thực phẩm khác không thể so sánh được.
20 Tháng Tám 20208:00 SA(Xem: 1071780)
Có tài mà cậy chi tài, Chữ tài liền với chữ tai một vần. Đã mang lấy nghiệp vào thân, 3250.Cũng đừng trách lẫn trời gần trời xa. Thiện căn ở tại lòng ta, Chữ tâm kia mới bằng ba chữ tài. Lời quê chắp nhặt dông dài, 3254.Mua vui cũng được một vài trống canh.
12 Tháng Bảy 20201:49 CH(Xem: 4472)
Hành trình về phương đông của giáo sư Spalding kể chuyện một đoàn khoa học gồm các chuyên môn khác nhau Hội Khoa học Hoàng gia Anh (tức Viện Hàn lâm Khoa học) cử sang Ấn Độ nghiên cứu về “huyền học”. Sau hai năm trời lang thang khắp các đền chùa Ấn Độ, chứng kiến nhiều cảnh mê tín dị đoan, thậm chí “làm tiền” du khách,
11 Tháng Bảy 20209:48 CH(Xem: 4069)
Tâm hồn con người hiện nay đã trở nên quá máy móc, thụ động, không thể tự chữa phải được nâng lên một bình diện khác cao hơn để mở rộng ra, nhìn mọi sự qua một nhãn quan mới. Chỉ có áp dụng cách đó việc chữa trị mới mang lại kết quả tốt đẹp được.” [Trang 13] Những câu chữ trích dẫn nói trên chính là quan điểm của tác giả,
10 Tháng Bảy 20208:57 CH(Xem: 3780)
Ngay trong phần đầu cuốn sách, tác giả Swami Amar Jyoti đã “khuyến cáo” rằng “Cuốn sách này không phải là hồi ký, vì các nhân vật đều không có thực. Tuy nhiên, đây cũng không phải một tiểu thuyết hư cấu vì nó tiêu biểu cho những giai đoạn đi tìm đạo vẫn thường xảy ra tại Ấn Độ suốt mấy ngàn năm nay”. Và tác giả hy vọng “cuốn sách
09 Tháng Bảy 20208:49 CH(Xem: 3628)
Ngày nay, người ta biết đến triều đại các vua chúa Ai Cập thời cổ qua sách vở của người Hy Lạp. Sở dĩ các sử gia Hy Lạp biết được các chi tiết này vì họ đã học hỏi từ người Ai Cập bị đày biệt xứ tên là Sinuhe. Đây là một nhân vật lạ lùng, đã có công mang văn minh Ai Cập truyền vào Hy Lạp khi quốc gia này còn ở tình trạng kém mở mang
08 Tháng Sáu 20203:30 CH(Xem: 2793)
Tôi rất vinh dự được có mặt tại lễ phát bằng tốt nghiệp của các bạn ngày hôm nay tại một trường đại học danh giá bậc nhất thế giới. Tôi chưa bao giờ có bằng tốt nghiệp đại học. Nói một cách trung thực thì ngày hôm nay tôi tiếp cận nhất với buổi lễ ra tốt nghiệp đại học. Ngày hôm nay, tôi muốn kể cho các bạn nghe ba câu truyện đã từng xẩy ra
04 Tháng Sáu 202011:07 CH(Xem: 2953)
Người bao nhiêu dặm đường trần phải bước. Để thiên hạ gọi là được thành nhân? Bao biển xa bồ câu cần bay lướt. Mới về được cồn cát mượt ngủ yên? Vâng! Đại bác bắn bao viên tàn phá. Rồi người ta mới lệnh cấm ban ra? Câu trả lời, bạn ơi, hòa trong gió. Câu trả lời theo gió thổi bay xa!
18 Tháng Tư 202011:18 CH(Xem: 2348)
Vì vậy, nếu một số quốc gia chỉ xét nghiệm những bệnh nhân nặng nhập viện - và không xét nghiệm bệnh nhân Covid-19 nhẹ (hoặc thậm chí có những bệnh nhân không hề có triệu chứng) không đến bệnh viện (ví dụ như cách Vương quốc Anh hiện đang áp dụng), thì tỷ lệ tử vong có vẻ như cao hơn so với các quốc gia nơi xét nghiệm
14 Tháng Tư 20209:39 CH(Xem: 2481)
Vi-rút corona là một họ lớn của vi-rút gây nhiễm trùng đường hô hấp. Các trường hợp nhiễm bệnh có thể ở mức từ cảm lạnh thông thường đến các chứng bệnh nghiêm trọng hơn như Hội chứng Hô hấp Cấp tính Trầm trọng (SARS) và Hội chứng Hô hấp Trung Đông (MERS). Loại vi-rút corona chủng mới này bắt nguồn từ tỉnh Hồ Bắc,
09 Tháng Tư 20206:47 SA(Xem: 2710)
Chúng ta có thể nhiễm Covid-19 do chạm vào các bề mặt bị nhiễm virus. Nhưng chỉ mới đây người ta mới hiểu rõ dần về việc loại virus này có thể tồn tại bao lâu bên ngoài cơ thể người. Khi Covid-19 lây lan, nỗi sợ hãi của chúng ta về các bề mặt nhiễm bẩn cũng tăng. Bây giờ mọi người đã quen với cảnh ở nơi công cộng trên khắp thế giới
07 Tháng Tư 20206:18 CH(Xem: 3201)
Tu sĩ Richard Hendrick sống và làm việc ở Ireland (Ái Nhĩ Lan). Ông đã đăng tải bài thơ “Lockdown” (“Phong tỏa”) của ông trên facebook vào ngày 13 tháng Ba năm 2020. Bài thơ đã được rất nhiều người tán thưởng. Bài thơ muốn truyền giao một thông điệp mạnh mẽ về niềm Hy Vọng trong cơn hỗn loạn vì bệnh dịch “corona” (Covid-19)
06 Tháng Tư 202012:27 CH(Xem: 2357)
Nhóm cố vấn sẽ cân nhắc các nghiên cứu về việc liệu virus có thể lây lan hơn so với suy nghĩ trước đây hay không; một nghiên cứu ở Mỹ cho thấy giọt ho có thể bắn đi tới 6m và hắt hơi tới 8m. Chủ tịch hội thảo, Giáo sư David Heymann, nói với BBC News rằng nghiên cứu mới có thể dẫn đến sự thay đổi trong lời khuyên về việc đeo khẩu trang.
05 Tháng Tư 20209:35 CH(Xem: 2462)
Virus corona đang lây lan khắp thế giới nhưng chưa có một loại thuốc nào có thể giết chúng hoặc một loại vaccine nào có thể giúp bảo vệ con người khỏi việc lây nhiễm chúng. Vậy chúng ta còn bao xa mới có được loại thuốc cứu mạng này?
04 Tháng Tư 202010:01 CH(Xem: 2892)
Thế giới đang đóng cửa. Những nơi từng tấp nập với cuộc sống hối hả hàng ngày đã trở thành những thị trấn ma với những lệnh cấm áp lên đời sống của chúng ta - từ giới nghiêm tới đóng cửa trường học đến hạn chế đi lại và cấm tụ tập đông người. Đó là một phản ứng toàn cầu vô song đối với một căn bệnh. Nhưng khi nào nó sẽ kết thúc
02 Tháng Tư 20209:40 CH(Xem: 2344)
Bảo vệ bản thân thế nào? WHO khuyến nghị: - Rửa tay thường xuyên bằng xà phòng hoặc gel rửa tay có thể diệt trừ virus - Che miệng và mũi khi ho hoặc hắt hơi - lý tưởng nhất là dùng khăn giấy - và sau đó rửa tay để ngăn sự lây lan của virus - Tránh chạm tay vào mắt, mũi và miệng - nếu tay bạn nhiễm virus có thể khiến virus
01 Tháng Tư 20207:07 CH(Xem: 3385)
Bệnh Dịch Do Vi-rút Corona (Covid-19) - Corona Virus (Covid-19)
18 Tháng Ba 202011:35 CH(Xem: 3174)
Trong một viện dưỡng lão ở nước Úc, cụ ông Mak Filiser, 86 tuổi, không có thân nhân nào thăm viếng trong nhiều năm. Khi cụ qua đời cô y tá dọn dẹp căn phòng của cụ và bất ngờ khám phá ra một mảnh giấy nhàu nát với những dòng chữ viết nguệch ngoạc. Đó là một bài thơ của cụ và đó là tài sản duy nhất, là cái vốn liếng quý giá nhất
02 Tháng Mười Hai 201910:13 CH(Xem: 4111)
Nhật Bản là một trong những quốc gia có tỉ lệ tội phạm liên quan đến súng thấp nhất thế giới. Năm 2014, số người thiệt mạng vì súng ở Nhật chỉ là sáu người, con số đó ở Mỹ là 33,599. Đâu là bí mật? Nếu bạn muốn mua súng ở Nhật, bạn cần kiên nhẫnquyết tâm. Bạn phải tham gia khóa học cả ngày về súng, làm bài kiểm tra viết
12 Tháng Bảy 20199:30 CH(Xem: 5753)
Khóa Tu "Chuyển Nghiệp Khai Tâm", Mùa Hè 2019 - Ngày 12, 13, Và 14/07/2019 (Mỗi ngày từ 9:00 AM đến 7:00 PM) - Tại: Andrew Hill High School - 3200 Senter Road, San Jose, CA 95111
12 Tháng Bảy 20199:00 CH(Xem: 7641)
Các Khóa Tu Học Mỗi Năm (Thường Niên) Ở San Jose, California Của Thiền Viện Đại Đăng
19 Tháng Mười Một 20206:34 CH(Xem: 3870)
Khi tôi viết về đề tài sống với cái đau, tôi không cần phải dùng đến trí tưởng tượng. Từ năm 1976, tôi bị khổ sở với một chứng bệnh nhức đầu kinh niên và nó tăng dần thêm theo năm tháng. Tình trạng này cũng giống như có ai đó khiêng một tảng đá hoa cương thật to chặn ngay trên con đường tu tập của tôi. Cơn đau ấy thường xóa trắng
08 Tháng Mười Một 20207:59 CH(Xem: 3805)
Upasika Kee Nanayon, tác giả quyển sách này là một nữ cư sĩ Thái lan. Chữ upasika trong tiếng Pa-li và tiếng Phạn có nghĩa là một cư sĩ phụ nữ. Thật thế, bà là một người tự tu tậpsuốt đời chỉ tự nhận mình là một người tu hành thế tục, thế nhưng giới tu hành
06 Tháng Mười Một 202011:19 CH(Xem: 3383)
Upasika Kee Nanayon, còn được biết đến qua bút danh, K. Khao-suan-luang, là một vị nữ Pháp sư nổi tiếng nhất trong thế kỷ 20 ở Thái Lan. Sinh năm 1901, trong một gia đình thương nhân Trung Hoa ở Rajburi (một thành phố ở phía Tây Bangkok), bà là con cả
23 Tháng Mười Một 202010:04 CH(Xem: 3484)
Thầy Xá Lợi Phất - anh cả trong giáo đoàn - có dạy một kinh gọi là Kinh Thủy Dụ mà chúng ta có thể học hôm nay. Kinh này giúp chúng ta quán chiếu để đối trị hữu hiệu cái giận. Kinh Thủy Dụ là một kinh trong bộ Trung A Hàm. Thủy là nước. Khi khát ta cần nước để uống, khi nóng bức ta cần nước để tắm gội. Những lúc khát khô cổ,
22 Tháng Mười 20201:00 CH(Xem: 9355)
Tuy nhiên đối với thiền sinh hay ít ra những ai đang hướng về chân trời rực rỡ ánh hồng giải thoát, có thể nói Kinh Đại Niệm Xứbài kinh thỏa thích nhất hay đúng hơn là bài kinh tối cần, gần gũi nhất. Tối cần như cốt tủy và gần gũi như máu chảy khắp châu thân. Những lời kinh như những lời thiên thu gọi hãy dũng mãnh lên đường
21 Tháng Mười 202010:42 CH(Xem: 2994)
Một lần Đấng Thế Tôn ngụ tại tu viện của Cấp Cô Độc (Anathapindita) nơi khu vườn Kỳ Đà Lâm (Jeta) gần thị trấn Xá Vệ (Savatthi). Vào lúc đó có một vị Bà-la-môn to béo và giàu sang đang chuẩn bị để chủ tế một lễ hiến sinh thật to. Số súc vật sắp bị giết gồm năm trăm con bò mộng, năm trăm con bê đực, năm trăm con bò cái tơ,
20 Tháng Mười 20209:07 CH(Xem: 3095)
Tôi sinh ra trong một gia đình thấp hèn, Cực khổ, dăm bữa đói một bữa no. Sinh sống với một nghề hèn mọn: Quét dọn và nhặt hoa héo rơi xuống từ các bệ thờ (của những người Bà-la-môn). Chẳng ai màng đến tôi, mọi người khinh miệt và hay rầy mắng tôi, Hễ gặp ai thì tôi cũng phải cúi đầu vái lạy. Thế rồi một hôm, tôi được diện kiến
14 Tháng Mười 202010:00 SA(Xem: 6000)
Một thời Đức Phật ở chùa Kỳ Viên thuộc thành Xá Vệ do Cấp Cô Độc phát tâm hiến cúng. Bấy giờ, Bāhiya là một người theo giáo phái Áo Vải, sống ở vùng đất Suppāraka ở cạnh bờ biển. Ông là một người được thờ phụng, kính ngưỡng, ngợi ca, tôn vinh và kính lễ. Ông là một người lỗi lạc, được nhiều người thần phục.
11 Tháng Năm 20208:38 CH(Xem: 5205)
một lần Đấng Thế Tôn lưu trú tại bộ tộc của người Koliyan, gần một ngôi làng mang tên là Haliddavasana, và sáng hôm đó, có một nhóm đông các tỳ-kheo thức sớm. Họ ăn mặc áo lót bên trong thật chỉnh tề, khoác thêm áo ấm bên ngoài, ôm bình bát định đi vào làng