Tình Duyên

20 Tháng Ba 20188:38 CH(Xem: 1603)
Tình Duyên
 
Horvath_p1B
(Họa Sĩ: Cathy Horvath)

 
Tình Duyên
Tâm Pháp
Nguồn: sutamphap.com
 
___________________
 
 

Con kính chào thầy,

 

Nhân dịp năm mới con kính chúc thầy được nhiều sức khỏetinh tấn tu tập để tiếp tục hướng dẫn chúng con thực hành pháp trong nhiều năm tới.

 

Hôm nay là ngày khá đặc biệt với con vì giờ đây con chính thức bước sang tuổi 33 với nhiều thay đổi trong tư duysuy nghĩ.

1) Từ sau ngày tham gia khoá thiền, con cảm nhận con sống “thu hẹp” mình hơn, con ko thích nói nhiều, ko thích chia sẻ nhiều và chỉ chia sẻ đúng người. Con cũng ko thích bon chen, hơn thua gì nữa.

 

2) Ngày hôm qua, con gặp lại bạn cũ học ĐH và add FB của bạn. Sau khi xem một vài hình ảnh chồng & con lai của bạn (con rất thích con lai) thì tâm con lại bị bấn loạn. Rất nhiều câu hỏi hiện ra trong đầu con như: sao mình như vầy (có công việc tốt, ngoại hình ko quá tệ...) mà ko quen được người tử tế? Làm sao để có được một em bé con lai dễ thương như vậy? ... và nhiều câu hỏi điên rồ khác tiếp tục hiện ra trong đầu con. Con biết là ko ổn nên con phải đối diện với nó, con lấy sách ra đọc và thấy hình ảnh vô minh của con trong đó. Sau một hồi đọc khoảng 4 câu chuyện trong Buông bỏ buồn buông thì con ngủ thiếp đi một lúc. Chốc sau con tỉnh dậy thì trên tay vẫn cầm sách nhưng những câu hỏi đã biến mất và tâm trạng con ổn hơn.

 

Thầy ơi, con biết là mọi sự việc xảy ra trong cuộc đời này là do DUYÊN đưa đến. Nhưng có vẻ hình như con ko có duyên để gặp được một người có thể đồng hành với con thầy ạ. Rất nhiều người hỏi con và nghĩ rằng con quá kén chọn nên ko gặp được ai nhưng thật sự là con chưa gặp được ai cả và con cũng ko biết lý do tại sao lại như vậy! Đôi khi con tự nhủ lòng chắc do kiếp trước con lừa tình hay làm điều ác quá nên kiếp này ko ai dám đến với con.

 

Thật lòng mà nói tới thời điểm này con khá hài lònghạnh phúc với hiện tại vì con có công việc ổn định, có mẹ kế bên con nhưng con lại thiếu một người partner cạnh con thầy ạ. Có lẽ số con phải độc hành hay vì con ko có duyên với ai đó nên con phải như vậy phải ko thầy? Có người còn nói con bị duyên âm đi theo, lúc đầu con tin và cúng kiếng nhiều thứ nhưng bây giờ con ko can thiệp gì cả.

 

Con hỏi thầy về chuyện tình duyên nghe có vẻ hơi kỳ nhưng thật sự con ko biết phải chia sẻ chuyện này với ai. Con rất mong thầy cho con một lời khuyên về chữ DUYÊN này.

 

Con cảm ơn thầy và chúc thầy sức khỏe.

 

___________________

 

 

 

Chúc năm mới và tuổi mới của con trưởng thành hơn, trí tuệ hơn và hạnh phúc hơn con nhé!

 

Đừng tin vào mấy cái duyên âm, duyên dương gì đó con ạ.

 

Con là người mạnh mẽ và độc lập. Vì như vậy nên con sẽ ít bị đau khổ vì dính mắc như những người con gái khác. Con cũng đã và đang thay đổi rất nhiều và ngày càng trở nên ít phụ thuộc vào những thứ bên ngoài hay người nào đó để làm con hạnh phúc. Đó là con đang ngày càng trí tuệ hơn rồi đấy.

 

Con đang sống hạnh phúcý nghĩa, con có cần ai mang đến hạnh phúc hay ý nghĩa cho cuộc đời mình đâu, thực ra không ai làm được điều đó cả, vì bản thân tất cả mọi người còn chưa làm cho bản thân mình hạnh phúc được, nói gì đến chuyện mang lại hạnh phúc cho người khác. Thầy chẳng bao giờ tin khi có người nói "tôi sẽ mang lại hạnh phúc đến cho bạn".

 

Đôi khi ảo tưởng và sự cô đơn đánh lừa mình. Khi trống vắng thì thấy cần có người để chia sẻ, nhưng khi có người yêu, có chồng rồi sẽ thấy mức độ tự do, thanh thảnhạnh phúc của mình phải phụ thuộc vào người khác và đang trôi dần đi theo năm tháng.  Chẳng ai chia sẻ được phiền não của mình hết. Phiền não sinh ra ở đâu cần diệt ngay ở đó, nó sinh ra từ trong tâm mình, vì vậy nơi cần làm việc để diệt trừ nó là trong đó. Chẳng ai diệt giúp mình được hết, họ chỉ giúp mình chạy trốn, quên đi trong chốc lát và rồi nhân tiện trút sang cho mình đống phiền não của họ. Hãy nhìn thực tế các gia đình con sẽ thấy rõ điều đó, đừng nhìn trên facebook. Trên đó chỉ là những hình ảnh gần nhất với ảo tưởng họ đang cố níu giữ thôi, hình ảnh thực chẳng ai đưa lên đâu. Có bao giờ con thấy trên facebook của bạn bè có video clip vợ chồng họ đang đỏ mặt tía tai cãi nhau bao giờ chưa?

 

Nhiều người rất dại dột, vì chạy trốn những cảm giác cô đơnvô nghĩa mà buộc đời mình vào một đống phiền não đẹp trai nào đó, để rồi một ngày nhận ra mình đã mất quá nhiều thứ để được một cuộc sống cô đơnvô nghĩa hơn. Con có muốn lấy chồng để rồi vài năm sau sẽ ly dị, hoặc cố duy trì một cuộc hôn nhân lay lắt cho qua ngày đoạn tháng không? Nhưng tất cả các cặp đôi đã li dỵ, vào cái ngày họ cưới nhau thì đều chẳng bao giờ nghĩ rằng một ngày tương lai họ sẽ cãi nhau như kẻ thù. Họ nghĩ rằng cái cảm xúc thúc đẩy họ lập gia đình lúc này, vào cái ngày quyết định tương lai cuộc đời ấy, sẽ mãi mãi tồn tại cùng họ đến lúc chết. Nhưng đã bao giờ con duy trì được một cảm xúc hay một cách hiểu nào đó trong cả 1 giờ, 1 ngày, 1 năm không thay đổi không? Trừ những người trầm cảm, họ mắc kẹt trong một loại suy nghĩ và cảm xúc hành hạ không thoát ra được. Tâm con người là thứ dễ thay đổi nhất trên đời, vậy mà con người vì thiếu sự hiểu biết chính mình vẫn thường đặt cả tương lai cuộc đời một cách hú họa vào những thứ vô thường ấy. Nhiều người khi nghĩ lại còn không biết ngày ấy tại sao mình lại lấy chồng, lấy vợ. Đa phần do sức ép tâm lý chính mình áp đặt mà không biết,hoặc gia đình, xã hội áp đặt 1 cách trực tiếp hay gián tiếp. Lấy chồng "cho xong", hoặc để giống mọi người.

 

Chữ "duyên" mà con nói đến chỉ là một ngộ nhận sai lầm của xã hội về quy luật nhân quả khách quan của tự nhiên. Hiểu biếtnhận thức của con chính là duyên, chứ còn cái gì là duyên nữa. Nói thế không phải thầy xui con không lấy chồng, hay đả kích những người có vợ, chồng rồi đâu nhé. Đó là 1 thực tế, khi hiểu tâm mình con sẽ thấy thực tế ấy quá rõ ràng. Còn lựa chọn thế nào thì đó là quyền của con, phụ thuộc vào việc con có trí tuệ để chọn lựa hay không, hay để phiền não chọn hộ mình, tệ hơn nữa là để bố, mẹ, bạn bè hay ý kiến của đám đông chọn hộ. Dù lựa chọn thế nào, lấy chồng hay sống độc lập, lấy người này hay người kia, điều quan trọng nhất là con phải nhìn rõ tâm mình, thấy rõ thực tế, biết rõ mình cần gì, muốn gì, hướng về điều gì, muốn sống cuộc đời mình như thế nào và điều gì là điều quan trọng nhất trong cuộc đời để mình sống. Khi chưa thấy rõ điều đó thì hãy chờ đợi, tiếp tục thực hành để thấy rõ tâm mình, đừng quyết định vội vàng mà hỏng cả cuộc đời quý giá.

 

Người không hiểu biết tâm mình luôn sống trong nguy hiểm, vì họ không được sống cuộc đời mình. Phiền não bên trong và bên ngoài, phiền não của người khác, đã sống thay cho họ.

 

Tuổi của con đã bước vào giai đoạn quan trọng, giai đoạn trưởng thành và chín về tâm lý, định hình nhân cách và cách nhìn cuộc sống. Những định hình này rất quan trọng vì nó kéo dài gần như cả cuộc đời, là nền tảng nhận thức và cuộc sống của con trong những năm tháng còn lại. Chỉ khỏang chục năm nữa thôi con sẽ thấy những định hình này rất khó thay đổi, đã rất cứng nhắc rồi.

 

Nhiệm vụ quan trọng nhất của con bây giờ là hiểu chính mình. Điều gì mang lại cho con sự thanh thản, bình an va hạnh phúc thực sự, sống như thế nào làm con cảm thấyý nghĩa, không uổng phí kiếp sống làm người, để nếu ngày mai mình chết sẽ không thấy tiếc nuối gì hết. Những xung động nào trong tâm, những cách suy nghĩ nào ngăn cản mình không đi theo định hướng đó được, những suy nghĩ nào của con là do ảnh hưởng của bên ngoài, của đám đông (như hình ảnh đứa bé trên facebook tạo nên suy nghĩ muốn có con chẳng hạn), những suy nghĩnhận thức nào thực sự là của con có được qua quá trình trải nghiệm thực tếquan sát bản thân mình.

 

Điều này rất quan trọng, chúng ta thường để bố mẹ, bạn bè, đám đông và xã hội và cả nền văn hóa chúng ta đang sống trong đó xác định những điều ấy thay mình và để họ sống thay cuộc đời mình - đau khổ thì mình chịu. Nếu không hiểu biết tâm mình, con sẽ không thể thoát khỏi số phận như tất cả những người khác ngoài kia: họ là một sản phẩm của xã hội.

 

Trách nhiệm của chúng ta là hiểu chính mình. Không hiểu chính mình thì tất cả những gì chúng ta làm đều sẽ chỉ tạo nên đau khổu mê mà thôi. Người trí tuệ là người hiểu biết chính mình, hiểu biết cuộc đời và sống một cuộc đời ý nghĩahạnh phúc. Hạnh phúc đích thực, chứ không phải thứ hạnh phúc second hand - sự thỏa mãn nhất thời những đòi hỏi của giác quan, của cái tôi, của danh lợi mà cả xã hội theo đuổi, lôi kéo và áp đặt lên chúng ta. Hạnh phúc ấy là loại hạnh phúc thanh thản, nhẹ nhàng, bình an, thiện lành đầy hiểu biếttrí tuệ, giải thoát tâm mình khỏi các loại phiền não, loại hạnh phúcđiều kiện - vì nó không phụ thuộc vào ai hay cái gì bên ngoài hết. Không cần ai mang hạnh phúc đến cho mình: vợ chồng con cái, cộng đồng xã hội, không cần cái gì bên ngoài để mà hạnh phúc: nhà to, xe đẹp, ăn ngon.... bởi vì người hiểu biết tâm mình biết rằng những sự thỏa mãn nhất thời đó không phải là miễn phí, không mang lại hạnh phúc đích thực mà luôn có ràng buộcphiền não kèm theo. Nhưng tất nhiên những thứ phát sinh đến mình do trí tuệ, công sức, do phước của mình thì cũng chẳng việc gì phải cảm thấy tội lỗi khi thọ nhận và sử dụng. Sử dụng với trí tuệ để mang lại những điều tốt đẹp cho mình và người, hỗ trợ cho công việc lớn cả cuộc đời, cho con đường mình đang đi được thuận lợi hơn. Nó là phương tiện, không phải là mục đích.

 

Để hiểu biết mình phải quan sát bản thân trong những trải nghiệm thực tế hàng ngày mà không áp đặt cách nhìn đặt sẵn (thành kiến) lên chính mình, không đánh giá phán xét, phê phán hay tự thỏa mãn. Sự quan sát bản thân chính là cái thầy đã dạy tụi con đó. Hãy rèn luyện khả năng quan sát, và cách quan sát khách quan: không mong cầu, không chống đối, không tìm cách thay đổi. Chú ý và quan sát. Bắt đầu từ thân mình, các cảm giácvận động của thân, rồi sâu hơn là các cảm xúc, suy nghĩnhận thức (thân, thọ, tâm, pháp). Hãy rèn luyện như thế con nhé, chú ý và quan sát thân tâm mình mọi nơi mọi lúc, hãy nhớ nhiệm vụ của mình: rà soát - cảm nhận và thả lỏng, để cảm nhận thân tâm mình sâu sắc hơn.

 

Thầy tin con sẽ trưởng thành lên nhiều trong năm nay và thầy sẽ gặp lại một con người khác của con lần tới, một người trí tuệ, bình anhạnh phúc hơn nhiều. Nhất định con sẽ sống một cuộc đời ý nghĩabình an khi con thực hành Pháp. Thực hành Pháp là sự đầu tư lớn nhất cho tương lai, còn nhớ những gì thầy đã dạy không!

 

Với tâm từ của thầy

Thầy

 

 

___________________
 

 

 

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
24 Tháng Chín 2019(Xem: 569)
02 Tháng Sáu 2019(Xem: 967)
11 Tháng Năm 2019(Xem: 1144)
26 Tháng Giêng 2019(Xem: 1257)
21 Tháng Giêng 2019(Xem: 1204)
25 Tháng Chín 2018(Xem: 2174)
07 Tháng Chín 2018(Xem: 1826)
30 Tháng Tám 2018(Xem: 1456)
22 Tháng Tư 2018(Xem: 2734)
22 Tháng Ba 2018(Xem: 2674)
16 Tháng Hai 20202:25 CH(Xem: 46)
Từ ngày 30 tháng 3 đến ngày 8 tháng 4 năm 1983 chúng tôi đã rất may mắn được một vị thầy đầy kinh nghiệm về thiền Vipassana tổ chức một khoá chuyên tu tại Penang, trung tâm thiền Phật giáo Malaysia, hướng dẫn, dạy bảo, sữa chữa và nhắc nhở chúng tôi về thiền minh sát. Chúng tôi đã được lợi lạc to lớn từ những lời hướng dẫn
15 Tháng Hai 20208:01 CH(Xem: 79)
Để giúp cho đọc giả có thể nắm được sự khác biệt giữa thiền định (chỉ quán) và thiền Vipassana (tuệ quán), PTVN đã gặp sư Phước Nhân, một hành giả giỏi pháp hành của thiền viện Phước Sơn để xin sư nói rõ về thiền định, thiền Vipassana, sự khác biệt giữa hai phương pháp tập cũng như khái quát phương thức tu tập và kết quả
14 Tháng Hai 202010:11 CH(Xem: 107)
Rất khó khuyến khích và truyền cảm hứng cho người khác mà không làm họ thất vọng ít nhiều. Muốn mô tả những kết-quả của việc tu tập—mô tả những trải nghiệm thâm sâu như tâm ảnh nimitta, tầng thiền định jhāna, và thánh quả Nhập Lưu—để truyền cảm hứng tu hành cho mọi người. (Cũng giống như việc mô tả về ngày lãnh lương
13 Tháng Hai 20203:54 CH(Xem: 125)
Hỏi: Tôi cố gắng rất nhiều trong khi luyện tập, thế nhưng tôi vẫn có cảm giác là dường như mình không hề đạt được một chút kết quả nào cả. Đáp: Điều này thật hết sức quan trọng. Không nên tìm cách đạt được bất cứ một thứ gì. Ngay cả sự ham muốn đạt được sự giải thoát hay giác ngộ cũng sẽ ngăn chận không cho mình thực hiện
12 Tháng Hai 20207:50 CH(Xem: 111)
Dưới đây là một bài thuyết giảng của nhà sư Ajahn Chah trước một cử tọa gồm các tỳ kheo Tây Phương, các sa di và cả người thế tục, và đặc biệt là dành cho cha mẹ của một tỳ kheo người Pháp sang thăm con xuất gia ở Thái Lan vừa được thụ phong tỳ kheo. Buổi giảng được tổ chức tại ngôi chùa Wat Pah Pong của nhà sư Ajahn Chah
11 Tháng Hai 20206:36 SA(Xem: 175)
Kinh Thập Thiện là một quyển kinh nhỏ ghi lại buổi thuyết pháp của Phật cho cả cư sĩ lẫn người xuất gia, hoặc cho các loài thủy tộc nhẫn đến bậc A-la-hán và Bồ-tát. Xét hội chúng dự buổi thuyết pháp này, chúng ta nhận định được giá trị quyển kinh thế nào rồi. Pháp Thập thiện là nền tảng đạo đức, cũng là nấc thang đầu
10 Tháng Hai 20207:00 SA(Xem: 2678)
Tủ Sách Và Các Bài Viết Của HT. Thích Thanh Từ
09 Tháng Hai 20204:17 CH(Xem: 209)
Quyển “Kinh Bốn Mươi Hai Chương Giảng Giải” được hình thành qua hai năm ghi chép, phiên tả với lòng chân thành muốn phổ biến những lời Phật dạy. Đầu tiên đây là những buổi học dành cho nội chúng Tu viện Lộc Uyển, sau đó lan dần đến những cư sĩ hữu duyên.
08 Tháng Hai 20208:38 SA(Xem: 187)
Lần đầu tiên, khi con trai tôi nói muốn đi tu, tôi rất ngạc nhiên. Đó là một buổi sáng chủ nhật, đầu xuân, khi chúng tôi như lệ thường đang trên đường đến thiền viện. Năm học mới sắp khai giảng, và nó sửa soạn vào lớp Ba. Khi đang đi với nhau, nó bỗng ngước lên nhìn tôi
07 Tháng Hai 20204:21 CH(Xem: 217)
Duyên khởi là pháp rất quan trọng trong giáo lý nhà Phật. Bồ tát của chúng ta đã thiền quán rất sâu đậm về pháp duyên khởi này khi Ngài suy xét về bản chất của kiếp sống và đã chứng ngộ giải thoát. Cũng như các vị Bồ tát khác, đầu tiên Bồ tát của chúng ta
06 Tháng Hai 20201:01 CH(Xem: 110579)
Nguyên tắc căn bản của nhân duyên đơn giản là chính nó. Đức Phật mô tả nguyên tắc nầy, bằng câu nói như sau: Vì cái nầy có, nên cái kia có. Vì cái nầy sinh, nên cái kia sinh. Vì cái nầy không, nên cái kia không. Vì cái nầy diệt, nên cái kia diệt.
05 Tháng Hai 20209:21 CH(Xem: 191)
Trở lại vấn đề của chúng ta. Làm thế nào phát triển tuệ minh sát? Câu trả lời là: Phải phát triển tuệ minh sát bằng cách quán niệm ngũ uẩn thủ (pancupàdànakkhandha, năm nhóm bám níu. Năm nhóm gọi là ngũ uẩn gồm sắc, thọ, tưởng, hành, thức, làm đối tượng
04 Tháng Hai 20207:00 SA(Xem: 198)
Nhân vật chính trong chương trìnhca sĩPhật tử Sỹ Luân, một nhạc sĩ, ca sĩ, MC trong những chương trình ca nhạc và cũng là một nam diễn viên. Được biết, ca sĩ Sỹ Luân đến với nghiệp ca hát khi còn là một cậu học sinh, nổi tiếng với những ca khúc do anh sáng tác và nhận được sự đón nhận nồng nhiệt từ phía công chúng.
03 Tháng Hai 20207:00 SA(Xem: 186)
Thi tính phản ảnh thật rõ nét qua kinh sách cũng như phong cách của những người tu hành đã ảnh hưởng sâu đậm đến các sinh hoạt văn hóa của hầu hết các quốc gia Phật Giáo Á Châu. Thi phú nói chung có khả năng khơi động những xúc cảm sâu kín và thanh cao nơi con người giúp họ vượt lên trên các bản năng thô thiểntrói buộc của sự sống.
02 Tháng Hai 202012:11 CH(Xem: 282)
Các câu "suy tư" trong quyển sách này chính thật là những "lời khuyên", giúp chúng ta biến cải chính mình hầu đối phó hay thích nghi với mọi cảnh huống trong cuộc sống, từ trong gia đình đến ngoài xã hội, từ trên thân xác đến bên trong nội tâm mình. Những lời khuyên rất thiết thực nhưng cũng thật thâm sâu này của Đức Đạt-lai Lạt-ma
01 Tháng Hai 202010:51 SA(Xem: 300)
“Kinh Chú Tâm Tỉnh Giác” là một trong hai bài kinh căn bảnĐức Phật đã nêu lên một phép luyện tập vô cùng thiết thực, cụ thể và trực tiếp về thiền định, đó là phép thiền định chú tâm thật tỉnh giác và thật mạnh vào bốn lãnh vực thân xác, cảm giác, tâm thức và các hiện tượng tâm thần từ bên trong chúng.
31 Tháng Giêng 20207:00 SA(Xem: 343)
“Kinh Chú Tâm vào Hơi Thở” là một trong hai bài kinh căn bảnĐức Phật đã nêu lên một phép luyện tập vô cùng thiết thực, cụ thể và trực tiếp về thiền định, đó là sự chú tâm thật mạnh dựa vào hơi thở. Bản kinh này được dịch giả Hoang Phong chuyển ngữ từ kinh Anapanasati Sutta (Trung Bộ Kinh, MN 118).
30 Tháng Giêng 20206:59 SA(Xem: 273)
- Thầy Brahm tiết lộ những phương cách buông xả, trong một bài thuyết giảng của Thầy ở một khóa tu thiền. Thầy giảng dạy phương cách để tập luyện tâm buông xả, để tâm chúng ta được bình yên và hạnh phúc. Và chúng ta hãy suy ngẫm về lý do, tại sao chúng ta cảm thấy khó khăn để buông xả những nỗi đớn đau,
29 Tháng Giêng 202011:26 SA(Xem: 258)
108 lời dạy của Đức Đạt-lai Lạt-ma được gom góp trong quyển sách tuy bé nhỏ này nhưng cũng đã phản ảnh được một phần nào tư tưởng của một con người rất lớn, một con người khác thường giữa thế giới nhiễu nhương ngày nay. Thật vậy tư tưởng của Ngài có thể biểu trưng cho toàn thể lòng từ bi và trí tuệ Phật Giáo trên một hành tinh
28 Tháng Giêng 20207:07 SA(Xem: 222)
Một hôm tôi hỏi mẹ: "Tại sao cứ mỗi lần nghe thấy tiếng hát của bà lão ăn xin thì mẹ lại sai con mang tiền cho bà ấy?". Mẹ tôi không trả lời mà hỏi lại tôi như thế này: "Vậy thì con ăn mỗi ngày mấy lần?". Thuở bấy giờ nào tôi có đủ sức để hiểu hết được ý nghĩa của lời dạy bảo ấy đâu. Các câu chuyện cổ tích của bà lão thì tôi cũng đã từng được nghe,
02 Tháng Mười Hai 201910:13 CH(Xem: 459)
Nhật Bản là một trong những quốc gia có tỉ lệ tội phạm liên quan đến súng thấp nhất thế giới. Năm 2014, số người thiệt mạng vì súng ở Nhật chỉ là sáu người, con số đó ở Mỹ là 33,599. Đâu là bí mật? Nếu bạn muốn mua súng ở Nhật, bạn cần kiên nhẫnquyết tâm. Bạn phải tham gia khóa học cả ngày về súng, làm bài kiểm tra viết
12 Tháng Bảy 20199:30 CH(Xem: 2065)
Khóa Tu "Chuyển Nghiệp Khai Tâm", Mùa Hè 2019 - Ngày 12, 13, Và 14/07/2019 (Mỗi ngày từ 9:00 AM đến 7:00 PM) - Tại: Andrew Hill High School - 3200 Senter Road, San Jose, CA 95111
12 Tháng Bảy 20199:00 CH(Xem: 3426)
Các Khóa Tu Học Mỗi Năm (Thường Niên) Ở San Jose, California Của Thiền Viện Đại Đăng
16 Tháng Hai 20202:25 CH(Xem: 46)
Từ ngày 30 tháng 3 đến ngày 8 tháng 4 năm 1983 chúng tôi đã rất may mắn được một vị thầy đầy kinh nghiệm về thiền Vipassana tổ chức một khoá chuyên tu tại Penang, trung tâm thiền Phật giáo Malaysia, hướng dẫn, dạy bảo, sữa chữa và nhắc nhở chúng tôi về thiền minh sát. Chúng tôi đã được lợi lạc to lớn từ những lời hướng dẫn
11 Tháng Hai 20206:36 SA(Xem: 175)
Kinh Thập Thiện là một quyển kinh nhỏ ghi lại buổi thuyết pháp của Phật cho cả cư sĩ lẫn người xuất gia, hoặc cho các loài thủy tộc nhẫn đến bậc A-la-hán và Bồ-tát. Xét hội chúng dự buổi thuyết pháp này, chúng ta nhận định được giá trị quyển kinh thế nào rồi. Pháp Thập thiện là nền tảng đạo đức, cũng là nấc thang đầu
10 Tháng Hai 20207:00 SA(Xem: 2678)
Tủ Sách Và Các Bài Viết Của HT. Thích Thanh Từ
11 Tháng Hai 20206:36 SA(Xem: 175)
Kinh Thập Thiện là một quyển kinh nhỏ ghi lại buổi thuyết pháp của Phật cho cả cư sĩ lẫn người xuất gia, hoặc cho các loài thủy tộc nhẫn đến bậc A-la-hán và Bồ-tát. Xét hội chúng dự buổi thuyết pháp này, chúng ta nhận định được giá trị quyển kinh thế nào rồi. Pháp Thập thiện là nền tảng đạo đức, cũng là nấc thang đầu
09 Tháng Hai 20204:17 CH(Xem: 209)
Quyển “Kinh Bốn Mươi Hai Chương Giảng Giải” được hình thành qua hai năm ghi chép, phiên tả với lòng chân thành muốn phổ biến những lời Phật dạy. Đầu tiên đây là những buổi học dành cho nội chúng Tu viện Lộc Uyển, sau đó lan dần đến những cư sĩ hữu duyên.
01 Tháng Hai 202010:51 SA(Xem: 300)
“Kinh Chú Tâm Tỉnh Giác” là một trong hai bài kinh căn bảnĐức Phật đã nêu lên một phép luyện tập vô cùng thiết thực, cụ thể và trực tiếp về thiền định, đó là phép thiền định chú tâm thật tỉnh giác và thật mạnh vào bốn lãnh vực thân xác, cảm giác, tâm thức và các hiện tượng tâm thần từ bên trong chúng.
31 Tháng Giêng 20207:00 SA(Xem: 343)
“Kinh Chú Tâm vào Hơi Thở” là một trong hai bài kinh căn bảnĐức Phật đã nêu lên một phép luyện tập vô cùng thiết thực, cụ thể và trực tiếp về thiền định, đó là sự chú tâm thật mạnh dựa vào hơi thở. Bản kinh này được dịch giả Hoang Phong chuyển ngữ từ kinh Anapanasati Sutta (Trung Bộ Kinh, MN 118).
24 Tháng Giêng 20208:00 SA(Xem: 5576)
Phước lành thay, thời gian nầy vui như ngày lễ hội, Vì có một buổi sáng thức dậy vui vẻhạnh phúc, Vì có một giây phút quý báu và một giờ an lạc, Cho những ai cúng dường các vị Tỳ Kheo. Vào ngày hôm ấy, lời nói thiện, làm việc thiện, Ý nghĩ thiện và ước nguyện cao quý, Mang lại phước lợi cho những ai thực hành;
26 Tháng Mười 20199:33 CH(Xem: 678)
Một thời Đức Phật ở chùa Kỳ Viên thuộc thành Xá Vệ do Cấp Cô Độc phát tâm hiến cúng. Bấy giờ, Bāhiya là một người theo giáo phái Áo Vải, sống ở vùng đất Suppāraka ở cạnh bờ biển. Ông là một người được thờ phụng, kính ngưỡng, ngợi ca, tôn vinh và kính lễ. Ông là một người lỗi lạc, được nhiều người thần phục.