8 Cách Hiệu Quả Để Đối Phó Với Những Người Khó Tính - 8 Effective Ways For Dealing With Difficult People

05 Tháng Bảy 20189:27 CH(Xem: 2968)
8 Cách Hiệu Quả Để Đối Phó Với Những Người Khó Tính - 8 Effective Ways For Dealing With Difficult People

Anger4_C


8 Cách Hiệu Quả Để Đối Phó Với Những Người Khó Tính
8 Effective Ways For Dealing With Difficult People
Tejvan Pettinger - Chuyển Ngữ: Nguyễn Văn Tiến
Source-Nguồn: srichinmoybio.co.uk

 

__________________

8 Cách Hiệu Quả Để Đối Phó Với Những Người Khó Tính 

 

Trong cuộc sống, chúng ta sẽ luôn luôn gặp những người khó chịu và khó tính; và trừ phi bạn muốn sống trong hang núi Hy Mã Lạp Sơn (Himalayan), bạn sẽ phải học cách đối phó với những người nầy. Chúng ta không nên để những người khó tính làm xáo trộn tâm bình yên của chúng ta; với thái độ đúng đắn chúng ta có thể duy trì tâm bình an, ngay cả khi chúng ta đối phó với những người khó tính. Sau đây là những gợi ý để đối phó với những người khó tính nầy. 

 

1. Đừng Mất Nhiều Thời Gian Suy Nghĩ Về Họ.

 

Đôi khi người gây khó khăn cho chúng ta, họ bắt đầu kềm chế sự suy nghĩ của chúng ta; điều này làm cho sự hiện diện của họ dường như rất gần gũi. Tuy nhiên, tốt nhất là nên suy nghĩ về họ càng ít càng tốt. Thay vào đó, chúng ta hãy tập trung vào những người (và những sự vật) truyền cảm hứng cho chúng ta. Suy nghĩ về những người khó tính sẽ không thay đổi cách cư xử của họ, nhưng điều nầy sẽ khiến chúng ta mất vui.

 

2. Đừng Mong Đợi Thay Đổi Tính Tình Họ.

 

Những người khó chịu và khó tính thì ít khi nào họ muốn thay đổi tính tình. Đừng cố gắng thay đổi hành vi của họ; bạn chắc chắn sẽ thất bại. Hơn nữa, họ có thể sẽ phẫn nộ về sự can thiệp của bạn, và điều nầy sẽ tạo ra nhiều khó khăn hơn nữa. Thay vào đó, chúng ta nên vui vẻ, nhưng không tạo sự gần gũi với họ. Nếu chúng ta không có bất cứ sự mong đợi gì, chúng ta sẽ đối phó với họ dễ dàng hơn.

 

3. Đừng Có Mặc Cảm Tội Lỗi.

 

Nếu chúng ta không làm điều gì sai trái với người đã tạo ra các trở ngại cho chúng ta, thì chúng ta không nên có mặc cảm tội lỗi. Trong những trường hợp như thế nầy, chúng ta cần phải sống tách rời ra khỏi họ; chúng ta không có lỗi, bởi vì họ là người đã tạo ra các trở ngại. Điều quan trọng là chúng ta luôn duy trì một thái độ vui vẻ.

 

 Nếu bạn muốn thay đổi cách sống của bạn

 Thay đổi một cách triệt để,

 Thì ngay tức khắc, bạn nên từ bỏ

 Sự nhận biết sai lầm về mặc cảm tội lỗi của bạn.

 ~ Sri Chinmoy [1]

 

4. Sự Im Lặng Là Một Vũ Khí Có Hiệu Quả.

 

Khi người nào nói những điều không hợp lý, bản năng tự nhiên của chúng tacố gắng tranh cãi với họ. Tuy nhiên, điều nầy lôi kéo chúng ta vào quan điểm kỳ quái của họ. Trong nhiều tình huống, điều thích hợp để chúng ta làm là giữ sự im lặng, và chúng ta không trả lời những gì họ nói và làm. Im lặng là một cách trả lờihiệu quả, vì chúng ta không đối đáp với họ, cho nên chúng ta không chỉ trích hành động của họ. Im lặng có một sức mạnh tuyệt vời; vì chúng ta không đối đáp với họ, cho nên họ đã mất đi sự chủ động. Sự im lặng cũng cho chúng ta thời gian để tìm ra một câu trả lời (không bị dính mắc với họ), mà được chúng ta suy ngẫm cẩn thận, để xử dụng sau nầy.

 

5. Hãy Duy Trì Tính Hài Hước.

 

Hãy đừng tự bắt buộc mình nhìn mọi tình huống một cách nghiêm túc. Hãy thử nhìn dưới một góc cạnh hài hước. Nếu người nào đó cư xử một cách vô lý, chúng ta đừng nên tuyệt vọng - mà chúng ta chỉ nên xem hành vi ngớ ngẩn nầy như một tình huống hài hước. Khía cạnh hài hước của chương trình truyền hình, có tên là The Office (Văn Phòng) có các diễn viên là những người bình thường, nhưng họ hành xử theo những cách không hợp lý.

 

6. Đừng Tìm Cách Tránh Né Họ.

 

Nếu bạn phải làm việc với một người khó tính, (hầu như) cách giải quyết không phải là thay đổi nơi chốn làm việc. Bởi vì có nhiều xác suất là bạn sẽ gặp các người khó tính ở bất cứ nơi chốn nào bạn làm việc. Nếu bạn cố gắng tránh những người khó tính, thì bạn sẽ phải di chuyển liên tục. Điều nên làm là bạn thay đổi thái độ của mình; thay vì có mặc cảm tội lỗibuồn rầu, chúng ta có thể xem đó là một cơ hội để chúng ta tự cải thiện. Thông qua việc học hỏi để đối phó với những người khó tính, chúng ta sẽ học được nhiều kỹ năng sống có giá trị.

 

7. Hãy Hiến Tặng Lòng Từ Bi.

 

Nếu chúng ta có thể hiến tặng lòng từ bi, ngay cả với những người khó tính, chúng ta sẽ đạt được sự tiến bộ to lớn. Những người khó tính có thể xứng đáng bị chỉ trích, tuy nhiên, điều này sẽ không giúp gì cho ai cả. Ngay cả những người khó tính nhất, họ có thể có một hoặc hai phẩm chất tốt. Chúng ta hãy thử đề cập đến những điều tốt này; trong tiềm thức, họ sẽ trân quý lòng từ bi của chúng ta. Đây vẫn là cách hiệu quả nhất, để mọi người nhìn thấy phẩm chất tốt đẹp ở người khác - dù cho chúng ta phải mất nhiều thời gian để làm được điều nầy.

 

8. Đừng Cố Gắng Tạo Ấn Tượng Với Họ, Hoặc Mong Đạt Được Sự Chấp Thuận Của Họ.

 

Đôi khi, bất cứ điều gì chúng ta làm, có người sẽ nhìn vào mặt tiêu cựcchỉ trích chúng ta. Điều này có thể làm cho chúng ta khó nhận được sự chấp nhận của họ. Tuy nhiên, điều này có thể khiến chúng ta quên mất đi các giá trị căn bản của chúng ta, và ngay cả khi chúng ta thay đổi, chúng ta vẫn chưa được họ chấp thuận. Chúng ta có nhiều phẩm cách hơn khi chúng ta sống chân thật với chính mình, và chúng ta sống hạnh phúc hơn theo sự lựa chọn của chúng ta. Nếu có một số người khó tính không trân quý hành động của chúng ta, điều nầy không có hại gì cả. Chúng ta không thể nào luôn mong đợi sự chấp thuận của tất cả mọi người.

 

[1] Sri Chinmoy, Ten Thousand Flower-Flames (Mười Nghìn Bông Hoa-Ngọn Lửa), Phần 40, Agni Press, 1982.

8 Effective Ways For Dealing With Difficult People 

 

Life will always present us with awkward, difficult people; and unless you want to live in a Himalayan cave you will have to learn how to deal with these people. We should not let difficult people spoil our inner equanimity; with the right attitude we can maintain our peace of mind even when dealing with unpleasant people. These are some suggestions for dealing with awkward people.

 

1. Don’t Think about Them All the Time.

 

Sometimes when people cause us difficulties they start to dominate our thoughts; this makes their presence seem very close. However, it is best to think about them as little as possible. Instead, concentrate on things and people who inspire you. Thinking about difficult people is not going to change how they behave, but it will cause us unhappiness.

 

2. Don’t Expect to Change Them.

 

Awkward and unpleasant people are the least likely to be willing to change themselves. Don’t take it upon yourself to try and change their behaviour; you will all most certainly fail. Furthermore, they will probably resent your interference and this will create further difficulties. Instead we can maintain a cheerful detachment. If we don’t have any expectations, it becomes much easier to deal with.

 

3. Don’t feel guilt.

 

If people create problems in our life we can start to feel guilty, even though we have done nothing wrong. In cases like this we have to be detached; it is not our fault problems are created. As long as we seek to maintain a good attitude, that is all that matters.

 

If you want to transform your life

Radically,

Then immediately give up

Your false sense of teeming guilt.

~ Sri Chinmoy [1]

 

4. Silence is a powerful weapon.

 

When people say unreasonable things, the natural instinct is to try and argue with them. However, this draws us into their weird perspective. In many circumstances, it may be appropriate to maintain silence and not respond to what they say and do. By being silent, we are effectively ignoring them without having to criticise their actions. In silence their is great power; when we ignore them, they lose influence. Silence also gives us time to think a more measured and detached response, for later.

 

5. Retain your Humour.

 

Don’t feel obliged to take every situation seriously. Try to see the funny side. If people behave in a ridiculous way, don’t despair – just see the absurd behaviour as a humorous situation. The comical aspect of the TV programme, The Office came simply from ordinary people behaving in unreasonable ways.

 

6. Don’t seek to Avoid them.

 

If you have to work with a difficult people, the solution is rarely to move job. The likelihood is that you will find difficult people wherever you work. If you try to avoid difficult people, you will be permanently on the move. The thing to do is to change your attitude; rather than feeling depressed and guilty, we can see it is an opportunity for our self improvement. Through learning to deal with difficulty people, we will learn many valuable life skills.

 

7. Offer Goodwill.

 

If we can offer goodwill even to difficult people, we will make tremendous progress. Unpleasant people may deserve criticism, but, this will not help the situation. Even the most difficult person may have one or two good qualities. Try to mentions these; subconsciously they will appreciate our goodwill. This remains the most effective way to bring out the best in others – even if it may seem to take a very long time.

 

8. Don’t Try to Impress or Gain favour.

 

Sometimes, whatever we do, people will look at the negative side and criticise us. This can cause us to seek even harder to seek their approval. But, this can cause us to ignore our basic values, and sometimes even if we change, we still don’t gain their approval anyway. There is much more dignity in being true to ourselves, and being happy with our choices. If some difficult people don’t appreciate our actions, no harm. We can never expect to receive everyone’s approval.

 

[1] Sri Chinmoy, Ten Thousand Flower-Flames, Part 40, Agni Press, 1982.



____________________





Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
09 Tháng Bảy 2020(Xem: 1016)
24 Tháng Chín 2019(Xem: 1638)
02 Tháng Sáu 2019(Xem: 1971)
11 Tháng Năm 2019(Xem: 2303)
26 Tháng Giêng 2019(Xem: 2266)
21 Tháng Giêng 2019(Xem: 2254)
25 Tháng Chín 2018(Xem: 3547)
07 Tháng Chín 2018(Xem: 3058)
30 Tháng Tám 2018(Xem: 2529)
27 Tháng Mười 20209:49 CH(Xem: 14)
Những ngày qua con có nhiều thời gian hơn để thực hành, hiếm khi nào mà sự thu thúc, độc cư lại được hợp thức hóa như vậy, thật là thuận lợi. Con có dịp xem xét lại quá trình thực hành của mình từ đầu đến nay, ghi lại những điểm căn bản trong từng lá thư của Thầy, và tiếp tục thực hành những bài tập đó. Con thấy những điều đó
26 Tháng Mười 202010:55 CH(Xem: 87)
Cuộc đời con tới hôm nay là một thanh niên hơn hai mươi nhưng con đã gặp không biết bao bất hạnh từ nhỏ cho đến lớn, từ thể xác đến tinh thần có nhiều lúc tưởng như muốn tự kết liễu cuộc sống. Thực ra bấy lâu nay dù nghe pháp sư ông con vẫn quay về cảm nhận nhưng con vẫn bức xúc khổ đau vì những tổn thương bất hạnh
25 Tháng Mười 202010:40 SA(Xem: 150)
Kỳ thi ra trường của tôi ở Đại học Cambridge năm 1972 là về đề tài vật lý lý thuyết. Đó là quãng thời gian khó nhọc. Toàn bộ sự nghiệp ăn học ở đại học dồn lại thành một loạt những bài-thi khảo sát. Một là đậu hai là rớt. Kỳ thi của tôi bao gồm một bài thi viết luận ba tiếng đồng hồ liên tục vào buổi sáng và một bài thi sát hạch ba tiếng đồng hồ
24 Tháng Mười 20209:58 CH(Xem: 155)
Tối nay tôi sẽ nói về đề tài “quán hay suy ngẫm, chiêm nghiệm” (contemplation) trong Phật giáo. Làm thế nào để quán chiếu, để chiêm nghiệm, để suy ngẫm về Pháp và làm thế nào để áp dụng những điều này trong sự thực hành. Một trong những lý do tôi muốn nói về điều này là vì mọi người hay hỏi tôi làm sao quán và quán như thế nào
23 Tháng Mười 202010:04 CH(Xem: 184)
Trong tuần lễ đầu tiên của tháng 8, năm 1965, sau khi học xong khóa hè, tôi chuẩn bị sẽ đi California từ New York bằng xe hơi. Ngày ấy tôi mới 20 tuổi và sang tháng 9 tôi sẽ vào học Đại học Brooklyn. Tôi muốn đến thăm một người bạn. Anh ấy đang ở San Francisco mùa hè ấy. Tôi đã thu xếp để cùng đi với mấy người bạn học. Chúng tôi
22 Tháng Mười 20208:57 CH(Xem: 218)
Bài Kinh ĐẠI NIỆM XỨ (Trường bộ kinh Nikaya) là bài kinh quan trọng cho mọi Phật tử như trong phần mở đầu của bài Kinh, Đức Phật đã dạy: “Này chư tỳ kheo, đây là con đường độc nhất để đem lại sự thanh bình cho chúng sanh, vượt thoát sầu não, diệt trừ khổ ưu, thành tựu chánh tríchứng ngộ Niết Bàn. Đó là Tứ Niệm Xứ”.
22 Tháng Mười 20201:00 CH(Xem: 4858)
Tuy nhiên đối với thiền sinh hay ít ra những ai đang hướng về chân trời rực rỡ ánh hồng giải thoát, có thể nói Kinh Đại Niệm Xứbài kinh thỏa thích nhất hay đúng hơn là bài kinh tối cần, gần gũi nhất. Tối cần như cốt tủy và gần gũi như máu chảy khắp châu thân. Những lời kinh như những lời thiên thu gọi hãy dũng mãnh lên đường
21 Tháng Mười 202010:42 CH(Xem: 223)
Một lần Đấng Thế Tôn ngụ tại tu viện của Cấp Cô Độc (Anathapindita) nơi khu vườn Kỳ Đà Lâm (Jeta) gần thị trấn Xá Vệ (Savatthi). Vào lúc đó có một vị Bà-la-môn to béo và giàu sang đang chuẩn bị để chủ tế một lễ hiến sinh thật to. Số súc vật sắp bị giết gồm năm trăm con bò mộng, năm trăm con bê đực, năm trăm con bò cái tơ,
20 Tháng Mười 20209:07 CH(Xem: 239)
Tôi sinh ra trong một gia đình thấp hèn, Cực khổ, dăm bữa đói một bữa no. Sinh sống với một nghề hèn mọn: Quét dọn và nhặt hoa héo rơi xuống từ các bệ thờ (của những người Bà-la-môn). Chẳng ai màng đến tôi, mọi người khinh miệt và hay rầy mắng tôi, Hễ gặp ai thì tôi cũng phải cúi đầu vái lạy. Thế rồi một hôm, tôi được diện kiến
19 Tháng Mười 20209:45 CH(Xem: 225)
Cúng vong linh và cúng cô hồn là tập tục, tín niệm dân gian có từ lâu đời, phổ biến trong đời sống tâm linh, tín ngưỡng của người Việt. Cúng vong linh thường thực hiện vào những ngày kỵ giỗ, con cháu soạn mâm cỗ dâng cúng ông bà cha mẹ và những người thân đã mất. Cúng cô hồntrai chủ phát tâm sắm sửa cơm nước lễ vật
18 Tháng Mười 202012:11 CH(Xem: 274)
Các lời trích dẫn giáo lý của Đức Phật cùng các danh nhân khác thường thấy trên mạng, báo chí và tạp chí đủ loại tại các nước Tây phương. Dường như trong cuộc sống dồn dập tại các nơi này, một số người đôi khi cũng thích đọc một vài câu ngắn gọn nhưng sâu sắc, giúp mình suy nghĩ về xã hội, con người và sự sống nói chung.
17 Tháng Mười 20206:19 CH(Xem: 301)
Với người hành thiền mong muốn có được tri kiến đúng đắn về năm uẩn qua việc thực hành Pháp Duyên Sanh, cuốn sách này chắc chắn sẽ là một tác phẩm đáng chú ý nhất. Nó cũng là một sự bổ sung rất ý nghĩa cho việc hiểu Pháp Duyên Sanh. U Than Daing, tác giả của cuốn sách, đã hoàn thành một sự giải thích rất rõ ràng và thấu đáo
16 Tháng Mười 20207:35 CH(Xem: 263)
Đúng, khi người tu thấy ra sự sinh diệt, vị ngọt và sự nguy hại của các pháp hữu vi sẽ không còn ham muốn chấp trước bất kỳ điều gì ở đời. Như Bồ-tát Siddhattha xuất gia không bao lâu đã chứng đắc vị ngọt của tất cả thiền định hữu vi hữu ngã nhưng khi đã thấy ra định này chỉ tạo sự dính mắc trong sắc ái, vô sắc ái ngài liền từ bỏ.
15 Tháng Mười 20204:39 CH(Xem: 261)
Thầy đã nhận được thư con và đọc nhiều lần lá thư ấy. Thầy rất thương con! Con cũng giống như thầy ngày xưa khi mới bỡ ngỡ bước chân đi tìm đạo, thật cô đơn và bơ vơ, không biết phải đi về đâu nữa. Khổ nhất là cái cảnh nửa đời nửa đạo như thế. Đời thì vừa chán vừa sợ, mà sợ nhất là những đam mê của nó cùng với phiền não
14 Tháng Mười 20203:07 CH(Xem: 328)
Nhiều Phật tử đã suy tưởng quá nhiều về Phật pháp nhưng lại thực hành quá ít. Rõ ràng là, vì thiếu kinh nghiệm trong việc hành trì giữ giới, cũng như thiếu những kết quả của công phu thiền tập, họ đã làm sai lệch giáo pháp với những mộng tưởng của chính họ. Bất hạnh thay, trong số những Phật tử này là những vị giáo thọ.
14 Tháng Mười 202010:00 SA(Xem: 2590)
Một thời Đức Phật ở chùa Kỳ Viên thuộc thành Xá Vệ do Cấp Cô Độc phát tâm hiến cúng. Bấy giờ, Bāhiya là một người theo giáo phái Áo Vải, sống ở vùng đất Suppāraka ở cạnh bờ biển. Ông là một người được thờ phụng, kính ngưỡng, ngợi ca, tôn vinh và kính lễ. Ông là một người lỗi lạc, được nhiều người thần phục.
14 Tháng Mười 20209:01 SA(Xem: 2054)
Nhiều Phật tử suy nghĩ về giáo pháp quá nhiều mà thực hành rất ít. Thiếu những trải nghiệm như thế nào là giữ giới, và thiếu dữ liệu từ những tầng thiền định sâu (Thiền Na- Jhana), vô tình họ đã bóp méo giáo pháp bằng những mơ tưởng viển vông của chính họ. Bài kinh Udana (Ud1.10), ghi lại lời Phật dạy cho Bāhiya, là một bài kinh ngắn
13 Tháng Mười 20209:53 CH(Xem: 310)
Khi tôi chết, tôi không muốn có những nghi lễ phô trương. Tôi đã viết di chúc dặn dò nếu tôi chết trong vòng năm mươi dặm của Trung tâm Thiền quán Bhavana (West Virginia, Hoa Kỳ), những người trong đạo tràng nên thu xếp hỏa táng thân xác tôi và sau đó, tùy ý xử lý tro cốt. Tôi không quan tâm. Nếu tôi chết ở nơi khác, họ có thể thu xếp
13 Tháng Mười 202010:39 SA(Xem: 2840)
Viết tự truyện có lẽ không phải là chuyện một vị tỳ kheo, một nhà sư Phật giáo nên làm, vì các tỳ kheo chúng tôi phải luôn phấn đấu để diệt ngã, không phải để tôn vinh nó. Qua thiền quánchánh niệm chúng tôi muốn tu tập buông bỏ ái luyến, thực hành vô ngã. Vậy thì tại sao tôi lại viết cả một quyển sách về mình?
12 Tháng Mười 202010:53 CH(Xem: 341)
Bài học quý ở đây là: thực sự thực hành + nghe pháp để đối chiếu. Chúng ta chưa bao giờ hiểu đúng cả. Chúng ta chưa bao giờ thực hành đúng cả. Chúng ta chỉ đang tiệm cận dần đến cái đúng. Vì vậy đừng chủ quan. Đừng coi nhẹ những hướng dẫn cơ bản. Thỉnh thoảng cần nghe lại và tìm ra lối thoát cho vấn đề của mình trong đó.
02 Tháng Mười Hai 201910:13 CH(Xem: 1976)
Nhật Bản là một trong những quốc gia có tỉ lệ tội phạm liên quan đến súng thấp nhất thế giới. Năm 2014, số người thiệt mạng vì súng ở Nhật chỉ là sáu người, con số đó ở Mỹ là 33,599. Đâu là bí mật? Nếu bạn muốn mua súng ở Nhật, bạn cần kiên nhẫnquyết tâm. Bạn phải tham gia khóa học cả ngày về súng, làm bài kiểm tra viết
12 Tháng Bảy 20199:30 CH(Xem: 3652)
Khóa Tu "Chuyển Nghiệp Khai Tâm", Mùa Hè 2019 - Ngày 12, 13, Và 14/07/2019 (Mỗi ngày từ 9:00 AM đến 7:00 PM) - Tại: Andrew Hill High School - 3200 Senter Road, San Jose, CA 95111
12 Tháng Bảy 20199:00 CH(Xem: 5202)
Các Khóa Tu Học Mỗi Năm (Thường Niên) Ở San Jose, California Của Thiền Viện Đại Đăng
22 Tháng Mười 20201:00 CH(Xem: 4858)
Tuy nhiên đối với thiền sinh hay ít ra những ai đang hướng về chân trời rực rỡ ánh hồng giải thoát, có thể nói Kinh Đại Niệm Xứbài kinh thỏa thích nhất hay đúng hơn là bài kinh tối cần, gần gũi nhất. Tối cần như cốt tủy và gần gũi như máu chảy khắp châu thân. Những lời kinh như những lời thiên thu gọi hãy dũng mãnh lên đường
13 Tháng Mười 202010:39 SA(Xem: 2840)
Viết tự truyện có lẽ không phải là chuyện một vị tỳ kheo, một nhà sư Phật giáo nên làm, vì các tỳ kheo chúng tôi phải luôn phấn đấu để diệt ngã, không phải để tôn vinh nó. Qua thiền quánchánh niệm chúng tôi muốn tu tập buông bỏ ái luyến, thực hành vô ngã. Vậy thì tại sao tôi lại viết cả một quyển sách về mình?
08 Tháng Mười 202011:06 SA(Xem: 4257)
Giáo Pháp chắc chắn phải được học, nhưng hơn nữa, phải được thực hành, và trên hết, phải được tự mình chứng ngộ. Học suông mà không thật sự mình thực hành thì không bổ ích. Đức Phật dạy rằng người có pháp học mà không có pháp hành cũng tựa hồ như tai hoa lộng lẫy mầu sắc,
22 Tháng Mười 20201:00 CH(Xem: 4858)
Tuy nhiên đối với thiền sinh hay ít ra những ai đang hướng về chân trời rực rỡ ánh hồng giải thoát, có thể nói Kinh Đại Niệm Xứbài kinh thỏa thích nhất hay đúng hơn là bài kinh tối cần, gần gũi nhất. Tối cần như cốt tủy và gần gũi như máu chảy khắp châu thân. Những lời kinh như những lời thiên thu gọi hãy dũng mãnh lên đường
21 Tháng Mười 202010:42 CH(Xem: 223)
Một lần Đấng Thế Tôn ngụ tại tu viện của Cấp Cô Độc (Anathapindita) nơi khu vườn Kỳ Đà Lâm (Jeta) gần thị trấn Xá Vệ (Savatthi). Vào lúc đó có một vị Bà-la-môn to béo và giàu sang đang chuẩn bị để chủ tế một lễ hiến sinh thật to. Số súc vật sắp bị giết gồm năm trăm con bò mộng, năm trăm con bê đực, năm trăm con bò cái tơ,
20 Tháng Mười 20209:07 CH(Xem: 239)
Tôi sinh ra trong một gia đình thấp hèn, Cực khổ, dăm bữa đói một bữa no. Sinh sống với một nghề hèn mọn: Quét dọn và nhặt hoa héo rơi xuống từ các bệ thờ (của những người Bà-la-môn). Chẳng ai màng đến tôi, mọi người khinh miệt và hay rầy mắng tôi, Hễ gặp ai thì tôi cũng phải cúi đầu vái lạy. Thế rồi một hôm, tôi được diện kiến
14 Tháng Mười 202010:00 SA(Xem: 2590)
Một thời Đức Phật ở chùa Kỳ Viên thuộc thành Xá Vệ do Cấp Cô Độc phát tâm hiến cúng. Bấy giờ, Bāhiya là một người theo giáo phái Áo Vải, sống ở vùng đất Suppāraka ở cạnh bờ biển. Ông là một người được thờ phụng, kính ngưỡng, ngợi ca, tôn vinh và kính lễ. Ông là một người lỗi lạc, được nhiều người thần phục.
11 Tháng Năm 20208:38 CH(Xem: 1693)
một lần Đấng Thế Tôn lưu trú tại bộ tộc của người Koliyan, gần một ngôi làng mang tên là Haliddavasana, và sáng hôm đó, có một nhóm đông các tỳ-kheo thức sớm. Họ ăn mặc áo lót bên trong thật chỉnh tề, khoác thêm áo ấm bên ngoài, ôm bình bát định đi vào làng
08 Tháng Năm 202010:32 CH(Xem: 1605)
"Này Rahula, cũng tương tự như vậy, bất kỳ ai dù không cảm thấy xấu hổ khi cố tình nói dối, thì điều đó cũng không có nghĩa là không làm một điều xấu xa. Ta bảo với con rằng người ấy [dù không xấu hổ đi nữa nhưng cũng không phải vì thế mà] không tạo ra một điều xấu xa.