Bạn Hãy Thay Đổi Thái Độ, Khi Bạn Cảm Thấy Khó Chịu Với Người Khác - A Practice For When You Find Yourself Annoyed by Other People

05 Tháng Giêng 20196:40 CH(Xem: 3355)
Bạn Hãy Thay Đổi Thái Độ, Khi Bạn Cảm Thấy Khó Chịu Với Người Khác - A Practice For When You Find Yourself Annoyed by Other People

Anger4_C


Bạn Hãy Thay Đổi Thái Độ, Khi Bạn Cảm Thấy Khó Chịu Với Người Khác
A Practice For When You Find Yourself Annoyed by Other People
Leo Babauta - Chuyển Ngữ: Nguyễn Văn Tiến
Source-Nguồn: zenhabits.net


__________________

Bạn Hãy Thay Đổi Thái Độ, Khi Bạn Cảm Thấy Khó Chịu Với Người Khác

 

Đây là một điều phổ biến khi chúng ta thường xuyên cảm thấy khó chịu vì người khác - bởi vì chúng ta thường xuyên cần tương tác với gia đình, bạn bè và đồng nghiệp trên các phương tiện truyền thông xã hội, và vì thế họ có thể làm cho chúng ta rất là khó chịu.

 

Chúng ta có thể làm gì khi người khác đang khó chịu, bực bội, không thông cảm, cáu kỉnh, và thậm chí họ còn làm cho sự việc trầm trọng hơn?

 

Giả sử chúng ta không thật sự gặp nguy hiểm, và chúng ta không cần phải hành động để bảo vệ bản thân ... thường thì cách tốt nhất là thay đổi thái độ tâm của chúng ta, thay vì cố gắng thay đổi hành vi của người khác.

 

Chính lời đề nghị nầy có thể gây khó chịu cho một số người - tại sao chúng ta phải thay đổi hành vi của chính mình, trong khi họ là người đang làm cho sự việc trầm trọng hơn?

 

Bởi vì chúng ta chỉ cần có một sự thay đổi đơn giản, chúng ta có thể cảm thấy hạnh phúc với bất cứ người nào. Tuy nhiên, nếu chúng ta cố gắng thay đổi người khác, chúng ta sẽ trở nên đau khổ.

 

Điều này được minh họa bằng một chuyện ẩn dụ từ Tôn Giả (huyền thoại) Phật Giáo Shantideva (Tịch Thiên):

 

Có nơi nào đủ da thú vật để bao phủ toàn bộ thế giới không? Chẳng cần thế, tôi chỉ cần đi một đôi dép bằng da thú vật, thì cũng giống như cả thế giới nầy được bao phủ bằng da. Cũng như thế, tôi không thể nào kềm chế các hiện tượng bên ngoài, nhưng tôi có thể kềm chế tâm của tôi. Nếu làm như vậy, tôi đâu cần kềm chế bất cứ điều gì khác?

 

Trong chuyện ẩn dụ nầy, chúng ta hãy tưởng tượng bề mặt của Trái Đất được bao phủ bằng các mảnh thủy tinh vỡ (hoặc bằng các các mảnh vụn sắc nhọn khác)... rồi chúng ta cố gắng đi tìm một lớp thảm dầy êm ái cho cả thế gian, để chúng ta có thể đi bộ thoải mái... nhưng chúng ta chẳng bao giờ có thể làm được điều nầy. Thay vào đó, chúng ta chỉ cần mang giày dép che bàn chân, rồi chúng ta có thể đi bộ an toàn.

 

Đấy là sự thay đổi thái độ của chúng ta, để chúng ta có thể đối phó với những người khó chịu.

 

Hãy xem xét phương cách thực hành để thay đổi thái độ của chúng ta.

 

MỘT CÁCH THỰC HÀNH ĐƠN GIẢN

 

Bất cứ khi nào chúng ta thấy mình khó chịu bởi cách người khác cư xử ... thì đầu tiên hãy chú ý rằng tâm của chúng ta bắt đầu tạo ra một câu chuyện không hài lòng về họ. Tại sao họ luôn hành động theo cách khó chịu nầy, hoặc tại sao họ phải làm như vậy, hoặc tại sao họ quá vô cảm, vân vân ...

 

Câu chuyện nầy không hữu ích. Câu chuyện làm cho chúng ta không vui, làm xấu đi mối quan hệ của chúng ta với người khác, và biến chúng ta trở thành một người mà có lẽ chúng ta không muốn trở thành.

 

Do đó, cách thực hànhchúng ta hãy bỏ câu chuyện đó đi, và thay vào đó bằng cách sau đây:

 

1. Hãy nhận biết rằng chúng ta không thích lối cư xử của người đó. Và chúng ta cũng không hài lòng với thái độchúng ta đang có. Theo cách nầy, chúng ta đang từ chối một phần của thực tế, từ chối một phần của cuộc sống. Chúng ta hãy mở lòng ra với mọi người trong cuộc sống, mà không cần phải loại trừ bất cứ ai.

 

2. Hãy suy ngẫm về một dòng sông nước chảy xuôi dòng ... và hãy tưởng tượng, chúng ta ước muốn nước chảy ngược dòng. Điều nầy chỉ mang lại cho chúng ta sự bất hạnh khi ước rằng dòng sông chảy khác với nó. Kế đó chúng ta hãy tưởng tượng rằng người kia là dòng sông. Và ước mong họ khác đi chỉ mang lại cho chúng ta sự bất hạnh.

 

3. Hãy xem họ như họ là, và mở lòng ra với họ, đúng như họ là vậy. Hãy xem họ như là một người đau khổ, có nhiều khuyết điểm, do đó cách hành xử (theo thói quen) của họ có thể gây khó chịu cho chúng ta, nhưng hành vi đó lại rất là con người. Làm cách nào để chúng ta có thể yêu mọi người như chính họ là như thế?

 

Hãy mở lòng ra với mọi người, mà không loại trừ một ai. Hãy chấp nhận dòng sông như nó là. Hãy xem người trước mặt chúng ta đang đau khổ, và yêu họ mãnh liệt, như họ là.

 

Hãy xem phương cách nầy thay đổi thái độ của chúng ta. Và hãy xem phương cách nầy mở lòng chúng ta để kết nối với mọi người, và chúng ta cùng trải nghiệm bao la về cuộc đời, giống như nó là.

A Practice For When You Find Yourself Annoyed by Other People 

 

It’s a common thing to be frequently annoyed by other people — added to our regular interactions with family, friends and coworkers are the online habits of people on various social media, and they can all irritate the hell out of us.

 

What can we do when other people are being annoying, frustrating, inconsiderate, irritating, even aggravating?

 

Well, assuming we’re not in real danger and we don’t need to take action to protect ourselves … often the best practice is an internal shift rather than trying to change the other person’s behavior.

 

That suggestion in itself can be frustrating for some — why should we have to change our own behavior when it’s the other person who is being aggravating?

 

That’s because with one simple shift, you can be happy with any person. But if you try to change every other person, you’re just going to be miserable.

 

This is illustrated by a metaphor from legendary Buddhist teacher Shantideva:

 

Where would there be leather enough to cover the entire world? With just the leather of my sandals, it is as if the whole world were covered. Likewise, I am unable to restrain external phenomena, but I shall restrain my own mind. What need is there to restrain anything else?

 

In this metaphor, imagine that the surface of the Earth were covered in shards of glass or some other sharp surface … you could try to find a covering for the whole world, so that you could walk in comfort … but you’d never be able to do it. Instead, just cover your own feet, and you can walk around just fine.

 

This is the idea of shifting your own mindset, so that you can deal with irritating people.

 

Let’s look at a practice to work on that shift.

 

A SIMPLE PRACTICE

 

Whenever you find yourself irritated by how someone else is behaving … first notice that your mind starts to create a story of resentment about them. It’s about how they always act in this irritating way, or why do they have to be that way, or why are they so inconsiderate, etc.

 

This story isn’t helpful. It makes you unhappy, it worsens your relationship with others, it makes you a person you probably don’t want to be.

 

So the practice is to drop that story, and instead try this:

 

1. Recognize that you don’t like the way the person is behaving. You are not happy with your current experience. In this way, you are rejecting this part of reality, rejecting a part of life. Consider opening up to all of life, without rejecting.

 

2. Reflect on a river that flows downstream … imagine wishing it would flow upstream. It would just bring you unhappiness to wish that the river were different than it were. Now imagine that this other person is the river. Wishing they were different just brings unhappiness.

 

3. See them as they are and open your heart to them, just as they are. See them as a suffering human being, with flaws and habitual ways of acting that can be irritating, but are actually very human. How can you love humanity just as it is?

 

Open up to all of life, without rejecting. Accept the river as it is. See the suffering human being in front of you, and love them fiercely, as they are.

 

See how it shifts you. And see how it opens you up to connecting to your fellow human beings, and the vast experience of life, just as it is.



__________________



Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
09 Tháng Bảy 2020(Xem: 1276)
24 Tháng Chín 2019(Xem: 1751)
02 Tháng Sáu 2019(Xem: 2089)
11 Tháng Năm 2019(Xem: 2437)
26 Tháng Giêng 2019(Xem: 2424)
21 Tháng Giêng 2019(Xem: 2398)
25 Tháng Chín 2018(Xem: 3699)
07 Tháng Chín 2018(Xem: 3234)
30 Tháng Tám 2018(Xem: 2654)
29 Tháng Mười Một 20208:53 CH(Xem: 90)
Hôm nay tôi sẽ nhắc lại bài thuyết pháp đầu tiên của Đức Phật cho quý vị nghe. Vì tất cả chúng ta tu mà nếu không nắm vững đầu mối của sự tu hành đó, thì có thể mình dễ đi lạc hoặc đi sai. Vì vậy nên hôm nay tôi nhân ngày cuối năm để nhắc lại bài thuyết pháp đầu tiên của Đức Phật, để mỗi người thấy rõ con đườngĐức Phật
28 Tháng Mười Một 202010:29 CH(Xem: 113)
Tôi được biết về Pháp qua hai bản kinh: “Ai thấy được lý duyên khởi, người ấy thấy được Pháp; ai thấy được Pháp, người ấy thấy được lý duyên khởi” (Kinh Trung bộ, số 28, Đại kinh Dụ dấu chân voi) và “Ai thấy Pháp, người ấy thấy Như Lai; ai thấy Như Lai, người ấy thấy Pháp (Kinh Tương ưng bộ). Xin quý báo vui lòng giải thích Pháp là gì?
27 Tháng Mười Một 202011:20 CH(Xem: 140)
Kính thưa Sư Ông, Con đang như 1 ly nước bị lẫn đất đá cặn bã, bị mây mờ ngăn che tầng tầng lớp lớp, vô minh dày đặc nên không thể trọn vẹn với thực tại, đôi khi lại tưởng mình đang học đạo nhưng hóa ra lại là bản ngã thể hiện. Như vậy bây giờ con phải làm sao đây thưa Sư Ông? Xin Sư Ông từ bi chỉ dạy cho con. Kính chúc
26 Tháng Mười Một 202011:32 CH(Xem: 141)
Tại sao người Ấn lại nói bất kỳ người nào mình gặp cũng đều là người đáng gặp? Có lẽ vì người nào mà mình có duyên gặp đều giúp mình học ra bài học về bản chất con người để mình tùy duyên mà có thái độ ứng xử cho đúng tốt. Nếu vội vàngthái độ chấp nhận hay chối bỏ họ thì con không thể học được điều gì từ những người
25 Tháng Mười Một 202011:39 CH(Xem: 165)
Thưa Thầy! Tôi nay đã 70 tuổi, vừa mới về hưu, vợ thì đã qua đời cách đây hơn chục năm. Tưởng chừng ở tuổi này tôi có thể an dưỡng tuổi già nhưng không Thầy ạ, tôi không biết mình từng tạo nghiệp gì để bây giờ con cháu suốt ngày gây sự với nhau. Cháu đích tôn của tôi hồi đó đặt kỳ vọng bao nhiêu, bây giờ lại ăn chơi lêu lổng,
24 Tháng Mười Một 20209:29 CH(Xem: 169)
Khi mới xuất gia, tôi không có ý định trở thành một dịch giả. Vị thầy đầu tiên của tôi là một tu sĩ người Việt, và tôi ở với thầy tại California trong thập niên 1960. Thầy đã chỉ cho tôi thấy tầm quan trọng trong việc học các loại ngữ văn của kinh điển Phật giáo, bắt đầu là tiếng Pāli, như là một công cụ để thông hiểu Giáo Pháp. Khi tôi đến
23 Tháng Mười Một 202010:04 CH(Xem: 200)
Thầy Xá Lợi Phất - anh cả trong giáo đoàn - có dạy một kinh gọi là Kinh Thủy Dụ mà chúng ta có thể học hôm nay. Kinh này giúp chúng ta quán chiếu để đối trị hữu hiệu cái giận. Kinh Thủy Dụ là một kinh trong bộ Trung A Hàm. Thủy là nước. Khi khát ta cần nước để uống, khi nóng bức ta cần nước để tắm gội. Những lúc khát khô cổ,
22 Tháng Mười Một 202010:24 CH(Xem: 201)
Gần đây tôi có dịp quen biết một người phụ nữ khá lớn tuổi, bà này thường tỏ ra thương hại bạn bè khi thấy họ lúc nào cũng bận tâm lo lắng đến tiền bạc, ngay cả lúc mà cái chết đã gần kề. Bà bảo rằng: "Chưa hề có ai thấy một chiếc két sắt đặt trên một cỗ quan tài bao giờ cả !". Như vậy thì chúng ta sẽ nên lưu lại cho con cháu mình
21 Tháng Mười Một 20206:28 CH(Xem: 222)
Mười bốn câu trích dẫn lời của Đức Phật dưới đây được chọn trong số 34 câu đã được đăng tải trên trang mạng của báo Le Monde, một tổ hợp báo chí uy tínlâu đời của nước Pháp. Một số câu được trích nguyên văn từ các bài kinh, trong trường hợp này nguồn gốc của các câu trích dẫn đó sẽ được ghi chú rõ ràng, trái lại các câu
20 Tháng Mười Một 20201:53 CH(Xem: 212)
Điều trước nhất, ta nên thấy được sự khác biệt giữa một cái đau nơi thân với phản ứng của tâm đối với cái đau ấy. Mặc dù thân và tâm có mối liên hệ rất mật thiết với nhau, nhưng tâm ta không nhất thiết phải chịu cùng chung một số phận với thân. Khi thân có một cơn đau, tâm ta có thể lùi ra xa một chút. Thay vì bị lôi kéo vào, tâm ta có thể
19 Tháng Mười Một 20206:34 CH(Xem: 295)
Khi tôi viết về đề tài sống với cái đau, tôi không cần phải dùng đến trí tưởng tượng. Từ năm 1976, tôi bị khổ sở với một chứng bệnh nhức đầu kinh niên và nó tăng dần thêm theo năm tháng. Tình trạng này cũng giống như có ai đó khiêng một tảng đá hoa cương thật to chặn ngay trên con đường tu tập của tôi. Cơn đau ấy thường xóa trắng
18 Tháng Mười Một 20206:45 CH(Xem: 234)
Bài viết dưới đây, nguyên gốc là tài liệu hướng dẫn thực hành Phật Pháp, được phổ biến nội bộ trong một nhóm học Phật. Nhóm này có khoảng 10 thành viên nồng cốt, thường cùng nhau tu tập vào mỗi chiều tối thứ Sáu tại gia, về sau được đổi qua mỗi sáng thứ Bảy do đa phần anh chị em trong nhóm đã nghỉ hưu. Qua cơn bão dịch
14 Tháng Mười Một 20202:41 CH(Xem: 265)
Từ khổ đau đến chấm dứt khổ đau cách nhau bao xa? Khoảng cách ấy ta có thể vượt qua chỉ trong một chớp mắt. Đó là lời Phật dạy trong kinh Tu Tập Căn (Indriyabhavana Sutta), bài kinh cuối của Trung Bộ Kinh, số 152. Trong một trao đổi với một người đệ tử của Bà la môn tên Uttara, đức Phật mở đầu bằng sự diễn tả một kinh nghiệm
13 Tháng Mười Một 20208:24 CH(Xem: 275)
- Trong các kinh điển có nhiều định nghĩa khác nhau nhưng chữ Niết Bàn (Nirvana) không ngoài những nghĩa Viên tịch (hoàn toàn vắng lặng), Vô sanh (không còn sanh diệt) và Giải thoát v.v... những nghĩa này nhằm chỉ cho người đạt đạo sống trong trạng thái tâm thể hoàn toàn vắng lặng, dứt hết vọng tưởng vô minh.
12 Tháng Mười Một 20207:33 CH(Xem: 259)
Tại sao người hiền lành lại gặp phải tai ương? Câu hỏi này đặc biệt thích hợp khi áp dụng vào bối cảnh đại dịch Covid-19 đang diễn ra. Bệnh Covid-19 không chừa một ai, từ người giầu có đến người nghèo, từ người quyền quý đến người bình dân, từ người khỏe mạnh đến người yếu đuối. Tuy nhiên, ngay cả trong đời sống hàng ngày,
11 Tháng Mười Một 202011:43 CH(Xem: 256)
Có một anh thương gia cưới một người vợ xinh đẹp. Họ sống với nhau và sinh ra một bé trai kháu khỉnh. Nhưng người vợ lại ngã bịnh và mất sau đó, người chồng bất hạnh dồn tất cả tình thương vào đứa con. Đứa bé trở thành nguồn vui và hạnh phúc duy nhất của anh. Một hôm, vì việc buôn bán anh phải rời khỏi nhà, có một bọn cướp
10 Tháng Mười Một 20208:33 CH(Xem: 572)
Sáng nay, Thánh Đức Đạt Lai Lạt Ma đã viết thư cho Joe Biden để chúc mừng Ông được bầu làm Tổng thống tiếp theo của Hợp chủng quốc Hoa Kỳ. Ngài viết: “Như có lẽ bạn đã biết, từ lâu tôi đã ngưỡng mộ Hoa Kỳ như một nền tảng của sự tự do, dân chủ, tự do tôn giáo và pháp quyền. Nhân loại đã đặt niềm hy vọng lớn lao vào tầm nhìn
09 Tháng Mười Một 20208:19 CH(Xem: 297)
Có một chuyện kể trong Phật giáo như sau, có một vị tăng nhân cứu được mạng sống của một người thanh niên tự sát. Người thanh niên sau khi tỉnh dậy, nói với vị tăng nhân: “Cảm ơn đại sư, nhưng xin ngài đừng phí sức cứu tôi bởi vì tôi đã quyết định không sống nữa rồi. Hôm nay cho dù không chết thì ngày mai tôi cũng vẫn chết”.
08 Tháng Mười Một 20207:59 CH(Xem: 358)
Upasika Kee Nanayon, tác giả quyển sách này là một nữ cư sĩ Thái lan. Chữ upasika trong tiếng Pa-li và tiếng Phạn có nghĩa là một cư sĩ phụ nữ. Thật thế, bà là một người tự tu tậpsuốt đời chỉ tự nhận mình là một người tu hành thế tục, thế nhưng giới tu hành
06 Tháng Mười Một 202011:19 CH(Xem: 386)
Upasika Kee Nanayon, còn được biết đến qua bút danh, K. Khao-suan-luang, là một vị nữ Pháp sư nổi tiếng nhất trong thế kỷ 20 ở Thái Lan. Sinh năm 1901, trong một gia đình thương nhân Trung Hoa ở Rajburi (một thành phố ở phía Tây Bangkok), bà là con cả
02 Tháng Mười Hai 201910:13 CH(Xem: 2195)
Nhật Bản là một trong những quốc gia có tỉ lệ tội phạm liên quan đến súng thấp nhất thế giới. Năm 2014, số người thiệt mạng vì súng ở Nhật chỉ là sáu người, con số đó ở Mỹ là 33,599. Đâu là bí mật? Nếu bạn muốn mua súng ở Nhật, bạn cần kiên nhẫnquyết tâm. Bạn phải tham gia khóa học cả ngày về súng, làm bài kiểm tra viết
12 Tháng Bảy 20199:30 CH(Xem: 3887)
Khóa Tu "Chuyển Nghiệp Khai Tâm", Mùa Hè 2019 - Ngày 12, 13, Và 14/07/2019 (Mỗi ngày từ 9:00 AM đến 7:00 PM) - Tại: Andrew Hill High School - 3200 Senter Road, San Jose, CA 95111
12 Tháng Bảy 20199:00 CH(Xem: 5513)
Các Khóa Tu Học Mỗi Năm (Thường Niên) Ở San Jose, California Của Thiền Viện Đại Đăng
19 Tháng Mười Một 20206:34 CH(Xem: 295)
Khi tôi viết về đề tài sống với cái đau, tôi không cần phải dùng đến trí tưởng tượng. Từ năm 1976, tôi bị khổ sở với một chứng bệnh nhức đầu kinh niên và nó tăng dần thêm theo năm tháng. Tình trạng này cũng giống như có ai đó khiêng một tảng đá hoa cương thật to chặn ngay trên con đường tu tập của tôi. Cơn đau ấy thường xóa trắng
08 Tháng Mười Một 20207:59 CH(Xem: 358)
Upasika Kee Nanayon, tác giả quyển sách này là một nữ cư sĩ Thái lan. Chữ upasika trong tiếng Pa-li và tiếng Phạn có nghĩa là một cư sĩ phụ nữ. Thật thế, bà là một người tự tu tậpsuốt đời chỉ tự nhận mình là một người tu hành thế tục, thế nhưng giới tu hành
06 Tháng Mười Một 202011:19 CH(Xem: 386)
Upasika Kee Nanayon, còn được biết đến qua bút danh, K. Khao-suan-luang, là một vị nữ Pháp sư nổi tiếng nhất trong thế kỷ 20 ở Thái Lan. Sinh năm 1901, trong một gia đình thương nhân Trung Hoa ở Rajburi (một thành phố ở phía Tây Bangkok), bà là con cả
23 Tháng Mười Một 202010:04 CH(Xem: 200)
Thầy Xá Lợi Phất - anh cả trong giáo đoàn - có dạy một kinh gọi là Kinh Thủy Dụ mà chúng ta có thể học hôm nay. Kinh này giúp chúng ta quán chiếu để đối trị hữu hiệu cái giận. Kinh Thủy Dụ là một kinh trong bộ Trung A Hàm. Thủy là nước. Khi khát ta cần nước để uống, khi nóng bức ta cần nước để tắm gội. Những lúc khát khô cổ,
22 Tháng Mười 20201:00 CH(Xem: 5329)
Tuy nhiên đối với thiền sinh hay ít ra những ai đang hướng về chân trời rực rỡ ánh hồng giải thoát, có thể nói Kinh Đại Niệm Xứbài kinh thỏa thích nhất hay đúng hơn là bài kinh tối cần, gần gũi nhất. Tối cần như cốt tủy và gần gũi như máu chảy khắp châu thân. Những lời kinh như những lời thiên thu gọi hãy dũng mãnh lên đường
21 Tháng Mười 202010:42 CH(Xem: 451)
Một lần Đấng Thế Tôn ngụ tại tu viện của Cấp Cô Độc (Anathapindita) nơi khu vườn Kỳ Đà Lâm (Jeta) gần thị trấn Xá Vệ (Savatthi). Vào lúc đó có một vị Bà-la-môn to béo và giàu sang đang chuẩn bị để chủ tế một lễ hiến sinh thật to. Số súc vật sắp bị giết gồm năm trăm con bò mộng, năm trăm con bê đực, năm trăm con bò cái tơ,
20 Tháng Mười 20209:07 CH(Xem: 457)
Tôi sinh ra trong một gia đình thấp hèn, Cực khổ, dăm bữa đói một bữa no. Sinh sống với một nghề hèn mọn: Quét dọn và nhặt hoa héo rơi xuống từ các bệ thờ (của những người Bà-la-môn). Chẳng ai màng đến tôi, mọi người khinh miệt và hay rầy mắng tôi, Hễ gặp ai thì tôi cũng phải cúi đầu vái lạy. Thế rồi một hôm, tôi được diện kiến
14 Tháng Mười 202010:00 SA(Xem: 2978)
Một thời Đức Phật ở chùa Kỳ Viên thuộc thành Xá Vệ do Cấp Cô Độc phát tâm hiến cúng. Bấy giờ, Bāhiya là một người theo giáo phái Áo Vải, sống ở vùng đất Suppāraka ở cạnh bờ biển. Ông là một người được thờ phụng, kính ngưỡng, ngợi ca, tôn vinh và kính lễ. Ông là một người lỗi lạc, được nhiều người thần phục.
11 Tháng Năm 20208:38 CH(Xem: 1988)
một lần Đấng Thế Tôn lưu trú tại bộ tộc của người Koliyan, gần một ngôi làng mang tên là Haliddavasana, và sáng hôm đó, có một nhóm đông các tỳ-kheo thức sớm. Họ ăn mặc áo lót bên trong thật chỉnh tề, khoác thêm áo ấm bên ngoài, ôm bình bát định đi vào làng