Các Phương Pháp Đơn Giản Có Thể Giúp Bạn Cải Thiện Tình Trạng Táo Bón

28 Tháng Giêng 201910:04 CH(Xem: 232)
Các Phương Pháp Đơn Giản Có Thể Giúp Bạn Cải Thiện Tình Trạng Táo Bón

XoaBung_B
 (Xoa bụng trị táo bón)
 

Các Phương Pháp Đơn Giản Có Thể Giúp Bạn Cải Thiện Tình Trạng Táo Bón
Nguồn: ĐKN, tinhhoa.net
 
____________________
 

 

Táo bón là một căn bệnh liên quan đến đường tiêu hóa, nguyên nhân gây ra do thói quen ăn uống không lành mạnh, thiếu chất xơ, ăn uống không điều độ, stress.v…v., tất cả đều là tác nhân gây ra căn bệnh táo bón khó chịu này…

 

TÁO BÓN LÀ BỆNH GÌ?

 

Táo bón là trạng thái đi ngoài phân khô cứng, buồn đi mà không đi được, phải rặn mạnh, thời gian đi lâu hoặc nhiều ngày mới đi tiêu, trong điều kiện ăn uống bình thường, người bệnh có thể dễ dàng nhận ra táo bón qua các biểu hiện như ít đi ngoài, đau bụng, đau đầu và đặc biệt là khó nhọc khi đi nhà vệ sinh. Bệnh táo bón trên lâm sàng thấy rất nhiều, nhất là ở người già và người béo. Táo bón lâu ngày thường là nguyên nhân trực tiếp dẫn đến bệnh trĩ.

 

NGUYÊN NHÂN GÂY BỆNH TÁO BÓN

 

Có thể chia nguyên nhân gây táo bón thành 2 nhóm chính:

 

1. Táo bón chức năng

 

Khi không có tổn thương thực thể ở đại tràng, trực tràng và hậu môn. Dưới đây là các tác nhân thường gặp nhất:

 

– Chế độ ăn ít chất xơ: Chất xơ có nhiều trong các rau củ quả, một số loại chất xơ không bị tiêu hóa sẽ giúp làm phân mềm và không cứng. Theo khuyến cáo của Viện dinh dưỡng Việt Nam mỗi người cần 300 – 400g chất xơ trong khẩu phần ăn mỗi ngày. Thiếu chất xơ trong chế độ ăn thường gặp ở những người có thói quen dùng đồ ăn nhanh, ăn nhiều các loại thịt, trứng, sữa và sản phẩm từ sữa; người cao tuổi ngại ăn đồ ăn có nhiều chất xơ do không nhai nuốt được dễ dàng.

 

– Thiếu nước: Uống không đủ nước cũng góp phần gây nên táo bón; sử dụng đồ uống có chất kích thích như cà phê, rượu, bia sẽ làm nặng thêm tình trạng táo bón.

 

– Không đúng giờ: Do thói quen không đại tiện đúng giờ giấc, quên đại tiện làm rối loạn phản xạ đi ngoài.

 

– Do nghề nghiệp: Những nghề phải ngồi nhiều ít hoạt động, ảnh hưởng đến sự hoạt động của ruột, làm giảm nhu động ruột sẽ dẫn tới bệnh táo bón.

 

– Do suy nhược: Những người già, suy nhược, mắc bệnh mạn tính phải nằm lâu, làm nhu động ruột và trương lực các cơ thành bụng giảm gây nên táo bón.

 

– Rối loạn tâm thần: Lo lắng, trầm cảm, hoặc stress không để ý đến đại tiện, mất phản xạ đi đại tiện

 

– Những bệnh toàn thân: Tình trạng nhiễm khuẩn sốt nhiều, sau phẫu thuật mất nhiều máu, những nguyên nhân này gây mất nước trong cơ thể do đó làm phân khô và táo.

 

– Do thuốc: Một số thuốc làm giảm nhu động của ruột hoặc làm phân khô lại như thuốc phiện, tanin, thuốc an thần, thuốc có chất sắt.

 

– Thực phẩm: Do sử dụng nhiều thực phẩm chiên, rán, thực phẩm chứa nhiều tanin, dùng nhiều chè và cafe, làm cho niêm mạc ruột bị săn se lại và gây táo bón.

 

2. TÁO BÓN DO TỔN THƯƠNG TRONG HỆ THỐNG TIÊU HÓA

 

– Do khối u, polyp: Những khối u, polyp của trực tràng, đại tràng làm phân khó di chuyển khiến phân kết lại gây táo bón. Ngoài ra, có thể đại tiện ra nhầy máu, có thể có bí trung đại tiện.

 

– Tổn thương bẩm sinh của đại tràng: Bệnh phình đại tràng, giãn đại tràng…

 

– Bệnh trĩ, và nứt hậu môn: Mỗi lần đại tiện rất đau, người bệnh không dám đại tiện, lâu dần gây nên táo bón. Hẹp trực tràng và hậu môn, di chứng của bệnh nhiễm khuẩn vùng hậu môn trực tràng cũng gây nên bệnh táo bón.

 

– Từ ngoài đè vào làm cản trở đại tiện: Phụ nữ có thai, nhất là những tháng cuối, thai to đè vào trực tràng. Khối u vùng tiểu khung. Sau phẫu thuật ổ bụng các dây chằng dính, hay sau viêm xung quanh đại, trực tràng làm co hẹp.

 

– Do não: Tổn thương ở não, màng não gây táo bón do rối loạn thần kinh thực vật.

 

CHẨN ĐOÁN BỆNH TÁO BÓN

 

– Người bình thường đi đại tiện từ 1 – 2 lần/ngày, phân mềm đóng thành khuôn, lượng phân từ 200 – 400 g.

 

– Táo bón là khi 3 ngày trở lên chưa đại tiện hoặc đại tiện dưới 3 lần/tuần, trọng lượng phân ít (dưới 100 g). Phân rắn thành cục, mật độ cứng có thể dính theo máu tươi do cọ xát vào niêm mạc hậu môn, hoặc dính theo những chất nhầy của đại tràng, trực tràng. Người bệnh phải rặn mạnh khi đại tiện. Cảm giác đi không hết phân; vướng, tắc vùng hậu môn.

 

ĐIỀU TRỊ BỆNH TÁO BÓN

 

– Ăn uống: Sử dụng nhiều rau xanh hàng ngày để bổ sung chất xơ cho đường tiêu hóa giúp làm nhuận tràng, hạn chế thực phẩm giàu béo, hạn chế dầu mỡ, thực phẩm chiên rán, hạn chế dùng chất kích thích như chè, café, bia rượu, chất cay, đắng, nóng. Uống đủ nước hàng ngày.

 

– Vận động: Tránh béo phì, thường xuyên vận động tăng nhu động ruột và giúp tăng cường lưu thông máu.

 

– Sinh hoạt: Tạo thói quen sinh hoạt đúng giờ, trong đó có đi vệ sinh hàng ngày, thành phản xạ có điều kiện.

 

– Xoa bụng trị táo bón: Xoa bóp bụng 1 lần trong ngày, tốt nhất là vào buổi sáng, xoa theo chiều kim đồng hồ khoảng vài phút đó là phương pháp làm tăng nhu động cho hệ tiêu hóa.

 

– Dùng thuốc nhuận tràng: Người táo bón, hay cao tuổi có thể dùng thuốc nhuận tràng làm mềm phân, hỗ trợ khi không thể đi ngoài trong nhiều ngày. Tuy nhiên, không nên lạm dụng cách này bởi có thể khiến tình trạng táo bón thêm trầm trọng. Hoặc bị phụ thuộc vào thuốc và bị các tác dụng phụ của thuốc (gây tiêu chảy mạn, đại tràng-trực tràng đen…).

 

– Sử dụng thực phẩm chức năng: Hiện nay, sử dụng thực phẩm chức năng để trị táo bón là một trong những ưu tiên của nhiều người bệnh. Rất nhiều bệnh nhân, đặc biệt người cao tuổi có xu hướng lựa chọn sản phẩm có nguồn gốc 100% tự nhiên, trị táo bón an toàn. Các sản phẩm như Diếp Cá Vương, PQA Nhuận tràng… hoặc rau diếp cá, khoai lang, lô hội, được coi là giải pháp hữu hiệu giúp giảm nhanh chứng táo bón lâu ngày, chảy máu đau rát.

 

– Ngồi vệ sinh đúng tư thế: Nếu ngồi bồn cầu, tư thế đại tiện đúng nhất là dùng ghế nhỏ kê dưới hai bàn chân sao cho phần bụng và đùi tạo thành một góc 45o. Theo Jacqueline, giáo sư bộ môn tiêu hóa tại trường Đại học Havard, tư thế đó giúp thẳng góc đường ruột, giúp việc đại tiện dễ dàng nhất và hạn chế táo bón.

 

– Tập hít thở bằng bụng: Hãy thực hiện các động tác hít thở bằng bụng, để tăng đàn hồi cơ bụng, tạo sự lưu thông cho hệ thống tuần hoàn của đại tràng.

 

PHƯƠNG PHÁP PHÒNG BỆNH TÁO BÓN

 

1. Ăn uống: Để hạn chế bệnh táo bón cần có chế độ ăn uống phù hợp, ăn nhiều chất xơ, nhiều rau xanh và trái cây, hạn chế sử dụng thực phẩm nhiều chất béo, thực phẩm chiên rán và nhiều dầu mỡ, các chất chua cay và nóng. Hạn chế uống bia rượu và không hút thuốc lá.

 

2. Uống đủ nước: Hàng ngày người trưởng thành nên dùng từ 1,5 tới 2 lít nước. Kể cả khi không khát cũng phải duy trì uống cho đủ nước.

 

3. Hạn chế ngồi lâu, ít vận động: Đối với nhân viên văn phòng nên có thời gian giải lao đứng lên đi lại 5 phút sau1 giờ làm việc. Việc vận động thể lực là hết sức quan trọng để tăng nhu động ruột và các cơ quan nội tạng của cơ thể giúp máu lưu thông và tăng oxy tới các cơ quan như não và tim.

 

4. Tinh thần: Luôn giữ tâm thái thỏa mái, không nên lo âu và giảm stress trong cuộc sống vì đó là nguyên nhân dẫn tới căn bệnh táo bón và nhiều bệnh lý khác

 

5. Thói quen sinh hoạt: Nên tạo ra thói quen trong sinh hoạt như ăn, uống, ngủ nghỉ và đi vệ sinh đúng giờ, sẽ tạo nên phản xạ sinh lý có điều kiện rất tốt cho cơ thể. Không nên nhịn đi đại tiện khi có nhu cầu.

 

6. Khám sức khỏe định kỳ: Bạn nên có lịch khám sức khỏe định kỳ, căn cứ vào đó để xác định được sức khỏe của cơ thể rồi sau đó có chế độ ăn uống và phòng bệnh cho phù hợp.

 

Như vậy chỉ cần bạn cải thiện chế độ ăn uống cùng chế độ sinh hoạt của mình, đồng thời điều trị tốt các bệnh thực thể của đại tràng (nếu có) thì có thể sẽ cải thiện được tình trạng táo bón đang gặp phải.

 

 

____________________
 

 

 

 

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
18 Tháng Tư 20192:29 CH(Xem: 175)
Những Bài Pháp Ngắn, Bài 01 -> Bài 12 - HT. Viên Minh
18 Tháng Tư 201910:00 SA(Xem: 1962)
Thiền không phải là nỗ lực tìm cầu để đạt được cái chưa có mà là buông hết mọi nỗ lực tìm cầu thì liền thấy ra ngay đó đã có tất cả. Nhiều người nỗ lực tu luyện để thấy ra thực tánh pháp (hay kiến tánh) trong trạng thái thiền định xuất thần,
18 Tháng Tư 20199:00 SA(Xem: 1468)
Có một điều là, xưa nay Phật giáo Việt Nam đã thống nhất, nhưng là thống nhất trên ý chí, trên hiến chương, trên hình thức tổ chức chi chi đó thôi, chứ có một điều chưa bao giờ thống nhất được: ấy là tư tưởng Phật học. Mỗi tông phái thường có một số kinh điển làm tư tưởng nồng cốt cho tông phái mình, từ đó làm kim chỉ nam cho sinh hoạt, tu hành, xiển dương phát triển v.v...
16 Tháng Tư 20199:05 CH(Xem: 50)
Chánh niệm đã trở nên phổ biến trên thế giới trong những năm gần đây, nhưng ở Nhật Bản nó đã ăn sâu vào văn hoá hàng thế kỷ. Khi tàu cao tốc shinkansen hào nhoáng lướt nhẹ nhàng vào ga, tôi thấy một nghi thức kỳ lạ bắt đầu. Trong thời gian đỗ ngắn này, người lái tàu ở toa cuối bắt đầu tự nói với bản thân. Anh ta tiến hành thực hiện một loạt nhiệm vụ,
15 Tháng Tư 20199:37 SA(Xem: 56)
Đến thời Tượng Pháp Kinh Luận được biên soạn nhiều tập mang tính lý luận của triết học và đức tin của tín ngưỡng, mà cả hai đều dùng biểu tưởng để mô tả nên được gọi là Tượng Pháp. Vì những Kinh Luận trong thời này có 2 đặc điểm nổi bật chứng tỏ không phải đức Phật thuyết: Một là Kinh dài quá chứng tỏ là được biên soạn
14 Tháng Tư 20197:17 SA(Xem: 67)
"Đoạn tận tham, đoạn tận sân, đoạn tận si" là định nghĩa của Niết-bàn. Nhưng "đoạn tận" không phải theo nghĩa tiêu diệt thông thường mà là thấy rõ tham sân si bằng tuệ, giác hay minh. Nếu hiểu đoạn tận theo nghĩa giết chết hay hủy hoại một vật nào đó là không đúng bởi vì hành động ấy cũng là tham sân si. Tham sân si là do cái ta ảo tưởng
13 Tháng Tư 20199:35 SA(Xem: 76)
Xưa có hai cha con ông bá hộ, vì chiến tranh loạn lạc phải bỏ nhà ra đi tha phương cầu thực. Đến lúc thái bình thì người cha đã già yếu sắp lìa bỏ cõi trần. ông bá hộ bèn viết chúc thư giao lại tòa lâu đài của ông tại quê nhà cho con. Trong chúc thư ông tả rõ đường về quê cũ, dáng dấp ngôi nhà và từng công dụng chi tiết của những vật báu bên trong.
12 Tháng Tư 201910:02 SA(Xem: 61)
Nghiệp là một đạo lý không đơn giản như chúng ta tưởng, nên được xem là một trong những pháp không thể nghĩ bàn (acinteyya dhamma), nghĩa là không nên suy luận hay tưởng tượng quá xa, nếu suy luận nhiều quá có thể bị điên loạn. Chủ yếu khi dạy đạo lý này đức Phật chỉ muốn giúp chúng ta quan sát, chiêm nghiệm sự vận hành của nghiệp
11 Tháng Tư 20195:32 CH(Xem: 84)
Đạo chẳng thể học bằng thân, bằng tâm hay bằng trí. Chiếc xe chạy không thể chạy bằng tay lái, bằng bánh, bằng khung,... hay bằng người lái. Không thể tách riêng cái toàn thể rồi chỉ ngộ một phần là đủ, vì chỉ có giác ngộ trong sự tương giao (tâm lý, sinh lý, vật lý, nội và ngoại) chứ không thể giác ngộ cá biệt, đơn phương hay phiến diện.
10 Tháng Tư 20193:58 CH(Xem: 80)
Con đừng vội đánh giá là đi xuống hay đi lên một cách chủ quan như thế mà chỉ thấy ngã và pháp đang diễn ra như thế nào thôi ... Nếu con thấy tâm ổn đinh hay không ổn định đều bình đẳng, đều là bài học để con thấy ra bản chất vô thường, khổ, vô ngã như nhau thì con sẽ có một thái độ khác hẳn. Một thái độ bình thản giữa động và tịnh,
09 Tháng Tư 20196:46 SA(Xem: 96)
Người hỏi: Kính thưa thầy, xin thầy đừng rầy con khi con hỏi thầy điều này. Suốt 5 năm nay, sau khi lập gia đình, con gặp phải nhiều chuyện buồn, đau lòng trong tình cảm vợ chồng. Nhưng rồi mọi chuyện dần được giải quyết êm thấm, cho đến bây giờ thì gần như tốt đẹp khoảng 80%. Nhưng không hiểu sao, con vẫn cảm thấy còn đau lòng,
08 Tháng Tư 201911:39 SA(Xem: 99)
1) Nhận thức đúng: Tức chánh kiến, là thấy biết đúng bản chất của sự thật, đồng thời thấy ra tính hư ảo của bản ngã tham sân si. Thấy biết sai thì hành động, nói năng, suy nghĩ đều sai. Đó là lý do vì sao chánh kiến được đứng hàng đầu trong Bát Chánh Đạo. Không qua tánh thấy rỗng lặng trong sáng đó con không thể nào có được
07 Tháng Tư 20197:07 SA(Xem: 102)
Dân số loài người tăng thực ra không đáng kể, và đó chỉ là sự chuyển đổi cõi giới của chúng sinh trong Vũ trụ bao la này mà thôi. Chúng sinh tuỳ theo duyên nghiệp mà điều tiết sự sinh trưởng ở cõi này hay cõi khác. Ví dụ Chư Thiên sinh xuống, quỷ thần sinh lên làm người, do đó loài người có thể Tăng, hoặc chiến tranh, thiên tai...
06 Tháng Tư 20199:04 CH(Xem: 88)
... Tu là trải nghiệm sự sống để chiêm nghiệm, thể nghiệm, học hỏi mọi nhân duyên nghiệp báo đến đi, để thấy ra sự vận hành của ngã và pháp, của nhân quả duyên báo... thì không những con có thể khám phá ra sự thật để giác ngộ mà còn giải thoát ra khỏi những ảo tưởng mà chính con đã tự mình trói buộc. Hãy sống trọn vẹn với chính mình
05 Tháng Tư 20198:37 CH(Xem: 102)
Albert Camus phát hiện trong ông cũng như trong mọi người đều có một "người xa lạ" (The Stranger). Con người hàng ngày hoạt động vui buồn khổ lạc lại chính là kẻ lạ mặt! Ý ông muốn nói là mỗi người chúng ta đang sống như một kẻ vay mượn mọi thứ từ cuộc đời để hóa trang thành một cái "tôi", cái "tôi" đó không phải là con người thật của chính mình.
04 Tháng Tư 20199:09 CH(Xem: 108)
Hãy tin vào tất cả nhưng cũng đừng tin vào điều gì cả, hay nói chính xác hơn là đừng bám víu vào bất cứ điều gì. Tin vào mọi sự, mọi người, mọi vật… vì tất cả điều gì đến với mình đều có nhân duyên với mình, đều là bài học giúp mình học ra cái đúng cái sai, cái xấu cái tốt, cái chân cái giả… Do đó phải biết ơn và phải học cho thật nhiệt tình,
03 Tháng Tư 20197:59 SA(Xem: 114)
Theo Phật giáo, tất cả những sự việc gì xảy ra cho cá nhân và cộng đồng đều là biểu hiện của nghiệp. Nghiệp có nhiều tính chất và phương diện, vấn đề bạn hỏi có liên quan đến nghiệp cũ (nghiệp đã tạo) và nghiệp mới (nghiệp đang tạo). Mối liên hệ giữa nghiệp cũ và nghiệp mới rất phức tạp, nghiệp cũ mang tính bị động còn nghiệp mới
03 Tháng Tư 20197:00 SA(Xem: 656)
HỎI: Thần thức con người sau khi chết có sinh trưởng, phát triển và chết không? Tôi thấy có nhiều người hay kể chuyện các thai nhi chết rồi sau đó vong (thần thức) đi theo người nhà (dân gian gọi là vong dựa, vong nhập), chuyện ấy có đúng không? Tôi thường nghe pháp, thấy hiện có nhiều vị giảng là không ủng hộ quan điểm về chuyện vong dựa
02 Tháng Tư 20199:00 SA(Xem: 131)
H. Bạn có tin tái sinh không? Nếu tin là có tái sinh thì vì sao bạn lại tin? - H. Nếu tin là có tái sinh, vậy có người nào chết mà không tái sinh không? - H. Vậy điều kiện nào để một người được tái sinh và một người không được tái sinh? - H. Nếu tin là có tái sinh, vậy cái gì dẫn dắt chúng ta đi tái sinh? - H. Khi được tái sanh trở lại làm người,
01 Tháng Tư 20199:50 SA(Xem: 108)
Theo ghi nhận xưa nay, tình trạng vong nhập (người âm nhập vào người dương) diễn ra trong xã hội rất phổ biến. Có những việc như vong nhập vào báo tên tuổi, địa chỉ của mình chính xác cho dù ở xa và không hề quen biết nhau; báo lý do vì sao chết và có những oan khuất. Có vong nhập vào nói lên nỗi thống khổ, mong được cúng cấp
12 Tháng Hai 20196:53 SA(Xem: 672)
Là những người Phật Tử, tôi mạnh mẽ tin rằng chúng ta nên đại diện cho giới không-gây-hại bằng mọi cách chúng ta có thể làm được, và chúng ta sẵn sàng đứng lên bảo vệ giới luật nầy. Tôi nghĩ rằng điều này không có nghĩa là chúng ta chỉ nên ngồi thiền định, hoặc là chỉ nói lời nguyện cầu từ bi, vân vân...
02 Tháng Tám 201812:13 CH(Xem: 1621)
Các Khóa Tu Học Mỗi Năm (Thường Niên) Ở San Jose, California Của Thiền Viện Đại Đăng
15 Tháng Bảy 20186:28 SA(Xem: 2454)
Tăng đoàn trân trọng thông báo và mời toàn thể Quý Đồng Hương Phật Tử xa gần hãy cố gắng về tu tập Chánh Pháp của Bậc Đại Giác Ngộ, để vững niềm tin... để ứng dụng Thiền vào trong cuộc sống. Thiền rất thực tại và rất khoa học. Nếu chúng ta hiểu và hành đúng, thì kết quả giải thoát phiền não ngay trong hiện tại.
18 Tháng Tư 201910:00 SA(Xem: 1962)
Thiền không phải là nỗ lực tìm cầu để đạt được cái chưa có mà là buông hết mọi nỗ lực tìm cầu thì liền thấy ra ngay đó đã có tất cả. Nhiều người nỗ lực tu luyện để thấy ra thực tánh pháp (hay kiến tánh) trong trạng thái thiền định xuất thần,
18 Tháng Tư 20199:00 SA(Xem: 1468)
Có một điều là, xưa nay Phật giáo Việt Nam đã thống nhất, nhưng là thống nhất trên ý chí, trên hiến chương, trên hình thức tổ chức chi chi đó thôi, chứ có một điều chưa bao giờ thống nhất được: ấy là tư tưởng Phật học. Mỗi tông phái thường có một số kinh điển làm tư tưởng nồng cốt cho tông phái mình, từ đó làm kim chỉ nam cho sinh hoạt, tu hành, xiển dương phát triển v.v...
24 Tháng Mười Hai 20188:31 SA(Xem: 1316)
Kinh Pháp Cú (TN), Phẩm 01-26 - The Dhammapada, Chapter 01-26
11 Tháng Ba 20191:03 CH(Xem: 381)
Hôm nay là ngày quý vị làm việc một cách hăng hái - Bởi vì ai biết được, cái chết có thể xảy ra ngày mai! Chẳng có cách nào để mặc cả (và điều đình) với lưỡi hái của Thần Chết và đoàn âm binh đáng sợ của ông ta. Vị Đại Sư sống an lạc đã giải thích rằng những người hết lòng sống thiền (theo cách trên), họ sống với tâm hăng hái
07 Tháng Hai 201912:02 CH(Xem: 707)
Có lần Đức Phật sống tại Rajagaha (Vương Xá) trong Khu Rừng Tre gần Nơi Nuôi Những Con Sóc. Lúc bấy giờ, vị Bà La Môn tên là Akkosa Bharadvaja đã nghe người ta đồn đãi như sau: "Bà La Môn Bharadvaja, dường như, đã trở thành một nhà sư tu theo Đại Sư Gotama (Cồ Đàm)." Tức giận và không vui, ông ta đi đến nơi Đức Thế Tôn ở.
06 Tháng Hai 201910:00 SA(Xem: 874)
1. Tôi nghe như vầy. Có lần Đức Phật, trong khi đi hoằng pháp ở nước Kosala nơi có một cộng đồng rất đông Tỳ Kheo, ngài đi vào một tỉnh nhỏ nơi cư trú của người Kalama, có tên là Kesaputta. Người (bộ lạc) Kamala là các cư dân của Kesaputta: "Đức Thế Tôn Gotama (Cồ Đàm), là một vị tu sĩ, là con trai của dòng họ Sakyans (Thích Ca),
05 Tháng Hai 201910:45 CH(Xem: 4069)
Phước lành thay, thời gian nầy vui như ngày lễ hội, Vì có một buổi sáng thức dậy vui vẻ và hạnh phúc, Vì có một giây phút quý báu và một giờ an lạc, Cho những ai cúng dường các vị Tỳ Kheo. Vào ngày hôm ấy, lời nói thiện, làm việc thiện, Ý nghĩ thiện và ước nguyện cao quý, Mang lại phước lợi cho những ai thực hành;
24 Tháng Giêng 20194:07 CH(Xem: 418)
Kinh Pháp Cú - Dhammapada (Nhiều Tác Giả - Many Authors)
10 Tháng Giêng 20198:57 CH(Xem: 446)
Hai câu kệ nầy cho chúng ta thấy biểu tượng chữa lành bệnh qua giáo lý của Đức Phật. Ngài thường được xem như là một vị thầy thuốc giỏi bậc nhất, ngài nhìn thấy sự đau khổ của tất cả chúng sinh trên thế gian nầy, ngài áp dụng công thức y khoa của Bốn Sự Thật Cao Quý cho mọi người: 1) diễn tả các triệu chứng của "đau khổ, không như ý,