Sức Mạnh Của Sự Tha Thứ - The Power Of Forgiveness

01 Tháng Bảy 201610:35 CH(Xem: 3469)
Sức Mạnh Của Sự Tha Thứ - The Power Of Forgiveness
ThePowerOfForgiveness_1

Sức Mạnh Của Sự Tha Thứ - The Power Of Forgiveness
Teresa Dumain - Chuyển Ngữ: Nguyễn Văn Tiến
Source-Nguồn: canyonranch.com

_____________________


Sức Mạnh Của Sự Tha Thứ 

 

Thật là một điều khó khăn, để quên đi những chuyện không vui xảy ra trong quá khứ, tuy nhiên, đây là một bước quan trọng giúp cho chúng ta khỏe mạnh, bởi vì điều nầy sẽ chữa lành được căn bệnh của chúng ta.

 

Một mối tình xưa cũ đã làm tan vỡ trái tim của bạn. Anh chị của bạn đã chỉ trích kỹ năng làm bố mẹ của bạn. Một người bạn đã phản bội bạn. Tha thứ cho những người đã làm tổn thương bạn, không phải là một điều dễ dàng; bởi vì, những cảm xúc phức tạp mà bạn đang chịu đựng đã cắm rễ rất sâu. Tuy nhiên, dù thế nào đi chăng nữa, tha thứ là sự chọn lựa đúng đắn nhất, không phải để giúp ích cho người khác, mà là để giúp cho chính bạn.

 

Có thể bạn cảm thấy khái niệm nầy là một sự rắc rối. Tha thứ có nghĩa là để cho người kia không-còn phải chịu trách-nhiệm về việc làm sai quấy của họ, có đúng không? Chúng ta chấp nhận việc làm sai quấy của họ, để cho họ cảm thấy vui hơn? Điều nầy cũng có thể là như thế. Tuy nhiên, tha thứ cũng có nghĩa là quyết định để lại phía sau lưng, những chuyện đã xảy ra trong quá khứ, nhưng không có nghĩa là chấp nhậncho phép, cũng không có nghĩa là biện hộ, cũng không có nghĩa là quên đi những gì đã xảy ra, tuy nhiên, cuối cùng bạn cho phép mình được giải thoát ra khỏi cái kềm kẹp tinh thần từ thời quá khứ, kéo dài cho tới bây giờ.  

 

Tác giả và cũng là nhà thần học Lewis B. Smedes nói rằng, "Tha thứ có nghĩa là chúng ta thả một người ra khỏi nhà tù, và thật là ngạc nhiên, khi thấy chính mình là người tù nầy." Đây là một sự tiết lộ đặc biệt làm kinh ngạc mọi người, nhất là đối với những ai đang vật lộn với ý tưởng về sự tha thứ. Khi một người nào đối xử không tốt với bạn, rồi bạn ôm vào lòng sự giận dữ, cùng với sự phẫn nộ, hoặc là bạn mong muốn được trả thù, hành động của người kia cuối cùng kiểm soát được mọi cảm xúc của bạn. Tuy nhiên, khi bạn quyết định để buông xả... để tha thứ... bạn giành lại được quyền lực, để đem lại niềm hạnh phúc cho bạn, trong ngày hôm nay và ngày mai. Đầu tiên, và trước hết, bạn tự trao tặng cho bạn những món quà, mà chứa đựng sự tự do, vì bạn đã buông bỏ được những đau buồn trong quá khứ.

 

Một kỹ năng khó khăn để làm chủ, đấy là chúng ta chấp nhận tha thứ cho người khác -- một điều mà hầu hết mọi người phải đấu tranh, trong suốt cuộc đời của họ. Tuy nhiên, đây là nền tảng giúp cho bạn khỏe mạnh, và hạnh phúc. Nhiệt tâm chấp nhận sự tha thứ có thể làm giảm đi sự trầm cảm, và sự lo âu của chúng ta; khuyến khích chúng ta có mối quan hệ lành mạnh, và làm cho chúng ta tăng trưởng về tâm linh; tăng cường sự tự tin của chúng ta, và thậm chí cải thiện các vấn đề liên quan đến sự căng thẳng của chúng ta, thí dụ như là bệnh cao huyết áp. Nếu chúng ta nghĩ đến những phần thưởng nầy, chúng ta sẽ giảm bớt đi bất-cứ sự hài lòng nào, mà sinh ra từ sự tự mãn, hoặc là vì chúng ta nắm giữ chặt lấy một mối hận thù.

 

Chúng ta không thể phủ nhận rằng, có một số điều mà chúng ta có thể dễ dàng buông xả hơn, so với một số điều khác. Chúng ta hãy nhớ rằng, mỗi bước chân mang chúng ta đến gần sự thanh thản, là hạnh phúcchúng ta rất xứng đáng được hưởng. Những đề nghị sau đây có thể giúp chúng ta đi trên con đường nầy. 

 

HÃY SUY NGHĨ VỀ TÌNH HÌNH MỘT CÁCH CẨN THẬN.

Khi một người nào đó làm tổn thương bạn, điều quan trọng là bạn để dành một thời gian để suy ngẫm, và để xác định cụ thể những gì họ làm mà đã xúc phạm bạn, và làm cho bạn khó chịu. Thậm chí, bạn có thể thử một kỹ thuật thư giãn, như là tập hít vào một hơi thở sâu, hoặc là thiền định, để giúp cho bạn có sự suy nghĩ rõ ràng hơn. Thật khó để chấp nhận một sự tha thứ (mà có ý nghĩa), khi bạn đang tập trung vào kết quả từ những cơn lốc quay cuồng của cảm xúc, chứ không phải vào hành động của người kia.  

 

MỤC TIÊU LÀ TÂM BẠN ĐƯỢC HÒA BÌNH, DÙ CHO KHÔNG CÓ SỰ HÒA GIẢI.

Mục tiêu chính của sự tha thứ, là giúp tâm bạn có nhiều sự yên tĩnh hơn, trong cuộc sống. Bạn có thể đi đến sự thỏa thuận với người làm tổn thương bạn, hoặc là không. Tuy nhiên, sự tha thứ vẫn có thể xảy ra, ngay cả khi không có sự đồng ý, hoặc là không có sự cải thiện của hai bên. "Bạn biết rằng sự tha thứ đã bắt đầu, khi mà bạn nhớ lại những người làm tổn thương bạn, rồi bạn nhiệt tâm mong cầu cho họ được bình an," ông Smedes nói.

 

"Ngài Buddhagosa (Phật Âm), một luận sư Phật Giáo ở thế kỷ thứ 5, đã nói lên điều nầy, thật rõ ràng: 'Bạn giữ trong lòng sự nóng giận, cũng giống như bạn giữ trong tay một nắm than nóng, với mục đích ném nắm than vào một người khác. Tất nhiên, bạn là người sẽ bị đốt cháy.' Tha thứ là một chọn lựa đúng đắn, để bạn buông bỏ nắm than nóng, và để giải thoát bạn ra khỏi sự đau khổ."

 

HÃY NHỚ RẰNG, ĐIỀU DUY NHẤT BẠN CÓ THỂ THAY ĐỔI LÀ CHÍNH BẠN.

Dù cho bạn có nỗ lực, hoặc mong muốn bao nhiêu chăng nữa, bạn không thể nào thay đổi được lối sống, hoặc là hành vi của một người khác. Bạn có thể chọn lựa để chấp nhận sự đau đớn, vì bạn đã cho phép những người gây ra luôn luôn hiện diện trong tâm của bạn, hoặc là bạn di chuyển họ ra ngoài tâm của bạn, bằng cách bạn chấp nhận sự tha thứ

 

HÃY TẬP TRUNG VÀO NHỮNG ĐIỀU TỐT ĐẸP.

Thay vì bạn nhắc nhớ lại những gì đã xảy ra trong quá khứ, bạn hãy nỗ lực tập trung vào những điều tốt đẹp trong cuộc đời bạn. Bạn hãy chìm đắm vào sự thương yêu của gia đình, của bạn bè, và bạn hãy trân quý những sự vui thích mà cuộc sống đã mang đến cho bạn. Khi bạn làm như thế, điều nầy có thể giúp cho bạn giảm bớt đi những cảm xúc tiêu cực, và giúp cho bạn có cái nhìn tốt đẹp hơn về những hành động của người khác, từ đó bạn có thể dễ dàng hơn, bỏ đi những gì đã xảy ra trong quá khứ, ở phía sau lưng bạn.

 

HÃY CỐ GẮNG THA THỨ CHO CHÍNH MÌNH.

Đôi khi, chúng ta không cần đi xa, chỉ cần nhìn mình trong gương, để tìm ra người đã làm cho chúng ta đau khổ. Điều quan trọng chúng ta nên nhớ rằng, hãy dập tắt đi ngọn lửa giận dữ về những gì chúng ta đã nói, hoặc là đã làm (vì chúng ta tự khiển trách mình). Chúng ta hãy nói rằng: "Chúng ta xứng đáng được tự do, vì chúng ta đã từ bỏ được, những gì xảy ra trong quá khứ."

 

Chúng tôi đặc biệt cảm ơn Douglas A. Smith, chuyên gia về hạnh phúc, người được mời giảng dạy tại Canyon Ranch ở tỉnh Lenox, tiểu bang Massachusetts, ông đã góp phần vào việc tạo ra bài viết này. 

The Power Of Forgiveness 

 

It’s not easy letting bygones be bygones, but it’s a step worth taking for your own health and healing.

 

A former love that broke your heart. A sibling who criticized your parenting skills. A friend who betrayed you. Forgiving those who have caused you hurt isn’t always easy; the emotions you’re experiencing can be complicated and have deep roots. Still, even when it may not seem this way, forgiveness is a choice -- one that you can make not to benefit others, but yourself.

 

That concept can be a confusing one. Isn’t forgiveness letting someone off the hook? Saying that what they did was OK so they feel better? It can be. But forgiveness can also mean making a decision to leave what is done behind you for your own betterment -- not condoning, excusing or forgetting what happened, but allowing yourself to finally be freed from the emotional grip that an incident has had on you until now.

 

“To forgive is to set a prisoner free and discover that the prisoner was you,” said author and theologian Lewis B. Smedes -- a profound and often stunning revelation to many struggling with the idea of forgiveness. When someone does you wrong and you harbor anger, resentment or a need for revenge, their action assumes ultimate control over how you feel. However, when you make the decision to let go... to forgive... you reclaim the power to create a happier today and tomorrow. First and foremost, you give yourself the gifts that come with such freedom from the past.

 

Being able to forgive is a tough skill to master -- one that most of us struggle with our whole lives. But it is fundamental to your wellbeing. Embracing forgiveness may help reduce feelings of depression and anxiety; encourage healthy relationships and greater spiritual health; boost confidence and even improve issues linked with stress, like high blood pressure. Thinking of these rewards may help deflate any satisfaction that might come from self-righteousness or holding a grudge.

 

It can’t be denied that you may find some things easier to let go of than others. Just remember that every step brings you closer to the serenity and happiness you so very much deserve. These suggestions may help you on your way.

 

THINK ABOUT THE SITUATION CAREFULLY.

When someone has hurt you, it’s important to take some time to reflect and identify what specifically upset or offended you. You may even want to try a relaxation technique, like deep breathing or meditation, to help you think more clearly. It’s difficult to grant meaningful forgiveness if what you’re focused on is the resulting swirl of emotions, not the act itself. 

 

AIM FOR INNER PEACE, IF NOT RECONCILIATION.

The main goal of forgiveness is to achieve greater tranquility in your life. You may come to terms with the person who hurt you, or you may not. Forgiveness is possible even when agreement or mending fences isn’t. “You will know that forgiveness has begun when you recall those who hurt you and feel the power to wish them well,” said Smedes.

 

“Buddhagosa, a 5th century Buddhist commentator said it well: ‘Holding onto anger is like grasping a hot coal with the intent of throwing it at someone else. You, of course, are the one who gets burned.’ Forgiveness is the choice you make to let go of the hot coal and release yourself from suffering.”

 

REMEMBER THAT THE ONLY THING YOU CAN CHANGE IS YOURSELF.

No matter your effort or desire, you cannot alter history or someone’s behavior. You can choose to accept the pain that may come from allowing the effects of these forces to stay ever present in your life or move beyond them by granting forgiveness.

 

FOCUS ON THE POSITIVE.

Instead of replaying what happened in your head, make an effort to focus on the good things in your life. Soak up the love of family and friends and appreciate the joys your life has brought you. Doing so may help diffuse negative emotions and put others’ actions in better perspective so you can more easily leave them behind you.

 

TRY TO FORGIVE YOURSELF, TOO.

Sometimes, we only need to go as far as the mirror to find the person who caused our hurt. Remember that it’s just as valuable to extinguish self-directed anger over something that you did or said. Say, “I am worthy of releasing myself from my past.”

 

Special thanks to happiness expert Douglas A. Smith, whose guest lectures at Canyon Ranch in Lenox, Mass. contributed to the creation of this article.


_____________________




Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
14 Tháng Mười Hai 2015(Xem: 4544)
03 Tháng Sáu 20209:58 CH(Xem: 56)
Thông thường, mọi người hay rơi vào cảnh nửa đạo nửa đời là vì một số nguyên nhân sau: 1. Đức tin không đủ mạnh và do đó sự tinh tấn cũng không đủ mạnh mẽ để dứt ra khỏi các thói quen và nếp suy nghĩ của người thế tục đầy phiền não. Chính bởi không đủ nội lực tu tập mạnh mẽ, nên vẫn bị ảnh hưởng tiêu cực bởi đời sống thế tục
02 Tháng Sáu 202010:57 CH(Xem: 147)
Thầy ơi, mấy hôm nay con quán chiếu về nỗi sân hận trong lòng khi mà bỗng dưng con vô tình trở thành đối tượng bị người ta chơi xấu. Trong câu chuyện con từng kể với thầy về cô phụ huynh, có lẽ vì mâu thuẫn giữa cô và chồng nên họ mượn con ra để chọc tức lẫn nhau. Và bao nhiêu những điều cô tức giận và ghen tuông chồng đều
01 Tháng Sáu 20209:48 CH(Xem: 134)
Đích đến của sự tu hành trong Đạo Phật không phải là tìm kiếm hay trở thành một cái gì khác mà là trở về soi sáng lại chính mình và thấy ra tất cả giá trị chân lý cao nhất ở trong chính mình chứ không ở đâu khác. Đó là điều đặc biệt của Đạo Phật. Hầu hết các tôn giáoẤn Độ đều nương tựa vào bên ngoài, nương tựa vào thần linh,
31 Tháng Năm 20209:51 CH(Xem: 138)
Dạo này ngoài kia đang xôn xao vì dịch bệnh. Nhiều người viết thư cho tôi về con virut corona ấy. Người thì sợ hãi, bất an, người thì than thở, lo lắng, người quan tâm thăm hỏi rừng thiền có đủ đồ ăn tích trữ hay không. Bỗng nhiên, cả thế giới nháo nhào vì con virut. Người thì stress vì tự nhiên nhàn rỗi, tù túng quá, người thì đau đầu vì
30 Tháng Năm 202010:54 CH(Xem: 146)
Con nghe các băng giảng của quý thầy, quý sư hay nói về Đạo, về Pháp, về Thiền mà không thật sự hiểu rõ về sự giống nhau, khác nhau giữa chúng. Cụ thể, ngay phần “vấn Đạo, vấn Thiền” này; vấn Đạo là hỏi Đạo, vấn Thiền là hỏi Thiền; vậy hỏi Đạo, hỏi Thiền giống nhau và khác nhau ra sao? Còn Pháp nữa. Pháp này cũng không dễ gì mà hiểu
29 Tháng Năm 202011:09 CH(Xem: 150)
Sở dĩ thầy để nguyên từ Dukkha mà không dùng chữ Khổ là vì từ Dukkha rất khó dịch cho lọn nghĩa. Ai cũng dịch là Khổ, Khổ là đúng rồi nhưng nội hàm Dukkha ngữ nghĩa rất lớn rộng, không thể gói gọn trong chữ Khổ được. Thầy nói một câu là con hiểu ngay: Dukkha là Khổ nhưng Lạc cũng Dukkha. Con đã thấy chưa?
28 Tháng Năm 202011:34 CH(Xem: 169)
Ngài dạy rằng, đối với kẻ phàm phu khi cơ thể sinh lývấn đề thì lập tức cái tâm họ có vấn đề. Như vậy, kẻ phàm phu khi bị khổ thân thì sẽ bị khổ tâm giống như một người cùng lúc bị hai cái mũi tên. Ở đây Ngài chỉ nói một phương diện, nhưng tôi thấy phàm phu khổ tâm đã đành mà khi khổ tâm thì cũng có khổ thân nữa. Có những người do ghen tuông,
27 Tháng Năm 20207:43 CH(Xem: 187)
Voltaire nói “Đẹp là con cóc đực trong mắt con cóc cái.” Mỹ có câu tương đương: “Khi ta yêu một người chột thì ta thấy mọi người đều dư một con mắt.” Tôi nói ra nghe kỳ, nhưng có người lỡ yêu người mặt nám, mặt tàn nhang, mặt mụn hoặc mặt rổ, hoặc mùi mồ hôi nặng, khi trót yêu rồi, mai mốt đi đâu mà gặp người không có mùi đó
26 Tháng Năm 202010:18 CH(Xem: 190)
Một vị giảng sư thành công là vị có kỹ năng và phương pháp. Với kỹ năng và phương pháp, vị giảng sư từng bước xây dựng cho mình sự tin tưởng nơi thính chúng, rèn luyện khả năng khơi gợi sự đồng cảm của thính chúng và khả năng trình bày mọi vấn đề hợp với luận lý. Vị giảng sư cần chuẩn bị cho mình một tư thế để luôn luôn thuyết phục
25 Tháng Năm 20206:03 CH(Xem: 258)
Hiển nhiên, Đức Phật là vị Thầy, vị Giảng sư tối thượng, toàn hảo. Chỉ có Ngài mới là nhà truyền pháp vi diệu nhất. Chư vị Bồ-tát được Ngài giao phó việc truyền pháp cùng với sức gia thần của Ngài nên chư vị cũng được xem là Pháp vương hay Pháp vương tử, giảng pháp cho hàng thính chúng rất hữu hiệu. Chư Thánh đệ tử A- la-hán
24 Tháng Năm 202010:55 CH(Xem: 233)
Để hiểu và rèn luyện chánh niệm đối với người mới bắt đầu là điều rất khó, vì đó là thứ mà mọi người chưa bao giờ có. Chính vì vậy, cách dẫn nhập để cho thiền sinh hiểu và trải nghiệm được chánh niệm trong cuộc sống thực là điều quan trọng hàng đầu. Một cách dẫn nhập không khéo léo sẽ làm cho thiền sinh hiểu nhầm và thực hành sai,
23 Tháng Năm 202010:58 CH(Xem: 225)
Bản chất của tình yêu thương là cao khiết, trừ phi nó bị cái Ta luyến ái, dính mắc và vị kỷ buộc ràng. Tất nhiên tình yêu thương cao khiết phải bao gồm bốn đức: Từ, Bi, Hỷ và Xả. Khi tình yêu thương có 4 đức đó thì mới thực sự là hạnh phúc - hạnh phúc của niềm tịnh lạc hay an lạc. Còn nếu trong tình yêu thươngluyến áiích kỷ
22 Tháng Năm 202011:05 CH(Xem: 225)
Dễ duôi là một chướng ngại lớn nhất trên đường tu tập, cũng như trong sự rèn luyện, vươn lên trong cuộc sống của một con người bình thường. Dễ duôi là hành động theo bản năng, theo bất cứ đòi hỏi nào của tham sân si, của các trạng thái tâm bất thiện, một cách vô điều kiện mà không có ý định kháng cự. Thành công trong cuộc sống
21 Tháng Năm 202011:01 CH(Xem: 228)
- Thấy cái áo đẹp, thích là chuyện bình thường, không phải tham, không có tội chi cả. Có 3 loại tham có gốc từ Pali như sau: Chanda có nghĩa là muốn, là ước muốn bình thường như đói muốn ăn, khát muốn uống, muốn xây nhà, muốn tập thể thao, muốn mặc chiếc áo đẹp, muốn ở nơi thoáng mát, tiện nghi... Chanda hay muốn,
20 Tháng Năm 202010:21 CH(Xem: 256)
Thầy khuyên không nên lệ thuộc vào ngồi thiền là vì những lý do sau đây: - Cho rằng chỉ có ngồi mới là thiền và ngồi thiền mới đắc đạo, do đó dễ xem thường những người không ngồi mà hành thiền trong các oai nghihoạt động tự nhiên khác. - Ngồi nhiều làm mất quan bình bốn oai nghi, dẫn đến trì trệ khí huyết và tinh thần căng thẳng
19 Tháng Năm 20209:57 CH(Xem: 268)
1. dục tầm: chạy theo cái mình thích; - 2. sân tầm: chạy trốn cái mà mình bất mãn, mình ghét sợ; - 3.hại tầm: ý tưởng chống đối, đánh phá, tấn công trước cái trần cảnh dầu đó là người hay là vật. Thí dụ như cái lòng mà muốn nhìn thấy người ta đau khổ, nhìn thấy người ta rơi lệ, đổ máu, muốn nhìn thấy một cái vật gì đó mà nó bị bể,
18 Tháng Năm 202010:33 CH(Xem: 271)
Con đang sống cùng con gái đã có chồng, con gái của con rất vô tâm. Con cũng muốn nhẫn nhịn hết để sống cùng vợ chồng nó. Nhưng con thấy nếu con nhẫn hết tất cả những điều không đúng của con gái con thì sẽ càng làm cho bản ngãtăng trưởng và sự bê bối của nó ngày càng nhiều hơn. Con góp ý thì nó gạt phăng đi và tình cảm
17 Tháng Năm 202010:14 CH(Xem: 262)
Sống ở đời này chúng ta có người để mình thương thì dứt khoát có người để mình ghét. Tất thảy chúng sanh trong đời này chia làm hai hạng, hạng để chúng sanh phàm phu thương và hạng để mình ghét. Có hạng thứ ba tôi không kể, đó là người dưng nước lã, hạng này nằm trong diện trừ bị. Họ là người dưng hôm nay nhưng ngày mai
16 Tháng Năm 202010:05 CH(Xem: 269)
Nhân kỷ niệm tròn 2 năm ngày trang web tiếng Việt vn.dalailama.com của Thánh Đức Đạt Lai Lạt Ma chính thức ra đời (ngày 16 tháng 05, 2018) - xin được chia sẻ khoảnh khắc Thánh Đức Đạt Lai Lạt Ma chứng minhgia trì cho sự ra đời của trang web. Xin chân thành cám ơn bạn đọc gần xa đã ghé thăm và đồng hành cùng
15 Tháng Năm 202011:01 CH(Xem: 282)
Theo quan điểm Phật giáo, nhẫn nhục là gì? Nhẫn nhục có ích gì? Nhẫn nhục được dùng trong trường hợp nào? Trường hợp một người bị dồn vào bước đường cùng thì nhẫn nhụctác dụng gì và có thể cứu giúp được người đó hay không?
02 Tháng Mười Hai 201910:13 CH(Xem: 1080)
Nhật Bản là một trong những quốc gia có tỉ lệ tội phạm liên quan đến súng thấp nhất thế giới. Năm 2014, số người thiệt mạng vì súng ở Nhật chỉ là sáu người, con số đó ở Mỹ là 33,599. Đâu là bí mật? Nếu bạn muốn mua súng ở Nhật, bạn cần kiên nhẫnquyết tâm. Bạn phải tham gia khóa học cả ngày về súng, làm bài kiểm tra viết
12 Tháng Bảy 20199:30 CH(Xem: 2632)
Khóa Tu "Chuyển Nghiệp Khai Tâm", Mùa Hè 2019 - Ngày 12, 13, Và 14/07/2019 (Mỗi ngày từ 9:00 AM đến 7:00 PM) - Tại: Andrew Hill High School - 3200 Senter Road, San Jose, CA 95111
12 Tháng Bảy 20199:00 CH(Xem: 4023)
Các Khóa Tu Học Mỗi Năm (Thường Niên) Ở San Jose, California Của Thiền Viện Đại Đăng
14 Tháng Năm 202010:20 CH(Xem: 386)
Trong mấy năm qua, một vài ông bà — cụ thể là Mary Talbot, Jane Yudelman, Bok Lim Kim và Larry Rosenberg—đã đề nghị tôi “Khi nào Sư sẽ viết hướng dẫn về hành thiền hơi thở?” Tôi đã luôn nói với họ rằng cuốn Giữ Hơi Thở Trong Tâm (Keeping the Breath in Mind) của Ajaan Lee là hướng dẫn thực hành tuyệt vời, nhưng họ
04 Tháng Năm 20206:47 CH(Xem: 457)
"Nếu tôi nói rằng Đức Phật hiện đang sống ở đâu đó trong vũ trụ, bằng xương bằng thịt thì điều ấy trái với lời dạy của Đức Phật. Ngược lại, nếu tôi bảo Đức Phật không còn sống ở bất kỳ nơi đâu trong vũ trụ này dưới bất kỳ hình tướng nào thời nhiều người sẽ rất buồn vì nỗi khát khao hiện hữu của họ không được thoả mãn.
02 Tháng Năm 20206:15 CH(Xem: 563)
Tám pháp thế gian: “Thế nào là tám? được lợi (lābho), mất lợi (alābho); được danh (yāso), mất danh (ayāsa); bị chê (nindā), được khen (pasamsā); hạnh phúc (sukha) và khổ đau (dukkha).” Như vậy tám pháp thế gian này gồm bốn cặp: được lợi — mất lợi, được danh — mất danh, được khen — bị chê, hạnh phúc — khổ đau.
11 Tháng Năm 20208:38 CH(Xem: 396)
một lần Đấng Thế Tôn lưu trú tại bộ tộc của người Koliyan, gần một ngôi làng mang tên là Haliddavasana, và sáng hôm đó, có một nhóm đông các tỳ-kheo thức sớm. Họ ăn mặc áo lót bên trong thật chỉnh tề, khoác thêm áo ấm bên ngoài, ôm bình bát định đi vào làng
08 Tháng Năm 202010:32 CH(Xem: 424)
"Này Rahula, cũng tương tự như vậy, bất kỳ ai dù không cảm thấy xấu hổ khi cố tình nói dối, thì điều đó cũng không có nghĩa là không làm một điều xấu xa. Ta bảo với con rằng người ấy [dù không xấu hổ đi nữa nhưng cũng không phải vì thế mà] không tạo ra một điều xấu xa.
28 Tháng Tư 202010:41 CH(Xem: 499)
Kinh Thừa Tự Pháp (Dhammadāyāda Sutta) là một lời dạy hết sức quan trọng của Đức Phật đáng được những người có lòng tôn trọng Phật Pháp lưu tâm một cách nghiêm túc. Vì cốt lõi của bài kinh Đức Phật khuyên các đệ tử của ngài nên tránh theo đuổi tài sản vật chất và hãy tìm kiếm sự thừa tự pháp qua việc thực hành Bát Chánh Đạo.
04 Tháng Ba 20209:20 CH(Xem: 836)
Chàng kia nuôi một bầy dê. Đúng theo phương pháp, tay nghề giỏi giang. Nên dê sinh sản từng đàn. Từ ngàn con đến chục ngàn rất mau. Nhưng chàng hà tiện hàng đầu. Không hề dám giết con nào để ăn. Hoặc là đãi khách đến thăm. Dù ai năn nỉ cũng bằng thừa thôi
11 Tháng Hai 20206:36 SA(Xem: 986)
Kinh Thập Thiện là một quyển kinh nhỏ ghi lại buổi thuyết pháp của Phật cho cả cư sĩ lẫn người xuất gia, hoặc cho các loài thủy tộc nhẫn đến bậc A-la-hán và Bồ-tát. Xét hội chúng dự buổi thuyết pháp này, chúng ta nhận định được giá trị quyển kinh thế nào rồi. Pháp Thập thiện là nền tảng đạo đức, cũng là nấc thang đầu
09 Tháng Hai 20204:17 CH(Xem: 898)
Quyển “Kinh Bốn Mươi Hai Chương Giảng Giải” được hình thành qua hai năm ghi chép, phiên tả với lòng chân thành muốn phổ biến những lời Phật dạy. Đầu tiên đây là những buổi học dành cho nội chúng Tu viện Lộc Uyển, sau đó lan dần đến những cư sĩ hữu duyên.