Tuyển Tập Các Kinh Theo Các Chủ Đề Giáo Lý - In The Buddha's Words: An Anthology Of Discourses From The Pāli Canon

09 Tháng Tư 201810:21 CH(Xem: 1508)
Tuyển Tập Các Kinh Theo Các Chủ Đề Giáo Lý - In The Buddha's Words: An Anthology Of Discourses From The Pāli Canon
 InTheBuddhasWords_1A
TuyenTapCacKinh_1A
 
 
Tuyển Tập Các Kinh Theo Các Chủ Đề Giáo Lý
In The Buddha's Words: An Anthology Of Discourses From The Pāli Canon
Edited and introduced by Bhikkhu Bodhi
Tỳ Kheo Bồ Đề tuyển chọn - Người dịch: Lê Kim Kha
Nhà xuất bản Hồng Đức
Source-Nguồn: pacificbuddha.org, thuvienhoasen.org
 
__________________

 


Lời Người Dịch

 

Kính gửi các Tăng, Ni, Phật tử và các độc giả:

 

(A) Quyển sách này gồm các bài kinh theo các chủ đề được tuyển chọn bởi vị nhà sư Tỳ Kheo Bồ-Đề, trong thời gian thầy dịch lại các bộ kinh Nikaya Pali. Đây là một công trình rất hữu ích cho nhiều Phật tử và độc giả trên khắp thế giới. Cũng như vậy, tôi dịch tập tuyển kinh này vì hy vọng nó sẽ rất hữu ích và thuận tiện cho nhiều người Việt Nam: 

 

- Các sư thầy có thể dùng để trích dẫn và giảng rộng các lời kinh theo các chủ đề cho các Phật tử.

 

- Các tăng sinh, sinh viên đang theo học ở các trường Phật giáo. Những người nghiên cứu cần tìm hiểu và trích dẫn các kinh.

 

- Các Phật tử và những người bắt đầu tìm hiểu Phật giáo muốn tìm đọc những lời dạy của Phật theo những chủ đề mình muốn tìm, nhưng họ chắc chắn gặp khó khăn vì những bài kinh đó nằm rải khắp trong tàng kinh lớn ‘như biển’ của Phật giáo; và nhiều người thời nay không đọc hiểu hết được các bản dịch có dùng tiếng Hán Việt của các vị sư thầy trước đây.

 

(B) Bản dịch tiếng Việt phổ thông này đã cố gắng diễn dịch đúng và đầy đủ ý nghĩa lời kinh, hy vọng quý độc giả có thể đọc hiểu được hầu hết. Khi đang đọc hiểu ý nghĩa hướng dẫn của lời kinh, nếu không quá cần thiết thì không cần phải ngưng lại để đọc các chú giải; bởi vì những chú giải và luận giảng thường giải thích quá sâu xa, và lúc đó người đọc có thể bị lạc khỏi ý nghĩa bài kinh đang đọc. Trừ một số câu hay đặc ngữ khó hiểu khi mới đọc lần đầu thì quý vị nên đọc phần chú giải chỗ đó. Quý vị có thể đọc từ đầu tới cuối, hoặc có thể tìm đọc những chủ đề trong phần mục lục chi tiết ở đầu sách.  Đối với những người muốn bỏ ít thời gian đọc lại hết những bài kinh được trích dẫn, tôi nghĩ họ nên đọc hết một chương, rồi sau đó đọc phần Giới Thiệu về chương đó trong quyển Phụ Lục, sau đó quay lại đối chiếu từng bài kinh hay đoạn kinh.

 

(C) Có phần các danh mục cuối sách, phần này rất hữu dụng cho những người muốn tra cứu theo các đoạn kinh, bài kinh, các ví dụ Phật đã dùng, các thuật ngữ chủ đề giáo lý, và tên, số hiệu của các các bài kinh được trích dẫn trong sách này.

 

(D) Các độc giả có điều kiện đọc trên máy tính hoặc các thiết bị vi tính cầm tay, quý vị có thể bấm vào các đường dẫn trong cột mục lục tự động bên trái, phần các nội dung chủ đề, phần chú giải, và phần các danh mục cuối sách để lập tức nhảy tới ngay chỗ quý vị muốn tìm đọc. Bản dịch có trên trang www.daophatnguyenthuy.com.

 

(E) Mỗi chương sách gồm các Phần 1, 2, 3…; và trong mỗi phần gồm các Mục (1), (2), (3)…; và trong một số mục có những Chi Mục (a), (b), (c)… Theo thứ tự đó quý vị có thể tìm ra nhanh một đoạn kinh hay một bài kinh. Trong phần phụ lục “Giới Thiệu Theo Các Chương”, vị trí các đoạn kinh hay bài kinh cũng được ghi theo thứ tự đó. Ví dụ ghi: đoạn kinh I,1(1) nghĩa là nó nằm ở: chương I, phần 1, mục (1); hoặc ghi: đoạn kinh IX,4(2)(b), nghĩa là nó nằm ở: chương IX, phần 4, mục (2), chi mục (b).

 

(F) Xin lưu ý trước khi đọc: trong toàn bộ tập sách (nội dung các kinh, các chú thích và chú giải, phần phụ lục...) các chữ giải thích trong các ngoặc vuông […] là của thầy Tỳ Kheo Bồ-đề; một số giải thích trong ngoặc tròn (…) là của người dịch (quý vị có thể bỏ qua nếu thấy không cần thiết).

 

(G) Một số ít bài kinh trong sách này tôi diễn dịch tiếng Việt có một số câu cú khác ít nhiều so với những bản dịch tôi đã dịch trước đây trong những sách khác; điều đó không có nghĩa thay đổi, đó chỉ là dịch đúng theo văn cách của các nhà sư khác nhau, tùy theo cách riêng họ diễn dịch ngữ nghĩa và ý nghĩa lời kinh từ tiếng gốc Pali. (Ví dụ kinh “Các Nền Tảng Chánh Niệm”, các nhà sư dịch kinh như W. Rahula, Nyanaponika, Analāyo… có những cách diễn dịch và câu cú khác nhau ít nhiều, cho dù về mặt ý nghĩa họ chuyển tải thì gần như giống nhau). Dĩ nhiên, trong tập sách này tôi dịch theo cách diễn dịch và văn cách của thầy Tỳ kheo Bồ-Đề; thầy đã cố gắng diễn dịch các lời kinh một cách dễ hiểu nhất cho mọi người trong thời hiện đại, mà vẫn không làm mất đi ý nghĩa nguyên chất như trong lời Phật đã nói. 

 

(H) Bản dịch này chắc chắn có nhiều chỗ còn sai sót, mong quý tăng, ni và độc giả cảm thông. Mọi ý kiến đóng góp để sửa lại, kính quý vị gửi các ý kiến đóng góp để sửa lại những chỗ đó để cho bản dịch thêm phần tốt hơn. Email: lekimkha@gmail.com, hoặc ĐT: 0909503993.

 

Cầu chúc cho mọi người dễ dàng ôn đọc, tìm hiểu lại, hoặc người mới có thể dễ dàng tiếp cận những lời Phật đã dạy. Rồi mong nhiều người nhìn ra những lẽ thực và hướng dẫn tu tập thực tiễn mà Đức Phật lịch sử đã cố nói cho những thành phần Phật tử và dân chúng khác nhau cách đây gần 26 thế kỷ. Đó cũng là hy vọng khi tôi dịch tập sách này.

 

Nhà Bè, cuối năm 2016 (PL 2560)

 

Người dịch 

 

 

__________________

 

 

 

MỤC LỤC

 

Chương I. TÌNH TRẠNG CON NGƯỜI ............................ 1 1.

GIÀ, BỆNH VÀ CHẾT ............................................................ 3

(1) Già và Chết ......................................................................... 3

(2) Ví Dụ Khối Núi .................................................................... 3

(3) Ba Vị Thiên Sứ Đưa Tin ...................................................... 7

2. NHỮNG SỰ KHỔ ĐAU DO SỐNG THIẾU SUY XÉT ......10

(1) Mũi Tên Đau Khổ ..............................................................10

(2) Những Thăng Trầm của Cuộc Sống .................................13

(3) Sự Âu Lo vì Mọi Thứ Luôn Đổi Thay ................................15

3. MỘT THẾ GIAN HỖN LOẠN ..............................................17

(1) Nguyên Nhân của sự Xung Khắc ......................................17

(2) Tại Sao Những Chúng Sinh Sống trong Thù Hận? ..........18

(3) Chuỗi Nhân Duyên Mịt Mùng ...........................................20

(4) Những Gốc Rễ của sự Tàn Bạo và Áp Bức .......................21

4. KHÔNG BIẾT ĐƯỢC KHỞI ĐẦU ......................................21

(1) Cỏ, Cây, Cành, Lá .............................................................21

(2) Những Hòn Đất .................................................................22

(3) Khối Núi ............................................................................23

(4) Sông Hằng .........................................................................24

(5) Con Chó Bị Xích Cột .........................................................25

Chương II. NGƯỜI MANG LẠI ÁNH SÁNG ................. 27

1. MỘT NGƯỜI .........................................................................29

2. SỰ NHẬP THAI VÀ ĐẢN SINH CỦA ĐỨC PHẬT ...........29

3. ĐI TÌM SỰ GIÁC NGỘ .........................................................36

(1) Tìm Trạng Thái Cao Nhất của sự Bình An Siêu Phàm .....36

(2) Chứng Ngộ Ba Loại Hiểu-Biết Đích Thực .......................43

(3) Kinh Thành Cổ ..................................................................56

4. QUYẾT ĐỊNH TRUYỀN DẠY .............................................60

5. BÀI THUYẾT GIẢNG ĐẦU TIÊN ......................................68

Chương III. TIẾP CẬN GIÁO PHÁP............................... 75

1. KHÔNG PHẢI LÀ MỘT GIÁO LÝ BÍ MẬT .......................77

2. KHÔNG PHẢI LÀ GIÁO ĐIỀU HAY TÍN NGƯỠNG MÙ QUÁNG ..........77

3. NHÌN THẤY SỰ KHỞI SINH VÀ BIẾN MẤT CỦA KHỔ  ...........83

4. ĐIỀU TRA TÌM HIỂU VỀ NGƯỜI THẦY ..........................86

5. CÁC BƯỚC ĐI TỚI CHỨNG NGỘ SỰ THẬT ...................91

Chương IV. HẠNH PHÚC THẤY ĐƯỢC TRONG KIẾP NÀY ....... 105

1. TUYÊN DƯƠNG GIÁO PHÁP TRONG XÃ HỘI .............107

(1) Vua của Giáo Pháp (Pháp vương)..................................107

(2) Thờ Kính Sáu Phương .....................................................108

2. GIA ĐÌNH ............................................................................112

(1) Cha Mẹ và Con Cái .........................................................112

(2) Vợ Chồng.........................................................................113

3. PHÚC LỢI HIỆN TẠI, PHÚC LỢI TƯƠNG LAI ..............119

4. CÔNG VIỆC NGHỀ NGHIỆP ĐÚNG ĐẮN ......................123

(1) Tránh Bỏ Nghề Nghiệp Sai Trái .....................................123

(2) Sử Dụng Tài Sản Một Cách Đúng Đắn ..........................123

(3) Niềm Hạnh Phúc Của Một Người Tại Gia .....................125

5. NGƯỜI PHỤ NỮ TẠI GIA .................................................127

6. CỘNG ĐỒNG ......................................................................129

(1) Sáu Gốc Rễ Gây Ra Tranh Chấp ....................................129

(2) Sáu Nguyên Tắc Để Sống Hòa Hợp ................................131

(3) Sự Thanh Lọc Bản Thân Dành Cho Mọi Giai Cấp ........133

(4) Bảy Nguyên Tắc Ổn Định Xã Hội ...................................141

(5) Vị Vua Quay Chuyển Bánh Xe Báu ................................145

(6) Mang Lại Sự Bình Yên Cho Xứ Sở ..................................148

Chương V. CON ĐƯỜNG DẪN TỚI SỰ TÁI SINH PHÚC LÀNH .......... 151

1. QUY LUẬT NGHIỆP (Kamma) ..........................................153

(1) Bốn Loại Nghiệp .............................................................153

(2) Tại Sao Chúng Sinh Tái Sinh Vào Những Cảnh Giới Khác Nhau Sau Khi Chết ...........154

(3) Nghiệp và Nghiệp Quả ....................................................163

2. CÔNG ĐỨC: CHÌA KHÓA DẪN TỚI SỰ TÁI SINH PHÚC LÀNH ................171

(1) Những Việc Công Đức ....................................................171

(2) Ba Cơ Sở Của Công Đức ................................................172

(3) Bốn Loại Niềm Tin Tốt Nhất ...........................................174

3. CHO, TẶNG, CÚNG DƯỜNG, CHIA SẺ, GIÚP ĐỠ… ....176

(1) Nếu Người Ta Biết Kết Quả Của Sự Cho Đi ..................176

(2) Những Lý Do Để Cho Tặng ............................................176

(3) Cúng Dường Thức Ăn .....................................................177

(4) Những Món Quà Tặng Của Một Người Ưu Việt ............178

(5) Hỗ Trợ Lẫn Nhau ............................................................179

(6) Sự Tái Sinh Nhờ Công Đức Cho Đi ................................179

4. GIỚI HẠNH ĐẠO ĐỨC ......................................................182

(1) Năm Giới Hạnh ...............................................................182

(2) Kiêng Giữ Tám Giới Hạnh Trong Ngày Lễ Bồ-Tát ........184

5. THIỀN TẬP ..........................................................................188

(1) Tu Dưỡng Tâm Từ ...........................................................188

(2) Bốn Cảnh Giới An Trú Cõi Trời .....................................189

(3) Trí Tuệ Vượt Trên Tất Cả ...............................................192

Chương VI. LÀM SÂU SẮC TẦM NHÌN VÀO THẾ GIỚI ............. 195

1. BỐN ĐIỀU KỲ DIỆU ..........................................................197

2. SỰ THỎA THÍCH, SỰ NGUY HẠI & SỰ GIẢI THOÁT  ................................198

(1) Trước Khi Phật Giác Ngộ ...............................................198

(2) Phật Đã Bắt Đầu Đi Tìm ................................................199

(3) Nếu Không Có Sự Thỏa Thích ........................................199

3. ĐÁNH GIÁ ĐÚNG NHỮNG ĐỐI TƯỢNG DÍNH CHẤP (RÀNG BUỘC CON NGƯỜI) ............200

4. CẠM BẪY CỦA NHỮNG KHOÁI LẠC GIÁC QUAN ....210

(1) Cắt Đứt Mọi Sự Việc Thế Tục .........................................210

(2) Cơn Sốt Khoái Lạc Giác Quan .......................................215

5. CUỘC SỐNG LÀ NGẮN NGỦI VÀ PHÙ DU ..................221

6. BỐN ĐIỀU TÓM TẮT VỀ GIÁO PHÁP ............................224

7. NHỮNG NGUY HẠI TRONG NHỮNG CÁCH NHÌN SAI LẠC (TÀ KIẾN) .................233

(1) Nhiều Tác Hại Của Cách Nhìn sai Lạc ..........................233

(2) Những Người Mù Sờ Voi .................................................234

(3) Bị Dính Hai Loại Cách Nhìn (Quan Điểm, Tà Kiến) .....236

8. TỪ NHỮNG CÕI TRỜI RỚT XUỐNG CÕI THẤP XẤU  .........237

9. NHỮNG HIỂM HỌA CỦA VÒNG LUÂN HỒI SINH TỬ    241

(1) Dòng Nước Mắt ...............................................................241

(2) Dòng Máu Chảy ..............................................................242

Chương VII. CON ĐƯỜNG DẪN TỚI SỰ GIẢI THOÁT............................. 245

1. TẠI SAO PHẢI BƯỚC VÀO CON ĐƯỜNG ĐẠO? .........247

(1) Mũi Tên ‘Sinh, Già, Chết’ ...............................................247

(2) Cốt Lõi Của Đời Sống Tâm Linh ....................................252

(3) Sự Phai Biến Tham Dục ..................................................259

2. PHÂN TÍCH VỀ CON ĐƯỜNG TÁM PHẦN ...................261

3. TÌNH BẠN TỐT, TÌNH ĐẠO HỮU ...................................264

4. SỰ TU TẬP TIẾN DẦN ......................................................265

5. NHỮNG GIAI ĐOẠN TU CAO HƠN ................................280

Chương VIII. TU TẬP CÁI TÂM ................................... 287

1. TÂM LÀ CHÌA KHÓA, TÂM LÀ CHÍNH YẾU ...............289

2. PHÁT TRIỂN CẶP KỸ NĂNG ...........................................289

(1) Sự Tĩnh Lặng và Sự Thấy Biết ........................................289

(2) Bốn Con Đường Dẫn Tới Thánh Quả A-la-hán .............290

(3) Bốn Loại Con Người .......................................................292

3. NĂM CHƯỚNG NGẠI LỚN CẢN TRỞ SỰ TU TẬP CÁI TÂM ..............294

4. SỰ TINH LỌC CỦA TÂM ..................................................298

5. TRỪ BỎ NHỮNG Ý NGHĨ LÀM XAO LÃNG .................302

6. CÁI TÂM TỪ ÁI ..................................................................307

7. SÁU SỰ TƯỞNG NIỆM (QUÁN TƯỞNG) .......................309

8. BỐN NỀN TẢNG CHÁNH NIỆM ......................................313

9. CHÁNH NIỆM HƠI-THỞ ...................................................327

10. ĐẠT TỚI ‘SỰ QUẢN TRỊ CÁI TÂM’ .............................335

Chương IX. CHIẾU SÁNG ÁNH SÁNG TRÍ TUỆ ...... 341

1. HÌNH ẢNH CỦA TRÍ TUỆ .................................................343

(1) Trí Tuệ Như Ánh Sáng ....................................................343

(2) Trí Tuệ Như Dao Sắc Bén ...............................................343

2. NHỮNG ĐIỀU KIỆN TẠO RA TRÍ TUỆ ..........................344

3. BÀI THUYẾT GIẢNG VỀ CÁCH-NHÌN ĐÚNG-ĐẮN (CHÁNH KIẾN) ..........346

4. LÃNH ĐỊA CỦA TRÍ TUỆ .................................................366

(1) Theo Cách (Phân Tích) Năm Uẩn ..................................366

(2) Theo Cách (Phân Tích) Sáu Cơ Sở Giác Quan ..............382

(3) Theo Cách (Phân Tích) Các Yếu Tố ...............................388

(4) Theo Cách (Phân Tích) Sự Khởi Sinh Tùy Thuộc ..........395

(5) Bằng Cách (Phân Tích) Tứ Diệu Đế ..............................405

5. MỤC TIÊU CỦA TRÍ TUỆ .................................................412

(1) Niết-bàn là gì? ................................................................412

(2) Ba Mươi Ba Chữ Đồng Nghĩa với Niết-bàn ...................413

(3) Có Cảnh Xứ Đó ...............................................................414

(4) Sự Không-Còn Sinh (Vô Sinh) ........................................415

(5) Hai Yếu Tố Niết-bàn .......................................................416

(6) Lửa và Đại Dương ..........................................................417

Chương X. NHỮNG CẤP BẬC GIÁC NGỘ ................. 423

1. RUỘNG CÔNG ĐỨC TRÊN THẾ GIAN ..........................425

(1) Tám Loại Người Đáng Được Cúng Dường ....................425

(2) Sự Phân Biệt (các cấp bậc giác ngộ) Dựa Vào Các Căn.........425

(3) Trong Giáo Pháp Được Giảng Bày Một Cách Khéo Léo.................................426

(4) Sự Toàn Vẹn Của Giáo Lý ..............................................427

(5) Bảy Loại Thánh Nhân .....................................................433

2. THÁNH QUẢ NHẬP-LƯU .................................................437

(1) Bốn Yếu Tố Dẫn Tới Thánh Quả Nhập-Lưu ...................437

(2) Bước Vào Con Đường Chân Chánh Đã Định ...........

(3) Thâm Nhập (Đột Phá Vào, Hiểu Thấu Suốt) Giáo Pháp.............439

(4) Bốn Yếu Tố Của Một Bậc Thánh Nhập-Lưu ...................440

(5) Còn Đáng Có Hơn Quyền Thống Trị Thế Gian .............441

3. THÁNH QUẢ BẤT-LAI .....................................................442

(1) Dẹp Bỏ Năm Gông Cùm Nhẹ Đô ....................................442

(2) Bốn Loại Người Chứng Ngộ Niết-bàn ............................447

(3) Sáu Điều Góp Phần Trong Sự Hiểu-Biết Đích Thực......449

(4) Năm Loại Thánh Bất-Lai ................................................452

4. THÁNH QUẢ A-LA-HÁN ..................................................453

(1) Loại Bỏ Tàn Dư Hơi Hướng Của Cái “Ta” ...................453

(2) Người Học-Nhân và Bậc A-la-hán .................................458

(3) Một Tỳ Kheo Đã Gỡ Bỏ Thanh Rào Cản ........................461

(4) Chín Điều Một A-la-hán Không Còn Làm Được............462

(5) Một Cái Tâm Bất Lay Chuyển ........................................463

(6) Mười Năng Lực Của Một A-la-hán ................................464

(7) Vị Tu Sĩ Sống Bình An [Sa-môn Mâu-ni] .......................465

(8) Hạnh Phúc Thay Những Vị A-la-hán! ............................469

5. NHƯ-LAI .............................................................................470

(1) Phật và A-la-hán .............................................................470

(2) Vì Phúc Lợi Của Số Đông ...............................................472

(3) Lời Nói Cao Quý Của Thầy Xá-lợi-phất ........................473

(4) Mười Năng Lực và Cơ Sở của Tự-Tin ............................476

(5) Sự Hiện Thị Của Đại Hào Quang ...................................480

(6) Người Mong Muốn Sự Tốt Lành Cho Chúng Ta ............481

(7) Con Sư Tử .......................................................................482

(8) Tại Sao Được Gọi Là Như-Lai [Tathāgata]? .................483

PHẦN CHÚ GIẢI ............................................................ 489

Chương I. TÌNH TRẠNG CON NGƯỜI .................................425

Chương II. NGƯỜI MANG LẠI ÁNH SÁNG ........................425

Chương III. TIẾP CẬN GIÁO PHÁP ......................................501

Chương IV. HẠNH PHÚC THẤY ĐƯỢC TRONG KIẾP NÀY............506

Chương V. CON ĐƯỜNG DẪN TỚI SỰ TÁI SINH PHÚC LÀNH ...........509

Chương VI. LÀM SÂU SẮC TẦM NHÌN VÀO THẾ GIỚI ..514

Chương VII. CON ĐƯỜNG DẪN TỚI SỰ GIẢI THOÁT ....517

Chương VIII. TU TẬP CÁI TÂM ............................................520

Chương IX. CHIẾU SÁNG ÁNH SÁNG TRÍ TUỆ ................537

Chương X. NHỮNG CẤP BẬC GIÁC NGỘ ..........................553

Mục Lục Tra Cứu Các Kinh Trong Sách & Theo Các Nguồn Kinh .... 571

Danh Mục Các Ví Dụ Phật Đã Dùng .................................. 583

Danh Mục Các Thuật Từ, Thuật Ngữ ................................. 587

Danh Mục Các Thuật Ngữ Pāli ........................................... 601

Danh Mục Các Danh Từ Riêng ........................................... 603

Danh Mục Tên Pāli Của Các Kinh ...................................... 607

Các Nguồn Kinh & Sách Tham Khảo ................................. 609

Nguồn Kinh Chính .............................................609

Những Sách Tham Khảo Khác ......................................609

Về Tỳ Kheo Bồ-Đề ............. 613

 

__________________
 

 
Tuyển Tập Các Kinh Theo Các Chủ Đề Giáo Lý
 

 
__________________

 

 

 

PHỤ LỤC - GIỚI THIỆU THEO CÁC CHƯƠNG
Tỳ Kheo Bodhi - Lê Kim Kha dịch

 

MỤC LỤC

Giới thiệu về Chương I. TÌNH TRẠNG CON NGƯỜI

Giới thiệu về Chương II. NGƯỜI MANG LẠI ÁNH SÁNG

Giới thiệu về Chương III. TIẾP CẬN GIÁO PHÁP

Giới thiệu về Chương IV. HẠNH PHÚC THẤY ĐƯỢC TRONG KIẾP NÀY .

 

Giới thiệu về Chương V. CON ĐƯỜNG DẪN TỚI TÁI SINH PHÚC LÀNH.

Giới thiệu về Chương VI. LÀM SÂU SẮC TẦM NHÌN VÀO THẾ GIỚI

Giới thiệu về Chương VII. CON ĐƯỜNG DẪN TỚI SỰ GIẢI THOÁT

Giới thiệu về Chương VIII. TU TẬP CÁI TÂM

Giới thiệu về Chương IX. CHIẾU ÁNH SÁNG TRÍ TUỆ.

Giới thiệu về Chương X. NHỮNG CẤP BẬC GIÁC NGỘ

Chú thích

Giới thiệu về Chương II

Giới thiệu về Chương III

Giới thiệu về Chương V

Giới thiệu về Chương VIII

Giới thiệu về Chương IX

Giới thiệu về Chương X

 

__________________
 
 

Phụ Lục Giới Thiệu Theo Các Chương
 


__________________



In The Buddha's Words: An Anthology Of Discourses From The Pāli Canon
1_PDFIn-the-Buddhas-Words (Whole Book)



 __________________
 

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
19 Tháng Hai 20196:40 SA(Xem: 48)
Thầy kính, một mùa xuân nữa lại về theo vòng tuần hoàn của vũ trụ. Con xin kính chúc thầy luôn dồi dào sức khỏe! Hôm nay con không có câu hỏi, chỉ có vài lời tâm sự. Nếu thầy có thể cho con lời khuyên, con xin chân thành tri ân thầy. Mặc dù tầm đạo đã lâu, cũng đã tìm ra được hướng đi của mình, nhưng dường như con không thoát ra khỏi vòng nghiệp lực.
18 Tháng Hai 20191:05 CH(Xem: 55)
Khi cuộc sống êm xuôi, không có biến cố gì xảy ra, con tưởng như có hiểu và thực hành theo lời dạy của Thầy. Thế nhưng, cho đến hôm nay, khi có những biến cố con mới nhận ra rằng không dễ thực hành theo lời Thầy dạy, mặc dù con hiểu những lời Thầy dạy. Khi con gặp những chuyện đau khổ, bất trắc, con muốn thoát ra khỏi hoàn cảnh ấy.
17 Tháng Hai 20197:50 SA(Xem: 54)
Khi bắt đầu tìm hiểu về Phật giáo, con cố đọc thật nhiều sách, đến một hôm thì một vị thầy ở một thiền viện hỏi con, “Cô có hành không? Cô đọc nhiều sách quá dễ bị sở tri chướng lắm, đọc nhiều sách thì cho rằng mình giỏi hơn nhiều người rồi sinh ngã mạn, cô phải hành”. Câu nói của vị thầy đã làm con thức tỉnh. Trong mấy tháng, con bỏ đọc sách
16 Tháng Hai 20191:55 CH(Xem: 53)
1. Thấy ra trong hành động, nói năng, suy nghĩ những sai lầm như tham, sân, si, ngã mạn, tà kiến, ích kỷ, đồ kỵ, v.v... - 2. Thấy ra mọi hoạt động của thân tâm chỉ là sự tương giao vận hành vô chủ giữa danh và sắc - 3. Thấy ra mọi hiện tượng đều vô thường sinh diệt - 4. Thấy ra nhận thức sai lầm và hữu vi tạo tác là nguyên nhân của khổ đau
15 Tháng Hai 20197:12 CH(Xem: 44)
"Tình yêu thương là cứu cánh cho mọi bất hạnh, phải không con? Mẹ đang tin như vậy, mẹ đang thực hành điều đấy và đang thử trải nghiệm điều đấy có là sự thật, có thể thành sự thật hay không.Vì sao mẹ lại chọn lựa cách duy trì và phát triển tình yêu thương để giải thoát đau khổ? Bởi mẹ thấy hạnh phúc khi trong lòng mình có tình yêu thương,
14 Tháng Hai 20192:30 CH(Xem: 49)
...Thưa Sư Ông, bữa đầu tiên của khóa thiền số 8 con được Sư Ông khai thị, con đã vận dụng trong cuộc sống của mình. Khi đến công sở làm việc, con để tùy duyên, khi công việc đến thì ứng ra làm, và khi về nhà con vẫn rất rỗng lặng trong sáng. Nhưng những người xung quanh lại nói là sống như vậy thì bất cần đời, hoặc mình sẽ sống cảm tính với cuộc đời.
13 Tháng Hai 201910:31 CH(Xem: 59)
Con đừng trăn trở gì cả, hãy lắng nghe quan sát chính mình để phát hiện ra con thật sự cần phải thi hành "sứ mệnh" nào. Con không cần chọn lựa "sứ mệnh" theo ý mình hay theo quan niệm của ai khác mà bài học của pháp đã, đang và sẽ đến với con trong từng giây từng phút, và "sứ mệnh" đích thực của con là học nhận thức ra "ý pháp"
12 Tháng Hai 20196:53 SA(Xem: 314)
Là những người Phật Tử, tôi mạnh mẽ tin rằng chúng ta nên đại diện cho giới không-gây-hại bằng mọi cách chúng ta có thể làm được, và chúng ta sẵn sàng đứng lên bảo vệ giới luật nầy. Tôi nghĩ rằng điều này không có nghĩa là chúng ta chỉ nên ngồi thiền định, hoặc là chỉ nói lời nguyện cầu từ bi, vân vân...
11 Tháng Hai 20199:21 SA(Xem: 275)
Năm mới về đây mang theo hàng loạt các quyết tâm thay đổi, để cải thiện cuộc sống của chúng ta. Cho dù mục tiêu của chúng ta là để giảm cân, để tập thể dục nhiều hơn, để xem truyền hình ít hơn, hoặc là dự định làm những thay đổi khác, mục tiêu là làm cho chúng ta hạnh phúc hơn. Cùng với tất cả các quyết tâm thay đổi khác của chúng ta,
10 Tháng Hai 20199:00 SA(Xem: 791)
Cái ly chứa được nước, và nó lấp lánh dưới ánh sáng mặt trời. Khi các ngón tay tôi va chạm vào ly, tạo ra tiếng chuông reo vang lên! Tuy nhiên, một ngày nào đó cái ly có thể sẽ bị gió thổi rơi ra khỏi kệ, hoặc là cái ly sẽ bị khuỷu tay tôi hất ra khỏi bàn. Tôi hiểu biết rằng cái ly nầy (được xem như) đã bị bể nứt, do đó tôi tận hưởng (những giờ phút quý báu với) cái ly nầy.'"
09 Tháng Hai 20198:17 SA(Xem: 4442)
"Tánh Không" (còn gọi là tính-không) là một từ ngữ liên hệ đến sự giảng dạy chính yếu của mọi ngành Phật giáo, nhưng ý nghĩa thật sự của từ ngữ nầy thường bị hiểu lầm.
08 Tháng Hai 20199:00 SA(Xem: 231)
1) Sự thật về "đau khổ, không như ý, không hoàn hảo" (dukkha) - 2) Sự thật về nguyên nhân của "đau khổ, không như ý, không hoàn hảo" (samudaya) - 3) Sự thật về chấm dứt "đau khổ, không như ý, không hoàn hảo" (nirhodha) - 4) Sự thật về con đường giúp chúng ta ra khỏi "đau khổ, không như ý, không hoàn hảo" (magga)
07 Tháng Hai 201912:02 CH(Xem: 314)
Có lần Đức Phật sống tại Rajagaha (Vương Xá) trong Khu Rừng Tre gần Nơi Nuôi Những Con Sóc. Lúc bấy giờ, vị Bà La Môn tên là Akkosa Bharadvaja đã nghe người ta đồn đãi như sau: "Bà La Môn Bharadvaja, dường như, đã trở thành một nhà sư tu theo Đại Sư Gotama (Cồ Đàm)." Tức giận và không vui, ông ta đi đến nơi Đức Thế Tôn ở.
06 Tháng Hai 201910:00 SA(Xem: 418)
1. Tôi nghe như vầy. Có lần Đức Phật, trong khi đi hoằng pháp ở nước Kosala nơi có một cộng đồng rất đông Tỳ Kheo, ngài đi vào một tỉnh nhỏ nơi cư trú của người Kalama, có tên là Kesaputta. Người (bộ lạc) Kamala là các cư dân của Kesaputta: "Đức Thế Tôn Gotama, là một vị tu sĩ, là con trai của dòng họ Sakyans (Thích Ca),
05 Tháng Hai 201910:45 CH(Xem: 3808)
Phước lành thay, thời gian nầy vui như ngày lễ hội, Vì có một buổi sáng thức dậy vui vẻ và hạnh phúc, Vì có một giây phút quý báu và một giờ an lạc, Cho những ai cúng dường các vị Tỳ Kheo. Vào ngày hôm ấy, lời nói thiện, làm việc thiện, Ý nghĩ thiện và ước nguyện cao quý, Mang lại phước lợi cho những ai thực hành;
04 Tháng Hai 201910:00 CH(Xem: 76)
Tất niên của ngoài thế gian là để vui chơi tiệc tùng, còn chúng ta đêm tất niên là để kiểm tra lại sự tu hành của Tăng Ni cũng như của Phật tử. Qua một năm chúng ta tiến bộ nhiều ít, có những thiếu sót, lỗi lầm gì, hay dở thế nào để chuẩn bị cho sự tu hành sang năm tới của chúng ta, rút tỉa kinh nghiệm tăng trưởng những điều hay
03 Tháng Hai 201910:22 CH(Xem: 92)
Qua ba đại diện Tăng, Ni và Phật tử chúc mừng năm mới, tuy lời chúc mừng có khác nhau nhưng trọng tâm đều gặp nhau ở chỗ là muốn cho tôi được sống lâu và tiếp tục giảng dạy hướng dẫn quí vị tu hành đến nơi đến chốn. Đó là trọng tâm những lời chúc đầu năm của quí vị. Tôi nghĩ rằng khi sự có mặt của tôi cần thiết cho Tăng Ni, Phật tử
02 Tháng Hai 201910:16 CH(Xem: 88)
Đêm nay là đêm Tất niên. Trong đêm này chúng ta kiểm lại những tư tưởng và việc làm của chúng ta trong năm qua để tìm một lối đi trong sáng cho đời tu của mình mỗi năm mỗi được tăng tiến. Nhưng đêm Phổ trà hôm nay lại đặc biệt hơn những năm qua vì nó mang một ý nghĩa rất quan trọng, không phải của toàn chúng, mà quan trọng trong đời tu của tôi.
01 Tháng Hai 20192:48 CH(Xem: 97)
Mỗi năm đến ngày Tết Nguyên Đán, tất cả Phật tử gần xa đều tựu hội về đây trước là lễ Phật nhân ngày vía đức Di-lặc, sau là mừng tuổi chúc thọ chư Tăng. Theo tinh thần đạo Phật, không phải mỗi khi Tết đến, chúng ta chúc mừng nhau sống lâu trăm tuổi. Chúc như vậy không có kết quả gì, chỉ là lời rỗng suông thôi.
31 Tháng Giêng 20193:08 CH(Xem: 112)
Vị tăng nhân nói: “Thật là kinh khủng, tôi đào được một đống vàng ở trong rừng!” Hai người bạn, không nhịn được liền nói: “Thật đúng là tên đại ngốc! Đào được vàng, việc tốt như thế mà ông lại cho là kinh khủng, thật không thể hiểu nổi!” Thế là họ lại hỏi vị tăng nhân kia: “Ông đào được vàng ở đâu? Chỉ cho chúng tôi xem với!”
12 Tháng Hai 20196:53 SA(Xem: 314)
Là những người Phật Tử, tôi mạnh mẽ tin rằng chúng ta nên đại diện cho giới không-gây-hại bằng mọi cách chúng ta có thể làm được, và chúng ta sẵn sàng đứng lên bảo vệ giới luật nầy. Tôi nghĩ rằng điều này không có nghĩa là chúng ta chỉ nên ngồi thiền định, hoặc là chỉ nói lời nguyện cầu từ bi, vân vân...
02 Tháng Tám 201812:13 CH(Xem: 1277)
Các Khóa Tu Học Mỗi Năm (Thường Niên) Ở San Jose, California Của Thiền Viện Đại Đăng
15 Tháng Bảy 20186:28 SA(Xem: 2125)
Tăng đoàn trân trọng thông báo và mời toàn thể Quý Đồng Hương Phật Tử xa gần hãy cố gắng về tu tập Chánh Pháp của Bậc Đại Giác Ngộ, để vững niềm tin... để ứng dụng Thiền vào trong cuộc sống. Thiền rất thực tại và rất khoa học. Nếu chúng ta hiểu và hành đúng, thì kết quả giải thoát phiền não ngay trong hiện tại.
24 Tháng Mười Hai 20188:31 SA(Xem: 822)
Kinh Pháp Cú (TN), Phẩm 01-26 - The Dhammapada, Chapter 01-26
27 Tháng Mười Một 20186:47 SA(Xem: 874)
Kinh Pháp Cú (PKK), Phẩm 01-26 - The Dhammapada, Chapter 01-26
24 Tháng Chín 20186:00 CH(Xem: 2925)
Chúng ta khổ nên cầu giải thoát? Nhưng ai làm chúng ta khổ và ai giam giữ chúng ta? Người đời làm chúng ta khổ, cuộc đời giam giữ chúng ta chăng? Chính cái Ta (ngã) làm chúng ta khổ, và cũng chính cái Ta giam giữ chúng ta trong luân hồi sinh tử. Vì nếu không có Ta thì ai chịu khổ, không có Ta thì ai sinh, ai tử?
07 Tháng Hai 201912:02 CH(Xem: 314)
Có lần Đức Phật sống tại Rajagaha (Vương Xá) trong Khu Rừng Tre gần Nơi Nuôi Những Con Sóc. Lúc bấy giờ, vị Bà La Môn tên là Akkosa Bharadvaja đã nghe người ta đồn đãi như sau: "Bà La Môn Bharadvaja, dường như, đã trở thành một nhà sư tu theo Đại Sư Gotama (Cồ Đàm)." Tức giận và không vui, ông ta đi đến nơi Đức Thế Tôn ở.
06 Tháng Hai 201910:00 SA(Xem: 418)
1. Tôi nghe như vầy. Có lần Đức Phật, trong khi đi hoằng pháp ở nước Kosala nơi có một cộng đồng rất đông Tỳ Kheo, ngài đi vào một tỉnh nhỏ nơi cư trú của người Kalama, có tên là Kesaputta. Người (bộ lạc) Kamala là các cư dân của Kesaputta: "Đức Thế Tôn Gotama, là một vị tu sĩ, là con trai của dòng họ Sakyans (Thích Ca),
05 Tháng Hai 201910:45 CH(Xem: 3808)
Phước lành thay, thời gian nầy vui như ngày lễ hội, Vì có một buổi sáng thức dậy vui vẻ và hạnh phúc, Vì có một giây phút quý báu và một giờ an lạc, Cho những ai cúng dường các vị Tỳ Kheo. Vào ngày hôm ấy, lời nói thiện, làm việc thiện, Ý nghĩ thiện và ước nguyện cao quý, Mang lại phước lợi cho những ai thực hành;
24 Tháng Giêng 20194:07 CH(Xem: 228)
Kinh Pháp Cú - Dhammapada (Nhiều Tác Giả - Many Authors)
10 Tháng Giêng 20198:57 CH(Xem: 223)
Hai câu kệ nầy cho chúng ta thấy biểu tượng chữa lành bệnh qua giáo lý của Đức Phật. Ngài thường được xem như là một vị thầy thuốc giỏi bậc nhất, ngài nhìn thấy sự đau khổ của tất cả chúng sinh trên thế gian nầy, ngài áp dụng công thức y khoa của Bốn Sự Thật Cao Quý cho mọi người: 1) diễn tả các triệu chứng của "đau khổ, không như ý,
24 Tháng Mười Hai 20188:31 SA(Xem: 822)
Kinh Pháp Cú (TN), Phẩm 01-26 - The Dhammapada, Chapter 01-26