Hướng Dẫn Hành Hương Về Xứ Phật, Ấn Bản Mới 2011 - Buddhist Pilgrimage, New Edition 2009

30 Tháng Mười 201710:48 CH(Xem: 2403)
Hướng Dẫn Hành Hương Về Xứ Phật, Ấn Bản Mới 2011 - Buddhist Pilgrimage, New Edition 2009

Buddha_Oct-30-2017_1A
HanhHuongVeXuPhat_1A

Hình trang bìa: Tượng “Phật Nằm” ở Kushinagar. Nét mặt thể hiện niềm an lạc viên mãn (santisukha) của sự giải thoát cuối cùng khi Đại Bát-Niết-Bàn (Mahaparinibbana).

Hình nền trang bìa trước & sau: Đại Bảo Tháp Stupa ở Sanchi, nằm gần Bhopal, một di tích Phật giáo quan trọng được tìm thấy và xác định là di tích tưởng niệm những Đại Đệ Tử A-la-hán đã tổ chức Hội Đồng Kết Tập Kinh Điển Phật Giáo lần thứ Ba ở Patna.

 

 

Hướng Dẫn Hành Hương Về Xứ Phật, Ấn Bản Mới 2011
Buddhist Pilgrimage, New Edition 2009
Chan Khoon San
Biên dịch: Lê Kim Kha
Nhà xuất bản Phương Đông 2011
Source-Nguồn: urbandharma.org, dhammajata.org, thuvienhoasen.org
 
____________________

 

 

Ý tưởng về một cuộc hành hương về xứ Phật là do chính Đức Phật nói ra. Trước khi Người nhập diệt Đại Bát-Niết-bàn, Phật đã khuyên những đệ tử kính đạo nên viếng thăm, chiêm bái bốn nơi để được tăng thêm sự truyền cảm về tâm linh của mình sau khi Người từ giã trần gian. Những nơi đó là Lumbini, nơi Đức Phật đản sinh; Bodhagaya (Bồ Đề Đạo Tràng), nơi Đức Phật chứng đạt Giác Ngộ Tối Thượng; Vườn Nai ở Sarnath, nơi Đức Phật khai giảng bài Thuyết Pháp đầu tiên – Kinh Chuyển Pháp Luân; và Kusinara (Câu Thi Na), nơi Người nhập diệt Đại Bát-Niết-bàn. Một Phật tử kính đạo nên thăm viếng những nơi này và tôn nghiêm với một lòng thành kính, chiêm nghiệm lại những sự kiện đặc biệt xảy ra trong cuộc đời của Đức Phật liên quan đến từng địa danh đó....

 

Tác giả Chan Khoon San giữ bản quyền nguyên bản tiếng Anh và đã cho phép người dịch biên dịch ra tiếng Việt. Người dịch (Lê Kim Kha) giữ bản quyền bản dịch tiếng Việt. Bản dịch tiếng Việt này được in để ấn tống miễn phí và không được sao in để bán, trừ một số ấn bản đã có sự đồng ý của người dịch.


MỤC LỤC

CONTENTS


Lời Tựa

Lời Tựa Bổ Sung (Lần tái bản thứ ba 2011)

Về Tác Giả

Lời Nguời Dịch

 

Phần I – Ý Nghiã và Lịch Sử Tôn Giáo

1. Những Khía Cạnh Tâm Linh Của Cuộc Hành Hương

2. Tám Thánh Địa Quan Trọng Của Cuộc Hành Hương

3. Những Cuộc Hành Hương Nổi Tiếng Ngày Xưa

4. Ký Sự Phật Quốc Của Ngài Pháp Hiển (Fa Hsien)

5. Ký Sự Tây Vực Của Ngài Huyền Trang (Hsüan Tsang)

6. Sự Xuống Dốc & Suy Vong Của Phật GiáoẤn Độ

7. Sự Khôi Phục Những Di Tích Phật GiáoẤn Độ

8. Cuộc Phục Hưng Phật GiáoẤn Độ

9. Sayadaw U Chandramani ở Kushinagar, người Anh Hùng Phật Pháp (Sasana) ở Ấn Độ

10. Tiến Sĩ Babasaheb Ambedkar, Người Lãnh Tụ Của Giai Cấp Hạ Tiện Ấn Độ

 

Phần II – Bốn Thánh Địa Thiêng Liêng (Tứ Động Tâm)

1. Lumbini, Nơi Đức Phật Đản Sinh

2. Bodhgaya (Bồ-Đề Đạo-Tràng), Nơi Đức Phật Giác Ngộ

3. Sarnath (Vườn Nai), Nơi Đức Phật Khai Giảng Bài Thuyết Pháp Đầu Tiên

4. Kusinara (Câu-Thi-Na), Nơi Đức Phật Đại Bát-Niết-Bàn.

 

Phần III – Bốn Nơi Xảy Ra Điều Thần Diệu

1. Savatthi (Thành Xá Vệ), Nơi Xảy Ra Hai Điều Thần Diệu

2. Sankasia, Nơi Đức Phật Hạ Thế Từ Cõi Trời Đao Lợi

3. Rajgir, Nơi Đức Phật Thuần Phục Con Voi Say, Nalagiri

4. Vesali (Tỳ-Xá-Ly), Nơi Bầy Khỉ Dâng Cúng Mật Ong Cho Phật

4.5.1 a) Sự Truyền Bá Của Phật Giáo Ra Ngoài Ấn Độ

4.5.2. Những Tượng Phật Nghệ Thuật Điêu Khắc Phật GiáoẤn Độ

5. Sự Lưu Lạc Của Bình Bát Của Đức Phật

 

Phần IV – Những Tháp Tưởng Niệm Đáng Ghi Nhớ Khác Dọc Theo Đường Hành Hương

1. Sự Ra Đời & Phát Triển Của Những Tháp Tưởng Niệm Stupa: Đối Tượng Để Tôn Kính

2. Pava, Nơi Đức Phật Thọ Thực Bữa Ăn Cuối Cùng

3. Kesariya, Di Tích Tháp Tưởng Niệm Stupa Cao Nhất Thế Giới

4. Tháp Tưởng Niệm Ananda Stupa ở Hajipur

5. Kosambi, Di Tích Nơi Xảy Ra Cuộc Tranh Biện & Phân Ly Trong Tăng Đoàn Sangha

6. Chỉ Dụ Được Khắc Lên Đá Của Vua Asoka (Thạch Pháp Dụ)

7. Đại Bảo Tháp Stupa ở Sanchi

 

Phần V – Hành Trình Đi Đến Tám Thánh Địa Quan Trọng

1. Hành Trình Đến Những Nơi Hành HươngẤn Độ

2. Việc Bố Thí, Cúng Dường Cho Tăng Ni ở Các Chùa

3. Thông Tin Hướng Dẫn & Những Lời Khuyên Khi Đi Hành HươngẤn Độ

4. Khoảng Cách Đi Đường Giữa Những Nơi Hành Hương

5. Những Nhóm Hành Hương Từ Năm 1991-2011 & Gợi Ý Lịch Trình Thiết Thực Nhất

6. Thư Mục Sách & Tài Liệu Tham Khảo

7. Về Người Dịch

8. Hình Ảnh Bốn Nhà Tiên Phong Trong Cuộc Phục Hưng Phật GiáoẤn Độ

9. Bản Đồ cuộc hành trình Tây Du của Huyền Trang

10. Bản Đồ Chỉ Vị Trí Địa Lý Của Những Nơi Hành HươngẤn Độ

11. Hình Ảnh Các Phật Tích, Di Tích


Preface to New Edition 2009 iv

Acknowledgements vii

About the Author ix

 

PART I: Significance, History, People

 

1. Mental Aspects of a Pilgrimage 2

1.1 Act of Faith and Devotion 2

1.2 Development of Perfections (Paramis) 3

1.3 Taking the Eight Precepts during Pilgrimage 3

1.4 Buddhist Fellowship 4

1.5 Arousing Religious Urgency during Pilgrimage 5

2. Eight Great Places of Pilgrimage 6

2.1 Mental Attitude when Approaching the Holy Shrines 7

3. Famous Pilgrims of the Past 8

4. Record of the Buddhist Country by Fa Hsien 10

5. Record of the Western World by Hsüan Tsang 15

6. Decline and Downfall of Buddhism in India 25

7. Revival of Buddhism in India 32

7.1 A New Dawn for Buddhism in India 32

7.2 The Pioneers of Buddhist Revival in India 33

8. Sayadaw U Chandramani of Kushinagar, Hero of the Sasana 39

8.1 The Early Years 39

8.2 Shin Chandra Comes to the Rescue of Ven. Mahawira 41

8.3 Scriptural Training and Higher Ordination in Burma 42

8.4 Passing Away of Venerable Mahawira 43

8.5 Establishing a Monastery in Sarnath 43

8.6 Confirming Kushinagar as Site of Mahaparinibbana 44

8.7 Acquisition of land to support Sasana Growth 44

8.8 Decision of Indian High Court 47

8.9 Facing Problem even with a Puja Ceremony 49

8.10 No Drinking from a Well Belonging to A Low Caste 50

8.11 Opening of Free Schools and College 50

8.12 Sayadaw U Chandramani becomes an Indian Citizen 52

8.13 Revival of the Buddha Sasana in Nepal 53

8.14 Ordination of Nepalese Bhikkhus 54

8.15 Passing Away of Sayadaw U Chandramani 56

9. The Life of Dr. Babasaheb Ambedkar 58

9.1 Babasaheb’s Education 58

9.2 The Fight against Untouchabilty 60

9.3 Babasaheb’s Clash with Gandhi 61

9.4 Babasaheb’s Spiritual Quest 63

9.5 Twenty-Two Vows Administered to Buddhist Converts 64

9.6 Myth of Caste System Shattered by Babasaheb 66

9.7 Atrocities against the Untouchables (Dalits) 68

9.8 Babasaheb Traces the Origin of Untouchability 69

9.9 Branding Buddhists as Outcastes by the Brahmins 70

9.10 Why Dalits Convert to Buddhism 71

9.11 Greet Followers of Dr. Ambedkar with “Jai Bhim” 72

10. Notes to Part I 73

 

PART II: Four Holy Places of Pilgrimage

 

1. Lumbini, Birthplace of the Buddha 79

1.1 How to reach there 79

1.2 Religious Significance 79

1.3 Historical Background 79

1.4 Objects of Interest 81

1.5 Kapilavatthu, Kingdom of the Sakyas 83

1.6 Ramagama and Devadaha, Kingdom of the Koliyas 88

2. Bodhgaya, Place of the Buddha’s Enlightenment 91

2.1 How to reach there 91

2.2 Religious Significance 91

2.3 Historical Background 92

2.4 Anagarika Dharmapala and the Maha Bodhi Society 93

2.5 Objects of Interest 95

3. Sarnath, Place of the Buddha’s First Sermon 103

3.1 How to reach there 103

3.2 Religious Significance 103

3.3 Historical Background 104

3.4 Objects of Interest 106

4. Kusinara, Place of the Buddha’s Passing Away 112

4.1 How to reach there 112

4.2 Religious Significance 112

4.3 Historical Background 113

4.5 Objects of Interest 116

 

PART III: Four Places of Principal Miracles

 

1. Savatthi, Place of the Twin Miracle 122

1.1 How to reach there 122

1.2 Religious Significance 122

1.3 Historical Background 123

1.4 Objects of Interest 125

2. Sankasia, Place of the Descent from Heaven 129

2.1 How to reach there 129

2.2 Religious Significance 129

2.3 Historical Background 129

2.4 The Pristine Environment of Sankasia 130

2.5 Objects of Interest 131

2.6 Buddhist Population around Sankasia 133

3. Rajgir, Place of Taming of the Drunken Elephant Nalagiri 135

3.1 How to reach there 135

3.2 Religious Significance 135

3.3 Historical Background 136

3.4 Objects of Interest 137

3.5 Ruins of Nalanda Mahavihara 141

4. Vesali, Place where Monkeys Offered Honey to the Buddha 142

4.1 How to reach there 142

4.2 Religious Significance 142

4.3 Historical Background 143

4.4 Objects of Interest in Vaishali 145

4.5 Pataliputta, Venue of the Third Council 148

5. Journey of the Buddha’s Alms Bowl 153

5.1 The Peshawar and the Kashgar Bowl 153

5.2 The Kandahar Bowl 156

5.3 The Ceylon Bowl 157

5.4 Kublai Khan and the Chinese Bowl 158

 

PART IV: Notable Shrines along the Pilgrimage Route 

 

1. The Evolution of the Stupa as an Object of Veneration 162

1.1 Objects of Reverence in Buddhism 162

1.2 Devotion in Buddhism 162

1.3 The Rise of the Stupa after the Buddha’s Parinibbana 165

1.4 Four Types of Stupas 166

2. Pava, where the Buddha had his Last Meal 168

2.1 How to reach there 168

2.2 Religious Significance 168

2.3 Miracle of the Clearing of the Waters 169

2.4 Stupa of the Mallas 169

3. Kesariya, site of the World’s Tallest Stupa 170

3.1 How to reach there 170

3.2 Historical Background 170

3.3 Religious Significance 170

3.4 Objects of Interest 172

4. Lauriya Nandangarh, site of Asokan Pillar and Stupa 173

4.1 How to reach there 173

4.2 Asokan Pillar with Lion Capital 173

4.3 Nandangarh Stupa 174

5. Ananda Stupa at Ramchaura in Hajipur 175

5.1 How to reach there 175

5.2 Religious Significance 175

6. Kosambi, site of a Quarrel among the Sangha

6.1 How to reach there 177

6.2 Religious Significance 177

6.3 Historical Background 178

6.4 Allahabad Museum 179

7. Delhi  Asoka Rock Edict 180

7.1 Delhi during the Buddha’s Time 181

8. The Great Stupa of Sanchi 182

8.1 How to reach there 182

8.2 Historical Background 182

8.3 Objects of Interest 183

 

PART V: Organizing a Buddhist Pilgrimage to India 

 

1. Travelling to the Pilgrimages Places in India 187

1.1 Minimum Time Required 187

1.2 Travelling by Air Conditioned Coach 187

1.3 Best Time to Travel in India 188

2. Performing Dana or Offerings to the Sangha 189

3. Information and Tips on Travel in India 190

3.1 Travel Visas 190

3.2 Insurance and Expenses 190

3.3 Health Precautions 190

3.4 Things to bring along 191

3.5 Donations to Charity 191

4. Distances between the Pilgrimage Places 192

5. Map showing Locations of the Pilgrimage Places 193

6. Pilgrimage Groups and Itinerary from 1991-2008 194

7. Bibliography 205

8. Rejoicing and Sharing of Merits 208

____________________
 
 
Hướng Dẫn Hành Hương Về Xứ Phật
1_PDF
 
 
____________________
 
 
Buddhist Pilgrimage, New Edition 2009
1_PDF
 
 
____________________
 
  
Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
27 Tháng Bảy 2019(Xem: 1311)
23 Tháng Bảy 2019(Xem: 2028)
09 Tháng Bảy 2019(Xem: 1432)
07 Tháng Bảy 2019(Xem: 1409)
02 Tháng Bảy 2019(Xem: 1196)
02 Tháng Bảy 2019(Xem: 1513)
01 Tháng Bảy 2019(Xem: 1294)
30 Tháng Sáu 2019(Xem: 1197)
29 Tháng Sáu 2019(Xem: 1175)
28 Tháng Sáu 2019(Xem: 1284)
27 Tháng Sáu 2019(Xem: 1191)
26 Tháng Sáu 2019(Xem: 1338)
25 Tháng Sáu 2019(Xem: 1306)
24 Tháng Sáu 2019(Xem: 1460)
31 Tháng Năm 2019(Xem: 1540)
29 Tháng Năm 2019(Xem: 1707)
26 Tháng Năm 2019(Xem: 3415)
25 Tháng Năm 2019(Xem: 3405)
24 Tháng Năm 2019(Xem: 3954)
18 Tháng Tư 2019(Xem: 3793)
18 Tháng Tư 2019(Xem: 3877)
24 Tháng Chín 2018(Xem: 5827)
03 Tháng Sáu 20209:58 CH(Xem: 99)
Thông thường, mọi người hay rơi vào cảnh nửa đạo nửa đời là vì một số nguyên nhân sau: 1. Đức tin không đủ mạnh và do đó sự tinh tấn cũng không đủ mạnh mẽ để dứt ra khỏi các thói quen và nếp suy nghĩ của người thế tục đầy phiền não. Chính bởi không đủ nội lực tu tập mạnh mẽ, nên vẫn bị ảnh hưởng tiêu cực bởi đời sống thế tục
02 Tháng Sáu 202010:57 CH(Xem: 149)
Thầy ơi, mấy hôm nay con quán chiếu về nỗi sân hận trong lòng khi mà bỗng dưng con vô tình trở thành đối tượng bị người ta chơi xấu. Trong câu chuyện con từng kể với thầy về cô phụ huynh, có lẽ vì mâu thuẫn giữa cô và chồng nên họ mượn con ra để chọc tức lẫn nhau. Và bao nhiêu những điều cô tức giận và ghen tuông chồng đều
01 Tháng Sáu 20209:48 CH(Xem: 134)
Đích đến của sự tu hành trong Đạo Phật không phải là tìm kiếm hay trở thành một cái gì khác mà là trở về soi sáng lại chính mình và thấy ra tất cả giá trị chân lý cao nhất ở trong chính mình chứ không ở đâu khác. Đó là điều đặc biệt của Đạo Phật. Hầu hết các tôn giáoẤn Độ đều nương tựa vào bên ngoài, nương tựa vào thần linh,
31 Tháng Năm 20209:51 CH(Xem: 149)
Dạo này ngoài kia đang xôn xao vì dịch bệnh. Nhiều người viết thư cho tôi về con virut corona ấy. Người thì sợ hãi, bất an, người thì than thở, lo lắng, người quan tâm thăm hỏi rừng thiền có đủ đồ ăn tích trữ hay không. Bỗng nhiên, cả thế giới nháo nhào vì con virut. Người thì stress vì tự nhiên nhàn rỗi, tù túng quá, người thì đau đầu vì
30 Tháng Năm 202010:54 CH(Xem: 146)
Con nghe các băng giảng của quý thầy, quý sư hay nói về Đạo, về Pháp, về Thiền mà không thật sự hiểu rõ về sự giống nhau, khác nhau giữa chúng. Cụ thể, ngay phần “vấn Đạo, vấn Thiền” này; vấn Đạo là hỏi Đạo, vấn Thiền là hỏi Thiền; vậy hỏi Đạo, hỏi Thiền giống nhau và khác nhau ra sao? Còn Pháp nữa. Pháp này cũng không dễ gì mà hiểu
29 Tháng Năm 202011:09 CH(Xem: 150)
Sở dĩ thầy để nguyên từ Dukkha mà không dùng chữ Khổ là vì từ Dukkha rất khó dịch cho lọn nghĩa. Ai cũng dịch là Khổ, Khổ là đúng rồi nhưng nội hàm Dukkha ngữ nghĩa rất lớn rộng, không thể gói gọn trong chữ Khổ được. Thầy nói một câu là con hiểu ngay: Dukkha là Khổ nhưng Lạc cũng Dukkha. Con đã thấy chưa?
28 Tháng Năm 202011:34 CH(Xem: 169)
Ngài dạy rằng, đối với kẻ phàm phu khi cơ thể sinh lývấn đề thì lập tức cái tâm họ có vấn đề. Như vậy, kẻ phàm phu khi bị khổ thân thì sẽ bị khổ tâm giống như một người cùng lúc bị hai cái mũi tên. Ở đây Ngài chỉ nói một phương diện, nhưng tôi thấy phàm phu khổ tâm đã đành mà khi khổ tâm thì cũng có khổ thân nữa. Có những người do ghen tuông,
27 Tháng Năm 20207:43 CH(Xem: 189)
Voltaire nói “Đẹp là con cóc đực trong mắt con cóc cái.” Mỹ có câu tương đương: “Khi ta yêu một người chột thì ta thấy mọi người đều dư một con mắt.” Tôi nói ra nghe kỳ, nhưng có người lỡ yêu người mặt nám, mặt tàn nhang, mặt mụn hoặc mặt rổ, hoặc mùi mồ hôi nặng, khi trót yêu rồi, mai mốt đi đâu mà gặp người không có mùi đó
26 Tháng Năm 202010:18 CH(Xem: 191)
Một vị giảng sư thành công là vị có kỹ năng và phương pháp. Với kỹ năng và phương pháp, vị giảng sư từng bước xây dựng cho mình sự tin tưởng nơi thính chúng, rèn luyện khả năng khơi gợi sự đồng cảm của thính chúng và khả năng trình bày mọi vấn đề hợp với luận lý. Vị giảng sư cần chuẩn bị cho mình một tư thế để luôn luôn thuyết phục
25 Tháng Năm 20206:03 CH(Xem: 259)
Hiển nhiên, Đức Phật là vị Thầy, vị Giảng sư tối thượng, toàn hảo. Chỉ có Ngài mới là nhà truyền pháp vi diệu nhất. Chư vị Bồ-tát được Ngài giao phó việc truyền pháp cùng với sức gia thần của Ngài nên chư vị cũng được xem là Pháp vương hay Pháp vương tử, giảng pháp cho hàng thính chúng rất hữu hiệu. Chư Thánh đệ tử A- la-hán
24 Tháng Năm 202010:55 CH(Xem: 238)
Để hiểu và rèn luyện chánh niệm đối với người mới bắt đầu là điều rất khó, vì đó là thứ mà mọi người chưa bao giờ có. Chính vì vậy, cách dẫn nhập để cho thiền sinh hiểu và trải nghiệm được chánh niệm trong cuộc sống thực là điều quan trọng hàng đầu. Một cách dẫn nhập không khéo léo sẽ làm cho thiền sinh hiểu nhầm và thực hành sai,
23 Tháng Năm 202010:58 CH(Xem: 229)
Bản chất của tình yêu thương là cao khiết, trừ phi nó bị cái Ta luyến ái, dính mắc và vị kỷ buộc ràng. Tất nhiên tình yêu thương cao khiết phải bao gồm bốn đức: Từ, Bi, Hỷ và Xả. Khi tình yêu thương có 4 đức đó thì mới thực sự là hạnh phúc - hạnh phúc của niềm tịnh lạc hay an lạc. Còn nếu trong tình yêu thươngluyến áiích kỷ
22 Tháng Năm 202011:05 CH(Xem: 228)
Dễ duôi là một chướng ngại lớn nhất trên đường tu tập, cũng như trong sự rèn luyện, vươn lên trong cuộc sống của một con người bình thường. Dễ duôi là hành động theo bản năng, theo bất cứ đòi hỏi nào của tham sân si, của các trạng thái tâm bất thiện, một cách vô điều kiện mà không có ý định kháng cự. Thành công trong cuộc sống
21 Tháng Năm 202011:01 CH(Xem: 232)
- Thấy cái áo đẹp, thích là chuyện bình thường, không phải tham, không có tội chi cả. Có 3 loại tham có gốc từ Pali như sau: Chanda có nghĩa là muốn, là ước muốn bình thường như đói muốn ăn, khát muốn uống, muốn xây nhà, muốn tập thể thao, muốn mặc chiếc áo đẹp, muốn ở nơi thoáng mát, tiện nghi... Chanda hay muốn,
20 Tháng Năm 202010:21 CH(Xem: 258)
Thầy khuyên không nên lệ thuộc vào ngồi thiền là vì những lý do sau đây: - Cho rằng chỉ có ngồi mới là thiền và ngồi thiền mới đắc đạo, do đó dễ xem thường những người không ngồi mà hành thiền trong các oai nghihoạt động tự nhiên khác. - Ngồi nhiều làm mất quan bình bốn oai nghi, dẫn đến trì trệ khí huyết và tinh thần căng thẳng
19 Tháng Năm 20209:57 CH(Xem: 270)
1. dục tầm: chạy theo cái mình thích; - 2. sân tầm: chạy trốn cái mà mình bất mãn, mình ghét sợ; - 3.hại tầm: ý tưởng chống đối, đánh phá, tấn công trước cái trần cảnh dầu đó là người hay là vật. Thí dụ như cái lòng mà muốn nhìn thấy người ta đau khổ, nhìn thấy người ta rơi lệ, đổ máu, muốn nhìn thấy một cái vật gì đó mà nó bị bể,
18 Tháng Năm 202010:33 CH(Xem: 274)
Con đang sống cùng con gái đã có chồng, con gái của con rất vô tâm. Con cũng muốn nhẫn nhịn hết để sống cùng vợ chồng nó. Nhưng con thấy nếu con nhẫn hết tất cả những điều không đúng của con gái con thì sẽ càng làm cho bản ngãtăng trưởng và sự bê bối của nó ngày càng nhiều hơn. Con góp ý thì nó gạt phăng đi và tình cảm
17 Tháng Năm 202010:14 CH(Xem: 262)
Sống ở đời này chúng ta có người để mình thương thì dứt khoát có người để mình ghét. Tất thảy chúng sanh trong đời này chia làm hai hạng, hạng để chúng sanh phàm phu thương và hạng để mình ghét. Có hạng thứ ba tôi không kể, đó là người dưng nước lã, hạng này nằm trong diện trừ bị. Họ là người dưng hôm nay nhưng ngày mai
16 Tháng Năm 202010:05 CH(Xem: 270)
Nhân kỷ niệm tròn 2 năm ngày trang web tiếng Việt vn.dalailama.com của Thánh Đức Đạt Lai Lạt Ma chính thức ra đời (ngày 16 tháng 05, 2018) - xin được chia sẻ khoảnh khắc Thánh Đức Đạt Lai Lạt Ma chứng minhgia trì cho sự ra đời của trang web. Xin chân thành cám ơn bạn đọc gần xa đã ghé thăm và đồng hành cùng
15 Tháng Năm 202011:01 CH(Xem: 284)
Theo quan điểm Phật giáo, nhẫn nhục là gì? Nhẫn nhục có ích gì? Nhẫn nhục được dùng trong trường hợp nào? Trường hợp một người bị dồn vào bước đường cùng thì nhẫn nhụctác dụng gì và có thể cứu giúp được người đó hay không?
02 Tháng Mười Hai 201910:13 CH(Xem: 1082)
Nhật Bản là một trong những quốc gia có tỉ lệ tội phạm liên quan đến súng thấp nhất thế giới. Năm 2014, số người thiệt mạng vì súng ở Nhật chỉ là sáu người, con số đó ở Mỹ là 33,599. Đâu là bí mật? Nếu bạn muốn mua súng ở Nhật, bạn cần kiên nhẫnquyết tâm. Bạn phải tham gia khóa học cả ngày về súng, làm bài kiểm tra viết
12 Tháng Bảy 20199:30 CH(Xem: 2632)
Khóa Tu "Chuyển Nghiệp Khai Tâm", Mùa Hè 2019 - Ngày 12, 13, Và 14/07/2019 (Mỗi ngày từ 9:00 AM đến 7:00 PM) - Tại: Andrew Hill High School - 3200 Senter Road, San Jose, CA 95111
12 Tháng Bảy 20199:00 CH(Xem: 4027)
Các Khóa Tu Học Mỗi Năm (Thường Niên) Ở San Jose, California Của Thiền Viện Đại Đăng
14 Tháng Năm 202010:20 CH(Xem: 386)
Trong mấy năm qua, một vài ông bà — cụ thể là Mary Talbot, Jane Yudelman, Bok Lim Kim và Larry Rosenberg—đã đề nghị tôi “Khi nào Sư sẽ viết hướng dẫn về hành thiền hơi thở?” Tôi đã luôn nói với họ rằng cuốn Giữ Hơi Thở Trong Tâm (Keeping the Breath in Mind) của Ajaan Lee là hướng dẫn thực hành tuyệt vời, nhưng họ
04 Tháng Năm 20206:47 CH(Xem: 458)
"Nếu tôi nói rằng Đức Phật hiện đang sống ở đâu đó trong vũ trụ, bằng xương bằng thịt thì điều ấy trái với lời dạy của Đức Phật. Ngược lại, nếu tôi bảo Đức Phật không còn sống ở bất kỳ nơi đâu trong vũ trụ này dưới bất kỳ hình tướng nào thời nhiều người sẽ rất buồn vì nỗi khát khao hiện hữu của họ không được thoả mãn.
02 Tháng Năm 20206:15 CH(Xem: 565)
Tám pháp thế gian: “Thế nào là tám? được lợi (lābho), mất lợi (alābho); được danh (yāso), mất danh (ayāsa); bị chê (nindā), được khen (pasamsā); hạnh phúc (sukha) và khổ đau (dukkha).” Như vậy tám pháp thế gian này gồm bốn cặp: được lợi — mất lợi, được danh — mất danh, được khen — bị chê, hạnh phúc — khổ đau.
11 Tháng Năm 20208:38 CH(Xem: 397)
một lần Đấng Thế Tôn lưu trú tại bộ tộc của người Koliyan, gần một ngôi làng mang tên là Haliddavasana, và sáng hôm đó, có một nhóm đông các tỳ-kheo thức sớm. Họ ăn mặc áo lót bên trong thật chỉnh tề, khoác thêm áo ấm bên ngoài, ôm bình bát định đi vào làng
08 Tháng Năm 202010:32 CH(Xem: 427)
"Này Rahula, cũng tương tự như vậy, bất kỳ ai dù không cảm thấy xấu hổ khi cố tình nói dối, thì điều đó cũng không có nghĩa là không làm một điều xấu xa. Ta bảo với con rằng người ấy [dù không xấu hổ đi nữa nhưng cũng không phải vì thế mà] không tạo ra một điều xấu xa.
28 Tháng Tư 202010:41 CH(Xem: 499)
Kinh Thừa Tự Pháp (Dhammadāyāda Sutta) là một lời dạy hết sức quan trọng của Đức Phật đáng được những người có lòng tôn trọng Phật Pháp lưu tâm một cách nghiêm túc. Vì cốt lõi của bài kinh Đức Phật khuyên các đệ tử của ngài nên tránh theo đuổi tài sản vật chất và hãy tìm kiếm sự thừa tự pháp qua việc thực hành Bát Chánh Đạo.
04 Tháng Ba 20209:20 CH(Xem: 838)
Chàng kia nuôi một bầy dê. Đúng theo phương pháp, tay nghề giỏi giang. Nên dê sinh sản từng đàn. Từ ngàn con đến chục ngàn rất mau. Nhưng chàng hà tiện hàng đầu. Không hề dám giết con nào để ăn. Hoặc là đãi khách đến thăm. Dù ai năn nỉ cũng bằng thừa thôi
11 Tháng Hai 20206:36 SA(Xem: 987)
Kinh Thập Thiện là một quyển kinh nhỏ ghi lại buổi thuyết pháp của Phật cho cả cư sĩ lẫn người xuất gia, hoặc cho các loài thủy tộc nhẫn đến bậc A-la-hán và Bồ-tát. Xét hội chúng dự buổi thuyết pháp này, chúng ta nhận định được giá trị quyển kinh thế nào rồi. Pháp Thập thiện là nền tảng đạo đức, cũng là nấc thang đầu
09 Tháng Hai 20204:17 CH(Xem: 902)
Quyển “Kinh Bốn Mươi Hai Chương Giảng Giải” được hình thành qua hai năm ghi chép, phiên tả với lòng chân thành muốn phổ biến những lời Phật dạy. Đầu tiên đây là những buổi học dành cho nội chúng Tu viện Lộc Uyển, sau đó lan dần đến những cư sĩ hữu duyên.